Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

Kinh doanh

Kinh doanh là hoạt động của cá nhân hoặc tổ chức nhằm mục đính đạt lợi nhuận qua một loạt các hoạt động như:

Kinh doanh là một trong những hoạt động phong phú nhất của loài người. Hoạt động kinh doanh thường được thông qua các thể chế kinh doanh như tập đoàncông ty nhưng cũng có thể là hoạt động tự thân của các cá nhân như sản xuất-buôn bán nhỏ kiểu hộ gia đình.

Để đánh giá các hoạt động kinh doanh, người ta có nhiều chỉ tiêu khác nhau như doanh thutăng trưởnglợi nhuận biênlợi nhuận ròng,...

Kinh doanh là phương thức hoạt động kinh tế trong điều kiện tồn tại nền kinh tế hàng hoá, gồm tổng thể những phương pháp, hình thức và phương tiện mà chủ thể kinh tế sử dụng để thực hiện các hoạt động kinh tế của mình (bao gồm quá trình đầu tư, sản xuất, vận tải, thương mại, dịch vụ...) trên cơ sở vận dụng quy luật giá trị cùng với các quy luật khác, nhằm đạt mục tiêu vốn sinh lời cao nhất.

Các dạng thể chế kinh doanh

Phân loại

  • Nông nghiệp và khai mỏ: liên quan đến việc sản xuất các nguyên liệu thô, như nông sản và khoáng sản.
  • Kinh doanh tài chính: bao gồm ngân hàng và các công ty chủ yếu thu lợi nhuận qua việc đầu tư và quản lý nguồn vốn.
  • Thông tin: lợi nhuận chính thu được thông qua bán lại các quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm các xưởng phimnhà xuất bản và các công ty phần mềm.
  • Kinh doanh vận tải: vận chuyển người và hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, thu lợi nhuận thông qua phí vận chuyển.
  • Dịch vụ công cộng: ví dụ như ngành điện và xử lý chất thải, thường được đặt dưới sự quản lý của chính phủ.
  • Sản xuất: sản xuất hàng hóa từ các nguyên liệu thô hoặc các chi tiết cấu thành, sau đó bán đi thu lợi nhuận. Các công ty sản xuất hàng hóa hữu hình, như ô tôxe máy,... được gọi là nhà sản xuất.
  • Kinh doanh bất động sản: thu lợi từ việc bán, cho thuê, phát triển các tài sản bao gồm đấtnhà riêng, và các loại công trình.
  • Bán lẻ và phân phối: hoạt động như một trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng, thu lợi nhuận qua dịch vụ bán lẻ và phân phối.
  • Kinh doanh dịch vụ: cung cấp các dịch vụ và hàng hóa vô hình, thu lợi bằng cách tính giá sức lao động hoặc các dịch vụ đã cung cấp cho chính phủ, các lĩnh vực kinh doanh khác hoặc khách hàng.

[CÂU CHUYỆN ĐẦU TƯ]: Vay mua bất động sản chung cư | Chuyển động 4.0

Tính điện một giá: Dùng nhiều có thể lợi hơn

Các chuyên gia cho rằng, nếu chọn tính điện một giá, hộ dùng ít có thể phải chịu tiền điện cao hơn trước đây, trong khi dùng nhiều lại được giảm.
Bộ Công Thương cho biết đang xem xét phương án một giá điện, bên cạnh kịch bản rút gọn biểu giá bán lẻ 6 bậc xuống 5 bậc thang khi sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt. Theo đó, nếu được áp dụng sẽ có song song 2 biểu giá bán lẻ, người dân có thể chọn dùng điện đồng giá hoặc biểu luỹ tiến bậc thang.
Ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, trường hợp người dân chọn phương án một giá điện thay vì biểu giá bậc thang thì ưu điểm là người dùng và ngành điện dễ áp dụng, quản lý, giám sát. Cách này cũng tạo điều kiện cải tiến khâu kinh doanh bán điện, công tác ghi chỉ số công tơ.
Đại diện EVN cũng nhìn nhận, việc đưa ra phương án đồng giá điện mang tính "linh hoạt để thêm sự lựa chọn cho người dân". Nếu các kịch bản đưa ra nhận được sự đồng thuận và cấp có thẩm quyền phê duyệt, ngành điện sẽ áp dụng song song 2 phương án là tính đồng giá hoặc biểu giá bậc thang luỹ tiến. Tuy nhiên, chọn phương án nào, hộ tiêu dùng sẽ được áp biểu giá đó cho tới khi có biểu giá điện mới theo quy định của cấp có thẩm quyền.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, việc tính đồng giá cũng tạo ra không ít tác động tới các hộ dùng điện. Chẳng hạn, những gia đình dùng ít điện, trung bình dưới 200 kWh sẽ tăng tiền điện và 400 kWh trở lên, số tiền phải trả hàng tháng lại giảm. Trong khi những hộ dùng dưới 200 kWh thường là các hộ nghèo, thu nhập thấp và lâu nay họ vẫn được Nhà nước "trợ giá", nếu dùng dưới 50 kWh.
Cũng cho rằng kịch bản điện một giá khi đưa ra lấy ý kiến có thể nhiều người tiêu dùng thích và chọn lựa, nhưng ông Bùi Xuân Hồi (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, khoảng 70% số hộ dùng điện sẽ phải trả chi phí cao hơn nếu chọn phương án này.
Khi thực hiện đồng giá, một số nước ghi chỉ số tiêu thụ điện một lần theo quý để tăng năng suất lao động, giảm chi phí đầu tư. Việc này cũng chấm dứt tình trạng tách hộ để được hưởng giá bậc thang thấp ở bậc đầu. Dù có nhiều ưu điểm như trên nhưng áp lực tiết kiệm điện ở kịch bản đồng giá sẽ không cao như áp giá luỹ tiến. Tầng lớp người nghèo, dùng ít điện sẽ bị ảnh hưởng nên phải tính toán kỹ. Hiện, tỷ trọng các hộ dùng điện dưới 300 kWh là 70-80%.
"Người thu nhập thấp sẽ chọn phương án bậc thang để có lợi hơn vì dùng ít. Còn những người chọn điện một giá sẽ là giới giàu, thu nhập cao bởi với họ điện một giá có lợi hơn. Hoá ra, đấu tranh cho điện một giá là đấu tranh cho người giàu", một chuyên gia nhận xét.
Chưa kể, phương án một giá không tạo áp lực phải tiết kiệm điện của người dùng, khi đây là mặt hàng không khuyến khích tiêu dùng. Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi nói, việc người dân có thêm lựa chọn về giá điện khi đưa ra nhiều kịch bản là đúng, nhưng chưa rõ tính khả thi sẽ tới đâu với phương án một giá này.
"Vấn đề một giá thì giá nào sẽ được đưa ra để người nghèo không 'gánh' cho người giàu", ông Ngãi nêu quan điểm.
Thực tế, khi lên kế hoạch thay đổi biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt vào cuối năm ngoái, Bộ Công Thương cũng tính tới phương án áp dụng giá điện một bậc, mức 1.897 đồng một kWh (chưa gồm 10% thuế VAT).
Phân tích tác động của phương án giá này, trong đề xuất đưa ra trước đây, Bộ Công Thương tính toán, số khách hàng dùng điện có mức tiêu thụ từ 300 kWh trở lên sẽ có lợi khi số tiền điện phải trả thấp hơn người dùng dưới 300 kWh.
Cụ thể, 18,6 triệu hộ sử dụng 0-200 kWh, mỗi tháng tiền điện sẽ tăng 17.000-36.000 đồng một hộ. Còn 3,6 triệu hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện 201-300 kWh, số tiền điện giảm 8.000 đồng một hộ mỗi tháng.
Ở chiều ngược lại, hơn 3,1 triệu hộ dùng điện 301 kWh trở lên, tiền điện giảm 80.000-330.000 đồng một tháng.
Phân tích thiệt, hơn của phương án đồng giá này, Bộ Công Thương đã không lựa chọn khi đưa ra lấy ý kiến góp ý từ người dân, chuyên gia lúc đó. Bởi việc chia nhiều bậc để người sử dụng nhiều phải trả tiền điện cao hơn, khuyến khích người dân tiết kiệm điện, do đây là hàng hoá đặc biệt.
So sánh tiền điện hàng tháng theo các phương án đồng giá hoặc bậc thang:
Điện tiêu thụ (kWh)Số tiền phải trả hàng tháng theo các phương án (đồng)
Giá 1.897 đồng một kWh (theo tính toán trước đây của Bộ Công Thương)Giá 2.282 đồng một kWh (theo đề xuất của chuyên gia)5 bậc (theo phương án đang đề xuất của Bộ Công Thương)6 bậc hiện hành
5094.850114.10077.45083.900
100189.700228.200154.900170.600
200379.400456.400
495.600
372.000
300560.100684.600
729.600
625.600
400758.800912.800
963.600
909.000
500948.5001.141.000
1.233.700
1.201.700
6001.138.2001.369.200
1.503.800
1.494.400
7001.327.9001.597.400
1.773.900
1.787.100
800
1.517.600
1.825.600
2.084.400
2.079.800
Chia sẻ với VnExpress, không nêu mức giá cụ thể ở kịch bản điện đồng giá mà Bộ Công Thương đang tính toán, song Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho hay "chắc chắn mức này phải cao hơn giá điện bình quân bán lẻ 1.864,44 đồng một kWh".
Còn theo phân tích của các chuyên gia, mức giá ở phương án một giá điện sẽ khó dưới 2.000 đồng một kWh. Ông Trần Viết Ngãi gợi ý, nếu một giá điện thì mức giá phải tương đương bậc 4 của biểu giá bậc thang hiện tại là 2.282 đồng một kWh, hoặc giá bình quân của 6 bậc thang hiện hành, khoảng 2.154 đồng một kWh.
Các mức giá này, ông cho rằng đảm bảo cao hơn giá bán điện bình quân 1.864,44 đồng, giúp EVN không bị lỗ và cũng đảm bảo "dùng nhiều điện phải trả nhiều, vì điện không phải mặt hàng khuyến khích tiêu dùng".
Theo phân tích của chuyên gia Ngô Văn Tuyển, nếu đơn giá phương án một giá lấy theo bậc 3 hiện tại là 1.813 đồng một kWh thì người dùng từ 200 kWh trở xuống sẽ bị thiệt, còn dùng từ 300 kWh trở lên sẽ có lợi.
Trường hợp áp giá bậc 4 (2.282 đồng một kWh) thì phải dùng từ 1.000 kWh trở lên mới có lợi, còn áp giá từ bậc 5 là 2.834 đồng một kWh trở lên, tất cả đều thiệt và thiệt nhất là người nghèo, người dùng ít điện. Đương nhiên người dùng nhiều cũng có quyền đòi hỏi bình đẳng về giá, nhưng điện là thứ hàng hóa hữu hạn và không khuyến khích tiêu dùng.
Nhấn mạnh sẽ không có biểu giá điện nào thoả mãn tất cả các điều kiện, yêu cầu của người dùng, ông Bùi Xuân Hồi cho rằng, phương án đồng giá điện có ưu điểm về cách thức tính toán, nhưng nhược điểm trong thực thi khi người nghèo lại "bù chéo" cho người giàu". Về phía lợi ích người dùng, theo chuyên gia này, thực tế biểu giá điện luỹ tiến theo bậc thang không lỗi thời và người dùng ít điện sẽ được lợi về giá.
Tuy nhiên, ông đề nghị, cơ cấu biểu giá chia 6 bậc thang hiện nay nên rút gọn lại, đảm bảo hệ số giãn cách giữa các bậc hợp lý hơn.

Vinhomes sẽ đầu tư dự án 10 tỷ USD tại Quảng Ninh

Vinhomes sẽ liên doanh cùng Vingroup đầu tư dự án hơn 4.100 ha tại Quảng Ninh với tổng vốn dự kiến khoảng 10 tỷ USD.
Với hình thức lấy ý kiến bằng văn bản, các cổ đông của Vinhomes vừa thông qua nhiều nội dung quan trọng, liên quan đến nhân sự Hội đồng quản trị và phát triển dự án bất động sản mới.
Theo đó, Vinhomes dự kiến liên doanh cùng Vingroup đầu tư Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, tại thành phố Hạ Long và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Diện tích thực hiện khoảng 4.110 ha, gồm 3.186 ha tại Quảng Yên và 924 ha ở Hạ Long, với mục tiêu xây dựng khu phức hợp đa năng, đô thị ven biển, gắn với nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf và các dịch vụ khác.
Quy mô tổng vốn đầu tư của dự án này là 232.369 tỷ đồng (khoảng 10 tỷ USD). Trong đó, vốn góp của chủ đầu tư dự kiến khoảng 15% (1,5 tỷ USD), riêng Vinhome góp 70% số này. Phần còn lại là nguồn vốn vay, huy động khác chiếm 85%, tương đương khoảng 8,5 tỷ USD.
Ngoài việc phát triển dự án, cổ đông Vinhomes cũng thông qua việc miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị với ông Nguyễn Việt Quang và bầu bổ sung 4 thành viên khác.
Các thành viên Hội đồng quản trị mới là ông Ashish Jaiprakash Shastry, hiện là thành viên điều hành quỹ đầu tư KKR, ông Richard Hoàng Quân - Chủ tịch Công ty Đầu Tư và Công Nghệ Finsafe, ông Phạm Thiếu Hoa - Tổng giám đốc Vinhomes và ông Trần Kiên Cường - Giám đốc phát triển dự án Vinhomes. Sau khi bổ sung thêm 4 thành viên, Hội đồng quản trị của Vinhomes nâng số thành viên lên 9 người.
KKR nằm trong nhóm nhà đầu tư nước ngoài mới trở thành cổ đông lớn của Vinhomes. Nhóm này cùng với Temasek (Singapore) đã chi ra 15.100 tỷ đồng, tương đương 650 triệu đôla Mỹ để mua thỏa thuận hơn 200 triệu cổ phiếu (6% vốn điều lệ) của Vinhomes trong phiên giao dịch ngày 15/6.
Năm nay, Vinhomes đặt kế hoạch doanh thu 97.000 tỷ đồng, tăng 88% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 31.000 tỷ đồng, tăng 27%. Trong quý I, Vinhomes vươn lên thành doanh nghiệp lãi cao nhất sàn chứng khoán với khoản lợi nhuận trước thuế hơn 10.000 tỷ đồng. Theo ban lãnh đạo công ty, khoản lợi nhuận này là ghi nhận giao dịch bán buôn từ việc chuyển nhượng một phần dự án Vinhomes Grand Park.

[CĐKD] Số 74 - Làm thế nào khi đối thủ hạ giá thành sản phẩm

[CÂU CHUYỆN ĐẦU TƯ]: Vay tiền mua xe chạy taxi công nghệ - liệu có khả thi | Chuyển động 4.0


Lấy lại làn da sáng mịn sau giãn cách xã hội

Dùng sữa rửa mặt, mặt nạ dưỡng da, thoa kem chống nắng và detox da bằng công nghệ HydraFacial... có thể giúp chị em lấy lại làn da sáng mịn.

Sau thời gian dài giãn cách xã hội chống dịch Covid-19, nhiều chị em rơi vào tình trang da khô ráp, xỉn màu, thiếu sức sống vì thường xuyên mang khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn. Dưới đây là cách giúp phái nữ cải thiện làn da.

Làm sạch bằng sữa rửa mặt

Nhiều người băn khoăn vì sao cần làm sạch mặt khi thức dậy, dù cả đêm không tiếp xúc khói bụi? Theo các chuyên gia, da thải nhiều dầu nhờn vào ban đêm, bụi và vi khuẩn từ chăn gối có thể vương trên da mặt. Do đó, rửa mặt là bước làm sạch cần thiết, hạn chế viêm tắc lỗ chân lông.

Sữa rửa mặt phổ biến và cần thiết với mọi cô gái. Đừng quan trọng mỹ phẩm đắt hay rẻ, cao cấp hay bình dân, miễn phù hợp với làn da bạn.

iS Clinical Cleansing Complex nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn.

iS Clinical Cleansing Complex nhẹ nhàng loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn.

Dùng mặt nạ dưỡng da

Mặt nạ dưỡng có khả năng làm sạch, loại bỏ độc tố bám trên da. Chất kết dính có trong mặt nạ tạo thành lớp màng tẩy sạch cặn bẩn cùng các lớp tế bào sừng, sần sùi trên bề mặt và bã nhờn dưới lỗ chân lông. Làn da sạch sẽ, thông thoáng sẽ hấp thu dưỡng chất từ mỹ phẩm tốt hơn.

Có nhiều dòng mặt nạ trên thị trường, tùy thành phần mà mỗi loại có tác dụng khác nhau. Phái nữ có thể chọn dòng trị mụn, se khít lỗ chân lông, tăng đàn hồi, trẻ hóa hoặc trắng da...

Nhiều blogger làm đẹp khuyên chị em dùng mặt nạ đóng sẵn, thời gian đắp không quá 30 phút để tránh da bị khô và tổn thương. Chỉ nên dùng 2 -3 lần mỗi tuần.

polyad

Tri-active exfoliation mặt nạ bùn hỗ trợ thải độc, làm sạch sâu lỗ chân lông.

Thoa kem chống nắng

Các chuyên gia làm đẹp lưu ý phái nữ: khẩu trang không có tác dụng chống nắng cho da và quan điểm "không cần thoa kem chống nắng" chưa đúng. Lý do khẩu trang không có khả năng ngăn tia cực tím và tác hại của chúng với da. Các vết thâm sau mụn, tàn nhang, vết nám, lão hóa da... vẫn xuất hiện dù bạn có che chắn mặt ra sao.

Sản phẩm chống nắng hiệu quả với làn da là loại có màng lọc quang phổ rộng, không chỉ bảo vệ da, chống nắng mà còn có khả năng chống oxy hóa, ngừa lão hóa.

polyad

Eclipse SPF 50+ - kem chống nắng với các thành phần vật lý tối ưu, tốt cho da.

Detox thanh lọc da bằng công nghệ

Khi những phương pháp trị liệu tại gia không còn hiệu quả và da mặt vẫn khô ráp, xỉn màu, chị em nên cân nhắc thanh lọc da chuyên sâu với công nghệ HydraFacial.

Theo các chuyên gia từ Công ty TNHH Thiết bị y tế Dermamed, chăm sóc da bằng HydraFacial sẽ đầu tư đúng đắn và kinh tế. Giải pháp chăm sóc da từ Mỹ hỗ trợ detox, thanh lọc da qua cơ chế massage hệ bạch huyết và các bước chuyên sâu như: làm mềm da và xoáy sạch lớp tế bào sừng hóa, hút sạch sâu và dưỡng ẩm, chống oxy hóa, đưa dưỡng chất chuyên biệt nuôi dưỡng da. Liệu trình này phù hợp với mọi độ tuổi và loại da, giải quyết nhiều tình trạng da hư tổn xuất hiện cùng lúc. 

polyad

Chăm sóc da chuyên sâu với công nghệ cao cấp Hydrafacial.

Chăm sóc da chuyên sâu với công nghệ Hydrafacial giúp phái nữ lấy lại làn da khỏe mạnh, tươi trẻ mà không cần phẫu thuật, hiệu quả nhanh. Giải pháp được nhiều nghệ sĩ yêu thích như diễn viên Lan Ngọc, Tường Vy, ca sĩ Vy Oanh... 

Liên hệ: Công ty TNHH Thiết bị y tế Dermamed
Địa chỉ: lầu 2, phòng 2.6, Tòa nhà Etown, 364 Cộng Hòa, P.13, quận Tân Bình, TP HCM
Email: dermamedvietnam@yahoo.com
Facebook: HydraFacial Vietnam
Hotline: 0933 125 225

Làn sóng yêu cầu hạ giá thuê, trả văn phòng

Nhiều công ty đề nghị giảm giá thuê, có đơn vị buộc phải trả lại một phần hoặc toàn bộ văn phòng do kinh doanh sa sút.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, một cao ốc văn phòng tại khu trung tâm quận 1 đang có nhiều khách thuê dọn đi do họ phải thu hẹp hoạt động. Những khách còn lại đồng loạt đề nghị chủ tòa nhà giảm giá 50% vì tình hình kinh doanh "bết bát" không đủ sức gánh chi phí mặt bằng quá cao. Trước hai kịch bản: giữ giá thì mất khách hay hạ giá mới có nguồn thu khi dịch còn phức tạp trên toàn cầu, chủ tòa nhà buộc phải đồng ý giảm giá.

Trong khi đó, khách thuê sắp hết hạn hợp đồng tại cao ốc trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 cũng vừa rút hẳn khỏi tòa nhà, trả mặt bằng vì đề nghị giảm giá không được đơn vị quản lý tòa nhà đáp ứng. Một công ty Nhật hoạt động trong ngành may mặc tại tòa nhà trên đường Điện Biên Phủ cũng nộp đơn đề nghị miễn tiền thuê văn phòng trong thời gian tạm đóng cửa do không có đơn hàng.

Tại cao ốc trên đường Cách Mạng Tháng Tám, nhóm công ty ngành xuất nhập khẩu đặt trụ sở tại đây cũng đề nghị giảm 30% chi phí thuê mặt bằng trong quý II do đơn hàng giảm mạnh, doanh thu lao dốc, không kham nổi tiền thuê văn phòng.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT VNO Group, đơn vị hiện quản lý vận hành 9 tòa nhà cho thuê tại quận 1, 3, Bình Thạnh (TP HCM) xác nhận, thị trường văn phòng đang rất khó khăn và làn sóng yêu cầu giảm giá, thậm chí miễn giá thuê hay trả lại mặt bằng đang mạnh mẽ.

Ông Hải chia sẻ, hệ thống các tòa nhà cho thuê của VNO Group đã xem xét và giảm 30-50% giá thuê văn phòng cho các công ty có hợp đồng thuê dài hạn, tùy vào đặc thù ngành nghề. Với các đơn vị hoạt động trong ngành mất doanh thu suốt quý II, công ty có thêm chính sách giảm 10% giá thuê trong 6 tháng cuối năm nếu khách thuê chưa thoát khỏi khó khăn.

Các cao ốc văn phòng khu trung tâm TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh

Các cao ốc văn phòng khu trung tâm TP HCM. Ảnh: Trần Quỳnh

Ông Hải cho rằng công ty chấp nhận trích một phần doanh thu trong năm 2020 để hỗ trợ khách thông qua giảm giá thuê để đồng hành với họ trong giai đoạn thách thức này.

Với những tòa văn phòng thuê để cho thuê lại, VNO đàm phán giảm giá một phần với chủ nhà, đồng thời công ty cam kết giảm cho khách hàng nhiều hơn mức chủ nhà hỗ trợ. "Trên cơ sở này chúng tôi áp dụng chính sách "lá lành đùm lá rách", giảm 30-50% giá thuê văn phòng, nhằm giúp khách thuê vượt qua khủng hoảng do đại dịch", ông Hải tiết lộ.

Chủ tịch VNO Group đánh giá, đại dịch tác động mạnh mẽ đến dòng tiền của tất cả thành phần trong xã hội và với doanh nghiệp, trụ cột nuôi sống người lao động, sức ép với họ càng lớn hơn. Nếu không có sự hỗ trợ giảm giá thuê, các khách thuê sắp hết hạn hợp đồng chắc chắn sẽ trả mặt bằng, dời đi nơi khác có chi phí rẻ hơn để cắt giảm ngân sách dành cho văn phòng.

Những khách thuê còn hợp đồng sẽ có 2 chọn lựa. Một là ở lại tòa nhà văn phòng và "gồng gánh" chi phí, hai là phá vỡ hợp đồng. Về bản chất, phía chủ tòa nhà và khách thuê có mối quan hệ tương hỗ. Nếu khách thuê bỏ đi hết, chủ tòa nhà cũng mất doanh thu và tổn thất không ít. "Vì vậy, đôi bên cùng lùi một bước để hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, là cách giảm thiệt hại cho cả hai phía và tạo cho nhau cơ hội đồng hành về sau", ông Hải nhận định.

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, sự kéo dài của Covid-19 trên toàn cầu đã bắt đầu khiến bức tranh thị trường văn phòng cho thuê chuyển sang màu xám. Nếu quý I thị trường văn phòng vẫn chưa ghi nhận những tác động đáng kể thì sang quý II, các khách thuê bắt đầu có phản ứng yêu cầu hạ giá khi doanh thu của họ đều sụt giảm trong nửa đầu năm 2020. Một số khách thuê buộc phải trả lại một phần hoặc toàn bộ mặt bằng văn phòng.

Hiện các khách thuê có xu hướng thu hẹp mặt bằng ở tòa nhà hiện tại để chuyển sang các tòa nhà thuộc phân khúc thấp hơn nhằm tìm kiếm giá thuê cạnh tranh hơn. Bên thuê chấp nhận cả những cao ốc có vị trí ở rìa trung tâm hoặc ngoại vi thành phố nhằm tiết kiệm chi phí. Khách thuê tòa nhà hạng A có xu hướng dịch chuyển mạnh hơn. Do đó, phân khúc văn phòng hạng B có giá thuê cạnh tranh hơn hạng A, dưới 30 USD mỗi m2 một tháng hưởng lợi từ làn sóng này.

Dịch bệnh đã thay đổi xu hướng thuê văn phòng của các doanh nghiệp. Bà Thanh phân tích, sau thời gian cách ly xã hội (tháng 3-4/2020), các doanh nghiệp lần lượt áp dụng chính sách làm việc tại nhà và họ ghi nhận năng suất làm việc không bị ảnh hưởng.

Nếu trước đây nhân viên đều mong muốn được ngồi ở văn phòng làm việc để đạt hiệu suất cao thì hiện nay họ có thể linh hoạt hơn về không gian làm việc. Vì vậy, di dời văn phòng ra khu vực ngoài trung tâm không còn là quyết định khó khăn. Hiện không ít công ty áp dụng chính sách làm việc tại nhà một ngày trong tuần cả thời gian dài, thu hẹp bớt mặt bằng thuê hoặc di dời sang các tòa nhà có giá thuê thấp hơn.

Bà Thanh xác nhận trong quý II, phần lớn yêu cầu CBRE nhận được là di dời văn phòng, chiếm đến 72% tổng số yêu cầu thuê từ khách hàng, trong đó có một số khách thuê lớn di dời từ tòa nhà hạng A xuống phân khúc hạng B, thậm chí mục tiêu là tìm kiếm tòa nhà có chi phí thuê thấp hơn. Ngành tài chính ngân hàng và tài chính công nghệ bắt đầu có động thái thu hẹp diện tích (chiếm 2%) do những công ty này muốn tái cấu trúc văn phòng làm việc tại nhiều địa điểm khác nhau nhằm tiết kiệm chi phí.

Theo đánh giá của đại diện CBRE, sự thay đổi nhu cầu và kỳ vọng của khách thuê văn phòng trong quý II đang ngày càng rõ rệt hơn so với quý I. Nhiều khả năng thị trường sẽ còn đón nhận thêm nhiều giao dịch thu hẹp hoặc di dời mặt bằng văn phòng trong những tháng cuối năm 2020. Điều này đòi hỏi các chủ tòa nhà cần phải có những giải pháp linh hoạt trong cách tiếp cận và hỗ trợ khách thuê để giữ chân khách hàng.

[GÓC NHÌN THỊ TRƯỜNG]: Đưa món ăn đường phố vào mô hình cửa hàng | Chuyển động 4.0

Loạt 'ông lớn' công nghệ chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam

LG, Panasonic hay Foxconn - nhà cung ứng của Apple... đang có kế hoạch mở rộng đầu tư, chuỗi sản xuất tại Việt Nam sau Covid-19.
Theo báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp 6 tháng của Bộ Công Thương, cơ quan này ghi nhận một số tập đoàn công nghệ lớn thế giới đang lên kế hoạch dịch chuyển chuỗi sản xuất, đầu tư sang Việt Nam. "Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn đón làn sóng đầu tư này", Bộ Công Thương nhận xét.
Trong số những tên tuổi lớn được Bộ này nhắc tới gồm: LG, Panasonic, Foxconn - nhà cung ứng linh kiện cho Apple... Theo đó, Bộ Công Thương cho biết, LG đã chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất từ Hàn Quốc về Hải Phòng.
Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương cách đây một tuần, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng cũng cho biết đang xin Chính phủ phê duyệt mở rộng một khu công nghiệp để LG mở rộng thêm, sau nhà máy đầu tiên được mở tại đây vào năm 2015.
Cụ thể, lãnh đạo TP Hải Phòng đề xuất điều chỉnh địa giới khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, gắn liền mở rộng khu công nghiệp Tràng Duệ giai đoạn 3 với diện tích 687 ha. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh, mục đích xin mở rộng khu công nghiệp này để thu hút Tập đoàn LG (Hàn Quốc) mở rộng quy mô tại đây.
Nhà máy LG Electronics đặt tại KCN Tràng Duệ, Hải Phòng. Ảnh: LG Vietnam
Nhà máy LG Electronics đặt tại KCN Tràng Duệ, Hải Phòng. Ảnh: LG Vietnam
Ngoài LG, theo Bộ Công Thương, Panasonic Việt Nam cũng đang chuẩn bị tiếp nhận dây chuyền sản xuất tủ lạnh, máy giặt cửa đứng công suất lớn từ Thái Lan, vào đầu tháng 9 tới. Hay một "ông lớn" khác là Apple cũng gia tăng sản xuất 3-4 triệu chiếc tai nghe AirPods trong quý II, tương đương gần 1/3 tổng sản lượng AirPods của hãng trên toàn thế giới thông qua Foxconn - nhà cung ứng của "quả táo khuyết" ở Việt Nam.
Hiện Foxconn đã có nhà máy đặt tại Bắc Giang và đề xuất Chính phủ xây 3 dự án nhà ở xã hội tại miền Bắc, cạnh các khu công nghiệp của tập đoàn này với tổng vốn đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng.
Ba dự án nhà ở xã hội của Foxconn dự tính xây tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Trong đó, dự án tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có quy mô lớn nhất với 16,7 ha, vốn đầu tư 3.422 tỷ đồng (khoảng 150 triệu USD). Hai dự án còn lại ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh có quy mô 6,3 ha, vốn đầu tư 2.925 tỷ đồng (hơn 125 triệu USD) và ở Vĩnh Phúc có quy mô 9,9 ha, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, và là động lực quan trọng thu hút nhiều hơn vốn đầu tư nước ngoài sau Covid-19. Sự rót vốn, mở rộng chuỗi sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực điện tử giúp ngành sản xuất này ghi nhận tăng trưởng khá trong nửa đầu năm, dù ảnh hưởng không ít từ dịch bệnh.
Theo Bộ Công Thương, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tháng 6 tăng 29,3% so với tháng 5 và tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước.
Nửa đầu năm, sản xuất ngành này tăng gần 10% so với cùng kỳ, cao hơn 6% so với 6 tháng đầu năm 2019.
Về giá trị xuất khẩu, mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 19,3 tỷ USD, tăng trên 24%; điện thoại các loại và linh kiện khoảng 21,5 tỷ USD. Dự kiến 6 tháng cuối năm, ngành điện tử vẫn bị ảnh hưởng lớn do diễn biến dịch bệnh phức tạp có khả năng làm sụt giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm điện tử tại các thị trường Mỹ và châu Âu.
Doanh thu và sản lượng toàn cầu của Samsung dự báo giảm do ảnh hưởng chung của dịch bệnh đến ngành điện tử nói chung. Samsung Việt Nam cũng dự kiến giảm mục tiêu xuất khẩu xuống còn khoảng 45,5 tỷ USD trong năm 2020, so với 51,4 tỷ USD năm 2019.

Ngủ đủ giấc

Sức khoẻ là điều quan trọng bậc nhất nhưng chúng ta rất hay xem nhẹ. Và một trong những điều xem nhẹ nhất của những cái xem nhẹ là ngủ đủ giấc. Tác dụng của ngủ đủ giấc thế nào thì rất nhiều tài liệu trên internet có thể google thêm. Nhưng một cách ngắn gọn thì vô cùng dễ hiểu, ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tỉnh táo thật sự, chứ không cần cafe hay Redbull, để có một ngày làm việc hiệu quả thật sự.
Đủ giấc với mỗi người cũng khác nhau. Có khi 8 tiếng, có khi 7 tiếng, hoặc chỉ 6 tiếng. Đủ giấc cũng bao gồm ngủ sâu chứ không chập chờn, mộng mị. Khi ngày 1 đã không đủ giấc, nó sẽ dễ ảnh hưởng đến sự đủ giấc của những ngày sau, và cứ thế kéo dài liên tiếp. Vì năng lượng, hoạt động công việc, cảm xúc mỗi ngày là khác nhau, nên nó cũng sẽ tác động khác nhau đến sự đủ giấc vào buổi tối. Có ngừoi hôm nay cần 8 tiếng mới đủ giấc, nhưng ngày mai chỉ cần 7 tiếng là đủ, ngày mốt lại có thể cần đến 9 tiếng.
Một thói quen rất phổ biến là chúng ta hay ráng thức ban đêm để làm gì đó trong khi đã buồn ngủ, và sáng hôm sau để đồng hồ báo thức. Đây là một thói quen hết sức cơ bản có hại cho sự ngủ đủ giấc. Chuông báo thức chính là phát minh gây hại mà nhân loại ít để ý nhất. Chỉ khi chúng ta tỉnh dậy một cách tự nhiên thì khi đó xác suất ngủ đủ giấc mới là cao nhất.
Cho nên các bạn hãy thử, hôm nào buồn ngủ hãy đi ngủ, và hãy để mình tự động thức. Và đo thử xem đủ giấc của mình là bao lâu. Ví dụ nếu nó là 7 tiếng, thì muốn dậy lúc 6 giờ phải đi ngủ trễ nhất 11h. Thử không dùng báo thức, thử dậy đúng giờ một cách tự nhiên đủ giấc xem thế nào. Có thể trước giờ bạn thấy mình vẫn làm việc hiệu quả dù một ngày chỉ ngủ vài tiếng, và luôn có thể dậy sớm với việc để đồng hồ báo thức. Chưa chắc.
Hãy thử vài lần đủ giấc xem hiệu quả và năng lượng làm việc ngày hôm sau thế nào sẽ rõ. Chất lượng vẫn hơn số lượng. 12 tiếng làm việc mỗi ngày khi ngủ thiếu giấc chưa chắc đã hiệu quả bằng 8 tiếng làm việc và ngủ đủ giấc. Ở kỷ nguyên bận rộn này, cần work smart chứ không chỉ work hard. Mà muốn work smart, phải sleep smart nữa. Ngoài những trường hợp bất khả kháng như tối nay Việt Nam đá 11pm và thắng Yemen 2-0, vui quá ngủ không được mà sáng mai có cuộc họp sớm thì hãy đặt chuông báo thức. Còn lại hãy cứ thử lắng nghe cơ thể và dậy một cách tự nhiên, sẽ thấy sáng hôm sau khác liền. Hãy trân trọng hơn giấc ngủ, bởi làm gì đi nữa, đêm về mà không ngủ ngon thì có ý nghĩa gì.

Thử nhìn lại mà xem, đã có bao nhiêu ngày bạn thật sự ngủ đủ giấc? 😉 Hãy bắt đầu bằng cái chuông báo thức. Không dùng nó thì sẽ không phải tắt nó mỗi ngày 😆😆

Tôi đang tập dần. Rất khó nhưng hôm nào làm được thì thấy khác hẳn.

ĐẦU TƯ VÀNG bây giờ nên hay không? Giá vàng đang tăng kỷ lục - Cafe sáng với VTV3

Giá vàng ĐANG HOT: Liệu có nên đầu tư?

[Chuyển động 4.0] Tập 23 - Khi kinh doanh không sở hữu sản phẩm và tấn công vào thị trường ngách

[Chuyển động 4.0] Tập 22 - Khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm

[Chuyển động 4.0] Tập 21: Cơ hội nào dành cho nhà đầu tư cá nhân khi dòng vốn FDI vào Việt Nam?

[Chuyển động 4.0] Tập 20: Biến trào lưu kinh doanh thành mô hình lâu dài

[Chuyển động 4.0] Tập 19: Làm sao doanh nghiệp nhỏ đứng dậy vượt qua sóng lớn?

[Chuyển động 4.0] Tập 18: Thị trường đối mặt với điều gì trong thời gian tới?

[Chuyển động 4.0] Tập 17 - Bất động sản và câu chuyện vay vốn

[Chuyển động 4.0] Tập 16 - Giá nhà đất sau dịch

[Chuyển động 4.0] Tập 15 - Tiết kiệm để vượt dịch

[Chuyển động 4.0] Tập 14 - Quản lý tài chính cá nhân: đầu tư gì trong mùa dịch?

0:01 / 19:05 [Chuyển động 4.0] Tập 12 - Công nghệ cho mùa Stay-home

[Chuyển động 4.0] - Tập 11 - Lắng nghe khách hàng trong kỷ nguyên mạng xã hội

[Chuyển động 4.0] - Tập 10 - Doanh nghiệp lớn làm sao để chuyển đổi số?

[Chuyển động 4.0] - Tập 9 - Tiết giảm chi phí kinh doanh: Những điều cần cân nhắc

[Chuyển động 4.0] - Tập 8 - Bong bóng công nghệ: Thảm hoạ có lặp lại?

[Chuyển động 4.0] - Tập 7 - Nền kinh tế chia sẻ - sẽ đi về đâu?

[Chuyển động 4.0] - Tập 6 - Fintech - Tương lai Công nghệ Tài Chính tại Việt Nam

[Chuyển động 4.0] - Tập 5 - Công nghệ Giáo dục

[Chuyển Động 4.0] Tập 4 - Giấc mơ công nghệ Việt

[Chuyển Động 4.0] Tập 3 - Dữ liệu doanh nghiệp


[Chuyển Động 4.0] Tập 2 - Quyền riêng tư


Trí tuệ nhân tạo là gì?


Trí tuệ nhân tạo là gì và được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence  – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science). Là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.

Trí tuệ nhân tạo khác với việc lập trình logic trong các ngôn ngữ lập trình là ở việc ứng dụng các hệ thống học máy (machine learning) để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.

Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi,…

Tuy rằng trí thông minh nhân tạo có nghĩa rộng như là trí thông minh trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng, nó là một trong những ngành trọng yếu của tin học. Trí thông minh nhân tạo liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông minh của máy móc.

Có bao nhiêu loại AI?

Công nghệ AI được chia làm 4 loại chính:

Loại 1: Công nghệ AI phản ứng.

Công nghệ AI phản ứng có khả năng phân tích những động thái khả thi nhất của chính mình và của đối thủ, từ đó, đưa ra được giải pháp tối ưu nhất. 

Một ví dụ điển hình của công nghệ AI phản ứng là Deep Blue. Đây là một chương trình chơi cờ vua tự động, được tạo ra bởi IBM, với khả năng xác định các nước cờ đồng thời dự đoán những bước đi tiếp theo của đối thủ. Thông qua đó, Deep Blue đưa ra những nước đi thích hợp nhất. 

Loại 2: Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Đặc điểm của công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế là khả năng sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra những quyết định trong tương lai. Công nghệ AI này thường kết hợp với cảm biến môi trường xung quanh nhằm mục đích dự đoán những trường hợp có thể xảy ra và đưa ra quyết định tốt nhất cho thiết bị.

Ví dụ như đối với xe không người lái, nhiều cảm biến được trang bị xung quanh xe và ở đầu xe để tính toán khoảng cách với các xe phía trước, công nghệ AI sẽ dự đoán khả năng xảy ra va chạm, từ đó điều chỉnh tốc độ xe phù hợp để giữ an toàn cho xe.

xe không người lái

Loại 3: Lý thuyết trí tuệ nhân tạo

Công nghệ AI này có thể học hỏi cũng như tự suy nghĩ, sau đó áp dụng những gì học được để thực hiện một việc cụ thể. Hiện nay, công nghệ AI này vẫn chưa trở thành một phương án khả thi.

Loại 4: Tự nhận thức

Công nghệ AI này có khả năng tự nhận thức về bản thân, có ý thức và hành xử như con người. Thậm chí, chúng còn có thể bộc lộ cảm xúc cũng như hiểu được những cảm xúc của con người. Đây được xem là bước phát triển cao nhất của công nghệ AI và đến thời điểm hiện tại, công nghệ này vẫn chưa khả thi.

công nghệ AI

AI được ứng dụng thế nào trong cuộc sống hiện tại và tương lai

Trong ngành vận tải

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trên những phương tiện vận tải tự lái, điển hình là ô tô. Sự ứng dụng này góp phần mang lại lợi ích kinh tế cao hơn nhờ khả năng cắt giảm chi phí cũng như hạn chế những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng.

Vào năm 2016, Otto, hãng phát triển xe tự lái thuộc Uber đã vận chuyển thành công 50.000 lon bia Budweisers bằng xe tự lái trên quãng đường dài 193 km. Theo dự đoán của công ty tư vấn công nghệ thông tin Gartner, trong tương lai, những chiếc xe có thể kết nối với nhau thông qua Wifi để đưa ra những lộ trình vận tải tốt nhất.

xe vận tải không người lái

Trong sản xuất

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng để xây dựng những quy trình sản xuất tối ưu hơn. Công nghệ AI có khả năng phân tích cao, làm cơ sở định hướng cho việc ra quyết định trong sản xuất. 

Trong y tế

Ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế là máy bay thiết bị bay không người lái được sử dụng trong những trường hợp cứu hộ khẩn cấp. Thiết bị bay không người lái có tốc độ nhanh hơn xe chuyên dụng đến 40% và vô cùng thích hợp để sử dụng ở những nơi có địa hình hiểm trở.

thiết bị không người lái

Trong giáo dục

Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo giúp tạo ra những thay đổi lớn trong lĩnh vực giáo dục. Các hoạt động giáo dục như chấm điểm hay dạy kèm học sinh có thể được tự động hóa nhờ công nghệ AI. Nhiều trò chơi, phần mềm giáo dục ra đời đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng học sinh, giúp học sinh cải thiện tình hình học tập theo tốc độ riêng của mình.

Trí tuệ nhân tạo còn có thể chỉ ra những vấn đề mà các khóa học cần phải cải thiện. Chẳng hạn như khi nhiều học sinh được phát hiện là gửi đáp án sai cho bài tập, hệ thống sẽ thông báo cho giáo viên đồng thời gửi thông điệp đến học sinh để chỉnh sửa đáp án phù hợp. Công nghệ AI còn có khả năng theo dõi sự tiến bộ của học sinh và thông báo đến giáo viên khi phát hiện ra vấn đề đối với kết quả học tập của học sinh.

AI trong giáo dục

Hơn nữa, sinh viên còn có thể học hỏi từ bất cứ nơi nào trên thế giới thông qua việc sử dụng những phần mềm có hỗ trợ AI. Công nghệ AI cũng cung cấp dữ liệu nhằm giúp sinh viên lựa chọn được những khóa học tốt nhất cho mình.

Trong truyền thông

Đối với lĩnh vực truyền thông, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo góp phần làm thay đổi cách thức tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu. Nhờ những ưu điểm của công nghệ AI, các công ty có thể cung cấp quảng cáo vào đúng thời điểm, đúng khách hàng tiềm năng, dựa trên việc phân tích các đặc điểm về nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến và những nội dung mà khách hàng thường xem trên quảng cáo. 

Trong ngành dịch vụ

Công nghệ AI giúp ngành dịch vụ hoạt động tối ưu hơn và góp phần mang đến những trải nghiệm mới mẻ hơn và tốt hơn cho khách hàng. Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, công nghệ AI có thể nắm bắt thông tin về hành vi sử dụng dịch vụ của khách hàng, từ đó mang lại những giải pháp phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. 

[Chuyển Động 4.0] Tập 1 - Trí tuệ nhân tạo