Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

[Góc nhìn thị trường]: Tập trung vào thị trường nội địa | Chuyển động 4.0

Khởi nghiệp kinh doanh

Hầu hết mọi người đều cho rằng phải cần đến vài trăm triệu để khởi nghiệp kinh doanh?
KHÔNG....
2 triệu là đủ để bắt đầu để kiếm vài chục triệu mỗi tháng chỉ sau 1 tháng, ngay cả khi bạn chưa có chút kinh nghiệm nào...
Nghe có vẻ khó tin?
Đọc hết bài viết này bạn sẽ phải tin sái cổ...
Cảnh báo: Bài viết rất dài, nhưng nó cực kỳ đáng để bạn bỏ chút thời gian đọc từng chữ. Đây không phải bài viết dành cho những người hời hợt chỉ muốn đọc lướt! Đừng nhảy cóc, hãy đọc lần lượt và bạn sẽ có được thứ bạn muốn.
Tại sao chỉ với 1 chiếc laptop và vài triệu đồng, nhiều thanh niên 9x có thể kiếm cả trăm triệu mỗi tháng?
Bạn đã từng đôi lần thấy mệt mỏi, chán ghét công việc làm thuê lương thấp và muốn được tự làm chủ công việc của mình?
Bạn đã từng nghĩ: "cứ làm thuê lương thấp mãi thế này thì không ổn". "Phi thương bất phú, mình phải buôn bán gì đó nếu muốn cuộc sống khấm khá hơn"?
Có thể bạn đã từng muốn kinh doanh nhưng lại sợ!
Sợ khó... Sợ khổ... Sợ mất tiền???? Rồi lại tịt ngỏm ý định kinh doanh và tiếp tục làm thuê an phận...
Hoặc bạn đã thử kinh doanh một vài lần nhưng thất bại. Bạn tự kết luận mình không hợp, mình không kinh doanh được?
Bạn thích được tự chủ công việc của mình:
Có thể làm việc bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu bạn muốn, trên giường ngủ lúc sáng sớm, ở một quán cà phê view đẹp, hoặc kể cả ngoài bờ biển hay trong một khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp với chiếc macbook xách tay siêu mỏng... 
Hỏi thật nhé, có phải...
Hãy cứ thẳng thắn thừa nhận...
Có thể đây không phải lần đầu tiên bạn tìm cách kiếm thêm tiền ngoài đồng lương ít ỏi. Bạn muốn có cơ hội giàu có hơn, tự do hơn hiện tại?
Có thể bạn mới chỉ nghĩ tới việc kinh doanh mà chưa tìm hiểu... Có thể bạn đã tìm hiểu nhưng chưa dám làm... Cũng có thể bạn đã thử buôn bán vài lần nhưng thất bại, hoặc kiếm được rất ít tiền.
Tôi muốn bạn hiểu rằng lỗi hoàn toàn không phải do bạn! Chỉ đơn giản rằng bạn chưa tìm đến đúng chỗ.
Nơi chỉ cho bạn cách nào đó thật sự an toàn, nhưng đừng quá khó. Vì bạn chưa có kinh nghiệm gì. Quan trọng hơn là cách đó phải được kiểm chứng và đáng tin để bạn yên tâm làm theo...
Khẳng định với bạn là có cách...
Chắc chắn có phương pháp vừa an toàn, vừa không quá khó, thậm chí chỉ tốn vài triệu để bắt đầu... 
Vậy tại sao bạn chưa kiếm được nhiều tiền?
May mắn cho bạn! Vì có duyên tìm được bài viết này của tôi...
Không phải kẻ khoe khoang hay kiêu ngạo gì...
Nhưng nếu nghiêm túc đọc hết bài viết này, bạn sẽ biết cách: làm thế nào để có thể tự tạo được cho mình một công việc kinh doanh có thế kiếm về vài chục, thậm chí vài trăm triệu đồng mỗi tháng, ngay cả khi bạn chỉ bắt đầu với vài triệu trong tay, kể cả bạn chưa từng biết đến kinh doanh là gì...
Và tôi cũng sẽ chỉ luôn cho bạn một công cụ cầm tay chỉ việc. Thứ giúp bạn có thể bắt tay vào làm ngay nếu muốn.
Nghe phét lác như đa cấp ấy nhỉ...
Tin hay không là việc của bạn... Luôn chỉ có vài % thực sự hành động. Đó là quy luật rồi.
Tôi chúa ghét những bài viết chung chung kiểu đọc thì hay nhưng không giúp được người ta hành động...
Nếu thực sự nghiêm túc thì đây chắc chắn là bài viết đáng để đọc nhất. Hãy đọc cho hết. Đừng nhảy cóc... Vì mọi câu từ tôi viết ra đây đều có lý của tôi, và chắc chắn nó có lợi cho bạn....
Bạn khá may đấy...
Đôi khi một chiếc máy tính là đủ để bắt đầu kinh doanh...
Làm quen chút nhé!
Tôi là Mạnh... Cách đây vài năm tôi cũng giống bạn, phải làm thuê với mức lương chỉ đủ sống.
Tôi đã từng rất nhiều lần nghĩ đến chuyện sẽ kinh doanh nhưng lại không dám thử... Tôi khao khát cuộc sống giàu có, tự do hơn nhưng tôi lại sợ... Sợ rủi ro, sợ không đủ khả năng, sợ không có kinh nghiệm, sợ mất tiền, sợ gia đình phản đối, sợ khó, sợ khổ...
Những nỗi sợ ấy khiến tôi chần chừ mãi không dám hành động...
Và rồi...
Tôi chạy hộc tốc... Mồ hôi chảy đầm đìa, ướt sũng lưng áo... Chỉ để kịp giờ một buổi hội thảo đặc biệt cách đây vài năm... (Buổi hội thảo ấy đã thay đổi cuộc đời tôi một cách chóng mặt)

"em đang có thu nhập khoảng 500 triệu mỗi tháng. Và tiêu khoảng 1 triệu đô (~23 tỷ VNĐ) mỗi năm cho quảng cáo FaceBook và Google..."

Đó là câu đầu tiên lọt vào tai tôi khi vừa bước chân vào hội trường... Khi vẫn còn đang thở dốc vì chạy...

Rất mệt, nhưng tôi nghe rõ TỪNG CHỮ MỘT, nó còn văng vẳng trong tai tôi đến tận bây giờ...

Một cậu thanh niên sinh năm 1997, ít hơn tôi tới gần chục tuổi. Nó đang đứng trên sân khấu. Trước hàng nghìn người và dõng dạc chia sẻ câu chuyện kinh doanh làm giàu của nó.
Nó tiêu đến vài chục triệu mỗi ngày cho quảng cáo. Nó có thu nhập đến nửa tỷ mỗi tháng. Và nó đốt đến cả triệu đô hàng năm... Đừng quên, nó là một cậu thanh niên mới 23 tuổi!
"Cái quái gì đang xảy ra ở đây vậy?", Tôi tự hỏi!
Nó đang tiêu số tiền mà chúng tôi vất cả kiếm cả tháng trời chỉ trong 1 ngày.
Thu nhập mỗi tháng của nó đôi khi bằng chúng tôi cóp nhặt cả chục năm...
Tôi thực sự thấy sốc...
Tôi không tin vào tai mình và bắt đầu thấy khó chịu... Tôi cảm thấy thật khó để tin. Hình như mình đến nhầm hội thảo đa cấp hay lừa đảo gì rồi...
Nhưng sự thật không phải như tôi nghĩ...
Chuyện là thế này...
Đó là một buổi hội thảo tôi tham gia cách đây hơn 3 năm. Khi đó tôi vẫn là một thằng kỹ sư cơ khí với mức lương hơn 10 triệu đồng, chỉ "đủ ăn" ở cái đất Thủ Đô này.
Vì không muốn suốt đời ở trọ... Vì không muốn sống mãi cuộc sống làm thuê nhàm chán và nghèo nàn... Vì quá chán nản sau nhiều năm bám trụ mà không ngóc đầu lên được... Tôi muốn mình phải có một cuộc sống tốt hơn.
Tôi bắt đầu tìm kiếm và tham gia các hội thảo về kinh doanh, kiếm tiền và làm giàu.
Trước đó, tôi là kẻ chúa ghét những hội thảo về chủ đề kiếm tiền hay làm giàu. Những thứ đó làm tôi liên tưởng ngay đến bọn đa cấp hoặc lừa đảo...
Tôi dị ứng với những kẻ tự xưng là "Doanh Nhân Thành Đạt", "Thầy Bà", "Diễn Giả"... Cứ nghe đến thôi là tôi đã ghét và muốn chửi đổng rồi...
Nhưng xã hội mà, luôn có người nọ người kia. Không thể phủ nhận là vẫn tồn tại rất nhiều những người giỏi thực sự. Họ kinh doanh thành công, họ kiếm tiền một cách đàng hoàng, giàu có một cách đáng chân trọng, và sẵn sàng chia sẻ lại kinh nghiệm cho người khác.
Vì thế, tôi bắt đầu thay đổi suy nghĩ và quyết định sẽ tham gia các hội thảo để học hỏi.
Những định kiến đã có trước đây, khiến tôi cực kỳ kỹ tính với việc lựa chọn các hội thảo về chủ đề kinh doanh và làm giàu.
Hầu hết vẫn là những hội thảo tào lao. Những hội thảo kiểu đa cấp biến tướng, hoặc lừa đảo thì ngửi mùi tôi đã thừa sức phát hiện ra rồi. Chỉ lừa được mấy đứa sinh viên năm nhất và mấy ông bà già chứ người đa nghi như tôi thì quá khó.
Còn một số hội thảo của những "thầy bà rởm" dựng lên để tạo phễu tôi cũng đủ kỹ tính để nhận ra. Họ làm giàu từ việc bán những khóa coaching (huấn luyện) với giá cắt cổ ở cuối hội thảo để kiếm tiền...
Những kẻ đó giàu có nhờ việc dạy bạn cách kiếm tiền, chứ thực ra họ chẳng buôn bán bất cứ thứ gì thực tế. Cũng chả khác mẹ gì bọn lừa đảo!
Dành cả tháng để tìm kiếm, soi mói gần như tất cả các hội thảo sắp diễn ra. May mắn tôi tìm được một hội thảo cực kỳ ưng ý.
Diễn giả là những cậu thanh niên rất trẻ. Toàn bộ là 9x. Tôi bất ngờ và cảm thấy cực kỳ ấn tượng.
Những cậu thanh niên với những con số khủng: Một buổi hội thảo cháy vé ở một hội trường lớn với hơn 3000 chỗ. Vé không rẻ nhưng chúng bán hết trong chưa đến một tuần.
Điều khiến tôi ngạc nhiên hơn nữa là bọn này không hề quảng cáo. Chỉ một vài bài đăng, một vài livestream trên Facebook cá nhân là vé bay ầm ầm. Năm chàng thanh niên tổ chứ một hội thảo 3000 người dễ như ăn kẹo. Khiếp thật!
Tôi đăng ký tham gia và khá nóng lòng đợi đến ngày đó.
Cuối cùng cũng tìm được...
Bạn còn nhớ đoạn này chứ...
Do chẳng may gặp đúng hôm kẹt xe dữ dội nên tôi không kịp giờ hội thảo.
Tôi chạy hộc tốc... Mồ hôi chảy đầm đìa, ướt sũng lưng áo...
"em đang có thu nhập khoảng 500 triệu mỗi tháng. Và tiêu khoảng 1 triệu đô (~23 tỷ VNĐ) mỗi năm cho quảng cáo FaceBook và Google..."
Đó là câu đầu tiên lọt vào tai tôi khi vừa bước chân vào hội trường... Khi còn đang thở dốc vì chạy...

Rất mệt, nhưng tôi nghe rõ TỪNG CHỮ MỘT, nó còn văng vẳng trong tai đến tận bây giờ...

Một cậu thanh niên sinh năm 1997, ít hơn tôi tới gần chục tuổi. Nó đang đứng trên sân khấu. Trước hàng nghìn người và dõng dạc chia sẻ câu chuyện kinh doanh làm giàu của nó.
Nó tiêu đến cả chục triệu mỗi ngày cho quảng cáo. Nó có thu nhập đến cả nửa tỷ mỗi tháng. Và nó đốt đến cả triệu đô hàng năm...
Buổi hội thảo đó có 5 thanh niên 9x. Đều là những kẻ có thu nhập và chi tiêu rất khủng so với tất cả hơn 3000 người trưởng thành đang ngồi ở dưới.
Gần như tất cả đều sốc với những con số chúng đưa ra. Mọi thứ rất rõ ràng, thực tế, và mọi con số đều được các em chứng minh thật một cách KHÔNG THỂ KHÔNG TIN.
Chúng chia sẻ rất chân thật, nhiệt tình, và tâm huyết hơn rất nhiều những thầy bà, diễn giả ngoài kia. Buổi hội thảo này tôi lượm được thực sự nhiều kiến thức.
Tôi có được những tư duy quan trọng nhất cho người mới. Tôi biết cần gì và nên tìm hiểu những kỹ năng gì để có thể kinh doanh online thành công.
Vấn đề là với một hội thảo thời lượng 3 tiếng là quá ngắn. Tôi chỉ học được một cách tổng quan về tư duy, nhưng chi tiết từng bước phải bắt đầu thế nào thì tôi không biết.
Tôi đã được chứng kiến trực tiếp con số vài trăm đơn hàng mỗi ngày. Một trong số năm thanh niên đó đã rất hào phóng. Cậu ấy cho chúng tôi xem doanh số và lợi nhuận ngay trong lúc chia sẻ trên sân khấu.
Trung bình 150 đơn hàng mỗi ngày, sau khi trừ hết các chi phí thì lợi nhuận là gần 100,000đ/đơn. Nhẩm sơ sơ thì cậu ta đút túi cỡ 15 triệu/ngày. Và khoảng chừng 450 triệu/ tháng.
Wow....
Tôi đã nhiều lần bị sốc ở buổi hội thảo đó.
Nhưng tôi hiểu đó là những thành công sau hàng ngàn giờ làm việc vất vả. Và chắc chắn là họ cũng phải trải qua không ít lần thất bại để có được công thức thành công hôm nay.
Kế hoạch đầu tiên...
Kinh doanh online là con đường tốt nhất tôi biết...
Tôi đã có những tư duy và kiến thức rất hay và mới mẻ. Tôi đã hình dung được con đường và sự kỳ diệu của kinh doanh online. Tôi biết đây thực sự là một cơ hội lớn nếu đủ quyết tâm.
Vấn đề là tôi chưa có một chút kỹ năng hay kinh nghiệm nào. Tôi sẽ phải tìm hiểu và học mọi thứ từ đầu để có thể bắt đầu bước theo con đường của những thanh niên trẻ thành công đó.
Tôi quyết định tận dụng internet để tự tìm hiểu. Có rất nhiều hướng dẫn chi tiết và miễn phí trên mạng.
Cày cuốc, nghiền ngẫm hàng trăm trang web, video khác nhau về cách viết nội dung, cách làm web, cách chạy quảng cáo... Càng đọc nhiều tôi càng loạn.
Không phải vì nó khó, mà là vì có hàng ngàn bài hướng dẫn trên mạng của hàng ngàn người khác nhau... Một số thì hời hợt, một số thì chi tiết nhưng không hiệu quả, người thì chỉ cách này, người thì bảo làm kiểu nọ.
Tôi như lạc vào bãi rác thông tin...
Loay hoay gần 3 tháng trời chẳng làm được gì ra hồn. Tôi cũng đã thử chọn sản phẩm, viết nội dung, chưa làm được website nên quyết định đưa nội dung lên Facebook, rồi tôi cũng chạy quảng cáo, chỉ có cái là đúng sai thì tôi không biết. tự học mà.
Kết quả là tôi tiêu gần 500 nghìn tiền quảng cáo Facebook mỗi ngày mà chẳng có nổi 1 đơn đặt hàng.
Sau 3 tháng rất chăm chỉ mày mò tìm hiểu và tự làm mọi thứ nhưng không có kết quả. Tôi bắt đầu thấy chán nản. Có lẽ tôi đã làm sai!
Tôi nhận ra rằng tự tìm hiểu và tự làm mọi thứ là không ổn. Để rút ngắn thời gian và công sức, tôi quyết định đánh đổi bằng tiền. Đương nhiên rồi!
Quyết định đầu tư tiền đi học là cách nhanh chóng nhất để làm chủ được từng kỹ năng và hạn chế sai lầm nhiều nhất. Và tôi quyết định đi học.
Không đơn giản vậy...
Trung bình 5 triệu đến 10 triệu cho mỗi khóa học về các kỹ năng sau: Viết content, làm website, và chạy quảng cáo...
Vèo cái tôi mất đến gần 30 triệu tiền đi học. Nhưng đổi lại, chỉ sau hơn 2 tháng miệt mài đi học tôi đã làm chủ được 3 kỹ năng quan trọng nhất.
Háo hức bắt đầu lại và rất tự tin sau khi được học hành đàng hoàng. Tôi chọn lại sản phẩm, viết lại toàn bộ content, làm một website cực đẹp và chuyên nghiệp, rồi chạy quảng cáo với đầy đủ kỹ thuật được học...
Và rồi....
500k tiền quảng cáo đổi lại 1 đơn hàng duy nhất. Tôi lỗ gần 400 ngàn. Thật nực cười!
Tôi thấy sốc và thất vọng ê chề!
Bỏ cả đống tiền đi học. Tôi thực hành mọi thứ chuẩn chỉ và kỹ càng từng chút! Kết quả thì thật thảm hại. Tôi cảm thấy như mình vừa bị lừa một vố đau. Chán nản thực sự!
Nhưng khao khát thay đổi cuộc sống khiến tôi không dừng lại.
Tôi quyết tâm thử thêm một lần nữa.
Mất tiền ngu...
Sau khi tự tìm hiểu 3 tháng trời, rồi bỏ gần 30 triệu đồng đi học các kỹ năng nhưng vẫn thất bại. Tôi quyết định tự tìm hiểu lại mọi thứ một lần nữa để xem vấn đề thực sự ở đâu.
Tôi tìm mua và đọc rất nhiều sách về cách viết nội dung bán hàng và tìm được cho mình một vài công thức hay.
Tôi tiếp tục tìm kiếm về những cách khác tốt hơn để làm website bán hàng nhanh chóng, hiệu quả. Tôi cũng phát hiện ra vài cách tốt hơn nhiều khóa học 5 triệu của tôi.
Tôi tìm hiểu kỹ hơn về bản chất của chạy quảng cáo. Suy cho cùng nó cũng chỉ là kỹ thuật cơ bản. Đây không phải vấn đề.
Tôi nghiền ngẫm gần như mọi sản phẩm có thể bán và phát hiện ra công thức chọn sản phẩm rất hay. Nó sẽ giúp tôi dễ thuyết phục khách hàng và bán được nhiều hàng.
Sau khi tập hợp lại mọi thứ. Tôi dành hết tâm huyết trong gần một tháng trời để xây dựng 10 bài bán hàng cho 10 sản phẩm khác nhau để test kết quả.
10 lần thử liên tục tôi thất bại đến 7 lần. (tức là lỗ)
Lần thứ 8 tôi bắt đầu có lãi.
Và 2 lần cuối cùng thì thực sự tôi đã lãi to...
Cảm xúc như vỡ òa. Tôi chảy nước mắt vì sung sướng!
Lần này tôi đã tìm được con đường thực sự. Tôi đã hiểu từng bước nhỏ chính xác phải làm gì. Mọi mảnh ghép đã sáng rõ. Giường như tôi đã tìm ra công thức giàu có của 5 cậu thanh niên ngày ấy.
Cuối cùng thì điều gì đến cũng phải đến...
Đó cũng chính là khoảnh khắc tôi phát hiện ra kinh doanh thực sự không hề khó như tôi đã từng nghĩ. Đó cũng là lúc tôi thực sự hiểu được bí mặt đằng sau những thanh niên trẻ 9x với vài trăm đơn hàng mỗi ngày.
Tôi phát hiện ra mọi thứ đều có công thức. Những lần tôi thất bại hoàn toàn không phải do năng lực, chỉ là tôi chưa tìm ra công thức thôi. Và một khi đã biết nó là gì, mọi chuyện thực sự dễ dàng hơn rất nhiều. Thảo nào mà những thanh niên ấy có thể dễ dàng bán vài trăm đơn mỗi ngày còn người khác thì vài đơn hàng cũng khó.

Điều bị che dấu
Những hình ảnh kiểu như thế này không còn khiến tôi thấy sốc nữa...
Suốt gần nửa năm trời tìm hiểu và đi học tôi nhận ra ngoài kia có quá nhiều "rác". Hầu hết những bài viết hướng dẫn miễn phí đều rất tào lao và chẳng giúp tôi bán được hàng. Hầu hết các thầy bà toàn dạy lý thuyết suông với cái giá cắt cổ. 30 triệu bỏ ra đi học chẳng giúp tôi kiếm nổi xu nào.
Người thì nói phải bán sản phẩm này, người lại bảo sản phẩm nọ. Kẻ thì bảo nên là website thế này, kẻ khác lại xui làm thế khác. Người thì bảo nên chạy quảng cáo Facebook, người lại bảo nên chạy Google... Chẳng một ai tổng hợp lại tất cả các bước hoàn chỉnh giúp tôi có một bức tranh hoàn thiện rõ ràng cả.
Cuối cùng thì sau rất nhiều lần thử rồi sai, sau rất nhiều khóa học mất tiền ngu mà chả mang lại gì. Tôi đã phát hiện ra ngoài kia toàn rác thông tin và những kẻ phét lác. Chẳng có ai đủ hào phóng để chỉ cho tôi công thức của họ. Và tôi đã may mắn tự tìm ra công thức cho mình.
Lời nói dối lớn
Khi tôi phát hiện ra mọi bước trong kinh doanh online đều có công thức. Và tôi tìm được một vài công thức trong những cuốn sách, một vài trong các tài liệu kỹ thuật miễn phí, và một vài ý tưởng trong các hội thảo nhỏ. Tôi áp dụng thử nhiều lần, và thành công ở những lần cuối.
Đó là khi số đơn hàng của tôi bắt đầu tăng lên nhanh chóng. Việc của tôi đơn giản chỉ là tăng tiền quảng cáo, mở rộng kênh bán hàng... Và chỉ sau vài tháng doanh số đã lên vài trăm triệu/tháng. Mọi chuyện đã dễ dàng với tôi hơn rất nhiều. Từ một thằng ăn lương 10 triệu/tháng, giờ tôi kiếm được cả trăm triệu... Thật khó tả cảm xúc ấy!
Sốc vì kiếm tiền nhanh...
Điều đặc biệt là không chỉ tôi làm được điều đó. Vợ tôi, một cô gái trẻ đang làm thuê với mức lương 6-7 triệu mỗi tháng cũng đã làm được và bỏ việc lương thấp đó.
Tôi muốn cô ấy không phải đi làm thuê nữa, tôi muốn vợ cũng có thể làm việc tự do giống như tôi. Tôi có trong tay công thức và muốn cô ấy thử. Kết quả thật tuyệt, vài chục đơn hàng mỗi ngày cũng chẳng hề khó với một cố gái chưa có chút kinh nghiệm nào như vợ tôi.
Chẳng có gì tuyệt hơn cuộc sống tự do và kiếm bất cứ số tiền nào bạn muốn...
Tôi đã không nhận ra rằng kinh doanh cũng có cả công thức. Tôi cũng không nghĩ ra lại có những cách làm đơn giản đến vậy. Chỉ cần một mình tôi với một chiếc laptop, tôi có thể kinh doanh và kiếm đến cả trăm triệu mỗi tháng.
Tôi thực sự đã tìm ra bí mật của những thanh niên trẻ giàu lên nhanh chóng. Tôi nhận ra đây chính là cách để những người làm thuê lương thấp có thể cải thiện cuộc sống. Đây chắc hẳn là con đường nhanh nhất, an toàn nhất cho những ai muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhiều tiền hơn và quan trọng là tự do hơn.
Điều quan trọng nhất...

[CĐKD] Số 80 - Khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng

[CĐKD] Số 58 - Những lưu ý khi kinh doanh cafe

Kinh doanh

Kinh doanh là hoạt động của cá nhân hoặc tổ chức nhằm mục đính đạt lợi nhuận qua một loạt các hoạt động như:

Kinh doanh là một trong những hoạt động phong phú nhất của loài người. Hoạt động kinh doanh thường được thông qua các thể chế kinh doanh như tập đoàncông ty nhưng cũng có thể là hoạt động tự thân của các cá nhân như sản xuất-buôn bán nhỏ kiểu hộ gia đình.

Để đánh giá các hoạt động kinh doanh, người ta có nhiều chỉ tiêu khác nhau như doanh thutăng trưởnglợi nhuận biênlợi nhuận ròng,...

Kinh doanh là phương thức hoạt động kinh tế trong điều kiện tồn tại nền kinh tế hàng hoá, gồm tổng thể những phương pháp, hình thức và phương tiện mà chủ thể kinh tế sử dụng để thực hiện các hoạt động kinh tế của mình (bao gồm quá trình đầu tư, sản xuất, vận tải, thương mại, dịch vụ...) trên cơ sở vận dụng quy luật giá trị cùng với các quy luật khác, nhằm đạt mục tiêu vốn sinh lời cao nhất.

Các dạng thể chế kinh doanh

Phân loại

  • Nông nghiệp và khai mỏ: liên quan đến việc sản xuất các nguyên liệu thô, như nông sản và khoáng sản.
  • Kinh doanh tài chính: bao gồm ngân hàng và các công ty chủ yếu thu lợi nhuận qua việc đầu tư và quản lý nguồn vốn.
  • Thông tin: lợi nhuận chính thu được thông qua bán lại các quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm các xưởng phimnhà xuất bản và các công ty phần mềm.
  • Kinh doanh vận tải: vận chuyển người và hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, thu lợi nhuận thông qua phí vận chuyển.
  • Dịch vụ công cộng: ví dụ như ngành điện và xử lý chất thải, thường được đặt dưới sự quản lý của chính phủ.
  • Sản xuất: sản xuất hàng hóa từ các nguyên liệu thô hoặc các chi tiết cấu thành, sau đó bán đi thu lợi nhuận. Các công ty sản xuất hàng hóa hữu hình, như ô tôxe máy,... được gọi là nhà sản xuất.
  • Kinh doanh bất động sản: thu lợi từ việc bán, cho thuê, phát triển các tài sản bao gồm đấtnhà riêng, và các loại công trình.
  • Bán lẻ và phân phối: hoạt động như một trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng, thu lợi nhuận qua dịch vụ bán lẻ và phân phối.
  • Kinh doanh dịch vụ: cung cấp các dịch vụ và hàng hóa vô hình, thu lợi bằng cách tính giá sức lao động hoặc các dịch vụ đã cung cấp cho chính phủ, các lĩnh vực kinh doanh khác hoặc khách hàng.

[CÂU CHUYỆN ĐẦU TƯ]: Vay mua bất động sản chung cư | Chuyển động 4.0

Tính điện một giá: Dùng nhiều có thể lợi hơn

Các chuyên gia cho rằng, nếu chọn tính điện một giá, hộ dùng ít có thể phải chịu tiền điện cao hơn trước đây, trong khi dùng nhiều lại được giảm.
Bộ Công Thương cho biết đang xem xét phương án một giá điện, bên cạnh kịch bản rút gọn biểu giá bán lẻ 6 bậc xuống 5 bậc thang khi sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt. Theo đó, nếu được áp dụng sẽ có song song 2 biểu giá bán lẻ, người dân có thể chọn dùng điện đồng giá hoặc biểu luỹ tiến bậc thang.
Ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, trường hợp người dân chọn phương án một giá điện thay vì biểu giá bậc thang thì ưu điểm là người dùng và ngành điện dễ áp dụng, quản lý, giám sát. Cách này cũng tạo điều kiện cải tiến khâu kinh doanh bán điện, công tác ghi chỉ số công tơ.
Đại diện EVN cũng nhìn nhận, việc đưa ra phương án đồng giá điện mang tính "linh hoạt để thêm sự lựa chọn cho người dân". Nếu các kịch bản đưa ra nhận được sự đồng thuận và cấp có thẩm quyền phê duyệt, ngành điện sẽ áp dụng song song 2 phương án là tính đồng giá hoặc biểu giá bậc thang luỹ tiến. Tuy nhiên, chọn phương án nào, hộ tiêu dùng sẽ được áp biểu giá đó cho tới khi có biểu giá điện mới theo quy định của cấp có thẩm quyền.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, việc tính đồng giá cũng tạo ra không ít tác động tới các hộ dùng điện. Chẳng hạn, những gia đình dùng ít điện, trung bình dưới 200 kWh sẽ tăng tiền điện và 400 kWh trở lên, số tiền phải trả hàng tháng lại giảm. Trong khi những hộ dùng dưới 200 kWh thường là các hộ nghèo, thu nhập thấp và lâu nay họ vẫn được Nhà nước "trợ giá", nếu dùng dưới 50 kWh.
Cũng cho rằng kịch bản điện một giá khi đưa ra lấy ý kiến có thể nhiều người tiêu dùng thích và chọn lựa, nhưng ông Bùi Xuân Hồi (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, khoảng 70% số hộ dùng điện sẽ phải trả chi phí cao hơn nếu chọn phương án này.
Khi thực hiện đồng giá, một số nước ghi chỉ số tiêu thụ điện một lần theo quý để tăng năng suất lao động, giảm chi phí đầu tư. Việc này cũng chấm dứt tình trạng tách hộ để được hưởng giá bậc thang thấp ở bậc đầu. Dù có nhiều ưu điểm như trên nhưng áp lực tiết kiệm điện ở kịch bản đồng giá sẽ không cao như áp giá luỹ tiến. Tầng lớp người nghèo, dùng ít điện sẽ bị ảnh hưởng nên phải tính toán kỹ. Hiện, tỷ trọng các hộ dùng điện dưới 300 kWh là 70-80%.
"Người thu nhập thấp sẽ chọn phương án bậc thang để có lợi hơn vì dùng ít. Còn những người chọn điện một giá sẽ là giới giàu, thu nhập cao bởi với họ điện một giá có lợi hơn. Hoá ra, đấu tranh cho điện một giá là đấu tranh cho người giàu", một chuyên gia nhận xét.
Chưa kể, phương án một giá không tạo áp lực phải tiết kiệm điện của người dùng, khi đây là mặt hàng không khuyến khích tiêu dùng. Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi nói, việc người dân có thêm lựa chọn về giá điện khi đưa ra nhiều kịch bản là đúng, nhưng chưa rõ tính khả thi sẽ tới đâu với phương án một giá này.
"Vấn đề một giá thì giá nào sẽ được đưa ra để người nghèo không 'gánh' cho người giàu", ông Ngãi nêu quan điểm.
Thực tế, khi lên kế hoạch thay đổi biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt vào cuối năm ngoái, Bộ Công Thương cũng tính tới phương án áp dụng giá điện một bậc, mức 1.897 đồng một kWh (chưa gồm 10% thuế VAT).
Phân tích tác động của phương án giá này, trong đề xuất đưa ra trước đây, Bộ Công Thương tính toán, số khách hàng dùng điện có mức tiêu thụ từ 300 kWh trở lên sẽ có lợi khi số tiền điện phải trả thấp hơn người dùng dưới 300 kWh.
Cụ thể, 18,6 triệu hộ sử dụng 0-200 kWh, mỗi tháng tiền điện sẽ tăng 17.000-36.000 đồng một hộ. Còn 3,6 triệu hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện 201-300 kWh, số tiền điện giảm 8.000 đồng một hộ mỗi tháng.
Ở chiều ngược lại, hơn 3,1 triệu hộ dùng điện 301 kWh trở lên, tiền điện giảm 80.000-330.000 đồng một tháng.
Phân tích thiệt, hơn của phương án đồng giá này, Bộ Công Thương đã không lựa chọn khi đưa ra lấy ý kiến góp ý từ người dân, chuyên gia lúc đó. Bởi việc chia nhiều bậc để người sử dụng nhiều phải trả tiền điện cao hơn, khuyến khích người dân tiết kiệm điện, do đây là hàng hoá đặc biệt.
So sánh tiền điện hàng tháng theo các phương án đồng giá hoặc bậc thang:
Điện tiêu thụ (kWh)Số tiền phải trả hàng tháng theo các phương án (đồng)
Giá 1.897 đồng một kWh (theo tính toán trước đây của Bộ Công Thương)Giá 2.282 đồng một kWh (theo đề xuất của chuyên gia)5 bậc (theo phương án đang đề xuất của Bộ Công Thương)6 bậc hiện hành
5094.850114.10077.45083.900
100189.700228.200154.900170.600
200379.400456.400
495.600
372.000
300560.100684.600
729.600
625.600
400758.800912.800
963.600
909.000
500948.5001.141.000
1.233.700
1.201.700
6001.138.2001.369.200
1.503.800
1.494.400
7001.327.9001.597.400
1.773.900
1.787.100
800
1.517.600
1.825.600
2.084.400
2.079.800
Chia sẻ với VnExpress, không nêu mức giá cụ thể ở kịch bản điện đồng giá mà Bộ Công Thương đang tính toán, song Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho hay "chắc chắn mức này phải cao hơn giá điện bình quân bán lẻ 1.864,44 đồng một kWh".
Còn theo phân tích của các chuyên gia, mức giá ở phương án một giá điện sẽ khó dưới 2.000 đồng một kWh. Ông Trần Viết Ngãi gợi ý, nếu một giá điện thì mức giá phải tương đương bậc 4 của biểu giá bậc thang hiện tại là 2.282 đồng một kWh, hoặc giá bình quân của 6 bậc thang hiện hành, khoảng 2.154 đồng một kWh.
Các mức giá này, ông cho rằng đảm bảo cao hơn giá bán điện bình quân 1.864,44 đồng, giúp EVN không bị lỗ và cũng đảm bảo "dùng nhiều điện phải trả nhiều, vì điện không phải mặt hàng khuyến khích tiêu dùng".
Theo phân tích của chuyên gia Ngô Văn Tuyển, nếu đơn giá phương án một giá lấy theo bậc 3 hiện tại là 1.813 đồng một kWh thì người dùng từ 200 kWh trở xuống sẽ bị thiệt, còn dùng từ 300 kWh trở lên sẽ có lợi.
Trường hợp áp giá bậc 4 (2.282 đồng một kWh) thì phải dùng từ 1.000 kWh trở lên mới có lợi, còn áp giá từ bậc 5 là 2.834 đồng một kWh trở lên, tất cả đều thiệt và thiệt nhất là người nghèo, người dùng ít điện. Đương nhiên người dùng nhiều cũng có quyền đòi hỏi bình đẳng về giá, nhưng điện là thứ hàng hóa hữu hạn và không khuyến khích tiêu dùng.
Nhấn mạnh sẽ không có biểu giá điện nào thoả mãn tất cả các điều kiện, yêu cầu của người dùng, ông Bùi Xuân Hồi cho rằng, phương án đồng giá điện có ưu điểm về cách thức tính toán, nhưng nhược điểm trong thực thi khi người nghèo lại "bù chéo" cho người giàu". Về phía lợi ích người dùng, theo chuyên gia này, thực tế biểu giá điện luỹ tiến theo bậc thang không lỗi thời và người dùng ít điện sẽ được lợi về giá.
Tuy nhiên, ông đề nghị, cơ cấu biểu giá chia 6 bậc thang hiện nay nên rút gọn lại, đảm bảo hệ số giãn cách giữa các bậc hợp lý hơn.

Vinhomes sẽ đầu tư dự án 10 tỷ USD tại Quảng Ninh

Vinhomes sẽ liên doanh cùng Vingroup đầu tư dự án hơn 4.100 ha tại Quảng Ninh với tổng vốn dự kiến khoảng 10 tỷ USD.
Với hình thức lấy ý kiến bằng văn bản, các cổ đông của Vinhomes vừa thông qua nhiều nội dung quan trọng, liên quan đến nhân sự Hội đồng quản trị và phát triển dự án bất động sản mới.
Theo đó, Vinhomes dự kiến liên doanh cùng Vingroup đầu tư Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, tại thành phố Hạ Long và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Diện tích thực hiện khoảng 4.110 ha, gồm 3.186 ha tại Quảng Yên và 924 ha ở Hạ Long, với mục tiêu xây dựng khu phức hợp đa năng, đô thị ven biển, gắn với nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf và các dịch vụ khác.
Quy mô tổng vốn đầu tư của dự án này là 232.369 tỷ đồng (khoảng 10 tỷ USD). Trong đó, vốn góp của chủ đầu tư dự kiến khoảng 15% (1,5 tỷ USD), riêng Vinhome góp 70% số này. Phần còn lại là nguồn vốn vay, huy động khác chiếm 85%, tương đương khoảng 8,5 tỷ USD.
Ngoài việc phát triển dự án, cổ đông Vinhomes cũng thông qua việc miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị với ông Nguyễn Việt Quang và bầu bổ sung 4 thành viên khác.
Các thành viên Hội đồng quản trị mới là ông Ashish Jaiprakash Shastry, hiện là thành viên điều hành quỹ đầu tư KKR, ông Richard Hoàng Quân - Chủ tịch Công ty Đầu Tư và Công Nghệ Finsafe, ông Phạm Thiếu Hoa - Tổng giám đốc Vinhomes và ông Trần Kiên Cường - Giám đốc phát triển dự án Vinhomes. Sau khi bổ sung thêm 4 thành viên, Hội đồng quản trị của Vinhomes nâng số thành viên lên 9 người.
KKR nằm trong nhóm nhà đầu tư nước ngoài mới trở thành cổ đông lớn của Vinhomes. Nhóm này cùng với Temasek (Singapore) đã chi ra 15.100 tỷ đồng, tương đương 650 triệu đôla Mỹ để mua thỏa thuận hơn 200 triệu cổ phiếu (6% vốn điều lệ) của Vinhomes trong phiên giao dịch ngày 15/6.
Năm nay, Vinhomes đặt kế hoạch doanh thu 97.000 tỷ đồng, tăng 88% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 31.000 tỷ đồng, tăng 27%. Trong quý I, Vinhomes vươn lên thành doanh nghiệp lãi cao nhất sàn chứng khoán với khoản lợi nhuận trước thuế hơn 10.000 tỷ đồng. Theo ban lãnh đạo công ty, khoản lợi nhuận này là ghi nhận giao dịch bán buôn từ việc chuyển nhượng một phần dự án Vinhomes Grand Park.

[CĐKD] Số 74 - Làm thế nào khi đối thủ hạ giá thành sản phẩm

[CÂU CHUYỆN ĐẦU TƯ]: Vay tiền mua xe chạy taxi công nghệ - liệu có khả thi | Chuyển động 4.0


Lấy lại làn da sáng mịn sau giãn cách xã hội

Dùng sữa rửa mặt, mặt nạ dưỡng da, thoa kem chống nắng và detox da bằng công nghệ HydraFacial... có thể giúp chị em lấy lại làn da sáng mịn.

Sau thời gian dài giãn cách xã hội chống dịch Covid-19, nhiều chị em rơi vào tình trang da khô ráp, xỉn màu, thiếu sức sống vì thường xuyên mang khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn. Dưới đây là cách giúp phái nữ cải thiện làn da.

Làm sạch bằng sữa rửa mặt

Nhiều người băn khoăn vì sao cần làm sạch mặt khi thức dậy, dù cả đêm không tiếp xúc khói bụi? Theo các chuyên gia, da thải nhiều dầu nhờn vào ban đêm, bụi và vi khuẩn từ chăn gối có thể vương trên da mặt. Do đó, rửa mặt là bước làm sạch cần thiết, hạn chế viêm tắc lỗ chân lông.

Sữa rửa mặt phổ biến và cần thiết với mọi cô gái. Đừng quan trọng mỹ phẩm đắt hay rẻ, cao cấp hay bình dân, miễn phù hợp với làn da bạn.

iS Clinical Cleansing Complex nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn.

iS Clinical Cleansing Complex nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn.

Dùng mặt nạ dưỡng da

Mặt nạ dưỡng có khả năng làm sạch, loại bỏ độc tố bám trên da. Chất kết dính có trong mặt nạ tạo thành lớp màng tẩy sạch cặn bẩn cùng các lớp tế bào sừng, sần sùi trên bề mặt và bã nhờn dưới lỗ chân lông. Làn da sạch sẽ, thông thoáng sẽ hấp thu dưỡng chất từ mỹ phẩm tốt hơn.

Có nhiều dòng mặt nạ trên thị trường, tùy thành phần mà mỗi loại có tác dụng khác nhau. Phái nữ có thể chọn dòng trị mụn, se khít lỗ chân lông, tăng đàn hồi, trẻ hóa hoặc trắng da...

Nhiều blogger làm đẹp khuyên chị em dùng mặt nạ đóng sẵn, thời gian đắp không quá 30 phút để tránh da bị khô và tổn thương. Chỉ nên dùng 2 -3 lần mỗi tuần.

polyad

Tri-active exfoliation mặt nạ bùn hỗ trợ thải độc, làm sạch sâu lỗ chân lông.

Thoa kem chống nắng

Các chuyên gia làm đẹp lưu ý phái nữ: khẩu trang không có tác dụng chống nắng cho da và quan điểm "không cần thoa kem chống nắng" chưa đúng. Lý do khẩu trang không có khả năng ngăn tia cực tím và tác hại của chúng với da. Các vết thâm sau mụn, tàn nhang, vết nám, lão hóa da... vẫn xuất hiện dù bạn có che chắn mặt ra sao.

Sản phẩm chống nắng hiệu quả với làn da là loại có màng lọc quang phổ rộng, không chỉ bảo vệ da, chống nắng mà còn có khả năng chống oxy hóa, ngừa lão hóa.

polyad

Eclipse SPF 50+ - kem chống nắng với các thành phần vật lý tối ưu, tốt cho da.

Detox thanh lọc da bằng công nghệ

Khi những phương pháp trị liệu tại gia không còn hiệu quả và da mặt vẫn khô ráp, xỉn màu, chị em nên cân nhắc thanh lọc da chuyên sâu với công nghệ HydraFacial.

Theo các chuyên gia từ Công ty TNHH Thiết bị y tế Dermamed, chăm sóc da bằng HydraFacial sẽ đầu tư đúng đắn và kinh tế. Giải pháp chăm sóc da từ Mỹ hỗ trợ detox, thanh lọc da qua cơ chế massage hệ bạch huyết và các bước chuyên sâu như: làm mềm da và xoáy sạch lớp tế bào sừng hóa, hút sạch sâu và dưỡng ẩm, chống oxy hóa, đưa dưỡng chất chuyên biệt nuôi dưỡng da. Liệu trình này phù hợp với mọi độ tuổi và loại da, giải quyết nhiều tình trạng da hư tổn xuất hiện cùng lúc. 

polyad

Chăm sóc da chuyên sâu với công nghệ cao cấp Hydrafacial.

Chăm sóc da chuyên sâu với công nghệ Hydrafacial giúp phái nữ lấy lại làn da khỏe mạnh, tươi trẻ mà không cần phẫu thuật, hiệu quả nhanh. Giải pháp được nhiều nghệ sĩ yêu thích như diễn viên Lan Ngọc, Tường Vy, ca sĩ Vy Oanh... 

Liên hệ: Công ty TNHH Thiết bị y tế Dermamed
Địa chỉ: lầu 2, phòng 2.6, Tòa nhà Etown, 364 Cộng Hòa, P.13, quận Tân Bình, TP HCM
Email: dermamedvietnam@yahoo.com
Facebook: HydraFacial Vietnam
Hotline: 0933 125 225

Làn sóng yêu cầu hạ giá thuê, trả văn phòng

Nhiều công ty đề nghị giảm giá thuê, có đơn vị buộc phải trả lại một phần hoặc toàn bộ văn phòng do kinh doanh sa sút.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, một cao ốc văn phòng tại khu trung tâm quận 1 đang có nhiều khách thuê dọn đi do họ phải thu hẹp hoạt động. Những khách còn lại đồng loạt đề nghị chủ tòa nhà giảm giá 50% vì tình hình kinh doanh "bết bát" không đủ sức gánh chi phí mặt bằng quá cao. Trước hai kịch bản: giữ giá thì mất khách hay hạ giá mới có nguồn thu khi dịch còn phức tạp trên toàn cầu, chủ tòa nhà buộc phải đồng ý giảm giá.

Trong khi đó, khách thuê sắp hết hạn hợp đồng tại cao ốc trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 cũng vừa rút hẳn khỏi tòa nhà, trả mặt bằng vì đề nghị giảm giá không được đơn vị quản lý tòa nhà đáp ứng. Một công ty Nhật hoạt động trong ngành may mặc tại tòa nhà trên đường Điện Biên Phủ cũng nộp đơn đề nghị miễn tiền thuê văn phòng trong thời gian tạm đóng cửa do không có đơn hàng.

Tại cao ốc trên đường Cách Mạng Tháng Tám, nhóm công ty ngành xuất nhập khẩu đặt trụ sở tại đây cũng đề nghị giảm 30% chi phí thuê mặt bằng trong quý II do đơn hàng giảm mạnh, doanh thu lao dốc, không kham nổi tiền thuê văn phòng.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT VNO Group, đơn vị hiện quản lý vận hành 9 tòa nhà cho thuê tại quận 1, 3, Bình Thạnh (TP HCM) xác nhận, thị trường văn phòng đang rất khó khăn và làn sóng yêu cầu giảm giá, thậm chí miễn giá thuê hay trả lại mặt bằng đang mạnh mẽ.

Ông Hải chia sẻ, hệ thống các tòa nhà cho thuê của VNO Group đã xem xét và giảm 30-50% giá thuê văn phòng cho các công ty có hợp đồng thuê dài hạn, tùy vào đặc thù ngành nghề. Với các đơn vị hoạt động trong ngành mất doanh thu suốt quý II, công ty có thêm chính sách giảm 10% giá thuê trong 6 tháng cuối năm nếu khách thuê chưa thoát khỏi khó khăn.

Các cao ốc văn phòng khu trung tâm TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh

Các cao ốc văn phòng khu trung tâm TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh

Ông Hải cho rằng công ty chấp nhận trích một phần doanh thu trong năm 2020 để hỗ trợ khách thông qua giảm giá thuê để đồng hành với họ trong giai đoạn thách thức này.

Với những tòa văn phòng thuê để cho thuê lại, VNO đàm phán giảm giá một phần với chủ nhà, đồng thời công ty cam kết giảm cho khách hàng nhiều hơn mức chủ nhà hỗ trợ. "Trên cơ sở này chúng tôi áp dụng chính sách "lá lành đùm lá rách", giảm 30-50% giá thuê văn phòng, nhằm giúp khách thuê vượt qua khủng hoảng do đại dịch", ông Hải tiết lộ.

Chủ tịch VNO Group đánh giá, đại dịch tác động mạnh mẽ đến dòng tiền của tất cả thành phần trong xã hội và với doanh nghiệp, trụ cột nuôi sống người lao động, sức ép với họ càng lớn hơn. Nếu không có sự hỗ trợ giảm giá thuê, các khách thuê sắp hết hạn hợp đồng chắc chắn sẽ trả mặt bằng, dời đi nơi khác có chi phí rẻ hơn để cắt giảm ngân sách dành cho văn phòng.

Những khách thuê còn hợp đồng sẽ có 2 chọn lựa. Một là ở lại tòa nhà văn phòng và "gồng gánh" chi phí, hai là phá vỡ hợp đồng. Về bản chất, phía chủ tòa nhà và khách thuê có mối quan hệ tương hỗ. Nếu khách thuê bỏ đi hết, chủ tòa nhà cũng mất doanh thu và tổn thất không ít. "Vì vậy, đôi bên cùng lùi một bước để hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, là cách giảm thiệt hại cho cả hai phía và tạo cho nhau cơ hội đồng hành về sau", ông Hải nhận định.

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, sự kéo dài của Covid-19 trên toàn cầu đã bắt đầu khiến bức tranh thị trường văn phòng cho thuê chuyển sang màu xám. Nếu quý I thị trường văn phòng vẫn chưa ghi nhận những tác động đáng kể thì sang quý II, các khách thuê bắt đầu có phản ứng yêu cầu hạ giá khi doanh thu của họ đều sụt giảm trong nửa đầu năm 2020. Một số khách thuê buộc phải trả lại một phần hoặc toàn bộ mặt bằng văn phòng.

Hiện các khách thuê có xu hướng thu hẹp mặt bằng ở tòa nhà hiện tại để chuyển sang các tòa nhà thuộc phân khúc thấp hơn nhằm tìm kiếm giá thuê cạnh tranh hơn. Bên thuê chấp nhận cả những cao ốc có vị trí ở rìa trung tâm hoặc ngoại vi thành phố nhằm tiết kiệm chi phí. Khách thuê tòa nhà hạng A có xu hướng dịch chuyển mạnh hơn. Do đó, phân khúc văn phòng hạng B có giá thuê cạnh tranh hơn hạng A, dưới 30 USD mỗi m2 một tháng hưởng lợi từ làn sóng này.

Dịch bệnh đã thay đổi xu hướng thuê văn phòng của các doanh nghiệp. Bà Thanh phân tích, sau thời gian cách ly xã hội (tháng 3-4/2020), các doanh nghiệp lần lượt áp dụng chính sách làm việc tại nhà và họ ghi nhận năng suất làm việc không bị ảnh hưởng.

Nếu trước đây nhân viên đều mong muốn được ngồi ở văn phòng làm việc để đạt hiệu suất cao thì hiện nay họ có thể linh hoạt hơn về không gian làm việc. Vì vậy, di dời văn phòng ra khu vực ngoài trung tâm không còn là quyết định khó khăn. Hiện không ít công ty áp dụng chính sách làm việc tại nhà một ngày trong tuần cả thời gian dài, thu hẹp bớt mặt bằng thuê hoặc di dời sang các tòa nhà có giá thuê thấp hơn.

Bà Thanh xác nhận trong quý II, phần lớn yêu cầu CBRE nhận được là di dời văn phòng, chiếm đến 72% tổng số yêu cầu thuê từ khách hàng, trong đó có một số khách thuê lớn di dời từ tòa nhà hạng A xuống phân khúc hạng B, thậm chí mục tiêu là tìm kiếm tòa nhà có chi phí thuê thấp hơn. Ngành tài chính ngân hàng và tài chính công nghệ bắt đầu có động thái thu hẹp diện tích (chiếm 2%) do những công ty này muốn tái cấu trúc văn phòng làm việc tại nhiều địa điểm khác nhau nhằm tiết kiệm chi phí.

Theo đánh giá của đại diện CBRE, sự thay đổi nhu cầu và kỳ vọng của khách thuê văn phòng trong quý II đang ngày càng rõ rệt hơn so với quý I. Nhiều khả năng thị trường sẽ còn đón nhận thêm nhiều giao dịch thu hẹp hoặc di dời mặt bằng văn phòng trong những tháng cuối năm 2020. Điều này đòi hỏi các chủ tòa nhà cần phải có những giải pháp linh hoạt trong cách tiếp cận và hỗ trợ khách thuê để giữ chân khách hàng.

[GÓC NHÌN THỊ TRƯỜNG]: Đưa món ăn đường phố vào mô hình cửa hàng | Chuyển động 4.0

Loạt 'ông lớn' công nghệ chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam

LG, Panasonic hay Foxconn - nhà cung ứng của Apple... đang có kế hoạch mở rộng đầu tư, chuỗi sản xuất tại Việt Nam sau Covid-19.
Theo báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp 6 tháng của Bộ Công Thương, cơ quan này ghi nhận một số tập đoàn công nghệ lớn thế giới đang lên kế hoạch dịch chuyển chuỗi sản xuất, đầu tư sang Việt Nam. "Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn đón làn sóng đầu tư này", Bộ Công Thương nhận xét.
Trong số những tên tuổi lớn được Bộ này nhắc tới gồm: LG, Panasonic, Foxconn - nhà cung ứng linh kiện cho Apple... Theo đó, Bộ Công Thương cho biết, LG đã chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất từ Hàn Quốc về Hải Phòng.
Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương cách đây một tuần, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng cũng cho biết đang xin Chính phủ phê duyệt mở rộng một khu công nghiệp để LG mở rộng thêm, sau nhà máy đầu tiên được mở tại đây vào năm 2015.
Cụ thể, lãnh đạo TP Hải Phòng đề xuất điều chỉnh địa giới khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, gắn liền mở rộng khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 3 với diện tích 687 ha. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh, mục đích xin mở rộng khu công nghiệp này để thu hút Tập đoàn LG (Hàn Quốc) mở rộng quy mô tại đây.
Nhà máy LG Electronics đặt tại KCN Tràng Duệ, Hải Phòng. Ảnh: LG Vietnam
Nhà máy LG Electronics đặt tại KCN Tràng Duệ, Hải Phòng. Ảnh: LG Vietnam
Ngoài LG, theo Bộ Công Thương, Panasonic Việt Nam cũng đang chuẩn bị tiếp nhận dây chuyền sản xuất tủ lạnh, máy giặt cửa đứng công suất lớn từ Thái Lan, vào đầu tháng 9 tới. Hay một "ông lớn" khác là Apple cũng gia tăng sản xuất 3-4 triệu chiếc tai nghe AirPods trong quý II, tương đương gần 1/3 tổng sản lượng AirPods của hãng trên toàn thế giới thông qua Foxconn - nhà cung ứng của "quả táo khuyết" ở Việt Nam.
Hiện Foxconn đã có nhà máy đặt tại Bắc Giang và đề xuất Chính phủ xây 3 dự án nhà ở xã hội tại miền Bắc, cạnh các khu công nghiệp của tập đoàn này với tổng vốn đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng.
Ba dự án nhà ở xã hội của Foxconn dự tính xây tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Trong đó, dự án tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có quy mô lớn nhất với 16,7 ha, vốn đầu tư 3.422 tỷ đồng (khoảng 150 triệu USD). Hai dự án còn lại ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh có quy mô 6,3 ha, vốn đầu tư 2.925 tỷ đồng (hơn 125 triệu USD) và ở Vĩnh Phúc có quy mô 9,9 ha, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, và là động lực quan trọng thu hút nhiều hơn vốn đầu tư nước ngoài sau Covid-19. Sự rót vốn, mở rộng chuỗi sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực điện tử giúp ngành sản xuất này ghi nhận tăng trưởng khá trong nửa đầu năm, dù ảnh hưởng không ít từ dịch bệnh.
Theo Bộ Công Thương, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tháng 6 tăng 29,3% so với tháng 5 và tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nửa đầu năm, sản xuất ngành này tăng gần 10% so với cùng kỳ, cao hơn 6% so với 6 tháng đầu năm 2019.
Về giá trị xuất khẩu, mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 19,3 tỷ USD, tăng trên 24%; điện thoại các loại và linh kiện khoảng 21,5 tỷ USD. Dự kiến 6 tháng cuối năm, ngành điện tử vẫn bị ảnh hưởng lớn do diễn biến dịch bệnh phức tạp có khả năng làm sụt giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm điện tử tại các thị trường Mỹ và châu Âu.
Doanh thu và sản lượng toàn cầu của Samsung dự báo giảm do ảnh hưởng chung của dịch bệnh đến ngành điện tử nói chung. Samsung Việt Nam cũng dự kiến giảm mục tiêu xuất khẩu xuống còn khoảng 45,5 tỷ USD trong năm 2020, so với 51,4 tỷ USD năm 2019.