Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2023

HỌC TÂM LÝ HỌC ĐỂ DỤC VỌNG KHÔNG THAO TÚNG CUỘC ĐỜI MÌNH

Vì sao nên học tâm lý học
.
Ông tổ phân tâm học, người phát minh, người đưa ra học thuyết về việc con người có một thế giới vô thức, trong đấy ái dục là một động lực sâu thẳm và tiên quyết điều khiển mọi hành động của con người, nó nằm ở trong một thế giới không thể kiểm soát. Và cái gì mà không thể kiểm soát, cái đấy được gọi là vô thức, nó có toàn bộ quyền năng để khống chế chúng ta
Tư tưởng này rất hay! Vì ít nhất, nó dạy cho chúng ta rằng nếu chúng ta không kiểm soát những suy nghĩ của mình, không kiểm soát các tâm cảm của mình, không kiểm soát các vấn đề xảy ra sâu bên trong chúng ta. Chúng ta đơn giản chỉ là mê gái, tham tiền, tham địa vị quyền lực, háo danh, thích được người ta khen ngợi, thích được người ta gây cảm tình, thích được người ta vuốt ve, nếu những điều đấy kiểm soát chúng ta thì nó cũng mạnh như vô thức thôi. Là bởi vì chúng ta đâu có kiểm soát được nó đâu, nó kiểm soát chúng ta đấy chứ?
Và đôi lúc một món tiền nhỏ cũng có thể kiểm soát bạn, kiểu nguyên tắc như vậy. Người ta cho bạn 5 triệu mà bạn tha thứ cho người ta, vậy thì 5 triệu có sức mạnh nhiều hơn là những lỗi lầm, dạng như thế
Ý tôi nói là, vô thức hay ho thế đấy. Thế là bởi vì, ông ấy đã khám phá ra rằng bản chất của con người bị điều động bởi những bản chất tham ái tham dục, cho nên điều tiếp theo ông ấy bắt đầu rất chán ghét những biểu hiện nam nữ bất chính
Có một lần, trong đám tang, ông thấy vợ ông nói chuyện với cậu em họ (còn rất nhỏ tuổi). Thế là, ông ấy nhìn thấy và ông viết một lá thư dài trách móc là, “Tại sao em lại nói chuyện với nó? Có phải em lại nghĩ đến nó không, hay em phát ra một cái gì đối với nó?” Khi bạn nghe câu chuyện này, bạn sẽ nghĩ là “Thằng cha này điên rồi, dở hơi rồi”, nhưng đây là một trong những người đàn ông vĩ đại nhất thế kỷ 20, đây là một trong những nhà tư tưởng kiệt xuất của kiệt xuất, thậm chí là được chính Einstein đối thoại và trân trọng. Quay lại, bạn sẽ rất ngạc nhiên nhận ra là, bản chất của những mối quan hệ có thể sẽ không như bạn nghĩ
Một ngày nào đấy bạn khám phá ra, nếu như bạn có khả năng nhìn thấu tâm cảm, bạn sẽ nhận ra là, “Ờ bạn gái của mình/ bạn trai của mình, trong lúc đang nói chuyện, thì lại đang nghĩ đến người khác”. Một người trông rất mực đoan chính, thì bản chất lại có thể là một người đa tình. Một người trông rất đứng đắn và đầy giáo dục, lại có thể nuôi trong mình một cơn điên mà họ muốn tung xõa mình ra, họ muốn được yêu đến phát điên, họ muốn thể xác hoặc là những cái gì đấy theo kiểu một cách không bình thường. Hoặc là một ngày bạn gặp một người mà, chắc là trong cuộc đời mệt mỏi của bạn bạn vẫn nghĩ là không tin ai như họ. Nhưng nếu như bạn thấy được từ góc nhìn của một nhà phân tâm, bạn sẽ thấy là, “Ồ có thể người này không có gì ổn. Người mà có thể chung thủy một cách sát sao lại là một người không bình thường”
Cho nên ông tổ phân tâm học này viết một cuốn là “Dục tính và văn minh”, để ông nói là nền văn minh được sinh ra để đè nén bản chất dục vọng của con người. Và điều khủng khiếp nhất bạn sẽ khám phá ra là: ai cũng đầy dục vọng
Khi bạn có thể nhìn thấy ai cũng đầy dục vọng, bạn sẽ bắt đầu phải biết làm gì với chính mình, và để mình trở nên cao thượng hơn!

Không có nhận xét nào: