Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Kinh doanh tại Bắc Giang

 Ý định bạn kinh doanh gì

Nếu kinh doanh nên chọn ngành nghề mà mình biết về nó

Nhu cầu của người tiêu dùng là gì: 1. Ăn 2. Uống 3. Ngủ 4. Nghỉ

Mở cửa hàng ăn uống

Để kinh doanh bạn cần có địa điểm kinh doanh

7 kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ

Kinh doanh quán ăn nhỏ đang là lựa chon đầu tư của rất nhiều người hiện nay

Kinh doanh quán ăn nhỏ được xem là kênh đầu tư an toàn, với số vốn thấp nếu biết cách kinh doanh vẫn có thể thu về lợi nhuận cao, đặc biệt đây là bước đầu khởi nghiệp được rất nhiều người lựa chọn. Để duy trì cũng như phát triển hình thức kinh doanh này nhằm đem lại sự hiệu quả thì đòi hỏi người chủ phải nắm được những kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ, từ đó ngày càng cải thiện được chất lượng cũng như nâng cao lợi nhuận.

 1.Tìm hiểu kiến thức kinh doanh - các thủ tục pháp lý cần thiết

Không phải cứ bỏ vốn ra là có thể mở quán ăn nhỏ ngay được mà cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về hoạt động kinh doanh quán ăn nhỏ. Việc nắm rõ những kiến thức kinh doanh cần thiết nhằm tạo được sự chuẩn bị tốt nhất, tránh được các vấn đề rủi ro.

Người chủ quán phải tự mình học hỏi, tìm tòi các kiến thức liên quan đến hoạt động kinh doanh đồng thời xác định những vấn đề cốt lõi như: công tác quản lý, điều hành; kiến thức về lĩnh vực kinh doanh; các vấn đề liên quan đến pháp lý, an toàn vệ sinh (ATVS) thực phẩm (giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận ATVS thực phẩm…); tính toán chi phí liên quan.

2.Lập kế hoạch chi phí chi tiết

Đây là vấn đề cần tính toán cẩn thận, đặc biệt với những người lần đầu kinh doanh quán ăn thì việc lập kế hoạch tài chính sẽ giúp tạo được sự chuẩn bị tốt nhất, tránh các yếu tố bất ngờ. Căn cứ vào quy mô của quán ăn mà xác định xem số vốn ban đầu có đủ đáp ứng được không hay cần phải huy động thêm từ các nguồn khác.

7 kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ

Cần lập kế hoạch chi tiết về các chi phí trước và sau khi hoạt động

Tính toán các chi phí đầu tư ban đầu và sau khi đi vào hoạt động, từ đó xác định các hạng mục trong quá trình kinh doanh. Ngoài ra cần có một khoản kinh phí dự trù nhằm tạo sự chủ động trong khoảng thời gian ban đầu khi việc kinh doanh của quán chưa thể đi vào ổn định; vừa để thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi vừa có thể duy trì hoạt động bình thường của quán.

3.Lựa chọn địa điểm kinh doanh có giao thông thuận lợi

7 kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ

Lựa chọn địa điểm phù hợp quyết định rất lớn đến sự thành công của quán ăn nhỏ

Mặt bằng sẽ là một yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định rất lớn đến thành công trong hoạt động kinh doanh quán ăn nhỏ. Nếu địa điểm kinh doanh thuận lợi sẽ phần nào khắc phục được yếu tố quy mô của quán ăn nhỏ, thu hút được sự chú ý của khách hàng và ngược lại. Chính vì thế việc lựa chọn địa điểm của quán cần phải được xem xét tính toán kỹ lưỡng về nhiều mặt:

- Sự thuận lợi trong hoạt động giao thông: Xác định xem địa điểm của quán ăn nằm trên khu vực nào; lưu lượng giao thông qua lại hằng ngày cùng với sự thuận tiện trong việc dừng, đỗ hay quay đầu.

- Các quán ăn xung quanh: Tính toán sự ảnh hưởng của các quán ăn xung quanh thông qua mức độ cạnh tranh cũng như lợi ích trong vấn đề tạo chuỗi liên kết hình thành khu vực tập trung các quán ăn nhằm xây dựng thương hiệu (ví dụ như con đường chuyên bán đồ ăn sáng hay khu ăn vặt…)

- Những thay đổi trong tương lai: các vấn đề về di dời hoặc quy hoạch mở rộng của khu vực kinh doanh trong tương lai cũng cần được xem xét để xác định việc đầu tư ngắn hạn hay lâu dài.

- Những vấn đề liên quan: Tình hình an ninh trật tự; xa hay gần trung tâm; các lợi thế của khu vực mang lại (có phong cảnh, vị trí đẹp; gần khu tập trung đông đúc như trường học, chung cư, khu vui chơi…)

4.Trang trí quán theo sở thích của khách hàng mục tiêu

Việc quy mô cũng như kinh phí đầu tư quán ăn nhỏ nên sẽ phải cần cân nhắc trong việc trang trí không gian, nội thất quán sao cho thật sự phù hợp; tuy nhiên không vì thế mà không chú trọng đến hoạt động này vì đây sẽ là một điểm cộng rất lớn nếu biết cách bài trí đẹp mắt. Xác định các mục tiêu trong hoạt động kinh doanh để từ đó bài trí không gian quán cho thật phù hợp với đối tượng khách hàng mà quán ăn đang hướng đến.

7 kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ

Định hình được đối tượng khách hàng mục tiêu để tiến hành trang trí cho phù hợp

Có thể sử dụng các chất liệu sẵn có hoặc tự thiết kế để có thể tăng tính nổi bật, gây được sự ấn tượng đồng thời tiết kiệm chi phí; bên cạnh đó bố trí nội thất một cách hợp lý tạo các không gian, lối đi thoải mái nhất tránh việc bố trí quá chật chội gây cảm giác khó chịu cho khách. Nếu biết tận dụng được lợi thế trong việc trang trí sẽ góp phần thu hút được sự chú ý của khách hàng đồng thời bù đắp về vấn đề diện tích của quán.

Việc bố trí các khu vực trong quán ăn nhỏ cũng cần được xem xét, tính toán kỹ lưỡng để vừa thuận tiện trong hoạt động nấu nướng vừa cung cấp đủ không gian ăn uống cho khách bằng cách chia thành các khu tùy vào mục đích sử dụng (có thể sử dụng vách ngăn vừa tạo được sự tách biệt vừa có thể dùng để trang trí) - thông qua đó tăng tính thẩm mỹ cũng như tối ưu hóa diện tích sử dụng.

5.Tuyển đủ số lượng nhân viên cần thiết, quán triệt chất lượng dịch vụ

Mức độ tuyển dụng nhân sự cho quán ăn nhỏ tuy không nhiều nhưng vẫn sẽ cần được quan tâm bởi yếu tố con người là một phần không thể thiếu trong sự thành công của hoạt động kinh doanh.

Với quy mô của quán ăn nhỏ các vị trí sau đây thường được tuyển dụng nhiều như bếp chính, phục vụ và tạp vụ (gồm cả 2 hình thức toàn thời gian và bán thời gian). Với số lượng nhân viên không nhiều rơi vào khoảng 2 - 5 người tùy vào hoạt động cũng như quy mô kinh doanh nên cần lựa chọn nhân viên có thể đảm đương tốt được vai trò của mình đồng thời có thể hỗ trợ thêm các hoạt động liên quan trong trường hợp quán đông khách.

7 kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ

Dựa vào quy mô của quán mà tuyển số lượng nhân viên cho thật phù hợp

Bên cạnh đó cũng cần có các chế độ lương hợp lý cũng như có các khoản hỗ trợ thêm trong điều kiện nhân viên trong quán ăn nhỏ thường phải đảm nhận công việc của nhiều vị trí. Làm tốt công tác quản lý nhân viên sẽ tạo tâm lý thoải mái khi làm việc, tăng chất lượng phục vụ cũng như tạo được sự gắn bó lâu dài với quán.

6.Thiết kế menu bắt mắt, đa dạng món

Thông qua mục tiêu kinh doanh xác định món ăn chính của quán cũng như số lượng món trong menu nhằm định hình thương hiệu. Bên cạnh đó xây dựng thực đơn một cách hợp lý theo từng danh mục như đồ ăn, thức uống… tạo nên sự đa dạng phong phú trong menu để khách hàng có nhiều sự lựa chọn đồng thời tăng thêm doanh thu thông qua các sản phẩm đi kèm tùy thuộc vào món ăn của quán.

Cần niêm yết giá cả một cách rõ ràng, hợp lý với quy mô cũng như đối tượng khách hàng của quán.

7 kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ

Xây dựng menu bắt mắt và đa dạng về món ăn

7.Định hình thương hiệu riêng

Quán ăn nhỏ không có nghĩa là không cần phải xây dựng thương hiệu, đây sẽ là bước đệm giúp tạo được chỗ đứng cũng như hình ảnh trong lòng khách hàng. Có thể thông qua các kênh quảng cáo, marketing khác nhau tùy vào hoạt động cũng như quy mô của quán ăn mà áp dụng, nhất là trong khoảng thời gian quán mới hình thành chưa có được nhiều khách hàng biết đến.

Bên cạnh đó có tạo được ấn tượng cũng như sự hài lòng của khách thông qua phong cách của quán, thái độ phục vụ cũng như chất lượng món ăn; chính yếu tố này sẽ có sức lan tỏa cực kỳ hiệu quả mà không cần phải tốn công sức hay chi phí cho các hoạt động quảng cáo - đồng thời tạo nên sự tin tưởng cũng như đánh giá cao từ khách hàng.

7 kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ

Định hình phong cách cũng như nâng thái độ phục vụ giúp tạo được hình ảnh của quán trong mắt khách hàng


Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

Xu hướng tiêu dùng thay đổi thế nào trong Covid-19

 

Covid-19 đã tạo ra nhiều xu hướng tiêu dùng mới, buộc các doanh nghiệp cần linh hoạt thích ứng để tồn tại.

Chuyên phân phối thực phẩm cho bếp ăn nhà hàng, công ty, chuỗi thực phẩm của Anh Hoàng Hùng (Minh Khai, Hà Nội) kinh doanh tuột dốc khi một loạt đối tác quen đóng cửa trong dịch. Hạn chế đi lại giữa các địa phương do lệnh giãn cách hồi tháng 3 cũng khiến việc vận chuyển thực phẩm tới các tỉnh, thành gặp khó. Mặc dù đã triển khai bán hàng qua các kênh online từ trước nhưng đến lúc này, anh Hùng phải tính đến việc dồn lực xem đây là kênh bán hàng chính để cầm cự.

"Lượng khách mua online tăng 40% so với cuối năm. Bù lại, doanh nghiệp phải nhanh chóng đào tạo và phân bổ thêm nhân lực ở khâu chăm sóc khách hàng online cũng như đầu tư chi phí cho các chính sách ưu đãi và miễn phí giao hàng để giữ chân người mua", anh Hùng chia sẻ.

Chủ chuỗi thực phẩm này cũng cho biết thêm, hầu hết khách hàng thường inbox hỏi kỹ thông tin về nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, vì không thể đến "nhìn tận mắt sờ tận tay". Làm thế nào để thuyết phục được người mua, quản trị khách hàng từ xa cũng là một vấn đề gây nhiều lúng túng cho đội ngũ bán hàng.

Người mua  hàng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm.

Người mua hàng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: WSJ.

Cũng giống như công ty của anh Hùng, một doanh nghiệp lớn khác trong lĩnh vực sản xuất cho biết cũng đối mặt với những vấn đề tương tự, nhưng ở mức độ bao quát và nghiêm trọng hơn, như tổn thất doanh thu, cạn kiệt nguồn vốn lưu động, mất tinh thần đội ngũ, đứt gãy chuỗi cung ứng.

Covid-19 đã tạo nên những xu hướng tiêu dùng mới của khách hàng, đòi hỏi doanh nghiệp giải quyết những bài toán cấp bách, nhanh chóng phục hồi và thích ứng với sự thay đổi của người tiêu dùng.

Cắt giảm chi tiêu

Bán lẻ là ngành chịu tác động trực tiếp do sự sụt giảm trong tổng cầu, sức mua, khi người tiêu dùng có xu hướng gia tăng tiết kiệm, trì hoãn việc chi tiêu, cắt giảm mua sắm các sản phẩm không thiết yếu trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Theo khảo sát của Nielsen Việt Nam về ảnh hưởng của Covid-19 đến hành vi của người tiêu dùng, hơn 50% người dân đã giảm tần suất ghé các cửa hàng hiện hữu, trong khi 52% người được hỏi nói rằng họ gia tăng dự trữ hàng hóa tại nhà, 82% giảm tần suất các hoạt động ăn uống bên ngoài.

Bên cạnh sức mua và doanh số giảm, doanh nghiệp bán lẻ còn đối mặt với những bất ổn trong chuỗi cung ứng, nguồn vốn duy trì hoạt động kinh doanh... Theo báo cáo của Vietnam Report, trong quý II năm 2020, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động trong ngành bán lẻ đã tăng 21% so với cùng kỳ.

Mua sắm trực tuyến

Bên cạnh thách thức trên, ngành bán lẻ cũng có nhiều điểm sáng nhờ tận dụng cơ hội từ dịch bệnh. Vì phải hạn chế đi lại, người tiêu dùng ưa chuộng mua sắm online bởi an toàn sức khỏe hơn so với các cửa hàng truyền thống, dẫn đến sự bùng nổ của thương mại điện tử. Sự ưu ái này thể hiện trong khảo sát mới đây của Nielsen Việt Nam, khi 63% người tham gia cho biết sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn. Trong đó, 35% số người khảo sát dành nhiều thời gian hơn xem nội dung trực tuyến, 25% tăng các hoạt động mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nền tảng và chuẩn bị sẵn các kịch bản phù hợp để thích ứng kịp thời với sự thay đổi trên. Chỉ các đơn vị đầu tư mạnh vào giải pháp công nghệ để tăng cường tiếp cận, tạo ra những trải nghiệm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng mới có thể tồn tại. Về lâu dài, dự báo những thay đổi về hành vi, nhận thức của khách hàng sẽ còn biến động, thậm chí mạnh mẽ hơn, buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng ở tất cả các khâu từ giới thiệu sản phẩm, mua sắm đến thanh toán và giao nhận.

Tăng cường sản phẩm chăm sóc sức khoẻ

Theo Nielsen, trong quý I, gần một nửa người tiêu dùng Việt tham gia khảo sát xếp hạng sức khỏe là mối quan tâm số 1, tỷ lệ này dẫn đầucác nước trên thế giới. Người tiêu dùng chú trọng tìm các sản phẩm được sản xuất với tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao, đồng thời có chứa chất dinh dưỡng bổ trợ và vitamin nhằm tăng sức đề kháng.

Mối quan tâm dành cho sức khoẻ gia tăng thể hiện trong giỏ hàng người tiêu dùng lựa chọn trong dịch. Trên sàn trực tuyến, các mặt hàng bách hóa, chăm sóc sức khỏe tăng lần lượt 45% và 32% lượng truy cập. Trong tháng 2, nhu cầu tìm mua online sản phẩm khẩu trang và nước rửa tay khô tăng 610% và 680% so với tháng 1, theo Báo cáo do iPrice Group và SimilarWeb công bố.

Xu hướng quan tâm đến sức khoẻ thậm chí có từ trước đại dịch, khi có đến 69% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 49%, theo Nielsen. Theo đó, những nhà sản xuất có thông tin về nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng sẽ chiếm niềm tin, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng là thách thức, đồng thời là cơ hội đối với nhà bán lẻ để phục hồi và tiến xa sau dịch bệnh. Từ thực trạng này, Diễn đàn "Từ sống sót đến thịnh vượng"với chủ đề thứ 2: "Bán hàng thời Covid-19" do FPT tổ chức ngày 29/10 tới đây sẽ bàn về những biến động của thị trường trong bình thường mới.

Các diễn giả tham gia sự kiện chủ đề Bán hàng thời Covid-19 do FPT tổ chức ngày 29/10.

Các diễn giả tham gia sự kiện chủ đề "Bán hàng thời Covid-19" do FPT tổ chức ngày 29/10.

Tại sự kiện, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam sẽ cùng nhau phân tích các xu hướng mới của khách hàng, các kênh bán, phân phối mới và những chuyển dịch của thị trường. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những hoạch định chính xác trong việc tiếp cận khách hàng, phát triển thị trường đưa doanh nghiệp vươn lên.


PHƯƠNG PHÁP QUẢ CÀ CHUA

Trong thời đại mỗi người có quá nhiều thứ để làm, hàng trăm áp lực đè nặng và vẫn với quỹ thời gian 24 tiếng/ ngày thì làm thế nào để có thể tập trung với công suất tối đa, hiệu quả cao và hạn chế stress ở mức tối thiểu là điều mà ai cũng muốn tìm được giải pháp.

Thời sinh viên bạn có thể thức đến 4,5 tiếng liên tục để ngồi xem phim hay viết tài liệu, nhưng càng lớn thì khả năng càng kém đi? Thậm chí để tập trung được trong 30 phút cũng là điều rất khó với mọi người.

Một số người có “khả năng” thức trắng đêm hay làm việc liên tục 12 tiếng vào ban ngày nhưng sau đó rơi vào trạng thái buồn ngủ, nửa tỉnh nửa mê và phải ngủ bù để hồi sức. Rõ ràng thói quen này cũng chẳng thể đảm bảo hiệu quả được, thậm chí còn khiến công việc bị chất đống. Nhiều người gọi đây là hiện tượng “Phấn khích ảo” nghĩa là có thể làm việc với tinh thần hăng say chỉ tại 1 thời điểm nhất định mà thôi.

Nếu cũng đang rơi vào tình trạng trên thì bài này sẽ giới thiệu đến các bạn phương pháp làm việc tập trung, sáng tạo và thậm chí KHÔNG BIẾT MỆT- có thể quen thuộc với nhiều người nhưng không phải ai cũng biết. Đó chính là POMODORO hay còn được gọi là phương pháp quả cà chua, do Francesco Cirillo phát triển.

untitled-design

POMODORO 

Francesco đưa ra cách thức làm việc (học tập) tập trung cao trong thời gian 25 phút, sau đó nghỉ ngắn 5 phút và lại bắt đầu 1 phiên làm việc 25 phút mới. Mỗi phiên làm việc 25 phút này là 1 Pomodoro.

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm
  • Bước 2: Đặt thời gian, thường là 25 phý
  • Bước 3: Làm việc cho đến khi hết 25 phút
  • Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút
  • Bước 5: Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn với 10 hoặc 15/ 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người

Các nguyên tắc của phương pháp Pomodoro

  • Trong 1 Pomodoro (quy trình làm 25 phút, nghỉ 5 phút) nếu bạn buộc phải gián đoạn thì Pomodoro sẽ được tính lại từ đầu, không có 1/2 hay 2/3 Pomodoro
  • Chỉ tập trung làm 1 công việc duy nhất với 100% thời gian đã định
  • Nếu công việc xong trước khi Pomodoro kết thúc, bạn cần dùng thời gian còn lại để kiểm tra và tối ưu hóa công việc cho đến hết Pomodoro đó.
  • Trong các khoảng thời gian nghỉ (5 hoặc 10 phút), bạn cần phải nghỉ ngơi thực sự. Hãy nhắm mắt thư giãn, nghe nhạc, uống nước, mát xa đầu, khuôn mặt, thiền, sắp xếp bàn làm việc, đi dạo trong văn phòng hoặc làm những việc đơn giản không cần sử dụng tư duy nhiều. Khi nghỉ, tuyệt đối tránh mọi thứ liên quan đến Internet, facebook….vì chúng có thể sẽ kích thích sự hưng phấn của bạn, song bản chất vẫn làm bộ não thêm mệt mỏi

1537518155136-cover

Các ứng dụng hỗ trợ tối ưu hóa phương pháp Pomodoro trong công việc

  1. Truy caapfj vào trang web http://tomato-timer.com/ để có một chiếc đồng hồ điện tử giúp theo dõi Pomodoro.
  2. Marinara Timer là ứng dụng web cho bạn thiết lập thời gian nghỉ giải lao và làm việc, nhìn chung cách sử dụng khá giống với Tomato Timer.
  3. Tomighty (Win/mac/Linux) là phần mềm đa nền tảng cho phép bạn càu đặt trên máy tính để có thể sử dụng thuận lợi hơn.
  4. Pomodorable (OS X) là sự kết hợp giữa một phần mềm quản lí thời gian theo phương pháp Pomodoro và một phần mềm todo list
  5. Focus Timer (iOS) rất lí tưởng cho iPhone và iPad

Cuối cùng cần nhớ là Pomodoro là một phương pháp tối ưu hóa năng suất làm việc, hướng đến khả năng tăng sự tập trung, tránh mệt mỏi chứ không hẳn sẽ giúp bạn quản lí thời gian. Do vậy, bạn có thể kết hợp với các kĩ thuật khác như phương pháp ma trận Eisenhower để có thể kiểm soát tốt hơn mọi thứ trong cuộc sống.

Một điều chắc chắn là khi mới bắt đầu, bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn, chẳng hạn như phát mất đến 5- 6 Pomodoro thì mới có thể làm xong một công việc hay chưa tập trung hoàn toàn. Bởi lẽ Pomodoro đòi hỏi sự nỗ lực từ bản thân mỗi người rất cao và chỉ thực sự tác động tới cách bạn làm việc khi có cố gắng.

Tuy nhiên, nếu kiên thì áp dụng, bạn chắc chắn nhận được kết quả!

Các bước để thực hiện phương pháp Pomodoro

Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm.
Bước 2: Đặt thời gian, thông thường là 25 phút.
Bước 3: Làm việc cho đến khi hết 25 phút.
Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút.
Bước 5: Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn với 10 phút (hoặc 15 - 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người).
    Pomodoro Technique là phương pháp quản lý thời gian do Francesco Cirillo công bố vào năm 1980(?) . Phương pháp này được đặt tên Pomodoro vì người sáng tạo sử dụng đồng hồ quả cà chua ( Tomato ) khi tạo ra phương pháp quản lý thời gian hiệu quả này.
    Trước khi quyết định sử dụng phương pháp này, bạn hãy thử qua một số lý do giới thiệu đến bạn
Tăng hiệu quả công việc : Công việc có thể hoàn thành trong thời gian 2 tiếng thay vì 1 ngày như bình thường
Loại bỏ các yếu tố làm phân tâm : Bạn sẽ tập chung gần như tuyệt đối và hoàn thành nó xuất sắc
Được cộng đồng lifehacker đánh giá là phương pháp tăng năng suất tốt nhất ( bao gồm : Lập trình viên, nhà văn, nhà báo,sinh viên … )
Được fpttelecom.net sử dụng trong thời gian dài và thực sự mang lại hiệu quả trong công việc
4 BƯỚC ĐỂ SỬ DỤNG POMODORO HIỆU QUẢ
BƯỚC 1 – Lập danh sách việc cần làm
    Đây là việc đầu tiên, với tôi thì lên kế hoạch cho một bài viết trên website sau khi có đủ tài liệu, bạn nên lập ra một list danh sách việc cần làm trong ngày hoặc trong một khoảng thời gian ( một số việc ) . Mỗi việc đó cần hoàn thiện trong thời gian là 25 phút
    Tại sao là 25 phút : Vì 25 phút chính là quãng thời gian đủ để hứng phấn , không quá ngắn và không dài để gây mệt mỏi
    Dán danh sách đó lên chỗ làm việc ( nhìn thấy được ) ,
BƯỚC 2 – Cài đặt đồng hồ cà chua Pomodoro
    Có nhiều ứng dụng, website hỗ trợ việc sử dụng Pomodoro , tuy nhiên nên sử dụng Pomodoro dạng cơ, vì khi bạn sử dụng điện thoại ( ứng dụng ) web … thì thường có thói quen check Facebook, hoặc đọc tin nhắn …. gây mất tập trung.
    Cài đặt thời gian là 25 phút, tùy theo khối lượng công việc, Không nhất thiết phải đúng 25 phút vì mỗi người mỗi nghề , không thể cứng nhắc với số 25 phút. Chỉ khuyến nghị bạn nên dành thời gian là 25 phút
BƯỚC 3 – Làm việc- Thực hiện
    Bạn cần làm công việc trọn vẹn trong thời gian mà bạn đã hẹn, khi chuông báo thì nghỉ và nghiêm khắc với bản thân
Làm xong sớm : Kiểm tra lại công việc đã làm
Làm muộn hơn : Cần xem lại khối lượng công việc để lần sau hoàn thiện hơn.
    Kinh nghiệm: Bạn nên thoát facebook… những thứ mà có thể khiến bạn mất tập trung, việc nghe thấy thông báo Facebook hay gì đó khiến bạn bồn chồn và muốn coi thông báo đó. Vì thế tốt nhất Off luôn wifi ( hoặc di động ) cho điện thoại
BƯỚC 4 – Nghỉ 5 phút sau mỗi hiệp Pomodo
ro
    Đây là bước cuối và cũng là bước khó khăn, bạn quy định đặt ra thời gian X tiếng ( tôi thường làm 2 tiếng và nghỉ một quãng thời gian dài ) thì phải thực hiện đúng trong thời gian là X tiếng đó, nghỉ đúng 5 phút và làm việc lại. Tránh việc check facebook, zalo……( nếu không cần thiết ) vì rất dễ bị cuốn mà bỏ quên 5 phút nghỉ .
BẠN SẼ ĐƯỢC GÌ KHI SỬ DỤNG POMODORO?
    Khi sử dụng Pomorodo thì hiệu quả công việc sẽ được cải thiện rất lớn, từ kinh nghiệm bản thân thì việc nghỉ 5 phút lại là điều khá khó khăn do lúc đầu thì tôi thường bỏ điện thoại ra để check Facebook, đọc tin nhắn …. việc này khiến mình bị cuốn theo và quên luôn thời gian nghỉ chỉ có 5 phút. Thậm chí hẹn 5 phút quay lại để làm việc mà vẫn kệ check nốt tốn rất nhiều thời gian. Vì thế cách tốt nhất là off điện thoại luôn. Chỉ để cuộc gọi khi cần thiết.Sau một thời gian thì tôi đã nhận được .
    Tăng hiệu quả công việc lên rất cao : Thường chỉ cần làm trong thời gian 4 tiếng ( với Pomodoro ) thì có thể hoàn thành công việc của cả ngày
    Tăng chất lượng công việc : Việc tập trung cao độ để làm việc khiến kết quả công việc có hiệu quả hơn hẳn so với trước đây
    Hình thành được thói quen quản lý thời gian hiệu quả: Việc bạ áp dụng triệt để phương pháp Pomodoro thì nhiều công việc được sắp xếp hiệu quả hơn hẳn
    Giảm thiểu mệt mỏi: Hầu hết những người làm việc trên máy tính nhiều thường có vấn đề sức khỏe ( Mệt mỏi, đau lưng, stress, mắt … ) thì đã được cải thiện rất lớn. Bởi cơ thể được điều tiết điều độ và có khuôn khổ hơn.

Vận dụng nguyên lý "bánh xe cuộc đời" để thành công và hạnh phúc

Nếu trong cuộc sống này có một thứ khó làm nhất thì có thể nói đó là tìm kiếm sự cân bằng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

Đa phần chúng ta sẽ có xu hướng tập trung vào từ 1-3 lĩnh vực quan trọng nhất và phát triển nó đến mức tối đa và quên đi mất những lĩnh vực khác. Chỉ đến khi lĩnh vực ấy rơi vào tình trạng báo động đỏ thì chúng ta mới gấp rút tìm cách để cải thiện nó. Nếu may mắn thì chúng ta sẽ cứu vãn được nó, nhưng rồi chúng ta lại rơi vào cái guồng như cũ. Còn lại thì đa phần khi chúng ta để tâm đến nó, mọi thứ đã quá muộn rồi.

Bố mẹ tập trung vào công việc kiếm tiền, quên mất đi thời gian dành cho con cái dẫn đến rạn nứt mối quan hệ. Lãnh đạo hay quản lý tập trung vào tối đa hóa lợi nhuận và quên mất đi văn hóa, con người thì tinh thần làm việc của công ty suy giảm nghiêm trọng. Con người lo tập trung vào sự nghiệp và kiếm tiền mà lơ là đi lĩnh vực sức khỏe, đến khi giật mình nhìn lại thấy trong người mang toàn là bệnh và lại dùng tiền kiếm được để chữa bệnh v.v.

Vậy làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Một trong những câu trả lời đó là sử dụng một công cụ rất đơn giản nhưng có thể thực hiện nhanh chóng. Và công cụ Bánh Xe Cuộc Đời sẽ rất hữu ích cho bạn.

Bánh Xe Cuộc Đời là gì?

Trước khi giải thích về ý nghĩa của công cụ này, bạn hãy thử nghiệm làm giúp tôi bài tập này ngay tại chỗ nhé. Bạn có thể sử dụng hình dưới đây hoặc tự vẽ một hình tròn với những lĩnh vực mà mình tự chọn cũng được.



    Tài chính Nguyên lý thực hiện rất đơn giản. Chúng ta có một vòng tròn chia thành 6-8 lĩnh vực mà chúng ta lựa chọn là quan trọng nhất và được chia theo mức độ từ 1-10 (với 1 là không hài lòng và 10 là hoàn toàn hài lòng). Thông thường các lĩnh vực quan trọng của tất cả mọi người sẽ là:

    Phát triển bản thân

    Gia đình

    Tâm hồn

    Các mối quan hệ

    Sức khỏe

    Sự nghiệp

    Tinh thần

Tuy nhiên bạn hãy tự chọn cho mình những lĩnh vực mà mình tự cho là quan trọng nhất, không cần phải làm theo chính xác hướng dẫn ở đây. Nào, bây giờ bạn hãy bắt tay vào thực hiện bài tập này theo các bước sau:

    Bạn hãy đánh giá mức độ hài lòng của bạn ở mỗi mặt theo thang điểm từ 1-10 (1 là không thỏa mãn và 10 là hoàn toàn thỏa mãn).

    Sau khi đánh giá xong, bạn nối các điểm lại với nhau để tạo hình cho bánh xe cuộc đời của mình.

Sau khi thực hiện xong 2 bước này, bạn sẽ có một hình tương tự như hình dưới đây:



    Nếu đây là hình dạng của một bánh xe, bạn suy nghĩ xem chiếc xe này khi chạy trên đường sẽ như thế nào?Bây giờ bạn hãy trả lời giúp tôi câu hỏi sau:

Có lẽ đến đây bạn đã hiểu tôi muốn nói gì rồi, đúng không? Cuộc đời của chúng ta sẽ không thể nào trơn tru và thuận lợi nếu như Bánh Xe Cuộc Đời của chúng ta méo mó và xiêu vẹo. Chúng ta vẫn có thể chạy được với hình dạng bánh xe ấy, nhưng con đường chúng ta đi sẽ luôn gập ghềnh và xóc nảy hơn rất nhiều so với một bánh xe tròn trịa. Và nếu như chúng ta cứ sử dụng bánh xe ấy lâu dài, không sớm thì muộn chiếc xe của chúng ta cũng tan nát và hỏng hóc sớm mà thôi.

Đó là lý do vì sao Bánh Xe Cuộc Đời là một công cụ cực kỳ giản đơn mà lại hữu ích. Nói cụ thể hơn thì theo tôi, nó có 3 lợi ích như sau:

1. Nếu không có sự phát triển, con người sẽ lụi tàn.

Bánh Xe Cuộc Đời cho chúng ta một cái nhìn rất rõ về những gì chúng ta đang làm tốt và những gì chúng ta đang làm chưa tốt (một cách tương đối). Nếu như chúng ta không có một hệ thống nào để đánh giá những gì mình đã làm được hay chưa được, chúng ta sẽ không biết tiếp theo mình nên làm gì và đến đâu. Nếu không có sự phát triển, con người sẽ lụi tàn. Chúng ta sẽ mất đi động lực để tiếp tục nỗ lực cố gắng cải thiện những lĩnh vực quan trọng khác trong cuộc sống.

2. Bánh Xe Cuộc Đời giúp chúng ta luôn tập trung vào những gì quan trọng nhất

Một trong những cách đơn giản nhất và hữu ích nhất để bắt đầu hướng cuộc đời mình theo một hướng đi tích cực hơn đó là ngừng làm những chuyện không quan trọng với chúng ta. Lướt facebook, lên web đọc tin lá cải, tán gẫu với bạn bè, xem truyền hình, đọc truyện tranh, đọc ngôn tình, chụp hình selfie rồi đăng lên mạng xã hội và ngồi đếm like, đếm comment, làm anh hùng bàn phím trên các forum ảo, v.v.

Tất cả những hoạt động trên đều chỉ là những hoạt động không giúp bạn tiến về phía trước. Trừ khi bạn định nghĩa rằng lĩnh vực Mối quan hệ trong Bánh Xe Cuộc Đời của bạn sẽ được làm đầy lên bằng cách ngồi đếm like và trả lời từng comment một về bức hình selfie bạn đăng lên thì tôi cũng không thể nói gì hơn với bạn nữa.

Cứ mỗi tuần nếu bạn bỏ ra 10 phút để đánh giá Bánh Xe Cuộc Đời của mình, bạn sẽ thấy ngay có những hoạt động nào cần bổ sung và những hoạt động nào phải bỏ đi. Chính hành động đó giúp bạn làm chủ được vô lăng bánh xe. Chính bạn quyết định mình sẽ làm nhiều hơn những điều gì và bỏ bớt đi những điều gì đang không giúp bạn tiến đến đích đến mà bạn mong muốn.

3. Các lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống đều có sự liên hệ với nhau

Nếu như bạn tập trung nâng cao lĩnh vực sức khỏe, nhiều khả năng bạn sẽ cảm thấy năng lượng dồi dào và thái độ của bạn trở nên tích cực hơn với cuộc đời. Điều này có thể là hệ quả dẫn đến mối quan hệ của bạn với những người khác cũng tăng lên, hoặc sự nghiệp của bạn cũng phát triển hơn do bạn có năng lượng làm việc gấp đôi người khác.

Nếu như bạn tập trung nâng cao lĩnh vực tình yêu của mình và luôn cảm thấy yêu thương trong cuộc đời mình, tự nhiên bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và cuộc đời này quá dễ thương. Từ đó có thể bạn sẽ muốn lan tỏa tình yêu trong các mối quan hệ khác của mình khiến cho lĩnh vực mối quan hệ cũng trở nên tốt lên hơn.

Nếu như bạn tập trung nâng cao lĩnh vực phát triển bản thân thì có thể kéo theo tất cả các lĩnh vực khác cùng tăng lên một tầm cao mới.

Mấu chốt ở đây đó là tìm ra những cách để giúp bạn cân bằng các lĩnh vực này trong một tuần bằng các hoạt động khác nhau. Nếu chỉ tập trung vào một lĩnh vực mà bỏ quên các lĩnh vực khác trong suốt một tuần thì sẽ rất nguy hiểm vì chúng ta có nguy cơ rơi vào hình dạng bánh xe xiên vẹo và méo mó.

Tôi đã áp dụng Bánh Xe Cuộc Đời để cân bằng cuộc sống như thế nào?

Nhiều bạn khi lần đầu tiên tiếp cận với Bánh Xe Cuộc Đời sẽ cảm thấy choáng ngợp vì nghĩ rằng nhiều lĩnh vực thế này làm sao mà có thể dành sự tập trung vào hết được? Chắc chắn phải có sự hi sinh 1-2 lĩnh vực nào đó chứ?

Đó là tại cái đầu bạn làm cho mọi thứ phức tạp hóa lên mà thôi, chứ thật ra mọi thứ đơn giản hơn bạn nghĩ nhiều. Sau đây là một số cách tôi cân bằng các lĩnh vực cuộc sống như sau. Trước tiên, bạn cần hiểu các lĩnh vực quan trọng tôi chọn, bao gồm:

    Sức khỏe

    Tài chính

    Cảm xúc

    Tình yêu

    Gia đình

    Phát triển bản thân

    Viết lách

    Coaching

Đây là một số cách tôi tập trung cho các lĩnh vực như sau:

Đối với sức khỏe, mỗi sáng tôi thức dậy lúc 6h, chạy bộ (hoặc đi bộ) khoảng 20′, sau đó vào phòng gym tập thể hình từ 30-45′ nữa. Như vậy, chỉ tốn gần 1 tiếng đồng hồ để tập trung vào lĩnh vực Sức Khỏe mà không cần phải tốn quá nhiều công sức gì cả. Bạn có thể chọn các môn khác như: yoga, đá banh, bóng rổ, bơi lội v.v. Nếu không được mỗi ngày, thì ít nhất là 4 ngày trong tuần cũng vẫn rất ổn.

Đối với phát triển bản thân, tôi kết hợp nghe audiobook trong quá trình tập thể dục luôn. Như vậy thì vừa khỏe lại vừa được tiếp nhận kiến thức mới. Còn trong một ngày, tôi sẽ dành 30′ để đọc sách. Chỉ cần vậy thôi là đủ. Mỗi ngày đọc 30′ thì 7 ngày bạn cũng đã đọc được 3h30′ rồi đấy chứ. Như vậy là bạn đã giỏi hơn rất nhiều người khác rồi đấy. Vì nghiên cứu cho thấy người Việt Nam trung bình đọc có 0,8 quyển sách/năm mà thôi.

Đối với viết lách, mỗi tuần tôi chọn buổi sáng ngày thứ 3 là ra quán cafe ngồi và tập trung viết về những chủ đề mà tôi muốn. Tôi đang muốn tăng lên 2 ngày/tuần nhưng vẫn chưa thực hiện được. Tuy nhiên ít nhất tôi luôn cam kết 1 ngày/tuần để đảm bảo mình không lơ là cho lĩnh vực này.

Đối với tình yêu, thường tôi sẽ viết love note cho người yêu của tôi để cảm ơn cô ấy về những gì cô ấy đã làm cho tôi. Tối thứ bảy, tôi và người yêu luôn dành ra cả buổi tối để xem lại mối quan hệ của cả hai để xem có gì mình có thể làm được tốt hơn hay không.

Đối với công việc, tôi dành 3-4 ngày/tuần để thực hiện với khách hàng của mình, nhưng tôi đảm bảo không quá 3 người/ngày bởi vì tôi muốn dành thời gian cho những lĩnh vực khác nữa.

Đó là một số cách tôi sắp xếp để cân bằng cuộc sống của mình. Và bạn thấy đấy, thật ra mỗi hoạt động như vậy chỉ chiếm từ 1-2 tiếng hoặc cao lắm là 3 tiếng mà thôi. Bạn chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian vừa đủ nhưng lại có thể đạt được lợi ích không ngờ tới từ nỗ lực bạn bỏ ra, thật là một khoản lợi nhuận không hề nhỏ phải không?

Đã đến lúc bạn giành lại quyền kiểm soát vô lăng Bánh Xe Cuộc Đời mình

Trong tuần này, hãy dành thời gian để thực hiện bài tập Bánh Xe Cuộc Đời này theo các bước sau:

Bước 1: Vẽ Bánh Xe Cuộc Đời, chọn ra những lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống của bạn và tự cho điểm nó (hãy thành thật với chính mình thì bạn mới có một cái nhìn đúng đắn về cuộc đời của mình được)

Bước 2: Tìm những lĩnh vực nào đang ở mức dưới 7, tự hỏi mình những câu hỏi sau:

    Để đạt mức 8 điểm trở lên trong lĩnh vực này, mình cần phải làm gì?

    Những kết quả mình mong muốn đạt được trong lĩnh vực này?

    Mình sẽ bỏ bao nhiêu thời gian trong tuần cho lĩnh vực này?

Bước 3: Liệt kê 1-3 kết quả bạn muốn đạt được trong các lĩnh vực khác để đảm bảo rằng bạn không lơ là chúng.

Bước 4: Cam kết sẽ thực hiện đúng như những gì mình đã đề ra để giành lại quyền kiểm soát vô lăng bánh xe cuộc đời của mình

Bước 5: Mỗi tuần dành thời gian vẽ lại Bánh Xe Cuộc Đời để đánh giá các lĩnh vực của bạn

Kết lại

Jim Rohn, người thầy tinh thần của tôi, đã nói rằng: “Bạn không thể thay đổi đích đến chỉ trong một đêm. Nhưng bạn có thể thay đổi hướng đi của mình trong một đêm.” (You cannot change your destination overnight. But you can change your direction overnight.) Đã đến lúc bạn cầm lấy bánh lái và rẽ hướng chiếc xe của mình sang một hướng đi mới. Đã đến lúc bạn hướng về một đích đến mới trong cuộc đời của mình. Đã đến lúc bạn giành lại quyền kiểm soát cuộc đời của mình. Ngay lúc này. Ngay bây giờ.

Doanh Nhân Bắc Giang

 https://www.facebook.com/tinhdaulamhabacgiang

Thời gian

 Thời gian giúp bạn có thể thay đổi bạn

Nên trân trọng những khoảng thời gian đang có của bạn


Thành lập doanh nghiệp

Khởi sự doanh nghiệp là việc làm phải chuẩn bị tốt

Các doanh nghiệp nên chuẩn bị các nguồn lực cho tốt


Tìm kiếm đầu tư ở Bắc Giang

Cần cân đối nguồn thu chi để phát huy nội lực của tỉnh. Xác định rõ các nguồn thu, chi để kiểm soát hiệu quả.

Nguồn thu:

Sau mỗi vụ vải thiều có khoảng 6.900 tỷ đồng được thu về. Dòng tiền này thúc đẩy kinh tế Bắc Giang phát triển

Thu từ các sản phẩm có thương hiệu như: Gà đồi Yên Thế; Gạo thơm Yên Dũng; Na dai Lục Nam; ....

Thu từ thuế của các nhà đầu tư nước ngoài vào tỉnh Bắc Giang

Thu từ việc bán quyền sử dụng đất

Nguồn chi:

Chi đầu tư các Dự án giao thông trên địa bàn tỉnh. Xây dựng cầu, đường

Chi hành chính sự nghiệp

Chi đối với các doanh nghiệp nhà nước 

Sử dụng nguồn vốn:

Thường xảy ra việc sử dụng nguồn vốn chậm

Các chương trình chính sách đầu tư còn chưa chọn lọc. Chưa có sức lan toả trong cộng đồng. Tạo được nhiều việc làm cho người dân

Các giải pháp:

Cái gì cấp thiết thiết thực nên thực hiện nhanh kịp thời

Việc gì chưa cấp thiết thì làm ở mức duy trì

Xác định rõ các nhóm nhiệm vụ cụ thể; phân công rõ trách nhiệm; Khối lượng công việc phải làm; Số người cần thiết thực hiện ở từng bộ phận; Có phương án dự phòng trong các tình huống có thể xảy ra; Báo cáo tiến độ thực hiện thường xuyên.

Tạo các chương trình đào tạo nhận thức ban đầu để người lao động tiếp cận nhanh với nhịp độ phát triển của kinh tế xã hội.

Tìm kiếm các xu thế phát triển để nhanh chóng đi đầu

Xem các vấn đề của các thành phố đang gặp phải trong quá trình phát triển để định hướng các chương trình cho phù hợp cụ thể như: Môi trường; Giao thông; Hạ tầng thông minh; Cải cách hành chính; Thanh toán trực tuyến; Nhận diện khuôn mặt;  Thiết bị thông minh; Năng lượng; Khu văn hoá thông minh; Du lịch thông minh....





Thứ Tư, 28 tháng 10, 2020

Một người Hà Nội có thu nhập 41 tỷ đồng nhờ... Google

 Trường hợp ông Trần Đức Phương (Hà Nội) có thu nhập 41 tỷ đồng nhờ Google đã được Tổng cục Thuế mời lên làm việc, người này sau đó bị truy thu số thuế hơn 4 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí tại Họp báo về chống buôn lậu quý 3 của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia vừa diễn ra tại Hà Nội hôm nay (20/10), ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ thanh tra kiểm tra (Tổng cục Thuế) cho biết đích danh cá nhân nói trên.

Một người Hà Nội có thu nhập 41 tỷ đồng nhờ... Google - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Một cá nhân ở Hà Nội có doanh thu nhờ Google hơn 41 tỷ đồng, bị truy thu thuế hơn 4 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Theo ông Cường, một người tên là Trần Đức Phương tại Hà Nội có số thu nhập từ Google hơn 41 tỷ đồng, ngay sau khi phát hiện trường hợp này, Tổng cục Thuế đã mời ông Phương lên làm việc và truy thu số tiền thuế là hơn 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, vị đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo dữ liệu của các ngân hàng thương mại cung cấp cho cơ quan thuế, riêng Hà Nội đã có 18.304 cá nhân, tổ chức đã nhận được số tiền từ Google và Facebook, Youtube hoặc kinh doanh có lời nhờ các phương thực thương mại điện tử nói trên, số tiền là 1.462 tỷ đồng. Tổng cục Thuế đã trực tiếp hướng dẫn kê khai những người có nghĩa vụ thuế, và số tiền thuế truy thu khoảng 13,9 tỷ đồng.

Ngoài các nghĩa vụ thuế đối với người kinh doanh bán hàng online, hoạt động kinh doanh cho thuê nhà thông qua các ứng dụng điện tử cũng có đóng góp thuế khá lớn. Trong 8 tháng năm 2020, cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế xác định có 5.000 tỷ đồng doanh thu từ các loại hình nói trên, trong đó số thuế phải thu khoảng 93 tỷ đồng.

Theo ông Cường, hiện hoạt động thương mại điện tử chia ra làm 3 mảng chính: Cá nhân bán hàng qua mạng Facebook, Youtube, Tổng cục Thuế xác định có cá nhân bán hàng qua mạng có một số cá nhân có cửa hàng và có kê khai thuế rồi, nhưng một số sử dụng thương mại điện tử để chuyên doanh.

Thời gian sắp tới, để rà soát thu đúng, thu đủ đối tượng chịu thuế, ông Cường cho biết ngành Thuế sẽ đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để thanh tra, kiểm soát thuế, phối hợp với Công an phường xã đối với những hoạt động mang tính lớn, đặc thù để kịp thời xử lý đúng pháp luật.

Kiếm tiền ở Bắc Giang

Để kiếm tiền thì có nhiều cách khác nhau

Bỏ công sức ra để kiếm tiền. Làm công để có tiền

Tích luỹ tiền để đầu tư kinh doanh

Học cách đầu tư để thành công

Mách bạn cách kiếm thêm tiền trong năm 2020

Khi bạn đang gặp khó khăn vì không may bị mất nguồn thu nhập chính hoặc bị giảm sút nguồn thu thì công việc làm thêm để trang trải cuộc sống là điều cần thiết.

Kể cả khi bạn có một công việc ổn định thì việc có thêm một nguồn thu nhập là bạn sẽ có thêm tiền để chi tiêu, hoặc gia tăng khoản tiết kiện của mình. Nếu bạn vẫn còn dư thời gian để kiếm tiền thì hãy làm theo một số gợi ý trên trang Entrepreneur, điều này sẽ giúp bạn có thể tự làm chủ các khoản chi tiêu của chính mình và tạo ra một nguồn thu nhập thụ động.

Nếu trước đây bạn chưa từng nghĩ đến việc kiếm thêm tiền thì năm 2020 là một cơ hội để thay đổi, nhất là khi bạn đang gặp khó khăn vì không may bị mất nguồn thu nhập chính hoặc bị giảm nguồn thu do tác động của đại dịch Covid-19. Việc bạn có một nguồn tài chính an toàn để vượt qua những bất trắc của cuộc sống là điều hoàn toàn hợp lý.

Thế giới đang thay đổi, dịch bệnh còn tiếp diễn thì việc kiếm thêm tiền lại càng cần thiết. Bạn có thể khám phá ra những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời trong thời gian khó khăn này. Dưới đây là một số gợi ý về các công việc làm thêm để bạn cân nhắc.

Giao đồ ăn

Ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, giao đồ ăn đã là một trong những công việc làm thêm phổ biến nhất. Lịch trình linh hoạt với thời gian cao điểm là bữa trưa, bữa tối và chủ nhật. Tại Mỹ, một số người giao hàng cho biết họ kiếm được trung bình 18 USD/giờ. 

Bên cạnh các ứng dụng của bên thứ ba, bạn có thể liên hệ với các quán ăn địa phương, chẳng hạn như tiệm pizza, để xem họ có cần tài xế bán thời gian hay không.

Mua sắm hộ

Tương tự như việc giao đồ ăn, bạn có thể cân nhắc tới việc đi chợ hộ người khác. Bạn có thể lựa chọn: hoặc chỉ đi chợ thuê, hoặc mua hộ và kiêm luôn việc giao hàng.

Nếu bạn ở Mỹ thì việc giao hàng cho Amazon là một nghề bán thời gian khá tốt. Theo Statista, Amazon chiếm 44% tổng doanh số thương mại điện tử của Mỹ trong năm 2019. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 47% vào năm 2020, thậm chí còn có khả năng cao hơn trong bối cảnh đại dịch hiện nay. Đây chính là cơ hội cho bạn có thể cải thiện thu nhập bằng cách phát huy tính siêng năng và sử dụng phương tiện của mình. Theo Amazon, các tài xế của họ có thể kiếm được từ 18 USD đến 25 USD mỗi giờ.

Tài xế dịch vụ xe chung

Nếu chiếc xe của bạn đáp ứng yêu cầu và bạn không ngại việc chở một người xa lạ trên xe thì trở thành tài xế dịch vụ xe chung sẽ là công việc làm thêm phổ biến nhất. Quan trọng là bạn có thể làm công việc này vào bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào mình muốn. Hơn thế nữa, nó có thể mang lại cho bạn khoản thu nhập bổ sung đáng kể.

Kể cả khi Covid-19 ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh ở nơi bạn đang sống hay bạn có những lo lắng về nguy cơ sức khỏe thì bạn vẫn có thể kiếm được tiền từ chiếc xe của mình thông qua các ứng dụng cho thuê xe.

Làm việc tự do

Nếu bạn có các kĩ năng và tài lẻ thì cơ hội kiếm thêm tiền của bạn càng tăng. Bạn có thể tìm việc online thông qua khả năng viết lách, hiệu đính, chụp ảnh, chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa, kế toán, trợ lý ảo, dịch thuật...

Không có giới hạn nào khi đề cập tới loại hình công việc tự do. Nếu bạn có kỹ năng nào độc đáo hoặc sẵn sàng học một kỹ năng gì đó, bạn hoàn toàn có thể tận dụng nó để kiếm tiền. Nếu muốn bắt đầu ngay hôm nay, hãy thử các ứng dụng Upwork, Freelancer, hay Fiverr.

Gia sư

Bạn có thực sự thông thạo một môn học nào đó không? Nếu có, tại sao không thử giúp đỡ những người đang gặp khó khăn với việc học hành? Bạn có thể kiếm được kha khá tiền từ việc dạy thêm, theo phương thức kèm cặp trực tiếp, hoặc qua các nền tảng trực tuyến.

Mặc dù bạn không nhất thiết phải là một giáo viên có bằng cấp nhưng việc có kinh nghiệm làm việc với trẻ em trẻ mang lại lợi thế lớn. Nhờ nó, bạn có thể ứng tuyển vị trí giáo viên dạy tiếng Anh trẻ em trên các nền tảng online. Công việc dạy kèm rất linh hoạt, không có quá nhiều thách thức bởi bạn có thể chủ động về thời gian, nội dung và phương pháp giảng dạy.

Trông trẻ hoặc chăm sóc người cao tuổi

Trông trẻ có lẽ là một trong những công việc làm thêm xuất hiện sớm nhất. Ví dụ như trông con cho hàng xóm của bạn khi họ muốn ra ngoài hoặc trông cháu trai, cháu gái của bạn sau giờ học. Vì bạn không thực sự điều hành một cơ sở trông giữ trẻ em được cấp phép nên bạn không cần phải lo lắng vi phạm quy định pháp luật nào. Ngoài ra, bạn còn có thể được trả công  bằng tiền mặt.

Một công việc nữa là chăm sóc người cao tuổi. Nhiều bậc cha mẹ bận rộn với con cái của họ đến nỗi họ không có thời gian để chăm sóc cho cha mẹ mình, vì thế họ sẽ trả tiền để bạn hỗ trợ việc này. Một cuộc thăm viếng nhanh chóng sau giờ làm việc không lấy mất của bạn quá nhiều thời gian nhưng vẫn giúp bạn kiếm thêm chút tiền bổ sung cho khoản dự trữ tiền mặt của mình.

Dọn dẹp nhà cửa

Có nhiều người sẵn sàng bỏ tiền thuê người dọn dẹp tuần một lần hoặc đôi ba lần mỗi tháng để có thời gian làm những công việc khác của họ. Nếu bạn có đủ thiết bị dọn dẹp và không ngại bụi bẩn, chắc chắn đây sẽ là công việc dành cho bạn. Có thể việc làm thêm này của bạn sẽ nhanh chóng trở thành công việc kinh doanh thành công. Bạn thậm chí còn có thể thuê người làm và biến nó thành ý tưởng kinh doanh tạo nguồn thu nhập thụ động.

Bán đồ tự làm

Bạn có thể bán các món đồ do chính mình làm trên các trang mạng. Đó có thể là các sản phẩm thủ công nếu bạn khéo tay, cũng có thể là các món ăn nếu bạn muốn trổ tài nấu nướng.

Nếu bạn đang suy nghĩ theo hướng kiếm một công việc làm thêm để trang trải cuộc sống hoặc kiếm thêm một khoản tiền nhỏ, rất có thể bạn đã có sẵn các kỹ năng mềm để hoàn thành công việc mà mình không biết. Hy vọng rằng những ý tưởng này có thể là một điểm khởi đầu cho bạn, cũng như mở ra một công việc trong tương lai./.


Ví MoMo cải thiện tính năng 'Ưu đãi' tăng kết nối người dùng

    Nhờ cải tiến tính năng "Ưu đãi", Ví MoMo tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, người dùng mua sắm giá rẻ.
    Điểm mới của tính năng "Ưu đãi" trên Ví MoMo là tập trung vào các trải nghiệm địa phương (local service), tức khuyến khích người dùng ra ngoài trải nghiệm tại các điểm bán hàng vật lý, gián tiếp thúc đẩy các ngành kinh doanh phụ trợ, tạo công ăn việc làm cho nhân lực ngành dịch vụ. So với các mô hình săn deal khác (các kênh thương mại trực tuyến), người dùng đặt mua sản phẩm rồi giao về nhà, các deal trên MoMo chú trọng vào khuyến khích người dùng ra khỏi nhà, trải nghiệm các dịch vụ sản phẩm gần nơi mình sống như đi cà phê, ăn uống, xem phim, mua sắm, đi siêu thị, làm đẹp... Theo đó, các deal trên MoMo cũng sẽ ưu tiên hiển thị những deal của các cửa hàng gần nơi người dùng sinh sống, làm việc.
    Tập trung vào các trải nghiệm địa phương, MoMo lựa chọn đối tác ở 12 ngành hàng gồm cà phê, nhà hàng, trà sữa, làm đẹp, giải trí, mua sắm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, du lịch, xem phim, quán ăn, lẩu - buffet. Người dùng MoMo cần tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ thiết yếu này có thể lên "Ưu đãi" của MoMo để mua deal với mức ưu đãi có giá trị cao.

Ví MoMo cải tiến tính năng "Ưu đãi", khuyến khích người dùng ra ngoài trải nghiệm tại các điểm bán hàng vật lý. Ảnh: MoMo.

    Người dùng mua qua hai hình thức gồm mua thẻ giảm tiền trực tiếp hoặc thẻ quà giảm % trên hóa đơn mua hàng. Giá bán thẻ quà giảm giá ưu đãi dao động từ 1.000 đồng đến 19.000 đồng với trị giá ưu đãi 15.000 đồng đến 200.000 đồng và mức giảm tương ứng 30-50%.

    Bên cạnh đó, hàng loạt các chức năng được MoMo thiết kế chi tiết và tinh tế giúp các thương hiệu có sự kết nối thật sự với người dùng như giới thiệu cửa hàng, đánh giá (review) cửa hàng hoặc sản phẩm dịch vụ, tìm kiếm theo nhu cầu, chia sẻ với bạn bè... Tại "Danh mục ưu đãi", mỗi thương hiệu có thể giới thiệu hình ảnh, thông tin của mình. Đồng thời, danh sách hệ thống và địa chỉ của từng cửa hàng được MoMo cập nhật chi tiết kèm bản đồ chỉ đường. MoMo sẽ đề xuất cửa hàng gần nhất với vị trí hiện tại của người dùng.

    Với chức năng "Đánh giá", người dùng chỉ có thể thực hiện khi đã sử dụng deal. Đại diện MoMo cho biết cách đánh giá này dựa trên những trải nghiệm xuyên suốt của người dùng từ chọn lựa sản phẩm hoặc dịch vụ, mua thẻ quà giảm giá trên Ví MoMo cho đến sử dụng trực tiếp tại cửa hàng. Từ đó, giúp đối tác có hiểu nhu cầu người dùng và hỗ trợ người dùng khác có cơ sở ra quyết định khi muốn sử dụng những sản phẩm, dịch vụ tương tự.

    Ngoài ra, để tăng trải nghiệm người dùng MoMo còn hỗ trợ các chức năng như hiển thị số lượt người mua deal, tìm kiếm thông minh, cung cấp bộ lọc ưu đãi, chia sẻ thông tin với bạn bè. Đặc biệt, chức năng hiển thị deal một cách cá nhân hóa gợi ý các deal dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng và thói quen tiêu dùng của từng khách hàng. Từ đó, tạo sự tiện lợi tối đa và giúp người dùng tiết kiệm thời gian.

    Việc cải tiến tính năng "Ưu đãi" là một trong các bước đi chiến lược để trở thành super app (Siêu ứng dụng) của Ví MoMo. Thông qua tính năng này, Ví MoMo cung cấp tảng công nghệ kết nối các thương hiệu với 20 triệu người dùng của Ví MoMo và giúp các doanh nghiệp và người dùng chi tiêu tiện lợi hơn sau Covid-19. Mục tiêu mới của thương hiệu này là tạo ra nhiều "đối tác hạnh phúc", mang lại lợi ích cho đối tác, giúp những đối tác nhỏ lẻ tăng khả năng cạnh tranh, phát triển ngành bán lẻ, dịch vụ tại Việt Nam. Việc kết nối người dùng và các thương hiệu thật sự dựa trên tương tác trực tuyến chính là giúp các doanh nghiệp bắt kịp và thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

    "Đây là những trải nghiệm hoàn toàn mới mà chúng tôi hướng tới để MoMo không chỉ đơn thuần là ứng dụng về thanh toán mà còn là ứng dụng local lifestyle, nền tảng 'giao tiếp' cho bên mua và bên bán, giúp cho hành vi thanh toán, trải nghiệm dịch vụ dễ dàng hơn", ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ví MoMo chia sẻ.