Thứ Tư, 22 tháng 7, 2020

Bắc Giang, khai thác tiện ích ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang vừa chính thức đưa vào hoạt động cổng hành chính công trên ứng dụng Zalo. Tại đây, tổ chức, cá nhân có thể tra cứu tình trạng và phản ánh những thắc mắc liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Dễ sử dụng

Từ khi hoạt động đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thường xuyên đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất đồng bộ để đáp ứng nhu cầu giao dịch TTHC của người dân và doanh nghiệp (DN). Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, từ tháng 3-2019, Trung tâm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần VNG, Công ty cổ phần giải pháp công nghệ SAVIS xây dựng hệ thống thử nghiệm qua Zalo.

 Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền      về ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC của tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền về ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC của tỉnh.

Theo đó, các tính năng của Zalo được liên kết đến phần mềm một cửa điện tử tỉnh. Khi công dân muốn tra cứu, nắm tình hình giao dịch TTHC thì truy cập địa chỉ: https://oa.zalo.me/pvhccbacgiang, nhấn nút "quan tâm" để nhận thông tin từ tài khoản Trung tâm.

Tại lễ ký kết thỏa thuận khai thác Zalo, ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: "Tiện ích nhất mà ứng dụng này mang lại qua tài khoản Zalo là người dùng có thể tra cứu tiến độ giải quyết TTHC của mình đang ở trạng thái nào (đang giải quyết, đã giải quyết, trả hồ sơ hay chờ bổ sung). 

Đối với những hồ sơ đã có kết quả thì tài khoản Zalo của Trung tâm sẽ tự động gửi tin nhắn cho công dân”. Ngoài ra, còn có chức năng chủ động thông tin cho khách hàng khi tiếp nhận hồ sơ, thay đổi trạng thái; thông báo khi có kết quả; hỏi đáp, phản ánh, góp ý từ người dân (kênh tương tác).

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục “Thành lập, cho phép thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học”, chị Nguyễn Thị Tình (TP Bắc Giang) được hướng dẫn cách tra cứu thông tin hồ sơ tại ứng dụng Zalo. Chị Tình cho hay, bản thân rất hài lòng với việc ứng dụng công nghệ, mạng xã hội vào giải quyết TTHC. 

Sau khi nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa, Zalo tự động gửi tin nhắn tới điện thoại với các nội dung gồm: Mã biên nhận và mã QR. Chỉ cần quét QR trên điện thoại là có thể tra cứu thông tin, tình trạng giải quyết hồ sơ, ngày trả kết quả. "Ban đầu chưa quen nên có phần lúng túng, khi được cán bộ hướng dẫn, tôi đã thực hiện thành thục. Hình thức này giúp tôi tiết kiệm thời gian đi lại và không phải gọi điện thoại nhiều lần để hỏi tiến độ giải quyết hồ sơ", chị Tình nói.

Nâng cao hơn nữa tính năng sử dụng

Việc ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC giúp công khai, minh bạch hoạt động hành chính của chính quyền, đồng thời mang đến cho người dân, DN sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí. Cùng đó, chính quyền cũng chủ động gửi các thông tin quan trọng về chính sách, TTHC tới người dân một cách nhanh chóng, đầy đủ, chính xác.

Từ khi triển khai ứng dụng (ngày 25-7-2019) đến nay, đã có hơn 1 nghìn người dân, doanh nghiệp tham gia kết nối với tài khoản Zalo của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để tra cứu, giao dịch và phản ánh các kiến nghị trong giải quyết TTHC.

Bên cạnh các ưu điểm thì hiện nay ở Bắc Giang, Zalo mới chỉ có chức năng tra cứu và cung cấp thông tin mà công dân chưa thể nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng. 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, hướng đến việc giải quyết trực tuyến một số thủ tục trên Zalo bằng cách điền thông tin vào tờ khai điện tử và đính kèm hình ảnh giấy tờ cần thiết. Cùng đó kết nối với Bưu điện tỉnh để cung cấp dịch vụ nhận kết quả ngay trên ứng dụng khi người dùng có nhu cầu.

Theo ông Bùi Huy Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, công dân, tổ chức hoàn toàn yên tâm về tính bảo mật của ứng dụng. Hiện tại qua Zalo chỉ cung cấp thông tin về tên TTHC, tình trạng nộp hồ sơ, ngày hẹn trả kết quả… còn những nội dung về thành phần hồ sơ thì Zalo chưa khai thác được. 

Để khai thác hiệu quả những tiện ích này, cần tuyên truyền, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh việc ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC. Đội ngũ này phải là lực lượng đi đầu trong triển khai thực hiện, đồng thời giới thiệu đến tổ chức, người dân, DN cùng tham gia.

Trước mắt, Trung tâm tổ chức đợt hướng dẫn trực tuyến các kỹ năng đăng nhập, tra cứu trên Zalo cho công dân khi đến giải quyết TTHC. Phát hơn một nghìn tờ rơi tuyên truyền để công dân biết và khai thác tối đa ứng dụng này. 

Theo kế hoạch, trong tháng 9-2019, Trung tâm sẽ thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ sử dụng Zalo trong cải cách hành chính tại tầng 1 của Trung tâm. Qua đó từng bước thay đổi thói quen của người dân, DN trong thực hiện TTHC.

Không có nhận xét nào: