Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2020

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là gì?

 Nếu bạn là một trong 3,5 tỷ người dùng mạng xã hội trên khắp thế giới, bạn có thể đã trải nghiệm nội dung do người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tạo ra, ngay cả khi bạn không biết người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là gì. Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có mặt trên mọi nền tảng và tương tác với người dùng theo vô số cách bao gồm meme, video, bài đăng và blog.

Theo định nghĩa, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là người dùng trên mạng xã hội đã tạo được uy tín trong một ngành cụ thể. Sự tín nhiệm thường được phản ánh thông qua nội dung của họ và quan trọng không kém là lượng người theo dõi họ có. Chỉ số "số lượng người theo dõi" xác định cấp độ hoặc cấp bậc của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội mà họ được các chuyên gia trong ngành xem xét. Điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến việc đảm bảo các giao dịch thương hiệu. Thêm về điều đó sau. 

Xem xét phạm vi tiếp cận của phương tiện truyền thông xã hội (45% dân số thế giới), tiềm năng tiếp thị có vẻ hiển nhiên. Tuy nhiên, rõ ràng là tiếp thị truyền thông truyền thống sẽ phải phát triển để duy trì sự phù hợp. Do đó, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã ra đời.

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội kiếm tiền bằng cách nào? 

Truyền thông xã hội gây ảnh hưởng là một hình thức tiếp thị tương đối mới sử dụng nhiều (và đang phát triển) các nền tảng truyền thông xã hội trực tuyến. Từ năm 2005 trở lại đây (nếu xét về tốc độ phát triển của Internet, thì đã lâu lắm rồi), các công ty quảng cáo đã để mắt đến trang web mới này có tên là YouTube. Hồi đó chỉ là một trình phát video nhỏ, YouTube hầu như không có lỗi. Bây giờ, vào năm 2020, theo cộng tác viên của Verge, Julia Alexander, YouTube (một công ty thuộc sở hữu của Google) đang báo cáo rằng họ đã kiếm được 34 tỷ đô la doanh thu quảng cáo chỉ trong ba năm qua. 

Rõ ràng, có tiền trong thế giới truyền thông xã hội. Nhưng chỉ có bao nhiêu trong số đó được tạo ra thông qua tiếp thị có ảnh hưởng trên mạng xã hội? Một số dữ liệu chỉ ra rằng chiến thuật quảng cáo mới này là một ngành công nghiệp trị giá 10 tỷ đô la tính đến năm nay và nó chỉ được định vị để phát triển. Đây là cách nó hoạt động: 

Một khi một người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội đầy hy vọng đã tạo dựng được bản thân thông qua nội dung, vị trí thích hợp và / hoặc chỉ số người theo dõi, họ sẽ bắt đầu thu hút sự chứng thực của thương hiệu. Các thương hiệu sẽ trả tiền cho mỗi bài đăng để người có ảnh hưởng xác nhận sản phẩm hoặc thương hiệu. Giá cả dao động rộng rãi trên diện rộng như một tiêu chuẩn thiết lập cho ngành chưa được thiết lập do tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân của nó. Đối với những người có ảnh hưởng nano, $ 50 và hàng hóa miễn phí có thể là đủ. Đối với những người có ảnh hưởng vĩ mô, giá cho một bài đăng có thể vào khoảng 10.000 đô la. 

Có những loại người ảnh hưởng nào trên mạng xã hội?

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có đủ hình dạng và kích cỡ. Nếu một sản phẩm tồn tại, rất có thể có ai đó đang quảng cáo nó thông qua nội dung trên mạng xã hội. Có những người viết blog, vlogger (những người viết blog sử dụng video làm phương tiện chính của họ), người mẫu thể hình, huấn luyện viên phong cách sống, đại sứ thương hiệu và nhà lãnh đạo tư tưởng. Tuy nhiên, điều liên kết tất cả những người có ảnh hưởng này lại với nhau chính là tuyên bố của họ là một chuyên gia về chủ đề trong thị trường ngách chính của họ.  

Hơn nữa, có những cấp độ cụ thể của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thường được biểu thị bằng số lượng người theo dõi. Ví dụ: 

Người ảnh hưởng nano 

Những người có ảnh hưởng nano thường có từ 1.000-10.000 người theo dõi. Phương tiện chính của họ là Instagram và họ có xu hướng có nội dung siêu cụ thể phù hợp với một nhóm người xem duy nhất. Các thương hiệu ban đầu tập trung vào những người có ảnh hưởng với số lượng người theo dõi cao, nhưng khi các nhân khẩu học khác nhau của người xem bắt đầu xác định sở thích truyền thông xã hội của họ (tức là thích nội dung hữu cơ hơn nội dung bề ngoài), các thương hiệu bắt đầu chú ý đến những người có ảnh hưởng nano. Sự thay đổi này một phần cũng do tỷ lệ tương tác. Nhiều người theo dõi hơn không nhất thiết có nghĩa là tỷ lệ tương tác cao hơn. Trên thực tế, theo Báo cáo State of Influencer Marketing năm 2019, tỷ lệ tương tác của những người có ảnh hưởng với 1 triệu người theo dõi trở lên là 1,97%, trong khi tỷ lệ tương tác của những người có ảnh hưởng nhỏ là khoảng 5,6%. 

Người ảnh hưởng vi mô

Những người có ảnh hưởng vi mô được coi là cấp trên một người có ảnh hưởng nano. Những người có tầm ảnh hưởng nhỏ có xu hướng có từ 10.000-50.000 người theo dõi. Tương tự như những người có ảnh hưởng nano, họ thường hiểu biết về thị trường ngách cụ thể hơn những người có ảnh hưởng ở các cấp cao hơn. Những người theo dõi của họ có xu hướng tin tưởng họ và dựa vào nội dung của họ để biết thông tin về chủ đề cụ thể. Do đẳng cấp của họ, những người có ảnh hưởng vi mô thường được các thương hiệu nhỏ yêu thích. Họ có một lượng người theo dõi tận tụy và tỷ lệ bài đăng của họ có thể thấp tới $ 50.  

Người ảnh hưởng giữa cấp

Với 50.000-500.000 người theo dõi, những người có ảnh hưởng cấp trung bình có khoảng cách giữa những người có ảnh hưởng nano và vi mô và những người có ảnh hưởng lớn và vĩ mô. Cấp độ ảnh hưởng này thường là cấp độ mà sự tương tác cá nhân được giao dịch cho những người theo dõi. Khi những người có ảnh hưởng nano và vi mô có xu hướng có mối quan hệ cá nhân với nhiều người theo dõi của họ, những người có ảnh hưởng cấp trung bình có đủ người theo dõi đến mức điểm bán hàng cho các thương hiệu là chỉ số về số lượng người theo dõi chứ không phải là tỷ lệ tương tác. Những người có ảnh hưởng tầm trung có thể bắt đầu đảm bảo giao dịch thương hiệu theo những cách mà những người có ảnh hưởng nano và vi mô thường không thể tiếp cận được. Điều này là do, thông qua quá trình thử và sai, những người có ảnh hưởng cấp trung bình đã học được loại bài đăng chất lượng nào cần để tăng số lượng người theo dõi của họ. Họ thường có những bức ảnh đã được chỉnh sửa tốt và một nguồn cấp dữ liệu được sắp xếp tạo cảm giác bóng bẩy nhưng vẫn dễ hiểu. 

Những người có ảnh hưởng vĩ mô

Những người có ảnh hưởng vĩ mô có từ 500.000-1 triệu người theo dõi. Tại thời điểm này, có thể nói rằng mối quan hệ cá nhân và mối quan hệ giữa người ảnh hưởng và người theo dõi đã tan rã. Điểm thu hút chính đối với những người có ảnh hưởng vĩ mô đối với thương hiệu là số lượng người theo dõi. Bởi vì, ở cấp độ người ảnh hưởng này, những người có ảnh hưởng đã được nhận biết và bắt đầu trở nên “nổi tiếng”, các thương hiệu có thể có nhiều nhu cầu hơn đối với người có ảnh hưởng. Giá bài đăng của họ cao hơn nhiều so với giá của một người có ảnh hưởng nano hoặc vi mô, do đó có thể yêu cầu nhiều thông số kỹ thuật hơn từ thương hiệu. 

Người có ảnh hưởng lớn

Những người có ảnh hưởng lớn có hơn một triệu người theo dõi. Mặc dù tỷ lệ tương tác ở cấp độ này có thể thấp hơn, nhưng một triệu người theo dõi có nghĩa là rất nhiều người chú ý đến các bài đăng. Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội với hơn một triệu người theo dõi có thể tính phí hơn 10.000 đô la cho một bài đăng. Tuy nhiên, phạm vi giá này có thể rất khác nhau vì không có tiêu chuẩn ngành thực sự nào cho những gì người có ảnh hưởng có thể tính phí. Những người có ảnh hưởng ở cấp độ này có lượng người theo dõi gần như người nổi tiếng và đã đa dạng hóa nguồn doanh thu của họ thông qua các kênh và nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. 

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tạo ra những loại nội dung nào?

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tạo ra tất cả các loại nội dung. Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia truyền thông xã hội đều tạo ra tất cả các loại nội dung. Một số chỉ chuyên về nội dung Instagram, trong khi những người khác làm nội dung dạng dài như blog hoặc loạt video. Bất kể nền tảng nào, vẫn có những người có ảnh hưởng sử dụng nó cho mục đích quảng cáo.  

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có phải tiết lộ rằng họ là nhà quảng cáo không? 

Giống như tất cả quảng cáo, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội phải tuân theo các nguyên tắc của Ủy ban thương mại liên bang (FTC). Điều này có nghĩa là quảng cáo phải chỉ ra rằng đó là một quảng cáo. Vào năm 2019, FTC đã cập nhật chính sách tiết lộ của họ cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, bao gồm một số phương pháp hay nhất để loại bỏ quảng cáo.

Những người có ảnh hưởng đôi khi do dự khi tiết lộ rằng nội dung của họ là một quảng cáo vì lý do có vẻ không chân thực. Tuy nhiên, FTC rõ ràng rằng tất cả nội dung quảng cáo phải được tiết lộ dưới dạng quảng cáo vì mục tiêu minh bạch và cạnh tranh. 

Để trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cần những gì? 

Giống như bất kỳ nghề tự do nào, thành công đòi hỏi sự cống hiến và đam mê. Nếu bạn không thích sử dụng mạng xã hội và ghét suy nghĩ hàng nghìn người coi trọng những lời giới thiệu của bạn, thì ảnh hưởng trên mạng xã hội có lẽ không phải là cách phù hợp với bạn. 

Việc ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể đòi hỏi nhiều khó khăn và không thể mong đợi việc kiếm được thu nhập ổn định. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của họ, những người có ảnh hưởng làm điều đó như một người phụ trách, hoặc - khi họ phát triển - làm điều đó để tự do tạo nội dung của riêng họ và thiết lập lịch trình của riêng họ. 

Tương lai của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như thế nào? 

Nhiều chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số sẽ đồng ý rằng tương lai của việc tạo ảnh hưởng trên mạng xã hội chủ yếu dựa vào những người có ảnh hưởng nhỏ và những người có ảnh hưởng một vợ một chồng - tức là người có ảnh hưởng chỉ đang quảng cáo một sản phẩm duy nhất. Theo Gary V, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội nổi tiếng, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang gặp phải vấn đề với tính kinh tế của ngành: “Có một vấn đề cung và cầu. Hóa ra có rất nhiều người hấp dẫn. Hóa ra có rất nhiều người vui tính. Hóa ra là có rất nhiều người thông minh. Khi bạn có thể chọn từ 700,00 mô hình thể dục để quảng cáo sữa tăng cơ của mình, đột nhiên bạn phải thay đổi kinh tế ”. Đối với các thương hiệu và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, việc ký hợp đồng thay vì mua quảng cáo tùy ý có thể phủ nhận sự tự do ban đầu vốn hấp dẫn về việc thực hành ngay từ đầu. 

Công ty của tôi có nên đầu tư vào truyền thông xã hội có ảnh hưởng không? 

Nếu bạn đang xem xét thêm các phương tiện truyền thông xã hội có ảnh hưởng đến ngân sách quảng cáo của mình, thì bạn nên dành thời gian lựa chọn một phương tiện phù hợp. Một số công ty tiếp thị kỹ thuật số cung cấp dịch vụ tìm kiếm những người có ảnh hưởng vì có thể rất khó để lội qua nhóm người có ảnh hưởng nano và vi mô ngày càng tăng để tìm đúng người đại diện cho thương hiệu của bạn.

Việc chọn một người có ảnh hưởng đòi hỏi phải cân bằng tỷ lệ tương tác so với lượt xem của người theo dõi và đảm bảo rằng bạn không xa lánh bất kỳ phần nào trong cơ sở khách hàng của mình bằng cách chọn một người có ảnh hưởng không gây tiếng vang. Tuy nhiên, với đội ngũ nhân tài lớn như hiện nay, gần như chắc chắn bạn sẽ tìm được người có ảnh hưởng phù hợp cho công việc. 

Bạn có muốn trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cho ClickBank không? Liên hệ với Jessie, chuyên gia truyền thông xã hội của chúng tôi để biết thêm thông tin: jessie.simonson@clickbank.com 

Không có nhận xét nào: