Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp vừa là mục tiêu, vừa là thước đo Cải cách hành chính

Sáng ngày 01/7, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2011-2020; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2030. Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: BGP/Trâm Anh

Cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước, các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác CCHC trên cả 6 lĩnh vực lớn gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính nhà nước đã cơ bản hoàn thành, góp phần hoàn thiện hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về CCHC luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát được tập trung thực hiện, qua đó kịp thời khắc phục các thiếu sót, chấn chính kỷ luật, kỷ cương làm việc.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thể chế, chính sách thường xuyên được rà soát, sửa đổi, bổ sung, qua đó ngày càng hoàn thiện trên các lĩnh vực. Công tác cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai nghiêm túc.

Định kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, tiếp xúc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, qua đó giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn của doanh nghiệp.

Từ năm 2011 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố, công khai 13.218 TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng cắt giảm từ 25-30% thời gian giải quyết.

Đặc biệt, việc thành lập và đi vào hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Bộ phận một cửa tại cấp huyện, cấp xã đã được triển khai đồng bộ, hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 1.825 TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đạt tỷ lệ trên 90%.

Bên cạnh đó, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được chú trọng theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Đến nay, đã sắp xếp giảm 13 phòng chuyên môn, chi cục và tương đương cấp sở, 142 đơn vị sự nghiệp công lập, 23 ban chỉ đạo cấp tỉnh.

Đặc biệt, đã hoàn thành sắp xếp, sáp nhập 40 xã, thị trấn, 679 thôn, tổ dân phố, qua đó đã giảm 21 đơn vị hành chính cấp xã và giảm 362 thôn, tổ dân phố.

Toàn tỉnh đã giảm được 3.362 biên chế so với thời điểm năm 2015, trong đó khối hành chính, sự nghiệp giảm hơn 3.000 người, đạt gần 8%.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chứng không ngừng được nâng cao về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ giải quyết TTHC ngày càng được hoàn thiện, chuẩn hóa.

Các tập thể được khen thưởng tại hội nghị. Ảnh: BGP/Trâm Anh

Vẫn còn những tồn tại, hạn chế

Mặc dù đạt nhiều kết quả, công tác CCHC của tỉnh trong 10 năm qua vẫn còn những tồn tại cần khắc phục. Trong đó, công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền về CCHC đã có nhiều cố gắng song chưa thường xuyên, quyết liệt. Các chỉ số như Par-index, PAPI, PCI… đã được cải thiện thứ hạng nhưng không ổn định. Công tác xây dựng, tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế. TTHC ở một số lĩnh vực còn rườm rà, việc giải quyết TTHC cho người dân còn để xảy ra tình trạng quá hạn, người dân phải đi lại nhiều lần.

Ông Phạm Văn Đà - Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh cho biết: Còn xảy ra tình trạng doanh nghiệp phải đến tiếp xúc với cơ quan, công chức chuyên môn để xin ý kiến, hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công. Tình trạng này xuất phát từ nguyên nhân do tỉnh còn thiếu các đơn vị tư vấn, hỗ trợ chuyên nghiệp. Vẫn còn tình trạng một số TTHC tiếp nhận ở hai nơi với lý do cơ quan chuyên môn cũng có bộ phận một cửa theo chỉ đạo của Bộ. Điều này dẫn đến vừa lãng phí nguồn lực của cơ quan nhà nước, vừa làm cho tổ chức, công dân lúng túng không biết đâu là nơi tiếp nhận chính.

Theo ông Vũ Trí Hải - Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang cho biết, mặc dù thực hiện giải quyết liên thông 3 cấp qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử nhưng cán bộ phường, xã vẫn phải chuyển trực tiếp hồ sơ giấy lên thành phố để giải quyết. Lý do theo quy định thì thành phần hồ sơ đầu vào vẫn phải là văn bản bằng giấy bản chính hoặc bản sao nên các cơ quan giải quyết vẫn đòi hỏi phải dùng văn bản giấy.

Ngoài ra, tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, số hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp do chưa đảm bảo hạ tầng thông tin, thiếu hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến và do người dân, doanh nghiệp chưa quen với việc giải quyết TTHC trực tuyến. Hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu.

Ông Bùi Thế Sơn - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Tỷ lệ  hồ sơ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của Sở Giao thông vận tải chưa cao. Từ đầu năm 2020 đến nay, giải quyết TTHC mức độ 3 và mức độ 4 được 932 hồ sơ trên tổng số 9748 hồ sơ, chỉ đạt khoảng 10%. Nguyên nhân do trình độ sử dụng công nghệ thông tin của người dân và doanh nghiệp còn hạn chế; cơ sở vật chất còn thiếu, thiết bị máy móc chưa được đầy đủ, hiện đại. Cùng đó là do công tác tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn chưa đa dạng để người dân, doanh nghiệp được biết.

Bên cạnh đó, một số cơ quan hành chính còn chưa kịp thời bố trí, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo quy định. Số lượng đơn vị sự nghiệp công lập còn nhiều. Kết quả tinh giản biên chế chủ yếu do cắt giảm cơ học. Việc chấp hành quy định của pháp luật về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở của một số cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái nhấn mạnh:  Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, công tác CCHC của tỉnh Bắc Giang đã có những bước đi khá xa, ở cả cấp tỉnh đến huyện, xã. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo về CCHC được quan tâm, triển khai quyết liệt; đã huy động được cả hệ thống chính và người dân, doanh nghiệp cùng thực hiện.

Công tác cải cách thể chế được quan tâm chỉ đạo, hệ thống các văn bản pháp luật thường xuyên được rà soát, bổ sung để thống nhất quy định của Trung ương và phù hợp điều kiện của tỉnh, tạo bước đột phá phát triển trong các lĩnh vực. Công tác cải cách TTHC, một cửa, một cửa liên thông thực hiện bài bản đã thay đổi cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh. Bắc Giang là 1 trong 7 tỉnh đầu tiên đưa Trung tâm phục vụ hành chính công vào hoạt động. Các chỉ số về sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công nằm trong top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước….

Các kết quả CCHC thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tiết kiệm ngân sách, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, nâng cao cải thiện năng lực cạnh tranh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái cũng cho rằng vẫn còn rất nhiều tồn tại, hạn chế như các đại biểu đã chỉ ra. Đặc biệt, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa cao, tình trạng cán bộ “hành dân, hành doanh nghiệp” vẫn diễn ra, gây cản trở sự phát triển của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, những cán bộ ấy dứt khoát phải xử lý, không thể để thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa.

Cùng đó, hạ tầng công nghệ thông tin còn nhiều khó khăn do ngân sách hạn chế, điều đó cũng ảnh hưởng lớn đến công tác CCHC.

Các cá nhân được khen thưởng tại hội nghị. Ảnh: BGP/Trâm Anh

Trách nhiệm người đứng đầu và chất lượng cán bộ, công chức là then chốt

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái nhấn mạnh, cùng với cả nước, Bắc Giang đang bước vào giai đoạn mới với nhiều khó khăn, thách thức. Hội nhập quốc tế sâu rộng sẽ khiến cho tính cạnh tranh gia tăng, không chỉ cạnh tranh giữa các quốc gia mà giữa các địa phương.

Quan điểm của tỉnh là xác định trong khi các nguồn lực chỉ là hữu hạn, thì việc đẩy mạnh CCHC phải là giải pháp cần đặc biệt quan tâm để tối ưu hóa các nguồn lực. Công tác CCHC phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo; coi đây vừa là mục tiêu, vừa là thước đo để thực hiện. Điều này sẽ tạo ra năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết mục tiêu của CCHC trong giai đoạn tới là hướng đến  xây dựng và hoàn thiện nền hành chính nhà nước “phục vụ nhân dân, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả”; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Để đạt được mục tiêu này, trước mắt phải khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế hiện nay, cải thiện mạnh mẽ các chỉ số đánh giá cấp tỉnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt và triển khai hiệu quả các chỉ đạo, quan điểm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Tỉnh ủy về CCHC, phù hợp tình hình thực tiễn địa phương. Quan tâm nguồn lực để đầu tư cho công tác CCHC đảm bảo có lộ trình và hiệu quả, đặc biệt là hạ tầng CNTT.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nhận thức rõ vai trò của CCHC là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, thực hiện đồng bộ quyết liệt, thực chất; đặc biệt phát huy tốt vai trò người đứng đầu các cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mỗi ngành, địa phương phải lựa chọn đăng ký 1 nhiệm vụ, sáng kiến về CCHC để thực hiện. Đây sẽ là tiêu chí để đánh giá người đứng đầu các đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, muốn CCHC hiệu quả thì vai trò đội ngũ cán bộ, và trách nhiệm người đứng đầu là vô cùng quan trọng. Cán bộ, công chức, viên chức phải đổi mới tư duy, nhận thức, hành động trong thực thi nhiệm vụ, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các sở, ngành đưa cán bộ, công chức ra làm việc tại bộ phận một cửa phải có chuyên môn tốt, có văn hóa, đạo đức tốt. Quan tâm ưu tiên bổ nhiệm đội ngũ này sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại bộ phận một cửa.

Các cơ quan thông tin, truyền thông kịp thời tuyên truyền về công tác CCHC, tăng cường tiếp nhận sự phản biện của người dân, doanh nghiệp.

Cộng đồng, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh chung tay với chính quyền để xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để đưa Bắc Giang thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp.

Nhân dịp này, 10 tập thể, 40 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 được khen thưởng tại hội nghị.

Thu hút đầu tư Bắc Giang: Tầm nhìn chiến lược - Hành động quyết liệt

Năm 2020 là năm cuối cùng tỉnh Bắc Giang thực hiện Nghị quyết 73-NQ/TU ngày 6/5/2016 của Tỉnh ủy Bắc Giang về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020. Với tầm nhìn chiến lược và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, qua 4 năm, tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng, trở thành điểm sáng của cả nước trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Kết quả ấn tượng từ tầm nhìn chiến lược
Để tạo nên sự bứt phá trong thu hút đầu tư, ngày 6/5/2016, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết 73-NQ/TU về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Nghị quyết này đã được cụ thể hóa thành 45 nhiệm vụ giao cho từng cơ quan, đơn vị thực hiện, trong đó có 13 nhiệm vụ thường xuyên thực hiện theo định kỳ hằng năm và 32 nhiệm vụ cụ thể.
Với cách làm này, tỉnh Bắc Giang tạo được sự đồng bộ trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh một cách toàn diện đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và tạo dựng lợi thế tích cực cho các nhà đầu tư. Các cấp lãnh đạo từ tỉnh, huyện đến các sở, ngành thật sự vào cuộc đồng hành cùng các nhà đầu tư trong hoạt động từ cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế thông thoáng cho đến chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các khu công nghiệp, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư.
Thu hút đầu tư Bắc Giang: Tầm nhìn chiến lược – Hành động quyết liệt - Ảnh 1.
Dây chuyền sản xuất hàng may mặc tại Công ty TNHH Hana Kovi Việt Nam, 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Bắc Giang. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Với nhận thức thực sự đồng hành cùng nhà đầu tư để họ chọn Bắc Giang là điểm dừng chân, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Nhờ đó, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện rõ nét, thể hiện qua các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) có nhiều chuyển biến tích cực, vươn lên nằm trong nhóm khá của cả nước.
Việc ban hành và triển khai quyết liệt Nghị quyết 73-NQ/TU đã đem lại cho tỉnh Bắc Giang những kết quả cực kỳ ấn tượng. Cụ thể, giai đoạn từ 2016 - 2018, toàn tỉnh đã thu hút được trên 600 dự án đầu tư, vốn đăng ký hàng tỷ USD. Khép lại năm 2018, Bắc Giang nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về số dự án và số vốn thu hút đầu tư mới. Riêng vốn thực hiện các dự án FDI đạt 558 triệu USD, tăng 8,6% so cùng kỳ năm trước.
Cũng theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, năm 2019, toàn tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 183 dự án; trong đó 107 dự án trong nước, vốn đăng ký hơn 3.000 tỷ đồng và 76 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 830,7 triệu USD. Tổng vốn thu hút đầu tư (cả cấp mới và bổ sung) trong nước tăng hơn 36% và FDI bằng 2,07 lần so với năm 2018.
Theo ông Trịnh Hữu Thắng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang, năm 2020 tỉnh tăng cường thu hút đầu tư, phấn đấu tổng vốn đầu tư đăng ký mới và điều chỉnh, bổ sung trên địa bàn tỉnh quy đổi đạt khoảng 1 tỷ USD (bao gồm cả dự án FDI và dự án đầu tư trong nước).
Cụ thể, trong lĩnh vực công nghiệp, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp Quang Châu, Hòa Phú và các cụm công nghiệp của thành phố Bắc Giang, các huyện Việt Yên, Yên Dũng, Lục Nam, Lạng Giang, Tân Yên và Hiệp Hòa các ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo; điện tử, sản xuất điện; chế biến nông, lâm sản, thực phẩm; dệt may; công nghiệp hỗ trợ.
Lĩnh vực thương mại -dịch vụ, tỉnh tập trung thu hút các dự án đầu tư các khu đô thị, trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp, dịch vụ vui chơi giải trí; dịch vụ logistics; dịch vụ tài chính, y tế, bảo hiểm tại thành phố Bắc Giang; các dự án đô thị nghỉ dưỡng tại một số địa bàn có thế mạnh (các huyện Lạng Giang, Lục Ngạn, Lục Nam).
Đối với lĩnh vực du lịch, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư thực hiện các dự án khu du lịch như Khu du lịch Suối Mỡ (huyện Lục Nam); khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần (huyện Lục Ngạn); khu giải trí, nghỉ dưỡng, tâm linh (Núi Nham Biền, huyện Yên Dũng); các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf: Sân golf Chu Điện - Khám Lạng (Lục Nam), sân golf Trung Sơn (Việt Yên), sân golf hồ Hố Cao (Lạng Giang), sân golf hồ Khuôn Thần (Lục Ngạn)…
Tiếp tục quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư
Để đạt mục tiêu thu hút khoảng 1 tỷ USD trong năm 2020 – năm cuối cùng triển khai nghị quyết Nghị quyết 73-NQ/TU, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Chỉ thị tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2020. Đồng thời, ban hành Quy chế phối hợp kiểm tra và xử lý sau kiểm tra các dự án đầu tư.
Đặc biệt, UBND tỉnh duy trì tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư hàng tháng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, triển khai các biện pháp trợ giúp; tạo mọi điều kiện phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; thu hút đầu tư, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp.
Thu hút đầu tư Bắc Giang: Tầm nhìn chiến lược – Hành động quyết liệt - Ảnh 2.
Các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được đầu tư hạ tầng đồng bộ, cùng môi trường thu hút đầu tư nhiều ưu đãi, thông thoáng, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư dừng chân.
Để tiếp tục hỗ trợ cho các nhà đầu tư trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang xác định sẽ tập trung thực hiện "nhiệm vụ kép" là vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội; trong đó thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ giải pháp như: Tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử.
Tiếp đến, rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất, nhập khẩu; khẩn trương phục hồi và phát triển ngành du lịch; đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh; tập trung xử lý vướng mắc về lao động; tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, linh hoạt để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Xây dựng quy chế phối hợp kiểm tra và xử lý kiểm tra các dự án đầu tư…
Những giải pháp mạnh mẽ trên được kỳ vọng sẽ đem lại sức bật mạnh mẽ cho tỉnh Bắc Giang trong năm 2020.
Đáng mừng hơn nữa, sự nỗ lực và kết quả đạt được của tỉnh Bắc Giang trong thu hút đầu tư đã được Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao. Mới đây, ngày 6/6, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, các thành viên đoàn công tác Chính phủ đã bày tỏ ấn tượng về sự thay đổi diện mạo của Bắc Giang, tỉnh nổi lên là điểm sáng trong phát triển kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài.
Cũng tại buổi làm việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tổng kết hàng loạt điểm sáng nổi trội của Bắc Giang trong nhiệm kỳ này, trong đó có quy mô nền kinh tế của tăng nhanh, đến nay vươn lên thứ 16/63 tỉnh, thành phố. Thu nhập bình quân đầu người dự kiến đến hết năm 2020 đạt trên 3.000 USD, bằng bình quân chung cả nước. Đồng thời, tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn duy trì ở mức cao, ổn định. Năm 2019, GRDP tăng 16,2%, là một trong 3 tỉnh có tốc độ tăng cao nhất cả nước…
Riêng lĩnh vực thu hút đầu tư, Thủ tướng ghi nhận, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Từ năm 2016 đến nay, đã thu hút được trên 5,8 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, gấp 3,5 lần cả giai đoạn 2011-2015 (riêng vốn FDI đạt 3,8 tỷ USD, gấp 4,3 lần). Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương có sức hấp dẫn nhất về thu hút đầu tư...
Từ đó có thể thấy rằng, với tầm nhìn chiến lược và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai Nghị quyết 73-NQ/TU, tỉnh Bắc Giang đã và đang tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế của mình, từng bước vươn lên trở thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó, chắc chắn rằng, mục tiêu thu hút 1 tỷ USD trong năm 2020 là hoàn toàn có cơ sở cho dù địa phương vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn trong 6 tháng cuối năm…

Bắc Giang: Hiệu quả từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Năm 2020, Bắc Giang tiếp tục quan tâm đầu tư chương trình OCOP với việc lựa chọn, phát triển nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu.

Ngày 07/5/2018 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Để thực hiện tốt chương trình này, ngày 29/6/2018 UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 975/QĐ-UBND Phê duyệt Đề án “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của chương trình là phát triển, tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm làng nghề, nông nghiệp hiện có, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh, trong đó dự kiến đến hết năm 2020 phát triển ít nhất 03 sản phẩm OCOP đạt hạng 05 sao cấp quốc gia (dự kiến Vải thiều Lục Ngạn; Mỳ Chũ và Gà đồi Yên Thế); Đồng thời củng cố, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với hợp tác xã và doanh nghiệp. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm.

bac giang hieu qua tu chuong trinh moi xa mot san pham
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn thăm gian hàng sản phẩm OCOP tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2019 

Để đảm bảo thực hiện đúng các nội dung theo chu trình OCOP thường niên, ngay từ đầu năm 2019 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai đến UBND các huyện, thành phố tiến hành đăng ký sản phẩm tham gia chương trình. Tiến hành rà soát, đánh giá sơ bộ các sản phẩm đăng ký tham gia để có kế hoạch tư vấn phát triển và hoàn thiện sản phẩm. Theo đó, năm 2019, UBND các huyện, thành phố đã lựa chọn, đăng ký 62 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, tập trung vào các sản phẩm đã có nhưng chưa hoàn thiện. Lục Ngạn lựa chọn sản phẩm mỳ gạo Chũ, các sản phẩm cây ăn quả, giấm các loại...; Sơn Động là các sản phẩm mật ong, nấm, rượu men lá...; Yên Thế lựa chọn các sản phẩm chè xanh Bản Ven, gà đồi Yên Thế, rượu men lá Lộc Sơn...; Lục Nam lựa chọn sản phẩm nhãn, chè hoa vàng,...

Hầu hết các sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng năm 2019 của tỉnh được đăng ký tiêu chuẩn chất lượng, có mã số mã vạch và được ký kết tiêu thụ với các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử… Kết quả đánh giá, phân hạng năm 2019, tỉnh Bắc Giang có 46 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 15 sản phẩm hạng 4 sao và 31 sản phẩm hạng 3 sao. Các sản phẩm sau khi được công nhận sản phẩm OCOP của các đơn vị được tham gia các chương trình hội chợ, các hoạt động xúc tiến thương mại, đã nhận được sự quan tâm của khách hàng, các nhà phân phối, các đại lý trong và ngoài tỉnh. Nhiều đơn vị, chủ thể sản xuất tham gia đã ký được hợp đồng phân phối với các siêu thị, đại lý và các nhà phân phối. Bên cạnh đó, các đơn vị tham gia hội chợ cũng đã có cơ hội để nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các sản phẩm cùng loại của các tỉnh, tìm hiểu yêu cầu của các nhà phân phối để từu đó làm cơ sở hoàn thiện và phát triển sản phẩm của đơn vị.

bac giang hieu qua tu chuong trinh moi xa mot san pham
Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2019

Cùng với việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Chương trình OCOP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng tăng cường tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý cho chủ thể sản xuất và cán bộ quản lý thực hiện Chương trình OCOP các cấp; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm; hỗ trợ tư vấn phát triển sản phẩm và tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP; triển khai các hoạt động thực hiện chu trình OCOP,... Đặc biệt là hỗ trợ sản phẩm đăng ký tham gia OCOP năm 2019 chưa đạt tiêu chí OCOP tiếp tục tham gia năm 2020 và các sản phẩm mới tham gia OCOP năm 2020; hỗ trợ củng cố và nâng cấp các sản phẩm đạt 3 - 4 sao năm 2019 tham gia nâng hạng sao; Tiêu chuẩn hóa các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, hỗ trợ quản lý nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, quản lý nhãn hiệu các sản phẩm OCOP, làm cho người dân và các chủ thể thay đổi tư duy, nhận thức về phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn hóa sản phẩm và nhãn mác, bao bì đóng gói đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được năm 2019, trong năm 2020, tỉnh chủ động đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 975/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đồng thời tạo tiền đề cho công tác xây dựng Chương trình OCOP giai đoạn 2021- 2025 của tỉnh. Theo Kế hoạch số 4130/KH-UBND ngày 19/11/2019 của UBND tỉnh Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bắc Giang năm 2020”, UBND tỉnh yêu cầu: các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là chương trình phát triển kinh tế quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất gắn với việc phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mối địa phương; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “kinh tế và tổ chức sản xuất” trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.


Khách hàng Đại lục “đảo lộn” chứng khoán Hồng Kông

Tuần qua, chỉ số Hang Seng tăng gần 3% với đà dẫn dắt từ các doanh nghiệp bất động sản, trong khi đồng đô-la Hồng Kông (HKD) giao dịch ở gần mức trần.

Chỉ số đo lường sức mạnh của các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông tăng 3,1% - cao nhất 3 tháng qua.

Đà tăng này có phần bất ngờ và “gây chia rẽ” đối với các thành viên thị trường. Một bộ phận nhìn nhận, xu hướng leo dốc phản ánh việc nhà đầu tư kỳ vọng các quy định mới sẽ sớm “dẹp bỏ” các cuộc biểu tình kéo dài, trả lại sự bình yên trên đường phố Hồng Kông, cải thiện nhu cầu tiêu dùng, đưa cuộc sống về thường nhật.

Một trong những bằng chứng là việc cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản lớn như New World Development Co - sở hữu hàng loạt khách sạn và trung tâm thương mại, cũng như nhà vận hành đường sắt MTR Corp đều tăng giá.

“Dù vẫn có những cuộc biểu tình trong ngày đầu tuần, nhưng số lượng người xuống đường đã ít hơn nhiều và mức độ xung đột với lực lượng hành pháp cũng giảm đáng kể so với hồi cuối năm ngoái. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể thở phào”, Raymond Cheng, chiến lược gia tại CGS-CIMB Securities cho biết.

Một phần khác thì cho rằng, đà tăng này có sự “chỉ dẫn” từ giới quản lý nhằm đảm bảo thị trường hoạt động ổn định quanh những mốc sự kiện chính trị quan trọng. Bloomberg đưa tin từ một nguồn giấu tên cho biết, các nhà môi giới nhận được lệnh mua ủy quyền từ một số quỹ có liên quan tới vốn đầu tư Trung Quốc, giá trị mua vào ước khoảng 5,1 tỷ HKD (656 triệu USD) cổ phiếu Hồng Kông trong vài phiên vừa qua.
Thị trường tài chính Hồng Kông tỏ ra khá điềm tĩnh trước những biến động về luật pháp, ngay cả khi các nội dung của luật an ninh mới không hề được công bố cho tới tối ngày thứ Ba (30/6). Ngày 22/5, thông tin Trung Quốc áp dụng luật an ninh mới với Hồng Kông được công bố, chỉ số Hang Seng lập tức lao dốc với mức giảm mạnh nhất trong 5 năm, nhưng nhanh chóng hồi phục trong chưa đầy 2 tuần.
Chỉ số này hiện ở mức cao hơn trước khi các báo cáo liên quan tới hành động của giới chức Trung Quốc tại Hồng Kông được công bố, với dòng tiền từ Đại lục liên tiếp rót về. Cụ thể, trong giai đoạn này, nhà đầu tư Trung Quốc đã mua ròng liên tục trong 33 tuần tại sàn Hồng Kông, với phiên cao điểm mua ròng 569 triệu USD, bất chấp chỉ số đo lường mức độ bất ổn tại đây tăng 40%.

Theo giới quan sát, có những tín hiệu rõ ràng thể hiện chính quyền Bắc Kinh muốn “nâng đỡ” hệ thống tài chính Hồng Kông trong thời điểm biến động thông qua dòng vốn đầu tư: Mua cổ phiếu của các doanh nghiệp Trung Quốc đang niêm yết tại sàn Hồng Kông. Câu hỏi đặt ra là liệu lực hỗ trợ này có đủ để duy trì (hoặc thay thế) dòng vốn quốc tế, cũng như sự tự tin của các thành viên thị trường toàn cầu đối với trung tâm tài chính hàng đầu thế giới này?

Với việc các quy định an ninh mới được áp dụng, danh tiếng của Hồng Kông như là một trung tâm tài chính tự do hàng đầu đã giảm sút. Đáng chú ý, nó còn làm dấy lên lo ngại về làn sóng dịch chuyển ra khỏi Hồng Kông, nhất là khi Chính phủ Anh cho biết, họ sẽ đón nhận hàng triệu công dân Hồng Kông chuyển tới Anh.

Hiện tại, giới đầu tư vẫn chưa có những phản ứng rõ ràng. Thị trường Hồng Kông đã ở trong xu hướng giá xuống (bear market) ngay cả khi chứng khoán Mỹ, châu Á và trên toàn cầu hồi phục mạnh mẽ sau cú sốc đại dịch. Chỉ số Hang Seng giảm 7% trong tháng 5, thời điểm các thị trường toàn cầu leo dốc hết tốc lực, trở thành chỉ số giảm mạnh nhất trong số các thành phần của MSCI All-Country World Index kể từ khủng hoảng tài chính 1998. Cũng chính diễn biến này khiến định giá cổ phiếu thuộc chỉ số Hang Seng trở nên rẻ hơn, giao dịch dưới giá trị sổ sách.

Trong khi đó, triển vọng kinh tế Hồng Kông vẫn còn mờ mịt. Đại dịch Covid-19 đã khiến dòng du khách từ Trung Quốc đình trệ, tác động mạnh tới doanh số bán lẻ hàng hóa. Tăng trưởng kinh tế giảm mạnh 8,9% trong quý I/2020 so với cùng kỳ 2019, trở thành quý tệ nhất kể từ khi số liệu được ghi nhận và là cuộc khủng hoảng đầu tiên trong một thập kỷ gần nhất.

Việc luật an ninh mới được áp dụng sẽ còn tạo nên những lo ngại, khiến các thành viên thị trường toàn cầu cần thêm thời gian đánh giá tình hình và cân nhắc lại sức hấp dẫn của trung tâm tài chính Hồng Kông. Chưa kể, những động thái có phần cứng rắn từ Mỹ đang đặt Hồng Kông ở đầu chiến tuyến trong cuộc xung đột Mỹ - Trung. Tất cả khiến tương lai của hoạt động đầu tư tại Hồng Kông càng trở thành một “bàn cờ” nhiều may rủi.

Cuộc đua săn quỹ đất của doanh nghiệp bất động sản

Nhiều doanh nghiệp địa ốc dồn hàng nghìn tỷ đồng tranh thủ thu gom các khu đất khủng chuẩn bị cho những năm tới.

Trong 6 tháng qua, các công ty bất động sản có động thái thâu tóm quỹ đất rầm rộ hoặc chuẩn bị dòng tiền khủng để săn tìm dự án, bất chấp Covid-19 diễn biến phức tạp.

Hưng Thịnh Group vừa thâu tóm một quỹ đất có diện tích hơn 1.000 ha tại tỉnh Lâm Đồng. Trước đó, từ cuối năm 2019 doanh nghiệp này cũng đã chi hàng nghìn tỷ đồng mua lại nhiều dự án tại Bình Định, trong đó có dự án khu đô thị biển quy mô lên đến hơn 1.000 ha.

Trong khi đó, dù đang nắm tổng quỹ đất 681 ha khắp các tỉnh thành, Nam Long vẫn dành 2.000 tỷ đồng mỗi năm để săn thêm đất. Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Long, ông Nguyễn Xuân Quang cho biết, hiện doanh nghiệp tập trung mọi nguồn lực để mở rộng quỹ đất. Công ty tận dụng thời điểm và cơ hội để cân nhắc mua thêm đất sau Covid-19 trong bối cảnh nhiều đơn vị vướng pháp lý và áp lực tài chính buộc phải xả hàng để giải quyết khó khăn.

Mục tiêu thu mua của doanh nghiệp này là quỹ đất phải có quy mô lớn và vị trí thuộc các tỉnh, thành phố vệ tinh hoặc tọa lạc tại cửa ngõ của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thậm chí vươn ra cả phía Bắc. Doanh nghiệp thống nhất mỗi năm dành 2.000 tỷ đồng mua thêm đất để chuẩn bị nguồn cung dự án cho những năm tới.

Một đại gia địa ốc khác là Danh Khôi Group đang tiến hành thương vụ mua lại quỹ đất vàng tại TP Đà Nẵng. Tập đoàn này cũng vừa ký kết với Công ty bất động sản Phát Đạt để mua sỉ và phát triển dự án phức hợp tại Bình Dương.

Phối cảnh một dự án tại Quy Nhơn quy mô quỹ đất lên đến nghìn ha do doanh nghiệp TP HCM mua lại và phát triển.

Phối cảnh một dự án tại Quy Nhơn quy mô quỹ đất lên đến nghìn ha do doanh nghiệp TP HCM mua lại và phát triển.

Còn Công ty An Gia tuy chỉ chân ướt chân ráo niêm yết lên sàn chứng khoán chưa đầy một năm cũng công bố tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 6 về tham vọng mở rộng quỹ đất. Doanh nghiệp cho rằng đây là "thời điểm vàng" để đi mua dự án. Năm 2020, An Gia dự kiến dành 3.000 - 5.000 tỷ đồng để thu gom quỹ đất. Hiện có 2 quỹ đất 30 ha tại Long An, 30 ha tại Bình Chánh (TP HCM), doanh nghiệp tiếp tục mở rộng quy mô theo hướng tiến xa dần. Một mặt vẫn chọn thị trường chính là TP HCM, mặt khác vươn ra các tỉnh Biên Hòa (Đồng Nai), Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương...

Trên thực tế, còn rất nhiều thương vụ thâu tóm quỹ đất chưa được công bố do còn trong vòng đàm phán, phải bảo mật thông tin. Theo đánh giá của Savills Việt Nam, các hoạt động M&A tài sản bất động sản, trong đó có quỹ đất trong những tháng đầu năm 2020 diễn ra sôi động do tác động của Covid-19 và nhiều khả năng các thương vụ sẽ tăng lên thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land xác nhận các doanh nghiệp có động thái mua bán sáp nhập và săn quỹ đất khá nhộn nhịp trong 6 tháng đầu năm. Tâm lý chung hiện nay doanh nghiệp nào cũng tranh thủ thu mua vì lo chậm chân không còn đất giá tốt, vuột mất vị trí đẹp. Đây có thể là do tác động của Covid-19 khiến một số doanh nghiệp khó khăn, tạo ra cơ hội cho các ông lớn có dòng tiền chớp thời cơ gom đất.

CEO Đại Phúc Land phân tích, bất động sản là lĩnh vực đầu tư dài hạn nhanh cũng phải 3-5 năm, dài cũng trên dưới 10 năm hoặc lâu hơn. Trong đó, việc chuẩn bị quỹ đất là yếu tố đầu tiên quan trọng và ngày càng khó do quỹ đất ngày một khan hiếm và giá cả đền bù tăng. Chính vì vậy các trong chiến lược phát triển của mình các doanh nghiệp phải dành ra dòng tiền lớn để chuẩn bị quỹ đất trong dài hạn, để chủ động trong kế hoạch triển khai của mình. "Doanh nghiệp nào có quỹ đất tốt, doanh nghiệp đó có lợi thế cạnh tranh về sau", bà Hương đánh giá.

Bà Hương cũng chỉ ra những mặt trái của cuộc đua săn quỹ đất. Đầu tiên, đó là dòng tiền khủng bị chôn vào Doanh nghiệp phải chấp nhận tình trạng cất tiền vào những tài sản cực lớn trong khi chưa xác định được bao lâu có thể hiện thực hóa lợi nhuận.Tuy nhiên theo quan điểm của chuyên gia này, cuộc đua săn quỹ đất không phải là thảm đỏ trải hoa hồng, đằng sau đó còn có rất nhiều thách thức và đây chỉ là sân chơi của những doanh nghiệp có dòng tiền khỏe mạnh (trường vốn). Điều này đòi hỏi kế hoạch phát triển quỹ đất phải song hành với quy hoạch tổng thể và kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông đô thị với định hướng phát triển cân bằng, bền vững nhằm tránh gây lãng phí nguồn lực đầu tư.

Kế đến, càng để lâu chi phí đầu vào sẽ càng gia tăng, trong đó chiếm tỷ trọng cao là gánh nặng lãi vay (chi phí tài chính). Sau khi gom quỹ đất bước tiếp theo là triển khai thủ tục pháp lý dự án cũng là cả chặng đường gian nan không hẹn ngày về đích. "Quỹ đất lớn là một lợi thế vượt trội so với các đối thủ nhưng nếu không khai thác được để ra thành phẩm bán hàng, lợi thế này sẽ biến thành gánh nặng tồn kho, chôn vốn. Đây là rủi ro tiềm ẩn rất lớn cho doanh nghiệp", bà Hương khuyến cáo.

Thuê nam '6 múi' bán sầu riêng cải thiện doanh số

Khó khăn do Covid-19, Hà Duy Trung nghĩ ra nhiều cách đẩy mạnh doanh số, trong đó có cả "bắt chước" người Thái thuê nam 6 múi bán sầu riêng.
Hà Duy Trung là một doanh nhân trí thức đi làm nông dân ở tuổi tứ tuần. Năm 2016, sau thời gian lăn lộn kinh doanh ở nước ngoài, làm đoàn hội doanh nhân, Hà Duy Trung về Tiền Giang mua mảnh vườn sầu riêng 3.000 m2 lập nông trại.
Sau hai năm đầu lỗ hơn 3 tỷ đồng với mô hình chỉ bán sầu riêng 200.000 đồng một kg loại chín cây tự nhiên, đến 2018, Trung mới hoàn vốn. Nhưng đến năm 2020, khi anh đã mua thêm vườn sầu riêng rộng 5.000 m2, mở rộng cộng tác với các nhà vườn, có 30 điểm bán trên cả nước và nghĩ tới mục tiêu 50 điểm bán thì Covid-19 cùng hạn mặn ập đến.
"Doanh thu giảm đột ngột vì Covid-19, chỉ còn 35% so với trước. Trong khi đó, hạn mặn làm sản lượng vườn đạt chất lượng để chín tự nhiên chỉ còn 30%", anh Trung nói. Trong lúc khó đầu vào lẫn đầu ra, anh đặt một mục tiêu "đi lùi" là duy trì 15 điểm bán, chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội.
Nhưng không phải kiểu người trong tâm thế cầm cự, giảm điểm bán với Trung không có nghĩa là bị động. Từng là doanh nhân trí thức, anh quyết xoay xở để "vượt bão" cho sầu riêng 9 Phẻ, từ làm truyền thông, mở rộng diện tích trồng đến cải thiện nhân sự.
Cách đây một tuần, Trung tổ chức một cuộc thi ăn sầu riêng nhưng có sự hiện diện của hai "nông dân" trẻ, cởi trần với thân hình cơ bắp, bụng "6 múi". Anh thừa nhận mình lấy ý tưởng từ một đơn vị ở Thái Lan.
Anh Hà Duy Trung (ngoài cùng bên phải) cùng mẫu nam sầu riêng 6 múi và khách hàng chiến thắng cuộc thi ăn sầu riêng Thánh Sầu 2020. Ảnh: 9 Phẻ
Anh Hà Duy Trung (ngoài cùng bên phải) cùng mẫu nam sầu riêng '6 múi' và khách hàng chiến thắng cuộc thi ăn sầu riêng "Thánh Sầu 2020". Ảnh: 9 Phẻ
Ý tưởng này lập tức tạo hiệu ứng trên mạng xã hội với hàng nghìn tương tác trên fanpage. Đa phần tỏ ra thích thú vì được thi ăn sầu riêng và một phần không nhỏ thấy rất "giải trí" với ý tưởng "nông dân sầu riêng 6 múi". Nhiều người còn kêu gọi hãy tổ chức sự kiện này tại Hà Nội.
Anh Trung nói rằng cũng đã cân nhắc về ý tưởng này với Lotte Mart (địa điểm tổ chức). Để tránh gây phản cảm, họ quyết định vẽ body painting hình ảnh múi sầu riêng lên mẫu nam để tạo điểm nhấn. "Học hỏi một cách sáng tạo tốt hơn. Có khi sắp tới người Thái còn học ngược lại nữa chứ, vì phiên bản "6 múi" này trông 'đẹp và sạch' hơn", anh tếu táo.
Có ý kiến cho rằng cách làm thương hiệu bắt chước ý tưởng và dùng "6 múi" chưa được "sang", anh Trung lại nghĩ khác. Anh cho rằng tinh thần thể thao, rèn luyện sức khoẻ luôn phù hợp với tiêu chí thương hiệu của mình mà "hình ảnh 6 múi là sự liên kết với thành quả khổ luyện". Anh nói mình còn sẵn sàng tài trợ các chương trình thể thao khác như Giải bóng đá Doanh nhân Online.
Tổ chức cuộc thi ăn sầu riêng với nông dân thể hình cổ vũ, 9 Phẻ tăng doanh số trong và vài ngày sau sự kiện được 150%. Tuy nhiên, anh Trung nói mình hướng đến giá trị dài hạn là độ nhận diện thương hiệu, cảm nhận của người tiêu dùng về sự khác biệt trong cách sáng tạo và cổ vũ tinh thần thể thao của thương hiệu.
Còn để thực sự vượt qua Covid-19 và khôi phục quy mô kinh doanh, anh tính đến việc mở rộng canh tác và nhân sự. "Tôi đang có kế hoạch phát triển trang trại mới, mở rộng diện tích cây giống mới như loại Musang King của Malaysia để chuẩn bị tương lai cho đầu vào. Nhân sự bây giờ cũng phải sàng lọc và đào tạo thêm để tăng chất lượng phục vụ nữa", anh nói.
Anh Trung cũng từng tính đến chuyện giảm giá bán để tăng khả năng tiếp cận khách hàng nhưng hoàn toàn phá sản do Covid-19. "Sắp tới sẽ rà soát nội bộ xem có thể giảm được phần nào nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí chín tự nhiên, ngon và chất lượng để phục vụ khách hàng chọn lọc", anh nói.
Trung cho rằng, người tiêu dùng phải tìm đến nông sản ngoại nhập vì có thể bị tổn thương nhiều lần và chưa nhiều thương hiệu Việt làm cho "tới" nên chiều sâu lòng tin chưa cao.
"Hậu dịch, điểm bán giảm nhưng điểm sáng là nhận thức, nhu cầu và sức chi dùng cho sản phẩm an toàn cao thêm nên dài hạn vẫn sẽ tốt", Trung dự đoán và cho biết không quá lo lắng khi nhiều dự định đổ bể vì Covid-19.
Ngay cả chuyện sau khi 9 Phẻ ra đời thì hàng loạt đơn vị cũng tuyên bố bán sầu riêng chín cây, Trung cũng không tỏ ra lo lắng bởi điều cốt lõi vẫn là cần đầu tư tài chính lớn, thời gian và đam mê, lăn lộn cùng nông dân để xác định các quy trình chăm dưỡng, thu hoạch, vận chuyển, tư vấn bán hàng.
"Đó là con đường rất dài, chúng tôi đã đi 5 năm nên không dễ bắt chước. Còn ai đủ đam mê, tài lực cùng theo xu hướng này cũng là điều tốt cho Việt Nam có một lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp quyết "bẻ ngược quy trình thông thường" mà tạo dựng thương hiệu", Trung nói.

Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (HOSE)

Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros
Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros tiền thân là CTCP Xây dựng và Đầu tư hạ tầng Vĩnh Hà, được thành lập năm 2011. Qua quá trình hình thành và phát triển, bằng sự sáng tạo, năng động, tạo uy tín bằng chất lượng, tiến độ công trình, Công ty đã có những bước phát triển không ngừng lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực xây dựng, mang lại niềm tin cho khách hàng và đối tác.
Cập nhật lúc 15:15 Thứ 6, 03/07/2020
3
  0 (0%)
Khối lượng
4,735,690
Đóng cửa
  • Giá tham chiếu
    3
  • Giá trần
    3.21
  • Giá sàn
    2.79
  • Giá mở cửa
    3
  • Giá cao nhất
    3.03
  • Giá thấp nhất
    2.99
  •  
  • GD ròng NĐTNN
    -15,740
  • Room NN còn lại
    47.20 (%)
Đơn vị giá: 1000 VNĐ
  • (*)   EPS cơ bản (nghìn đồng):
    0.27
  •        EPS pha loãng (nghìn đồng):
    0.27
  •        P/E :
    11.11
  •        Giá trị sổ sách /cp (nghìn đồng):
    10.65
  • (**) Hệ số beta:
    n/a
  • KLGD khớp lệnh trung bình 10 phiên:
    12,759,827
  • KLCP đang niêm yết:
    567,598,121
  • KLCP đang lưu hành:
    567,598,121
  • Vốn hóa thị trường (tỷ đồng):
    1,702.79
(*) Số liệu EPS tính tới Quý I năm 2020 | Xem cách tính
(**) Hệ số beta tính với dữ liệu 100 phiên | Xem cách tính
Đồ thị vẽ theo giá điều chỉnh
đv KLg: 10,000cp
Ngày giao dịch đầu tiên: 01/09/2016
Giá đóng cửa phiên GD đầu tiên(nghìn đồng): 12.6
Khối lượng cổ phiếu niêm yết lần đầu: 430,000,000