Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

Các ngân hàng "chạy nước rút" đại hội cổ đông

Riêng ngày 30/6 có đến 4 ngân hàng cùng tổ chức đại hội, trong đó Eximbank vừa đại hội thường niên vừa đại hội bất thường.
Chỉ còn 1 tuần nữa là hết tháng 6, những ngân hàng cuối cùng chưa đại hội cổ đông đang gấp rút thực hiện theo yêu cầu của cơ quan quản lý.
Cụ thể, theo dõi từ thị trường của chúng tôi cho thấy, tới ngày 25/6 mới có hơn một nửa số các ngân hàng trong hệ thống thực hiện đại hội cổ đông, trong đó Sacombank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này thực hiện đại hội trực tuyến.
Riêng tuần này và 2 ngày đầu tuần sau, cũng là 2 ngày cuối tháng 6 có tới chục ngân hàng tổ chức đại hội.
Cụ thể ngày 24/6 MB đã tổ chức đại hội thành công với các chỉ tiêu kinh doanh của 2020 được thông qua bao gồm: Kế hoạch lợi nhuận giảm 10% do tác động của Covid-19; Tổng tài sản tăng khoảng 8%; tín dụng tăng khoảng 12%; Huy động vốn tăng 7%; Tỷ lệ nợ xấu dự kiến tối đa là 1,9%; vốn điều lệ tăng 18% và chi trả cổ tức tỷ lệ 11 - 15%. Năm nay ngân hàng sẽ thực hiện chia cổ tức của năm 2019 với tỷ lệ 15% bằng cổ phiếu và chia hơn 25,6 triệu cổ phiếu quỹ cho cổ đông.
Cùng ngày 24/6, PGBank cũng đã đại hội cổ đông. Theo đó cổ đông nhà băng này đã thông qua kế hoạch hết sức mạnh dạn với lợi nhuận tăng gấp hơn 2 lần thực hiện năm 2019 dù tổng thu nhập dự kiến giảm 12,8%. Tổng tài sản, dư nợ và huy động vốn dự kiến tăng từ 6,6% cho đến 8,3% cùng việc tăng vốn thêm 10% dù rằng ngân hàng này vẫn đang trong giai đoạn chờ thực hiện sáp nhập vào HDBank theo chấp thuận về chủ trương của NHNN từ năm trước. Được biết ngoài HDBank cũng còn có đối tác khác đang muốn "nhòm ngó" PGBank.
Ngày 25/6 LienVietPostBank tổ chức đại hội thường niên tại Tp. Hồ Chí Minh. Trong năm nay ngân hàng đặt mục tiêu giảm tới gần 20% lợi nhuận; huy động vốn gần như không tăng trưởng trong khi tín dụng kỳ vọng tăng trưởng 10%. Ngân hàng cũng tính tăng 10% vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu.
Ngày 26/6 có 2 ngân hàng sẽ đại hội cổ đông là Vietcombank và NCB, cùng ở Hà Nội. Vietcombank đã công bố tài liệu tới cổ đông nhưng chưa nêu rõ các con số của kế hoạch kinh doanh mà chỉ có kế hoạch chung chung cùng việc chào bán riêng lẻ 6,5% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài cũng như chia cổ tức 2019 tỷ lệ 18% để tăng vốn. Trước đó hồi cuối năm 2019, sau khi đạt kỷ lục về lợi nhuận với hơn 23 nghìn tỷ đồng, Vietcombank từng tham vọng sẽ đạt hơn 26 nghìn tỷ trong năm nay. Kế hoạch cụ thể có lẽ sẽ được bàn trong đại hộ ngày mai.
Còn NCB cũng đã có tài liệu đại hội nhưng không công bố rộng rãi ra bên ngoài mà chỉ nội bộ cổ đông nên chưa rõ kế hoạch kinh doanh năm nay của nhà băng này thế nào. Trước đó hồi trung tuần tháng 1 NCB có đại hội cổ đông bất thường để bàn chuyện tăng vốn (tăng thêm khoảng 70% lên trên 7.000 tỷ trong năm nay).

Tiếp theo là Nam A Bank đại hội cổ đông vào ngày 27/6 tại Đà Lạt. Trong năm nay Nam A dự kiến tăng tổng tài sản thêm 23%; huy động vốn tăng 22%; tín dụng tăng 21% và lợi nhuận khoảng 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra ngân hàng còn dự tính hoàn tất niêm yết cổ phiếu trên HoSE và bán vốn tới hơn 89% tại công ty xử lý nợ AMC.

Ngày 30/64 ngân hàng cùng tổ chức đại hội cổ đông là VIB, OCB Saigonbank và Eximbank. Trong đó Eximbank tổ chức 2 đại hội cùng ngày (buổi sáng và buổi chiều) đó là đại hội thường niên và bất thường. 

Trong đó VIB đặt ra kế hoạch kinh doanh khá lạc quan với lợi nhuận tăng 19%, tổng tài sản tăng 22%, huy động vốn tăng 19% và tín dụng tăng 25% (tính cả trái phiếu và kỳ vọng chỉ tiêu cao hơn từ Ngân hàng Nhà nước). Ngoài ra ngân hàng cũng sẽ chia 20% cổ phiếu thưởng cho cổ đông - là một trong số ít các ngân hàng đều đặn hàng năm chia cổ tức và/hoặc cổ phiếu thưởng cho cổ đông.

Eximbank tại đại hội lần này cũng thông qua kế hoạch kinh doanh nhưng có sự điều chỉnh giảm mạnh so với kỳ vọng hồi đầu năm. Cụ thể, tại quyết định mới đây, Eximbank đặt mục tiêu cắt giảm mạnh chi phí hoạt động 326 tỷ (giảm hơn 11% so với kế hoạch ban đầu), huy động vốn đạt 147.800 tỷ đồng (giảm 8%) và dư nợ cấp tín dụng đạt 122.275 tỷ đồng (giảm 4% so với kế hoạch năm 2020). Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay là 1.318 tỷ đồng, tăng 20% so với thực hiện năm 2019 nhưng giảm 40% so với dự định hồi đầu năm 2020.

Saigonbank tại đại hội tới đây chưa đưa ra số liệu cụ thể. Trong kế hoạch 2020 mà ngân hàng hướng tới có các nội dung chung chung như tập trung nguồn lực để tái cơ cấu gắn với nợ xấu theo phương án đã được duyệt trong giai đoạn 2016-2020; nâng cao công tác quản trị rủi ro...

Còn OCB thì cũng khá tham vọng với kế hoạch lợi nhuận 2020 tăng tới 36%; vốn điều lệ tăng 43%; huy động vốn, tăng trưởng tín dụng và tổng tài sản tăng trên 20%. Ngoài ra một nội dung nữa tiếp tục đưa ra tại đại hội lần này để thảo luận đó là kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HoSE. Được biết OCB đã có dự định niêm yết cổ phiếu từ cách đây vài năm và năm nào cũng đưa ra bàn luận nhưng chưa thực hiện được.

12 ngân hàng làm ăn tốt nhất hệ thống đặt kế hoạch kinh doanh thế nào trong năm 2020?



Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

Người bán sữa bò rong

Có một vị khách đi mua sữa bò vào một sáng cuối tuần.

Khi đang đi thì gặp người gánh hàng rong đang bán sữa bò ở ven đường, anh tiến đến và hỏi giá. Người bán hàng rong trả lời: “1 chai 3 đồng, 3 chai 10 đồng”.

Anh không nói gì liền lấy trong túi ra 3 đồng để mua 1 chai, rồi mua thành 3 lần. Mua xong anh ta rất đắc ý cười lớn nói với người bán hàng rong: “Ông có thấy không, tôi chỉ trả 9 đồng đã mua được 3 chai sữa”.

Người bán hàng rong không nói gì, chỉ mỉm cười và thầm nghĩ: “Hay thật! Từ khi áp dụng phương pháp tính giá này, chỉ một thoáng mình đã bán được 3 chai sữa”.

Câu chuyện về hai chú ếch! - Sức mạnh của Huấn luyện Viên Park

Một đàn ếch đi ngang qua một khu rừng và hai con ếch bị rơi xuống một cái hố. Khi thấy cái hố quá sâu những con ếch còn lại bèn nói với hai con ếch kia rằng chúng sẽ phải chết.

Hai con ếch mặc kệ những lời bình luận và cố hết sức nhảy ra khỏi cái hố. Đàn ếch nhao nhao bảo chúng đừng nhảy vô ích, hãy chấp nhận cái chết không thể tránh khỏi.

Cuối cùng, một con ếch nghe theo lời của đàn ếch. Nó gục xuống chết vì kiệt sức và tuyệt vọng. Con ếch còn lại vẫn dồn hết sức lực cuối cùng tiếp tục nhảy lên. Đàn ếch trên bờ lại ầm ĩ la lên bảo nó hãy nằm yên chờ chết. Con ếch nọ lại càng nhảy mạnh hơn nữa . Và thật kỳ diệu, cuối cùng nó cũng thoát ra khỏi cái hố sâu ấy.

Đàn ếch xúm lại:

"Không nghe chúng tôi nói gì à?"

Chúng cứ hỏi mãi trong sự ngạc nhiên, lúng túng của con ếch nọ.

Cuối cùng sự thật cũng được một con ếch già hé lộ rằng: "Con ếch vừa thoát khỏi cái hố kia bị điếc và nó cứ nghĩ là những con ếch khác hò reo đang cổ vũ cho nó, và chính điều đó đã làm nên một sức mạnh kỳ diệu giúp cho nó tìm được sự sống mong manh trong cái chết".

Theo Bài học thành công.

THÀNH CÔNG - KHÔNG PHẢI AI CŨNG HIỂU

⚠️ Có người nói thành công là nhà cao cửa rộng, nhà lâu xe hơi, tài khoản nhiều con số.
⚠️ Có người nghĩ thành công là làm gì được nấy.
⚠️ Có người tin thành công là không bao giờ gặp phải thất bại hay trở ngại trong cuộc sống.

📌 Nhưng, thành công đối với tôi, đơn giản hơn điều bạn đang nghĩ và nó cũng bao trùm luôn cả những khái niệm mà bạn hay bất cứ ai đang có trong đầu về 2 chữ “Thành công”.

Bạn có tin, “Thành công” chỉ đơn giản là không bao giờ bỏ cuộc?

📝✏️✏️✏️ Hãy lấy giấy bút ra và trả lời với chính bản thân bạn những câu hỏi sau đây, tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy:

1. Bạn đã đặt ra bao nhiêu mục tiêu trong suốt quãng thời gian vừa rồi?
2. Bạn bắt tay vào thực hiện bao nhiêu trong số chúng?
3. Bạn đạt/hoàn thành được bao nhiêu mục tiêu trong số đó?
4. Bao nhiêu mục tiêu đã bị bạn lãng quên hay bỏ dở?
5. Có mục tiêu nào chỉ cách đích 1 bước chân nhưng khó khăn đã khiến bạn quay đầu hay không?

💭💭 Còn bây giờ, hãy giả lập trong đầu rằng tất cả những mục tiêu bạn đặt ra đều được hoàn thành. Kể cả những mục tiêu lớn hay mục tiêu nhỏ, khi khó khăn tìm đến với bạn, bạn đã không chùn bước mà hiên ngang đối đầu, vượt qua nó. Và kết quả cuối cùng là bạn đã chạm tay được vào điều bạn muốn. Thật tuyệt vời!

Bạn biết không? Khó khăn là một phần của thành công. Thậm chí tôi gọi nó là tri kỉ của thành công. Cuộc sống vạn biến, sẽ luôn có những thứ đi chệch ra khỏi kế hoạch hay tầm dự đoán của bạn. Có những khó khăn như hòn đá tảng nằm chắn ngang đường bạn đi.
Có người sẽ chọn trèo lên hòn đá, có người chọn đập vỡ hòn đá. Nhưng cũng có người chọn quay đầu từ bỏ.

⛔️ Chính tư tưởng “Khó quá bỏ qua” ấy đã bao lần đưa bạn về con số 0 khi mà bạn chỉ cách đích có 1 bước chân nữa.

❓Vậy, phải không nếu nói rằng dù mục tiêu của bạn là gì? Định nghĩa của bạn về thành công là gì? Bạn cho rằng thành công là có những gì trong tay thì chỉ cần bạn không xa rời mục tiêu, chỉ cần bạn không bỏ cuộc thì kì tích sẽ luôn ở vạch đích đợi bạn.

📌📌📌 Hãy nhớ,
↪️ Mục tiêu đủ lớn và lí do đủ lớn có thể mang bạn đến bất cứ đâu.
↪️ Nếu bạn định bỏ cuộc, hãy nghĩ đến lí do khiến bạn đã bắt đầu.
↪️ Khó khăn đặt ra cho kẻ thất bại, thử thách dành cho những người thành công.
↪️ Bạn luôn trên đường đua thì dù có khó khăn đến mấy, tôi tin chắc bạn sẽ không bao giờ bỏ cuộc.

Thành công là gì?

Thành công đôi khi chỉ đơn giản là làm những điều đơn giản mà người bình thường không làm.

1. Gọi những cuộc điện thoại mà bạn sợ phải gọi.
2. Dậy sớm hơn thường lệ 30 phút
3. Cho nhiều hơn nhận.
4. Quan tâm đến người khác hơn chính bản thân mình.
5. Chiến đấu tới cùng, cho dù có bị thương, chảy máu hay đau đớn.
6. Cảm thấy không chắc chắn ngay cả trong những hoàn cảnh an toàn nhất.
7. Dám dẫn đầu, ngay cả khi không có ai ủng hộ.
8. Tin tưởng vào bản thân, ngay cả khi không ai làm điều đó.
9. Chấp nhận trở nên ngu ngốc khi muốn tìm ra câu trả lời.
10. Nghiền ngẫm từng chi tiết dù là nhỏ nhất.
11. Chứng minh kết quả khi viện dẫn lý do.
12. Tìm ra câu trả lời cho riêng mình, ngay cả khi bạn đã thừa nhận “sự thật”.
13. Chấp nhận sai lầm và trông như một kẻ dốt nát.
14. Cố gắng, thất bại và cố gắng thêm nữa.
15. Chạy nhanh hơn, ngay cả khi bạn không thở nổi.
16. Tốt với mọi người, ngay cả khi họ từng chơi xấu bạn.
17. Hoàn thành đúng hạn mọi công việc ngay cả khi nó không hơp lý và chứng minh kết quả ngay cả khi nó chưa hoàn thành.
18. Chịu trách nhiệm với mọi hành động của bản thân.
19. Điều cuối cùng: Tiếp tục tiến lên dù phía trước bạn có là điều gì!

“HỌC” GIỎI MỚI CHỈ LÀ MỘT KỸ NĂNG

Ở vùng nông thôn nọ, có một học sinh tốt nghiệp mười mấy năm trước quay về tìm giáo viên. Vị giáo viên này đã hơn 50 tuổi và sắp về hưu,ông đã từng dạy qua vô số học sinh,nên trong chốc lát ông không thể nhớ ra tình hình của em học sinh này trước đây ở trường.

Thế là ông bèn hỏi người học trò này: “Em tốt nghiệp khóa nào?”

“Khóa thứ 17 ạ”.

“Khóa thứ 17 à? Tốt nghiệp năm nay là khóa 33, như vậy đã qua 16 năm rồi!” Thầy giáo vẫn chưa nhớ ra.

“Thưa thầy! Trước đây mọi người đều gọi con là con khỉ, rất thích trèo cây, trèo cao… Có một lần trèo lên nóc tầng 2, không cách nào trèo xuống được, thầy giáo đã gọi xe cứu hỏa dùng thang mây (thang dài cao để cứu hỏa) cứu con xuống!”

“Tôi nhớ ra rồi! Em không thích học, lúc tốt nghiệp mới gắng gượng viết được tên của mình vào danh sách, những bài học khác hầu như không biết. Bây giờ em làm việc gì?”

“Thưa thầy! Bây giờ con làm ngành xây dựng.”

“Cuộc sống có tốt không?”

Thầy giáo lộ ra vẻ thương hại và quan tâm, trong lòng nghĩ một người trong trường chẳng học được gì thì đặt chân ngoài xã hội thế nào đây?

“Thưa thầy! cảm ơn thầy quan tâm, bây giờ con sống rất tốt, mỗi tháng con thu nhập được khoảng ba bốn ngàn $
“Ba bốn ngàn $! em đang làm cái gì?”, thầy giáo nhìn người học sinh này đầy nghi hoặc.

“Thưa thầy, con chuyên môn làm cốt thép cho các tòa nhà cao tầng, là công nhân nối khung kết cấu thép.”

“Làm công nhân mà có thể một tháng kiếm được ba bốn ngàn $ sao?”

“Vì người dám trèo lên những tòa nhà cao hai ba mươi tầng mà không sợ rất ít, hơn nữa ở khắp thành phố nơi con làm , người có thể bắt đinh bu-lông vừa nhanh vừa chắc cũng rất ít, có một chút kỹ thuật cho nên tiền lương cũng tương đối cao.”

Người học sinh này có một chút hài lòng kể về công việc của mình.

“Giỏi quá đi! Giỏi quá đi! Thầy trước đây chỉ biết nhìn thành tích của học sinh, như vậy có lẽ là sai rồi! Như em chỉ trèo cao, đóng đinh vít, một tháng được ba bốn ngàn $, em làm một tháng bằng thầy làm việc một năm!”

Chúng ta thường lo lắng chúng ta “không biết” cái gì, mà rất ít khi chú ý đến chúng ta “giỏi” những việc gì.

Câu chuyện trên cho chúng ta biết một người biết trèo cao, biết bắt bu-lông, bắt ri-vê, gõ chuẩn và chắc, một tháng có thể thu nhập được ba bốn ngàn $

Đây không phải bàn luận về chuyện kiếm tiền, mà là cùng bạn chia sẻ việc có thể phát huy sở trường và tiềm năng của một người không chỉ được xã hội khẳng định, hơn nữa là lợi người lợi mình.

Vậy rốt cuộc thì bạn giỏi về cái gì?

Gắng sức với năng lực ưu thế của mình, nó sẽ trở thành chuyên ngành hạng nhất mà người khác khó có thể vượt qua bạn.

Có người vì yêu thích ăn uống, trở thành chuyên gia nghiên cứu thực phẩm của công ty thực phẩm.

Có người vì khứu giác đặc biệt, có thể phân biệt được đẳng cấp của nước hoa và tinh dầu tốt hay kém.

Có người vì có giỏi lắp ráp mô hình, cuối cùng trở thành ông chủ công ty mô hình cấp quốc tế.

Có người vì hồi bé đọc rất nhiều truyện tranh viễn tưởng, lớn lên biến những ý tưởng hoang đường trong đầu mình thành những chiến dịch quảng cáo rất thành công.

Có người vì bỏ học phải làm thêm ở quán bar, cuối cùng học pha chế rượu, thắng được vô số giải thưởng, còn thành nghề nghiệp hái ra tiền.

Bạn giỏi về cái gì?

Đừng coi thường bản thân, hãy cho bản thân mình một lần cơ hội thành công!

Tiếp tục cố gắng, làm cho sự việc trở thành năng lực chuyên ngành hạng nhất, bảo đảm bạn không chỉ tương lai không sợ không tìm được việc mà còn có thể tìm được một việc mà làm người khác phải ngưỡng mộ.

Thực ra đây không chỉ là lời khuyên cho các bạn trẻ, những bậc phụ huynh cũng nên xem xét lại mình nhiều một chút. Học hành mặc dù rất quan trọng, học tốt, sau này quyền lựa chọn sẽ nhiều hơn, con đường cũng tương đối rộng mở, nhưng nếu nhắm vào sở trường của con trẻ mà đào tạo bồi dưỡng lại càng quan trọng hơn.

Có một số người, rõ ràng không phải là người có khiếu học hành, nhưng thân là cha mẹ lại chỉ cảm thấy những người khác đều học xong đại học, mà con mình lại không học lên đại học, vậy tương lai phải làm thế nào? Thế là cương quyết bắt con mình không ngừng đi theo con đường mà cha mẹ cho rằng có tiền đồ, cuối cùng không những học khổ sở mà học chẳng thành gì hết...

Có câu nói: “Mỗi một hạt giống đều thích hợp với nơi mà nó sinh trưởng, chỉ có trong hoàn cảnh thích hợp mà vun trồng nó mới có thể mọc vừa to lớn vừa khoẻ mạnh.”

Khai thác ưu điểm của con trẻ, còn quan trọng hơn việc ép con phải học hành thật nhiều, thi điểm thật cao !

Học theo người thành công

Có một Ông chủ nọ giàu có ...định cho người lái xe của mình 1 tỷ đồng nhưng bị người lái xe từ chối, câu trả lời khiến ông bất ngờ...

Ông chủ giàu có thấy nhân viên lái xe của mình đã làm việc chăm chỉ trong nhiều năm. Vì muốn người lái xe này vẫn có một cuộc sống ổn định khi về hưu, nên ông chủ này đã đưa cho người lái xe tấm séc trị giá 1 tỷ đồng.

Không ngờ lái xe này đã trả lời, “Không cần đâu ạ, trong tay tôi cũng đã có hơn chục tỷ đồng rồi”. Ông chủ giật mình hỏi: “Anh làm lái xe, lương của anh chỉ có 5 triệu đồng một tháng, làm sao lại tích cóp được nhiều tiền như vậy?”

Lái xe trả lời: “Trong suốt quá trình lái xe, khi ông ngồi ở đằng sau gọi điện và nói là sẽ mua đất ở đâu, tôi cũng mua một ít, ông nói mua cổ phiếu nào, tôi cũng mua một ít, hiện nay ước tính tôi cũng đã có hơn 10 tỷ đồng rồi.”

Qua câu chuyện ngắn này chúng ta có thể thấy khi chúng ta đi cùng triệu phú chúng ta có thể kiếm tiền triệu, đi cùng tỷ phú chúng ta có thể kiếm tiền tỷ. Một cây rơm rạ hoàn toàn không đáng giá một xu, nhưng nếu như nó được dùng để buộc một mớ rau cải thì nó sẽ có giá của một mớ rau cải. Nếu như nó được dùng để buộc cua biển, thì nó lại có giá đắt đỏ ngang với cua biển.

Nếu như chúng ta ở cùng với những người có lối sống tích cực thì chúng ta cũng suy nghĩ tích cực, nhưng nếu chúng ta sống cùng người tiêu cực, thì chúng ta sẽ suốt ngày than trách số phận hẩm hiu.

Có người nói rằng, cuộc đời của mỗi con người có 3 thứ may mắn nhất: Khi đi học gặp phải thầy giáo tốt, khi đi làm gặp phải tiền bối tốt, khi lập gia đình gặp phải người bạn đời tốt.

Đôi khi chỉ cần một nụ cười, hay một câu nói cũng đủ để tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của chúng ta, và khiến nó trở nên ý nghĩa hơn.

Điều bất hạnh nhất của chúng ta là sống với những người có lối nghĩ tiêu cực, không có kiến thức sâu rộng và cái nhìn toàn diện, điều này sẽ khiến cho cuộc sống của của ta trở nên nhạt nhẽo và vô vị.
Có câu nói rất hay rằng, “Bạn là ai không quan trọng, mà quan trọng là bạn ở cùng với ai!”

6 bước để khởi nghiệp từ con số 0

Để khởi động một doanh nghiệp, bạn không nhất thiết phải có thật nhiều tiền, kiến thức... hay xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm kinh doanh bởi ngay cả những doanh nhân cực thành công như Bill Gates, Richard Branson, Oprah Winfrey, hay Warren Buffett đều khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng.
Huyền thoại Ateve Jobs từng nói rằng: “"Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn. Cách duy nhất để cảm thấy hài lòng là hãy làm những gì bạn cho là vĩ đại. Và cách duy nhất để nó trở nên vĩ đại là bạn phải thật sự yêu thích nó. Vì vậy, nếu chưa tìm thấy một việc nào như thế, hãy tiếp tục tìm kiếm cho đến khi trái tim bạn mách bảo, bạn sẽ biết khi nào bạn tìm thấy nó”.

Một khi bạn đã tìm thấy những gì bạn muốn làm, thì hãy ghi nhớ những điều dưới đây để tạo dựng thành công, dù có thể bạn bắt đầu kinh doanh từ con số 0:

1. Nghiên cứu thị trường

Tìm hiểu những thông tin về các công ty khác đang kinh doanh trong lĩnh vực mà bạn muốn phát triển là điều không bao giờ thừa. Thậm chí bạn phải đi sâu nghiên cứu, “lặn ngụp” trong các thông tin thị trường và nghiên cứu nó như một chuyên gia.

Bên cạnh đó, nên tìm kiếm Google các từ khóa có liên quan đến ngành nghề mà bạn muốn kinh doanh. Không được nản lòng nếu thị trường có vẻ đã được nhiều đối thủ khai thác, điều quan trọng là bạn cần tìm được ý tưởng đột phá.

2. Đặt ra mục tiêu tài chính cụ thể

Denise Morrison, CEO của Tập đoàn Campell Soup từng nói rằng: “Điều mà tôi học được sớm nhất là cần phải đặt ra mục tiêu cho cuộc đời của chính mình, cả ngắn hạn và dài hạn, trong kinh doanh cũng vậy. Đặt ra những mục tiêu sẽ giúp chúng ta vạch ra những kế hoạch cụ thể để đạt được chúng”.

Thực tế, với những người làm kinh doanh, họ thường đặt ra những mục tiêu tài chính cụ thể theo giai đoạn và luôn ghi nhớ nó trong đầu. Mỗi khi đạt được một cột mốc trong tiến trình thực hiện mục tiêu tức là bạn đang tiến ngày càng gần hơn đến thành quả cuối cùng. Đặt mục tiêu cũng giúp bạn hiểu rõ được công việc mỗi ngày bạn phải làm là gì.

3. Khi đã tạo được một trang web, hãy thường xuyên cập nhật nội dung

Trong thời đại công nghệ số, bạn không thể bỏ qua việc tạo ra một trang web với nội dung hấp dẫn để người xem có thể nắm bắt được những ý tưởng độc đáo mà bạn muốn truyền tải. Thông qua đó, những đối tác và khách hàng sẽ hiểu hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Sử dụng mạng xã hội cũng là một cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu của bạn.

4. Xây dựng một danh sách khách hàng tiềm năng

Email là hình thức tốt nhất để lưu trữ thông tin trực tuyến hiện nay và xây dựng một danh sách email là một trong những công cụ quan trọng nhất trong việc xây dựng một doanh nghiệp.

Khi bạn phát triển trang web chia sẻ, hãy lưu lại thông tin của những người từng ghé thăm trang web của bạn bằng cách yêu cầu họ để lại email hoặc số điện thoại và thường xuyên gửi các thông tin có giá trị cho họ.

Điều này sẽ giúp bạn duy trì mối liên hệ với các khách hàng tiềm năng khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ra mắt.

5. Khởi động một sản phẩm hay dịch vụ có thể bán

Nếu bạn đặt ra mục tiêu trong 6 tháng, công việc kinh doanh của bạn phải thu về được những khoản tiền đầu tiên, bạn phải bán một cái gì đó.

Hãy dành thời gian để tìm hiểu những khó khăn mà những người truy cập web (khách hàng) của bạn đang phải đối mặt và xây dựng mối quan hệ với họ. Sau đó, tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ có thể giải quyết vấn đề của khách hàng và bạn sẽ thu về được những khoản tiền đầu tiên khi bán được sản phẩm, dịch vụ.

6. Bắt tay vào làm ngay

Kevin Plank, CEO của hãng đồ thể thao nổi tiếng Under Armour từng nói rằng: “ Có một số doanh nhân ngày nay vì sợ thất bại nên thường bào chữa rằng ‘bây giờ chưa phải lúc’. Nhưng thực ra, không phải việc gì cũng phải chờ đến thời điểm tốt nhất. Tôi đã khởi nghiệp bằng việc thành lập công ty may mặc trong thời điểm mà công nghệ cao mới là lĩnh vực hot. Lúc đó tôi đã nghĩ, thôi nào, hãy bước ra ngoài và nắm bắt một cơ hội và bắt đầu kinh doanh thôi”.

Rất nhiều người lãng phí thời gian suy nghĩ về những điều hoàn hảo trước khi họ khởi động kinh doanh. Đây là một sự lãng phí thời gian. Các công ty thành công cũng khởi động rất ngẫu nhiên và không phải công ty nào cũng bắt đầu với tất cả sự chuẩn bị hoàn hảo.

Hãy lấy Facebook và tất cả những thay đổi và cải tiến dần qua thời gian làm một ví dụ. Mạng xã hội này bắt đầu từ một trang web trong phạm vi trường đại học rồi dần dần cải thiện các tính năng để vươn tầm ra toàn thế giới và hiện nay đã có hơn 1 tỷ người dùng.

Vì vậy, hãy bắt đầu kế hoạch kinh doanh của bạn ngay từ hôm nay. Nếu không phải bây giờ, thì là bao giờ?

Thành công đòi hỏi sự nhiệt huyết và kiên trì

Trong thực tế, một cuộc khảo sát của Gallup năm 2014 chỉ ra rằng 70% nhân công ở Mỹ không có sự nhiệt tình trong công việc và giới trẻ là những người ít gắn bó nhất. Trên toàn thế giới thì con số này lên tới 87%.

Doanh nhân, nhà tư vấn kinh doanh, giáo sư đại học Michael Glauser đã tiết lộ một điều bạn phải có để cho ra đời và phát triển một doanh nghiệp thành công.

Gần như tất cả những doanh nghiệp phát triển mạnh đều có 2 phầm chất: Nhiệt huyết trong kinh doanh và sự kiên trì bền bỉ để giành chiến thắng

Nhiệt huyết đồng nghĩa với niềm đam mê. Đó là ngọn lửa giúp phát triển . Đồng thời, giúp thu hút các thành viên đến với nhóm, lôi kéo khách hàng mua, cho phép startup có thể cạnh tranh với các đối thủ tầm cỡ. Nhiệt huyết là năng lượng! Nhiệt huyết là lan truyền! Nhiệt huyết là sức mạnh! Bạn chẳng thể nào phát triển một công ty phát đạt mà không có trái tim đầy nhiệt huyết.
Các doanh nhân thành công thường rất kiên trì, không dễ dàng từ bỏ. Họ tìm nhiều cách để "trèo đèo, lội suối" và vượt mọi rào cản. Họ không dễ dàng nói "không" trước mọi hoàn cảnh. Thay vì tránh những con đường trơn dốc, họ sẽ làm bất kể điều gì để công việc kinh doanh của họ phát triển.

Ban đầu, tôi cho rằng sự nhiệt huyết và kiên trì là 2 yếu tố riêng biệt tạo nên thành công. Tuy nhiên, thực sự thì đây là sự hòa trộn của hai thành phần thiết yếu cho một doanh nghiệp thành công . Nếu bạn nhiệt huyết nhưng ít kiên trì thì mọi việc sẽ rời rạc. Công ty cũng sẽ không thể tiến lên nếu bạn quá kiên trì nhưng không có lòng nhiệt huyết. Do đó, nhiệt huyết một cách bền bỉ là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công.

Sự nhiệt huyết bền bỉ là nhân tố quan trọng để xây dựng một công ty vững mạnh. Nếu mục đích chính của bạn không đủ mạnh, bạn sẽ cũng không có đủ kiên trì, nhiệt tình để vượt qua những thời điểm khó khăn hay thu hút những thành viên phù hợp.

Cần có nỗ lực rất lớn để xây dựng một doanh nghiệp thành công nhưng không có nghĩa rằng đó là công việc cực nhọc. Khi mục tiêu của bạn được truyền cảm hứng, sự nhiệt tình bền bỉ vô cùng mạnh mẽ thì đó lại là công việc vui vẻ và hấp dẫn. Bạn làm việc chăm chỉ vì bạn yêu những gì bạn đang làm. Bạn đang xây dựng ước mơ của mình, tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người.
Đó là lý do bạn thường nghe những doanh nhân thành đạt nói: "Tôi yêu công việc của mình đủ để thức dậy lúc 4:30 mỗi sáng" hay "Không phải tôi đang làm việc, tôi đang chơi".

Ít khi họ nói: "Tôi cảm giác quá mệt nỏi", "Điều này thực sự quá khó khăn", "Tôi không biết mình có thể chịu đựng đến bao giờ".

Trong thực tế, một cuộc khảo sát của Gallup năm 2014 chỉ ra rằng 70% nhân công ở Mỹ không có sự nhiệt tình trong công việc và giới trẻ là những người ít gắn bó nhất. Trên toàn thế giới thì con số này lên tới 87%.

Mặt khác, doanh nhân là những người hài lòng nhất với sự nghiệp của mình. Xây dựng sự nghiệp của chính mình dù có thể không kiếm được nhiều tiền nhưng có thể tốt hơn cho bạn khi làm việc cho người khác một cách thờ ơ.

Gây dựng một doanh nghiệp rất hấp dẫn nhưng trên con đường dẫn tới thành công sẽ có vô số trở ngại và khó khăn. Thị trường ban đầu có thể không hấp dẫn như bạn nghĩ. Có thể bạn phải thiết kế lại sản phẩm cho phù hợp hơn. Bạn có thể phải thuê thêm nhân viên rồi sau đó lại lo lắng khoản tiền trả lương cho họ.
Nhưng không có thứ gì tuyệt vời mà tạo dựng dễ dàng cả. Gần như những doanh nhân thành công đều thất bại đôi ba lần. Bởi vậy, cần phải thực tế về những việc cần làm, biết vượt qua những thử thách đang chờ phía trước.

Quan trọng hơn là cần giữ lòng nhiệt huyết, bền bỉ trên con đường dài. Bạn cần nó không chỉ trong giai đoạn đầu mà là cả chặng đường để tạo dựng doanh nghiệp thành công.

Theo cafef

5 chiến lược bán hàng thành công trên Facebook

Hãy cho đi, chân thành và có chiến lược bạn sẽ nhận lại được thành công trong xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết "5 chiến lược bán hàng thành công trên Facebook" của tác giả Nguyễn Phan Anh.

Với chút ít kinh nghiệm may mắn tích lũy trong thời gian làm việc, tôi xin phép chia sẻ 5 chiến lược bán hàng sẽ giúp các bạn độc giả định hướng về cách kinh doanh (thành công) trên Facebook.

Bạn nên tập trung vào 5 chiến lược sau:

Thứ nhất: Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ.
Thứ hai: Xây dựng cho mình một website, blog bán hàng chuyên nghiệp
Thứ ba: Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp
Thứ tư: Có chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu
Thứ năm: Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng
chiến lược kinh doanh trên facebook

Thứ nhất: Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ.

- Hãy luôn ghi nhớ rằng Facebook chỉ là một công cụ marketing, công cụ quảng cáo, công cụ tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp bạn tìm kiếm và chia sẻ thông tin của người bán, hàng hóa... đến với người dùng ở trên Facebook. Nếu như sản phẩm, dịch vụ của bạn không phù hợp về chất lượng hoặc giá cả với người dùng thì rất khó có thể bán hàng thành công, dù ở bất cứ đâu chứ không phải chỉ ở trên Facebook.

- Tập trung vào chất lượng sản phẩm và giá thành của sản phẩm: Hãy luôn bán các sản phẩm đúng chất lượng, đúng cam kết, đúng giá thành, đưa ra những thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm, kể cả bạn bán hàng thùng thì khách hàng vẫn có nhu cầu mua hàng và vẫn tin tưởng vào lời nói của bạn – người bán hàng uy tín.

- Dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng trước-trong & sau bán là sự khác biệt của bạn với những người bán hàng khác: hàng hóa thì khó có thể tránh được sự tương đồng, nhưng dịch vụ thì bạn có thể làm khác biệt.

- Bạn có thể xây dựng Bộ chính sách bán hàng trực tuyến rõ ràng, đầy đủ và cam kết thực hiện những chính sách này tốt nhất, thậm chí còn đưa ra cam kết nếu vi phạm sẽ chấp nhận bị phạt hoặc bồi thường cho khách hàng.

- Hỗ trợ trực tuyến, tư vấn trực tuyến, dịch vụ giao hàng đảm bảo và nhanh chóng, các chương trình khuyến mại hấp dẫn, ưu đãi với khách hàng thân thiết v.v...

- Giao hàng, bảo hành, thanh toán thuận tiện, chuyên nghiệp: sử dụng dịch vụ phù hợp của các bên thứ ba.

Thứ hai: Nên có một website, blog bán hàng chuyên nghiệp và tập trung vào media.

- Do đặc tính của Facebook là status (bài viết, ghi chú, hình ảnh, video, đường link) rất dễ bị “trôi đi” do tính năng cập nhật News Feed của Facebook, nên việc khách hàng truy cập vào Facebook của bạn cũng không phải dễ dàng thì tìm đến những thông tin cần thiết một cách dễ dàng. Website hoặc blog (miễn phí hoặc có phí) bán hàng sẽ giải quyết được điều này. Bạn có thể mua tên miền của các nhà cung cấp, tự tạo blog, website miễn phí hoặc có trả phí để đưa sản phẩm lên (nếu như số lượng sản phẩm của bạn không quá nhiều).

- Khi có website sẽ có “địa chỉ nhà riêng” cho bạn để khách hàng dễ truy cập và tìm kiếm hơn khi tương tác trên mạng xã hội Faceobok.

- Với mỗi hình ảnh, video, status được chia sẻ trên Facebook, bạn nên đưa ra những thông tin theo “công thức” bao gồm các thông tin cơ bản về sản phẩm, giá bán, liên hệ mua hàng và các đường link liên kết đến web, các cam kết, đảm bảo của người bán đối với khách hàng và đối với sản phẩm v.v… Bạn nên đầu tư kỹ lưỡng về vấn đề hình ảnh, video, bài viết về sản phẩm, dịch vụ của mình trước khi đưa lên Facebook và website của bạn. Bởi vì trên mạng Internet khách hàng “mua bằng mắt”, “cảm nhận” và mua bằng “niềm tin” bằng cách nhìn vào ảnh sản phẩm, video sản phẩm, đọc bài viết và lời bình luận của khách hàng khác.

- Bạn có thể tự chụp ảnh hoặc thuê dịch vụ, chụp bằng điện thoại, máy ảnh du lịch hoặc máy ảnh chuyên nghiệp với các thiết bị như lồng chụp ảnh sản phẩm, quay video, sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video để biên tập sao cho đẹp và chuyên nghiệp. Nên có những nhãn hiệu chứng thực cho người bán hàng và website (nếu có), tỏ ra chuyên nghiệp, thân thiện và đặc biệt là đáng tin với khách hàng.

Thứ ba: Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp.

- Giao diện Timeline rất quan trọng đối với khách hàng, vì vậy cần đầu tư ảnh Profile và ảnh Cover chuyên nghiệp một chút.

- Bạn có thể tạo một trang Fanpage đồng thời duy trì trang cá nhân (personal account) để tận dụng tối đa lượng bạn bè (friends), người theo dõi (followers) và người hâm mộ (fans) trong cùng một tài khoản. Hoặc có thể tạo nhiều Fanpage vệ tinh khác nhau để tìm kiếm khách hàng nhiều hơn.

- Tạo ra các Nhóm (Group) là khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, khách hàng VIP để tiện chăm sóc từng nhóm khách hàng riêng biệt hoặc Nhóm cộng đồng để tạo ra sân chơi cho khách hàng tiềm năng hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân của người bán/ doanh nghiệp.

- Tích hợp tính năng Plugin Facebook vào website, blog bán hàng của bạn để tăng cường kết nối với khách hàng và tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Ví dụ như tính năng comment bằng Facebook vào website. Với mỗi status bạn nên tận dụng các tính năng “with friend”, “location” để quảng cáo tối đa, ví dụ như “add location” bạn có thể đưa địa chỉ cửa hàng của bạn, hoặc địa chỉ website của bạn lên trên đó, đừng bỏ phí tính năng rất hay này của Facebook.

Thứ tư: Cần có chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu.

- Đã xác định làm thương hiệu và bán hàng trên Facebook bạn cần cực kỳ quan tâm tới nội dung số, bởi nội dung là một trong những yếu tố duy trì và phát triển số lượng friends/ fans cho tài khoản Facebook của bạn. Cũng là yếu tố gia tăng tình cảm, sự nhận biết và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn.

- Lựa chọn thời điểm post bài: Khung thời gian “vàng trên Internet” dành cho đối tượng khách hàng mục tiêu; Nội dung hướng tới cộng đồng: vui vẻ, hài hước, sáng tạo, đơn giản, chân thành, cảm xúc, thông tin hữu ích v.v… Đưa tin theo dạng “tin hot” đang diễn ra trên thực tế: “té nước theo mưa” hoặc “lội ngược dòng – tạo “bão” (khủng hoảng truyền thông) v.v…

- Đăng những bài viết (status, note) tập trung vào khách hàng mục tiêu (tuổi tác, giới tính, sự quan tâm v.v... của khách hàng).

- Đo lường các chỉ số thường xuyên để điều chỉnh chiến lược và nội dung phù hợp;

- Sử dụng những câu hỏi mở trong trao đổi;

- Gợi mở Fan chia sẻ nội dung tới bạn bè Đối với những bình luận của khách hàng hoặc bạn bè, bạn nên trả lời ngay và trả lời theo một lối trả lời thông minh, hài hước, hóm hỉnh và luôn tôn trọng người dùng.

- Đừng tiếc tay “Likes” những bình luận của khách hàng và bạn bè.

- Với những bình luận có nội dung không tốt, bạn có thể xóa bình luận đó trên “tường” của mình, thậm chí là block/ ban/ unfriend đối với những người đó để đảm bảo nội dung luôn được “thuần khiết” và đúng hướng.

- Khi bạn “Like comment” của khách hàng và trả lời comment của họ, họ sẽ rất vui và lại gia tăng sự quan tâm của họ đến nội dung của bạn.

Thứ năm: Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng.

- Facebook có tính năng báo sinh nhật bạn bè của mình, hãy tận dụng tính năng này để gửi lời chúc tốt đẹp của bạn tới những người bạn của mình trên Facebook một cách chân thành.

- Hãy cho đi, chân thành và có chiến lược bạn sẽ nhận lại được thành công trong xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Kết hợp với các tính năng chat, group, event, để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng (đối với những nhà bán lẻ lớn hoặc kinh doanh lâu dài).

- Có thể tổ chức sự kiện offline cho khách hàng, nhà cung cấp v.v… để tăng cường mối quan hệ và thấu hiểu lẫn nhau.

Tư duy bán hàng

#1. Phải bán lẻ giỏi chứ không chỉ chăm chăm “tuồn” hàng cho hệ thống “xả”. Bởi nếu chính bạn không tự bán được sản phẩm, ai sẽ dám theo bạn, và bạn sẽ hướng dẫn tuyến dưới kiểu gì đây ? Hơn nữa, bán lẻ luôn cho mức lợi nhuận cao nhất mà.

#2. Chọn đại lý nhỏ nhưng tiềm năng trước rồi mới đến các đại lý lớn. Nếu tập trung ngay vào các “ông lớn”, bạn rất dễ lép vế, đánh mất niềm tin nơi họ, hệ thống không chịu học từ “kẻ kém hơn”, và nhận mức lợi nhuận thấp nhất, cũng như các chân phát triển không đều.

#3. Sâu sát, thực tế, ngắn gọn, trực tiếp trong huấn luyện và đào tạo, tránh “cao siêu”, dài dòng nhé. Mỗi lần hướng dẫn chỉ tập trung vào 1 vấn đề trong khoảng 30 phút là đủ rồi.

#4. Đừng làm kiểu “thử”, vì sẽ chỉ cho kết quả như “đùa”. Dù thời gian dành cho việc này có ngắn thì cũng hãy nghiêm túc, trách nhiệm hết sức. Đặt mục tiêu cụ thể, lập kế hoạch chi tiết, sáng tạo ý tưởng, nỗ lực hành động, kiên nhẫn với việc nhỏ nhất.

#5. Cân bằng thời gian cho bán lẻ và xây dựng hệ thống. Bên nào bị lệch cũng sẽ kéo bạn rời xa hơn khỏi mục tiêu ban đầu đấy.

#6. Chớ chỉ chăm chăm online mà quên đi đại lý, đối tác, khách hàng offline quanh ta. Khi bán hàng cho người ở gần, bạn sẽ đỡ được phí ship, có thể tư vấn trực tiếp hiệu quả hơn, sử dụng được uy tín cá nhân tăng thêm niềm tin với khách,…

#7. Suy nghĩ tích cực, tăng cường khuyến khích, khen ngợi thay vì tiêu cực, chỉ trích.

#8. Dùng đồng hồ để kiểm soát thời gian hiệu quả hơn. Tránh làm “cho đến lúc xong thì thôi”, mà hãy làm “trong khoảng thời gian định trước”.

#9. Kiểm soát, chọn lọc, chăm sóc, làm mới, bổ sung các mối quan hệ (cả ngoài đời và mạng xã hội) liên tục. Muốn khách tương tác với ta, trước hết ta phải nhớ đến họ đã nhé.

#10. Quan trọng nhất: Hệ thống là sự sao chép từ trên xuống, nên nếu bạn muốn có đội nhóm mạnh mẽ, đắc lực thì chính bạn phải nêu gương sáng nhất, chứ đừng hy vọng duy trì cách làm “nửa mùa” mà vẫn thu về “mùa màng bội thu”!

Chúc bạn sớm ngày bùng nổ cùng hệ thống của mình!

Tìm đồng nghiệp có máu kinh doanh

Nhiều chủ cửa hàng chọn cách mở rộng công việc kinh doanh bằng cách tuyển cộng tác viên bán hàng. Ưu điểm của phương pháp này không cần tốn thêm chi phí đầu tư. Dưới đây là cách tuyển cộng tác viên bán hàng online hiệu quả giúp bạn tiềm được những ứng viên thích hợp nhất cho cửa hàng.

Theo các chủ shop, mức chiết khấu cho ctv dao động khoảng 10 – 20% phụ thuộc vào giá tiền, chủng loại sản phẩm. Nhờ đội ngũ công tác viên đông đảo ở nhiều nơi mà doanh số bán hàng tăng cao đáng kể.

Ctv bán hàng online chủ yếu là người nội trợ, sinh viên, và nhân viên văn phòng. Thông thường chủ cửa hàng sẽ yêu cầu ctv đăng kí thông tin như chứng minh thư, số điện thoại. Khi có khách mua hàng sẽ tính chiết khấu cho ctv.

Cách tuyển cộng tác viên bán hàng online giúp tăng doanh số cửa hàng
Cách tuyển cộng tác viên bán hàng online giúp tăng doanh số cửa hàng

1. Cách tuyển cộng tác viên bán hàng online cho các shop
Bước 1: Xác định đối tượng

Nên tuyển ctv phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Vì họ sẽ có tâm lý, sở thích, xu hướng mua sắm tương đồng với khách hàng. Nhờ đó ctv có thể thuyết phục người mua hiệu quả hơn.

Ví dụ: Nếu bạn kinh doanh mỹ phẩm, khách hàng là nữ giới ở độ tuổi 18 đến 26. Hãy ưu tiên tuyển những ctv cũng nằm trong độ tuổi này.

Bước 2: Thu hút sự quan tâm

Ctv bán hàng online không cần vốn, chiết khấu hấp dẫn là những yếu tố được quan tâm nhiều nhất. Tuy nhiên, khi áp dụng hình thức này, bạn phải xem xét và tính toán cẩn thận lợi nhuận và những rủi ro có thể xảy ra.

Bước 3: Tạo sự tin tưởng

Chất lượng sản phẩm và uy tín từ chính bạn là mấu chốt quan trọng để ctv hợp tác lâu dài. Khi làm việc cần đưa ra chính sách lợi nhuận rõ ràng, trả tiền đúng hạng. Như vậy, các ctv mới có thể chuyên tâm làm việc với bạn.

Bước 4: Kích thích ctv bán hàng nhiều hơn

Đưa ra các chính sách ưu đãi khi bán được số lượng lớn, trở thành đại lý chính thức nếu đạt chỉ tiêu để khích lệ ctv bán hàng nhiều hơn. Đây là cách được nhiều shop áp dụng mang lại hiệu quả tăng doanh thu rõ rệt.

Bước 5: Thông tin tuyển dụng rõ ràng

Những tin tuyển dụng thiếu thông tin gây mập mờ, khiến người đọc không có sự tin tưởng. Hãy chắn chắn rằng thông tin bạn đưa ra mang đến lợi ích cho ctv với những chính sách hợp lý. Như thế bạn mới có thể tìm được những ứng viên tiềm năng để hợp tác lâu dài.

Cách tuyển cộng tác viên bán hàng online và định hướng công việc
Cách tuyển cộng tác viên bán hàng online và định hướng công việc
2. Định hướng công việc cho cộng tác viên
Để nâng cao doanh số cửa hàng cũng như hiệu quả làm việc làm việc của ctv. Dưới đây là những kinh nghiệm để bạn định hướng công việc giúp các ctv làm quen nhanh chóng với sản phẩm, khách hàng. Từ đó giúp công việc buôn bán diễn ra thuận lợi hơn.

Các bước hướng dẫn công việc cho ctv bán hàng online
Bước 1: Lập kế hoạch công việc, đặt mục tiêu

Kế hoạch công việc giúp bạn và ctv có thể kiểm soát tốt công việc kinh doanh hằng ngày. Những nội dung chính cần quan tâm như tiếp cận bao nhiêu khách hàng trong ngày, thông qua kênh bán hàng nào,… Mục tiêu bán hàng mỗi tháng đảm bảo thu nhập cho ctv và doanh số của cửa hàng.

Bước 2: Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Mỗi sản phẩm, dịch vụ sẽ hướng tới một nhóm đối tượng khách hàng chính. Vì vậy, các ctv phải có thời gian tiềm hiểu và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Có rất nhiều cách để tiếp cận khách hàng trên kênh online như Facebook, Zalo, Instagram,… hoặc tham gia vào các group trên mạng xã hội.

Bước 3: Rèn luyện kỹ năng giao hàng tiếp và bán hàng

Tuy các ctv bán hàng online không cần phải giao tiếp, bán hàng trực tiếp cho khách. Nhưng trong quá trình trao đổi với khách hàng sẽ có nhiều tình huống xảy ra. Đặc biệt là những phản hồi tiêu cực từ người mua. Lúc này, đòi hỏi người bán hàng online phải biết cách xử lý phù hợp để đảm bảo uy tín cho sản phẩm và cửa hàng.

Bước 4: Quản lý thời gian và công việc hiệu quả

Do tính chất công việc online, ctv và chủ cửa hàng ít có điều kiện gặp mặt. Vì vậy, nếu không biết cách quản lý thời gian và công việc sẽ không đạt được kết quả tốt.

Trên đây là cách tuyển cộng tác viên bán hàng online được nhiều cửa hàng áp dụng. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn nâng cao được doanh số và lợi nhuận cho cửa hàng của mình.

BÀI HỌC VÔ GIÁ CỦA NGƯỜI NHẬT

Giúp bạn bắt đầu KIẾM TIỀN từ 2 BÀN TAY TRẮNG
Có 2 shop hoa nằm trên một khu phố đông đúc, kinh doanh rất thuận lợi, anh A còn rất trẻ rất thích kinh doanh là chủ shop A,còn shop B thì thuộc sở hữu của ông B đã già .
Ông B nay tuổi đã cao nhận thấy rằng mình không còn đủ sức khỏe để kinh doanh nữa cho nên một ngày nọ,ông B quyết định dừng kinh doanh để nghỉ hưu và hưởng thụ tuổi già.ông B muốn sang nhượng lại shop hoa B cho người khác.
Ông B: đăng tin thông báo cần sang nhượng lại shop hoa này với giá 2 triệu yên
Anh A: Tình cờ một ngày nọ anh A đi ngang qua con phố này và nhìn thấy có biển đăng tin cần bán chuyển nhượng lại shop hoa, anh A ồ cơ hội đến rồi. nếu mình sở hữu luôn shop hoa B thì mình sẽ độc chiếm luôn thị trường hoa ở khu phố này.
Tuy nhiên,anh A không biết tìm đâu cho ra 2 triệu yên để mua lại shop B . anh A định vay ngân hàng nhưng lại sợ trong thời gian đó người khác sẽ chớp thời cơ mua trước shop B thì sao.
Anh nghĩ ra cách đi vay ngân hàng, thế nhưng làm thủ tục vay ngân hàng lại mất nhiều thời gian, tiền về đến nơi thì chắc ông B bán cho người khác mất rồi. Tiếp tục suy nghĩ thêm phương án, A bèn hỏi mượn bạn bè,nhưng không thể huy động được số tiền lớn trong thời gian ngắn như vậy.
Sau nhiều cách không thấy khả thi anh A nghĩ, không thể vì thiếu tiền mà bỏ cuộc được. Mình cần phải suy nghĩ để tìm ra một chiến lược kinh doanh tốt hơn…..để xem nào! nếu mình mua thêm shop B thì ai sẽ hưởng lợi nhỉ, ông B có lợi vì bán được shop, Còn mình hưởng lợi vì bán được nhiều hoa hơn, À.. bà chủ đại lý bỏ hàng cho mình cũng hưởng lợi !
Thế rồi anh A bắt đầu chiến lược tất cả các bên cùng có lợi WIN-WIN theo hai bước sau đây
BƯỚC 1: A đến gặp bên thứ nhất: đại lý bỏ hàng.
A đến gặp bên thứ nhất: đại lý bỏ hàng cho shop hoa của mình. hồi đầu năm. Anh A đã ký hợp đồng cung cấp hoa trị giá 25 triệu yên trong vòng 1 năm với bà C – chủ đại lý này.
Anh quyết định đến gặp bên đại lý bỏ hàng và nói chuyện với chủ shop, Hôm nay tôi mang đến cho bà một hợp đồng mới trị giá 25 triệu yên nữa.
BÀ C: ngạc nhiên oh,thật vậy hả.cám ơn ah nhiều lắm !
Nhưng với điều kiện: bà phải bỏ ra 0,5 triệu yên để mua hợp đồng này.
BÀ C: hm..,bỏ ra 0,5 triệu yên để có thêm hợp đồng 25 triệu. Tính ra vẫn còn rẻ chán so với chi phí đi thuê quảng cáo. TÔI ĐỒNG Ý!
BƯỚC 2: A đến gặp bên thứ hai: Ông chủ shop B
Sau khi huy động được vốn từ bà chủ C đại lý bỏ hàng và Anh A mang 0,5 triệu yên đó đến gặp bên thứ hai: ông chủ shop B.
Anh A: Chào ông B tôi hôm nay cháu có ý tưởng này giúp ông thu lãi 25 % trong một năm
Ông B: ngạc nhiên cái gì ? 25% năm ? cao gấp mấy lần lãi ngân hàng.có thật không đấy ?
Anh A: Ông B bán shop này cho tôi với giá 2 triệu yên.số tiền này xem như ông cho tôi vay lãi, sau một năm ông sẽ có trong tay 2,5 triệu yên. tôi xin trả trước phần lãi là 0,5 triệu yên này cho ông.
Ông B: ừ …nghe cũng có lý. tôi đồng ý !
Bà C gửi A số tiền 0,5 triệu yên để mua hợp đồng mới.
như vậy : anh A được mua lại shop B mà không cần chuẩn bị tiền vì A gửi B 0,5 Triệu tiền lãi, do đó mà B được thêm 0,5 triệu yên mà không phải làm gì cả.
Còn bà C đại lý bỏ hàng được thêm hợp đồng trị giá 25 triệu mà không phải mất tiền quảng cáo.
Nghĩa là , cả 3 bên đều có lợi !
A được mua lại shop B mà không cần chuẩn bị tiền
B được thêm 0,5 triệu yên mà không phải làm gì cả
C được thêm hợp đồng trị giá 25 triệu
-------------
Trong khởi nghiệp kinh doanh điều quan trọng không phải là có bao nhiêu tiền,mà là có chiến lược kinh doanh khôn ngoan hay không
Nếu bạn đã đọc đến đây thì tôi biết rằng bạn đang cần 1 hội để kinh doanh mà không phải bỏ vốn.
Chúng ta có thể hợp tác?
Trước khi hợp tác có lẽ bạn cũng cần biết tôi là ai?
Tôi lập ra trang này từ năm 2014 để chia sẻ những bài học kinh doanh, khơi nguồn có những bạn thích tìm hiểu những mô hình kinh doanh nhỏ độc lạ mà hiệu quả.
Nếu bạn gõ Bùi Văn Mạnh trên thanh tìm kiếm bạn sẽ biết tôi là ai. Một người lăn lộn với thị trường thiết kế website và marketing online được 6 năm, thế mạnh đặc biệt của tôi là kỹ thuật, thuật toán, content và chiến lược kinh doanh.
Trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, hợp tác có lẽ là xu thế sống còn để kiếm những đồng tiền TRONG SẠCH. và tôi hiểu rằng mỗi người chúng ta đều có thế mạnh riêng, có thể nó đã hiện hữu hoặc vẫn còn nằm đâu đó trong con người bạn mà chưa được khơi dậy.
Ai có thể hợp tác với tôi?
* Điều kiện bắt buộc:
- Là phụ nữ,
- Thích kiếm tiền, khát khao kiếm tiền, quyết tâm kiếm tiền
- Có thời gian online trên 1h/ngày
* Đối tượng khuyến nghị
- Những người chưa từng bán hàng online
- Những người đang bán hàng online nhưng thu nhập không được bao nhiêu.
* Lưu ý:
Tôi không cam kết làm cho bạn giàu có vì những kẻ dám cam kết như vậy toàn là những kẻ bố láo. Giàu có hay không là tùy vào bạn. Nhưng 7-10 triệu/1tháng là mục tiêu của tôi dành cho bạn.
Đặc biệt quan trọng: Giờ nhiều kẻ lừa đảo online lắm nên chương trình hợp tác này bạn không phải bỏ ra bất kỳ chi phí, vốn liếng gì cả.
"CHỈ BỎ CÔNG KHÔNG BỎ VỐN"
Nếu ai đó mạo danh tôi liên hệ để đóng bất kỳ khoản phí nào vui lòng báo ngay lại giúp tôi.
Không phải ai tôi cũng nhận nên nếu bạn muốn bắt đầu, hãy comment số điện thoại xuống dưới bài biết này. Sau đó inbox cho tôi trên nick Bùi Văn Mạnh hoặc inbox trên trang tôi sẽ trao đổi cụ thể chương trình tuyệt vời này.
Số lượng tối đa chỉ có 50 người.
Hành động hoặc ngồi đó mà than vãn?

10 phương pháp bán hàng online mang lại hiệu quả cao nhất

1. Đầu tư sản phẩm chất lượng

Đây là một bước rất quan trọng cho những người bán hàng online, sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo chất lượng, một sản phẩm chất lượng sẽ mang lại cho người dùng cảm giác tin tưởng và an tâm hơn khi sử dụng.

2. Tối ưu giá của sản phẩm

Một điều thực tế rằng, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua một sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó. Vì vậy trước khi tung giá cho một sản phẩm nào đó bạn cần phải khảo sát, trước hết bạn nên khảo sát giá của các đối thủ cạnh tranh, tiếp đến bạn nên khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó như thế nào. Với giá sản phẩm như vậy, họ kì vọng như thế nào về sản phẩm này. Bạn cần phải phân tích và đưa ra giá hợp lý và thỏa mãn khách hàng nhất có thể. Lúc đó sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng chấp nhận.

3. Đặt bản thân vào vai trò khách hàng

Khi bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng bạn sẽ biết được tâm lý người mua hàng online muốn gì. Từ đó bạn có thể áp dụng vào chiến lược quảng cáo và đưa ra những lợi ích mà khách hàng mong muốn nhất

4. Chiến lược quảng cáo thu hút sự quan tâm của người dùng

Nếu sản phẩm của bạn không phải độc quyền, thì bạn càng cần phải đầu tư cho việc thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bởi vì bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cùng mặt hàng, vì vậy bạn nên chuẩn bị một chiến lược quảng bá kĩ càng để khách hàng chú ý đến shop online của bạn chứ không phải bất kì shop nào khác

5. Tên sản phẩm rõ ràng

Về sản phẩm bạn nên đặt tên rõ ràng không nên đặt theo mã số, vì sẽ làm khách hàng dễ chán vì họ sẽ không biết sản phẩm này như thế nào, nó để làm gì, có tác dụng gì. Để tránh tình trạng này xảy ra bạn nên kèm theo vài dòng mô tả cho sản phẩm của bạn để khách hàng có thể theo dõi dễ hơn. Đây là điểm quyết định mua hàng hay không nên tốt hên hết bạn nên mô tả một cách đầy đủ thông tin cho sản phẩm của bạn.

6. Sản phẩm phải đi kèm với hình ảnh

Nếu bạn bán hàng online mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% thất bại. Nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì việc kinh doanh của bạn chẳng còn có bản sắc riêng nữa. Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình hoặc đầu tư sử dụng dịch vụ chụ ảnh sản phẩm đang được khá nhiều đơn vị cung cấp. Điều này sẽ mang lại dự thống nhất, đồng bộ và chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn.

7. Nội dung bài post quảng cáo

Nội dung quảng cáo về sản phẩm của bạn phải thật súc tích, tập trung vào những ý chính, những lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể mang lại cho khách hàng. Tránh viết những lời sáo rỗng, không chân thực.

8. Đầu tư cho website

Bên cạnh việc bán hàng online trên Facebook hay mạng xã hội, đừng quên một kênh bán hàng online hiệu quả đầy tiềm năng khác nữa đó chính là website bán hàng của bạn. Bạn vẫn chưa thiết kế website bán hàng ư? Làm ngay trong hôm nay thôi vì hầu hết các đối thủ của bạn đã và đang thành công với một website bán hàng chất lượng, cập nhật thông tin mỗi ngày và thu về hàng ngàn đơn hàng từ website rồi đấy. Ngoài ra, trên trang web của bạn, bạn có thể trao đổi liên kết với các website có cùng nội dung, khi đó bạn sẽ được nhiều khách hàng biết tới hơn.

9. Mini game, chương trình khuyến mãi

Theo thống kê, một mã code khuyến mãi sẽ tăng từ 5-10 đơn hàng cho doanh nghiệp của bạn trong 1 ngày, và việc tổ chức các chương trình, trò chơi mini game trên fanpage sẽ gia tăng độ tương tác đáng kể cho Fanpage bán hàng online của bạn. Hãy chăm chỉ hơn trong việc đầu tư các coupon, chương trình khuyến mãi vì điều này ảnh hưởng rất tích cự đến việc bán hàng online hiệu quả của bạn.

10. Đội ngũ nhân viên bán hàng online phải chất lượng

Đối với bán hàng online, bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ online như Yahoo, Facebook, Skype…và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện cũng như ngữ điệu giọng nói. Vậy nếu bạn không sở hữu một giọng nói ngọt ngào, dễ nghe hay ảnh hưởng vùng miền thì sao? Điều này sẽ ảnh hướng khá nhiều đến tâm lí mua hàng của khách hàng. Bạn có thể thuê cho mình 1-2 nhân viên chăm sóc khách hàng riêng hoặc một bộ phận tư vấn khách hàng để làm công việc này thay cho bạn. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải kiên nhẫn, không, tuyệt đối không tỏ ra khó chịu hay buông những lời khó nghe với các “thương đế” của mình. Vì trên mạng, các đoạn chat hay nói chuyện đó rất dễ dàng được lan truyền và một khi nó xảy ra, doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn rất khó lấy lại uy tín như ban đầu.

TOÀN BỌN NÓI LÁO

Bán hàng mà dễ tháng kiếm 10tr thì ai cũng bỏ việc ở nhà bán hàng hết rồi, chứ ai đi làm chi cho cực toàn bọn online ảo.
Đúng vậy, chẳng có gì mà nó dễ dàng nếu bạn nhiều lý do, bạn còn đắn đo nghi ngờ.
Nếu tôi nói bạn chỉ cần hành động làm theo điều tôi hướng dẫn thì bạn sẽ có tiền và rất nhiều tiền (phụ thuộc vào hành động của bạn) bạn có dám không???
Ngoài việc tôi đồng hành cùng bạn thì còn có boss tôi Bùi Văn Mạnh - anh giám đốc tận tâm tận lực dồn hết sức tạo ra những phần mềm tạo ra những chiến thuật giúp đội nhóm vững mạnh.
Bên cạnh đó lại có thêm sự hỗ trợ về kiến thức sản phẩm của bạn Dược Sỹ đại học Trần Phượng. Và không quên đó là sự hỗ trợ của đội nhóm BVM.
Để minh chứng cho điều tôi nói, tôi sẽ sâu ra cho các bạn thấy thành qua gần 1 tháng qua của các bạn được hỗ trợ bán hàng 0 vốn.
Nếu bạn muốn kiếm tiền.
Nếu bạn muốn thử thách bản thân.
Nếu bạn muốn cho mình thêm cơ hội phát triển bản thân
Nếu bạn không muốn phụ thuộc kinh tế vào chồng....


5 BƯỚC ĐỂ CHỐT SALES KHI GẶP KHÁCH HÀNG MỚI

Khi gặp khách hàng lần đầu, điều lo lắng nhất là sợ khách hàng phản bác hoặc từ chối. Bạn hay phạm sai lầm là cố gắng giải thích hoặc chứng minh sản phẩm của mình tốt, giá cả hợp lý...nhưng càng giải thích khách hàng càng không tin. Hãy thực hành 5 bước xử ký các phản bác dưới đây để đi đến chốt sale hiệu quả.

1. Lắng nghe phản bác:

Khách hàng phản bác sao giá cao quá?

Chất lượng sản phẩm này có tốt không?

Hàng mới quá không biết bán được không? Vv và vv.

Lắng nghe để cảm nhận được đây có phải là điều làm khách hàng lo lắng thật sự hay là một thói quen phản bác giả để ép người bán nhằm hưởng thêm lợi ích như được giảm, được tặng thêm, được tăng khuyến mãi, được gia hạn bảo hành...

Dừng lại vài phút lắng nghe để tư duy suy nghĩ và không phải sập bẫy của khách hàng.

2. Đồng cảm:

Nhiều bạn bán hàng khi nghe khách vừa phản bác là phản ứng lại ngay, ví dụ: Giá cao quá vậy?

Dạ giá không cao đâu chị!

Đó gọi là phản ứng ngược và khách hàng sẽ tiếp tục lo lắng và càng phản bác nhiều hơn hoặc sẽ không sẵn sàng nghe và tin những gì mình giải thích sau đó.

Đồng cảm chứ không phải đồng lõa.

Ví dụ: khách hàng nói sản phẩm này mới quá nghe nói chất lượng không tốt lắm.

Đồng loã là trả lời "Chị nói chính xác", nếu trả lời vậy chắc chắn không khách hàng nào mua sản phẩm của mình.

Đồng cảm là thông cảm với sự lo lắng của khách hàng.

Ví dụ: Sản phẩm này mới quá không biết chất lượng tốt không?

Trả lời: Chị lo lắng là đúng ạ, sản phẩm mới chưa sử dụng nên chưa có trải nghiệm để an tâm là đúng rồi ạ.

Khách hàng sẽ tò mò muốn nghe tiếp theo là điều gì ngay sau phần thuyết phục của mình.

3. Thuyết phục:

Tiếp theo phần đồng cảm với ví dụ trên, mình thuyết phục tiếp khi khách hàng đang sẵn sàng nghe tiếp.

Hầu hết các sản phẩm mới đều được rút kinh nghiệm từ sản phẩm trước đó, mới bao giờ cũng được cải tiến nhiều hơn, những sản phẩm đang bán chạy hoặc anh chị đang dùng tốt lúc đầu cũng là sản phẩm mới. ...

Rất nhiều người lo lắng như anh chị nhưng khi dùng đều rất hài lòng với chất lượng của sản phẩm này bởi vì sản phẩm có nhiều lợi ích như...
Phần này tập trung vào lợi ích sản phẩm bao gồm các công dụng, lợi ích sử dụng, lợi ích cảm tính và lý tính...

4. Thăm dò tín hiệu kết thúc:

Sau khi thuyết phục khách hàng ngắn gọn, chúng ta luôn quan sát các tín hiệu phát ra từ khách hàng như: sự quan tâm, tập trung, thử sản phẩm, hỏi về dịch vụ kèm theo, thanh toán... hoặc có thể từ chối vì sản phẩm không phù hợp ở thời điểm này.

5. Chốt sale:

Chốt sale là bước quan trọng nhất trong cuộc bán hàng, thành công hay thất bại về doanh thu sẽ nằm ở bước này.

Chốt sales tích cực: Hãy giúp khách hàng quyết định mua hàng, xác định số lượng, xác định thời gian giao nhận hàng, chốt giá cả...

Ví dụ: Tôi chọn sản phẩm loại A này cho anh nhé!

Tôi lấy cái màu xanh này cho chị nhé!

Tôi lấy đơn hàng giá 100 triệu này cho anh nhé!

Tôi đặt cho anh 10 cái nhé!

Chiều nay lúc nào thuận tiện nhất tôi xin phép được gặp anh nhé!....

Đừng chốt sale tiêu cực: Ví dụ: Anh có quan tâm không? Khi nào anh rảnh tôi gặp anh được không? Anh mua hàng không? Bạn sẽ nhận được câu trả lời là không.

Xử lý phản bác là giải tỏa lo lắng cho khách hàng chứ không phải làm khách hàng thêm lo lắng.


5 TRIẾT LÍ KINH DOANH

1. Bỏ ra muốn thu về ngay: Bạn là người làm thêm (tư duy con buôn)
2. Kì vọng nhận thù lao theo tháng: Bạn là người làm công
3. Kiên trì đến cuối năm hưởng thu nhập: Bạn là giám đốc doanh nghiệp
4. Kiên trì đợi 3-5 năm: Bạn là nhà đầu tư
5. Dùng tầm nhìn cả đời nỗ lực để thành công: Bạn chính là chủ doanh nghiệp.

ĐỊNH LUẬT TRE

Đừng lo lắng những nỗ lực của bạn tại thời điểm này không được đền đáp, bởi vì những thứ bạn bỏ ra đang là nền tảng vững chắc cho bạn sau này, như rễ tre vậy.
Đời người phải có tích lũy, có bao nhiêu người đã không thể kiên trì như tre chờ đến ngày có thể vượt qua 3 cm?

Hai cây tre giống nhau, một cây dùng làm sáo, một cây dùng làm giá phơi đồ.
❌ Một hôm, cây dùng làm giá phơi đồ mới hỏi cây dùng làm sáo: "Tại sao chúng ta sinh ra cùng một nơi, đều là tre trên núi. Nhưng tôi mỗi ngày đều phải dãi nắng dầm mưa, còn bạn lại rất đáng tiền?"
Sáo trả lời: "Bởi vì bạn chỉ chịu một nhát dao khi bị chặt ra, còn tôi đã trải qua hàng ngàn nhát dao, được người ta chế tạo cẩn thận."
😔😔 Giá phơi quần áo im lặng.
Đời người cũng như vậy, nếu có thể chịu được cực khổ, cô đơn, cọ xát vào thực tế, dám đảm đương và đứng lên chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình, cuộc sống mới có giá trị.
Khi nhìn thấy vinh quang của người khác, bạn không cần phải ghen tức, bởi vì người khác trả giá nhiều hơn bạn.
Thật ra trên thế giới này có rất nhiều người thông minh, nhưng lại có quá ít người có thể kiên trì đến cuối cùng, thế nên số người chiến thắng chỉ là số ít.
Người càng thông minh, họ càng hiểu rõ khuyết điểm của mình và luôn cố gắng đến cùng.
🤗🤗 Trưởng thành không phải là trải qua thất bại một lần, mà phải tích lũy nhiều lần, cả về trí tuệ lẫn kinh nghiệm sống.