Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

Choáng Ngợp Trước "CUNG ĐIỆN VUA" PENTHOUSE trị giá 200 Tỷ Đồng tại D'. Le Pont D'or - NhaF [4K]


Tìm ý tưởng sáng tạo

Mỗi ngày nên nghĩ các ý nghĩa 
Nếu đi nhanh thì đi một mình; nếu đi xa thì cần có đồng đội

Trải Nghiệm Biệt Thự "THÔNG TẦNG" tại Vinhomes The Harmony Trị Giá 25 TỶ rộng 192m2 - NhaF [4K]

Khám Phá Biệt Thự Tân Cổ Điển CỰC KÌ ĐẲNG CẤP trị giá 55 Tỷ tại Vinhomes Riverside - NhaF [SALE]

Đột Nhập Nhà Sao Hoa Hậu Mai Phương Thúy - "Người Yêu" Noo Phước Thịnh - NhaF [4K]

Chiêm Ngưỡng Căn Hộ "ĐẾ VƯƠNG" Sang Chảnh Bậc Nhất Hà Nội tại D'. Palais Louis - NhaF [4K]

Choáng Ngợp Trước Biệt Thự “SANG CHẢNH” Trị Giá 69 TỶ 380m2 tại Vinhomes Riverside - NhaF [SALE]

"SIÊU PHẨM" Shophouse 6⭐ Trị Giá 29 TỶ Regal Le Pavillon - Đất Xanh Miền Trung, Đà Nẵng - NhaF [4K]

Khám Phá Showroom Nội Thất "TRIỆU ĐÔ" BESPOKE FURNITURE từ D&A Living Collection - NhaF [4K]

Trải Nghiệm Biệt Thự "SANG CHẢNH" Trị Giá 21 TỶ rộng 1000m2 tại Sân Golf Tam Đảo - NhaF [4K]

Đi Công Tác, Ở Nhà Phố 15 TỶ "Xịn Sò" rộng 120m2 tại Regal Lakeside House, TP. Đà Nẵng - NhaF [4K]

Khám Phá Biệt Thự "HIỆN ĐẠI" Trị Giá 33 TỶ rộng 400m2 tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh - NhaF [4K]

Khám Phá Căn Hộ "MODERN FARMHOUSE" Trị Giá 5,7 TỶ rộng 120m2 tại Vinhomes Royal City - NhaF [4K]

Biệt Thự Trị Giá 34 TỶ rộng 2000m2 "KHỦNG NHẤT" Sân Golf Tam Đảo Có Gì Đặc Biệt? - NhaF [4K]

Căn Hộ Vinhomes Ocean Park Chỉ Hơn 2 TỶ "ĐẦY ĐỦ TIỆN NGHI" 2 Phòng Ngủ rộng 55m2 - NhaF [4K]

Choáng Ngợp Trước Biệt Thự “SANG CHẢNH” Trị Giá 69 TỶ 380m2 tại Vinhomes Riverside - NhaF [SALE]

"NGHỈ DƯỠNG TRIỆU ĐÔ" | Trải Nghiệm Du Lịch Cá Nhân với Du Thuyền & Siêu Xe tại Hạ Long - NhaF [4K]

Choáng Ngợp Trước "SIÊU BIỆT THỰ BIỂN" trị giá 110 TỶ tại The Ocean Estates, TP. Đà Nẵng - NhaF [4K]

Khánh Thành Đại Học "VINUNI" 6500 Tỷ| Cập Nhật Tiến Độ Xây Dựng tại Vinhomes Ocean Park - NhaF [4K]

Đi Tìm Giá Trị Cuộc Đời - Nhờ Có Khổ Đau Mà Ta Tìm Về Được Hạnh Phúc | Trần Việt Quân

Muốn thành công? Phải Né 3 Thất Bại Phổ Biến Này

Đi Tìm Lời Giải: Công Việc Nào Có Thể Sống Tốt Trong Mọi Hoàn Cảnh?

Kiếm tiền tỷ dễ dàng nhờ kinh doanh rác thải mà không ai chịu làm |Tài chính kinh doanh

Công Nghệ Xử Lý Rác - Cách Tái Chế Rác Ở Mỹ - Cuộc Sống Ở Mỹ - Co3nho 305

Sốc: Mua bảo hiểm nhân thọ muôn đời lỗ - Trần Việt MB

Tâm Sự Đầu Tư - Tôi Đã Mất 5 Tỷ Khi Tham Gia Thị Trường Tài Chính Như Thế Nào?

Bạn Đã Hiểu "Quy Luật HẤP DẪN" Của Vĩ Nhân? Ngô Minh Tuấn | Học Viện CEO Việt Nam

Nhân Cách Con Người Qua Lời Dạy Của Phật _ Thầy Trần Việt Quân

Hưng Vlog - Hóa Trang Thành Quỷ Đen Troll Mẹ Bà Tân Vlog Sẽ NTN | Prank Mom

Nơi nào có ý chí, nơi ấy có con đường

Cách Rèn Nghị Lực Của Vĩ Nhân Giúp Không Bao Giờ Từ Bỏ Mục Tiêu. Làm Ngay Nếu Bạn Đã Từng Từ Bỏ.

NÊN BÁN HẾT VÀNG? NÊN BÁN SẠCH CỔ PHIẾU HAY MUA CỔ PHIẾU? ĐẠI DỊCH LẦN 2 ĐÁNG SỢ QUÁ?

Khoa Pug lần đầu công khai ăn tôm hùm quý tộc với nữ Chủ Tịch quyền lực và cái kết


Parkson muốn bán trung tâm thương mại ở Hải Phòng

Bán Parkson TD Plaza Hải Phòng với giá 10 triệu USD, Parkson Retail Asia chỉ còn một trung tâm thương mại ở TP HCM.

Trong tài liệu nộp lên Sở giao dịch chứng khoán Singapore, Parkson Retail Asia cho biết ngày 27/7 đã đồng ý bán trung tâm mua sắm Parkson TD Plaza tại Hải Phòng với giá 10 triệu USD (13,8 triệu đôla Singapore). Phía mua là Công ty Xây dựng và Thương mại Thuỳ Dương, trụ sở tại Hải Phòng. Chủ đầu tư của Tòa nhà TD Plaza, nơi trung tâm thương mại của Parkson tọa lạc, là Công ty cổ phần Thùy Dương (TD Group).

Bên ngoài Parkson TD Plaza Hải Phòng sáng 31/7. Ảnh: Giang Chinh.

Bên ngoài Parkson TD Plaza Hải Phòng sáng 31/7. Ảnh: Giang Chinh.

Thương vụ thanh toán bằng tiền mặt và hiện vẫn cần sự chấp thuận của các cổ đông Parkson tại Đại hội cổ đông bất thường sắp tới.

Công ty Thùy Dương thành lập năm 2007 với vốn đăng ký 180 tỷ đồng. Ngành kinh doanh chính là bất động sản, mua bán quyền sở hữu đất và xây dựng nhà ở. Theo thỏa thuận, công ty này sẽ phải chuyển 50.000 USD tiền đặt cọc vào tài khoản do Parkson chỉ định trong 3 ngày kể từ khi ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản. Số tiền này sẽ được hoàn lại trong 3 ngày sau khi Thùy Dương thanh toán đầy đủ, hoặc hợp đồng chấm dứt.

Giá trị sổ sách chưa kiểm toán của Parkson TD Plaza tính đến ngày 31/3 là 13,7 triệu SGD. Dù vậy, hai bên xác định giá thị trường của tài sản này là 13,1 triệu SGD (9,5 triệu USD). Sau khi trừ chi phí giao dịch, Parkson dự kiến lỗ 0,7 triệu SGD từ thương vụ này.

Việc bán Parkson TD Plaza sẽ giúp củng cố dòng tiền và giảm nghĩa vụ nợ cho Parkson. Tập đoàn này cũng có thể linh hoạt hơn trong việc tái triển khai nguồn lực cho các mục tiêu về vốn lưu động.

Sau nhiều năm thua lỗ, Parkson sắp tới chỉ còn vận hành, kinh doanh duy nhất trung tâm thương mại tại Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM. Parkson Saigon Tourist Plaza cũng là trung tâm thương mại đầu tiên của Parkson khi đặt chân vào Việt Nam.

Một phần lớn diện tích của Parkson Lê Thánh Tôn đã được Uniqlo, nhà bán lẻ thời trang Nhật Bản thuê để đặt cửa hàng flagship. Muji, một thương hiệu bán lẻ Nhật Bản khác cũng khai trương cửa hàng trải nghiệm pop-up store tại đây vào ngày 31/7.

Chiến lược mới của Parkson tại Việt Nam là biến trung tâm thương mại không đơn thuần chỉ là nơi mua sắm (shop and go) mà là điểm đến tích hợp mua sắm, ăn uống và giải trí (all-in-one destination). Saigon Tourist Plaza đã được cải tạo vào tháng 4 năm ngoái.

Parkson có mặt tại Việt Nam từ năm 2005 và liên tục mở mới gần chục trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành trong 9 năm sau. Tuy nhiên, đến năm 2014, làn sóng đầu tư của Parkson dừng hẳn khi doanh nghiệp này bắt đầu không mở thêm trung tâm thương mại.

Năm 2015, thời điểm mốc 10 năm gia nhập thị trường, Parkson bước vào giai đoạn liên tục đóng cửa các trung tâm thương mại. Tháng 1/2015, trung tâm thương mại tại Keangnam (đường Phạm Hùng, Mễ Trì, Hà Nội) bị đóng cửa. Ngày 16/5/2016, Parkson Paragon (đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) chính thức đóng cửa để di dời sau 5 năm hoạt động. 7 tháng sau, Parkson Viet Tower (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng ngừng kinh doanh. Sang đến tháng 3/2018, Parkson Flemington (Lê Đại Hành, quận 11) biến mất khỏi bản đồ mua sắm của Việt Nam. Đến tháng 10/2018, Parkson Cantivil An Phú bị đóng cửa.

Đi tìm lẽ sống

Mỗi sáng chúng ta thức dậy chúng ta cần hiểu rằng ngày hôm nay chúng ta phải làm gì để có ý nghĩa cho cuộc sống
Mỗi buổi sáng chúng ta cần thu hút năng lượng tốt
7-9h sáng là thời điểm để hoạch định các công việc trong ngày chúng ta phải làm gì?
Thời điểm quan trọng để làm các công việc khó mỗi ngày
Hãy tự tìm cho mình niềm vui trong cuộc sống
Cần giải quyết các công việc khúc mắc để tránh bị hiểu lầm về sau
Tìm các cách để tăng thêm năng lượng
Đi tập thể dụng mỗi sáng
Thực hiện kiên trì dậy từ lúc 5 h sáng
Xem xét các nội dung công việc
Làm các việc cần lên kế hoạch cụ thể chi tiết để tránh việc đi nhầm đường lạc lối
Luôn kiên định với con đường mình đã chọn
Lên ý định cho các bước đi
Chia nhỏ thời gian để phân bổ thời gian hợp lý
Học các vấn đề liên quan về đầu tư
Càng học nhiều, mình có thêm các kinh nghiệm để bước trên con đường tự do về tài chính
Tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động để mình càng ngày càng giàu lên
Người giàu có là người có thể sống lâu nhất mà không phải làm gì?
Thời gian sống càng lớn chứng tỏ là rất giàu

Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

Bắc Giang: Sáng kiến tăng hiệu quả cải cách hành chính

Theo Hội đồng thẩm định về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị, huyện, TP Bắc Giang trong năm 2019 được đánh giá cao về sáng kiến, giải pháp trong quá trình thực thi công vụ, góp phần nâng chất lượng phục vụ.  

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) hai năm liên tiếp đều có sáng kiến về CCHC được áp dụng mang lại hiệu quả cao. Đơn cử như sáng kiến sử dụng mã vạch thực hiện thủ tục trợ cấp thất nghiệp triển khai tháng 7/2019 vừa tạo thuận lợi cho công dân và góp phần kiểm soát rủi ro, ngăn chặn lạm dụng trong quá trình xét duyệt hồ sơ. Sau 20 ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động, Trung tâm ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và cấp một mã vạch để thuận lợi trong việc đọc dữ liệu giữa các cơ quan liên quan. Sau đó chuyển danh sách cho cơ quan BHXH tỉnh rà soát, hoàn thiện danh sách và chuyển tiền qua bưu điện hoặc ngân hàng, người lao động sử dụng mã vạch để đối chiếu thông tin trước khi nhận tiền.

Giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Huế, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trước đây, người lao động hàng tháng phải mất 5 lần đi trình diện tại các điểm mới nhận được tiền trợ cấp nhưng nay đã giảm hơn một nửa thời gian đi lại, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp”. Được biết, từ đầu năm đến nay, Trung tâm tiếp nhận 2.099 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Qua giải quyết có 1.956 lao động được nhận quyết định hưởng trợ cấp, tổng số tiền hơn 26 tỷ đồng.

Để có thêm nhiều sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC, thời gian tới, Sở Nội Vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện Bộ Chỉ số CCHC, trong đó cụ thể hóa tiêu chí sáng kiến và bổ sung nội dung đánh giá với các cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực thu hút đầu tư, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, từ tháng 10/2019, Hiệp Hội doanh nghiệp (DN) tỉnh đưa vào hoạt động Trung tâm tư vấn và hỗ trợ DN đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Với 3 cán bộ thường trực, Trung tâm mở cửa liên tục vào giờ hành chính các ngày trong tuần, kịp thời hỗ trợ DN tiếp cận với chính sách của tỉnh, tư vấn đầu tư và các thủ tục liên quan.

Thông tin từ Sở Nội vụ, hai năm gần đây trên địa bàn tỉnh có gần 30 sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC có tính khả thi cao và phát huy hiệu quả như: Biên dịch bộ Thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực đầu tư sang 4 ngôn ngữ nước ngoài của Sở Ngoại vụ; hệ thống tổng đài hỗ trợ giải quyết TTHC của TP Bắc Giang; tích hợp ứng dụng Zalo với phần mềm một cửa điện tử của tỉnh của Sở Thông tin và Truyền thông...

Trong Bộ tiêu chí xác định Chỉ số CCHC được UBND tỉnh ban hành thì sáng kiến, giải pháp, cách làm mới đối với công tác CCHC là một tiêu chí thành phần quan trọng. Qua đây nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Ông Trần Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Qua chấm điểm chỉ số CCHC nhận thấy, những năm gần đây các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã quan tâm hơn tới công tác lãnh đạo, chỉ đạo về nhiệm vụ này. Trong đó chú trọng đổi mới, sáng tạo những giải pháp, mô hình hiệu quả, đề cao trách nhiệm phục vụ nhân dân. Tuy nhiên vẫn còn một số nơi chưa quan tâm; việc nghiên cứu, hoàn thiện, nhân rộng còn khó khăn, chưa rộng khắp. Có mô hình còn hoạt động thời vụ, chưa duy trì lâu dài. Nguyên nhân do đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn về CCHC còn ít, trong khi lượng công việc nhiều; lãnh đạo cơ quan ít quan tâm, kinh phí dành cho nội dung này chưa nhiều...

Thực tế cho thấy nơi nào người đứng đầu quan tâm thì nơi ấy phong trào thi đua sáng tạo trong công tác CCHC sôi nổi. Như huyện Việt Yên, nhiều năm đều có những sáng kiến hay, mô hình mới được Hội đồng thẩm định về chỉ số CCHC tỉnh đánh giá cao như: Hội thi cán bộ bộ phận một cửa thân thiện, chuyên nghiệp; bộ phận một cửa cấp xã kiểu mẫu... Năm 2019, Việt Yên đã vươn lên đứng đầu xếp hạng cả 2 chỉ số CCHC cấp tỉnh và chỉ số hài lòng ở khối các huyện, TP.

Để có thêm nhiều sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC, lãnh đạo Sở Nội Vụ cho biết, thời gian tới Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện Bộ Chỉ số CCHC, trong đó cụ thể hóa tiêu chí sáng kiến và bổ sung nội dung đánh giá với các cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu, nhân rộng mô hình CCHC hiệu quả; có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể có thành tích, sáng kiến trong CCHC. Bản thân mỗi cơ quan, đơn vị tiếp tục cải tiến, phát huy hiệu quả các mô hình, giải pháp mới. Các sở, ngành, địa phương yêu cầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức chủ động rà soát công việc chuyên môn gắn với các văn bản pháp luật, từ đó đề xuất các giải pháp đổi mới phù hợp, nâng hiệu quả công việc.

Cải cách hành chính: Kinh nghiệm của huyện Việt Yên

Năm 2019, huyện Việt Yên (Bắc Giang) dẫn đầu hai bảng chỉ số cấp tỉnh về cải cách hành chính (CCHC) và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả trên cho thấy địa phương đã chọn hướng đi đúng trong bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Đầu tư đồng bộ, tạo điểm nhấn

Những năm qua, huyện Việt Yên đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để nâng hạng CCHC từ vị trí thứ 4 năm 2016 vươn lên xếp thứ 2 hai năm liền (2017, 2018), sau TP Bắc Giang với điểm số sát nút. Mục tiêu cải thiện thứ hạng và nâng cao chất lượng phục vụ nên sau khi tỉnh công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2018, huyện đã yêu cầu cán bộ chuyên môn rà soát toàn bộ các tiêu chí, tiêu chí thành phần để phát huy các điểm tốt và tập trung cải thiện những điểm hạn chế. 

 Giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận một cửa huyện Việt Yên.

Giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận một cửa huyện Việt Yên.

Để nâng cao chất lượng CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), huyện Việt Yên triển khai đồng bộ các giải pháp như: Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; đầu tư xây dựng bộ phận một cửa hiện đại kiểu mẫu; tổ chức hội thi công chức bộ phận một cửa chuyên nghiệp, thân thiện; phát động phong trào thi đua chung tay CCHC gắn với tổng kết, khen thưởng để tạo không khí thi đua sôi nổi.

Theo đánh giá chỉ số CCHC năm 2019, huyện Việt Yên có 57/71 tiêu chí thành phần đạt điểm tuyệt đối.

Năm 2018, huyện xây dựng điểm bộ phận một cửa kiểu mẫu tại thị trấn Bích Động. Sau đó tổ chức hội nghị triển khai, nhân rộng trong toàn huyện. Bà Vũ Thị Hương, Phó trưởng Phòng CCHC (Sở Nội vụ) nhận xét: “Qua các đợt kiểm tra CCHC của tỉnh, chúng tôi đánh giá cao sự khoa học, đồng bộ và đẹp mắt tại phòng làm việc của bộ phận một cửa ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Việt Yên. Đây là một trong những điểm nhấn, giải pháp mới của huyện, khác với các địa phương khác”. Thật vậy, bộ phận một cửa của 17 xã, thị trấn đều dùng chung một mẫu bảng biểu với kích thước, màu sắc chuẩn, được đặt tại vị trí thuận lợi để tổ chức, công dân tra cứu. Cùng đó, huyện thường xuyên rà soát, đơn giản quy trình giải quyết và đưa thêm một số TTHC ra giải quyết tại bộ phận “một cửa”. Ví như năm 2019, bộ phận một cửa UBND huyện có thêm cán bộ Bưu điện, Y tế, Thuế. Năm 2019, 100% UBND xã, thị trấn và cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện đều áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2015.

Tăng cường kiểm tra công vụ, tạo sự hài lòng

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC, UBND huyện Việt Yên không ngừng hiện đại hóa nền hành chính công. Cuối năm 2019, huyện đầu tư gần 1 tỷ đồng nâng cấp bộ phận một cửa huyện. Trong đó phần nhiều kinh phí dành cho đầu tư, mua sắm trang thiết bị như: Hệ thống bàn quầy, máy bấm số tự động, máy đánh giá sự hài lòng, máy tra cứu hồ sơ giải quyết TTHC…

Ngoài ra, huyện cũng tăng cường kiểm tra công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa và các cơ quan hành chính trên địa bàn. Thống kê của Phòng Nội vụ trong năm 2019 có 85 xã, thị trấn, cơ quan được kiểm tra. Qua đó khắc phục nhiều khuyết điểm, hạn chế của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần nâng cao đạo đức công vụ. Xã Nghĩa Trung hai năm gần đây được huyện đánh giá cao về sự “chuyển mình” trong công tác CCHC. Ông Thân Như Thế, Chủ tịch UBND xã thông tin, ngoài cải tạo trụ sở bộ phận một cửa, đầu tư lại hệ thống bảng biểu đạt chuẩn, lãnh đạo UBND xã còn thường xuyên kiểm tra việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức qua phần mềm và trực tiếp khảo sát ý kiến người dân khi đến giao dịch.

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp nên năm 2019, huyện Việt Yên đứng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số hài lòng. Trong đó các tiêu chí về cơ sở vật chất, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, kết quả giải quyết TTHC, công khai TTHC được đánh giá cao. Anh Phạm Văn Định, thôn Yên Sơn, xã Nghĩa Trung cho hay: “Tôi đến đây làm tục tách thửa đất và được cán bộ hướng dẫn tận tình, nhanh chóng”.

Kinh nghiệm rút ra qua công tác CCHC ở huyện Việt Yên đó là nhiệm vụ này phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị; bản thân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đổi mới về tư duy và hành động trong điều hành và giải quyết công việc. Quá trình triển khai công tác CCHC phải xác định rõ giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm; công tác theo dõi, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, nhất là ở những nơi còn hạn chế. Đặc biệt, chỉ số CCHC là một tiêu chí quan trọng, chiếm hệ số điểm cao trong việc chấm điểm người đứng đầu của huyện hằng năm.

Để duy trì thứ hạng và nâng cao hơn nữa công tác CCHC, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo CCHC huyện cho biết, thời gian tới huyện tiếp tục quan tâm đơn giản hóa quy trình, thành phần hồ sơ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tăng cường kiểm tra, giám sát cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ. Tiếp tục triển khai phát phiếu khảo sát sự hài lòng tại bộ phận một cửa các cấp và duy trì hòm thư góp ý, đường dây nóng về cải cách TTHC để kịp thời nắm bắt, có biện pháp xử lý với những hạn chế ở cơ sở.

Cải cách hành chính ở Yên Thế: Việc “chạy” nhờ ứng dụng công nghệ

Là một trong những địa phương được chọn triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử, sau 7 năm, công tác cải cách hành chính ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần thực hiện tốt các   mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chuyên nghiệp, hiệu quả hơn

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, công tác CCHC trên địa bàn huyện Yên Thế những năm gần đây có nhiều chuyển biến; sự tín nhiệm, hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được nâng lên.

Công dân giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa huyện Yên Thế.

Công dân giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa huyện Yên Thế.

Bắt đầu giờ làm việc buổi sáng, tại bộ phận một cửa xã Đông Sơn đã có nhiều người đến làm thủ tục. Các cán bộ liên tục tiếp nhận, hướng dẫn ghi hồ sơ, nhập thông tin lên phần mềm và viết giấy hẹn kết quả. Chị Nguyễn Thị Hằng trú tại phố Cả Dinh, thị trấn Phồn Xương cho biết: “Dù quy định là chiều mới được nhận kết quả nhưng cán bộ nhiệt tình giúp đỡ, chỉ trong buổi sáng tôi có được giấy khai sinh (cấp lại) về làm thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân”. Cũng theo chị Hằng, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở bộ phận một cửa hiện nay rất thuận lợi, nhanh chóng, khác hẳn những năm trước.

Từ nhóm cuối về chỉ số CCHC, từ năm 2018 đến nay, Yên Thế liên tiếp vươn lên xếp vị trí thứ 5/10 huyện, TP.

Không chỉ Đông Sơn mà tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Thế việc giải quyết TTHC đều nhanh chóng, thuận tiện hơn với người dân. Còn nhớ thời điểm năm 2013, Yên Thế chỉ có xã Phồn Xương (cũ), Đồng Tâm và thị trấn Cầu Gồ (cũ) được tỉnh lựa chọn thực hiện thí điểm phần mềm một cửa điện tử dùng chung thì đến năm 2016 phần mềm đã nhân rộng trên toàn huyện.

Là một trong số cán bộ sử dụng phần mềm một cửa điện tử ngay từ đầu, chị Hà Thị Thùy, công chức Văn phòng - Thống kê xã Đồng Tâm cho hay, ban đầu tôi cũng lo lắng, ngại thay đổi nhưng sau một thời gian sử dụng thấy rất thuận tiện. Nếu như trước đây, cán bộ phải mất thời gian rà soát sổ sách để xác định rõ hồ sơ của từng trường hợp thì nay với phần mềm tin học lưu trữ giúp tra cứu nhanh, chính xác, thuận tiện giải quyết thủ tục. Đặc biệt, tình trạng nhầm lẫn, thất lạc hồ sơ không còn.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Từ khi triển khai đến nay, UBND xã đã dành kinh phí nâng cấp mạng Internet, máy vi tính, lựa chọn những cán bộ trẻ, có trình độ công nghệ thông tin trực tiếp giải quyết công việc tại bộ phận một cửa. Nói về ưu điểm nổi bật khi áp dụng phần mềm, ông Thành cho biết, đội ngũ cán bộ làm việc khoa học, trách nhiệm hơn, lãnh đạo dễ dàng kiểm soát công việc để kịp thời đôn đốc, hạn chế hiện tượng sách nhiễu, tiêu cực, sai sót trong xử lý hồ sơ. Cùng đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân đến giao dịch; giảm thời gian giải quyết TTHC.

Tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa

Thực hiện chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2010-2020, Yên Thế tập trung đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Đây là huyện đầu tiên của tỉnh Bắc Giang xây dựng hệ thống truyền hình giao ban trực tuyến giữa huyện với các xã, thị trấn. Để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm và mục tiêu đặt ra, công tác chỉ đạo, triển khai CCHC hằng năm được tăng cường từ Huyện ủy, UBND đến các xã, thị trấn; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu các cơ quan chuyên môn. Cùng đó, huyện quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu về CCHC.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Đồng Tâm hướng dẫn người dân quy trình nộp hồ sơ trực tuyến.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Đồng Tâm hướng dẫn người dân quy trình nộp hồ sơ trực tuyến.

Thường xuyên phối hợp với các sở, ngành để rà roát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ. Từ năm 2010 đến nay đã đề xuất cắt giảm gần 30% thời gian giải quyết đối với 125 thủ tục (trong đó có 9 thủ tục liên thông). Số TTHC đưa ra giải quyết tại bộ phận một cửa huyện đạt 96%, vượt kế hoạch đề ra. Theo ông Thân Văn Nam, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện, từ tháng 8/2017, UBND huyện đưa vào sử dụng bộ phận một cửa hiện đại, diện tích gần 100 m2. Tại đây ngoài 6 phòng chuyên môn của huyện còn có 5 cơ quan ngành dọc là: Công an, Thuế, Bảo hiểm xã hội, Điện lực, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cử cán bộ trực và giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

Cạnh đó huyện Yên Thế còn chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC gắn với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO tại các cơ quan, đơn vị và 19 xã, thị trấn. Đến nay có 12 xã được tỉnh công nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, dù chất lượng CCHC đã được nâng lên song việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy định về văn hóa công sở, quản lý cán bộ, công chức, viên chức tại một số các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn còn hạn chế. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ít; công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC ở một số nơi chưa bảo đảm quy trình, thời gian…

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin là khâu đột phá nhằm tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong CCHC và các hoạt động của huyện, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết, thời gian tới, huyện tập trung khắc phục dứt điểm các tồn tại, trong đó chú trọng kiểm tra đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa từ huyện đến xã và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; thực hiện đồng bộ và có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử dùng chung. Tiếp tục đầu tư, bố trí kinh phí cho công tác CCHC, đặc biệt là mua sắm trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện, điều kiện làm việc tại bộ phận một cửa để đáp ứng yêu cầu. Khuyến khích huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật để triển khai thực hiện các nội dung, chương trình, kế hoạch CCHC của huyện. Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và 4.

Những điển hình về cải cách hành chính

Sẵn sàng đảm nhận việc khó, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin là cách làm của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng nền hành chính vì dân, chuyên nghiệp, hiện đại. 

Xây dựng bộ phận một cửa kiểu mẫu

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Xác định việc xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu là một trong nội dung trọng tâm của công tác cải cách hành chính, năm 2018, huyện xây dựng điểm bộ phận một cửa kiểu mẫu tại xã Ninh Sơn và thị trấn Bích Động. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các xã đều phân công những cán bộ có năng lực, chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ lý luận chính trị đảm nhận các vi trí ở bộ phận này. 

Nằm trong khuôn viên trụ sở UBND xã Ninh Sơn, từ cổng chính đi vào,  ấn tượng đầu tiên là dòng chữ đỏ “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” chạy liên tục trên bảng điện tử ở tầng 1 dãy nhà hai tầng. Bên trong căn phòng chừng 50 m2 có bàn ghế làm việc, ngăn khung kính, tủ đựng hồ sơ, quạt điện, điều hòa, điện thoại, ghế ngồi chờ cho công dân, nước uống được bố trí đầy đủ. Các bộ TTHC, hồ sơ mẫu hóa hay quy định về phí, lệ phí được niêm yết cẩn thận. 

Bà Đoàn Thị Sử (SN 1962) đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh cho biết: “Hiện nay khu vực làm việc của xã rất rộng rãi, khang trang, cán bộ tận tình hướng dẫn giúp tôi làm thủ tục nhanh gọn”. Từ điểm sáng Ninh Sơn, Việt Yên đã nhân rộng mô hình bộ phận một cửa kiểu mẫu đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Ninh Sơn (Việt Yên) hướng dẫn người dân tra cứu TTHC.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Ninh Sơn (Việt Yên) hướng dẫn người dân tra cứu TTHC.

Tại bộ phận một cửa của xã Hồng Thái và Nghĩa Trung cũng có bảng biểu với kích thước, màu sắc chuẩn; số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND xã, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện; hòm thư góp ý đặt tại vị trí thuận lợi để tổ chức, công dân tra cứu. Các cán bộ ăn mặc lịch sự, đeo biển tên, thường trực tiếp nhận và xử lý công việc. “Để phục vụ công dân tốt nhất, năm 2019, xã Hồng Thái đầu tư 6 tỷ đồng xây dựng tòa nhà công vụ. Bộ phận một cửa đặt ở tầng 1 với trang thiết bị hiện đại. Ngoài ra, lãnh đạo xã cũng thường xuyên kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ một cửa”, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái nói. 

Huyện Việt Yên nhân rộng mô hình bộ phận một cửa kiểu mẫu.Ảnh: Giải quyết TTHC cho công dân tại bộ phận một cửa xã Hồng Thái.

Huyện Việt Yên nhân rộng mô hình bộ phận một cửa kiểu mẫu.

Ảnh: Giải quyết TTHC cho công dân tại bộ phận một cửa xã Hồng Thái.

Từ đầu năm đến nay, huyện Việt Yên tiếp nhận 4.622 hồ sơ, tỷ lệ trả trước và đúng hạn đạt 99%. Năm 2019, huyện Việt Yên dẫn đầu hai bảng chỉ số cấp tỉnh về CCHC và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến

Sở Giao thông - Vận tải là một trong những đơn vị đứng đầu về số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh. Kết quả này có được là do sở đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Đặc biệt, việc hoàn thành kết nối liên thông phần mềm một cửa tỉnh Bắc Giang với hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến Bộ Giao thông - Vận tải năm 2018 đã tạo thuận lợi hơn trong giải quyết TTHC.

Qua bạn bè giới thiệu, chị Hoàng Thị Nhiên, công nhân một công ty KCN Quang Châu (Việt Yên) đã làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe mô tô qua mạng. Chị kể: "Sau khi kê khai theo mẫu, tôi nhận được thông báo của hệ thống về việc hồ sơ hợp lệ và hẹn ngày đến chụp ảnh, nhận kết quả. Chưa đầy 2 giờ tôi đã được nhận giấy phép lái xe được cấp lại. Việc nộp hồ sơ qua mạng rất thuận lợi cho những người ở xa và không có nhiều thời gian".

Cán bộ một cửa Sở Giao thông - Vận tải trả kết quả giải quyết TTHC cho chị Hoàng Thị Nhiên, thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên). 

Cán bộ một cửa Sở Giao thông - Vận tải trả kết quả giải quyết TTHC cho chị Hoàng Thị Nhiên, thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên). 

Theo anh Đỗ Văn Phương, cán bộ bộ phận một cửa, người dân chỉ cần truy cập trang web dichvucongbacgiang.gov.vn rồi chọn thủ tục cần thực hiện và làm theo hướng dẫn. Các bước rất đơn giản và tiện lợi. Với cách làm này, bất cứ lúc nào cũng có thể nộp hồ sơ, giảm thời gian, công sức đi lại. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận hơn 2 nghìn hồ sơ trực tuyến, chủ yếu thuộc nhóm thủ tục cấp phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải, cấp đổi giấy phép lái xe. 

Để có được kết quả trên, thời gian qua, Sở Giao thông – Vận tải đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích; đơn giản thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; đầu tư trang thiết bị; đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, nhất là bộ phận một cửa. 

Hằng năm, tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về TTHC; đồng thời lồng ghép hướng dẫn thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, công dân. Ngoài ra còn xây dựng clip hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến đăng trên trang thông tin điện tử của sở. 

Phần mềm một cửa điện tử liên thông nâng chất lượng công việc

Hơn một năm nay, cán bộ bộ phận một cửa cấp xã của TP Bắc Giang không còn cảnh tất bật mang hồ sơ lên phòng chuyên môn của TP cho kịp giờ làm việc. Bởi thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, tháng 10/2018, TP đã triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử liên thông 3 cấp (tỉnh - TP - phường Trần Phú) với 9 thủ tục. Đến ngày 2/1/2020, phần mềm được nhân rộng tại bộ phận một cửa TP và 16/16 phường, xã.

Lãnh đạo UBND xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) kiểm tra việc giải quyết TTHC cho công dân trên phần mềm một cửa điện tủ dùng chung 3 cấp. 

Lãnh đạo UBND xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) kiểm tra việc giải quyết TTHC cho công dân trên phần mềm một cửa điện tủ dùng chung 3 cấp. 

Thống kê cho thấy, trong  số 48 TTHC liên thông qua phần mềm thì lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội là nhiều hơn cả, vì vậy công chức Hoàng Thị Vân Hồng, xã Tân Tiến khá bận rộn. Chị Hồng cho biết: "Trước đây khi nhận hồ sơ của đối tượng xong là trong ngày phải sắp xếp mang lên TP. Từ khi áp dụng phần mềm, tôi chỉ cần nhập thông tin hồ sơ vào hệ thống là cán bộ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội TP đã nhận được để thụ lý. Còn hồ sơ gốc thì sắp xếp mang lên sau. Với cách làm này, cán bộ đỡ vất vả hơn và người dân cũng được hưởng lợi. Tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn đối với nhóm thủ tục liên thông tăng cao". 

Đầu tháng 6 mới đây, bà Hoàng Thị Sáu (SN 1940), thôn Thanh Cảm, xã Tân Tiến đến làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội cho người từ đủ 80 tuổi trở lên. Rất nhanh chóng, cán bộ một cửa đã tiếp nhận hồ sơ và chuyển lên bộ phận chuyên môn của TP để xử lý. Chưa đầy 10 ngày làm việc (theo quy định là 13 ngày làm việc), bà Sáu đã nhận được quyết định.

Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai phần mềm một cửa điện tử liên thông 3 cấp, ông Vũ Trí Hải, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết, khi mới thử nghiệm, TP cũng gặp khó khăn nhất định do dây là mô hình mới. Với quyết tâm cao, sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ, công chức, sau một năm triển khai, đến nay, phần mềm đã phát huy hiệu quả. 

Người dân kê khai hồ sơ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang

Người dân kê khai hồ sơ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang

Cụ thể, việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả hơn; bảo đảm công khai minh bạch, bình đẳng và hạn chế các yếu tố gây phiền hà, sách nhiễu. Chất lượng hồ sơ đầu vào được nâng lên, không còn hiện tượng trả lại để bổ sung như trước đây.  Đội ngũ cán bộ, công chức chủ động, trách nhiệm hơn trong việc tiếp nhận, thụ lý và chuyển giải quyết TTHC. 

Người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại; thay vì phải đến 3 địa điểm để giải quyết TTHC thì nay chỉ cần đến một nơi duy nhất là UBND cấp xã. Tính đến nay, sau hơn một năm triển khai, TP  Bắc Giang đã có 163 hồ sơ được giải quyết liên thông 3 cấp, các thủ tục đều được giải quyết trước và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.