Là một trong những địa phương được chọn triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử, sau 7 năm, công tác cải cách hành chính ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Chuyên nghiệp, hiệu quả hơn
Theo đánh giá của Sở Nội vụ, công tác CCHC trên địa bàn huyện Yên Thế những năm gần đây có nhiều chuyển biến; sự tín nhiệm, hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được nâng lên.
Công dân giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa huyện Yên Thế. |
Bắt đầu giờ làm việc buổi sáng, tại bộ phận một cửa xã Đông Sơn đã có nhiều người đến làm thủ tục. Các cán bộ liên tục tiếp nhận, hướng dẫn ghi hồ sơ, nhập thông tin lên phần mềm và viết giấy hẹn kết quả. Chị Nguyễn Thị Hằng trú tại phố Cả Dinh, thị trấn Phồn Xương cho biết: “Dù quy định là chiều mới được nhận kết quả nhưng cán bộ nhiệt tình giúp đỡ, chỉ trong buổi sáng tôi có được giấy khai sinh (cấp lại) về làm thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân”. Cũng theo chị Hằng, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở bộ phận một cửa hiện nay rất thuận lợi, nhanh chóng, khác hẳn những năm trước.
Từ nhóm cuối về chỉ số CCHC, từ năm 2018 đến nay, Yên Thế liên tiếp vươn lên xếp vị trí thứ 5/10 huyện, TP. |
Không chỉ Đông Sơn mà tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Thế việc giải quyết TTHC đều nhanh chóng, thuận tiện hơn với người dân. Còn nhớ thời điểm năm 2013, Yên Thế chỉ có xã Phồn Xương (cũ), Đồng Tâm và thị trấn Cầu Gồ (cũ) được tỉnh lựa chọn thực hiện thí điểm phần mềm một cửa điện tử dùng chung thì đến năm 2016 phần mềm đã nhân rộng trên toàn huyện.
Là một trong số cán bộ sử dụng phần mềm một cửa điện tử ngay từ đầu, chị Hà Thị Thùy, công chức Văn phòng - Thống kê xã Đồng Tâm cho hay, ban đầu tôi cũng lo lắng, ngại thay đổi nhưng sau một thời gian sử dụng thấy rất thuận tiện. Nếu như trước đây, cán bộ phải mất thời gian rà soát sổ sách để xác định rõ hồ sơ của từng trường hợp thì nay với phần mềm tin học lưu trữ giúp tra cứu nhanh, chính xác, thuận tiện giải quyết thủ tục. Đặc biệt, tình trạng nhầm lẫn, thất lạc hồ sơ không còn.
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Từ khi triển khai đến nay, UBND xã đã dành kinh phí nâng cấp mạng Internet, máy vi tính, lựa chọn những cán bộ trẻ, có trình độ công nghệ thông tin trực tiếp giải quyết công việc tại bộ phận một cửa. Nói về ưu điểm nổi bật khi áp dụng phần mềm, ông Thành cho biết, đội ngũ cán bộ làm việc khoa học, trách nhiệm hơn, lãnh đạo dễ dàng kiểm soát công việc để kịp thời đôn đốc, hạn chế hiện tượng sách nhiễu, tiêu cực, sai sót trong xử lý hồ sơ. Cùng đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân đến giao dịch; giảm thời gian giải quyết TTHC.
Tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa
Thực hiện chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2010-2020, Yên Thế tập trung đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Đây là huyện đầu tiên của tỉnh Bắc Giang xây dựng hệ thống truyền hình giao ban trực tuyến giữa huyện với các xã, thị trấn. Để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm và mục tiêu đặt ra, công tác chỉ đạo, triển khai CCHC hằng năm được tăng cường từ Huyện ủy, UBND đến các xã, thị trấn; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu các cơ quan chuyên môn. Cùng đó, huyện quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu về CCHC.
Cán bộ bộ phận một cửa xã Đồng Tâm hướng dẫn người dân quy trình nộp hồ sơ trực tuyến. |
Cạnh đó huyện Yên Thế còn chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC gắn với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO tại các cơ quan, đơn vị và 19 xã, thị trấn. Đến nay có 12 xã được tỉnh công nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015.
Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, dù chất lượng CCHC đã được nâng lên song việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy định về văn hóa công sở, quản lý cán bộ, công chức, viên chức tại một số các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn còn hạn chế. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ít; công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC ở một số nơi chưa bảo đảm quy trình, thời gian…
Xác định ứng dụng công nghệ thông tin là khâu đột phá nhằm tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong CCHC và các hoạt động của huyện, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết, thời gian tới, huyện tập trung khắc phục dứt điểm các tồn tại, trong đó chú trọng kiểm tra đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa từ huyện đến xã và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; thực hiện đồng bộ và có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử dùng chung. Tiếp tục đầu tư, bố trí kinh phí cho công tác CCHC, đặc biệt là mua sắm trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện, điều kiện làm việc tại bộ phận một cửa để đáp ứng yêu cầu. Khuyến khích huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật để triển khai thực hiện các nội dung, chương trình, kế hoạch CCHC của huyện. Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và 4.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét