Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Cô gái bỏ cơ hội làm giảng viên để khởi nghiệp

"Nhất định phải kinh doanh cái gì đó" là chia sẻ từ trải nghiệm bản thân từ ngày đầu khởi sự đến nay làm chủ 5 nhãn hiệu thời trang và hàng trăm chuỗi cửa hàng của Nguyễn Mến - nữ doanh nhân sáng lập 5 thương hiệu thời trang người Việt.

Nữ doanh nhân Nguyễn Mến tại chương trình ra mắt sách
Nữ doanh nhân Nguyễn Mến tại chương trình ra mắt sách
Chị Nguyễn Mến hiện là TGĐ công ty thời trang MC Việt Nam, nhà sáng lập 5 thương hiệu thời trang. Xuất thân trong gia đình không có truyền thống kinh doanh, nhưng từ nhỏ, chị đã ấp ủ ý định lớn lên sẽ buôn bán cái gì đó để kiếm nhiều tiền, để giúp đỡ gia đình thoát nghèo.
 Để thực hiện điều này, chị từng dành dụm tiền đi dạy thêm và vay mượn người thân để khởi sự kinh doanh; từng bỏ qua cơ hội được giữ lại khoa làm giảng viên...
 Trước khi đạt thành công như hiện nay, chị Mến đã không ít lần phải lần thất bại và mang theo khoản nợ từ việc đầu tư kinh doanh. Song mỗi lần thất bại là một lần chị có thêm bài học đứng dậy làm lại.
"Trong kinh doanh, phải đưa ra tình huống xấu nhất và giải pháp là gì, để sau này nếu thất bại thì sẽ không bị sốc. Kinh doanh hiếm khi thành công ngay từ đầu. Thất bại là những bước đi mà hầu như doanh nhân nào cũng phải trải qua", chị Nguyễn Mến chia sẻ. Những kiến thức, bài học khởi nghiệp kinh doanh đã được chị viết thành sách. Chị vừa ra mắt cuốn sách "Nhất định phải kinh doanh cái gì đó" và "Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc".Chia sẻ tại lễ ra mắt sách, chị Mến cho biết, hai cuốn sách được viết trong thời điểm đại dịch COVID-19 hoành hành ở Việt Nam và khắp thế giới. Doanh nghiệp của cô cũng bị ảnh hưởng của đại dịch, nhưng nhờ sự chuẩn bị kỹ càng đã vượt qua khó khăn.Chị cũng cho biết, số tiền bán sách trong chương trình ra mắt sẽ đóng góp toàn bộ vào quỹ của công ty để thực hiện các hoạt động vì cộng đồng, hỗ trợ những người gặp khó khăn do đại dịch.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – người biên tập bộ hai cuốn sách – cho biết: “Cách viết của Nguyễn Mến chân thành, đơn giản, kiến thức dễ hiểu, dễ áp dụng, đặc biệt phù hợp với những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh bài bản. Thị trường sách Việt Nam hiện đang thiếu những tác phẩm về kinh doanh thực chiến được viết bởi chính các nữ doanh nhân trẻ có nhiều kinh nghiệm kinh doanh thành công như Nguyễn Mến”.
"Nhất định phải kinh doanh cái gì đó" gồm 7 phần: Tôi đến với kinh doanh như thế nào?; Vượt qua giai đoạn khó khăn đầu tiên; Chuyển đổi và phát triển; Giải quyết khủng hoảng trong kinh doanh; Kỹ năng quản trị phát triển và mở rộng công ty; Cẩm nang khởi nghiệp kinh doanh thời trang dành cho người mới bắt đầu; Bí kíp khởi nghiệp kinh doanh siêu đơn giản.
"Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc" gồm 7 phần: Phụ nữ hiện đại là phụ nữ đam mê, tự chủ và hạnh phúc; Làm thế nào để cân bằng công việc và gia đình?; Bí quyết để luôn tràn đầy năng lượng;Hãy tạo động lực cho mình và những người xung quanh; Cách đối mặt hiệu quả với khó khăn, biến cố; Để trở thành người mẹ, người vợ tốt; Tự chủ và hạnh phúc không có gì là cao siêu!

Khởi nghiệp với khổ qua rừng

Ở tuổi 36, chị Lương Thị Mỹ Huệ (ngụ TT.Đăk Tô, H.Đăk Tô, Kon Tum) đã chấp nhận nghỉ việc nhà nước để ra riêng và bắt đầu khởi nghiệp với khổ qua rừng, một loài cây bản địa.

Chị Huệ (bìa phải) kiểm tra nông dân thu hái khổ qua rừng
Chị Huệ (bìa phải) kiểm tra nông dân thu hái khổ qua rừng
Theo chân chị Huệ, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Tỵ (55 tuổi, ngụ TT.Đăk Tô), người đầu tiên cùng chị Huệ ký kết bao tiêu sản phẩm khổ qua rừng. Phải mất chừng 15 phút chui luồn dưới giàn khổ qua rừng trĩu quả, chúng tôi mới tìm được 5 nhân công của gia đình ông Tỵ đang thu hái quả khổ qua rừng.Kể cho tôi nghe về việc trồng và phát triển diện tích khổ qua rừng như ngày hôm nay, ông Tỵ cho biết gia đình ông và chị Huệ đã ký kết thỏa thuận trồng 3 sào khổ qua rừng. Đối với ông, chấp hành đúng yêu cầu do chị Huệ đưa ra là chất lượng cây khổ qua rừng phải đủ tiêu chuẩn sản xuất trà túi lọc. Còn chị Huệ chịu trách nhiệm hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc, cũng như bao tiêu toàn bộ sản phẩm với mức giá ổn định.Ban đầu, gia đình ông Tỵ chỉ dám đầu tư trồng 3 sào, nhưng kết quả thu được ngoài mong đợi. Bên cạnh việc thu hái đọt cho chị Huệ chế biến trà, gia đình ông còn thu được 2 tấn quả tươi/sào/vụ.“Sau gần 2 năm ký kết với cô Huệ, đến nay gia đình tôi đã mở rộng diện tích lên 2 ha. Trong đó, 1 ha đang cho thu hoạch, bảo đảm việc làm thường xuyên cho 5 nhân công với mức từ 300.000 - 500.000 đồng/người/ngày”, ông Tỵ cho biết.Ngoài gia đình ông Tỵ, còn hơn 20 lao động của 6 hộ gia đình khác cũng ký kết bao tiêu nguyên liệu với chị Huệ, cũng có việc làm ổn định với mức thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng.Trò chuyện với chúng tôi, chị Huệ chia sẻ: Sau khi trồng thí điểm thành công 3 sào khổ qua rừng ở gia đình ông Tỵ, chị quyết định nghỉ việc tại Huyện ủy Đăk Tô để dành thời gian đi thực tế các tỉnh Đồng Nai, Vĩnh Long, Cần Thơ, Tây Ninh... học hỏi kinh nghiệm trồng khổ qua rừng, nhằm mở rộng diện tích vùng nguyên liệu sạch tại địa phương. Sau chuyến đi ấy, nắm chắc kỹ thuật trồng và chăm sóc khổ qua rừng, chị đã ký kết với gia đình ông Tỵ mở rộng diện tích lên 1 ha (nay là 2 ha).a
Với quan điểm “Người nông dân sống được từ việc trồng nguyên liệu, sản phẩm của mình mới đứng vững trên thị trường”, sau ông Tỵ, chị Huệ đã liên kết bao tiêu nguyên liệu với 6 hộ nông dân khác tại các xã Diên Bình, Kon Đào, Ngọc Tụ và TT.Đăk Tô (H.Đăk Tô), mở rộng diện tích nguyên liệu lên 5 ha, đáp ứng nhu cầu cung cấp đọt và quả cho sản xuất.Khi đã có được nguồn nguyên liệu ổn định, chị Huệ bắt tay vào đầu tư sản xuất trà túi lọc với nhãn hiệu DATO. Để có bao bì, nhãn mác sản phẩm ưng ý, một lần nữa chị lại khăn gói vào TP.HCM, tìm đến các cơ sở sản xuất bao bì nổi tiếng để đặt hàng và đóng gói sản phẩm.Kể cho chúng tôi nghe về nguyên nhân khiến mình chọn khổ qua rừng là sản phẩm khởi nghiệp và tham vọng đưa sản phẩm trà túi lọc xuất khẩu, chị Huệ cho biết: Khổ qua rừng tuy là một loại cây mọc dại nhưng được con người biết đến từ lâu và là một loại dược liệu với nhiều công dụng. Nhận thấy nhiều người có nhu cầu sử dụng khổ qua rừng để phòng chữa bệnh, chị bắt đầu suy nghĩ tại sao mình không tận dụng thế mạnh đất đai, khí hậu địa phương để trồng và sản xuất ra trà khổ qua rừng? Từ đó, ý tưởng trồng và chế biến khổ qua rừng dần thành hiện thực.Đến nay, dây chuyền sản xuất trà túi lọc khổ qua rừng của chị Huệ đã đạt công suất 1 triệu hộp/năm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước. Mới đây, vào tháng 5.2020, trà túi lọc khổ qua rừng của chị Huệ được UBND tỉnh Kon Tum cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2020.Thừa thắng xông lên, chị Huệ nghĩ đến chuyện đưa sản phẩm khổ qua rừng ra các thị trường tiên tiến trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan..., và hiện chị đã đạt được thỏa thuận đối với một số đối tác nước ngoài.

Tại sao hầu hết những người khởi nghiệp thất bại?

Hôm nay tôi muốn chia sẻ với bạn tại sao hầu hết những người khởi nghiệp đều thất bại, đó là bởi vì họ không biết được những điều quan trọng nhất cần phải học trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh

Trong kinh doanh, đó là cuộc chơi của trí tuệ. Chúng ta cần phải rèn luyện trí tuệ, việc rèn luyện trí tuệ cũng là một khả năng, hình thức để chúng ta học hỏi.
Và giống như Warren Buffett có nói “Ngôn ngữ của kinh doanh là những con số, là kế toán”. Hầu hết những người làm công việc kinh doanh đều không hiểu những con số, đó là lý do vì sao họ bị thất bại.
Câu hỏi đặt ra ở đây là “Tại sao có rất nhiều người kế toán ra làm kinh doanh nhưng vẫn gặp thất bại ê chề?”.
Công việc kế toán là ghi chép lại những hành động, hành vi, biến những hành động, hành vi đó thành những con số.
Tuy nhiên, một người làm kinh doanh còn cần phải học thêm một kỹ năng nữa, đó là từ những con số đó mà đọc hiểu được hành vi, hành động nào tạo ra kết quả tuyệt vời và những hành vi, hành động nào tạo ra kết quả tồi tệ.
Do đó, chỉ hiểu kế toán thôi không có nghĩa bạn có thể làm được kinh doanh, một người làm kinh doanh cần phải đọc, hiểu được những con số và từ những con số đó sẽ đưa ra những chiến lược, những hướng đi đúng đắn.
Và từ những chiến lược, những cách thức đi đúng đắn đó người ta mới có một câu như sau “Lựa chọn hơn nỗ lực”.
Nếu như bạn có thể đọc được những con số và hiểu được ý nghĩa câu chuyện đằng sau những con số đó, những con số đó đang nói với bạn điều gì, thì chúng ta có thể lựa chọn được những hành động, những hành vi tạo nên kết quả cho chúng ta.
Chúng ta cần phải đọc hiểu được, tính toán được những con số, và khi đó chúng ta có thể hiểu được ngôn ngữ của kinh doanh, cách thức mà kinh doanh vận hành.

Nhiều startup du lịch nhìn thấy ‘ánh sáng cuối đường hầm’

Nhỏ gọn, thích ứng nhanh, nhiều startup trong ngành du lịch vẫn tìm được đường sống, trong lúc doanh thu của hầu hết các công ty lớn nhỏ trong ngành lao dốc.

Cơn lốc COVID-19 đang để lại nhiều vết thương khó lành cho các startup trong và ngoài nước. Song, trong khó khăn luôn xuất hiện cơ hội, cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra. Nhiều chuyên gia ví đây là cơ hội có một không hai với startup, nếu biết tìm nguồn sống và thích nghi với môi trường hoàn toàn mới.

Ngách nhỏ trong đại dịch

Trần Ngọc Mạnh, sáng lập và CEO của Manmo (Mần Mò), app tìm kiếm và đặt phòng lưu trú phân khúc bình dân (nhà nghỉ, khách sạn, homestay) dành cho các phượt thủ tại Việt Nam cho hay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới phân khúc khách du lịch, đặc biệt là trong giai đoạn giãn cách xã hội.
Song, chàng kỹ sư công nghệ thông tin (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã nhanh chóng chuyển trọng tâm hoạt động của công ty sang phục vụ nhu cầu lưu trú cho khách du lịch, người đi công tác bị mắc kẹt tại các tỉnh, thành phố do dịch bệnh. Manmo cũng nhanh chóng tư vấn đối tác chuyển sang mô hình cho thuê dài hạn.
Nếu đi vài ngày, khách du lịch sẵn sàng thuê phòng khách sạn đắt tiền, nhưng nếu phải ở hàng tháng trong tình trạng không biết bao giờ mới có thể về nhà, họ có xu hướng tìm tới phân khúc bình dân hơn. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú trước kia không quan tâm tới ứng dụng của chúng tôi, thì sau COVID-19 lại coi Manmo là một phao cứu sinh khi mảng khách du lịch đóng băng”, Trần Ngọc Mạnh nói, “Đây là cơ hội cho Manmo lấp chỗ trống”.
Là người đã hai lần khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, có sẵn đam mê lập trình của người làm công nghệ và thấu hiểu được những khó khăn của thị trường trong thời điểm này, Trần Ngọc Mạnh và các cộng sự đã xây dựng một bộ giải pháp cho các cơ sở lưu trú.
Manmo Search, đóng vai trò giống như công cụ tìm kiếm Google, giúp người dùng truy cập tìm kiếm thông tin nhưng chuyên trong lĩnh vực lưu trú. Người dùng có thể lên website của công ty tìm kiếm các cơ sở lưu trú phù hợp. Doanh thu trích từ tiền hoa hồng mà khách hàng đặt phòng các cơ sở lưu trú thông qua Mammo Search.
Bên cạnh đó, Mammo Marketing, gói dịch vụ bao gồm cung cấp phần mềm quản lý khách sạn, dịch vụ quay, chụp ảnh, chạy quảng cáo không chỉ trên Manmo Search mà còn trên các nền tảng khác như Facebook, Google… cũng là một nguồn thu quan trọng của startup này.
Vị CEO trẻ (31 tuổi) này cũng cho rằng, dù đại dịch nhưng các cơ sở lưu trú không thể cắt bỏ “mạch máu” marketing của mình. Do đó, chỉ cần 0,1% trong số gần 30.000 địa điểm lưu trú trong hệ thống Manmo ký hợp đồng để nâng cấp tổng thể hình ảnh thương hiệu cho các cơ sở lưu trú của mình là công ty có thể duy trì doanh thu, giữ lại được toàn bộ đội ngũ nhân sự.
Là một startup công nghệ, theo Trần Ngọc Mạnh, khi thị trường đứng im là lúc tốt nhất để hoàn thiện sản phẩm. Trong những tháng đại dịch, Manmo Search đã nghiên cứu tính năng không chạm cho phiên bản mới của Manmo Search. Với phiên bản này, người dùng chỉ cần ra lệnh “cho trợ lý ảo”, lập tức các câu trả lời sẽ hiện ra như các cơ sở lưu trú gần vị trí của người dùng, thời tiết và nhiều câu hỏi khác liên quan tới du lịch…

Nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” để thay đổi thị trường

Vũ Thị Thái An, cựu sinh viên ngành quản lý sự kiện quốc tế tại Anh, trở về Việt Nam vào năm 2017 để đầu quân vào lĩnh vực du lịch, lĩnh vực vốn đầy đủ anh tài lớn nhỏ. Tại thời điểm đó, số lượng khách du lịch ở Việt Nam tăng 20 – 30% mỗi năm, lượng khách du lịch nước ngoài không theo tour cũng tăng 15 – 30%/năm, vẫn là những con số hấp dẫn với cô gái trẻ.
“Đây là cơ hội lớn cho Tubudd chuyển mô hình hoạt động từ Anh về Việt Nam”, vị CEO và nhà sáng lập của nền tảng Tubudd, kết nối khách du lịch và hướng dẫn viên bản địa, nói.
Trong thời kỳ khủng hoảng, doanh thu các hãng lữ hành về con số 0 tròn trĩnh và tới nay vẫn chưa thể vực dậy được dù giai đoạn bình thường hóa đã diễn ra được 1 tháng. Song, dưới con mắt của một CEO 9X, An nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” để thay đổi thị trường.
An nhanh chóng tìm thấy nhu cầu, tạo ra sản phẩm – dịch vụ phù hợp với đối tượng khách hàng mới khi thị trường inbound (khách quốc tế) đóng lại và khách hàng quốc tế không thể vào Việt Nam. Tubudd chuyển hướng chiến lược sang ba đối tượng khách hàng: du khách quốc tế “mắc kẹt” trong nước, người ngoại quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam và khách hàng nội địa.
Những sản phẩm, dịch vụ mới được Tubudd đưa ra để chớp lấy thời cơ bao gồm: gia hạn visa; tìm thuê nhà và hỗ trợ biên phiên dịch thông qua mạng lưới hướng dẫn viên địa phương; hỗ trợ di chuyển, đi lại, giao dịch cho khách hàng.
Nhờ vậy, startup du lịch này đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của 7.000 người ngoại quốc tại Hà Nội, những doanh nhân làm việc xuyên biên giới cần hỗ trợ phương tiện và thông dịch viên online đa ngôn ngữ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh…
Startup được ví như một con sóc mau lẹ, dễ thích nghi với môi trường mới. Điều khiến An tâm huyết là Tubudd mang đến cho khách du lịch tự túc, cả trong nước và quốc tế, những trải nghiệm khám phá đất nước Việt Nam như một người bản địa đích thực. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để những bạn trẻ văn minh, giỏi ngoại ngữ, giàu lòng hiếu khách, hiểu biết sâu rộng về văn hoá địa phương có việc làm.
“Tubudd là một nền tảng, giống như một cái chợ, kết nối giữa du khách và hướng dẫn viên bản địa”, An nói, đồng thời cho rằng, cô sẽ tiếp tục theo đuổi mô hình này sau khi Việt Nam mở cửa với khách du lịch quốc tế.
Trước dịch COVID-19, dù không quảng cáo rầm rộ, ứng dụng di động kết nối du khách với hướng dẫn viên du lịch bản địa Tubudd vẫn có trong tay 700 hướng dẫn viên bản địa, thành thạo hơn 12 thứ tiếng, trải rộng trên 15 tỉnh thành. Vị nữ CEO này hy vọng, sau khi đại dịch qua đi, con số hướng dẫn viên hiện nay sẽ lên đến hơn 15.000 người trong 3 năm tới.

Sai lầm khi khởi nghiệp

Hầu hết các anh chị em khởi nghiệp điều bắt đầu với 1 sản phẩm và đi tìm mọi cách để bán sản phẩm đó và kiếm lợi nhuận.

Họ rất yêu sản phẩm của mình và luôn luôn đặt sản phẩm của họ lên hàng đầu và ít khi quan tâm đến cảm nhận của khách hàng, trải nghiệm của khách hàng như thế nào.
Có rất nhiều bạn hỏi tôi rằng:
- Tôi phải sản phẩm này như thế nào?
- Tôi có nên chạy quảng cáo Facebook không?
- Tôi có nên làm website hay không?
- Tại sao em chạy quảng cáo tốn rất nhiều tiền mà vẫn không bán được hàng?.....
Sẽ không ai có thể trả lời được những câu hỏi này nếu bạn không xác định được Những thứ cơ bản này:
- Đối tượng khách hàng mà bạn muốn phục vụ là ai?
- Họ Đang ở Đâu?
- Trải nghiệm hàng ngày của họ là gì?
- Họ đang gặp phải vấn đề gì?
- Sản phẩm của bạn có thể giúp họ điều gì?
- khách hàng sẽ sung sướng như thế nào sau khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn?
Đừng bắt đầu kinh doanh bằng sản phẩm mà hãy kinh doanh từ khách hàng của bạn.
Đừng suy nghĩ là tôi sẽ bán cái gì nữa. Mà đầu tiên hãy suy nghĩ tôi sẽ phục vụ ai, tôi sẽ bán hàng cho ai?
Thay đổi câu hỏi để thay đổi kết quả..

'Startup con nhà nghèo' của chàng trai trẻ mê công nghệ

Nguyễn Hà Minh Thông nung nấu ý tưởng khởi nghiệp vì không muốn nhìn thấy nhiều sinh viên lãng phí chất xám.

Nguyễn Hà Minh Thông - một trong hai thành viên sáng lập ứng dụng tìm gia sư công nghệ Edubox
Nguyễn Hà Minh Thông - một trong hai thành viên sáng lập ứng dụng tìm gia sư công nghệ Edubox
Chứng kiến cậu em trai chật vật trong việc tìm gia sư, thương mẹ đưa đón em đi học vất vả, Nguyễn Hà Minh Thông nhen nhóm ý tưởng làm ứng dụng tìm gia sư từ năm 2016 khi cậu còn là sinh viên năm cuối của ĐH Công nghiệp TP.HCM.
Suốt 2 năm sau khi ra trường, chứng kiến việc nhiều sinh viên lãng phí khả năng của mình bằng việc chạy xe ôm công nghệ để kiếm thêm thu nhập, chàng trai 9X quyết tâm hiện thực hoá ý tưởng.
Kết quả là Edubox, ứng dụng tìm gia sư, ra đời vào tháng 5/2019 với sự đồng hành của người anh họ là Hà Minh Khoa (sinh năm 1983) – một lập trình viên có kinh nghiệm.
Trước đó, trong hơn nửa năm, Thông và Khoa cùng nhau tranh thủ thời gian buổi tối để lập trình, vì ban ngày họ phải đảm bảo công việc ở công ty. “Cứ 8 giờ tối, hai anh em bắt tay vào làm đến khoảng 1-2 giờ sáng hôm sau. Sáng lại dậy đi làm tiếp”.
Sau khi ứng dụng chính thức ra mắt bản demo thì hai anh em quyết định xin nghỉ việc để tập trung cho “đứa con cưng”.
Thông cho biết, so với hình thức trung tâm gia sư truyền thống, Edubox mang lại cho phụ huynh nhiều sự tiện lợi và lựa chọn hơn. Bước đầu tiên, phụ huynh chỉ cần đăng tải nhu cầu tìm gia sư của mình lên ứng dụng, sau đó các gia sư thấy phù hợp sẽ ứng tuyển. Phụ huynh sẽ đọc hồ sơ của các gia sư và lựa chọn người phù hợp với con mình nhất.
Các thông tin về trình độ học thuật, thành tích của gia sư đều được yêu cầu cung cấp các giấy tờ, bằng cấp, chứng chỉ… Hiện tại, Edubox sử dụng phần mềm phát hiện ảnh bị chỉnh sửa để xác thực thông tin.
Tất nhiên, công cụ đó không thể phát hiện được 100% thông tin giả. Giống như các trung tâm gia sư truyền thống, thông tin mà chúng tôi nhận được cũng chỉ mang tính tương đối. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của chúng tôi thì chỉ những người tự tin là mình có khả năng làm được công việc này mới dám ứng tuyển gia sư”.
Ngoài yếu tố này ra thì phụ huynh hoàn toàn có thể thay đổi gia sư sau 1-2 buổi học đầu tiên nếu cảm thấy gia sư không phù hợp hoặc không đáp ứng được yêu cầu.
Điểm đặc biệt nhất của ứng dụng này so với cách tìm gia sư truyền thống là hai bên có thể thương lượng với nhau về mức học phí.
“Trước kia, thường chỉ gia đình nào có điều kiện mới dám thuê gia sư cho con. Nhưng với ứng dụng của chúng tôi, nếu phụ huynh cảm thấy mức học phí vượt quá khả năng chi trả của mình thì có thể thương lượng với gia sư để giảm chi phí. Đó là tính linh động của Edubox”.
Hiện tại, ứng dụng thu 20% học phí tháng đầu tiên của gia sư, còn phía phụ huynh không mất chi phí gì. Nếu người dạy bị đánh giá không tốt thì sẽ bị hạ điểm tín nhiệm và phải trả mức phí cao hơn cho Edubox mỗi lần nhận lớp.
Để đưa ra được giải pháp thu phí như hiện tại, chàng trai sinh năm 1995 cũng phải “nếm mùi thất bại” trong những ngày đầu.
Ban đầu, với suy nghĩ hỗ trợ sinh viên, chúng tôi cho phép các bạn trả phí sau khi nhận lớp 1 tháng và hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện chứ không có bất cứ ràng buộc nào. Nhưng có khoảng 30% gia sư sau khi nhận lớp không trả phí cho chúng tôi. Vì thế, sau đó chúng tôi phải nâng cấp ứng dụng, bổ sung thêm tính năng ví điện tử. Người dùng phải nạp trước một số tiền vào ví để được ứng tuyển và nhận lớp. Và khoản phí nhận lớp sẽ được trừ ngay khi phụ huynh đồng ý nhận gia sư. Tuy nhiên, sau 1-2 buổi đầu tiên, nếu phụ huynh yêu cầu đổi gia sư, người dạy sẽ được trả lại khoản phí này” – Thông cho biết thêm.
Edubox hiện có khoảng 14.000 người dùng, trong đó có 10.000 gia sư, 4.000 phụ huynh. Trong hơn 1 năm từ khi ra mắt, ứng dụng đã kết nối thành công 700-800 lớp học. Tốc độ tăng trưởng trước thời điểm dịch Covid-19 giao động từ 10-30%.
Thông cho biết, dịch bệnh đã ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu tìm gia sư của các gia đình. Nhưng chính tác động tiêu cực đó đã thúc đẩy nhóm “update” lên một phiên bản mới cho Edubox, cũng là xu hướng học tập trong tương lai ở khắp nơi trên thế giới. Đó là học trực tuyến.
Cuối tháng 6 này, bản update sẽ chính thức ra mắt với nhiều chức năng bổ sung cho phép người dùng tìm và tạo lớp học trực tuyến.
Nếu như trước kia, Edubox chỉ hỗ trợ tìm gia sư dạy trực tiếp thì tới đây, ứng dụng sẽ giúp kết nối các lớp học online. Với hình thức này, học sinh ở các tỉnh thành trên khắp đất nước đều có cơ hội được theo học những giáo viên, gia sư giỏi”.
Tuy nhiên, các chức năng mà nhóm của Thông đang làm mới chỉ là 20-30% bức tranh tổng thể mà cậu định hướng cho Edubox. Thông chia sẻ, khi ứng dụng tạo được một cộng đồng người dùng lớn hơn, anh sẽ xây dựng nó trở thành một mạng xã hội giáo dục.
Hiện tại, ứng dụng nhận được đầu tư hơn 2 tỷ đồng từ một nhà đầu tư với cương vị cá nhân. Trong năm 2019, Edubox cũng nhận được nhiều đánh giá tốt từ phía cộng đồng startup.
Không thể dám chắc con đường khởi nghiệp của mình có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra hay không, nhưng Thông tâm sự, trong quá trình phát triển ứng dụng, anh và nhóm của mình đôi khi gặp những câu chuyện khiến cả nhóm tin rằng đó là chắc chắn là những trải nghiệm đẹp.
Chúng tôi có gặp một số trường hợp đặc biệt. Ví dụ như có trường hợp hơn 30 tuổi bị tai nạn, được phụ huynh đi tìm gia sư giúp. Mục đích của phụ huynh là tìm gia sư chỉ để nói chuyện với con, giúp con họ hoà nhập với cuộc sống bình thường. Hay có những bé 4-5 tuổi chậm nói, phụ huynh cũng tìm gia sư nói chuyện với bé để cải thiện tình hình. Những trường hợp đó, đôi khi gia sư ứng tuyển là các sinh viên trường Y”.
Tự nhận là “startup con nhà nghèo”, Thông chia sẻ rằng những câu chuyện như vậy cũng khiến đội ngũ sáng lập ấm lòng hơn. “Lỡ dự án của mình có thất bại thì ít ra mình cũng làm được gì đó đóng góp cho xã hội, cũng có những kỷ niệm đẹp với nó”.

Trồng cây mọc hoang để lấy lá, thu tiền tỷ mỗi năm

Anh Huỳnh Hữu Quyền ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi trồng cây sọ chó trên diện tích 13 sào mỗi kỳ thu hoạch được hơn 300kg, mỗi năm thu về hơn 1 tỷ đồng".

Cây sọ chó vốn chỉ mọc hoang trong rừng núi, bờ rậm, đã được anh Huỳnh Hữu Quyền (30 tuổi, thôn Phú Nhiêu, xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) mang về trồng trên diện tích 13 sào và vườn ươm đầu tư hơn 600 triệu đồng.
Loại cây này thường mọc hoang nhiều ở vùng núi, bờ rậm. Trước kia người ta thường thấy ở rừng hay bờ rẫy và gọi nó với cái tên dân dã là cây sọ chó. Qua thời gian, loài cây này dần bị thu hẹp, rất khó để tìm thấy.
Anh Huỳnh Hữu Quyền cho biết: “Tôi có theo dõi thông tin về các cuộc thi nấu ăn, trong một cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2015, tôi đã thấy các đầu bếp dùng loại gia vị là cây sọ chó mà quê tôi mọc rất nhiều. Qua tìm hiểu, cây sọ chó thường được dùng tẩm ướp thịt, gia vị cho món ăn. Lá hơi vị hăng, hơi gắt nhưng khi nấu với cà ri lại rất đậm đà”.
Anh Huỳnh Hữu Quyền đầu tư một vườn ươm cây sọ chó rộng 1.000m2. Ảnh: Nguyễn Trang
Anh Huỳnh Hữu Quyền đầu tư một vườn ươm cây sọ chó rộng 1.000m2. Ảnh: Nguyễn Trang
Trên mảnh đất quê hương, anh Quyền quyết tâm tìm lại loài cây này. Anh đã mua lại và thuê mảnh đất rộng đến 13 sào, đầu tư một vườn ươm rộng khoảng 1.000m2. Anh cho biết: “Để trồng cây này với diện tích lớn thì khó nhất là giống cây sọ chó. Không có nơi nào có nguồn giống này ngoài nguồn tự nhiên, do vậy, tôi đã thuê rất nhiều người ở khắp nơi, lên cả các vùng núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, để tìm loại cây này”.
Sau nhiều tháng tìm kiếm, hàng chục ngàn cây đã được mang về trồng lại trên đất đồi: “Với diện tích 13 sào, bình quân 1.000 cây/sào, đã tập hợp hơn 13.000 cây sọ chó”.
Để cây phát triển tốt, anh Quyền đã đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt, nhà ươm bằng lưới che mát kiên cố. Anh nói: “Đặc điểm của cây sọ chó là mọc trong rừng, dưới những tán lá cây, nơi ít ánh nắng. Trong quá trình trồng cây, tôi đã trồng thêm các loài cây dại ngay dưới vị trí trồng cây sọ chó và trồng kết hợp thêm cây sả, để có thể thu hoạch song song tận dụng hiệu quả của đất trồng”.
Hiện tại vườn ươm của anh đã có hơn 1.000 cây, các cây ươm được trồng trong chậu và phủ rơm để chống nóng. Lượng cây này vừa là nguồn giống, vừa để phát triển thành cây cảnh trong gia đình.
Cây sọ chó rất dễ nhân giống, bằng phương pháp chiết ghép cành, sau một thời gian sẽ hình thành cây mới. Một cây sọ chó trưởng thành cao khoảng 1m và dạng cây lùm xòa rộng” - anh Quyền chia sẻ.
Nói về khó khăn của việc trồng cây sọ chó, anh Quyền chia sẻ, cây thường dễ bị bệnh đục thân, nám lá. Do đó quá trình chăm sóc cần theo dõi chặt chẽ sự phát triển của cây. Tuy nhiên, cây mọc hoang nên sức sống của cây rất tốt, hầu như chỉ cần tưới nước và không cần dùng bất cứ chế phẩm sinh học, hóa học nào. Cây sọ chó là loài cây trồng hoàn toàn theo hướng sạch.
Từ khoảng thời gian nhân giống đến khi thu hoạch kéo dài 6 tháng. Bình quân cứ thu hoạch 5 cây thì được 1 kg lá sọ chó. Cây sọ chó có tuổi thọ dài từ 2-3 năm, do vậy chỉ cần đầu tư một lần và duy trì chăm sóc. Sau đó thay thế bằng cây mới để nâng cao chất lượng lá cây sọ chó khi thu hoạch.
Anh Quyền cho biết thêm: “Giá bán lá khô cây sọ chó khoảng 800.000 đồng/kg, lá tươi khoảng 350.000 đồng/kg. Từ sau thời gian thu hoạch, mỗi tuần cắt 1 lần, như vậy trong suốt 1 năm có thể thu về 3 tấn lá khô/năm. Ngay trong 3 tháng trồng, kỳ thu hoạch đầu tiên là hơn 300kg đã đưa ra thị trường. Với số lượng thu hoạch 3 tấn lá khô, mỗi năm thu về hơn 1 tỷ đồng".

Những doanh nhân 9X bỏ phố lên Măng Đen khởi nghiệp

Cùng có điểm chung là khát khao thay đổi để làm giàu, những người trẻ dưới đây chọn rời bỏ TP.HCM để khởi nghiệp ở Măng Đen (Kon Tum) và đã gặt hái thành công nhất định.

Cùng tốt nghiệp chuyên ngành Thuỷ sản Đại học Nông lâm TP.HCM và cùng sinh năm 1991, Huỳnh Thị Phi Phụng (người áo trắng) và Trịnh Thị Duyên đều có quãng thời gian 4 năm làm việc ở TP.HCM sau khi tốt nghiệp.
Tuy nhiên, cuộc sống nơi thành thị không khiến hai 9X cảm thấy hạnh phúc. Vì thế, khi được người quen giới thiệu, cả hai đã quyết định nghỉ việc ở thành phố để lập nghiệp ở vùng đất mới Măng Đen, nơi được ví von là "Đà Lạt thứ hai", với số vốn tổng cộng 200 triệu đồng cách nay 2 năm.
"Chúng tôi quyết định khởi nghiệp với dịch vụ homestay vì ở Măng Đen còn rất nhiều biệt thự để trống. Thời điểm chúng tôi vừa đặt chân tới đây cũng khá may mắn khi Măng Đen còn chưa phát triển nhiều nên giá thuê biệt thự để làm homestay chỉ có 4 triệu đồng/tháng. Hơn nữa, chính quyền nơi đây cũng tạo điều kiện nhiều cho các bạn trẻ khởi nghiệp do chính sách thu hút đầu tư", Duyên cho biết.
Sau hai tháng sửa chữa và trang trí, homestay của Phụng và Duyên chính thức được khai trương từ tháng 4/2018 và bắt đầu hoạt động ổn định sau 1 năm. Phần diện tích xung quanh nhà, hai cô gái quyết định trồng các loại rau và cây ăn quả, vừa tạo thẩm mỹ cho căn nhà, vừa cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình và khách lưu trú tại biệt thự.
Sau một năm hoạt động và tích vốn, nhận thấy ở Măng Đen chưa có nhiều quán café nên cả hai tiếp tục đầu tư thêm một quán ở cách homestay của mình không xa. Sau gần nửa năm hoạt động, quán café đã có lượng khách ổn định và đặc biệt đông khách vào cuối tuần, khi nhiều người chọn Măng Đen làm nơi du lịch, nghỉ dưỡng cuối tuần do đặc thù khí hậu mát mẻ và không quá đông đúc như Đà Lạt.
Sau hơn 2 năm lập nghiệp ở mảnh đất cao nguyên, Phụng cho biết rất hài lòng với quyết định của mình vì ở nơi đây được "sống thoải mái", vừa được trải nghiệm, vừa có thu nhập. "Tôi hoàn toàn chủ động được thời gian, được làm những gì mình thích, đam mê chứ không bị bó buộc vào cuộc sống văn phòng 8 tiếng như hồi còn ở TP.HCM. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ tiếp tục mở thêm một cơ sở ăn uống để phục vụ khách du lịch", Phụng chia sẻ.
Khác với Phụng và Duyên, Phạm Tuấn Anh (sinh năm 1994) đến Măng Đen một thân một mình để lập nghiệp với hai bàn tay trắng cách nay 3 năm, sau khi học ngành Cơ khí Động lực tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng.
"Lúc mới lên đây, tôi làm quản lý cho một khách sạn. Nói là quản lý nhưng do chỉ có 2 nhân viên nên việc gì tôi cũng làm, từ dọn dẹp, chà rửa toilet, đưa đón khách du lịch", Tuấn Anh chia sẻ.
Tuấn Anh cũng làm nhiệm vụ kết nối những khách du lịch có nhu cầu mua đất đầu tư tại Măng Đen và những người dân cần bán đất tại đây. Sau hai năm tích luỹ, có một số vốn nhất định, anh quyết định ra riêng khởi nghiệp bằng cách đầu tư làm một biệt thự cung cấp dịch vụ homestay từ cuối năm ngoái.
Với kinh nghiệm 2 năm trong ngành khách sạn cùng sự nhiệt tình, Tuấn Anh nhanh chóng thu hút được nhiều khách hàng ghé homestay của mình mỗi dịp cuối tuần. Cùng lúc đó, 9X tiếp tục mua một căn biệt thự ở gần đó để làm nhà hàng, quán cafe.
"Dự định sắp tới của tôi là làm thêm một farm trồng rau quả hữu cơ, cùng dịch vụ farmstay, cho khách hàng trải nghiệm cuộc sống thiên nhiên hoang dã. Ước mơ của tôi là cùng với những bạn trẻ khác biến Măng Đen thành thị trấn 9X đáng sống nhất Việt Nam", Tuấn Anh cho hay.
Khi được hỏi về những điều nhắn nhủ với các bạn trẻ muốn lên Măng Đen lập nghiệp, cả Phi Phụng, Duyên, Tuấn Anh đều chia sẻ điều quan trọng nhất vẫn là ý chí để khởi nghiệp."Bạn không cần phải có số vốn quá nhiều để khởi nghiệp tại đây, chỉ cần sự can đảm, dám từ bỏ cuộc sống ổn định 8 tiếng ở Sài Gòn", Phi Phụng cho biết. Trong khi đó, với Tuấn Anh, 9X cho rằng: "Măng Đen còn rất nhiều cơ hội cho người trẻ, vì nơi đây còn thiếu nhiều dịch vụ. Chỉ cần chịu khó làm việc, không sợ cô đơn, ai cũng sẽ có cơ hội tại đây".

Người phụ nữ dạy phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh và sống tự chủ hạnh phúc

Cẩm nang khởi nghiệp kinh doanh thời trang dành cho người mới bắt đầu; Bí kíp khởi nghiệp kinh doanh siêu đơn giản.

Lễ ra mắt bộ hai cuốn sách của tác giả Nguyễn Mến: Nhất định phải kinh doanh cái gì đó; Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc. Nếu như cuốn sách thứ nhất truyền đi cảm hứng kinh doanh thì cuốn sách thứ hai truyền được cảm hứng sống tích cực đến bạn đọc, nhất là bạn đọc nữ.

Nhất định phải kinh doanh cái gì đó gồm 7 phần: Tôi đến với kinh doanh như thế nào?; Vượt qua giai đoạn khó khăn đầu tiên; Chuyển đổi và phát triển; Giải quyết khủng hoảng trong kinh doanh; Kỹ năng quản trị phát triển và mở rộng công ty; Cẩm nang khởi nghiệp kinh doanh thời trang dành cho người mới bắt đầu; Bí kíp khởi nghiệp kinh doanh siêu đơn giản.

Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc gồm 7 phần: Phụ nữ hiện đại là phụ nữ đam mê, tự chủ và hạnh phúc; Làm thế nào để cân bằng công việc và gia đình?; Bí quyết để luôn tràn đầy năng lượng;Hãy tạo động lực cho mình và những người xung quanh; Cách đối mặt hiệu quả với khó khăn, biến cố; Để trở thành người mẹ, người vợ tốt; Tự chủ và hạnh phúc không có gì là cao siêu!

Theo tác giả Nguyễn Mến, hai cuốn sách được cô viết vào đúng thời điểm đại dịch COVID-19 hoành hành ở Việt Nam và khắp thế giới, doanh nghiệp của cô cũng bị ảnh hưởng, nhưng vẫn phát triển nhờ sự chuẩn bị kỹ càng và bài bản. Cô viết hai cuốn sách này một cách chân thành nhưng đầy quyết liệt và nhiệt huyết; Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ áp dụng bằng chính các câu chuyện kinh doanh thực tế của tác giả; Truyền cảm hứng và năng lượng tích cực trong kinh doanh, cuộc sống rất cao; Hướng dẫn cách khởi nghiệp kinh doanh cầm tay chỉ việc siêu đơn giản; Tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ vươn lên làm chủ cuộc sống của chính mình, đạt được thành công và hạnh phúc trọn vẹn…

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – người biên tập bộ hai cuốn sách – cho biết: “Cách viết của Nguyễn Mến chân thành, đơn giản, kiến thức dễ hiểu, dễ áp dụng, đặc biệt phù hợp với những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh bài bản. Thị trường sách Việt Nam hiện đang thiếu những tác phẩm về kinh doanh thực chiến được viết bởi chính các nữ doanh nhân trẻ có nhiều kinh nghiệm kinh doanh thành công như Nguyễn Mến”.Tác giả Nguyễn Mến giới thiệu hai cuốn sách với TS Alok Bharadwaj, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á.

Trong số nhiều nhân vật viết lời giới thiệu cho hai cuốn sách này có tiến sĩ Alok Bharadwaj, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á, Nguyên Phó chủ tịch cao cấp, phụ trách chiến lược của Canon châu Á, nơi ông đã điều hành và phát triển kinh doanh tại 23 quốc gia: “Ban đầu, tôi nghĩ cô ấy là một người thiên về chiến lược, nhưng rồi tôi nhận ra rằng cô ấy không những giỏi về chiến lược mà còn xuất sắc cả trong thực tiễn nữa. Cô ấy luôn tập trung vào hiệu suất và kết quả. Và cô ấy thực hiện điều đó theo một phong cách rất độc đáo

Tác giả Nguyễn Mến là Tổng giám đốc Công ty CP Thời trang MC Việt Nam với khoảng 300 đại lý trên toàn quốc. Cô cũng là nhà sáng lập 5 thương hiệu thời trang: MC Fashion, Anadi home, Gala Lady, MC Young, Anadi Young.

Bộ hai cuốn sách Nhất định phải kinh doanh cái gì đó; Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc được xuất bản bởi Nhà xuất bản Thanh Niên, mỗi cuốn có giá bìa 199.000 đồng. Sách được phát hành tại các nhà sách uy tín trên toàn quốc và tại các hệ thống của Công ty CP Thời trang MC Việt Nam.

Startup Mỹ cuống cuồng sa thải nhân viên giữa mùa Covid-19

Covid-19 khiến nền kinh tế toàn cầu lao đao và những startup non trẻ, đầy tiềm năng như Airbnb, Agoda, Uber... chật vật tìm cách vượt qua cơn khủng hoảng.

Sau hơn 3 tháng bùng phát trên phạm vi toàn cầu, Covid-19 đã tàn phá nghiêm trọng nền kinh tế. Trong đó, các startup công nghệ, đặc biệt là mô hình kinh tế chia sẻ chịu tác động nặng nề nhất.
Theo thống kê của Layoffs.fyi, công cụ theo dõi diễn biến tình hình việc làm trong các công ty khởi nghiệp, tính từ tháng 3 đến nay, đã có 493 startup áp dụng chính sách sa thải nhân viên để hạn chế tác động của Covid-19 với gần 64.000 người lao động mất việc.
Trong danh sách 30 startup hàng đầu tại Mỹ, doanh nghiệp sa thải ít nhất 250 nhân viên, cao nhất đến 6.700 người. Lĩnh vực du lịch, vận chuyển hàng khách và bán lẻ với các tên tuổi quen thuộc như Uber, Airbnb, Groupon… đều có kế hoạch sa thải hàng nghìn lao động trong vòng vài tháng.
1. Uber
Hôm 6/5, dịch vụ đi chung xe Uber thông báo sa thải 3.700 nhân viên. Hai tuần sau, họ tiếp tục cắt giảm 3.000 chỗ làm. Tổng cộng qua 2 đợt, Uber mất 25% nhân lực, chủ yếu ở các bộ phận hỗ trợ khách hàng và tuyển dụng.
Kể từ đầu mùa dịch Covid-19, Uber đã đóng cửa 45 văn phòng, dừng hoạt động một số bộ phận nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Ngoài ra, chi nhánh mang tên Careem tại khu vực Trung Đông sa thải 536 nhân viên, công ty con chuyên về e-scooter Jump cũng giảm 400-500 người lao động.
Lệnh phong tỏa khắp nơi trên thế giới đã khiến hoạt động kinh doanh cốt lõi của Uber giảm đến 80%, trong khi dịch vụ giao thức ăn nhanh vừa phát triển chưa đủ sức bù đắp.
2. Groupon
Giữa tháng 4, Groupon công bố kế hoạch sa thải 2.800 nhân viên, tương đương 40% lực lượng lao động của công ty. Việc này sẽ tiến hành từ thời điểm thông báo đến tháng 7/2021, nhưng tập trung chủ yếu trong quý II/2020.
“Do việc kinh doanh của các nhà hàng, quán bar, địa điểm tổ chức sự kiện và spa bị tạm ngưng, tình hình hoạt động của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, Groupon giải thích lý do sa thải nhân viên trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ.
Bên cạnh kế hoạch sa thải nhân viên, Groupon cũng cấu trúc lại ban lãnh đạo, điều hành theo hướng tinh gọn, tiết kiệm.
3. Airbnb
Đầu tháng 5, Airbnb xác nhận sẽ sa thải 1.900 nhân viên, tương đương hơn 25% người lao động hiện có, nhằm cắt giảm chi phí trong bối cảnh tình hình kinh doanh sa sút nghiêm trọng. CEO Brian Chesky cho hay việc sa thải sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận Transportation, Airbnb Studios, Hotels và Lux.
Sau khi Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, Airbnb chịu thiệt hại nặng nề và thua lỗ hơn 2 tỷ USD. Với tình hình dịch hiện nay, ngành công nghiệp du lịch mất thêm nhiều thời gian để phục hồi lại như trước, vì vậy, trong tương lai Airbnb sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.
4. Agoda
Agoda, nền tảng đặt phòng khách sạn nổi tiếng tại khu vực châu Á, đã sa thải 1.500 nhân viên (25%) làm việc ở 30 quốc gia. Giám đốc điều hành của công ty cho biết hầu hết các vị trí bị cắt giảm đều thuộc bộ phận trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên các nhóm cốt lõi như công nghệ thông tin, tài chính, dịch vụ đối tác, tiếp thị cũng bị ảnh hưởng.
Agoda là công ty con của Booking Holdings, tập đoàn sở hữu nhiều tên tuổi lớn khác như Priceline, Kayak, OpenTable và Booking.com. Tháng trước, Kayak và OpenTable đã sa thải hoặc cho nghỉ việc tạm thời 400 nhân viên.
Mặc dù nhiều quốc gia châu Á đang dần kiểm soát được Covid-19 và khôi phục kinh tế, ngành du lịch vẫn phục hồi chậm chạp, vì vậy tình hình hoạt động của Agoda sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.
5. Ola
Mô hình đi xe chung Ola của Ấn Độ cũng rơi vào tình cảnh tương tự Uber tại Mỹ. Hãng đã sa thải 1.400 nhân viên, tương đương 35% lực lượng lao động. Động thái này diễn ra khi chính quyền thông báo lệnh hạn chế di chuyển đến 1,3 tỷ dân từ cuối tháng 3.
Nhà sáng lập Bhavish Aggarwal thông báo kế hoạch này qua email hôm 20/5, đồng thời tiết lộ doanh thu của Ola đã giảm 95% trong vòng 2 tháng kể từ thời điểm dịch bệnh bùng phát.
Nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19, chính phủ Ấn Độ ra lệnh phong tỏa từ cuối tháng 3, đồng thời tạm ngưng tất cả phương tiện giao thông công cộng. Cùng với Ola, chi nhánh Uber tại nước này cũng sa thải 500 nhân viên.

Startup Việt Zen Flowchart ra mắt sản phẩm mới Zen Mind Map

Phần mềm Zen Mind Map cho phép người dùng chớp nhanh ý tưởng, bắt kịp suy nghĩ chợt nảy ra trong tâm trí, sau đó ghi chúng ra ngay trong tích tắc, nhằm tăng tốc độ sáng tạo và xử lý công việc.

Startup vẽ biểu đồ ‘made in Vietnam’ hút người dùng 168 quốc gia - Zen Flowchart – mới đây ra mắt ứng dụng vẽ bản đồ tư duy mới mang tên "Zen Mind Map". CEO Nick Hoàng kỳ vọng bộ công cụ sẽ tiếp nối thành công của ứng dụng tiền nhiệm, trở thành lựa chọn hàng đầu của các cá nhân, trường học và doanh nghiệp khi cần vẽ bản đồ tư duy.
Bản đồ tư duy (Mind map) được phát triển vào cuối thập niên 1960s bởi chuyên gia Tony Buzan, người chắp bút 92 cuốn sách về làm chủ trí não bán chạy nhất thế giới. Bản đồ này còn được mệnh danh là "công cụ vạn năng khai phá sức mạnh bộ não", phương pháp ghi chú đầy sáng tạo được hơn 250 triệu người trên thế giới sử dụng. Một ví dụ điển hình là thay vì chỉ đọc sách đơn thuần, bạn có thể tường thuật lại cả cuốn sách hoặc nảy thêm các ý tưởng mới chỉ bằng một trang vẽ bản đồ tư duy, giúp làm tăng chất lượng kiến thức hấp thu.
Tại Mỹ, mind map được ứng dụng nhiều từ các lớp tiểu học đến giảng đường đại học nhằm ghi nhớ kiến thức trực quan sinh động hơn; trong các phòng kinh doanh hay ban truyền thông sáng tạo để tập thể cùng tranh biện "brainstorm" tìm giải pháp hiệu quả nhất... Với bản đồ tư duy, não bộ có thể khai phá vô hạn ý tưởng, cùng lúc đó sắp xếp lại chúng bằng những mối liên hệ dễ ghi nhớ, dễ theo dõi, dễ trình bày.
Công cụ bản đồ tư duy là cần thiết, song một ứng dụng đơn giản dễ sử dụng với tất cả mọi người càng quan trọng hơn. Hầu hết chúng ta đều quen với việc vẽ bản đồ tư duy và viết các ý tưởng ra trên giấy, song vẫn phải thừa nhận thực tế là tốc độ ghi chép bằng tay chậm chạp làm bỏ lỡ nhiều luồng suy nghĩ lóe lên dồn dập. Nhiều ứng dụng phần mềm ra đời giúp việc vẽ bản đồ tư duy tiện lợi hơn, song cũng chưa giải quyết thỏa đáng vấn đề bắt kịp tốc độ suy nghĩ bởi cách sử dụng quá phức tạp, đòi hỏi người dùng mất nhiều thời gian tìm hiểu mới có thể làm quen, không thân thiện hoặc sử dụng công nghệ cũ nên chậm và nhiều lỗi.
Đó chính là lý do thôi thúc Nick Hoàng cho ra đời phần mềm vẽ bản đồ tư duy Zen Mind Map, sử dụng ngôn ngữ thiết kế cực kỳ đơn giản trên nền tảng web và dễ sử dụng phù hợp với số đông. Zen Mind Map cho phép người dùng chớp nhanh ý tưởng, bắt kịp suy nghĩ chợt nảy ra trong tâm trí, sau đó ghi chúng ra ngay trong tích tắc. Ngay cả người không rành về công nghệ cũng có thể nhanh chóng tạo biểu đồ mà không cần đọc hướng dẫn quá nhiều.
"Đôi khi, chúng ta có quá nhiều công việc phải giải quyết hoặc cạn kiệt ý tưởng sáng tạo, song thực tế con người mới chỉ sử dụng chưa tới 10% sức mạnh não bộ. Công cụ tạo bản đồ tư duy Zen Mind Map sẽ giúp tăng tốc độ sáng tạo và xử lý công việc", CEO Nick Hoàng cho biết.
Nick Hoàng trước đó từng gặt hái thành công lớn với ứng dụng Zen Flowchart, đơn giản và dễ sử dụng nhưng thu hút hơn 450.000 người dùng từ 168 nước trên thế giới sử dụng. Trong đó, có nhiều người dùng là nhân viên đến từ các hãng công nghệ lớn (Google, Facebook, Uber, Lyft, Spotify...) và các tổ chức phi lợi nhuận.
Zen Mind Map cũng sở hữu nhiều tính năng tương đồng với Zen Flowchart, đã được nhà sáng lập lập trình tối ưu lợi ích cho người dùng. Chúng bao gồm tính năng "One-click Creation" tạo thêm một nhánh ý tưởng trên bản đồ tư duy chỉ với duy nhất một bước "nhân bản" (thay vì 3 bước điều hướng như các phần mềm khác), giúp người dùng tiết kiệm tới 50% thời gian tạo "mind map". Cùng với đó là tính năng "Publish Document", giúp người dùng không cần tải bản đồ hay in ra, mà chỉ cần chia sẻ đường link ngay tức thời.
Ngoài ra, công cụ còn cho phép người dùng chỉnh sửa, linh hoạt kéo thả và di chuyển các nhánh ý tưởng trên bản đồ tư duy; chèn liên kết, biểu tượng icon, hình ảnh để "mind map" thêm trực quan sinh động. Trong thời gian xảy ra covid-19, Zen Mind Map đã chứng kiến số lượng người sử dụng tăng đột biến do nhu cầu làm việc và học tập từ xa tăng lên. Ngoài công năng cộng tác nhóm, ứng dụng còn được các thầy cô sử dụng nhiều trong môi trường giáo dục, giúp học sinh tư duy và nhớ bài học tốt hơn.
Zen Mind Map hiện cung cấp gói cơ bản miễn phí cho người dùng và gói nâng cao đầy đủ tính năng với giá $4.9/tháng.

Sức bật khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Từ những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, Sở KH-CN TPHCM đang hoàn thiện Đề án hỗ trợ phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) thành phố giai đoạn 2021-2025.

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TPHCM (WHISE) đã trở thành hoạt động thường niên của thành phố (Ảnh: Một hoạt động trong WHISE 2019)
Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TPHCM (WHISE) đã trở thành hoạt động thường niên của thành phố (Ảnh: Một hoạt động trong WHISE 2019)
Từ đó làm nền tảng hỗ trợ hoạt động ĐMST, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN), phát triển sản phẩm chủ lực của thành phố, góp phần nâng cao tỷ trọng đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hàng năm từ 40% trở lên.
Nhiều quyết sách định hình nền tảng
Theo Sở KH-CN TPHCM, đến nay thành phố đã có 3.142 DN được hỗ trợ đào tạo về công cụ quản trị năng suất chất lượng và ĐMST; tư vấn nâng cao năng suất chất lượng, quản trị tài sản trí tuệ cho 759 DN và hỗ trợ 81 dự án nghiên cứu phát triển, đổi mới công nghệ và sản phẩm; phối hợp thực hiện hỗ trợ đổi mới công nghệ cho 15 dự án thông qua chương trình kích cầu đầu tư…
Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, cho biết thời gian qua thành phố đã có nhiều chính sách thiết thực góp phần khuyến khích, thúc đẩy phát triển ý tưởng khởi nghiệp ĐMST. Đặc biệt, với việc thực hiện Quyết định 4181 của UBND TPHCM, đã hình thành không gian hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp ĐMST (Saigon Innovation Hub - SIHUB). Đây cũng là sáng kiến triển khai mô hình Nhà nước hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST đầu tiên của Việt Nam dưới hình thức kết nối và chia sẻ nguồn lực, kết nối cộng đồng, nhờ đó hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, TPHCM đã thành lập 5 không gian hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST và kết nối 24 cơ sở ươm tạo DN, thành lập 4 ban điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST cho 4 lĩnh vực trọng yếu của thành phố: công nghệ thông tin; cơ khí; chế biến lương thực - thực phẩm; nhựa - cao su - hóa chất. Qua đó có gần 650 DN được ươm tạo và nhiều DN trong số đó gọi vốn thành công. Thông qua các trung tâm ươm tạo, TPHCM đã hỗ trợ, phát triển nhiều DN khởi nghiệp đi vào hoạt động và thương mại hóa các sản phẩm từ hoạt động ươm tạo.
Không chỉ phát triển ở trong nước, TPHCM đã chủ động phối hợp với nhiều quốc gia hợp tác để nâng cao chất lượng hoạt động khởi nghiệp ĐMST cho các DN. Cụ thể là phối hợp với Tổng Lãnh sự New Zealand tổ chức các khóa tập huấn và thực hành thiết kế hệ sinh thái cho các DN startup; hợp tác với Cơ quan Đổi mới sáng tạo Israel (IIA) giai đoạn 2018-2021 xây dựng chính sách thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp ĐMST; phối hợp với Hiệp hội Các DN Hàn Quốc ở nước ngoài (World-OKTA) và Trung tâm Công nghệ liên hiệp Busan triển khai Chương trình Chuyển giao công nghệ Việt - Hàn… Trong đó, SIHUB đóng vai trò là một trong những đơn vị đầu mối tổ chức các hoạt động khởi nghiệp ĐMST tại TPHCM. Tính từ 2016 đến cuối 2019, SIHUB đã hỗ trợ cho 2.230 lượt dự án khởi nghiệp hoàn thiện sản phẩm, mô hình kinh doanh, kết nối thị trường, đầu tư tài chính.
Theo Giám đốc SIHUB Huỳnh Kim Tước, các chương trình giúp kết nối stratup trong hoạt động chuyển giao công nghệ, kết nối cung - cầu khá hiệu quả. Hiện SIHUB cùng với các cơ quan khác tiếp tục chủ động tham gia những chương trình hợp tác quốc tế như Chương trình Đối tác ĐMST Việt Nam - Phần Lan (IPP), Chương trình Thúc đẩy khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Sillicon Valley), đồng thời mời gọi chuyên gia tại những quốc gia phát triển chia sẻ kinh nghiệm, thực hiện các chương trình hợp tác, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động khởi nghiệp ĐMST trong thời gian tới.
Hòa vào mạng lưới toàn cầu
TPHCM là địa phương có nhiều hoạt động triển khai hiệu quả Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025” của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cũng là địa phương luôn tiên phong trong cả nước với việc ban hành nhiều chính sách đột phá và các hoạt động đa dạng trong hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST.
Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của thành phố đang từng bước tham gia vào mạng lưới của khu vực và quốc tế. Trong đó, vườn ươm DN công nghệ cao (SHTP-IC) đã nhanh chóng tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. SHTP-IC đã hỗ trợ thành công cho hơn 40 dự án khởi nghiệp, 100% các dự án đều có sở hữu trí tuệ, 13 DN khởi nghiệp đã được chứng nhận DN KH-CN tại TPHCM.
Đáng chú ý, các dự án khởi nghiệp đã thương mại hóa sản phẩm thành công ở Mỹ, Malaysia, Hàn Quốc và một số quốc gia châu Âu. Theo Giám đốc SHTP-IC Lê Thành Nguyên, SHTP-IC đang tham mưu cho Ban quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM xây dựng đề án hình thành mạng lưới kết nối ĐMST tại Mỹ, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ hiệu quả nhất cho các startup Việt khi mở rộng thị trường sang Mỹ, cũng như kết nối để các startup, các chuyên gia tại Mỹ hỗ trợ startup trong nước. 
Đề án hỗ trợ phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST TPHCM giai đoạn 2021-2025 với các giải pháp cụ thể sau: Phát triển hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; Nâng cao năng lực cho các thành phần hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; Hình thành hệ sinh thái ĐMST của các lĩnh vực, sản phẩm trọng điểm; Hỗ trợ DN khởi nghiệp sáng tạo phát triển sản phẩm và thị trường; Hỗ trợ DN nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng và ĐMST; Thúc đẩy hoạt động ĐMST trong khu vực công; Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế và truyền thông khởi nghiệp ĐMST. 
Đây là hệ thống các nhiệm vụ hỗ trợ sự gắn kết bền vững và hợp tác cùng phát triển giữa DN, trường - viện, Nhà nước, tổ chức hỗ trợ các DN lớn có năng lực dẫn dắt thị trường và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo. Đề án dự kiến được trình trong quý 2-2020.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Khắc Thanh, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của TPHCM đã đạt được một số kết quả tích cực, các hoạt động của hệ sinh thái ngày càng sôi động, quy mô của các thành phần được mở rộng, đã kết nối trên 40 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST; thiết lập nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu 134 phòng thí nghiệm, 626 chuyên gia, 275 tổ chức KH-CN...
Qua đó đã giúp các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp nói chung và DN, startup nói riêng, có những chuyển biến rõ rệt về nhận thức, vai trò của KH-CN và ĐMST. Thống kê năm 2019, cả nước có khoảng 3.800 DN khởi nghiệp, trong đó gần 50% là DN startup tại TPHCM. Số startup tại TPHCM cũng đã thu hút vốn đầu tư mạo hiểm khá lớn trong tổng số gần 900 triệu USD mà các nhà đầu tư đổ vào startup tại Việt Nam thời gian qua.  
Từ sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, TPHCM đã tạo được sức lan tỏa mạnh từ cộng đồng DN đến xã hội và được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Theo công bố về chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) năm 2019, Việt Nam được xếp hạng 42/129 quốc gia và nền kinh tế, tăng 17 bậc so với năm 2016, xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN, đứng đầu nhóm những nước có thu nhập trung bình thấp. Đây là thứ hạng cao nhất mà Việt Nam từng đạt được từ trước tới nay.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, khẳng định các hoạt động khởi nghiệp ĐMST của thành phố trong thời gian qua đã tạo sức lan tỏa mạnh từ cộng đồng khởi nghiệp ĐMST đến toàn xã hội; chính sách hỗ trợ đã tác động đầy đủ vào các giai đoạn của quá trình khởi nghiệp sáng tạo, mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế, giúp xác định mô hình hỗ trợ khởi nghiệp có hiệu quả và vươn xa hơn.
Năm 2019, Tuần lễ ĐMST và Khởi nghiệp TPHCM (WHISE 2019) được UBND TPHCM phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam chủ trì, Sở KH-CN và Thành đoàn TPHCM phối hợp thực hiện, đã thu hút hơn 150 startup trong nước và quốc tế tham dự. WHISE 2019 tập hợp những mô hình khởi nghiệp thành công để giới thiệu đến cộng đồng, kết nối các nguồn lực xã hội. Sự kiện này còn thể hiện rõ cam kết của thành phố trong việc kiến tạo, hỗ trợ và đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp, sớm đưa TPHCM trở thành thành phố của khởi nghiệp ĐMST trong cả nước và khu vực. 
Song song đó, nhiều hoạt động khởi nghiệp ĐMST cũng diễn ra rộng khắp trong thời gian qua: Cuộc thi “Giải pháp IoT cho Thành phố thông minh” do Vườn ươm DN công nghệ cao tổ chức; Cuộc thi “ĐMST trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” của Trung tâm Ươm tạo DN nông nghiệp công nghệ cao; Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp “Creative Idea Contest” của Khu Công nghệ phần mềm - Đại học Quốc gia TPHCM; Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp - Startup Wheel” của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp - BSSC; Cuộc thi Khởi nghiệp ĐMST ngành du lịch  do Sở Du lịch phối hợp cùng Sở KH-CN TPHCM tổ chức…

King Coffee hỗ trợ 100.000 phụ nữ khởi nghiệp

Ban lãnh đạo Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam vừa cùng CEO Công ty Trung Nguyên Intenational (King Coffee) - bà Lê Hoàng Diệp Thảo khởi động dự án "WOMEN CAN DO"

Đây là dự án chiến lược sẽ đồng hành và hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong khuôn khổ đề án quốc gia 939 "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương ngày 30-6-2017.
Thông qua dự án này, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam và thương hiệu King Coffee mong muốn cải thiện chất lượng cuộc sống cho ít nhất 100.000 phụ nữ ở khắp các vùng miền, giúp các chị em có cơ hội khởi nghiệp bằng nhiều mô hình kinh doanh, bắt đầu từ số vốn 5 triệu đồng. Bằng cách tận dụng thành tựu công nghệ 4.0, dự án sẽ tạo cơ hội cho các chị em chủ động kinh doanh, gia tăng thu nhập, có thêm kiến thức về quản lý tài chính, tham gia các hoạt động cộng đồng để phát triển kỹ giao tiếp, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.
Buổi tiếp xúc giữa King Coffee và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.jpg
Buổi tiếp xúc giữa King Coffee và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.jpg
Với chiến lược phát triển nhấn mạnh vào sự đổi mới và khác biệt trên cơ sở mô hình kinh doanh hệ sinh thái, dự án Women Can Do của thương hiệu King Coffee và Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam sẽ hướng đến các mục tiêu chính: xây dựng cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp thông qua việc trở thành thành viên trong hệ cung ứng các sản phẩm ngành hàng F&B; hướng dẫn và hỗ trợ 100.000 phụ nữ kinh doanh, tạo ra nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống gia đình; chia sẻ kiến thức giúp phụ nữ tự tin trong việc khởi nghiệp, làm chủ tài chính và làm chủ cuộc sống của mình thông qua hệ sinh thái của Women Can Do.
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam Đỗ Thị Phương Thảo đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động hợp tác chiến lược mà 2 bên đang thực hiện và khẳng định việc triển khai Dự án góp phần quan trọng để xây dựng và thực hiện hiệu quả đề án quốc gia 939 "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025", nâng cao nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.