Vừa qua, CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) đã thông báo tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược và những định hướng chiến lược phát triển HSG trong tương lai để mang đến những lợi ích tốt nhất cho chính HSG, cho cổ đông, nhà đầu tư.
Tiếp tục câu chuyện này, chúng tôi có những trao đổi với ông Trần Quốc Trí – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen.
Theo Nghị quyết về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược, HSG có đưa ra định hướng chiến lược trung và dài hạn là: Tiếp tục khai thác tối đa lợi thế hệ thống phân phối, nâng cao hiệu quả các các kênh tiêu thụ; Khai thác tốt hệ thống khách hàng; Đa dạng hóa sản phẩm; Tăng độ phủ thị trường và nâng cao vị thế và đẳng cấp thương hiệu Hoa Sen trên thị trường trong nước và quốc tế. Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng này?
Chủ trương của Hội đồng Quản trị và định hướng chiến lược của HSG là luôn tạo ra sự khác biệt để cạnh tranh lành mạnh, đứng vững và phát triển lớn mạnh trên thị trường. Trong đó, chuỗi giá trị chính của HSG được cấu thành bởi (1) hệ thống sản xuất (HTSX) và (2) hệ thống phân phối (HTPP).
Đối với HTSX, HSG đã hoàn tất đầu tư 10 nhà máy phân bổ ở cả 03 miền Bắc, Trung, Nam. Điều này giúp HSG tối ưu chi phí vận chuyển và đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của thị trường. Các nhà máy của HSG được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại cho ra những sản phẩm có chất lượng vượt trội, đồng nhất, đảm bảo sản lượng, thời gian giao hàng và những yêu cầu riêng biệt tại từng khu vực thị trường khác nhau. Đây là một trong những yếu tố đặc thù tạo nền tảng vững chắc cho HSG cạnh tranh trên thị trường.
Đối với HTPP, đây có thể xem là lợi thế khác biệt và đặc biệt nhất của HSG so với các doanh nghiệp trong ngành sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) cơ bản. Trong bối cảnh cung vượt cầu như hiện nay thì HTPP do chính HSG làm chủ đang trở thành lợi thế cạnh tranh bền vững trong ngành. Bây giờ, việc HSG cần làm là phát huy tối đa những nền tảng sẵn có của HTPP đã được xây dựng trong gần 20 năm qua để tạo thêm giá trị gia tăng ngay mà không cần phải đầu tư quá nhiều. Chúng tôi xem đây là một bước tiến quan trọng giúp HSG xây dựng cho riêng mình một mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ VLXD cơ bản với danh mục sản phẩm đa dạng. Việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm kinh doanh đối với HSG chỉ có lợi, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho HSG.
Cụ thể hơn, HSG sẽ triển khai mô hình này như thế nào?
Chúng tôi đang sở hữu một chuỗi 536 cửa hàng trên 63 tỉnh thành. Tất cả các cửa hàng hiện đang có doanh thu, lợi nhuận ổn định thông qua việc kinh doanh 3 mặt hàng do HSG sản xuất: tôn, ống thép, ống nhựa. Trên cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân sự, tập khách hàng của chuỗi cửa hàng sẵn có, chúng tôi sẽ khai thác thêm giá trị gia tăng trong lĩnh vực VLXD trên địa bàn kinh doanh mà chúng tôi đã vô cùng am hiểu. Chúng tôi sẽ triển khai mô hình theo 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: HSG sẽ triển khai thử nghiệm việc mở rộng mặt hàng kinh doanh trong ngành VLXD cơ bản. Đây là ngành kinh doanh cốt lõi của HSG, đảm bảo giảm đến mức thấp nhất có thể các rủi ro phát sinh khi triển khai thực hiện.
Giai đoạn 2: Sau khi mô hình đã có những kết quả tích cực, HSG sẽ tiếp tục mở rộng danh mục kinh doanh sang các mặt hàng khác trong lĩnh vực VLXD, trang trí nội thất. Tiếp đó, HSG đầu tư xây dựng các trung tâm phân phối VLXD tại các tỉnh. Các trung tâm phân phối VLXD này vừa có chức năng bán hàng vừa làm vai trò phân phối để phục vụ hàng hóa cho chính hệ thống chân rết là các chuỗi cửa hàng bán lẻ vốn đã có doanh thu ổn định và lợi nhuận chắc chắn.
Giai đoạn 3: Khi tình hình tài chính HSG thặng dư hơn và đã đa dạng hóa thành công các mặt hàng, chúng tôi sẽ đầu tư vốn vào chính các công ty sản xuất nằm trong chuỗi cung ứng của chúng tôi để tăng thêm giá trị gia tăng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét