Thứ Hai, 14 tháng 12, 2020

VN-Index tăng mạnh nhất trong gần 5 tháng

 Dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán giúp VN-Index tăng hơn 18 điểm, lên 1.064 điểm.

Khối lượng giao dịch có chiều hướng đi xuống trong tuần trước khiến nhiều nhóm phân tích dự đoán thị trường chứng khoán sắp điều chỉnh tại vùng kháng cự 1.050 điểm. Tuy nhiên, diễn biến ngày đầu tuần cho thấy điều ngược lại khi đà tăng vẫn vững vàng.

VN-Index dao động trong biên độ hẹp vào buổi sáng, sau đó nới dần khoảng cách so với tham chiếu và nhảy vọt lúc cuối phiên. Chỉ số đại diện cho sàn TP HCM tăng hơn 18 điểm, đóng cửa tại 1.064 điểm. Đây là phiên tăng điểm mạnh nhất (tính theo giá trị tuyệt đối) từ cuối tháng 7 đến nay.

Diễn biến hai chỉ số chính trong phiên 14/12. Ảnh: VNDirect.

Diễn biến hai chỉ số chính trong phiên 14/12. Ảnh: VNDirect.

Sắc xanh bao trùm thị trường khi có đến 343 cổ phiếu tăng điểm, gấp hơn 3 lần cổ phiếu giảm. Nhóm ngành năng lượng, bất động sản, công nghiệp và tài chính có mức tăng trên 1,88%. Rổ VN30 cũng ghi nhận 28 mã đóng cửa trên tham chiếu, chỉ MSN đứng giá và SAB giảm nhẹ 0,3% xuống 204.000 đồng.

Theo thống kê của VNDirect, 9 trong số 10 cổ phiếu ảnh hưởng lớn nhất đến chỉ số chung hôm nay thuộc rổ vốn hóa lớn. Trong đó, VCB và VIC dẫn đầu khi tích lũy thêm 2,8% và 2%, lần lượt lên vùng 108.900 đồng và 99.900 đồng.

Thanh khoản thị trường hôm nay đạt hơn 583 triệu đơn vị, tăng gần 120 triệu đơn vị so với phiên cuối tuần trước. Giá trị giao dịch vì thế cũng nhảy vọt lên 12.600 tỷ đồng, trong đó khớp lệnh hơn 10.400 tỷ đồng. Những cổ phiếu đứng đầu về thanh khoản là VRE, ITA, TCB, STB và POW. Cổ phiếu của Công ty Chứng khoán SSI hôm nay cũng tăng đột biến với 11,8 triệu đơn vị được sang tay, chốt phiên tại mức trần 25.150 đồng.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty Chứng khoán MB cho rằng VN-Index có triển vọng mở rộng đà tăng để hướng đến vùng kháng cự 1.064-1.080 điểm trong tuần này. "Sự luân chuyển của dòng tiền ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt và ở các trụ là những dấu hiệu cho thấy thị trường mạnh. Bên cạnh đó, động thái mua ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài trong những tuần gần đây có thể được xem là động lực dành cho thị trường", chuyên gia MBS đánh giá.

Con đường có thể dài nhưng cứ đi rồi sẽ đến

    Có thể vất vả một lúc nhưng nó không phải là tất cả, trên hành trình ấy sẽ có rất nhiều điều hạnh phúc dành cho bạn.
    Thêm một lần cố gắng là thêm một lần trải nghiệm sống, thêm một bài học cho chính bạn. Hãy thêm vào đó một chút nỗ lực, một chút quyết tâm, thêm vào đó sự can trường của bạn, bạn sẽ đến được đích.
    Thế giới của chúng ta không giống nhau vì thế mọi nỗ lực sẽ khác nhau cho từng người. Khó khăn của người này có thể là thuận lợi cho người kia nhưng trên hết mọi khó khăn dành cho bạn đều là để bạn trưởng thành hơn, bạn lớn hơn và bạn sẽ trở nên tuyệt vời hơn.
    Hãy biết ơn những khó khăn đấy trên cuộc đời này, hãy chịu trách nhiệm hoàn toàn cho cuộc sống của bạn. Ngừng đổ lỗi, ngừng than phiền, ngừng bao biện và hãy liên tục tiến lên

Những người có kỹ năng lắng nghe tốt và kém?

    Một điều khá điên rồ trong giao tiếp của xã hội là sức mạnh kỳ lạ của người nghe. Một bài hát sẽ không thể gọi là hay nếu như người nghe không nói rằng nó hay; thính giả đóng vai trò quyết định thành công của bản nhạc. Tuy nhiên, chúng ta thật ra cũng chẳng phải là những người biết lắng nghe một cách nghiêm túc cho tới khi nào đôi tai của chúng ta “được giáo dục”. Nếu chúng ta không nghiêm túc tập luyện thị hiếu âm thanh của mình, chúng ta có thể trở thành người tiêu thụ mù quáng bất cứ loại nhạc nào mà ngành công nghiệp âm nhạc đẩy cho chúng ta nhờ nguồn ngân sách quảng cáo khổng lồ và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
    Cũng như trong âm nhạc, người biết lắng nghe thật sự quan trọng đối với kinh doanh. Một vài cuộc khảo sát cho thấy các nhà lãnh đạo trong kinh doanh về những kỹ năng mà các doanh nghiệp tìm kiếm ở người mới thì hết 73% xếp kỹ năng nghe thuộc loại “cực kỳ quan trọng”. Trong khi tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng nghe tốt, kết quả chỉ là 19%.
    Các nghiên cứu khác trong vài thập niên vừa qua cho thấy các chủ doanh nghiệp không ngừng xếp kỹ năng lắng nghe vào hàng “top five” mà họ mong chờ ở nhân viên của mình. Lẽ tự nhiên, kỹ năng lắng nghe đóng vai trò thiết yếu trong môi trường kinh doanh nơi mà một sự hiểu nhầm có thể đáng giá đến hàng ngàn hoặc hàng triệu đô, hoặc lắng nghe một khách hàng hoặc nhân viên có thể giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và gia tăng những nhân tố quyết định của doanh nghiệp.
    Những người có kỹ năng lắng nghe tốt và kém?
    Đâu là những đặc điểm của một người biết lắng nghe và người không biết lắng nghe? Một nghiên cứu trên 900 sinh viên và học viên quân sự từ 17 đến 70 tuổi những năm cuối thập niên 90 cho thấy những đặc điểm của người có khả năng lắng nghe tốt và kém, được liệt kê sau đây (theo thứ tự của tầm quan trọng).
    1. Người biết lắng nghe:
- Sử dụng giao tiếp bằng mắt hợp lý.
- Chú ý đến những biểu hiện bằng lời và không lời của người nói.
- Kiên nhẫn và không ngắt lời người nói (chờ cho đến khi người nói dứt lời).
- Có sự phản hồi, thông qua biểu hiện bằng lời và không lời.
- Đặt câu hỏi bằng giọng điệu không mang tính đe dọa.
- Tóm tắt hoặc diễn đạt lại ý của người nói.
- Cung cấp những thông tin phản hồi mang tính xây dựng.
- Có sự đồng cảm (hiểu được ý của người nói).
- Thể hiện sự thích thú đối với người nói bằng cảm xúc chân thật
- Thể hiện thái độ quan tâm và sẵn lòng lắng nghe.
- Không chỉ trích, mà cũng không nhận xét gì.
- Cởi mở.
    2. Người không biết lắng nghe:
- Ngắt lời người nói (không kiên nhẫn).
- Không giao tiếp bằng mắt (mắt nhìn quanh quất).
- Lo ra và không chú ý đến người nói.
- Không có hứng thú đối với người nói (không quan tâm; ngồi mơ màng).
- Không có hoặc có rất ít thông tin phản hồi (bằng lời hoặc không lời).
- Luôn thay đổi đề tài.
- Luôn phê bình.
- Suy nghĩ khép kín.
- Nói quá nhiều.
- Thường xuyên bận tâm về việc riêng.
- Đưa ra những lời khuyên không được mong đợi.
- Quá bận rộn nên không thể lắng nghe.
- Các nghiên cứu tương tự trong hơn hai thập niên vừa qua bởi 500 chuyên viên huấn luyện của Fortune và các nhà tư vấn kinh doanh cũng cho ra kết quả tương tự.
    HÃY CHỦ ĐỘNG:
    Trên bước đường thăng tiến sự nghiệp, kỹ năng lắng nghe của bạn cần cải thiện. Nhân viên làm việc theo giờ chỉ dành 30% thời gian của họ để lắng nghe, trong khi trưởng phòng dành 60% còn giám đốc điều hành thì cần 75% hoặc hơn thế. Liệu kỹ năng lắng nghe hiệu quả có mang lại thăng tiến hay họ tăng cường lắng nghe bởi họ phải làm thế? Có thể là do cả hai nguyên nhân. Lẽ thiết yếu, để thành công hơn bạn cần phải lắng nghe tốt hơn. Lắng nghe tốt hơn cũng là lắng nghe một cách chủ động.
    Để trở thành người chủ động lắng nghe, bạn phải bắt đầu từ nhận thức. Khi nào người khác trở nên giận dữ với bạn bởi giao tiếp kém? Khi nào bạn gặp trở ngại trong giao tiếp? Những lần ấy bạn lắng nghe như thế nào? Cần phải có quyết tâm nhưng hãy hỏi người khác xem bạn có thể làm được gì để lắng nghe tốt hơn. Người khác nhìn thấy lỗi của chúng ta tốt hơn là bản thân chúng ta tự làm điều đó.
    LẮNG NGHE HIỆU QUẢ:
    Để lắng nghe một cách thành công, bạn cũng cần phải tin rằng lắng nghe cũng là một thế mạnh. Do xã hội của chúng ta quá chú trọng vào kỹ năng nói khi kết bạn và tác động lên người khác, người biết lắng nghe có thể lẳng lặng tác động ngược lại một cách mạnh mẽ. Bạn cũng nên nhớ rằng người nói có ít quyền lực nếu không có người nghe. Người nói chia sẻ sự khôn ngoan và cố sức thuyết phục nhưng người nghe thì biến những gì họ nghe thấy trở nên có ý nghĩa – họ đưa ra quyết định hành động cuối cùng dựa trên những gì họ nghe được.