Thứ Năm, 31 tháng 8, 2023

Thay đổi tư duy làm chuyển đổi số

 Chuyển đổi số

1. Chính phủ số

2. Xã hội số

3. Kinh tế số

Các hoạt động trên môi trường mạng

Giải quyết vấn đề liên quan đến việc tham toán các chứng từ

Các chứng từ thanh toán được chuyển sang dạng số

Chính quyền xử lý các vấn đề theo sự yêu cầu của công dân

Các cách thức đều được thực hiện trên mạng

Ngưởi dân cần biết là họ được phục vụ thế nào?

Chính quyền phải trả lời câu hỏi thế nào là phục vụ?

Phục vụ ra sao?. Phục vụ thế nào?

Ai phục vụ?. Nguồn lực ở đâu?

Thống nhất phân công nhiệm vụ rõ ràng từ trên xuống dưới

Có loại phải trả phí và loại không trả phí

Nếu loại trả phí nhiều cũng gây ra thêm nhân lực cho ngành tài chính

Cần thiết phải chuẩn hóa bộ máy chính quyền

Rà soát loại bỏ các khâu trung gian không cần thiết.

Xác định rõ công ty trên mạng cần gì?

Quan trọng nhất là:

1. Đầu ra của sản phẩm

2. Nguồn cung hiện nay đang dồi dào

3. Hiểu biết rõ mặt mạnh và yếu
Số hóa: là chuyển các tài liệu sang dạng số

Xúc cảm khi tạo ra giá trị

Động cơ nào?
Trưa nay ngồi ở quán. Cuối buổi có bà khách chống nạng vào, ngồi ổn định rồi gọi Bò Bún 100% nem chay. Quán hết nem chay.
- Thành thật xin lỗi bà. Chúng tôi có thể phục vụ đậu hũ xào nếu bà ăn chay. Mình thay mặt nhân viên giải thích.
Mặt bà khách thất vọng, thể hiện cả trong ánh mắt.
- Trời hôm nay trở lạnh, tôi thực sự thèm nem nóng giòn. Bà khách tỏ vẻ thất vọng và bàn lại với bạn.
Lúc ấy mình thực sự bị động lòng. Nhìn đôi nạng bà chống bên tường và ánh mắt thất vọng, giọng trùng hẳn xuống mình thấy thương và xúc động mạnh. Mình chỉ cảm nhận và chưa biết nhận diện đó là cảm xúc gì?
Mình gọi điện sang quán Obobun Gambetta xem bên đó còn nem chay không? Bên đó trả lời con bèn mượn ngay trotinette của Khang chạy qua Gambetta cách đó 5 phút để lấy 4 cái nem chay phục vụ bà khách.
Bà thấy mình nói vậy nên nói: “Tôi rất muốn ăn Bò Bún Nem chay. Nhưng tôi không muốn làm phiền cậu thế đâu.”
Mình trả lời, “Quán chỉ cách đây 5 phút thôi. Bà chờ tôi một chút. Tôi sẽ đi lấy để phục vụ bà nhé.”
Mình chạy qua Gambetta nhờ Huy và Mathis lấy cho nem chay rồi ngược trở lại tự tay làm hai xuất Bò Bún Nem chay cho bà và người bạn.
Làm xong cảm thấy nhẹ lòng.
Cuối buổi mới ngồi nhận diện xem vì sao mình làm thế? Làm sao giải thích được cho các bạn nhân viên?
Có lẽ các bạn sẽ nghĩ mình khéo, làm vì giữ khách. Có lẽ mọi người nghĩ mình làm chủ nên mới tâm huyết như thế. Và thật nhiều lý do hợp lý khác mình đã từng nghe. Nhưng mình tự xét lại thấy những lý do đó đều không đúng với những gì mình cảm thấy. Nói thì ít bạn tin, nhưng mình chỉ đơn giản là xúc động và thấy thương mà chạy đi. Chứ không vì giữ khách hay có một động cơ nào khác.
Nhiều người lý giải mình giỏi theo nhiều cách.
Mình thì chỉ nghĩ mình dễ xúc động bởi những điều nho nhỏ, và may mắn được khách hàng thương.
Chụp lại hình hai tô Bò Bún nem chay, lưu lại cảm xúc ngày hôm nay. Một ngày chớm thu, trời trở lạnh.
Không có mô tả ảnh.
Tất cả cảm xúc:
Bạn, Nguyen Thi Phuong, Thuy Ngo Ngoc và 401 người khác