Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải: Phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH

 Sau 2 ngày làm việc, chiều nay (9/7), kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.  


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Hải phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10.

Thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý,

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian để xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và thống nhất nhận định. 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 song với sự nỗ lực, quyết tâm cao để vượt qua khó khăn, tình hình KT-XH của tỉnh vẫn đạt được những kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng (GRDP) nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Sản xuất nông nghiệp khẳng định rõ vai trò là trụ đỡ trong điều kiện khó khăn; thương hiệu, chất lượng, giá trị các sản phẩm nông nghiệp được nâng lên; phong trào xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực.

Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt khá, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, số lượng nhà đầu tư tiềm năng quan tâm đến địa phương tăng cao. Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả khả quan; chi ngân sách đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh; hạ tầng KT-XH tiếp tục được quan tâm đầu tư. Những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đất đai từng bước được giải quyết. Các vấn đề xử lý môi trường, rác thải đã có những chuyển biến tích cực.

Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tập trung chỉ đạo, ngày càng tiến bộ. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân ổn định. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong một số ngành, lĩnh vực; phân tích, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan.

Với sự nhất trí cao, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm và 13 nghị quyết quan trọng khác.

HĐND tỉnh cũng dành thời gian thỏa đáng để thảo luận, làm rõ những vấn đề đã được chất vấn và trả lời chất vấn bằng văn bản; nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ nhiều vấn đề quan trọng mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thực hiện miễn nhiệm một số chức danh do HĐND tỉnh bầu theo quy định. HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp quan trọng của các đồng chí vào kết quả hoạt động của HĐND, UBND tỉnh, vào thành tựu phát triển của địa phương những năm qua. Đồng thời, HĐND tỉnh cũng bầu bổ sung một số Ủy viên UBND tỉnh theo đúng trình tự, thủ tục luật định.

Thưa các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND,

Bước vào 6 tháng cuối năm 2020, thời điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với địa phương. Chúng ta phải phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh của năm 2020 và cả giai đoạn 2015 - 2020; đồng thời cũng phải xây dựng và chuẩn bị thật tốt những định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Với ý nghĩa hết sức quan trọng đó, tôi đề nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ sau:

Một là, tập trung thật cao cho nhiệm vụ phát triển KT-XH, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong 6 tháng cuối năm 2020. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 19% trở lên, để bù đắp một phần thiếu hụt của 6 tháng đầu năm, nâng tỷ lệ tăng trưởng cả năm 2020 đạt 13,2% trở lên. Cần chủ động theo dõi và bám sát tiến độ thực hiện các chỉ tiêu để có giải pháp chỉ đạo kịp thời đối với các chỉ tiêu của ngành, lĩnh vực đạt thấp, phấn đấu đạt kết quả cao nhất nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Hai là, tập trung xây dựng Quy hoạch phát triển 10 năm của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm chất lượng, tiến độ để trình Trung ương phê duyệt theo đúng kế hoạch đề ra. Các sở, ngành của tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với các huyện, TP để công tác quy hoạch được thực hiện bài bản, khoa học và toàn diện, có sự đồng bộ, thống nhất trong Quy hoạch chung của tỉnh và Quy hoạch của các địa phương. Công tác quản lý quy hoạch phải được xây dựng thành các bản đồ theo từng ngành, lĩnh vực cụ thể nhằm phục vụ kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

Ba là, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng hình ảnh địa phương thân thiện, cởi mở, thông thoáng, đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động phát triển sản xuất kinh doanh của địa phương. Tiếp tục tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng nông nghiệp, thủy lợi, đô thị, dịch vụ, công nghệ thông tin, từng bước nghiên cứu đầu tư hạ tầng công nghệ số, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số.

Bốn là, Tiếp tục quản lý chặt chẽ, thực hiện hiệu quả thu ngân sách nhà nước, nắm chắc tiến độ thu, triển khai kịp thời các biện pháp bù đắp giảm thu do dịch Covid-19. Tiết kiệm triệt để các khoản chi, nhất là chi thường xuyên trong bối cảnh nguồn thu rất khó khăn.

Chủ động rà soát, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020. Trong đó cần xem xét, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn từ những dự án chậm tiến độ sang các dự án có tiến độ triển khai nhanh, các dự án cần thiết, cấp bách...; khẩn trương dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hoàn thành phê duyệt chủ trương và đẩy nhanh các bước triển khai dự án dự kiến khởi công mới giai đoạn 2021-2022 thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Năm là, Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường. Tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai. Tập trung tháo gỡ khó khăn việc khai thác đất phục vụ san lấp mặt bằng các khu, cụm công nghiệp và công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Sáu là, tiếp tục quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn; tăng cường đầu tư cho lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, khuyến khích phát triển y tế ngoài công lập để huy động nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ y tế chất lượng cao; đẩy mạnh các phong trào văn hóa, thể thao quần chúng. Làm tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách an sinh xã hội và các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Bảy là, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Chủ động triển khai các chủ trương, biện pháp, phương án nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các sự kiện lớn của tỉnh trong năm 2020. Tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự ngay tại địa cơ sở; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Thưa các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND,

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của cử tri, nhân dân trong tỉnh. Cảm ơn và ghi nhận sự tham gia tích cực, trí tuệ, tâm huyết của các vị đại biểu HĐND; sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ các cấp và các sở, ngành, địa phương liên quan, của các ban, văn phòng và tổ đại biểu HĐND tỉnh, của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương, các đơn vị phục vụ trong suốt quá trình chuẩn bị và tiến hành kỳ họp.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII. Xin chúc các vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công. Xin trân trọng cảm ơn.

Nhân viên văn phòng nghỉ việc để trồng rau công nghệ cao

Sau hai năm gắn bó với công sở, Trần Minh Hiếu quyết định bỏ phố về quê, nuôi cá và trồng rau.

Trần Minh Hiếu, sinh năm 1993, ở ấp 2, Lạc An, Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Ngày nhỏ, cô đã theo chân bố mẹ lên rừng trồng cao su và ấp ủ ước mơ có một vườn cây rộng lớn của mình.

Lớn lên,  Hiếu theo học Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (Bình Dương) và trở thành nhân viên văn phòng. Tuy nhiên, 2 năm sự gò bó và lặp lại mỗi ngày khiến cô quyết định nghỉ việc. Hiếu gọi đây là cuộc cách mạng của đời mình.

Minh Hiếu – cô gái trẻ từng bỏ phố về quê gắn bó với cây rau ngọn cỏ.

Minh Hiếu – cô gái trẻ từng bỏ phố về quê gắn bó với cây rau ngọn cỏ.

"Cảm giác thoải mái và vui vẻ hiếm xảy ra với tôi ở chốn công sở, nhưng điều này diễn ra mỗi ngày khi tôi được nhìn vườn rau của mình lớn lên". Hiếu chia sẻ. 

Sau khi nghỉ việc, tháng 4/2019, Hiếu xin anh trai đầu tư 200 triệu đồng làm vườn rau thủy canh 200 m2. "Tại Bình Dương, những khu vườn sản xuất rau công nghệ cao chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi cùng anh trai của mình muốn thử nghiệm và phát triển mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu", cô tâm sự.

Đây là mô hình dẫn nước và chất dinh dưỡng từ bồn chứa tổng, qua hệ thống ống và cung cấp cho cây trồng. Sau đó, phần dinh dưỡng còn dư sẽ được luân chuyển về bồn chứa ban đầu. Tại vườn của Minh Hiếu, các dung dịch dinh dưỡng được vận chuyển 30 phút một lần. Đó cũng là tần suất mà các thiết bị phun sương, quạt gió hoạt động. Rau trồng qua 3 giai đoạn,  từ ươm giống thành cây con cao khoảng từ 1-2 cm, sau đó chuyển ươm giai đoạn  khi cây cao từ 3-5cm, sau đó trồng rau đến khi thu hoạch.

Mô hình này được thực hiện trong nhà lưới kín, giúp hạn chế thời tiết xấu, đồng thời cách ly sâu bệnh, côn trùng phá hoại cây. "Tôi nhỏ quá, cao chưa nổi 1,5m nên đành phải lựa chọn phương thức trồng rau sao cho tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí nhất", Hiếu cho biết. 

Vườn rau thủy canh của Minh Hiếu rộng 200m2 với chi phí đầu tư 200 triệu.

Vườn rau thủy canh của Minh Hiếu rộng 200m2 với chi phí đầu tư 200 triệu.

Một ngày của cô bao gồm các công việc kiểm tra chất lượng rau, nồng độ dinh dưỡng, xem xét hệ thống vận hành và hái rau, gói rau. Xung quanh nhà xếp đầy những cuốn sổ ghi chép về tình trạng cây trong vườn. Hiếu nhận mình chỉ là "tay mơ yêu nghề" nên cô cần ráng sức học hỏi.

Thời gian đầu, cô gái trẻ loay hoay trong việc lựa chọn dinh dưỡng để sử dụng. Đợt đầu tiên vườn rau dùng dinh dưỡng của Isarel, cây phát triển tốt nhưng giá thành quá cao, phải thay liên tục và khi độ pH lên cao thì cây không hấp thụ dinh dưỡng được. Trong vòng 5 tháng, Hiếu thay dinh dưỡng cho cây liên tục để thử nghiệm, nhưng thất bại. 

Có khi suốt 5 tháng trời vườn gần như thất thu. "Nhưng lúc ấy, tôi chỉ nghĩ đây là thời điểm mình cần phải đánh liều. Việc mới bắt đầu và chưa có khách hàng là cơ hội để thử nghiệm các loại dinh dưỡng. Chưa có kết quả là vì mình chưa đi đúng đường, chứ không phải có đường để đi", Hiếu tâm sự.

Không lâu sau, Hiếu và anh trai của mình đã tìm ra được loại dinh dưỡng phù hợp cho vườn, cây lớn dần và cho thu hoạch ổn định. Cô chủ vườn luôn tận dụng và làm mọi cách có thể để bảo vệ môi trường.

Một ngày Hiếu thu hoạch 10kg rau, số lượng ấy được gói bằng giấy hoặc lá chuối để gửi cho khách. Những khách quen đến vườn của Hiếu đều mang theo túi vải hoặc túi cói để đựng rau mang về. Chỉ khi vận chuyển đi xa, Hiếu mới dùng đến túi nilon.

Vườn rau thủy canh xanh tốt thay thế cho những đợt rau héo úa, thất thu trước kia.

Vườn rau thủy canh xanh tốt thay thế cho những đợt rau héo úa, thất thu trước kia.

Dự định của Hiếu là sẽ mở rộng diện tích vườn ra khoảng 1.000m2 và hoàn toàn thân thiện với môi trường. Quá trình gắn bó với vườn rau khiến Hiếu hiểu rằng, yêu công việc mình làm cũng như hiểu được hệ sinh thái của khu vườn thì mới trồng được rau xanh tốt.


Vịt quay nước dừa

Vịt quay nước dừa có màu vàng cánh gián, thịt mềm và béo ngậy bên trong lớp da giòn, dậy mùi nước dừa.

Vịt quay không phải là món ăn xa lạ với nhiều người Việt vì hương vị thơm ngon. Với người miền Tây, món vịt quay phải kết hợp với nước dừa mới đúng vị. Thịt vịt giàu hàm lượng protein, lipid, canxi, kali... còn nước dừa có tính mát, chứa nhiều vitamin, khoáng chất khiến việc trao đổi chất trong cơ thể tốt hơn. Sự kết hợp giữa hai nguyên liệu này giúp món ăn cân bằng, hài hòa, đồng thời cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Dưới đây, Bếp lành giới thiệu tới độc giả cách chế biến món vịt quay nước dừa thơm ngon.

Vịt quay nước dừa là món ăn quen thuộc của người miền Tây.

Vịt quay nước dừa là món ăn quen thuộc của người miền Tây.

Nguyên liệu:

- Vịt bầu

- Mạch nha, dừa xiêm

- Gừng, nấm hương, trứng gà

- Rượu, bột đao, ngũ vị hương

- Hành, tỏi khô, tiêu, muối, xì dầu, dầu ăn

- Hành hoa, rau mùi

Cách làm:

Bước 1: Nấm hương ngâm nở, loại bỏ chân, cắt làm hai hoặc ba. Hành, tỏi bóc vỏ, rửa sạch băm nhỏ. Gừng gọt vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn ngâm cùng rượu. Hành hoa, rau mùi loại bỏ rễ, rửa sạch thái khúc 3 cm.

Bước 2: Mạch nha hòa cùng nước nóng theo tỷ lệ 1 nha: 3 nước. Dừa chặt lấy nước. Trứng đập ra bát, chỉ lấy lòng trắng đánh tan cùng bột đao.

Vịt sau khi làm sạch, bỏ nội tạng, xát rượu gừng chừng 15 phút để khử mùi hôi.

Bước 3: Hành tỏi băm nhỏ, phi thơm. Hòa nước xì dầu, muối tiêu, đường, nấm hương, hành tỏi phi ướp tiếp 20 phút nữa, rồi cho hết nước ướp vào bụng vịt và khâu kín lại.

Xoa mạch nha đã pha khắp mình vịt. Cho vịt cùng nước dừa hấp cách thủy khoảng 1 giờ rồi vớt ra để ráo. Xát hỗn hợp lòng trắng trứng, bột đao lên khắp mình vịt 2 đến 3 lần.

Bước 4: Cho vịt vào chảo dầu rán. Chú ý khi quay sử dụng phương pháp dội mỡ lên khắp mình vịt cho da vàng đều, sau đó vớt ra để ráo.

Vịt chặt thành từng miếng vừa ăn rồi xếp lên đĩa. Khi thưởng thức, bạn có thể chấm vịt cùng xì dầu cho món ăn thêm đậm đà.


Mướp đắng nhồi thịt hấp

Vị đắng của mướp hài hòa cùng vị ngọt, thơm béo ngậy của thịt cho bữa ăn thêm đa dạng hương vị.

Mướp đắng (khổ qua) là loại quả giàu vitamin C và nhiều khoáng chất như protein, lipit, cacbon hydrat, canxi, kali, magie, sắt. Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, hỗ trợ điều trị các bệnh lý như đái tháo đường, viêm gan...
Mướp ban đầu có hơi đắng, sau vị ngọt hậu.
Mướp ban đầu có hơi đắng, sau vị ngọt hậu.
Nguyên liệu
- Mướp đắng
- Thịt nạc vai
- Hành hoa, hành củ, rau mùi
- Mộc nhĩ, nấm hương
- Dầu ăn, nước mắm, muối, tiêu
Sơ chế
- Mộc nhĩ, nấm hương, ngâm vào nước ấm, cắt chân, rửa sạch để ráo băm nhỏ.
- Hành củ bóc vỏ, rửa sạch băm nhỏ
- Hành hoa, rau mùi cắt bỏ gốc, lá úa, rửa sạch, cắt khúc nhỏ.
- Thịt nạc vai rửa sạch, để ráo, xay nhỏ, thêm muối, tiêu, mắm, nấm hương, mộc nhĩ, hành củ băm nhỏ đảo đều, ướp 15 - 20 phút.
Bát canh mướp đắng nhồi thịt giúp giải nhiệt cơ thể sau ngày Tết.
Bát canh mướp đắng nhồi thịt giúp giải nhiệt cơ thể sau ngày Tết.
Chế biến
Bước 1: Lấy hỗn hợp thịt nhồi vào miếng mướp đắng.
Bước 2: Đặt lồng hấp lên bếp đun cho sôi nước. Cho mướp đắng đã nhồi vào hấp khoảng 10 phút, thêm hành, mùi để khoảng 3 giây là được.
Vị đắng của mướp đắng kết hợp với vị thơm, béo ngậy của thịt hòa quyện hấp dẫn.

Sàn thương mại điện tử hậu thuẫn cho nhà bán hàng

Trong và sau dịch Covid-19, Lazada trợ lực các nhà bán lẻ quy mô hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ bằng việc mở rộng ngành hàng, ưu đãi phí giao hàng…

Trong Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam chưa cất cánh như nhiều dự báo. Hai nguyên nhân chính được nhiều chuyên gia đưa ra gồm các sàn tiết giảm chính sách ưu đãi và hành vi tiêu dùng xáo trộn liên tục. Đối diện với các thách thức trên, nếu các đơn vị sàn thương mại điện tử "khó một" thì các nhà bán lẻ cỡ trung và cỡ nhỏ "khó mười" khi đánh mất người tiêu dùng, không đủ tiềm lực tài chính để duy trì kinh doanh. Giai đoạn phục hồi cũng khó khăn hơn.

Từ tháng 5, sau khi xã hội trở lại nhịp sống bình thường, một số sàn thương mại điện tử (thương mại điện tử) đã tung nhiều ưu đãi, chính sách mới. Bên cạnh kỳ vọng đón đầu mua sắm giữa năm của người dân, đây còn là biện pháp của các sàn nhằm phục hồi doanh số và trợ lực cho các nhà bán hàng xoay chuyển tình thế.

Tăng nhu cầu, tăng dịch vụ

Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy 63% người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn. Chưa kể 35% số người được khảo sát dành nhiều thời gian hơn xem nội dung trực tuyến, 25% tăng các hoạt động mua sắm trực tuyến.

Nhìn ở một góc độ tích cực, dịch Covid-19 đã là một "cú hích" để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số của cho các nhà bán lẻ. Các nhà bán hàng trước đây vốn còn dè dặt với thương mại điện tử thì trong giai đoạn qua đã sẵn sàng "lên app" để đón bắt hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi từ trực tiếp sang trực tuyến.

"Có cả những mặt hàng trước giờ người ta e ngại mua qua mạng thì giờ đã có thể bán trực tuyến, tức người mua tăng thêm nhu cầu, còn người bán thì tăng thêm dịch vụ, sàn thương mại điện tử thì đóng vai trò chất kết dính tốt để kết nối hai phía", một chuyên gia trong lĩnh vực tiêu dùng nhận định.

Đơn cử, trước đây thực phẩm tươi sống hoặc nông sản vốn là mặt hàng khá kén người mua qua mạng, do những lo ngại về quy trình lưu trữ, vận chuyển không duy trì được độ tươi ngon. Thế nhưng, trong năm 2020 đây lại là những ngành hàng bán chạy trên nhiều sàn thương mại điện tử Việt như Lazada với cam kết giao hàng trong 2 giờ đồng hồ. Hiện tại, đây là mốc thời gian giao nhanh nhất đối với mặt hàng này trên thị trường thương mại điện tử.

Thực phẩm tươi sống trở thành ngành hàng bán chạy trên Lazada.

Thực phẩm tươi sống trở thành ngành hàng bán chạy trên Lazada.

Sagrifood là một trong những doanh nghiệp bán lẻ thực phẩm tươi sống nhanh chóng tận dụng nền tảng online để bứt phá. Trong đợt sale diễn ra vào trung tuần tháng 6 vừa qua "Sale Hè rực rỡ" trên Lazada, Sagrifood ghi nhận số đơn hàng tăng gấp 40 lần so với ngày thường.

Đồng thời, sàn này cũng rất nhanh nhạy khi triển khai giải pháp giao hàng không tiếp xúc thông qua tủ khóa thông minh ngay khi dịch Covid-19 vừa bùng phát tại Việt Nam, qua đó đáp ứng nhu cầu hạn chế tối đa các tương tác trực tiếp giữa với nhân viên giao hàng, đảm bảo giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh và ổn định kinh doanh cho các nhà bán lẻ.

So với cùng kỳ năm trước, tổng số nhà bán hàng mới của Lazada tại 6 quốc gia trong khu vực tăng gấp 8 lần mỗi ngày. Riêng tại Việt Nam, ông James Dong - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam cho biết số lượng nhà bán hàng tham gia thương mại điện tử cũng tăng trưởng đột biến.

"Các tư vấn viên liên tục nhận cuộc gọi và email từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ với câu hỏi làm thế nào để họ có thể bán hàng trên Lazada ngay ngày mai", vị CEO này cho biết.

Ông James Dong - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam.

Ông James Dong - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam.

Giảm giá, giảm phí

Người Việt ưu ái cho các sàn thương mại điện tử vì mang lại những giá trị thiết thực, ở đây bao gồm cả người tiêu dùng lẫn nhà bán hàng. Đối với người tiêu dùng, giá trị của món hàng là mối quan tâm lớn nhất, có thể kể đến gồm chất lượng sản phẩm, trải nghiệm mua sắm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Giá trị cũng chính là mức chi phí cuối cùng được bỏ ra ở mức hợp lý. Khi thỏa mãn được những mong muốn này, khách hàng sẽ quay lại nhiều lần nữa và trở thành khách hàng trung thành.

Nắm bắt nhu cầu đó, bên cạnh các mức giảm giá trực tiếp lên sản phẩm, Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử tập trung cải thiện các chính sách phí giao hàng trong giai đoạn vừa qua. Đây cũng là cách thức thiết thực nhất giúp nhà bán hàng vừa và nhỏ, các thương hiệu tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, phục hồi doanh số về thời điểm trước dịch.

Ông James Dong khẳng định, khi phí vận chuyển và giá cả trở thành mối quan tâm của người tiêu dùng, thì việc triển khai hàng loạt ưu đãi miễn phí giao hàng của Lazada trong thời điểm này không chỉ khẳng định vị trí của chúng tôi, mà trên hết là phục vụ cho mục đích và tầm nhìn chúng tôi đang hướng đến: hỗ trợ nhà bán hàng vừa và nhỏ kinh doanh hiệu quả trên Lazada.

"Chính sách miễn phí vận chuyển của chúng tôi sẽ giúp tái kích cầu mua sắm, từ đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể duy trì kết quả kinh doanh về mức bình thường và chuẩn bị tăng tốc", CEO Lazada nói.

Tại hội nghị Thương mại Điện tử 2020 mới đây, bà Vũ Ánh Tuyết - Chánh văn phòng Lazada Việt Nam cũng đã dẫn chứng đã có rất nhiều trường hợp bán hàng trên nền tảng Lazada đạt kết quả rất ấn tượng, lượng người theo dõi và đơn hàng, doanh thu tăng hàng chục lần sau dịch Covid-19 nhờ vào những chính sách hỗ trợ người bán hàng và miễn phí giao hàng. Chị Trương Thị Tâm - chủ gian hàng Myphamhuucospa hay chủ shop Nhã My có mức doanh thu tăng rất nhiều lần so với trước dịch nhờ tăng cường các buổi giới thiệu sản phẩm trên kênh trực tuyến.

Bên cạnh đó, với việc không ngừng nâng cao cơ sở hạ tầng công nghệ và logistics, lợi thế về chuỗi cung ứng, dịch vụ hậu cần và cơ sở hạ tầng hoàn thiện là các yếu tố chính yếu giúp phí giao hàng trên Lazada luôn duy trì ở mức thấp nhưng vẫn đảm bảo thời gian và chất lượng giao nhận chính là điểm mấu chốt giúp người tiêu dùng an tâm khi mua sắm trên Lazada.

Một trong những nỗ lực lớn nhất của Lazada là miễn phí giao hàng không giới hạn, không điều kiện trong khung giờ vàng vào 18/6 thuộc chiến dịch "Sale Hè Rực Rỡ" vừa qua. Số lượng đơn hàng ghi nhận trong khung giờ vàng miễn phí vận chuyển chiếm 80% tổng số lượng đơn hàng ngày 18/6.

Với sức mua tăng cao của người tiêu dùng nhờ vào chi phí giao hàng đã được cắt giảm, bộ phận Lazada Logistics đã phải luôn nỗ lực nhằm mang đến trải nghiệm thông suốt cho khách hàng.

Sàn thương mại điện tử ưu tiên sắp xếp các mặt hàng đặc biệt như thực phẩm tươi sống; hay sắp xếp các ca làm việc hợp lý cho các nhân viên giao hàng nhằm đảm bảo logistic.

Sàn thương mại điện tử ưu tiên sắp xếp các mặt hàng đặc biệt như thực phẩm tươi sống; hay sắp xếp các ca làm việc hợp lý cho các nhân viên giao hàng nhằm đảm bảo logistic.

Ông Vũ Đức Thịnh - Tổng Giám đốc Lazada Logistics cho biết doanh nghiệp đã chuẩn bị trước nhiều kịch bản, phương án làm việc cũng như phối hợp hiệu quả với các đối tác và bộ phận liên quan để tối ưu hóa hiệu suất làm việc của các nhân viên giao hàng. Có thể kể đến như việc xây dựng lộ trình đường đi hợp lý; ưu tiên sắp xếp các mặt hàng đặc biệt như thực phẩm tươi sống; hay sắp xếp các ca làm việc hợp lý cho các nhân viên giao hàng.

Nền tảng này luôn nỗ lực để đạt được "hai đảm bảo": đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất, và đảm bảo tối ưu hóa mức chi phí vận hành để mang lại giá trị lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng và nhà bán hàng.

Làn sóng yêu cầu hạ giá thuê, trả văn phòng

Nhiều công ty đề nghị giảm giá thuê, có đơn vị buộc phải trả lại một phần hoặc toàn bộ văn phòng do kinh doanh sa sút.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, một cao ốc văn phòng tại khu trung tâm quận 1 đang có nhiều khách thuê dọn đi do họ phải thu hẹp hoạt động. Những khách còn lại đồng loạt đề nghị chủ tòa nhà giảm giá 50% vì tình hình kinh doanh "bết bát" không đủ sức gánh chi phí mặt bằng quá cao. Trước hai kịch bản: giữ giá thì mất khách hay hạ giá mới có nguồn thu khi dịch còn phức tạp trên toàn cầu, chủ tòa nhà buộc phải đồng ý giảm giá.

Trong khi đó, khách thuê sắp hết hạn hợp đồng tại cao ốc trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 cũng vừa rút hẳn khỏi tòa nhà, trả mặt bằng vì đề nghị giảm giá không được đơn vị quản lý tòa nhà đáp ứng. Một công ty Nhật hoạt động trong ngành may mặc tại tòa nhà trên đường Điện Biên Phủ cũng nộp đơn đề nghị miễn tiền thuê văn phòng trong thời gian tạm đóng cửa do không có đơn hàng.

Tại cao ốc trên đường Cách Mạng Tháng Tám, nhóm công ty ngành xuất nhập khẩu đặt trụ sở tại đây cũng đề nghị giảm 30% chi phí thuê mặt bằng trong quý II do đơn hàng giảm mạnh, doanh thu lao dốc, không kham nổi tiền thuê văn phòng.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT VNO Group, đơn vị hiện quản lý vận hành 9 tòa nhà cho thuê tại quận 1, 3, Bình Thạnh (TP HCM) xác nhận, thị trường văn phòng đang rất khó khăn và làn sóng yêu cầu giảm giá, thậm chí miễn giá thuê hay trả lại mặt bằng đang mạnh mẽ.

Ông Hải chia sẻ, hệ thống các tòa nhà cho thuê của VNO Group đã xem xét và giảm 30-50% giá thuê văn phòng cho các công ty có hợp đồng thuê dài hạn, tùy vào đặc thù ngành nghề. Với các đơn vị hoạt động trong ngành mất doanh thu suốt quý II, công ty có thêm chính sách giảm 10% giá thuê trong 6 tháng cuối năm nếu khách thuê chưa thoát khỏi khó khăn.

Các cao ốc văn phòng khu trung tâm TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh

Các cao ốc văn phòng khu trung tâm TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh

Ông Hải cho rằng công ty chấp nhận trích một phần doanh thu trong năm 2020 để hỗ trợ khách thông qua giảm giá thuê để đồng hành với họ trong giai đoạn thách thức này.

Với những tòa văn phòng thuê để cho thuê lại, VNO đàm phán giảm giá một phần với chủ nhà, đồng thời công ty cam kết giảm cho khách hàng nhiều hơn mức chủ nhà hỗ trợ. "Trên cơ sở này chúng tôi áp dụng chính sách "lá lành đùm lá rách", giảm 30-50% giá thuê văn phòng, nhằm giúp khách thuê vượt qua khủng hoảng do đại dịch", ông Hải tiết lộ.

Chủ tịch VNO Group đánh giá, đại dịch tác động mạnh mẽ đến dòng tiền của tất cả thành phần trong xã hội và với doanh nghiệp, trụ cột nuôi sống người lao động, sức ép với họ càng lớn hơn. Nếu không có sự hỗ trợ giảm giá thuê, các khách thuê sắp hết hạn hợp đồng chắc chắn sẽ trả mặt bằng, dời đi nơi khác có chi phí rẻ hơn để cắt giảm ngân sách dành cho văn phòng.

Những khách thuê còn hợp đồng sẽ có 2 chọn lựa. Một là ở lại tòa nhà văn phòng và "gồng gánh" chi phí, hai là phá vỡ hợp đồng. Về bản chất, phía chủ tòa nhà và khách thuê có mối quan hệ tương hỗ. Nếu khách thuê bỏ đi hết, chủ tòa nhà cũng mất doanh thu và tổn thất không ít. "Vì vậy, đôi bên cùng lùi một bước để hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, là cách giảm thiệt hại cho cả hai phía và tạo cho nhau cơ hội đồng hành về sau", ông Hải nhận định.

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, sự kéo dài của Covid-19 trên toàn cầu đã bắt đầu khiến bức tranh thị trường văn phòng cho thuê chuyển sang màu xám. Nếu quý I thị trường văn phòng vẫn chưa ghi nhận những tác động đáng kể thì sang quý II, các khách thuê bắt đầu có phản ứng yêu cầu hạ giá khi doanh thu của họ đều sụt giảm trong nửa đầu năm 2020. Một số khách thuê buộc phải trả lại một phần hoặc toàn bộ mặt bằng văn phòng.

Hiện các khách thuê có xu hướng thu hẹp mặt bằng ở tòa nhà hiện tại để chuyển sang các tòa nhà thuộc phân khúc thấp hơn nhằm tìm kiếm giá thuê cạnh tranh hơn. Bên thuê chấp nhận cả những cao ốc có vị trí ở rìa trung tâm hoặc ngoại vi thành phố nhằm tiết kiệm chi phí. Khách thuê tòa nhà hạng A có xu hướng dịch chuyển mạnh hơn. Do đó, phân khúc văn phòng hạng B có giá thuê cạnh tranh hơn hạng A, dưới 30 USD mỗi m2 một tháng hưởng lợi từ làn sóng này.

Dịch bệnh đã thay đổi xu hướng thuê văn phòng của các doanh nghiệp. Bà Thanh phân tích, sau thời gian cách ly xã hội (tháng 3-4/2020), các doanh nghiệp lần lượt áp dụng chính sách làm việc tại nhà và họ ghi nhận năng suất làm việc không bị ảnh hưởng.

Nếu trước đây nhân viên đều mong muốn được ngồi ở văn phòng làm việc để đạt hiệu suất cao thì hiện nay họ có thể linh hoạt hơn về không gian làm việc. Vì vậy, di dời văn phòng ra khu vực ngoài trung tâm không còn là quyết định khó khăn. Hiện không ít công ty áp dụng chính sách làm việc tại nhà một ngày trong tuần cả thời gian dài, thu hẹp bớt mặt bằng thuê hoặc di dời sang các tòa nhà có giá thuê thấp hơn.

Bà Thanh xác nhận trong quý II, phần lớn yêu cầu CBRE nhận được là di dời văn phòng, chiếm đến 72% tổng số yêu cầu thuê từ khách hàng, trong đó có một số khách thuê lớn di dời từ tòa nhà hạng A xuống phân khúc hạng B, thậm chí mục tiêu là tìm kiếm tòa nhà có chi phí thuê thấp hơn. Ngành tài chính ngân hàng và tài chính công nghệ bắt đầu có động thái thu hẹp diện tích (chiếm 2%) do những công ty này muốn tái cấu trúc văn phòng làm việc tại nhiều địa điểm khác nhau nhằm tiết kiệm chi phí.

Theo đánh giá của đại diện CBRE, sự thay đổi nhu cầu và kỳ vọng của khách thuê văn phòng trong quý II đang ngày càng rõ rệt hơn so với quý I. Nhiều khả năng thị trường sẽ còn đón nhận thêm nhiều giao dịch thu hẹp hoặc di dời mặt bằng văn phòng trong những tháng cuối năm 2020. Điều này đòi hỏi các chủ tòa nhà cần phải có những giải pháp linh hoạt trong cách tiếp cận và hỗ trợ khách thuê để giữ chân khách hàng.