Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

Cải cách hành chính

Muốn cải cách hành chính cần công khai minh bạch quá trình giải quyết hồ sơ.
Việc ứng dụng phần mềm điện tử sẽ giúp ích rất nhiều cho việc này
Phần mềm sẽ theo dõi quá trình nhận và trả hồ sơ tại Bộ phận một cửa điện tử của các cơ quan
Cần có sự vào cuộc của các công chức trong quá trình giải quyết hồ sơ
Lãnh đạo cơ quan đơn vị phải là người đôn đốc quá trình giải quyết của các phòng ban đơn vị; Trực tiếp ký các văn bản điện tử hoặc văn bản giấy 
Các giải pháp đưa ra như sau:
Để nâng cao chất lượng phục vụ cần phát phiếu đánh giá sự hành lòng của khách hàng
Công bố các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4
Nâng cao nền tảng công nghệ để dễ dàng thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến sử dụng các loại ví điện tử như: Ví MoMo; Viettelpay; Airpay, Zalopay,....
Công bố cách thức tiến hành dịch vụ công trực tuyến trên mạng FB; Zalo; Các video hướng dẫn chi tiết khi nộp hồ sơ
Các hệ thống cần được liên thông một cách thống nhất từ Trung ương đến cấp xã. Giải quyết ngay các việc trồng chéo; nhập các dự liệu nhiều lần; phần mềm cần càng ngày càng dễ sử dụng, không phát sinh thêm các thao tác không cần thiết trong quá trình sử dụng
Tích cực tuyên truyền dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) trong việc tiếp nhận và trả kết quả đối với tổ chức, công dân.
Có sự vào cuộc của Đoàn thanh niên, các điểm văn hóa xã, học sinh các trường...trong quá trình tuyên truyền cách sử dụng phần mềm nộp trực tuyến hồ sơ qua mạng
Viết ứng dụng (APP) trên điện thoại để tổ chức công dân dễ dàng theo dõi được quá trình giải quyết hồ sơ.
Ứng dụng công nghệ AI trí tuệ nhân tạo trong việc hướng dẫn việc thực hiện hồ sơ
Các hệ thống điện tử cần được liên kết với nhau, giúp tổ chức công nhân không phải khai báo nhiều các thông tin cá nhân.
Các hồ sơ quá hạn cần tìm hiểu các nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình giải quyết để có biện pháp giải quyết kịp thời.
Hướng dẫn tổ chức công dân đến thực hiện giải quyết TTHC chỉ hướng dẫn một lần duy nhất
Các hồ sơ có mức độ phức tạp; Hồ sơ phải xin ý kiến của nhiều cơ quan...Cần xây dựng các cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong việc giải quyết hồ sơ. Nêu rõ thời gian phải hoàn thành của cơ quan được xin ý kiến.
Các lãnh đạo tỉnh cần nắm bắt chặt chẽ các thông tin trái chiều qua nhiều kênh để điều tra và làm sáng tỏ các nội dung phản ánh của tổ chức công dân
Phần mềm điện tử phải được hoạt động thường xuyên do vậy nên thành lập bộ bộ chuyên về IT cho Trung tâm hành chính công tránh việc phụ thuộc vào công ty phần mềm sau khi hợp đồng với công ty này đã hết hiệu lực.
Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức công dân đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính. Nếu có việc không suôn sẻ xảy ra cần có biện pháp để giải quyết. 
Các cán bộ chuyên môn không được tiếp xúc trực tiếp với công dân nộp sơ. Do vậy cần đưa ra quy định và mức xử lý hành vi này nếu vi phạm để răn đe cán bộ công chức trong cơ quan không được thực hiện nhiệm vụ này.
Cán bộ trung tâm Hành chính công chọn ngẫu nhiên hồ sơ để kiểm soát quá trình thực hiện Hồ sơ tại mỗi cơ quan đơn vị.
Có các chế độ chính sách hỗ trợ các cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận một cửa như: Chỉ bổ nhiệm cán bộ công chức khi qua công tác tại Bộ phận một cửa ít nhất 3 tháng.


Không có nhận xét nào: