Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

Nhà bán lẻ đón đầu hoạt động kích cầu mua sắm trực tuyến

Các nhà bán hàng đang hưởng lợi nhờ hàng loạt hoạt động xúc tiến tiêu dùng sau Covid-19, kết hợp cùng các lễ hội mua sắm từ nền tảng thương mại điện tử.

Chị Nhật Lệ - chủ doanh nghiệp Saigon Life, TPHCM hai tháng gần đây ưu tiên vốn để nhập đa dạng các dòng kem chống nắng, xịt khoáng dưỡng da. Đây là những sản phẩm hiện bán chạy tại cửa hàng online của chị từ tháng 5. Doanh số mặt hàng mỹ phẩm cũng tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhờ đẩy mạnh bán hàng online trên nền tảng thương mại điện tử.

Chị Lệ đánh giá nhu cầu mỹ phẩm vẫn tăng cao mỗi hè về, trùng thời điểm các gia đình, nhóm bạn trẻ đi du lịch. Tuy nhiên sức mua năm nay bật hẳn nhờ các hoạt động xúc tiến du lịch, thương mại diễn ra rầm rộ sau Covid-19. Trong đó có cả chương trình tại sàn mà chị đang đặt cửa hàng.

"Từ đầu tháng 5, đội ngũ của Lazada đã liên hệ với tôi để thông báo về chương trình khuyến mãi chủ lực vào giữa năm, cập nhật các hỗ trợ mới nhất đặc biệt là , đưa ra lời khuyên nên áp dụng lên sản phẩm nào", chị Lệ chia sẻ về chính sách của sàn đã hỗ trợ chị bứt phá về doanh thu sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cửa hàng của Saigon Life trên sàn thương mại điện tử Lazada.

Đồng quan điểm trên, anh Trần Tín - chủ một cửa hàng phụ kiện dành cho phái nữ Lamdepdeal - nhìn nhận hoạt động kích cầu của các nền tảng thương mại điện tử giúp shop của anh vực dậy doanh số so với các tháng đầu năm.

Trước sức mua cao, nhà bán lẻ nếu không chuẩn bị tốt nguồn cung sẽ dễ dẫn đến tình trạng "thủng hàng". Hiểu điều đó, từ đầu tháng 5 anh Tín đã tiến hành nhập hàng, đa số là các phụ kiện thời trang, làm đẹp phục vụ nhu cầu đón hè của phái nữ. "Ưu đãi từ sàn kết hợp cùng chất lượng sản phẩm là cú hích kép khiến lượng giao dịch tăng vọt", chủ cửa hàng online này chia sẻ.

Trong khảo sát gần đây của Criteo, thị trường bán lẻ trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đang phát triển mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số trong tuần thứ 3 của tháng 5 tăng 106% so với cùng kỳ năm 2019. Sự gia tăng của mua sắm trực tuyến với nhiều sản phẩm khác nhau, từ chăm sóc sức khỏe sắc đẹp, trang phục đến điện tử tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống đến máy sinh trắc học. Tốc độ phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đang tăng mạnh. 76% số người Việt được hỏi cho biết họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn so với thông thường.

Chị Lệ và anh Tín là đại diện cho các nhà bán hàng đang tăng tốc kinh doanh trong giai đoạn cao điểm mua sắm, đón bắt xu hướng của thị trường. Năm nay họ không chỉ phục vụ cho nhu cầu sắm sửa vào hè, mà còn đón đầu nền kinh tế số tái khởi động sau dịch bệnh. Nhiều chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến đang được thực hiện bởi các cơ quan chính quyền lẫn các đơn vị tư nhân. Đây không chỉ tạo ra cơ hội gia tăng lợi nhuận cho các nhà phân phối lớn, mà cả những nhà bán lẻ quy mô nhỏ và vừa cũng có thể tận dụng để bứt phá.

Đơn cử vào đầu tháng 6 mới đây, Sở Công thương Hà Nội thực hiện chương trình khuyến mãi tập trung trong ba tháng 6, 7 và 11, thay vì chỉ diễn ra một lần vào tháng 11 như mọi năm. Mức khuyến mãi cho phép đạt đến 100%, áp dụng cho cả thương mại điện tử. Đây là một trong những chương trình nằm trong chuỗi sự kiện kích cầu nội địa của Hà Nội, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, giảm lượng hàng tồn kho...

Sở Công Thương TP HCM cũng nhanh chóng triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng kéo dài đến 30/7 mang tên "60 ngày vàng khuyến mãi". Theo đó, chương trình kêu gọi tất cả doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức khuyến mãi với hạn mức tối đa 100%. Chương trình lập tức nhận sự hưởng ứng của các nhà bán lẻ như Nguyễn Kim, Thiên Hòa... Các chương trình áp dụng cho cả khách mua trực tiếp tại các điểm bán lẫn khách hàng trực tuyến.

Ở cương vị doanh nghiệp tư nhân, sàn thường mại điện tử Lazada cũng sớm triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy kinh tế số. Trong đó có kế hoạch triển khai lễ hội mua sắm giữa năm "Sales hè rực rỡ" diễn ra thường niên. Tuy nhiên thay vì gói gọn trong một ngày như năm ngoái, sàn này đã "chơi lớn" khi kéo dài tổng thời lượng ra 5 ngày, từ 18-22/6/2020. Nỗ lực này nhằm thu hút lượng lớn giao dịch từ người tiêu dùng, từ đó hỗ trợ các nhà bán hàng tối ưu lợi nhuận. 

Lazada triển khai nhiều ưu đãi kích cầu trong dịp này.

Cụ thể, sàn này khuyến mãi đến 90% cho sản phẩm đến từ hơn 1.000 thương hiệu uy tín thuộc nhiều ngành hàng như Samsung, Apple, Kiehl's, L'Oréal, Giordano, Supersport, Rohto, Lock&Lock, Lancome, Shiseido... Riêng trong ngày 18/6 sẽ diễn ra chương trình xả hàng chính hãng đến 50%, cùng nhiều sản phẩm đồng giá 1.000 đồng và 99.000 đồng trong các khung giờ 0h, 9h, 12h và 20h.

Ngoài các ưu đãi sản phẩm, điểm nổi bật nhất của lễ hội mua sắm giữa năm "Sales hè rực rỡ" là chính sách vận chuyển miễn phí không giới hạn cho toàn bộ đơn hàng trong khung giờ từ 12h đến 13h ngày 18/6. Liên tiếp nhiều ngày sau, từ 18-22/6, sàn này miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng trị giá từ 149.000 đồng. Kể cả những đơn hàng giá trị nhỏ từ 49.000 đồng, Lazada cung cấp cho người dùng các mã giảm phí vận chuyển có thể dễ dàng thu thập trực tiếp trên ứng dụng hoặc thông qua các hoạt động giải trí, chơi game đoán giá, xem livestream...

Bên cạnh các chính sách ưu đãi phí vận chuyển áp dụng cho người mua, sàn thương mại điện tử này còn triển khai chương trình hỗ trợ cho nhà bán hàng mới. Từ 1/6 đến 31/10 các nhà bán hàng mới tham gia bán hàng trên sàn Lazada tại TP HCM và Hà Nội sẽ được hỗ trợ phí vận chuyển cho tối đa 10 đơn hàng, tối đa 9.900 đồng trên một đơn hàng và đã bao gồm thuế VAT. 

Cùng với gói Kích cầu kinh tế hỗ trợ 45.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, các ưu đãi miễn phí giao hàng đã minh chứng những nỗ lực của Lazada trong việc đồng hành cùng các nhà bán hàng, doanh nghiệp Việt phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

"Triển khai hoạt động miễn phí giao hàng cũng đồng nghĩa phía sàn chấp nhận tăng thêm chi phí cho mỗi đơn hàng. Tuy nhiên đây là biện pháp thiết thực để khuyến khích các nhà bán hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ lên nền tảng số, giúp họ tiếp cận cơ hội kinh doanh mới nhiều tiềm năng và trợ lực cho nền kinh tế đang phục hồi sau Covid-19", chị Vũ Ánh Tuyết - Chánh văn phòng Lazada Việt Nam cho biết.

Là một nhà bán hàng tham gia tích cực các hoạt động kích cầu trên sàn Lazada, anh Trịnh Trung Hậu - chủ doanh nghiệp sản phẩm gia dụng nhà bếp Bambam Store chia sẻ thêm, khi rào cản ‘phí giao hàng’ được gỡ bỏ thì khách hàng sẽ quyết định mua hàng rất nhanh, giúp tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

"Chưa kể, khách hàng cũng sẵn sàng mở rộng hầu bao hơn để sắm vài món nữa khi đã tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá từ phí giao hàng. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng cho những nhà bán hàng như chúng tôi", ông Hậu nói.

Theo ông Steven Nguyễn - Giám đốc Cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang thương mại điện tử để mua sắm nhu yếu phẩm và các sản phẩm khác, thì các nhà bán lẻ cần tạo ra các chương trình giúp khách hàng xây dựng mối quan hệ lâu dài với kênh hoặc ứng dụng mua sắm trực tuyến. Việc này bao gồm cung cấp các sản phẩm có nhu cầu tiêu dùng cao hoặc các chương trình tri ân khách hàng thân thiết và tạo nhiều ưu đãi cho họ tham gia nhiều nhất.

Tận dụng sức hút từ chiến dịch ưu đãi lớn trong năm của Lazada và chính sách ưu đãi cho người bán, các nhà bán lẻ có nhiều cơ hội để không chỉ vực dậy doanh thu sau giai đoạn thấp điểm, mà còn có nhiều cơ hội thiết lập những kỷ lục doanh số.

Không có nhận xét nào: