Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

Ý Tưởng Kinh Doanh Vốn Dưới 5 Triệu Dễ Làm Có Tiền Ngay

1. Bán đồ ăn sáng ở khu vực gần trường học 
Ở các thành phố lớn đã quá phổ biến nhưng ở vùng ngoại thành, nông thôn thì đây vẫn là hình thức kinh doanh lý tưởng. Nếu như ngày xưa, các gia đình ở vùng quê bố mẹ thường thức dậy sớm để làm cơm sáng cho cả gia đình thì nay đa số mọi người chuyển sang dùng đồ ăn sẵn như bánh mì kẹp, xôi, bún phở…

Một chõ đồ xôi, nếu có diện tích rộng rãi thì mua thêm 2 bộ bàn ghế nhựa, nguyên liệu làm xôi, hộp đựng xôi các loại… Với chi phí dưới 1 triệu là bạn đã có thể kinh doanh hàng ăn sáng rồi. Nếu bán bánh mì kẹp bình thường thì chỉ cần một chiếc xe đẩy có tủ kính, một máy ép nóng bánh mì là bạn đã có thể hành nghề. Chi phí đầu tư ban đầu cũng chỉ vào dưới 2 triệu. Bán được 5kg gạo xôi với giá 5 nghìn/suất, sau khi trừ chi phí cũng đã được 200k tiền lãi.
2. Xe bán xúc xích lưu động
Nếu bạn nào chịu khó quan sát hay đang là tín đồ của những món xúc xích rán thơm lừng trên những chiếc xe bán hàng lưu động, thì chắc biết họ bán đắt hàng như thế nào rồi phải không. Một chiếc xe máy được thiết kế khéo léo giống như căn bếp thu nhỏ với một chiếc bếp ga mini, dầu ăn, một chiếc xoong, một chiếc gắp, vài lọ tương ớt với số vốn ban đầu (không kể phương tiện) chỉ vào khoảng 1,5 triệu đồng.

3. Bán đồ gia dụng online

So với quần áo hay mỹ phẩm thì mặt hàng này có vẻ dễ bán hơn, ai cũng có thể bắt tay vào làm kinh doanh. Hai mặt hàng kia không chỉ có sự cạnh tranh lớn mà ít nhất bạn cũng phải là người am hiểu thật rõ về sản phẩm, và bạn cần có vẻ ngoài bắt mắt, gu thời trang tàm tạm mới có thể kinh doanh tốt được.

4. Làm và bán đồ handmade

Một ý tưởng kinh doanh dành cho những người khéo tay hay làm. Từ đồ ăn cho đến mỹ phẩm… đều có thể làm handmade. Hãy dùng chính sở thích đam mê của mình để kinh doanh kiếm tiền. Chỉ với số vốn đầu tư vài triệu đồng là bạn đã có thể bắt tay vào việc hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Những chiếc gối ôm handmade được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và vào những dịp lễ như Valentine, mùng 8/3… lượng khách tìm đến với mặt hàng này tăng lên đột biến vì có giá thành cạnh tranh, mang nhiều ý nghĩa, vì thế làm quà vừa sang vừa đẹp.

Tư duy lãnh đạo

Hiền - không cầm được binh
Lãnh đạo không nghiêm minh - quân khó mạnh.
Vậy phải làm sao cho đúng? Hiền hay dữ?
Khai phá tính cách lãnh đạo tiềm ẩn
Kích hoạt khả năng lãnh đạo theo đúng tính cách vốn có của bạn, giúp bạn trở thành lãnh đạo một cách tự nhiên mà không cần phải đóng vai người khác.
Cổ nhân nói: Có tài dùng người, trước hết phải có tài nhìn người

- Dùng Deadline để xem chữ tín
- Dùng đúng sai để hỏi nhằm xem xét chí hướng
- Nhìn sự vui mừng để xem năng lực tiết chế
- Nhìn sự sợ hãi để xem năng lực kiên trì
- Nhìn ngôn ngữ cơ thể để phán đoán tính cách trong 30s.
Mỗi cách nhìn người sẽ cho lãnh đạo thấy cái Tâm và cái Tầm của mỗi người.
Nhưng, không phải nhà lãnh đạo nào cũng có tài nhìn và dụng người.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản

5 ĐIỀU NUỐI TIẾC TUỔI TRẺ AI CŨNG MẮC PHẢI

1. Điều nuối tiếc thứ nhất: “Sao không làm sớm hơn”
Cuộc đời ngắn lắm, nhưng lúc nào cũng mất thời gian lăn tăn, lưỡng lự không dám làm. Cơ hội “bưng” đến nơi cũng sợ mình kém cỏi, không dám nắm bắt. Thói lười biếng ăn sâu vào máu, việc hôm nay để ngày kia, chẳng làm nên trò trống gì.
►Chẳng có sự lựa chọn nào hoàn toàn đúng cả. Nếu nó sai, hãy biến nó thành đúng. Sống một đời thôi, hãy làm gì mình thấy đúng đắn sớm nhất có thể.
2. Điều nuối tiếc thứ hai: “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”
Nuôi dưỡng niềm tin hạn hẹp về bản thân, tự nghĩ mình không làm được gì nên luôn nghe theo sự sắp đặt của bố mẹ. Vào trường gì, học gì, làm ở đâu, đều “tuân lệnh”.
►Nếu bạn không làm chủ cuộc đời mình, người khác sẽ làm thay. Bố mẹ luôn đưa đến cho con cái những điều tốt, nhưng họ không thể sống thay bạn.

3. Điều nuối tiếc thứ ba: “Cả đời buồn vì một ngày u tối”
Tự trách bản thân mình, đánh mất niềm tin vào khả năng mình sau khi trải qua thất bại. Vô thức nhận những độc tố và rác rưởi từ lời chỉ trích, bình phẩm của người khác, từ đó “đánh đồng” bản thân.
►Con người ai cũng mắc sai lầm. Nhưng càng những người gặp nhiều sai lầm mới càng có cơ hội thành công. Đừng để một ngày u tối bao trùm lên cả bầu trời tương lai.
4. Điều nuối tiếc thứ tư: Lãng phí thanh xuân đếm ngược
Đốt thời gian cho chuyện phiếm, mối quan hệ vô bổ, công việc vặt vãnh không mang lại kết quả, ý nghĩa là điều hầu hết chúng ta từng làm. Thậm chí, những thứ đó kéo ta tệ đi lúc nào chẳng hay.
►Thời gian cho mỗi người luôn công bằng 24 tiếng/ngày. Ai sử dụng quỹ thời gian này thông minh, người đó chiến thắng trong trò chơi cuộc đời. Và ngược lại.
5. Điều nuối tiếc thứ năm: Coi tiền bạc hơn sức khỏe
Lao đầu vào làm việc, đầu tư cho các mối quan hệ nhưng bỏ quên đi thành tố quan trọng nhất để phát triển: sức khỏe. Tiếc tiền mua chiếc thẻ tập, thức ăn dinh dưỡng hay thực phẩm chức năng...
►Có những người bán sức khỏe để lấy tiền nhưng rồi tiêu hết tiền đó để mua lại sức khỏe




Trả cổ tức tỷ lệ 15% trong năm nay và chia hơn 25 triệu cổ phiếu quỹ cho cổ đông

Năm 2020 MB đặt mục tiêu nằm trong top 5 các ngân hàng thương mại về chất lượng hoạt động và hiệu quả; dẫn đầu về ứng dụng số.
Sáng ngày 24/6/2020, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB – mã chứng khoán MBB) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên.

Năm 2019 đạt lợi nhuận kỷ lục, nằm trong top 3 về ROE

Theo báo cáo tại đại hội của Thượng tướng Lê Hữu Đức, chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và ông Lưu Trung Thái, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc MB, năm 2019 ngân hàng đã đạt nhiều kết quả tích cực, vượt so với kế hoạch cổ đông giao, chỉ ngoại trừ chỉ tiêu tăng vốn điều lệ là chưa đạt. 


Cụ thể tổng tài sản đạt hơn 411 nghìn tỷ đồng, tăng 13,6% so với năm 2018; huy động vốn tăng 19,8% đạt hơn 292 nghìn tỷ đồng; tín dụng tăng trưởng 18,6% với dư nợ gần 265 nghìn tỷ đồng; Tỷ lệ nợ xấu chỉ 1,16% so với kế hoạch 2%; Tỷ lệ dự phòng rủi ro trên nợ xấu luôn đạt trên 80%, trong đó tại thời điểm cuối năm 2019 là 128%. Ngân hàng cũng đã đáp ứng chuẩn Basel II trước hạn.

Lợi nhuận trước thuế 10.036 tỷ đồng, tăng 29,2% trong đó riêng ngân hàng mẹ đạt 9.286 tỷ đồng cùng mức tăng trưởng 32,1%, tiếp tục là ngân hàng có hiệu quả sinh lời trên vốn (ROE) thuộc top 3 của thị trường. Mức lợi nhuận của năm 2019 cũng là cao kỷ lục của nhà băng này từ trước tới nay.

Các công ty con và công ty thành viên ghi nhận kết quả tích cực và duy trì vị thế cao trên thị trường. Trong đó công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas life là công ty đầu tiên trong ngành bảo hiểm nhân thọ có lợi nhuận sau 3 năm hoạt động với 205 tỷ đồng, ROE đạt 19,6%; công ty chứng khoán MBS đứng top 5 về thị phần môi giới với lợi nhuận hơn 288 tỷ đồng, ROE đạt 14,7%: Công ty tài chính tiêu dùng MCredit duy trì top 4 thị phần, lợi nhuận hơn 180 tỷ đồng, ROE khoảng 12,7%: công ty bảo hiểm Quân đội MIC hoàn tất tăng vốn và xong hồ sơ niêm yết trên HoSE, lợi nhuận hơn 176 tỷ đồng, ROE đạt 11,5%; Côgn ty quản lý quỹ MBC đứng top 2 về lợi nhuận với 73 tỷ đồng, ROE khoảng 12,9%; Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản AMC đạt 190 tỷ đồng lợi nhuận, ROE khoảng 17,3%.

Thận trọng trong năm 2020 do tác động của Covid-19

Về năm 2020, lãnh đạo MB cho biết ngân hàng thận trọng kinh doanh trong giai đoạn bình thường mới. Cụ thể kế hoạch lợi nhuận giảm khoảng 10% do tác động của Covid-19. Tổng tài sản dự kiến tăng khoảng 8%; tín dụng tăng khoảng 12% theo hạn mức mà Ngân hàng Nhà nước giao còn huy động vốn sẽ theo thực tế tình hình sử dụng vốn của ngân hàng. Tỷ lệ nợ xấu dự kiến tối đa là 1,9%. Ngân hàng cũng sẽ trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ dao động từ 11 - 15% - là ngân hàng lớn duy nhất trả cổ tức đều đặn hàng năm.
Chỉ tiêu kinh doanh của MB năm 2020 trình cổ đông

Định hướng trong năm nay MB vẫn đặt mục tiêu nằm trong top 5 các ngân hàng thương mại về chất lượng hoạt động và hiệu quả; dẫn đầu về ứng dụng số. Phương châm điều hành là củng cố nền tảng, chuyển dịch số, tăng trưởng toàn diện, hiệu quả và bền vững.

Trả cổ tức 15% bằng cổ phiếu để tăng vốn

Năm 2019, MB ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 7.500 tỷ đồng, sau khi trích lập các quỹ, ngân hàng sẽ chi trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 15%. Lợi nhuận sau thuế để lại của năm 2019 như vậy còn 1.967 tỷ đồng.

Với việc chia cổ tức bằng cổ phiếu, MB sẽ tăng vốn điều lệ thêm 3.617 tỷ đồng. Việc chi trả sẽ thực hiện trong quý 3 đến quý 4, thời gian cụ thể sẽ giao cho HĐQT thực hiện. 

Sau khi hoàn tất trả cổ tức, vốn điều lệ của MB sẽ tăng lên mức 27.987 tỷ đồng, nằm trong top các ngân hàng có vốn cao nhất, chỉ sau BIDV, Vietcombank, VietinBank, Tecchombank và Agribank.

Chia hơn 25,6 triệu cổ phiếu quỹ cho cổ đông

HĐQT MB còn trình kế hoạch chia cổ phiếu quỹ cho các cổ đông hiện hữu. Tại thời điểm trước ngày đại hội cổ đông, MB có hơn 25,6 triệu cổ phiếu quỹ (sau khi đã bán gần 22 triệu cổ phiếu quỹ ở quý 1). Việc chia cổ phiếu này sẽ thực hiện trong quý 4 năm nay hoặc quý 1 năm sau.

Bầu bổ sung thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tại đại hội lần này, các cổ đông MB bầu bổ sung thêm 1 thành viên chuyên trách Ban kiểm soát, đưa tổng số thành viên BKS lên 5 người. Ứng viên để bầu cử là bà Nguyễn Thị An Bình, hiện là Phó Tổng giám đốc MB. Bà Bình sinh năm 1972, là 1 trong 25 nhân sự đầu tiên của MB, công tác tại nhà băng này từ năm 1994 và làm Phó Tổng giám đốc được hơn 11 năm (từ 2009 tới nay).
Ông Lưu Trung Thái, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc báo cáo tại đại hội

Cổ đông hỏi 

- Đề nghị ngân hàng phải xiết chặt chi phí quản lý, chi phí đầu tư (không cần thiết thì giảm, phải tiết kiệm trong đầu tư, đầu tư số tiền nhỏ nhưng hiệu quả…) để vượt qua khó khăn?

- Vì sao nợ xấu quý 1 tăng mạnh? Kế hoạch kinh doanh, kế hoạch phát triển trong 5 năm tới?

-Thiếu kế quầy giao dịch hiện tại quá cao (ghế ngồi, bàn), chưa phù hợp?

- Tăng vốn có cần không khi cổ phiếu đang ở mức thấp?

-Sơ bộ kết quả của MB 5 tháng đầu năm? Kết quả tái cơ cấu nợ được bao nhiêu? Sẽ cơ cấu bao nhiêu nợ trong năm nay, dự tính lợi nhuận bị ảnh hưởng thế nào?

-Việc xây trụ sở quá lâu gây lãng phí?

- MCredit nợ xấu cao, chi phí tín dụng cao hơn các công ty tài chính tiêu dùng khác, phải chăng chiến lược về sản phẩm, quản trị rủi ro của Mcredit đang chú trọng vào tăng trưởng?

Ông Lưu Trung Thái trả lời:

- Quản lý chi phí với quy mô của ngân hàng (gần 10.000 người) cộng với 6 công ty thành viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Ngân hàng đã quản lý chi phí rất tốt, là 1 trong những ngân hàng có chi phí hoạt động thấp trên thị trường. Năm 2020, kế hoạch CIR ở mức 35,5 - 36,5% (tức giảm 1 - 1,5 điểm phần trăm).

- Về đầu tư, quầy giao dịch theo tư duy mới, liên quan đến số hoá, chuyển đổi số. Những giao dịch bình thường nhất là rút tiền, gửi tiền, vay vốn...hiện có thể giải quyết trên điện thoại. Sau này người đến ngân hàng sẽ ít hơn. Quầy cao để phù hợp với người trẻ, nhưng ngân hàng cũng ghi nhận ý kiến để điều chỉnh cho phù hợp.

- Đầu tư tốn kém cho cổ đông liên quan trụ sở mới: Hiện ngân hàng đã hoạt động tại trụ sở mới, chuyển dần dần và sử dụng các tiện ích của toà nhà. Lẽ ra ĐHCĐ đã tổ chức ở trụ sở mới ở Lê Văn Lương nhưng do Covid-19 bị chậm lại nên chưa hoàn tất. Trụ sở của MB là đẹp và hiện đại, tiết kiệm nhất.

- Việc tăng vốn phải theo quy mô của ngân hàng, nếu không sẽ không đáp ứng được mức tăng trưởng. Nếu không tăng vốn thì sẽ không đủ nguồn kinh doanh tạo ra cổ tức cho cổ đông.

- Doanh thu của ngân hàng 5 tháng khoảng hơn 8.100 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, so với quý 4 thì có giảm. Lợi nhuận của 5 tháng riêng ngân hàng mẹ là 3.964 tỷ đồng, tăng trưởng 5%.

- Nguyên nhân nợ xấu quý 1 tăng: Tác động của Covid-19, Ngân hàng Nhà nước công bố khoảng 23% dư nợ toàn ngành bị ảnh hưởng, còn chúng tôi cho rằng khoảng 25-30%. Trong số khách hàng bị ảnh hưởng có khách hàng phải cơ cấu lại gốc và lãi sẽ không được tính vào doanh thu nên doanh thu giảm, do đó nợ xấu tăng lên, chi phí dự phòng cũng tăng. Chúng tôi đã có dự phòng cẩn trọng cho các vấn đề về nợ xấu.

-Chiến lược 5 năm tới ngân hàng sẽ tận dụng cơ hội phát triển, duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân thị trường để duy trì quy mô và chất lượng hoạt động.

Sau khi mua Vinamilk và Thế giới di động, quỹ ngoại quy mô 4 tỷ USD tiếp tục đầu tư vào Sabeco

Arisaig Asia Consumer Fund đã đầu tư vào 3 cổ phiếu hàng tiêu dùng Việt Nam, bao gồm VNM, MWG và SAB.

Thời gian gần đây, Arisaig Asia Consumer Fund Limited đang trở thành cái tên đáng chú ý trên TTCK Việt Nam khi liên tục gia tăng sở hữu cổ phần Thế giới di động (MWG).

Từ cuối năm 2019 tới nay, Arisaig Asia Consumer Fund đã có nhiều lần mua lại cổ phiếu MWG từ các cổ đông ngoại khác thông qua giao dịch ngoài sàn (VSD). Nổi bật trong đó là việc mua lại 9 triệu cổ phiếu MWG từ Pyn Elite Fund vào cuối năm 2019, đầu năm 2020 hay mua lại gần 2 triệu cổ phiếu MWG từ các quỹ do Dragon Capital quản lý vào cuối năm ngoái.

Theo ước tính, Arisaig Asia Consumer Fund đang nắm giữ khoảng 16 triệu cổ phiếu MWG. Tính theo thị giá hiện nay, quy mô khoản đầu tư vào MWG của Arisaig Asia Consumer Fund Limited có giá trị gần 1.400 tỷ đồng.

Bên cạnh khoản đầu tư vào MWG, vào cuối năm 2019, Arisaig Asia Consumer Fund cũng nắm giữ 28,8 triệu cổ phiếu Vinamilk (VNM), tương ứng giá trị hơn 3.300 tỷ đồng.

Quỹ quy mô 4 tỷ USD nhắm đến lĩnh vực hàng tiêu dùng Việt Nam


Theo tìm hiểu, Arisaig Partners (Arisaig Asia Consumer Fund là thành viên của Arisaig Partners) được thành lập vào năm 1996, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp hàng tiêu dùng với quy mô hiện lên tới 4 tỷ USD. Theo Arisaig Partners, kinh nghiệm hơn 2 thập kỷ đầu tư vào các thị trường mới nổi đã giúp quỹ rút ra một điều rằng cách tốt nhất để nắm bắt sự tăng trưởng của các nền kinh tế là mua cổ phần những công ty cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cơ bản hàng ngày mà người tiêu dùng phải sử dụng.

Arisaig Partners cho biết quỹ đầu tư với danh mục cô đọng, tầm nhìn dài hạn. Quỹ không xem trọng các định giá ngắn hạn hay biến động của thị trường. Ưu tiên của Arisaig Partners là các doanh nghiệp đầu ngành, chiếm lĩnh thị phần lớn, có lợi thế cạnh tranh, nắm bắt công nghệ và mang lại lợi nhuận cao.

Arisaig Partners hiện có 4 quỹ thành viên, trong đó Arisaig Asia Consumer Fund là quỹ lớn nhất với quy mô danh mục tại thời điểm cuối tháng 5 lên tới 2,5 tỷ USD. Arisaig Asia Consumer Fund chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp hàng tiêu dùng thiết yếu, công nghệ tại khu vực Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Pakistan, Việt Nam, nơi quy tụ một nửa dân số Thế giới. 

Trong đó, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục Arisaig Asia Consumer Fund hiện chiếm khoảng 3%, tương ứng 75 triệu USD. Nếu tính tất cả các quỹ trong danh mục Arisaig Partners quản lý thì giá trị cổ phiếu Việt Nam vào khoảng 100 triệu USD. Với giá trị danh mục hiện chỉ còn khoảng 100 triệu USD (2.300 tỷ đồng), không loại trừ khả năng quỹ đã bán/giảm tỷ trọng đáng kể VNM trong nửa đầu năm nay (đầu năm nắm 28,8 triệu cổ phiếu VNM, tương ứng giá trị hơn 3.300 tỷ đồng).

Sự cô đọng trong danh mục Arisaig Asia Consumer Fund có thể thấy rõ khi chỉ có 28 cổ phiếu. Trong tháng 5, Arisaig Asia Consumer Fund cho biết quỹ đã đầu tư vào 3 doanh nghiệp mới, bao gồm Sabeco (SAB), Alibaba và Yihai. Tuy nhiên, con số đầu tư cụ thể vào Sabeco không được quỹ tiết lộ.

Dịch vụ đăng tin tại Bắc Giang

http://bacgiang.lamha.com.vn/
http://baovetreem.bacgiang.gov.vn/

Liên hệ số di động/zalo: 0979766122
NGUYEN QUANG ANH
Số tài khoản: 108006817197 Vietinbank thành phố Bắc Giang
Ví MOMO: 0387947903

Dịch vụ công bố hợp chuẩn, hợp quy tại Bắc Giang


Với đội ngũ nhân viên năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp Doanh nhân Bắc Giang đã phát triển ngày càng nhiều dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện chúng tôi đã thực hiện các chức năng và dịch vụ sau:
• Đăng ký độc quyền nhãn hiệu hàng hóa
• Đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp
• Đăng ký độc quyền Sáng chế và Giải pháp hữu ích
• Đăng ký bản quyền tác giả (logo)
• Đăng ký Mã vạch
• Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng và công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa
• Kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm
• Khiếu nại và điều tra liên quan đến sở hữu trí tuệ
• Hệ thống quản lý chất lượng ISO: 9001:2008, ISO 14000, ISO 22000, ISO 13485, SA 8000, HACCP, JPP...
• Xây dựng bộ Nhận diện thương hiệu cho DN: Logo, Catalogue, Namecard, Folder, Giấy tờ văn phòng...
CHÍNH SÁCH HẬU MÃI:
- Hỗ trợ miễn phí Website thành viên Doanh nhân Bắc Giang, trang web của Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
- Mọi thông tin thắc mắc về chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy
Xin vui lòng liên hệ:
Nguyễn Quang Anh; 
SĐT: 0979.766.122; hoặc qua
Mail: nguyenquanganh2612@gmail.com

6 dự án tỷ USD đổ bộ thị trường bất động sản

Xu hướng “di cư” của các đại gia địa ốc tìm đến những vùng đất mới giàu tiềm năng để phát triển các dự án BĐS ngày càng rõ nét. Các dự án ngày càng có quy mô lớn với tổng mức đầu tư hàng tỉ USD.

Gần đây, thị trường bất động sản xuất hiện hàng loạt thông tin liên quan đến kế hoạch chuẩn bị đầu tư của nhiều dự án tỷ đô. Những dự án có vốn đầu tư dự kiến hàng tỉ USD này phần lớn nằm ở các địa phương có tiềm năng phát triển đô thị và du lịch như Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Đà Nẵng,…

Siêu đô thị Hạ Long Xanh 10 tỉ USD

Đây được xem là siêu dự án đô thị có quy mô lớn nhất Quảng Ninh hiện nay. Dự án này vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định công nhận liên danh gồm Vingroup và Vinhomes đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án.
Khu vực phát triển siêu dự án Hạ Long Xanh

Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh được quy hoạch xây dựng với tổng diện tích đất là 3.186ha thuộc địa phận thị xã Quảng Yên và TP Hạ Long. Cụ thể, dự án được thực hiện tại các phường Hà Khẩu, Đại Yên thuộc TP Hạ Long và các phường, xã Tân An, Hà An, Hoàng Tân, Liên Hòa thuộc thị xã Quảng Yên. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 232.000 tỉ đồng (tương đương gần 10 tỉ USD). Thời gian triển khai dự án khoảng 10 năm từ 2019 đến 2029.

Khu đô thị phức hợp này bao gồm đầy đủ các chức năng đô thị hiện đại như nhà ở thấp tầng, cao tầng, nhà xã hội, công trình giáo dục, dịch vụ đô thị, công viên cây xanh…nằm dọc tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.
Công viên chủ đề 1 tỷ USD tại Hải Phòng

Một dự án tỷ đô khác do tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư vừa được khởi công xây dựng tại Hải Phòng là VinWonders Vũ Yên. Được biết đây là quần thể khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái được xây dựng trên đảo Vũ Yên. Tổng mức đầu tư lên tới 1 tỷ USD.

Công viên VinWonders Vũ Yên được xây dựng theo mô hình công viên chủ đề với 6 phân khu chức năng giải trí trong nhà và ngoài trời được xây dựng trên tổng diện tích 50ha. Trong đó có nhiều hạng mục sẽ tạo nên kỷ lục tại Việt Nam.
Công viên chủ đề VinWonders của Vingroup tại Phú Quốc
Các khu vui chơi giải trí này phục vụ mọi lứa tuổi, hướng tới những trải nghiệm hướng tới giáo dục chuyên biệt về khoa học, thể thao, thực tế ảo...; thế giới Coster - phân khu trò chơi cảm giác mạnh đầy thử thách sẽ được bố trí tại khu vực trung tâm với tất cả những loại hình tàu lượn hiện đại và tốc độ cao; Công viên nước ngoài trời được thiết kế giao hòa với 3 con sông lớn bao quanh đảo.

Bến Thành Holdings đề xuất đầu tư 2 dự án hơn 2,8 tỷ USD

Dự án đầu tiên được đề xuất là Khu phức hợp thương mại, dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng đa năng tại đảo Cái Chiên có tổng vốn đầu tư khoảng 7.108 tỷ đồng, quy mô nghiên cứu khoảng 2.550 ha (bao gồm toàn bộ diện tích đảo Cái Chiên). Tập đoàn Bến Thành đề xuất đầu tư xây dựng trong 2,5 năm, gồm có resort, khu sân golf 18 lỗ, khu nghỉ dưỡng, khu sinh thái đa năng, khu du lịch kết hợp dân cư…

Dự án thứ hai là Khu công nghiệp dịch vụ logistics, công nghệ cao và cảng biển Hải Hà, dự án có qui mô 4.988 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 58.200 tỉ đồng. Dự án này gồm các chức năng công nghiệp hậu cần, logistics, khu dịch vụ du lịch, thương mại, giải trí, cụm công nghiệp sạch, khu nhà ở công nhân, đô thị thông minh…

Khu phức hợp casino 2 tỉ USD tại Đà Nẵng

Hiện tại có 3 nhà đầu tư đang quan tâm đề nghị tham gia đấu giá đất tại dự án. Đó là liên doanh Tập đoàn Sakae Holding Ltd - Tập đoàn Fission Holdings Pte.Ltd (Singapore) – Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Newtechco; Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG).

Khu phức hợp 2 tỷ USD này có quy mô diện tích khoảng 8,4ha gồm các chức năng vui chơi giải trí có casino, chung cư cao cấp, tài chính thương mại sở hữu vị trí rất đẹp trên đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng tại các lô đất A12, A13, A14, A15 và lô đất 2,7ha góc ngã tư đường Võ Văn Kiệt – Võ Nguyên Giáp.

Phương án đấu giá quyền sử dụng đất sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng trình UBND TP vào quý 3 tới.

Khu đô thị Hàm Nghi (Hà Tĩnh) 1 tỉ USD

Khu đất xây dựng dự án có quy mô 136,8ha với tổng mức đầu tư 23.546 tỷ (khoảng 1 tỷ USD), thuộc các phường Thạch Linh, Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) và các xã Thạch Tân, Thạch Đài (huyện Thạch Hà). Sở Xây dựng Hà Tĩnh sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi để tìm nhà đầu tư cho dự án này vào quý 3 tới. Thời gian triển khai dự án là 6 năm.

Được biết hiện có 2 nhà đầu tư đã nộp hồ sơ đấu thầu là CTCP Vinhomes và Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh và Phát triển thương mại Việt An.

Masan Consumer (MCH): Kế hoạch lãi 4.600 tỷ đồng đến 4.900 tỷ đồng năm 2020

Masan Consumer cũng trình phương án dành gần 4.000 tỷ đồng chia cổ tức cho năm 2019.

Ngày 30/6 tới đây CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – mã chứng khoán MCH) sẽ tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2020.

Kết quả kinh doanh năm 2019

Năm 2019 là năm thứ 2 sau khi Masan Consumer tái cấu trúc thành công mô hình từ "bán hàng hóa" thành "xây dựng thương hiệu" từ cuối năm 2017, hy sinh lợi ích ngắn hạn để tập trung nguồn lực vào tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Năm 2019 được xem là năm thành công với Masan Consumer khi doanh thu thuần đạt 18.488 tỷ đồng, tăng trưởng 8,7% so với năm 2018.

Theo báo cáo, ngành hàng gia vị tăng 4,2% trong năm 2019 nhờ sự tăng trưởng danh mục sản phẩm nước mắm và doanh số tăng gấp 4 lần của sản phẩm hạt nêm . Riêng hạt nêm chiếm khoảng 4,5% tổng doanh số ngành hàng gia vị của công ty. Bên cạnh đó, các sản phẩm cao cấp như Nam Ngư Phú Quốc, Chin Su tiếp tục đà tăng trưởng.

Doanh thu ngành hàng nước giải khát tăng 27,2% trong năm 2019 trong đó danh mục nước uống tăng lực tăng 32,5% và danh mục sản phẩm nước đóng chai tăng 15,2%. Các sản phẩm về thịt chế biến đóng góp 96,1% tỷ lệ tăng trưởng doanh thu thuần trong năm 2019.

Lợi nhuận trước thuế cả năm đạt 4.492 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 4.062 tỷ đồng, tăng trưởng 19,6% so với lợi nhuận đạt được năm 2018, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 4.026 tỷ đồng. EPS đạt 5.727 đồng.

Dành gần 4.000 tỷ đồng chia cổ tức năm 2019

Với kết quả đạt được, Masan Consumer dự kiến dùng hơn 3.954 tỷ đồng chia cổ tức năm 2019. Trước đó công ty đã dành hơn 782 tỷ đồng tạm ứng trước trong năm, số còn lại sẽ chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 45% cho cổ đông. Thời gian thực hiện trong vòng 6 tháng kể từ ngày thông qua Nghị quyết Đại hội cổ đông.

Bên cạnh đó HĐQT công ty cũng trình bày, tùy theo tình hình kinh doanh, nguồn lợi ròng đạt được sẽ ủy quyền cho HĐQT thực hiện việc chi tạm ứng cổ tức cho cổ đông theo quy định.

Kế hoạch lãi 4.600 tỷ đồng đến 4.900 tỷ đồng năm 2020

Năm 2020 Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng trưởng 24% đến 33%, lên khoảng từ 23.000 đến 24.500 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty cũng tăng trưởng từ 14% đến 22%, lên mức 4.600 tỷ đồng đến 4.900 tỷ đồng

Phát hành cổ phiếu ESOP

Tại đại hội lần này, Đại hội HĐQT công ty đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu mới theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Số lượng cổ phiếu phát hành tối đa 1% tổng số cổ phần đang lưu hành của công ty. Giá phát hành 50.000 đồng/cổ phần.

Đối tượng phát hành là nhân viên của công ty, các công ty con và các công ty liên kết. Số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng để tăng vốn điều lệ, phục vụ cho nhu cầu hoạt động kinh doanh và bổ sung vốn lưu động của công ty. Thời điểm phát hành trong năm 2020 hoặc 4 tháng đầu năm 2021.

Hiện trên thị trường, cổ phiếu MCH đang giao dịch quanh mức 70.000 đồng/cổ phiếu.
Diễn biến giá cổ phiếu MCH trong 1 năm gần đây.

Bản tin tài chính & kinh tế ngày 24/06

1. Phố Wall phiên thứ 2 đầu tuần tăng điểm
- Sau khi Tổng thống Trump đã xoa dịu những lo ngại về căng thẳng thương mại với TQ và đang tìm cách bơm thêm tiền kích thích kinh tế thì phố Wall ghi nhận Nasdaq đạt mức kỉ lục mới bởi dữ liệu kinh tế tăng đột biến hơn so với dự kiến.
- Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 0,5% tương đương với 131,14 điểm; chỉ số S&P 500 tăng 0,43% và chỉ số Nasdaq tăng 0,74%
2. Phố Wall có khả năng cắt giảm 15-20% lương thưởng và sa thải đáng kể
- Theo một báo cáo mới được công bố các dữ liệu tài chính cho thấy mức độ ít nghiêm trọng hơn so với dự kiến. Nhưng để duy trì sự sống, các cty tài chính cũng buộc phải đưa ra những quyết định sa thải nhân viên đáng kể.
- Báo cáo của Johnson nhận định: "Hầu hết nước Mỹ đang cố gắng ở trên mặt nước" cho thấy dự bấp bênh, sự bất ổn đang diễn ra trên cường quốc này. Và để quản trị mức rủi ro thì cần mở rộng cắt giảm lương thưởng từ nhân viên cho đến CEO.
3.Mỹ nguy cơ tiếp tục "vỡ trận" trước đại dịch
- Quá trình tái mở cửa nền kinh tế đã khiến các hình thức tụ tập trở lên nhộn nhịp hơn bao giờ hết khi thoát khỏi lệnh phong tỏa, điều này dường như đã làm virus âm thầm tích tụ rồi lan rộng tại các sự kiện đông người.
- Số ca nhiễm nCoV mới đang gia tăng tại 23 bang nước Mỹ, tình hình ngày càng nghiêm trọng ở miền năm và miền tây đất nước. Số ca nhập viện lên mức cao nhất tại bang Arizona và Texas.
- Nước Mỹ đang trong thời điểm nguy kịch theo Thống đốc Inslee cho hay. Đánh đổi giữa sự an toàn người dân với kinh tế? Và hiện tại có thể nước Mỹ sẽ mất cả 2.
4. Thị trường Dầu và Vàng
- Giá dầu thô WTI đang giao dịch ở mức 40,05 USD/thùng, giảm 0,8%
- Giá dầu Brent giao dịch ở mức 42,36 USD/thùng
- Dầu thô giao tháng 8 giảm 1,79% xuống 40,00 USD/thùng
- Dầu Brent tháng 8 giảm 0,05% để giao dịch ở mức 42,34 USD/thùng.
- Giá vàng giao ngay tiếp tục tăng 0,19% đạt 1.785 USD/ounce
- Giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 tăng 1,00% lên 1784,05 USD/ounce
5.Thị trường Việt Nam 
- Năm 2020, CTCP Chứng khoán TP.HCM (HCM) lên kế hoạch tổng doanh thu 1,297 tỷ đồng, tăng 3% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế năm 2020 đạt 453 tỷ đồng, tăng 5%.
- CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) đặt ra kịch bản VN-Index quanh mức 940-920 điểm, dự kiến lãi sau thuế hợp nhất đạt 405 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2019.
- Trưởng phòng Tài chính Kế toán Conteccons (CTD) đăng kí bán 558,510 cổ phiếu CTD trên 618,510 cp nắm giữ. Giá trị mức bán tương đương 40 tỷ đồng.
- Ngân hàng VPBank (VPB) và Kho bạc Nhà nước ký thỏa thuận phối hợp thu ngân sách và thanh toán song phương điện tử
- Chủ tịch HĐQT CTCP Sông Đà 19 (SJM) đăng kí bán 12 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ về 0 với lí do giải quyết việc cá nhân.
Chúc mọi người ngày mới vui vẻ và thành công.

Các quỹ ETFs tập trung mua ROS, đẩy mạnh bán VPB, CTG, HPG, CTD trong kỳ cơ cấu tháng 7


VDSC dự báo ROS (+10,7 triệu cổ phiếu), EIB (+3,5 triệu), GEX (+3.5 triệu), KDH (+2,6 triệu) là top các cổ phiếu được mua nhiều nhất từ các quỹ ETF nội trong kỳ đánh giá lần này. Trong khi đó CTG (-3,2 triệu), HPG (-3,1 triệu), STB (-2,4 triệu) và VPB (-1,6 triệu) là các cổ phiếu bị các quỹ ETF nội này bán nhiều nhất.

Ngày 20/7 tới đây, Sở GDCK TP.HCM (HoSE) sẽ tiến hành đánh giá lại rổ chỉ số VN30, VNDiamond và VNFinlead và thực hiện điều chỉnh vào thứ hai đầu tiên của tháng 8. Trong đó, rổ VN30 và VNFinlead sẽ có thêm quá trình chọn mới và loại bỏ cổ phiếu ngay trong kỳ này, trong khi dó rổ VNDiamond sẽ chỉ thay đổi tỷ trọng của các cổ phiếu thành phần.

Dựa trên số liệu tính toán đến ngày 18/06/2020, CTCK Rồng Việt (VDSC) đã đưa ra dự báo BVH và CTD có thể bị loại trong rổ VN30 trong kỳ đánh giá lần này.

Trong khi BVH bị loại do tỷ lệ freefloat không đạt yêu cầu, CTD bị loại do giá trị vốn hóa trung bình 12 tháng bị trượt ra khỏi top 40 cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, VDSC cho rằng VN30 có thể thêm vào hai cổ phiếu là KDH và GEX, tuy nhiên quy tắc thêm các cổ phiếu mới không quá rõ ràng.

Đối với rổ VNFinlead, VDSC dự báo sẽ không có cổ phiếu nào được thêm vào trong khi chỉ có duy nhất BVH bị loại do tỷ lệ freefloat không đạt yêu cầu. Trong khi đó, rổ VNDiamond sẽ không có thay đổi thành phần chỉ số trong kỳ tháng 7 mà sẽ chờ tới kỳ đánh giá tháng 10 tới.

Hiện nay quỹ E1VFVN30 ETF đang mô phỏng theo bộ chỉ số VN30. Theo ước tính của VDSC, HPG (-3 triệu cổ phiếu), STB (-2,3 triệu), VPB (-1,7 triệu) sẽ bị quỹ này bán nhiều nhất. Trong khi đó, ROS (+10,7 triệu), GEX (+3,5 triệu), KDH (+3 triệu) là các cổ phiếu được mua vào nhiều nhất từ quỹ E1VFVN30 ETF.

Cũng theo VDSC, quỹ FUESSVFL ETF hiện đang mô phỏng chỉ số VNFinlead có thể bán đến 1,7 triệu cổ phiếu CTG trong khi mua vào 1,5 triệu cổ phiếu EIB. Trong khi đó quỹ FUEVFVND ETF đang mô phỏng rổ VNDiamond sẽ mua vào nhiều nhất đối với TCB (1,4 triệu cổ phiếu) và bán ra CTG (0,7 triệu cổ phiếu) nhiều nhất.

Tổng hợp lại, VDSC dự báo ROS (+10,7 triệu cổ phiếu), EIB (+3,5 triệu), GEX (+3.5 triệu), KDH (+2,6 triệu) là top các cổ phiếu được mua nhiều nhất từ các quỹ ETF nội trong kỳ đánh giá lần này. Trong khi đó CTG (-3,2 triệu), HPG (-3,1 triệu), STB (-2,4 triệu) và VPB (-1,6 triệu) là các cổ phiếu bị các quỹ ETF nội này bán nhiều nhất trong kỳ cơ cấu tháng 7.

Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Nam Định xin thôi việc Nhà nước ra làm tư nhân: "Tôi không chuộng chức danh"

Ông Bạch Ngọc Chiến. Ảnh: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Bạch Ngọc Chiến nhấn mạnh, bản thân ông "không chuộng chức danh bằng việc làm được gì có ích cho xã hội, cho cộng đồng".

Chiều 23/6, trao đổi với PV, ông Bạch Ngọc Chiến , Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho biết, các cấp có thẩm quyền đã giải quyết cho ông được thôi việc từ ngày 1/7/2020.

Đồng thời, ông sẽ chuyển sang làm việc cho một công ty tư nhân trong lĩnh vực giáo dục.

Chia sẻ thêm về quyết định của mình, ông Bạch Ngọc Chiến cho hay, việc ông xin thôi công việc Nhà nước để chuyển ra ngoài làm có tính chất cá nhân và là điều hoàn toàn bình thường.

Ông nói, bản thân có niềm đam mê với ngành giáo dục và rất thích việc phổ biến tiếng Anh và giáo dục STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics - Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) nên sẽ làm việc cho một tổ chức giáo dục tư nhân.

"Công việc này tôi đã bắt đầu ở Nam Định qua việc xây dựng chương trình "Tủ sách lớp học", giới thiệu giáo dục STEM thí điểm ở một số trường. Cho đến nay, huyện Nam Trực rất thành công trong việc phổ biến STEM", ông Chiến nói.

Ông cho biết thêm là công việc mới sẽ giúp ông mở rộng được quy mô của các chương trình này.
Ông Bạch Ngọc Chiến.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định nhấn mạnh, bản thân ông "không chuộng chức danh bằng việc làm được gì có ích cho xã hội, cho cộng đồng".

Ông cho hay, thời kỳ cảm thấy hào hứng nhất là khi làm Trưởng Ban Truyền hình Đối ngoại của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV4) vì được thoải mái phát huy sở trường, sáng tạo, năng động và tinh thần tự chịu trách nhiệm.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam khẳng định quyết định chuyển việc là toàn toàn có tính cá nhân để thoả mãn sở thích và sở trường và công việc mới "về lâu dài sẽ đem lại ích lợi cho cá nhân và nhiều người khác".

"Xã hội hiện rất cởi mở, tạo ra nhiều cơ hội và lựa chọn cho mọi người. Vì thế chúng ta nên coi việc thay đổi công việc từ khối nhà nước sang tư nhân hoặc ngược lại là điều bình thường", ông Chiến nói thêm.

Kết thúc cuộc trao đổi, ông Chiến bày tỏ thêm: "Đối với tôi điều quan trọng nhất là tạo ra giá trị được xã hội chấp nhận và mỗi cá nhân nên làm việc những việc có thể phát huy được hết sở trường của mình".

Ông Bạch Ngọc Chiến là 1 trong 44 cán bộ được Trung ương Đảng luân chuyển công tác vào tháng 3/2014.

Tại kỳ họp thứ 8 (kỳ họp bất thường), HĐND tỉnh Nam Định khóa XVII, nhiệm kỳ 2011-2016 vào năm 2014, với 100% số phiếu tán thành đã bầu ông làm Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định.

Tháng 7/2019, theo quyết định của Ban Bí thư, ông Bạch Ngọc Chiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định được điều động, chỉ định tham gia làm ủy viên Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Ông Bạch Ngọc Chiến, sinh ngày 20/10/1971, tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội), là thạc sỹ chuyên ngành ngoại giao-thương mại; trình độ lý luận chính trị cao cấp; cử nhân tiếng Nga, cử nhân tiếng Anh.

Ông tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội (nay là Đại học Hà Nội) năm 1994, được tuyển dụng vào Bộ Ngoại giao năm 1997.

Trước khi giữ chức vụ Trưởng Ban Truyền hình Đối ngoại - Đài Truyền hình Việt Nam từ năm 2007, ông từng là tùy viên báo chí của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ giai đoạn 2002-2005.

Cuộc đời không có lần thứ 2, đây là việc mà bất cứ ai cũng nên làm để không lãng phí thời gian quý báu


Bạn có biết đó là việc gì không? 

Người có vui buồn ly hợp, trăng có tỏ mờ tròn khuyết, cuộc đời xưa nay vốn khó có thể đạt được trạng thái vẹn toàn. 

Chỉ mong rằng những người ta thương yêu luôn được bình an, dù cách trăm sông ngàn núi cũng có thể cùng nhau thưởng thức ánh trăng sáng trên bầu trời. 

Ban đầu chúng ta đến với thế giới này là vì không thể không đến, cuối cùng đến khi rời khỏi thế giới này, cũng là vì không thể không đi. Khoảng thời gian ta trải qua ở thế giới này, hãy để nó trôi qua một cách ý nghĩa nhất. 

Sống một cuộc đời ý nghĩa 

Cuộc đời của mỗi một con người vốn không hề dễ dàng, ai rồi cũng sẽ phải nếm trải đắng cay mặn ngọt, vui buồn tan hợp

Nhưng dù vậy, chúng ta vẫn phải cố gắng sống thật tốt. Cuộc đời này không dài, mỗi một ngày đều vô cùng quý giá, vì thế hãy sống cuộc đời ý nghĩa nhất theo cách mà bản thân ta mong muốn. 

So với việc cố làm hài lòng người khác chi bằng hãy làm điều gì đó khiến bản thân cảm thấy vui vẻ hơn. 
Có thể vui vẻ sống một cuộc đời khổ cực, có thể sống là một người coi trọng tình nghĩa trong thế giới bạc bội này, đó mới thực sự được coi là có bản lĩnh. 
Cách sống không giống nhau sẽ tạo nên những kết quả không giống nhau: 

Nếu bạn coi tiền bạc là thứ quan trọng nhất của cuộc sống bạn sẽ sống rất khổ cực. 

Nếu bạn coi phụ nữ là mối quan tâm hàng đầu, bạn sẽ sống vô cùng mệt mỏi. 

Nếu bạn coi tình yêu là tất cả đối với cuộc sống, bạn có thể sẽ bị tổn thương rất nhiều. 

Nếu bạn luôn mang trong mình tâm lý hơn thua được mất, bạn sẽ sống một cuộc đời khiến bản thân luôn cảm thấy khổ sở. 


Còn nếu bạn coi sự khoan dung độ lượng là trọng tâm của cuộc sống, bạn sẽ được sống cuộc đời rất vui vẻ và thanh thản. 
Thân thể vốn là thứ thuộc về chính chúng ta, điều quan trọng nhất chính là sống thật khỏe mạnh, học được cách tự chăm sóc và yêu thương lấy bản thân. Thực ra cuộc sống thực tế như vậy đó, phải biết làm ra và trân trọng những gì mình làm ra. 
Cuộc đời này vốn không thiếu chông gai thử thách, nên hãy thật cố gắng, bởi nếu bạn không cố gắng, không ai có thể cho bạn cuộc sống mà bạn mong muốn. 
Có những chuyện nghĩ thông suốt rồi mới thực sự hiểu ra: Trong cuộc đời này, chúng ta chính là chúng ta. Chúng ta đau cũng là tự mình thấy đau, chúng ta mệt mỏi thế nào cũng chỉ bản thân ta biết. Cứ cho là người khác rất đồng cảm với chúng ta thì sao? Cuối cùng người thu dọn mọi tàn dư không phải vẫn chính là bản thân ta đó sao? 
Hãy nhớ rằng: Có những người bạn có thể chờ đợi và hi vọng nhưng rõ ràng chúng ta không thể ý lại vào người đó. Phải luôn tự nhắc nhở bản thân phải thật nỗ lực, phải thật kiên cường! 
Trời đổ mưa khiến mặt đất trơn trượt, không may bị ngã, phải biết tự đứng dậy, con đường của ai người ấy phải tự bước đi, mệt hay không mệt chỉ có bản thân họ mới biết. 
Hãy biết tự lau đi nước mắt của bản thân vì không có ai có thể thay bạn làm việc đó. 
Đừng nên quá vương vấn những chuyện đã qua, cũng đừng giữ khư khư mà không chịu buông bỏ quá khứ. 
Khi một người lựa chọn quên chúng ta, đừng nên quá buồn bởi mỗi người đều phải tiếp tục sống cuộc đời của riêng mình. 

Điều đáng ngại nhất chính là tự đánh giá quá cao vị trí của bản thân trong lòng người khác, thực ra chúng ta biết rất rõ rằng trên đời này hèn mọn nhất chính là tình cảm, và lạnh giá nhất chính là lòng người. 
Chúng ta phải hiểu rằng, người đã muốn ra đi thì làm thế nào cũng không thể níu giữ được, người đã giả vờ ngủ có gọi thế nào cũng sẽ không tỉnh, người đã không thích ta thì có làm cách nào cũng không thể khiến người ấy cảm động. 
Mỗi người đều luôn cố gắng để có một cuộc sống trọn vẹn nhất. Nhưng trên đời không có bất cứ thứ gì là hoàn hảo. 
Mặt trời khi lên đến đỉnh sẽ dần ngả về tây, trăng tròn rất nhanh cũng sẽ thành trăng khuyết. Vì thế có sự thiếu xót mới là vĩnh hằng, có không trọn vẹn mới gọi là cuộc sống. 
Điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời này thật ra chính là hoa chưa nở rộ, trăng chưa tròn. 
Biết cúi đầu nhìn đường thì sẽ không bao giờ bị đâm vào cửa, biết nhượng bộ sẽ không bao giờ phải lùi bước, những người có điều mong muốn còn chưa thực hiện được mới biết thế nào là cảm giác thỏa mãn, những người luyến tiếc hạnh phúc mới cảm nhận được thế nào là hạnh phúc.

FPT tham vọng đưa AI Việt Nam lên hàng đầu thế giới



Giám đốc Công nghệ FPT - Lê Hồng Việt cho biết, tập đoàn muốn đem AI đến từng ngóc ngách của cuộc sống thông qua đào tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

FPT vừa ký thoả thuận với Viện công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu thế giới Mila. Đây là một trong những sự kiện gây chú ý của làng công nghệ Việt Nam trong giai đoạn "bình thường mới". Đại diện FPT có một số chia sẻ về kế hoạch phát triển AI của tập đoàn thời gian tới.

Giám đốc Công nghệ FPT - Lê Hồng Việt.

- Lý do gì khiến FPT chọn hợp tác với Viện nghiên cứu AI Mila, thưa ông?

- Từ những ngày đầu nghiên cứu và ứng dụng AI, tham vọng của FPT là đưa công nghệ AI Việt Nam lên tầm thế giới. Việc hợp tác với viện nghiên cứu top đầu thế giới về AI như Mila là một trong những bước đệm quan trọng của chúng tôi hướng tới tham vọng này. 

Mila có lịch sử 27 năm nghiên cứu về AI. Hiện họ quy tụ gần 500 nhà nghiên cứu AI. Đặc biệt, Viện trưởng Mila ông Yoshua Bengio là một trong 3 người đạt giải thưởng ACM A.M. Turing, được ví như giải Nobel trong lĩnh vực CNTT, với biệt danh "Bố già AI" ông Yoshua được coi là trụ cột về AI thế giới.

Hầu hết những "ông lớn" về công nghệ đều đã và đang là đối tác của Mila như Hitachi, Google, Microsoft... Họ đều có những chuyên gia ngồi làm việc trực tiếp trong các phòng nghiên cứu của Viện. Sau thỏa thuận hợp tác, FPT cũng sẽ ghi tên mình vào danh sách đối tác này.

- Cơ sở nào để FPT thuyết phục một "ông lớn" như vậy làm đối tác? 

- Chúng tôi mất khoảng 6 tháng từ khi đặt vấn đề đến khi đạt thỏa thuận. Theo họ chia sẻ, hai tiêu chí chính để Mila lựa chọn FPT gồm năng lực nghiên cứu, ứng dụng AI và sự tương đồng về quan điểm thay đổi Việt Nam nhờ AI.

FPT đã chia sẻ kế hoạch coi AI là nền tảng lõi trong cuộc cách mạng số, phát triển AI ứng dụng để mang công nghệ đến với từng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, năng lực nghiên cứu AI của FPT cũng khiến phía Mila không khỏi bất ngờ về một doanh nghiệp xuất phát từ quốc gia vốn được coi là chưa phát triển về công nghệ như Việt Nam.

Với mong muốn chung không muốn trí tuệ nhân tạo chỉ gói gọn ở một số công ty top đầu hay những quốc gia có thế mạnh, nỗ lực của Mila là đưa AI đến các nước sẵn sàng đón nhận nguồn lực công nghệ này và khuếch đại nó rộng nhất có thể. Việt Nam đang cho thấy sự tăng trưởng nhanh về hàm lượng AI trong mỗi sản phẩm.

Ngoài ra, khác với các doanh nghiệp khác, FPT sở hữu trường đại học, cũng đang tập trung mạnh mẽ vào đào tạo, bồi dưỡng các tài năng để ấp ủ một giấc mơ đầu tư xây dựng trung tâm AI tại Việt Nam. Họ tin tưởng sự hợp tác dài hạn này có thể đem lại những thay đổi lớn lao trong tương lai.

Sự kiện ký hợp tác trực tuyến giữa FPT và Viện nghiên cứu AI Mila hôm 12/6 diễn ra trực tuyến tại Hà Nội và Montreal (Canada).

- Nội dung hợp tác quan trọng nhất là gì?

- Theo thỏa thuận hợp tác hai bên đã ký hôm 12/6, FPT và Mila sẽ hợp tác trên 4 khía cạnh gồm: Nâng cao năng lực công nghệ AI của FPT; Tư vấn xây dựng Trung tâm Nghiên cứu AI tại Việt Nam, cụ thể là tại Quy Nhơn (Bình Định); Đào tạo và trao đổi nguồn nhân lực chất lượng về AI; và tìm kiếm cơ hội phát triển trong hệ sinh thái đối tác của Mila.

Trước mắt, FPT sẽ thảo luận cùng Mila để giải những bài toán đầu tiên nhằm nâng cao năng lực công nghệ của các chuyên gia AI đang làm việc tại FPT. 

- Tại sao hai bên lại xây dựng trung tâm AI tại Bình Định, một địa danh khá mới mẻ trên bản đồ công nghệ thông tin?

- Bình Định thực tế đã có định hướng phát triển trở thành một trung tâm công nghệ từ lâu. Tỉnh này đã quy hoạch và đang phát triển các dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo và khu đô thị khoa học. Năm ngoái, 14 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel đã đến Bình Định để tổ chức hội thảo tại đây. Do đó, khi FPT đặt vấn đề xây dựng trung tâm AI đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của địa phương.

Trung tâm AI tại Bình Định nhằm mục đích biến nơi đây trở thành "hạt nhân AI" của Việt Nam. Bước đầu chúng tôi sẽ xây dựng phân hiệu Đại học FPT tại Quy Nhơn, tập trung đào tạo chuyên sâu về AI. Trường đã khởi công và dự kiến sẽ đi vào hoạt động ngay trong năm tới, cung cấp hàng nghìn kỹ sư CNTT có đầy đủ năng lực cho thị trường.

Sự khác biệt lớn nhất tại phân hiệu này là sinh viên sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc những hội thảo lớn, các chương trình nghiên cứu và ứng dụng AI, được tham gia giải các bài toán thực tế của FPT. Bên cạnh đó, FPT sẽ thúc đẩy việc đưa những chuyên gia AI quốc tế về trường giảng dạy hoặc chia sẻ kiến thức. Việc tiếp xúc với bầu không khí công nghệ và những con người xuất sắc như thế là cực kỳ hữu ích giúp phát triển nguồn nhân lực trẻ.

- Ở quy mô lớn hơn thì môi trường nghiên cứu và ứng dụng AI của Việt Nam sẽ được lợi gì từ hợp tác này?

- Mila là một tổ chức rất thành công trong việc đưa khoa học vào cuộc sống. Ngoài nghiên cứu cơ bản, họ còn phối hợp với các đối tác để thực hiện các dự án ứng dụng với tính thực tiễn cao, chẳng hạn như dự án ứng dụng Machine learning để phòng chống Covid-19, hay chống biến đổi khí hậu...

Với khả năng và mong muốn hấp thụ những công nghệ mới nhất hiện nay về AI của FPT, chúng tôi mong đợi cuộc hợp tác với Mila sẽ giúp xây dựng hệ sinh thái AI tại Việt Nam, mà hạt nhân là Bình Định; tạo cơ hội cọ xát và nâng cao năng lực công nghệ cho cộng đồng công nghệ trẻ ở Việt Nam, đặc biệt giúp sinh viên Việt Nam tiếp cận đỉnh cao công nghệ AI. Thậm chí nếu năng lực của các em đủ tốt, chúng tôi có thể hỗ trợ tìm kiếm cơ hội đưa các em đến thực tập tại trung tâm AI của thế giới.

Các sản phẩm giải pháp AI của FPT hướng đến tính thực tiễn với kỳ vọng mang lại lợi ích cho hàng triệu người. 

- Trong vai trò là giám đốc công nghệ, ông lựa chọn AI của FPT phát triển theo định hướng nào?

- FPT chủ trương nghiên cứu ứng dụng, tức là đem được nhiều nghiên cứu AI chuyên sâu vào thực tiễn nhất có thể, thay vì nghiên cứu cơ bản để xuất bản ra những tạp chí, bài báo về công nghệ.

Bằng chứng là FPT có hơn 70 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng các sản phẩm AI, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tài chính ngân hàng, bán lẻ, bảo hiểm, qua đó đang mang lại lợi ích trực tiếp cho khoảng 11,5 triệu người.

Sau Covid-19, xu hướng các doanh nghiệp tìm đến những công cụ ứng dụng AI ngày càng nhiều hơn. Doanh nghiệp có thể tự động hóa nhiều phần việc mà trước nay cần nhiều nhân lực như tổng đài chăm sóc khách hàng. Câu chuyện tiết kiệm chi phí và tăng năng suất lao động là hiệu quả rõ nhất từ việc bổ sung hàm lượng AI vào quá trình vận hành doanh nghiệp.

- Là một doanh nghiệp công nghệ lớn, có ảnh hưởng tới cộng đồng, tầm nhìn AI của FPT trong giai đoạn tới là gì?

- Từ những bước đi cụ thể, chúng tôi mong muốn xã hội hóa AI, đem trí tuệ nhân tạo đến cho mọi người. Không chỉ những quốc gia phát triển mà cả những nước như Việt Nam cũng sẽ được công bằng về công nghệ. Một ngân hàng hay một sản phẩm dịch vụ ở nước ngoài có thể tự động đến 90% thì tại sao chúng ta không thể làm điều tương tự. Khi mà khoảng cách về công nghệ giữa các nước ngày càng thu hẹp thì ai tận dụng cơ hội tốt hơn sẽ sớm đạt được mục tiêu về xã hội số.

Doanh nghiệp dùng định danh điện tử tiết kiệm 70% chi phí

FPT.AI Vision có thể xử lý hàng nghìn ảnh cùng lúc, chỉ mất 2-3 giây để nhập liệu giấy tờ, so với làm thủ công tốn 3-5 phút.

Theo Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, giải pháp định danh khách hàng điện tử (eKYC - electronic know your customer) hiện được nhiều quốc gia ưu tiên phát triển trong lĩnh vực ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính, nhằm đẩy nhanh nền kinh tế số. Thay thế cách định danh khách hàng theo lối truyền thống là gặp mặt trực tiếp, đối chiếu chứng từ giấy, eKYC cho phép doanh nghiệp thực hiện số hóa quá trình này trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại Ấn Độ, Chính phủ nước này đã xây dựng eKYC chia sẻ dữ liệu dân cư, cho phép ngân hàng mở tài khoản cho người dân chưa tiếp cận dịch vụ tài chính, mà không đòi hỏi giấy tờ, thủ tục phiền hà. Song song, doanh nghiệp dễ dàng xác thực, chấp nhận thanh toán điện tử từ người dùng dựa trên thông tin sinh trắc học như vân tay, hay mã xác thực OTP qua tin nhắn SMS.

Không nằm ngoài xu thế, một số công ty công nghệ Việt cũng tham gia phát triển các giải pháp định danh khách hàng điện tử. FPT.AI Vision được phát triển trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng những tiến bộ của công nghệ học sâu (deep learning). Đây là hệ thống tự động hóa các quy trình xử lý, nhận dạng và trích xuất thông tin đa ngôn ngữ từ hình ảnh, như căn cước công dân, bằng lái xe, hoặc dạng biểu mẫu, hóa đơn.
Giao diện giải pháp FPT.AI Vision.

Theo đại diện FPT, cơ chế vận hành của giải pháp này dựa trên công nghệ xác thực sinh trắc học (biometrics authentication), nhận diện khách hàng nhờ AI... Đồng thời lưu trữ cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng. Khi doanh nghiệp cần nhập liệu, kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân của khách hàng, hệ thống chỉ 2-3 giây để hoàn thành kết quả. Trong khi quy trình nhập liệu thủ công thường diễn ra trong 3-5 phút.

Vị này lấy ví dụ, một ngân hàng ứng dụng FPT.AI Vision trong định danh cổ đông. Theo đó, các cổ đông được yêu cầu nhập email, số điện thoại, gửi ảnh chụp hoặc scan giấy tờ tùy thân. Lúc này, hệ thống tự động bóc tách, lưu trữ và đối chiếu thông tin với kho dữ liệu. Cổ đông chỉ cần chụp ảnh chân dung để AI đánh giá mức độ trùng khớp. FPT.AI Vision tiếp tục gửi email về địa chỉ hộp thư đăng ký của những vị này để xác nhận bước cuối. "Mỗi thao tác, AI xử lý tối đa trong 2 giây", vị đại diện nhấn mạnh.

Anh Hồ Việt Dũng, quản lý tại một tổ chức tài chính đang ứng dụng giải pháp định danh khách hàng điện tử chia sẻ, "Khi chúng tôi tải ảnh chụp căn cước công dân của hàng nghìn khách hàng cùng lúc, trong tích tắc FPT.AI Vision thao tác xong và hiển thị đầy đủ thông tin cá nhân của khách trên màn hình".

Theo FPT, việc rút ngắn quy trình định danh khách hàng giúp các công ty tiết kiệm thời gian, chi phí cho nhân sự tới 70%, cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, tính ưu việt của giải pháp còn thể hiện ở nâng cao bảo mật, phòng tránh rủi ro cho doanh nghiệp trong quá trình xác thực khách hàng, phát hiện các trường hợp sử dụng mặt nạ 3D hoặc phát lại video...

Để triển khai ứng dụng FPT.AI Vision, đại diện FPT cho biết, doanh nghiệp có thể đưa vào sử dụng ngay. Chi phí áp dụng theo số lượt ảnh cần trích xuất lên hệ thống hoặc số giao dịch xác thực khách hàng thực hiện thành công. Hiện FPT đã đưa hệ thống thông minh này vào hệ thống ngân hàng lớn như TPBank, MBBank...

AI thay đổi các quốc gia sau Covid-19 thế nào

Tuyến vành đai nghìn tỷ đồng nối Hà Nội với Bắc Giang

Dài 35 km với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.200 tỷ đồng, đường vành đai 4 nối thủ đô với tỉnh Bắc Giang dự kiến hoàn thiện toàn tuyến vào cuối năm nay.

Dự án đường vành đai 4 Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang dài hơn 35 km là một trong những đoạn đầu tiên được đầu tư xây dựng của vành đai này. Tổng mức đầu tư dự án 1.230 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh Bắc Giang.

Điểm đầu tuyến đường hơn 35 km này nối từ cao tốc Bắc Giang - Hà Nội (khu vực thị trấn Nếnh, Việt Yên), điểm cuối là cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú (thuộc xã Xuân Cẩm, Hiệp Hòa) nối với huyện Sóc Sơn (Hà Nội).

Tuyến đường xây dựng kết cấu bê tông theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chiều rộng 12 m. 

Do chưa hoàn thiện, tuyến đường thông xe từ 30/4 nhưng hiện chủ yếu phục vụ người dân các xã trong huyện Hiệp Hòa đi làm ruộng và buôn bán nhỏ lẻ.


Đến nay, tuyến đường đã hoàn thành khoảng 20 km trong tổng số 35 km, được cắm hệ thống biển báo. Tuyến đường này kết nối từ tỉnh Bắc Giang sang xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), tuy nhiên phía Sóc Sơn chưa được đầu tư xây dựng.

Đường vành đai 4 qua Bắc Giang có 3 cây cầu chính, trong đó cầu vượt đường sắt qua thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên) đã hoàn thành.

Cầu đường sắt qua thị trấn Nếnh rộng 12 m phục vụ hai làn ôtô và hai làn xe máy đi hai chiều.


Trên tuyến đường còn có cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú nối hai bờ sông Cầu thuộc huyện Sóc Sơn và Hiệp Hòa, tổng chiều dài 480 m, bề rộng 12 m, với tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng. Cầu dự kiến hợp long vào đầu tháng 7.

Nhóm công nhân đang sửa lại hệ thống điện trên công trình trong thời tiết khoảng 39 độ C.

Công nhân Hoàng Văn Quảng cho hay trong những ngày qua dù nắng nhưng vẫn phải ra công trường để đảm bảo tiến độ đến tháng 9 hoàn thiện và thông xe. Để tránh ánh nắng trực tiếp, kíp công nhân làm việc dưới cái nắng chói chang trên cầu đều trang bị kính đen.


Ngoài hai cầu trên, tuyến vành đai 4 qua Bắc Giang còn xây dựng một cầu vượt bắc qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để sang khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên). Cây cầu này dự kiến khánh thành vào cuối năm nay.

Khi hoàn thiện, tuyến vành đai 4 qua Bắc Giang sẽ giúp kết nối các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa của Bắc Giang với thủ đô.
Bản đồ vị trí đoạn đường chạy qua tỉnh Bắc Giang.

Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

Kiếm tiền từ YouTube có dễ không?

Nếu bây giờ bạn gõ vào ô tìm kiếm của Google chuỗi ký tự “Kiếm tiến từ YouTube”, trong vòng 0,46 giây, bạn sẽ có được 64,3 triệu kết quả là những trang hướng dẫn kiếm tiền trên mạng xã hội này. Nhưng kiếm tiền trên mạng xã hội này có thực sự dễ không?

PewDie-Pie - diễn viên hài và bình luận viên video game người Thụy Điển, nổi tiếng trên YouTube từ năm 2013. Tính đến tháng 4-2019, kênh YouTube của anh đã có hơn 20 tỷ lượt xem video. Ảnh cắt từ clip của PewDie-Pie trên YouTube
PewDie-Pie - diễn viên hài và bình luận viên video game người Thụy Điển, nổi tiếng trên YouTube từ năm 2013. Tính đến tháng 4-2019, kênh YouTube của anh đã có hơn 20 tỷ lượt xem video. Ảnh cắt từ clip của PewDie-Pie trên YouTube

Con số thống kê của Google nói trên cũng cho thấy sức hấp dẫn của cuộc chơi “khởi nghiệp làm youtuber” với không ít người. Những năm gần đây, nhiều câu chuyện về các cá nhân, các nhóm trẻ đầu tư sản xuất video clip xuất bản trên mạng YouTube thành công và kiếm tiền tỷ đã kích thích không ít bạn trẻ lao vào cuộc.

* Sức hấp dẫn từ những ngôi sao

Giới trẻ Việt Nam không còn xa lạ với chàng trai Thụy Điển Felix Kjellberg có nick name PewDie-Pie. Từ một sinh viên ngành Kinh tế công nghiệp, Felix bỏ học “chạy” theo niềm đam mê làm video trên YouTube. Chỉ trong vòng 3 năm, vào năm 2016, kênh PewDie-Pie đã có 50,3 triệu lượt đăng ký, tổng lượng theo dõi video lên đến 13,8 tỷ lượt, trong khi thế giới chỉ có 7,5 tỷ người vào thời điểm đó. Thành công mang lại cho anh danh tiếng và tiền bạc. Từ tháng 10-2015, PewDie-Pie đã lọt tốp “đại gia” YouTube với thu nhập 12 triệu USD trong năm đó.

Kiếm tiền từ việc sản xuất video clip trên nền tảng YouTube nói riêng và các mạng xã hội khác phải có chiến lược, phải sáng tạo, phải có năng lực truyền thông và trên hết, phải vì cộng đồng.

Roman Atwood và Lily Singh kiếm được lần lượt 8 triệu và 7,5 triệu USD trong năm 2016. Nhiều youtuber ở châu Á cũng có thu nhập “khủng” nhờ YouTube. Ví dụ: Yaman Agarwal (19 tuổi) ở Ấn Độ với kênh dạy nấu ăn CookingShooking; ngôi sao Trương Phối Phối (26 tuổi) ở Bắc Kinh (Trung Quốc), hoặc Yoon Chang Hyun (Hàn Quốc), vốn là cựu nhân viên hãng Samsung, bỏ tất cả công việc danh giá ở đây để theo đuổi niềm đam mê xây dựng kênh YouTube riêng cho mình.

Một cô gái người Mỹ gốc Việt là Michelle Phan thế hệ 8X cũng trở nên nổi tiếng và thành triệu phú đô la nhờ YouTube. Michelle Phan xuất thân từ nghề trang điểm. Năm 2007, chị đăng tải những clip trang điểm đầu tiên lên YouTube, đơn giản là để “cho vui”, nhưng những clip dạy hóa trang cho giống các ngôi sao nổi tiếng ấy không ngờ có sức hấp dẫn công chúng kỳ lạ. Và sau đó, cô nhanh chóng trở thành hot youtuber có thu nhập “khủng”.

Nhiều diễn viên hài hoặc các “game thủ” cũng có thể nhận được hàng ngàn USD mỗi ngày từ YouTube. Và thời gian qua, rất nhiều kênh YouTube được thành lập bởi một nhóm người trẻ, chuyên làm phim ngắn, MV ca nhạc, video quảng cáo sản phẩm… chuyên nghiệp và đăng tải thường xuyên theo lịch cố định. Một số cơ quan báo chí cũng khai thác nền tảng mạng xã hội này cho công tác thông tin và tăng nguồn thu quảng cáo.

* Nghề chơi cũng lắm công phu

Có nhiều hình thức kiếm tiền từ mạng xã hội khổng lồ này, nhưng phổ biến nhất là hình thức đăng ký tham gia YouTube Partner. Điều kiện để trở thành thành viên có thể kiếm tiền từ quảng cáo của YouTube đầu tiên là kênh YouTube của bạn cần phải có ít nhất 4 ngàn giờ xem trong một năm và có ít nhất 1 ngàn người đã nhấn nút theo dõi (subscriber). Số tiền kiếm được tùy thuộc vào số lượt xem quảng cáo do Google chuyển vào các video clip theo cách tính của chính hãng này.

Michelle Phan - cô gái người Mỹ gốc Việt sinh năm 1987 thành công khá sớm nhờ YouTube. Ảnh: YouTube
Michelle Phan - cô gái người Mỹ gốc Việt sinh năm 1987 thành công khá sớm nhờ YouTube. Ảnh: YouTube

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần ngồi một chỗ với chiếc camera để live stream “chém gió” là có thể kiếm được cả trăm triệu đồng một tháng. Thực tế kiếm tiền từ YouTube không dễ dàng như thế. Tất nhiên, có nhiều hình thức kiếm tiền khác từ YouTube như quảng bá hay đại diện cho một thương hiệu nào đó, nhưng số này không nhiều, đa phần là những người nổi tiếng. Những youtuber bình thường phải sáng tạo nội dung cho các clip và duy trì kênh thường xuyên để giữ chân người xem. Nội dung phải do chính họ tạo ra chứ không được phép copy, dù chỉ là một đoạn nhạc hay video rất ngắn. Vi phạm về bản quyền sẽ bị các robot của YouTube phát hiện và có nhiều giải pháp “kỷ luật”, cao nhất là xóa luôn kênh.

Kiếm tiền từ YouTube là một nghệ thuật và cũng là một hoạt động đầu tư: đầu tư tiền bạc, công sức, trí tuệ và sức sáng tạo
Kiếm tiền từ YouTube là một nghệ thuật và cũng là một hoạt động đầu tư: đầu tư tiền bạc, công sức, trí tuệ và sức sáng tạo

Một khán giả bình thường xem clip trên YouTube có thể thấy hiển thị số lượt xem (view) cao thấp nhưng con số đó không liên quan hoàn toàn đến tiền thu được từ quảng cáo của chủ nhân kênh. Bởi YouTube trả tiền theo CPM - viết tắt của “Cost Per Mille” (giá tiền trả cho mỗi 1 ngàn view khán giả xem quảng cáo đính kèm video). YouTube trả tiền theo 1 ngàn lượt người xem đoạn quảng cáo dài hơn 30 giây hiển thị (tự động) trên clip đó. YouTube cũng trả tiền theo CPC - viết tắt của “Cost Per Click” (giá tiền trả theo mỗi lần khán giả thấy hấp dẫn đủ để xem và click vào quảng cáo tới trang gốc giới thiệu sản phẩm). Nói một cách cụ thể: một clip video có thể có hàng triệu lượt xem, nhưng số tiền chủ nhân nó hưởng từ YouTube phụ thuộc vào số người thực sự bấm vào đoạn quảng cáo hiển thị giữa clip ấy (tính theo số 1 ngàn lượt và giá cả tùy khu vực). YouTube có thuật toán để đo đếm khá tốt. Bên cạnh đó, nếu bạn kiếm được 1 ngàn USD nhờ quảng cáo từ YouTube thì chính trang mạng này sẽ thu lại 45% thu nhập ấy, đó là chưa kể, bạn phải tự lo chi phí sản xuất video, tiền đóng thuế thu nhập.

Thực tế không phải youtuber nào cũng kiếm được tiền. Theo thống kê từ chính YouTube, có đến 90% các kênh trên trang mạng xã hội này không kiếm nổi 2,5 USD/tháng.

Nhưng ngay cả những người kiếm được tiền thì không phải ai cũng duy trì được năng lực sản xuất video đủ mạnh và liên tục. Họ phải đối phó với những áp lực tinh thần, tâm lý khá nặng nề. Đó là áp lực của nổi tiếng, áp lực của sản xuất video liên tục, áp lực của tương tác với người hâm mộ, áp lực tài chính. Đó còn là áp lực… phá sản nếu chẳng may bị vạ miệng do phát ngôn thiếu kiềm chế trong những lúc live stream!