Thứ Hai, 19 tháng 4, 2021

Bán Đất Kosy N05 - 90m2

Bán lô đất Kosy Bắc Giang trên trục đường cổng chào vào Dự án 

Hướng Tây Bắc 

diện tích; 90m2

Không vướng hố ga tủ điện

Mặt đường rộng 25m

Rất thuận tiện cho việc kinh doanh 

Liên hệ: 0979.766.122 để ép giá nhé



Chờ ngân hàng giảm lãi vay

Lãi suất cho vay còn dư địa giảm thêm nữa khi lợi nhuận ngân hàng cao, chênh lệch lãi suất huy động tăng và sắp tới có những yếu tố hỗ trợ thanh khoản thị trường.

Lãi suất huy động giảm, ngân hàng cần giảm thêm lãi suất vay hỗ trợ doanh nghiệp /// Ảnh: Ngọc Thắng
Lãi suất huy động giảm, ngân hàng cần giảm thêm lãi suất vay hỗ trợ doanh nghiệp
ẢNH: NGỌC THẮNG

Biên lợi nhuận cao lịch sử

Mới đây, Techcombank công bố lãi suất (LS) cơ sở cho vay giảm nhẹ khoảng 0,05 -0,1%/năm. Cụ thể LS cho vay ngắn hạn tiền đồng cố định từ 4,92 - 6,78%/năm, còn thả nổi từ 4,92 - 7,45%/năm; LS trung hạn và dài hạn từ 7,73 - 8,23%/năm. Mức giảm nhỏ giọt không đủ kéo chênh lệch giữa LS đầu vào và đầu ra. LS huy động tiền đồng của nhà băng này, các kỳ hạn dưới 12 tháng đang khá thấp, từ 0,03 - 4,9%/năm, còn các kỳ hạn trên 12 tháng từ 4,2 - 5,1%/năm.
Một yếu tố khác theo đánh giá của VCBS sẽ hỗ trợ cho việc giảm LS cho vay đó là NH Nhà nước đã ban hành Thông tư 03/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của TT 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài: cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi, phí; giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ các khách hàng có doanh thu, thu nhập giảm do tác động của dịch bệnh Covid-19. Theo Thông tư 03, NH Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ với các khoản nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ từ ngày 23.1.2020 đến hết năm 2021. Đối với việc phân loại nợ, số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ sẽ được giữ nguyên nhóm nợ đã phân loại. Tuy nhiên, NH sẽ phải bắt đầu trích lập dự phòng căn cứ vào bản chất của các khoản nợ đó. Quy định này sẽ hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như hỗ trợ các NH thương mại giảm áp lực trích lập, từ đó có thể hỗ trợ giảm lãi vay.
Không chỉ Techcombank, LS huy động của các ngân hàng (NH) khác cũng ở mức khá thấp, các NH có vốn nhà nước chi phối như Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank huy động với LS từ 0,1 - 5,5%/năm; các NH cổ phần khác như Sacombank huy động tiền đồng với LS từ 3,1 - 6,3%/năm; NH Bản Việt huy động từ 3,8 - 6,7%/năm...
Trong khi đó, LS cho vay đối với doanh nghiệp (DN) hiện nay dù đang ở mức thấp nhất trong những năm gần đây nhưng mức giảm vẫn chưa theo kịp LS huy động. Cụ thể một số lĩnh vực ưu tiên, DN vay ngắn hạn với mức lãi quanh 4,5%/năm; còn vay ngắn hạn phổ biến từ 5 - 6%/năm; vay trung dài hạn từ 7 -8%/năm. Đối với những khoản vay cũ từ những năm trước, LS vay không thấp hơn 10%/năm.
Theo thống kê của Công ty CP chứng khoán SSI, trong năm 2020, LS cho vay đã giảm từ 1 - 1,5%/năm, thấp hơn mức giảm của LS tiền gửi từ 2 - 2,5%/năm. Nhờ vậy, biên lãi ròng (NIM) của hầu hết các NH đã tăng rất mạnh trong nửa cuối năm 2020 và hiện ở mức cao lịch sử khoảng 4%.
Điều này thể hiện khá rõ trong kết quả kinh doanh quý 1 của các nhà băng. Đơn cử Vietcombank ước đạt 7.000 tỉ đồng, cao hơn 34% cùng kỳ năm ngoái và bằng 28% kế hoạch cả năm; ACB ước đạt 3.105 tỉ đồng, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm ngoái; MB gần 4.600 tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ và đạt tới 43% kết quả của năm 2020; MSB ước đạt khoảng 1.200 tỉ đồng, cao gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái... Một số lãnh đạo NH thương mại cổ phần tiết lộ phải tìm chỗ “giấu” bớt lợi nhuận bởi công khai… sợ phản cảm.

Còn dư địa giảm lãi vay

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh của ngành NH có thể thấy, dư địa giảm LS vẫn còn khá lớn.
Ông Lê Đạt Chí, Phó khoa Tài chính Trường đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng NH còn có thể giảm thêm LS cho vay để hỗ trợ các DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các yếu tố hỗ trợ họ khá nhiều. Cụ thể, trong năm 2020, NH Nhà nước đã sửa đổi quy định tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn 40% được kéo dài thêm 1 năm nữa. Điều này góp phần làm chi phí cho vay của các nhà băng không tăng. Với LS huy động ngắn hạn tiền đồng của các NH đều ở mức rất thấp mà cho vay trung dài hạn cao hơn nhiều, NH thu một khoản lợi lớn. Riêng câu chuyện chi phí vốn cao mà các NH vẫn hay đưa ra mỗi khi dư luận lên tiếng về việc giảm lãi vay cho nền kinh tế, theo ông Lê Đạt Chí, đến nay không còn nữa. Bởi hơn 1 năm qua đủ thời gian cho các nhà băng có thể điều chỉnh chi phí vốn về mức thấp.
Việc giảm LS cho vay không chỉ giảm chi phí vốn mà còn giúp các DN tích lũy, tăng vốn chủ sở hữu, tránh bớt phụ thuộc vào vay nợ NH, tăng cường năng lực tài chính để chống chọi trước những cú sốc bên ngoài, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 như hiện nay. "Tỷ lệ nợ tư nhân ở mức cao, các DN vay nợ và trả lãi cao nên không còn tích lũy tăng vốn chủ sở hữu lên do đó cứ phải quay vòng phụ thuộc vào vay nợ NH. Với một nền kinh tế có tỷ lệ nợ tư nhân cao, dễ bị những cú sốc từ bên ngoài. Đặc biệt trong giai đoạn này, biến động trong đại dịch Covid-19 rất mong manh, DN dễ bị tác động. Hiện lạm phát ở mức thấp nên LS thực dương đang ở mức 2%, là khá cao. Nhiều nước có chính sách đưa LS thực dương xuống thấp, DN vay trả ít lãi hơn để còn tăng tích lũy, chúng ta có thể tham khảo, tính toán”, ông Chí nói.
Báo cáo phân tích của Công ty TNHH chứng khoán NH TMCP Ngoại thương VN (VCBS) mới đây cũng khẳng định: Vẫn còn dư địa để giảm LS huy động và cho vay trong điều kiện kiểm soát được lạm phát. Hiện lạm phát ghi nhận nhiều yếu tố thuận lợi hơn những thách thức để có thể kiểm soát trong mức dự báo đạt 3 - 3,5% năm 2021. Với mức lạm phát này, mặt bằng LS cho vay sẽ còn dư địa giảm thêm khi LS huy động đã giảm khá trong thời gian dài. Một điểm lưu ý trên thị trường, tháng 6 là thời điểm giao dịch mua kỳ hạn ngoại tệ được thực hiện, kỳ vọng sẽ bổ sung thêm thanh khoản cho hệ thống. Đó là những yếu tố hỗ trợ nhà băng có thêm dư địa giảm lãi vay.

Khốc liệt thị trường thức ăn nhanh Việt

 Dù đại diện Lotteria đã lên tiếng phủ nhận chuyện rời khỏi thị trường Việt Nam nhưng bức tranh bán lẻ cho thấy, các ông lớn ngoại không dễ bắt nạt thương hiệu nội.

Nhiều thương hiệu thức ăn nhanh vào Việt Nam bị lỗ triền miên	 /// Ảnh: Ngọc Dương
Nhiều thương hiệu thức ăn nhanh vào Việt Nam bị lỗ triền miên
ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Thương hiệu Ngoại chững lại

Cuối tuần qua, thời báo Korea Times đưa tin đơn vị kinh doanh mảng thực phẩm Lotte GRS (vận hành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria tại Việt Nam và Indonesia) của Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đang có kế hoạch rút khỏi thị trường Việt Nam từ năm nay gây rúng động thị trường thức ăn nhanh. Tuy nhiên, ngay sau đó, đại diện của Lotteria đã bác bỏ tin nói trên và khẳng định sẽ mở rộng cửa hàng cũng như nhà máy sản xuất, cung cấp nguyên vật liệu thực phẩm cho thị trường Việt Nam. Vị đại diện này cũng cho biết sẽ tiếp tục làm việc với công ty mẹ ở Hàn Quốc để làm rõ hơn chiến lược mới của tập đoàn, thông tin đến báo giới trong tuần này. Năm 2020, khi thế giới đang căng thẳng bởi đại dịch Covid-19, Lotte GRS cho ngừng hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng Lotteria Indonesia do 20 cửa hàng của chuỗi tại thị trường này lỗ đến 7 tỉ won (tương đương 145 tỉ đồng).
Tại Việt Nam, tình hình kinh doanh của chuỗi Lotteria cũng không khá hơn khi số liệu sổ sách ghi nhận khoản lỗ 11,2 tỉ won (tương đương 231 tỉ đồng) trong khi Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của tập đoàn này. Thương hiệu thức ăn nhanh từ xứ kim chi vào thị trường Việt Nam rất sớm từ năm 1998, đến năm 2011 đã đạt 100 cửa hàng, sang 2014 lên 200 cửa hàng và đến giữa năm 2020, có khoảng 255 cửa hàng trên toàn quốc. Thế nhưng hơn 23 năm ở Việt Nam, số năm thương hiệu thức ăn nhanh này lỗ nhiều hơn năm có lãi dù doanh thu vẫn tăng mạnh.
Chẳng hạn, tính trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19, giai đoạn 2015 - 2019, doanh thu của Lotteria tại Việt Nam lần lượt là 1.480 tỉ đồng, 1.306 tỉ đồng, 1.530 tỉ đồng, 1.561 tỉ đồng và 1.683 tỉ đồng. Thế nhưng, năm 2015, khoản lỗ của Lotteria tại Việt Nam đã lên đến con số 125 tỉ đồng, tăng lên 135 tỉ đồng vào năm 2016, 3 năm kế tiếp từ 2017 - 2019 số lỗ lần lượt 20 tỉ đồng, 24 tỉ đồng và 22 tỉ đồng.
Trong khi đó, một đối thủ thức ăn nhanh lớn của thương hiệu này tại Việt Nam là KFC cũng trong khoảng thời gian 5 năm nói trên (2015 - 2019), doanh thu thấp hơn Loteria nhưng số lãi cao hơn nhiều. Cụ thể, doanh thu của KFC từ 2015 - 2019 lần lượt 1.212 tỉ đồng, 1.162 tỉ đồng, 1.375 tỉ đồng, 1.479 tỉ đồng và 1.498 tỉ đồng. Theo đó, trong 2 năm 2015 và 2016, KFC lỗ 25 và 15 tỉ đồng. 3 năm sau đó có lợi nhuận trước thuế đều trên 100 tỉ đồng mỗi năm. Thương hiệu thức ăn nhanh khác vào cùng thời KFC (năm 2017) là Jollibee (Philippines) lại có sự tăng trưởng ngoạn mục. Năm 2019, doanh thu chuỗi này cán mốc nghìn tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2018. Tốc độ tăng trưởng bình quân của Jollibee tại Việt Nam trong 3 năm gần đây đạt hơn 37%, trong khi KFC chỉ tăng hơn 4% và Loteria 5%.
Nhưng đó chỉ là trường hợp ít ỏi. Đa số hoạt động của loạt các thương hiệu thức ăn nhanh ngoại có dấu hiệu chững lại như Domino’s Pizza, Mc Donald’s, riêng Burger King đóng cửa nhiều nơi...

Lo 'vỡ trận' Tân Sơn Nhất, Nội Bài

 Nhu cầu du lịch dịp lễ 30.4 - 1.5 dự báo tăng cao hơn cả thời điểm trước dịch.

Hàng ngàn hành khách xếp hàng chờ soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm qua 18.4	 /// Ảnh: CTV
Hàng ngàn hành khách xếp hàng chờ soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm qua 18.4
ẢNH: CTV
Trong khi tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, tại Nội Bài (Hà Nội) cũng đã xuất hiện dấu hiệu quá tải.

Tuần lễ ùn tắc

Sau khi loạt hình ảnh trẻ em khóc lóc, người già vật vờ, người khuyết tật, ngồi xe lăn chen chúc nhau trước khu vực an ninh soi chiếu được đăng tải trên Thanh Niên cùng nhiều phương tiện truyền thông, đơn vị trực tiếp quản lý sân bay là Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất chỉ phát đi duy nhất một thông báo khuyến cáo hành khách chủ động sắp xếp lịch trình ra sân bay sớm, khai báo y tế trước do nhu cầu đi lại tăng cao. Phương án giải quyết được gói gọn trong 1 câu “đã chủ động yêu cầu các hãng hàng không/đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân sự phối hợp triển khai các biện pháp nhằm giải tỏa nhanh nhất hành khách khi làm thủ tục hàng không; tại các điểm kiểm tra an ninh cảng đã bố trí thêm lực lượng hỗ trợ và mở tối đa hệ thống máy soi”. Đáng nói, thông cáo báo chí trên cũng không được phía cảng chủ động phát đi mà do công ty “mẹ” là Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) chuyển tải tới người dân thông qua các cơ quan truyền thông.

Tân Sơn Nhất và Nội Bài là 2 sân bay đi/đến lớn nhất cả nước, nên phải điều tiết khoa học hơn, “bung” hết các cửa an ninh để làm sao khách được bay nhanh nhất, giảm thời gian chờ

Đại diện một hãng hàng không

Trao đổi với Thanh Niên sau sự việc sáng 15.4, đại diện Văn phòng ACV cho biết nguyên nhân gây ùn tắc là do lượng hành khách tăng đột biến giai đoạn sáng sớm. Theo thống kê, số lượng khách di chuyển qua Cảng Tân Sơn Nhất ngày 15.4 tăng hơn 8.000 lượt, tương đương khoảng 15% so với ngày 14.4. Song song đó, Cảng Tân Sơn Nhất thực hiện tăng cường kiểm tra an ninh theo chỉ đạo của Cục Hàng không, dẫn đến ùn tắc cục bộ. Chưa kể, có rất nhiều người dân không biết cách khai báo y tế, thời gian làm thủ tục kéo dài, khiến ách tắc càng trở nên nghiêm trọng. “Sau khi chúng tôi thông tin để hành khách chủ động khai báo y tế, tình trạng ùn tắc đã giảm hẳn. Tất cả các cửa soi chiếu và nhân viên an ninh, nhân viên các hãng đều đã được tăng cường phối hợp giải tỏa hành khách. Nếu nói do lỗi quản lý yếu kém thì không thể nào giải quyết nhanh như vậy được”, vị này khẳng định.
Current Time0:02
/
Duration2:31
Auto

Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt người về quê ăn tết - Video tư liệu

Ngày 16.4, Cục Hàng không cũng đã có buổi làm việc đột xuất với Cảng Tân Sơn Nhất về tình trạng ùn tắc, yêu cầu cảng điều chỉnh công tác thí điểm tăng cường kiểm tra an ninh phù hợp, phối hợp nhịp nhàng cùng các hãng hàng không khai thác, đơn vị phục vụ mặt đất... để nâng cao công tác phục vụ chung cho hành khách, nhất là dịp 30.4 - 1.5 sắp tới.
Thế nhưng, liên tiếp những ngày 16, 17 và tới trưa qua 18.4, hình ảnh “biển người” chen chúc nối đuôi nhau chờ qua cửa an ninh vẫn tiếp tục được ghi nhận.
Lo “vỡ trận” Tân Sơn Nhất, Nội Bài

Hàng ngàn hành khách xếp hàng chờ soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất từ sáng đến trưa qua 18.4

ẢNH: CTV

Nguy cơ “vỡ trận” dịp lễ

Theo dự báo từ kế hoạch khai thác của các hãng đã được Cục Hàng không phê duyệt, lượng khách di chuyển qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dịp 30.4 - 1.5 tới tăng khoảng 15% so với cùng kỳ 2019, tức còn nhộn nhịp hơn giai đoạn trước dịch Covid-19.
Thực tế việc xếp hàng chờ làm thủ tục quá lâu không chỉ xảy ra tại Tân Sơn Nhất. Đáp chuyến bay từ Hà Nội vào TP.HCM hôm qua 18.4, anh P.Q.V (ở Hà Nội) cho biết, mới khoảng 7 giờ sáng nhưng lượng hành khách đã rất đông. Tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) khu vực soi chiếu hành lý không bị ùn tắc nhưng khâu chờ làm thủ tục an ninh như kiểm tra vé, CMND phải chờ 20 - 30 phút mới đến lượt. Trong khi đó, anh A.V (Hà Nội) thì có trải nghiệm “tắc” khác khi phải chờ gần 20 phút mới qua được cổng soát vé ô tô để vào sân bay Nội Bài đón người nhà trưa 17.4. “Xe ô tô dồn ứ đợi rất lâu mới qua được cổng, xe từ lối xuống tầng 2 đan xen với xe vào cổng phía dưới tầng 1 nên lại càng tắc. Khu vực soát thẻ xe của Nội Bài nên áp dụng thu phí tự động thì mới giảm tải được vì lượng hành khách tự lái xe lên và xe công nghệ rất đông”, anh V. chia sẻ.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, ACV đã có chỉ thị về vấn đề tăng cường, đảm bảo an ninh hàng không, trong đó bố trí lực lượng trực, bố trí trang thiết bị... Tại Tân Sơn Nhất, khu vực cửa kiểm tra an ninh tổ chức thành 3 luồng, 1 luồng cho khách đi bình thường, 1 luồng lọc khách giờ chót và 1 luồng dành cho hành khách ưu tiên như người già, trẻ em, phụ nữ có thai... Nhân viên các hãng sẽ phối hợp lọc tìm khách giờ chót, sử dụng lối đi riêng để đảm bảo không chậm giờ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch mở tối đa quầy soi chiếu, bổ sung tăng cường tối đa phương tiện, nhân viên an ninh, kể cả lực lượng phục vụ từ ngoài nhà ga, khai thác ga, cho tới chăm sóc dịch vụ hành khách... từ bên nhà ga quốc tế để hỗ trợ ga quốc nội, hạn chế tối đa ùn tắc dịp cao điểm và các khung giờ cao điểm.
Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, dù tất cả các làn thu phí đều đã mở để phục vụ hành khách, song vẫn có tình trạng ùn tắc tại lối vào sân bay một số thời điểm. Lý do, lượng hành khách tăng cao thời gian gần đây đã vượt quá công suất thiết kế, tăng 20% so với cùng kỳ 2019 (khách nội địa), đặc biệt vào cuối tuần.
Đại diện một hãng hàng không thừa nhận, dù mới bắt đầu vào cao điểm hè nhưng các hãng đã phập phồng lo. Hãng này nhận xét: Sân bay Tân Sơn Nhất và cả sân bay Nội Bài thường không bố trí đủ nhân sự làm ở cổng an ninh nên thường bị dồn ứ ở khâu này. Nói là khuyến nghị hành khách đến sớm hơn giờ bay 2 tiếng để tránh bị ùn tắc, nhưng thực tế như thế còn tắc hơn vì lượng khách dồn về sớm rất đông. Nếu không áp dụng các biện pháp hiệu quả để giải tỏa hành khách thì tới đúng lễ 30.4 các sân bay sẽ rơi vào khủng hoảng khi lượng hành khách dự kiến tăng đột biến do nghỉ lễ dài ngày.
“Tân Sơn Nhất và Nội Bài là 2 sân bay đi/đến lớn nhất cả nước, nên phải điều tiết khoa học hơn, “bung” hết các cửa an ninh để làm sao khách được bay nhanh nhất, giảm thời gian chờ. Nếu tắc cửa an ninh hoặc soi chiếu thì cần tăng cường cửa và nhân lực soi chiếu. Ngoài ra, đợt này dịch không bay quốc tế thì hoàn toàn có thể sử dụng nhà ga quốc tế để giảm áp lực cho nhà ga nội địa, cắt hẳn một số đường bay đông khách sang quốc tế, thay vì dồn hết áp lực vào nhà ga nội địa như hiện nay”, đại diện hãng hàng không khuyến nghị.
Tuy nhiên, phía Văn phòng ACV thông tin về phương án sử dụng nhà ga quốc tế hiện đang “ế khách” để hỗ trợ ga quốc nội, Cục Hàng không đã chỉ đạo, ACV cũng đề xuất phương án nhưng khó khăn lớn nhất là hạ tầng không tương thích. Từ hệ thống phân loại, liên quan tổng thể hành lý đến các quầy check-in đều không tương thích, nếu sử dụng sẽ gây khó khăn trong vấn đề khai thác.

Du lịch “nín thở”

Từ đầu năm đến nay, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ, Bộ Y tế... đã giúp khách hàng, người dân an tâm và dần trở lại với các hoạt động di chuyển, du lịch. Địa phương dồn lực xây dựng sản phẩm mới, doanh nghiệp dốc sức kích cầu, dịp lễ 30.4 - 1.5 này được coi là bàn đạp để ngành du lịch lấy nhịp bứt tốc vào mùa hè, phục hồi sau thời gian dài đóng băng vì dịch bệnh. Thế nhưng hình ảnh hàng ngàn người chen chúc, ken nhau xếp hàng dài tại sân bay Tân Sơn Nhất những ngày vừa qua không chỉ khiến các doanh nghiệp du lịch lo ngại tình trạng trễ chuyến ảnh hưởng lịch trình mà còn phấp phỏng rủi ro lây nhiễm.
Đại diện một công ty du lịch lớn tại TP.HCM cho biết hiện các doanh nghiệp đều đang “nín thở” chờ đợi kết quả sau 30.4 - 1.5. Có nhiều cơ sở để lo dịch bệnh tái phát vì tình hình dịch đang diễn biến căng thẳng tại các nước láng giềng như Campuchia, Lào, Thái Lan... Không chỉ vùng Tây Nam bộ, phía Lào kết nối với VN mạn hướng miền Trung cũng có nhiều rủi ro. Do đó, Chính phủ và Bộ Y tế về chuyên môn vẫn liên tục đưa ra những cảnh báo phải thận trọng với dịch bệnh, giữ đúng nguyên tắc, khoảng cách an toàn... Tuy nhiên, hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất đang khiến mối lo ngày càng tăng lên khi thể hiện sự lúng túng, thụ động trong xử lý các tình huống liên quan tới thời điểm du lịch, hàng không phục hồi.
“Nói gì chuyện giữ khoảng cách an toàn, chuyện không tụ tập đông người... Lỡ xui rủi trong biển người xếp hàng chen lấn kia, có một người dương tính thì cả năm nay coi như du lịch “tiêu”, bao nhiêu công sức của cả Chính phủ và các doanh nghiệp thời gian qua đổ sông đổ bể”, vị này cảnh báo và đề xuất: Các hãng hàng không cần tăng cường hỗ trợ chăm sóc khách hàng, hướng dẫn check-in online, vận dụng triệt để công nghệ để giảm bớt ùn tắc khu vực quầy làm thủ tục check-in. Cùng với đó, phía Cảng Tân Sơn Nhất bố trí lại khu vực chờ soi chiếu an ninh cho hợp lý, điều động nhân viên xử lý nhanh, giải phóng các điểm nghẽn, không để cảnh ùn tắc tiếp tục tái diễn...