Ngoài Kinh thành Huế, du khách có thể check-in chùa Thiên Mụ, lăng Minh Mạng, rừng ngập mặn Rú Chá... khi du lịch cố đô.
Trong chuyến du lịch đầu tiên đến Tokyo, Martha Sorren, cây bút của Insider, đi tàu điện ngầm từ sân bay Haneda về khách sạn ở Shibuya mà không hề gặp khó khăn gì. Dưới đây là trải nghiệm của cô.
Thẻ thông minh
Martha chọn Pasmo, thẻ thông minh cho phép cô di chuyển tự do giữa các làn tàu điện ngầm của các đơn vị khác nhau, hay đi xe buýt trong thành phố. Cô bỏ ra 500 yen (khoảng 110.000 đồng) để mua thẻ Pasmo mới, nhưng hoàn toàn có thể lấy lại tiền thừa khi trả lại thẻ vào cuối chuyến du lịch.
Hành khách có thể nạp tiền ở bất kỳ kiosk tại nhà ga nào, chỉ cần quẹt thẻ tại lối vào hoặc ra. Giá vé tính theo khoảng cách giữa các nhà ga, miễn phí cho trẻ em từ 1 đến 6 tuổi, miễn là không quá hai trẻ đi cùng một người lớn. Trẻ từ 6 đến 11 tuổi tính giá bằng một nửa người lớn.
Đúng giờ
Lịch trình chặt chẽ là một niềm tự hào với hệ thống tàu điện ngầm của Tokyo. Nếu Google Maps thông báo con tàu Martha cần lên sẽ đến vào 17h57, cô sẽ không thể nhầm lẫn nó với một chuyến nào khác.
Tàu luôn đúng giờ, hành khách cũng phải có ý thức đúng giờ nếu không muốn bị bỏ lại. Điều này rất khác so với thói quen đi tàu của Martha tại New York, nơi luôn có một chuyến tàu mới mỗi 3 phút. Vì vậy, nếu lỡ, cô có thể lên ngay một chuyến khác.
Google Maps chuẩn xác
Điều khiến hành khách bối rối nhất khi đi tàu điện ngầm tại Tokyo chính là có rất nhiều đường tàu chạy qua cùng một nhà ga.
"Bạn phải chú ý đến giờ của tàu theo lịch trình để lên đúng tuyến. Đây là lỗi tôi mắc phải khi từ sân bay vào thành phố. Tôi lên một con tàu cao tốc không dừng ở ga tôi phải xuống. Nhưng lẽ ra tôi có thể tránh điều đó nếu để ý tới con tàu của mình", Martha kể lại.
Vị cứu tinh của cô chính là Google Maps. Chỉ cần hành khách nhập điểm muốn đến, ứng dụng này sẽ hiển thị chính xác giờ tàu đến, đoàn tàu phải lên, và thậm chí chi tiết đến mức dự đoán họ có tìm được chỗ ngồi hay không.
Ngôn ngữ
Ngay cả khi không có ứng dụng bản đồ, hành khách vẫn có thể xác định chuyến tàu cần đi một cách khá dễ dàng. Mọi nhà ga đều có bản đồ ảo song ngữ tiếng Anh - tiếng Nhật. Trên tàu cũng có màn hình điện tử ghi những điểm dừng sắp tới và nhà ga trung chuyển bằng tiếng Anh.
Biển báo dễ hiểu
Với Martha, ga tàu điện ngầm tại New York có thể trở nên hỗn loạn vào giờ cao điểm. Nhưng tại Tokyo, dưới sàn có sẵn chỉ dẫn nơi để khách đứng, và mọi người đều tuân thủ quy định xếp hàng.
Toa dành riêng cho phụ nữ
Dù chưa đi toa tàu dành riêng cho phụ nữ, Martha biết những toa như vậy được thiết kế để sử dụng vào giờ cao điểm buổi sáng. Cô đánh giá cao mô hình này, bởi phụ nữ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đi tàu vào lúc đông đúc. Trẻ nhỏ được phép lên những toa này.
Ghế ưu tiên
Từng toa tàu đều có một khu vực dành riêng cho người già, người khuyết tật và phụ nữ có thai. Khu vực này được đánh dấu bằng màu sơn đỏ dưới sàn, với tay nắm màu vàng cho những hành khách đứng.
Hành khách lịch sự
Dù không có quy định cấm ăn uống, phần lớn hành khách đều tránh làm điều này. Mọi người cũng không gọi điện thoại, bật loa to khi nghe nhạc hay xem video. Không khí trên tàu khá yên tĩnh và thoải mái với Martha.