Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản


Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là gì? Quy trình và giải pháp


Truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang là giải pháp ưu việt nhất hiện nay để giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi của mình. Để ứng dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa vào sản phẩm hiện có, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần thực hiện như thế nào? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

1.Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là gì?

1.1. Khái niệm

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một trong những giải pháp giúp cho người tiêu dùng biết được rõ về nguồn gốcxuất xứ cũng như các công đoạn để làm ra sản phẩm.

Khách hàng sẽ biết được sản phẩm đó được làm, nuôi, trồng…ở đâu, các công đoạn chế biến như thế nào.

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa cũng chính là thông điệp về chất lượng sản phẩm mà nhà cung cấp muốn gửi tới khách hàng một cách cụ thể nhất. Bởi vậy các vấn đề liên quan đến truy xuất hàng hóa luôn dành được sự quan tâm rất lớn.

truy xuất nguồn gốc hàng hóa là gì

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm

1.2 Các thông tin cần có khi truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một việc thiết yếu để nhà cung cấp bảo vệ sản phẩm cũng như hình ảnh công ty. Tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái làm ảnh hưởng tới uy tín của những nhà cung cấp chân chính. Để truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nhà cung cấp cần có những thông tin:

  • Cung cấp thông tin về hình ảnh, giá cả, liên hệ, nơi sản xuất tới người tiêu dùng
  • Cung cấp thông tin về thời điểm sản xuất, cung ứng hàng hóa trên thị trường.
  • Có thể sẽ cung cấp thông tin về các giai đoạn nuôi trồng, chế biến để hoàn thành nên sản phẩm.

2. Quy trình truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Để thực hiện truy xuất hàng hóa, nhà cung cấp giải pháp sẽ tiến hành theo quy trình gồm 6 bước sau:

  • Bước 1:
    • Tiến hàng khảo sát: Về quy mô sản xuất sản phẩm từ trại giống, vườn giống...đến nơi chế biến, vận chuyển và khi sản phẩm hoàn thiện ra thị trường. Nhà cung cấp giải pháp sẽ theo dõi sát sao từng quá trình, công đoạn để hình thành sản phẩm để đảm bảo những thông tin cung cấp tới khách hàng được chính xác và cụ thể nhất.
  • Bước 2:
    • Tiến hành lên quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Sao cho phù hợp với quá trình hoạt động và các quy chuẩn của doanh nghiệp. Để đảm bảo khi truy xuất người tiêu dùng sẽ biết được từng công đoạn, từng thời điểm của quá trình hình thành, chế biến và phân phối.
  • Bước 3:
    • Xây dựng biểu mẫu truy xuất nguồn gốc: Giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhập thông tin sản xuất, nguyên liệu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Dựa vào biểu mẫu này, nhà cung cấp giải pháp sẽ xây dựng sao cho phù hợp với đặc thù sản phẩm của mỗi bên.
  • Bước 4:
    • Nhà cung cấp thiết lập hệ thống phần mềm: Theo đúng yêu cầu của mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Để người dùng dễ thực hiện cũng như thể hiện đầy đủ thông tin mà nhà cung cấp muốn gửi tới khách hàng.
  • Bước 5:
    • Đào tạo sử dụng hệ thống phần mềm: Khi tiếp cận với bất cứ một phần mềm nào, người dùng sẽ thường gặp phải những bỡ ngỡ. Khi sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa, người dùng sẽ được hướng dẫn, đào tạo để có thể dễ dàng tiếp cận cũng như sử dụng. Hơn nữa, người dùng sẽ được chỉ dẫn các quy chuẩn về nhập liệu thời gian thực để tạo hiệu quả cao nhất cho công việc kinh doanh.
  • Bước 6:
    • Nhà cung cấp giải pháp triển khai: Để khách hàng sử dụng thực tế. Đồng thời sẽ được bảo hành và hỗ trợ phần mềm trọn đời. Khi có bất cứ thắc mắc nào, người dùng sẽ liên hệ trực tiếp với tư vấn viên để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Như vậy, để thực hiện truy xuất nguồn gốc hàng hóa thì doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ cần liên hệ với nhà cung cấp giải pháp và cung cấp những thông tin cần thiết cũng như nêu ra những mong muốn, yêu cầu của mình.

quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm chống lại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Cùng với sự hỗ trợ, bảo hành trọn đời của bên cung cấp giải pháp thì sản phẩm của mỗi công ty, hộ kinh doanh sẽ được bảo vệ tốt nhất. Từ đó, nâng cao hình ảnh cũng như sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

3. Giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa

3.1. Sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm là điều tất yếu.

Phần mềm truy xuất hàng hóa sẽ đem lại những lợi ích to lớn:

  • Với nhà sản xuất: Giúp truyền tải thông tin về sản phẩm một cách đáng tin cậy, là công cụ quan trọng để tiếp cận thị trường, giúp cho người tiêu dùng đánh giá đúng về sản phẩm. Từ đó doanh nghiệp tránh được tình trạng hàng giả, hàng nhái làm ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh công ty. Hơn nữa, đó cũng là một công cụ hữu hiệu để nhà sản xuất quản lý tốt sản phẩm của mình ở từng khâu chế biến, tiêu thụ…
  • Với nhà phân phối: Giúp nhà cung cấp yên tâm nhập hàng và tư vấn tốt nhất cho khách hàng.
  • Với người tiêu dùng: Người tiêu dùng sẽ kiểm tra được nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm định mua một cách cụ thể và đáng tin cậy. Từ đó, xua tan nỗi lo mua phải hàng kém chất lượng - mục đích mà bất cứ người tiêu dùng nào khi bỏ tiền ra mua hàng đều mong muốn.

giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm qua ứng dụng

3.2. Đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm không còn mới mẻ ở thị trường Việt Nam, đặc biệt là với ngành chăn nuôi và cung ứng thực phẩm - những sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, luôn được quan tâm hơn cả.

Có rất nhiều cách truy xuất nguồn gốc hàng hóa nhưng không phải cách nào cũng uy tín và đảm bảo việc kiểm tra xuất xứ sản phẩm minh bạch, hiệu quả.

Để đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chủ sản xuất cần thực hiện những bước cơ bản sau:

  • Liên hệ với bên cung cấp giải pháp để được tư vấn và gửi biểu mẫu đăng ký truy xuất nguồn gốc.
  • Thực hiện quy trình đăng ký truy xuất nguồn gốc:
    • Đăng ký vào mẫu mà bên cung cấp giải pháp gửi, ghi rõ đầy đủ thông tin công ty, địa chỉ và thông tin liên hệ
    • Đơn vị cung cấp giải pháp tiến hành thu thập thông tin, kiểm tra, đối chứng, cập nhật những thông tin về sản phẩm dịch vụ gồm: nội dung sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, các giấy chứng nhận chất lượng...lên trên hệ thống truy xuất, đồng bộ dữ liệu.
    • Đơn vị cung cấp giải pháp sẽ tiến hành cấp phát tem truy xuất nguồn gốc cho chủ doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên trao đổi với đơn vị cung cấp về chất lượng, hình ảnh con tem của đơn vị mình để đi tới thống nhất. Có thể đề xuất thêm logo công ty để quảng bá hình ảnh công ty cũng như tạo dấu ấn tốt với người tiêu dùng. Chú ý về chất lượng của con tem đặc biệt với những sản phẩm để ngoài trời, cần tưới nước thường xuyên.
    • Chủ sản xuất sẽ nhận tem truy xuất được đơn vị cung cấp tách riêng cho từng sản phẩm và từng lô sản xuất. Sau đó, chủ sản xuất thực hiện dán đúng vào từng sản phẩm tương ứng.

Sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm hay đăng ký truy xuất nguồn gốc hàng hóa đều là các giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa hiệu quả nhất hiện nay.

Đó như là tấm lá chắn bảo vệ, nâng tầm hình ảnh công ty. Đồng thời cũng khơi dậy niềm tin nơi người tiêu dùng về những sản phẩm chất lượng của những doanh nghiệp chân chính.

đăng ký truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa khơi dậy niềm tin người tiêu dùng, bảo vệ hình ảnh doanh nghiệp.

4. Dịch vụ VNPT Check

VNPT Check là một sản phẩm của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nhằm hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp trước khủng hoảng hàng giả, hàng kém chất lượng.

Được ứng dụng trên thị trường từ tháng 6/2016, VNPT Check sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất để kết nối doanh nghiệp với khách hàng thông qua tem điện tử VNPT Check.

Với doanh nghiệp:

  • Doanh nghiệp sử dụng VNPT Check sẽ được cấp mã tem điện tử (hay còn gọi là mã xác thực nguồn gốc hàng hóa) và in tem điện tử trên sản phẩm, hàng hóa.

Với người tiêu dùng:

  • Còn với người tiêu dùng chỉ cần một thao tác tải ứng dụng VNPT Check trên Android hoặc iOS về thiết bị thông dụng nhất là điện thoại thông minh. Ngay sau đó người dùng có thể quét được mã tem trên sản phẩm, hàng hóa để thẩm định chất lượng, nguồn gốc trước khi quyết định mua hàng.

Phong Thủy Bắc Giang

https://sites.google.com/site/phongthuybacgiang2612/

Chứng khoán tăng mạnh phiên đầu tuần

VN-Index chốt phiên ngày 3/8 gần 815 điểm, tăng hơn 2% khi sắc xanh chiếm áp đảo thị trường, đặc biệt là nhóm bluechip.

Thị trường khởi đầu tuần mới ở trạng thái thận trọng khi VN-Index giữ gần tham chiếu sau phiên ATO. Tuy nhiên, càng giao dịch, tâm lý tích cực càng chiếm ưu thế. Dòng tiền tham gia mạnh hơn, chấp nhận mua giá cao giúp nhiều cổ phiếu nới rộng đà tăng. VN-Index vượt 800 điểm và chốt phiên sáng trên ngưỡng 810 điểm.

Sang phiên chiều, lực bán gia tăng ở vùng giá cao khiến lực đẩy chỉ số không mạnh như phiên sáng. Dù vậy, VN-Index vẫn giữ được nhịp độ giao dịch và kết thúc ở mức cao nhất trong phiên.

Chốt phiên ngày 3/8, VN-Index tăng hơn 16 điểm (tương đương 2%) lên gần 815 điểm. VN30-Index tăng mạnh hơn với 2,31% lên gần 760 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index cùng tăng điểm.

VN-Index tăng hơn 2% phiên ngày 3/8. Ảnh: VNDirect.

VN-Index tăng hơn 2% phiên ngày 3/8. Ảnh: VNDirect.

Đến cuối phiên, sắc xanh chiếm áp đảo với 339 mã tăng trên HoSE, 33 mã đứng tham chiếu và chỉ có 64 mã giảm. Trong nhóm VN30, trạng thái còn chênh lệch hơn với 29/30 bluechip tăng giá.

Trong nhóm vốn hóa lớn, SBT tăng hơn 6%, tiến gần mức giá trần. HPG tăng 5,5%, MSN tăng 4,2%, SSI tăng 4,1%, REE, PLX, VPB tăng gần 4%. Nhóm ngân hàng cũng là một trong những động lực tăng giá chính khi góp mặt trong danh sách những mã ảnh hưởng nhất thị trường.

Theo VNDirect, VCB là mã tác động tích cực nhất đến chỉ số khi góp 2,5 điểm vào mức tăng chung. Theo sau là HPG, VNM, VHM, MSN, BID, BVH, CTG.

Những mã tác động tích cực nhất tới VN-Index trong phiên 3/8. Ảnh: VNDirect.

Những mã tác động tích cực nhất tới VN-Index trong phiên 3/8. Ảnh: VNDirect.

Ở chiều ngược lại, NVL là mã duy nhất giảm trong phiên hôm nay, mất 1,2%.

Thanh khoản hai sàn niêm yết đạt hơn 5.200 tỷ đồng, giữ mức trung bình so với những phiên cuối tuần trước. Trong đó, khối ngoại giữ trạng thái cân bằng khi lực mua và bán cùng xấp xỉ 400 tỷ đồng.

Trong bản tin đầu tuần, các công ty chứng khoán tỏ ra thận trọng khi đánh giá về xu hướng tuần này và cho rằng diễn biến của Covid-19 vẫn là yếu tố chính chi phối tâm lý nhà đầu tư.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo VN-Index tiếp tục biến động trong vùng chặn trên bởi ngưỡng kháng cự 810-820 điểm và chặn dưới bởi ngưỡng hỗ trợ quanh 780 điểm. "Trong những tuần đầu tháng 8, thị trường sẽ rơi vào giai đoạn tương đối thiếu vắng về mặt thông tin nên biến động của thị trường sẽ chịu sự chi phối chính từ những diễn biến mới của Covid-19", báo cáo của BVSC viết.

Tuần trước, thị trường giao dịch kém tích cực khi VN-Index và HNX-Index đều giảm điểm. VN-Index có 3 phiên giảm và 2 phiên tăng, chốt tuần mức 798,39 điểm, giảm 3,71%. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index chốt tuần ở mức 107,51 điểm, giảm 1,66%.

Bí Quyết Thông Minh và Khôn Ngoan

Cách Trở Nên Thông Minh | Kinh Nghiệm Thực Tế - Không Lý Thuyết

3 Công Cụ Giúp Cuộc Sống Bắt Đầu Dễ Dàng Người Khôn Ngoan Phải Biết.

Tạo Thương Hiệu Rau Với Hệ Thống Truy Xuất Nguồn Gốc Quét Mã QR Code

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm bằng điện thoại thông minh

Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản

Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản

Cách Biến Việc KHÓ thành DỄ | Triết Lý Sống Khôn Ngoan

Học gì để có nhiều tiền?

Giá vàng SJC lặng sóng

Giá vàng trong nước sáng nay lên vùng 57,7-57,9 triệu đồng một lượng, tăng không đáng kể so với cuối tuần trước.

Tương tự diễn biến hai phiên cuối tháng 7, giá vàng trong nước sáng 3/8 tiếp tục chững lại trước ngưỡng 58 triệu đồng. Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI tăng giá mỗi lượng 200.000-300.000 đồng, lần lượt mua vào 56,7 triệu đồng và bán ra 57,7 triệu đồng.

Đại diện Tập đoàn DOJI cho hay, giá vàng chững lại trong những phiên cuối tháng nhưng giao dịch tại thị trường trong nước vẫn khá sôi động theo cả hai chiều mua bán. Nhiều nhà đầu tư cá nhân hoặc người tích trữ vàng đã chốt lời, nhưng cũng không thiếu người mua vào với kỳ vọng giá tiếp tục leo thang.

Giao dịch vàng tại Tập đoàn DOJI. Ảnh: DOJI.

Giao dịch vàng tại Tập đoàn DOJI. Ảnh: DOJI.

9h, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào 56,75 triệu đồng và bán ra 57,9 triệu đồng một lượng. Giá giao dịch chỉ xê dịch khoảng 30.000-50.000 đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước.

Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) vẫn là đơn vị có mức chênh lệch mua bán lớn nhất thị trường vàng miếng trong nước. Ngân hàng đang mua vào 56,3 triệu đồng và bán ra 58,1 triệu đồng một lượng.

Triệu đồng/lượngGiá vàng SJCMuaBán26.412.51.611.623.6Chiều 1-7Sáng 7-714.7Trưa 20/7Sáng 23/7Chiều 27/72.518.55.618.626.64.7Chiều 9-717.79h50 21/715h30 24/7Chiều 28/74547.55052.55557.560

Giá vàng thế giới cuối tuần qua điều chỉnh nhẹ, đến sáng nay tại phiên giao dịch châu Á, giá vẫn neo ở vùng 1.975 USD một ounce. Quy đổi tiền Việt, mỗi lượng vàng quốc tế quy đổi tương đương 55,5 triệu đồng một lượng.

Theo chuyên gia của Standard Chartered, giá vàng cao tăng quá nhanh đang khiến nguy cơ đảo chiều cũng mạnh hơn. Những rủi ro lớn nhất đối với đợt tăng giá lần này là các thông tin tích cực về vaccine Covid-19, tỷ giá USD và vị thế chốt lời. Bất kỳ sự điều chỉnh đáng kể nào trong thời gian này cũng có thể là cơ hội gom vào cho những nhà đầu tư dài hạn.