Bộ Giao thông Vận tải ước tính để 11 dự án cao tốc mở rộng quy mô đầu tư từ hai lên bốn làn xe cần bố trí thêm 59.760 tỷ đồng.
Sau chuyến kiểm tra các dự án giao thông đầu năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu không đầu tư cao tốc quy mô hai làn xe bởi gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng. Quy hoạch cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu bốn làn ôtô, có làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100 km/h.
Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn một quy mô hai làn xe với tổng mức đầu tư hơn 64.560 tỷ đồng. Trong đó, hai tuyến đang thi công là Tuyên Quang - Phú Thọ (kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai), đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.
Sáu dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư là Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn qua tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang (qua tỉnh Hà Giang), Chợ Mới - Bắc Kạn, Hòa Bình - Mộc Châu (qua tỉnh Hòa Bình), Hòa Bình - Mộc Châu (qua tỉnh Sơn La), đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Ba dự án đang được đề xuất chủ trương đầu tư hoặc điều chỉnh chủ trương là Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Lạng Sơn - Cao Bằng), đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Trong 11 dự án có một số cao tốc dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Chợ Mới - Bắc Kạn. Các chủ đầu tư đang giải phóng mặt bằng 7 dự án theo quy mô hoàn chỉnh, 4 dự án theo quy mô hai làn xe.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, do nguồn lực hạn chế, đồng thời lưu lượng xe và nhu cầu vận tải trước mắt chưa cao tại một số địa phương nên doanh nghiệp đề xuất giai đoạn một đầu tư hai làn xe, giai đoạn hai sẽ đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch 4-6 làn xe.
Sau khi Thủ tướng chỉ đạo không đầu tư cao tốc hai làn xe, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và tính toán nếu mở rộng từ hai lên bốn làn xe sẽ cần bố trí thêm khoảng 59.760 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 56.490 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 3.270 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư khi xây dựng quy mô bốn làn xe của 11 dự án cao tốc là khoảng 124.330 tỷ đồng.
Trong đó, một số dự án nhu cầu thêm vốn lớn là Đồng Đăng - Trà Lĩnh hơn 9.500 tỷ đồng, Hòa Bình - Mộc Châu hơn 12.000 tỷ đồng, Chơn Thành - Đức Hòa hơn 11.000 tỷ đồng.
Đại diện một doanh nghiệp hạ tầng giao thông cho rằng các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, qua nhiều cơ quan nghiên cứu, xem xét, nhất là Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá mức độ khả thi về khả năng thu hồi vốn, nhu cầu của phương tiện. Việc thay đổi quy mô lên bốn làn xe giúp không lãng phí nguồn lực về sau này song lại làm tăng vốn ngân sách trước mắt, kéo dài thời gian điều chỉnh, thẩm định dự án.
PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), cũng nhận định trong số các dự án hai làn xe đang rà soát điều chỉnh lên bốn làn có một số dự án đầu tư bằng vốn xã hội hóa. Chủ đầu tư và ngân hàng đã đàm phán về tỷ lệ góp vốn. Dự án tăng tổng mức đầu tư sẽ gây khó khăn trong việc huy động vốn. Nếu xây cao tốc ở những khu vực địa hình khó khăn, cần nâng tỷ lệ góp vốn của nhà nước thì dự án mới khả thi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét