Thứ Năm, 27 tháng 4, 2023

Ông Phạm Nhật Vượng 'bơm' 1 tỷ USD cho VinFast

Ông Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân. Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm.

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) và tỷ phú Phạm Nhật Vượng ký thỏa thuận cam kết tài trợ vốn cho Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast.

Theo đó, trong vòng một năm tới, ông Phạm Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân. Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm.

Với tổng ngân sách 2,5 tỷ USD được tài trợ từ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup, VinFast sẽ được bổ sung nguồn lực tài chính mạnh mẽ để tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh VinFast đang có những bước tiến ấn tượng ra thị trường quốc tế và liên tục đạt được các kế hoạch đề ra trong sản xuất kinh doanh. Khoản tài trợ và cho vay trị giá 2,5 tỷ USD được bổ sung sẽ tạo thêm nguồn lực thúc đẩy, tạo điều kiện cho VinFast tăng tốc phát triển, để nhanh chóng đạt được các mục tiêu tăng trưởng trên quy mô toàn cầu.

Phát biểu về quyết định này, ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup - cho biết, tiềm năng tăng trưởng của VinFast đã được minh chứng trong 5 năm qua. Đây là giai đoạn bản lề để VinFast có thể bứt tốc hẳn lên, chiếm lĩnh vị trí cạnh tranh trên thị trường ô tô điện thế giới.

VinFast nhận được số tiền 2,5 tỷ USD trong 1 năm tới.

“Là tập đoàn mẹ của VinFast, chúng tôi phải có trách nhiệm đóng góp vào công cuộc này. Khoản tài trợ và cho vay trị giá 1,5 tỷ USD chính là nguồn góp vốn bổ sung của Tập đoàn cho sự phát triển bứt phá của VinFast trong tương lai. Đây cũng chính là cơ hội trăm năm cho sự phát triển của công nghiệp nước nhà”, ông Quang nói.

Đại diện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia có khả năng cạnh tranh ở tầm quốc tế là một hành trình đặc biệt khó khăn, thách thức và đòi hỏi sự hy sinh lợi ích trước mắt.

“Ông Phạm Nhật Vượng hiểu rất rõ điều này và sẵn sàng hiến tặng một phần tài sản cá nhân để tiếp sức cho VinFast trong giai đoạn tăng tốc bản lề nhằm ghi bằng được dấu ấn Việt Nam trên thị trường xe điện thế giới. Bên cạnh đó, sự thành công của VinFast sẽ góp phần thúc đẩy công nghiệp, công nghệ Việt Nam phát triển, đồng thời tham gia tích cực vào công cuộc chuyển đổi xanh trên toàn cầu”, vị này cho biết.

VinFast là công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup, được thành lập năm 2017 chuyên sản xuất và kinh doanh ô tô, xe máy điện và chuyển hẳn sang thuần điện từ năm 2022. Đến nay, VinFast đã ra mắt thị trường 6 mẫu ô tô điện phủ đủ các phân khúc phổ thông A, B, C, D, E; 1 mẫu xe buýt điện và 9 dòng xe máy điện, đồng thời xuất khẩu ra thị trường nước ngoài gần 3.000 xe ô tô điện.

Tại Việt Nam, VinFast đã bước đầu chinh phục được khách hàng và trở thành thương hiệu quốc dân được đông đảo người tiêu dùng yêu thích. Ở các thị trường quốc tế, VinFast đang từng bước gia nhập thị trường với những đón nhận tích cực. Sau lô xe thứ 2 xuất khẩu sang Mỹ và Canada vào tháng 4/2023, dự kiến xe VinFast cũng sẽ hiện diện tại Pháp, Đức, Hà Lan ngay trong năm nay.

⭐ BÀI CA HỒ CHÍ MINH - Đa ngôn ngữ

Hầm xuyên núi ở cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Hầm Dốc Sạn là hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, vừa được chủ đầu tư công bố về đích trước ba tháng.

Dự án Hầm Dốc Sạn có hai ống, tổng chiều dài 1,5 km, mỗi bên dài gần 750 m, vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Công trình là hạng mục quan trọng nhất tại dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do chủ đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thực hiện.
Công trình bắt đầu khởi công tháng 11/2021. Để đẩy nhanh dự án, chủ đầu tư đã bố trí các nhà thầu kinh nghiệm nhất về thi công hầm xuyên núi. Công trường hầm được bố trí 4 mũi thi công đào và gia cố hầm, hai mũi thi công gia cố mái cửa hầm. Các đơn vị tổ chức thi công ba ca bốn kíp liên tục, trung bình đào khoảng 10 m hầm mỗi ngày.

Máy chuyên dụng bơm vữa lấp đầy lỗ neo tại hầm hồi tháng 2/2022. Mục đích của công đoạn này là cung cấp vữa cho toàn bộ chiều dài của phần bầu neo, giúp ổn định các lỗ khoan.

Các công nhân lắp đặt neo gia cố vòm hầm, thi công được 150 m mỗi bên ống hầm hồi tháng 2 năm ngoái.

Để thi công hầm vượt tiến độ, nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực với hơn 500 thiết bị, 1.500 công nhân, chia ba ca làm cả ngày lẫn đêm

Công nhân kích mìn thông hầm Dốc Sạn giữa tháng 5/2022.

Khói bụi dày đặc sau khi kích mìn. Tại hầm có trang bị hệ thống hút khói bụi đưa ra ngoài để chuẩn bị cho các công đoạn thi công tiếp theo.

Hệ thống ván khuôn thi công bêtông vỏ hầm vào hồi tháng 2 năm nay.

Công nhân hàn ván khuôn thi công vỏ hầm.

Hiện hầm Dốc Sạn được hoàn thiện đổ bêtông vỏ hầm và chuẩn bị thảm nhựa, dự kiến hoàn thành cuối tháng 4, sớm trước ba tháng theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

Hiện mặt phía nam của hầm được thi công hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49 km, khởi công tháng 9/2021, tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng. Dự án quy mô 4 làn xe, điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh. Sau gần hai năm triển khai, công trình hoàn thành hơn 95% tiến độ.

Hướng tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Đồ họa: Khánh Hoàng

Hát mãi khúc quân hành

Sức trẻ Trường Sa