Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

Khe Rỗ - Điểm đến du lịch sinh thái ở Bắc Giang

Khe Rỗ là một địa danh nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử của tỉnh Bắc Giang, nơi đây với đặc trưng là khu rừng nguyên sinh, là một điểm du lịch thú vị đối với những người ưa khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu các nét văn hóa truyền thống của người dân.

Khe Rỗ thuộc địa phận xã An Lạc, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang; cách trung tâm thành phố Bắc Giang khoảng 95km về hướng đông, cách Hà Nội khoảng 145km về hướng đông bắc, theo tuyến Hà Nội – Bắc Giang – Khe Rỗ.
Do ở địa hình núi cao nên vùng rừng Khe Rỗ có khí hậu trong lành, mát mẻ với nhiệt độ trung bình từ 24 - 280C vào mùa hè; vào mùa đông nơi đây lại khoác trên mình chiếc áo ấm áp từ sự đan xen của những tán cây rừng rậm rạp.
Theo số liệu của Sở VHTTDL Bắc Giang, rừng nguyên sinh Khe Rỗ có tổng diện tích tự nhiên 7.153ha, nằm trong ba lưu vực Khe Rỗ, Khe Đin và Khe Nước Vàng. Rừng ở đây rất phong phú về động, thực vật quý hiếm với 786 loài thực vật, 226 loài động vật có giá trị nhiều mặt về kinh tế, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn gien. Trong số các loài thực vật có 43 loài thực vật quý hiếm như đinh, lim, sến, táu, bách diệp, pơ mu, chò chỉ, kim giao, trầm hương, lát hoa, trò vẩy, bẩy lá… Đặc biệt, trong rừng Khe Rỗ có cây đa tình trên 500 năm tuổi, đã chứng kiến chuyện tình của nhiều thế hệ người dân An Lạc đến đây để tâm tình kết tóc xe duyên…
Khu vực rừng nguyên sinh Khe Rỗ là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc như: Tày, Dao, Hoa, Kinh… Mỗi dân tộc có những phong tục tập quán độc đáo khác nhau. Du khách đến đây, ngoài khám phá bản sắc văn hóa các dân tộc còn có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương, đặc biệt là món cá trôi mắt đỏ và ốc hương suối. Đến rừng nguyên sinh Khe Rỗ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ với những dãy núi trùng điệp nối tiếp nhau. Trong khe núi có nhiều mạch nước ngầm tuôn chảy tạo thành những dòng suối, trong đó có 2 con suối lớn là suối nước Vàng và Khe Đin. Sở dĩ gọi là suối nước Vàng vì nước ở con suối này vàng như mật ong; trong khi đó, suối Khe Đin lại chảy dài tạo thành những đoạn thác cao. Nơi thác nước đổ xuống tạo thành những hồ nước trong vắt nhìn tận đáy. Qua một vài con suối nhỏ, men theo sườn núi đi sâu vào trong rừng, du khách sẽ ngỡ ngàng trước một bức tranh thiên nhiên muôn màu sắc được tạo nên bởi những cánh rừng già rậm rạp, um tùm.
Rừng nguyên sinh Khe Rỗ có đầy đủ các yếu tố thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch nghiên cứu, du lịch nghỉ dưỡng. Vì vậy những năm gần đây, Chính quyền xã An Lạc đang phối hợp với các tổ chức Phi Chính phủ hỗ trợ người dân phát triển du lịch cộng đồng, nhằm đưa nơi đây trở thành một trong những điểm nhấn của du lịch Bắc Giang.
Một số hình ảnh ở rừng nguyên sinh Khe Rỗ:

Hành trình chinh phục Đồng Cao

Cách Hà Nội chừng 150 km, Đồng Cao thích hợp cho chuyến dã ngoại cuối tuần, giải nhiệt mùa hè và thoát khỏi phố thị ồn ào, bụi bặm.
Vốn được xem như Tam Đảo hay Mẫu Sơn thu nhỏ của Bắc Giang, Đồng Cao khiến nhiều du khách bất ngờ bởi khung cảnh thanh sơ và không khí trong lành, khoáng đạt bao trùm lên một vùng thảo nguyên rộng lớn. Đồng Cao nằm ở độ cao gần 1.000 m so với mặt nước biển, cách trung tâm huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang chừng 20 km.
Khoảnh khắc được chờ đón nhất trong ngày ở đây là lúc mặt trời lên xua tan sương mây kỳ ảo và khi hoàng hôn buông xuống. Khi ấy, nơi này như miền cổ tích đầy mê hoặc với những người thích săn ảnh.
Đồng Cao chưa được khai thác kinh doanh du lịch nên không có bất kỳ dịch vụ nào. Bạn sẽ phải tự túc chuẩn bị mọi thứ, từ lều trại đến lương thực, nước uống mang theo. 
Bên cạnh những bãi đá cổ với nhiều hình thù kỳ quái nằm rải rác trên đồi cỏ, hình ảnh thường thấy là những đàn trâu bò đang thơ thẩn gặm cỏ ướt sương rất hiền lành.
Ngoài ngắm cảnh ở Đồng Cao, bạn có thể cùng bạn bè khám phá một số thác nước, khe suối tự nhiên ở những khu vực lân cận.
Cắm trại qua đêm là hoạt động rất được các bạn trẻ yêu thích khi đến Đồng Cao. Nếu muốn đốt lửa trại và nghỉ qua đêm, bạn hãy chọn một nơi bằng phẳng để dựng lều. Trước đó, bạn có thể mua củi tại nhà dân dưới chân đồi với giá 50.000 đồng một bó. Khi đi nhóm đông, bạn nên thuê lều loại to cho 8 người với giá tham khảo là 200.000 đồng ngày đầu và 100.000 đồng từ ngày thứ hai trở đi.
Trường hợp nhóm ít người và muốn khám phá cuộc sống của người Dao dưới chân núi, bạn có thể xin tá túc để hiểu hơn cuộc sống của đồng bào nơi đây.
Nhiệt độ ở đây luôn thấp hơn các vùng lân cận. Nếu có ý định qua đêm, bạn hãy mang theo áo khoác mỏng, chăn ấm, đèn pin, bếp đun và thuốc diệt côn trùng. Đặc biệt cần chuẩn bị đủ nước và lưu ý dọn sạch rác trước khi ra về.
Từ Hà Nội, du khách có thể di chuyển dọc quốc lộ 1 tới thành phố Bắc Giang sau đó rẽ vào huyện Sơn Động. Đến cầu Cẩm Đàn, rẽ trái qua hai xã Chiên Sơn, Phúc Thắng và thẳng đến Đồng Cao. Thời gian di chuyển mất khoảng 4 - 5h.

Cấm Sơn - một chuyến du thuyền

Hồ Cấm Sơn là một trong những hồ nhân tạo lớn nhất cả nước. Hẳn những ai đã đến đây đều bàng hoàng trước vẻ êm đềm, trong lành và có phần hoành tráng mà có người từng ví đó như là "Hạ Long trên cạn". Ở đó còn là một ốc đảo mênh mông sóng nước cùng những bản làng thưa thớt. Người Sán Chí, người Tày, Nùng chào đón chúng tôi bằng tất cả sự mến khách, thân thiện.
Mênh mang Cấm Sơn 
Cách Hà Nội hơn 100km, mọi người có thể đến Cấm Sơn bằng 2 con đường từ Đình Lập (Lạng Sơn) sang và từ thị trấn Chũ (Lục Ngạn) vào. Dù là đường nào thì sự khó khăn của giao thông đều được đánh giá là tương đương nhau. 
Tuy vậy chúng tôi chọn đường từ hướng Chũ để men theo những bản làng người Nùng, người Sán Chỉ, người Dao - nơi có những ngôi nhà đất nâu óng màu thời gian và những vườn đồi bạt ngàn cây trái ở miền quả ngọt Lục Ngạn. 
Non xanh nước biếc
Mùa Đông, lúc mà lúa, ngô, sắn đã được mang về chất đầy nhà, treo đầy gác bếp là lúc người Nùng, người Tày các xã Cấm Sơn, Hộ Đáp, Tân Sơn, Sơn Hải (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) cảm thấy nhàn hạ hơn bên những chợ phiên đầy sắc màu của áo chàm, túi nải. Chưa nhìn thấy hồ Cấm Sơn nhưng các giác quan của chúng tôi đã được đánh thức bởi những làn hơi nước êm dịu thoảng qua. 
Dòng Cấm Sơn xuất phát từ huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, đến Lục Ngạn bị chặn lại thành hồ. Với diện tích khoảng 2.650ha, chiều dài khoảng 25km, bề ngang nơi rộng nhất khoảng 7km. Gọi là "ốc đảo" bởi các bản làng ở đây nằm lọt thỏm giữa bốn bề là nước. Muốn đến trung tâm xã hoặc từ nhà nọ sang nhà kia đều phải sử dụng thuyền nan, thuyền máy. 
Có lẽ điều mà mọi người bất chấp khó khăn để đến "ốc đảo" này chính là sự thuần khiết, nguyên sơ ấy. Được trải nghiệm một chuyến du thuyền giữa mặt hồ rộng hơn 25 nghìn ha ấy là niềm mong đợi không chỉ của tôi mà còn của nhiều du khách. 
Đây cũng nơi tạo nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ Phó Đức Phương sáng tác ca khúc "Hồ trên núi" từ năm 1971 với những giai điệu vừa tha thiết vừa dữ dội: Thuyền ta ngược, thuyền ta xuôi giữa dòng nước bạc nhịp chèo ta bơi/ Ai đắp đập, ai phá núi/ Cho hồ nước đầy làm mặt gương soi/ Non xanh mà nước biếc... 
Nhạc sĩ tài hoa này từng có lần chia sẻ với chúng tôi rằng: "Những năm chiến tranh, tôi phải sơ tán về Hà Bắc học. Năm đó, tôi được đạo diễn Khánh Dư mời viết lời bài hát cho bộ phim tài liệu "Sông nước quê hương". Cùng đoàn làm phim lên Lục Ngạn công tác, chúng tôi tới thăm một số công trình thủy lợi, trong đó có hồ Cấm Sơn. Đi thuyền giữa không gian mây trời, sơn thủy tuyệt đẹp, con người hăng say lao động, cảm xúc trong lòng người nghệ sĩ dâng trào thành lời bài ca ấy". 
Phiêu du cùng sóng nước
Chúng tôi đến Cấm Sơn vào buổi sớm mùa Đông, thời điểm thích hợp nhất để chiêm ngưỡng cảnh sắc, không gian mặt hồ Cấm Sơn trong xanh soi bóng núi rừng và hoa cỏ. Ai cũng như tranh thủ hà hít hật sâu vào lồng ngực bầu không khí trong lành. Một cảm nhận yên ả thanh bình từ những giọt nắng ban mai xiên qua lớp sương mỏng manh ánh lên những tia lấp lánh, lúc này mặt hồ Cấm Sơn giống như một chiếc "gương trời" khổng lồ giữa núi rừng thơ mộng. 
Bao quanh hồ là những dãy núi, quyện cùng trời xanh mây trắng. Vừa chèo thuyền đưa chúng tôi dạo quanh hồ, anh Vi Văn Đương (dân tộc Nùng bản địa ở thôn Mấn) vừa kể, thôn chúng tôi có 64 hộ (chủ yếu là dân tộc thiểu số), trước đây mỗi gia đình đều có vài sào ruộng để trồng lúa và hoa màu nhưng khoảng 3 năm nay mực nước hồ dâng cao tới 4 - 5m nên ruộng đất bị chìm ngập hết, nhiều vườn cây ăn quả cũng héo úa vì bị úng lụt. 
Chưa năm nào mực nước hồ dâng cao như năm nay, bởi vậy mà vẻ đẹp của miền sóng nước, núi rừng nơi đây càng trở nên quyến rũ và có sức hút mạnh mẽ. Lòng hồ bao la còn là nơi phát triển đàn thủy sinh khổng lồ. Có nhiều đêm người dân cất được những mẻ lưới cả vài trăm ký, rồi không ít người may mắn bắt được cá lớn tới hàng chục ký. Bởi vậy, hồ Cấm Sơn cũng là địa chỉ hấp dẫn không thể bỏ qua của những "cần thủ" mê câu cá. 
Đồng bào trong vùng sống chủ yếu bằng nghề đánh cá. Mùa nước hồ rút các hộ trồng thêm ngô khoai và cấy lúa nhưng cũng chỉ là tự cung tự cấp. Nông sản làm ra muốn tiêu thụ cũng phải đi nửa ngày đường ra chợ trung tâm. So với trước đây, cuộc sống nhân dân vùng lòng hồ đã khấm khá hơn nhiều, điện lưới cũng đã về được vài năm tuy vậy cái nghèo, cái đói vẫn luôn rình rập. 
Những ngôi nhà chình tường đất đã trở thành nét đặc trưng tại đây, anh Đương kể, đơn sơ vậy thôi nhưng nhà đất nện giúp giữ ấm vào mùa đông mà lại mát vào mùa hè. Một ngôi nhà như thế có khi thọ bằng mấy đời người. Cảnh Cấm Sơn mùa nào cũng có nét quyến rũ riêng của mây, nước, núi non hòa quyện. 
Trong lòng hồ là hàng trăm đảo lớn nhỏ, vào mùa khô, những bãi bồi nặng đầy phù sa được tận dụng trồng ngô và hoa màu, tạo thành một dải xanh mướt. Mùa mưa nước dâng đầy, lênh đênh giữa mặt hồ bao la ra các đảo nhỏ mới thấy đất trời nơi đây thật mênh mang nhưng gần gũi./.
 Bài: Nguyễn Hưởng; Ảnh: Lĩnh Phương

Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục nhờ cổ phiếu công nghệ

Chỉ số Nasdaq đóng cửa tại 10.056 điểm nhờ cổ phiếu Apple lên đỉnh và cổ phiếu hàng loạt hãng công nghệ khác tăng.

Kết thúc phiên 22/6, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 153 điểm (0,6%) lên trên 26.000 điểm. S&P 500 vượt 0,7% so với tham chiếu lên 3.117 điểm, trong khi Nasdaq Composite tăng 1,1% lên kỷ lục 10.056 điểm.

Cổ phiếu Apple tăng hơn 2% và lập đỉnh sau khi công ty này công bố một loạt thay đổi tại hội nghị thường niên WDC. Cổ phiếu của Microsoft cũng tăng hơn 2%, dẫn đầu Dow Jones. Cổ phiếu Amazon vượt 1,5% so với tham chiếu, còn Netflix có thêm 2,6%. 

Cổ phiếu ngành bán lẻ, vốn có liên quan trực tiếp đến việc mở cửa nền kinh tế, cũng giao dịch tích cực. Cổ phiếu Gap tăng 8,3% sau khi được Wells Fargo nâng hạng lý do mức định giá còn thấp. Cổ phiếu Walmart cũng có thêm hơn 1% sau khi được UBS đánh giá tích cực.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu American Airlines giảm 6,8% sau khi hãng này cho biết đang tìm kiếm nguồn vốn bổ sung. Cổ phiếu United Airlines cũng mất gần 1%. Cổ phiếu ngành casino và khách sạn cũng chịu sức ép với Wynn Resorts và MGM Resorts giảm lần lượt 4% và 2,4%.

Đà tăng bị chững lại vào cuối phiên, sau khi Thống đốc bang Texas Greg Abbott nói với các phóng viên rằng dịch Covid-19 đang lây truyền với tốc độ không thể chấp nhận.

Thị trường đang trở nên phân hóa mạnh khi giới phân tích lo ngại về số liệu ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến. Điều này diễn ra trên khắp nước Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới, đặt ra câu hỏi về khả năng phục hồi của kinh tế toàn cầu.

"Nếu có quá nhiều người mắc bệnh, kinh tế có khả năng bị đóng cửa lần nữa và thị trường sẽ phản ứng", Kim Forrest - người sáng lập Bokeh Capital cho biết, "Tôi đang chờ đợi khu vực đầu tiên tại Mỹ phải đóng cửa. Điều đó sẽ nhắc nhở các nhà đầu tư về những gì đã xảy ra vào mùa xuân năm nay".

Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020

Người tiêu dùng có thêm lựa chọn nhờ kích cầu du lịch

Các chương trình kích cầu nội địa được chính quyền và doanh nghiệp cùng đẩy mạnh giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn.


Ngành du lịch Việt Nam chịu ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch Covid- 19 trong tháng 3, 4. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1 đạt gần 3,7 triệu lượt khách, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 13 triệu lượt khách, trong đó có 6,8 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 143.600 tỉ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, Việt Nam kiểm soát thành công dịch Covid-19 sớm nên có cơ hội vực dậy ngành du lịch, bắt đầu từ du lịch nội địa. Sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, chính quyền địa phương, các hiệp hội, hãng hàng không, công ty lữ hành đã chung tay kích cầu du lịch nội địa bằng cách xây dựng các gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch mới.
Doanh nghiệp và chính quyền địa phương cùng hỗ trợ để kích cầu du lịch.

Cụ thể, tại miền Bắc, lễ kích cầu du lịch nội địa vùng Tây Bắc và vòng cung Đông Bắc bao gồm: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang được triển khai. Khu vực này giàu bản sắc văn hóa dân tộc, có hai công viên địa chất toàn cầu ở Hà Giang và Cao bằng nên có thể xây dựng được những sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút khách du lịch.

Đại diện các tỉnh khu vực miền Trung như Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk... chia sẻ sẽ công bố các chương trình liên kết giữa các địa phương và các doanh nghiệp du lịch, khuyến khích các địa phương miễn giảm vé tham quan các điểm di tích, thực hiện giảm giá các dịch vụ từ 10% trở lên.

Cùng với đó, đại diện ngành du lịch Thừa Thiên Huế cho biết sẽ giảm 50% phí tham quan trên địa bàn từ ngày 8/5 đến 8/7, giảm 20%-30% giá phòng và các dịch vụ khác, xây dựng chương trình điểm đến an toàn, ở khách sạn 4 sao với chi phí thấp...

Bên cạnh đó, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam xây dựng kế hoạch khai thác lại đường bay Đà Nẵng - Vân Đồn trong thời gian sớm nhất nhằm thúc đẩy phát triển tuyến du lịch kết nối khu vực miền Trung, lấy tâm điểm là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ninh, qua các cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh.

Khách du lịch được hưởng lợi nhờ các doanh nghiệp kích cầu du lịch.

Nằm trong chính sách kích cầu chung của Nhà nước, nhiều doanh nghiệp cũng đưa ra chính sách hấp dẫn để đẩy mạnh du lịch nội địa. Cụ thể như, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam sẽ phối hợp với hai Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ninh xây dựng chính sách gói ưu đãi vé máy bay, khách sạn hoặc vé máy bay, dịch vụ du lịch khác. Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cam kết giảm 70% chi phí gói phục vụ mặt đất cơ bản cho chuyến bay nội địa; Miễn phí xe buýt hai chiều sân bay Vân Đồn - Hạ Long - Uông Bí; Miễn phí vé tham quan Vịnh Hạ Long, vé vào cửa Yên Tử...

Saigontourist cũng công bố giảm giá nhiều gói sản phẩm du lịch hành trình, dịch vụ đặt phòng khách sạn giảm giá từ 30 - 50%; Dịch vụ nghỉ dưỡng từ 3 - 4 ngày tại các khách sạn, resort 5 sao giảm từ 20 - 50%; Tour đường bộ khởi hành hàng ngày có mức giảm từ 20 - 30%...

Nhiều sản phẩm du lịch tốt, giá hợp lý dành cho du khách.

Bên cạnh giảm giá, bán tour trọn gói giá tiết kiệm của hãng lữ hành, một số sản phẩm du lịch mới được giới thiệu. Mandala Hospitality – thương hiệu quản lý khách sạn của Tập đoàn Apec giới thiệu gói ưu đãi kì nghỉ Mandala Wellness Holiday. Đại diện Mandala Hospitality chia sẻ mô hình sở hữu gói kì nghỉ được ưa chuộng tại hơn 120 quốc gia trên thế giới. Khách hàng sẽ bỏ ra một chi phí nhất định để sở hữu gói dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú trong khoảng thời gian nhất định, với các ưu đãi về giá, dịch vụ, tính thanh khoản...

Khi sở hữu gói ưu đãi từ 3 năm, 5 năm, 15 năm, 25 năm và 35 năm tùy thuộc vào nhu cầu và tài chính, các gia đình có cơ hội sở hữu 7 đêm nghỉ dưỡng ở khách sạn 5 sao trong vòng một năm với giá từ 500.000 đồng mỗi đêm. Khách hàng được chọn nghỉ dưỡng trên toàn bộ chuỗi khách sạn 3 sao và 5 sao với mức chi phí hợp lý. Bên cạnh đó, Apec Group cam kết mua lại toàn bộ số lượng đêm phòng không dùng hết trong gói kì nghỉ của khách hàng.

Chương trình du lịch “Bắc Giang mùa trái ngọt”

Ngày 8/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang ban hành văn bản số 54 về việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với chủ đề “Bắc Giang mùa trái ngọt”.

Cụ thể, Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với chủ đề “Bắc Giang mùa trái ngọt” được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để du khách trong và ngoài tỉnh đi du lịch tới các khu, điểm trên địa bàn tỉnh như: Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, Tây Yên Tử, Khe Rỗ, các di tích Quốc gia đặc biệt, vùng trái cây huyện Lục Ngạn…

Văn bản số 54 về việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với chủ đề “Bắc Giang mùa trái ngọt”.

Thông qua việc tổ chức nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19; đồng thời tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Giang đến với du khách trong nước. Thực hiện tuyên truyền, giới thiệu di sản văn hóa, lịch sử địa phương; lồng ghép giáo dục văn hóa, du lịch trong các chương trình giáo dục ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Chương trình sẽ được khai mạc vào ngày 14/6/2020 (Chủ nhật) tại Đảo nổi, Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, huyện Lục Nam.

Để triển khai Chương trình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, ấn phẩm du lịch với nội dung như: Giới thiệu về du lịch Bắc Giang là điểm đến an toàn, hấp dẫn; quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; các danh lam, thắng cảnh, các sản phẩm du lịch qua các tin, bài, phóng sự, phim tài liệu, clip, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích…
Ảnh minh hoạ: BGP/Nguyễn Miền

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Quản lý các khu, điểm du lịch phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và sự sẵn sàng đón khách du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch theo hướng dẫn của Tổng cục Du lịch.

Vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng, triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ kích cầu du lịch với giá hợp lý và những ưu đãi kèm theo cam kết về chất lượng dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói. Đồng thời hỗ trợ, giảm phí, lệ phí tham quan tại các khu, điểm du lịch nhằm kích cầu du lịch./.

Bắc Giang mùa trái ngọt

VHO-“Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với chủ đề “Bắc Giang mùa trái ngọt” là một chủ đề rất đặc sắc, mời gọi đến với Bắc Giang – một vùng đất giàu tài nguyên du lịch, nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di sản, di tích chưa được khai thác nhiều.
Đặc biệt, mới đây Bắc Giang nổi lên là một vùng đất với nhiều nông sản đặc sản tiêu biểu để phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh tại buổi lễ phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với chủ đề “Bắc Giang mùa trái ngọt”.
Phát triển du lịch sinh thái, tâm linh gắn với vùng đặc sản nông nghiệp
Mới đây, tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức lễ phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với chủ đề “Bắc Giang mùa trái ngọt” tại khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, huyện Lục Nam, nhằm kích cầu du lịch, đến với những điểm di tích lịch sử văn hóa tâm linh, di tích cách mạng, các khu du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn cây trái vốn là ưu thế của địa phương này. Tham dự buổi lễ phát động có lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Tổng cục Du lịch và các cơ quan Ban, ngành TƯ và địa phương.


Tỉnh Bắc Giang phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với chủ đề “Bắc Giang mùa trái ngọt”

Phát biểu tại buổi lễ phát động chương trình, ông Trần Minh Hà, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Bắc Giang cho rằng, trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Riêng đối với ngành du lịch cũng bị thiệt hại nặng nề. Nhằm khắc phục hậu quả của dịch bệnh gây ra cho du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng, thúc đẩy phát triển thị trường khách du lịch nội địa, tái khởi động lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid, Bộ VHTTDL đã ban hành kế hoạch phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” trong thời gian thực hiện từ 1.6 đến hết ngày 31.12.2020. Nhằm hưởng ứng chương trình của Bộ VHTTDL, chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành du lịch, thiết thực quảng bá du lịch nước ta đến với các nước, BCĐ phát triển du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với chủ đề “Bắc Giang mùa trái ngọt”.


Ông Trần Minh Hà, Giám đốc sở VHTTDL Bắc Giang cho rằng tỉnh Bắc Giang có ưu thế về phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp kết hợp với tham quan các điểm di tích lịch sử, tâm linh

“Tỉnh Bắc Giang được biết đến là tỉnh có bốn mùa trái ngọt, nhiều vùng cây ăn quả đặc sản; là tỉnh giàu tiềm năng phát triển du lịch, nằm ở khu vực chuyển tiếp từ vùng trung du miền núi phía bắc đến vùng đồng bằng sông Hồng và nằm trên hành lang kinh tế Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Đây cũng là địa phương có nhiều hệ thống di tích lịch sử văn hóa phong phú đa dạng với trên 2.200 di tích. Trong đó có hơn 700 di tích đã được xếp hạng, 4 di tích và cụm di tích Quốc gia đặc biệt và hơn 100 di tích cấp quốc gia. Tiêu biểu như di tích quốc gia đặc biệt Chùa Vĩnh Nghiêm, Chùa Bổ Đà, những địa điểm di lích lịch sử khởi nghĩa Yên Thế, di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang, khu du lịch tâm linh sinh thái Tây Yên Tử huyện Sơn Động, khu du lịch sinh thái Suối Mỡ,…”, Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang chia sẻ.

Ông Trần Minh Hà cũng cho biết thêm, cùng với những di tích lịch sử văn hóa tâm linh, các khu du lịch sinh thái thì tỉnh Bắc Giang cũng được biết tới là vùng nông sản đặc sản bốn mùa với nhiều loại trái cây đã làm nên thương hiệu của vùng đất này như vải thiều, cam, bưởi huyện Lục Ngạn, chè Bản Ven, gà đồi Yên Thế, sâm Nam núi Dành, vú sữa, ổi huyện Tân Yên,…Đây là những thuận lợi trong phát triển các loại hình du lịch của tỉnh Bắc Giang. Bên cạnh đó, Bắc Giang còn được biết đến với các di sản văn hóa phi vật thể với nhiều làng quan họ, ca trù cùng nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhiều làng nghề truyền thống được lưu giữ, bảo tổn và phát triển đến nay. Những năm qua, du lịch Bắc Giang đã có nhiều bước tiến mới.

Đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa sau đại dịch Covid - 19

Nhận định về những ảnh hưởng to lớn do đại dịch Covid – 19 cho nền kinh tế thế giới, đặc biệt là ngành du lịch của nhiều quốc gia, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL Hà Văn Siêu cho rằng, đại dịch Covid -19 đã làm tổn thất rất lớn cho nền kinh tế và nhất là ngành du lịch. Tuy nhiên, Việt Nam chúng ta đã vượt qua được những thách thức, khó khăn và kiểm soát rất tốt dịch bệnh. Và cho đến nay, chúng ta là điểm đến an toàn nhất.

Ngay sau lễ phát động, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội lữ hành đã ký các hợp đồng hợp tác khai thác du lịch tại Bắc Giang

“Ngày 8.5, Bộ VHTTDL đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của tất cả các địa phương, các doanh nghiệp, hiệp hội, nhà cung cấp dịch vụ cũng như người dân cả nước. Tôi cho rằng tỉnh Bắc Giang phát động chương trình với chủ đề “Bắc Giang mùa trái ngọt” là một chủ đề rất đặc sắc, mời gọi đến với Bắc Giang – một vùng đất giàu tài nguyên du lịch đặc sắc, nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di sản, di tích chưa được khai thác nhiều. Đặc biệt, mới đây Bắc Giang nổi lên là một vùng đất với nhiều nông sản đặc sản tiêu biểu để phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp. Bộ VHTTDL cũng như Tổng cục Du lịch luôn luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các ngành, các địa phương đẩy mạnh phát triển du lịch và tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu bày tỏ.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang giới thiệu với về những đặc sản nông nghiệp nổi tiếng của tỉnh, những vùng trái cây quanh năm có thể phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa có nhiều khởi sắc thì việc phát động chương trình “ Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ VHTT&DL nhằm kích cầu nội địa với du lịch các tỉnh, các vùng miền trong nước đang được đánh giá rất cao từ các doanh nghiệp lữ hành, các hiệp hội và khách du lịch trong nước. Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành - Du lịch Việt Nam nhận định, từ cuối tháng 4.2020 trở lại đây, các hoạt động du lịch bắt đầu tốt dần lên. Tổng cục du lịch đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” rất kịp thời và các tỉnh, thành phố đang hưởng ứng rất tích cực.

“Tôi thấy tỉnh Bắc Giang đã đưa ra một chủ để rất củ thể là “Bắc Giang mùa trái ngọt”. Chúng tôi cho rằng đây là một sản phẩm rất đặc trưng cho du lịch kết hợp với du lịch nông nghiệp. Về chiến lược thì Bắc Giang có thể phát triển thành một sản phẩm du lịch nông nghiệp rất dài hạn cho tỉnh. Đây là một nét đặc trưng của tỉnh Bắc Giang”, ông Phùng Quang Thắng nói.

Ngay sau lễ phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với chủ đề “Bắc Giang mùa trái ngọt”, nhiều doanh nghiệp lữ hành, các Hiệp hội đã tiến hành ký kết các hợp đồng nhằm khai thác các tour du lịch độc đáo tại địa phương này.

Đánh giá về chương trình kích cầu du lịch nội địa được Tổng tục Du lịch, Bộ VHTTDL phát động. Giám đốc sở VHTTDL Bắc Giang Trần Minh Hà nhận định: “Đây là một sự kiện để khởi động lại các hoạt động du lịch sau thời gian dịch bệnh Covid – 19. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực triển khai các gói kích cầu du lịch mà đã ký kết với các doanh nghiệp, các hiệp hội lữ hành trong ngày hôm nay. Tỉnh Bắc Giang cũng đang có những kế hoạch thu hút đầu tư về du lịch. Hiện tại cũng đã có nhiều nhà đầu tư mong muốn đầu tư vào du lịch của Bắc Giang và đang trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư”, ông Hà thông tin thêm.

Bật mí những cách kiếm tiền tại nhà

Ở nhà vẫn có thể kiếm tiền nếu bạn chăm chỉ và có ý tưởng. Làm việc online cần bạn có trình độ nhất định, ít nhất là phải sử dụng thành thạo máy tính.
Trang Money Crashers vừa gợi ý một số cách kiếm tiền mà bạn chẳng cần phải đi đâu, cứ ở yên nhà mà tiền vẫn "chảy" vào ví của bạn.

Viết blog

Nếu bạn thích viết lách, hãy thử tài "bàn phím" của bạn với các blog, có thể bắt đầu bằng việc kể một hành trình du lịch một cách hấp dẫn.

Bạn cũng có thể khởi đầu viết một nội dung liên quan đến vấn đề đang được xã hội quan tâm, hoặc đang "gây sốt" trên cộng đồng mạng.
Viết blog là một cách kiếm tiền hữu hiệu tại nhà.

Bạn cũng lưu ý rằng nội dung mình đăng tải phải phù hợp với quy định của pháp luật và không bị cấm trên các trang mạng xã hội đó.Hãy chọn những nền tảng công nghệ phổ biến, nhiều người dùng để tương tác bài viết của bạn. Bạn có thể đăng tải bài viết trên trang web cá nhân hoặc trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter, Instagram... kèm những hình ảnh hoặc clip thu hút đông người xem.

Phiên dịch và viết content (nội dung)

Đây được xem là các ngành nghề kinh doanh tương đối dễ kiếm tiền. Việt Nam chỉ thuộc nhóm trung bình (Moderate) về trình độ tiếng Anh, với mức điểm được đánh giá là 53,81 trên thang điểm 100. Vì lý do đó, nếu bạn giỏi tiếng anh và có thể dịch thuật thì đây là một cơ hội cho bạn.
Nếu giỏi ngoại ngữ, cơ hội kiếm tiền tại nhà của bạn rất nhiều.

Trên các trang Freelance như Vlance, hay các trang rao vặt như Chợ Tốt, mỗi ngày có rất nhiều (hàng ngàn) công việc viết nội dung và dịch thuật được đăng lên. Ngoài các cá nhân và tổ chức doanh nghiệp, thì các tờ báo mạng (quy mô nhỏ) cũng có nhu cầu viết bài rất lớn. Mức thù lao của công việc này là thường tính theo số từ. Thù lao rẻ nhất vào khoảng 50.000 đồng/1.000 từ. Tuy nhiên, nếu bạn là biên dịch có tay nghề thì thù lao có thể tăng lên đến cả chục lần.

Khi làm việc với khách hàng, hãy tập trung phục vụ họ thật tốt để họ chọn bạn dịch thuật lâu dài. Khách hàng lâu dài sẽ giúp bạn tập trung hơn. Bạn chỉ việc lo viết bài thôi, chứ không cần phải đi quảng cáo và tìm khách về sau.

Ngoài ra, bạn có thể vào các trang như Gengo, ProTranslating, One Hour Translation, Unbabel... để tìm việc, hầu như lúc nào cũng có việc để bạn làm.

Tham gia khảo sát trực tuyến

Ý kiến đánh giá trực tuyến của bạn trên các trang Online Surveys (khảo sát trực tuyến) cũng có thể giúp bạn có thu nhập đủ trang trải thức ăn hàng ngày, khoảng 10 USD mỗi ngày. Vấn đề là bạn chỉ cần có máy tính kết nối mạng và dành thời gian để trả lời các câu hỏi trên trang.
Trả lời các câu hỏi khảo sát online cũng có thể giúp bạn kiếm tiền tại nhà.

Mỗi bảng khảo sát trực tuyến có thể ngốn của bạn từ 20 - 30 phút. Khi bạn đã quen việc thì thời gian có thể rút ngắn lại, bạn sẽ có thêm thời gian để làm việc khác.

Một số trang bạn có thể tham gia khảo sát để kiếm tiền đó là Survey Junkie, Consumer Opinion, Opinion Outpost, Swagbucks...

Dạy học trực tuyến

Nếu bạn có kiến thức chuyên sâu trong một lĩnh vực nào đó kèm với nghiệp vụ sư phạm thì bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền từ nhà bằng cách dạy học online.
Dạy học trực tuyến trở thành xu hướng thịnh hành trong mùa dịch Covid-19 hiện nay.
Chia sẻ kinh nghiệm với một cá nhân hay một nhóm người giúp bạn cải thiện thu nhập đáng kể.
Bạn chỉ cần tìm đúng người có nhu cầu lĩnh hội kiến thức mà bạn đang có để truyền đạt lại, giúp họ củng cố kiến thức là bạn kiếm được tiền.

Làm đồ thủ công handmade và bán hàng online

Nếu bạn là một người khéo tay và chưa biết làm nghề gì thì làm đồ thủ công (handmade) là một cơ hội không nên bỏ qua. Đây là một trong những cách kiềm tiền cần rất ít vốn.

Kinh doanh đồ handmade cũng nằm trong danh sách nghề dễ kiếm tiền nhất hiện nay do trào lưu sử dụng đồ handmade đang rất được ưa chuộng, có thể là bởi sự độc, lạ khác hẳn với đồ công nghiệp - trăm, ngàn mẫu như một.

"Sáng tạo, sáng tạo và không ngừng sáng tạo" - đây chính là kim chỉ nam nếu bạn muốn làm và kinh doanh đồ handmade. Khi nào sản phẩm của bạn thực sự độc đáo, khác biệt thì khi đó mới gây được sự thu hút với khách hàng khiến ai cũng muốn sở hữu. Nếu đạt được như vậy thì bạn có thể kiếm tiền một cách dễ dàng.

Làm đồ ăn vặt và rao bán online

Một trong những nghề kiếm tiền tại nhà hiệu quả hiện nay là tự nấu nướng và bán đồ ăn vặt online. Điều quan trọng là bạn phải có đam mê với ẩm thực, sẵn sàng chịu khó tìm ra công thức chế biến, tìm ra hương vị riêng cho món ăn của mình mới có thể lôi cuốn được thực khách.

Bạn nên nhớ là bạn nấu ăn cho khách, không phải cho mình. Vậy nên, trước tiên bạn hãy khảo sát, nghiên cứu thị trường thật kỹ càng, xem họ có khẩu vị như thế nào, thói quen ăn uống ra sao, sắp tới món ăn nào sẽ hot,… Tiếp đó là tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh xem họ có gì, mình phải khác họ, thậm chí là hơn họ.

Bán đồ cũ (secondhand)

Đừng vội khinh thường những món đồ cũ, bởi có thể "cũ người, mới ta", bạn thì đã chán nhưng biết đâu người khác lại thích các món đồ của mình. Hãy thu lượm tất cả đồ cũ của bạn và rao bán online, có thể bạn sẽ kiếm được tiền.

Số lượng người có thu nhập thấp, trung bình tại Việt Nam chiếm đa số, đây sẽ là những vị khách tiềm năng của bạn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không hiếm những vị khách thu nhập cao vẫn thích săn đồ seconhand. Tóm lại, lựa chọn này có 3 ưu điểm chính: Khách đông, vốn thấp, khả năng thu lời cao. Cách kiếm tiền tại nhà này quả thật không hề tốn một chi phí nào.
Rao bán những món đồ cũ trên mạng là cách kiếm tiền không tốn phí.

Song, để có thể làm giàu được từ nghề này bạn phải là người thực sự nhanh nhạy, có hiểu biết về loại sản phẩm mình định kinh doanh, biết sửa chữa một chút thì càng tốt. Vì đồ cũ nhiều khi chất lượng không được đảm bảo, nếu không biết chọn lựa e là bạn sẽ nhập phải hàng chất lượng quá kém, khi đó nếu không biết sữa chữa thì món đồ đó coi như bỏ đi.

Lưu ý cần ghi nhớ nếu bạn kinh doanh đồ cũ đó chính là nguồn hàng. Hãy chịu khó lên mạng, vào các trang, nhóm rao vặt để "săn" hàng, hoặc các diễn đàn bán hàng giá rẻ, hoặc liên hệ trực tiếp những người bán hàng cũ không có nhu cầu dùng nữa.

9X thành công nhờ kiên trì với kiếm tiền online


Mặc dù từng kiếm được tiền, nhưng rồi lại mất trắng, chàng trai 9x này vẫn kiên trì với đầu tư kinh doanh online. Với sự nỗ lực hết mình, anh đã đạt được kết quả thành công ngoài sức mong đợi khiến biết bao người thán phục và mơ ước.


Học nguyện vọng 2 ở trường Đại học Thăng Long, khoa Y tế công cộng, mặc dù sở thích của Minh là Marketing với học Phí rất đắt. Bố mẹ Minh vẫn cố gắng cho anh ăn học. Mẹ không đi làm nữa nên Minh vừa học, phải vừa làm thêm kiếm tiền trang trải cho cuộc sống sinh viên. Trong quá trình học tập, Minh vẫn đam mêm với marketing online và nghiên cứu về nó. Dự án kinh doanh đầu tiên của Minh là vào năm 2013, cùng với chị gái bán quần áo trẻ em. Ban đầu, công việc rất thành công bởi khả năng marketing của Minh cùng sự bán hàng khéo léo của chị gái. Có những ngày doanh thu lên đến cả trăm triệu đồng.


Cứ ngỡ rằng công việc này sẽ ổn định và theo suốt. Nhưng đến cuối 2013, vì hàng Trung Quốc bị tẩy chay, cửa hàng không có hàng rồi dẫn đến phá sản. Số tiền tích góp bao lâu chỉ vẻn vẹn còn lại chưa đến 5 triệu đồng.

Không từ bỏ đam mê kinh doanh, Minh vẫn lên mạng và đọc sách để tìm kiếm cơ hội cho riêng mình. Năm 2014, Minh cùng bạn cấp 3 kiếm tiền trong một dự án online và đạt mức thu nhập khá lớn. Sự vui mừng trong chiến thắng kéo dài gần 3 tháng thì công việc kiếm tiền online này sụp đổ. Nhiều bạn bè đi theo mình cũng sụp đổ theo. 

Minh kể lại: "Khi dự án kinh doanh online đó thất bại, tôi còn đúng 10.000đ trong túi và 2 thằng mua chung 1 gói xôi để ăn tạm qua ngày. Đó là kỷ niệm không thể quên được"

Vẫn biết thị trường Online có thể kiếm được tiền. Minh tiếp tục tìm hiểu và tiếp tục chiến đấu. Bởi với anh, gia đình là điều quan trọng nhất, anh cần thành công sớm để báo hiếu với gia đình. Một lần nữa Minh lại tìm thấy cơ hội cho chính mình nhờ một người bạn cũ đã cùng Minh xây dựng mô hình kiếm tiền online cách đây 1 năm. Minh kể: Lại một lần nữa nhận được cú sock sau 5 tháng làm việc người anh này gọi tôi ra café và chia sẻ: "Công ty giờ không sinh ra lãi. Nên phải cắt giảm gần hết nhân sự. Nhưng riêng tôi anh trả 5 triệu 1 tháng cùng làm tiếp với anh. Với mức lương 5 triệu tôi chỉ đủ chi trải cuộc sống một cách tiết kiệm. Nhưng tôi vẫn có một suy nghĩ cứ đi theo người anh này sớm muộn tôi cũng thành công.”


Đầu năm 2015, Sự cố gắng đã được đền đáp. Minh tiếp tục bén duyên với đầu tư kinh doanh online với số vốn đi vay 60 triệu đồng.

Minh tâm sự “khi bạn bị đẩy vào nghịch cảnh bạn mới có thể khai thác 100% não bộ của mình. Từ số vốn ban đầu, tôi kiên trì và đã đạt được kết quả lớn ngoài mong đợi”.

Hiện tại công việc của Minh vẫn đang tiến triển rất tốt. Với mức thu nhập cao đều đặn hàng tháng, Minh có nhà, có xe, một cuộc sống dư giả về vật chất, thoải mái đi du lịch và báo hiếu được cho gia đình.

Mách chị em cách kiếm 5-8 triệu/tháng

Với việc tìm kiếm đúng công việc phù hợp, chị em khỏi lo việc phải tới công ty gò bó làm việc full-time mà vẫn kiếm ngon ơ từ 5-8 triệu/tháng.
Làm cách nào để kiếm được các khoản thu nhập thụ động, không cần làm việc full-time là vấn đề thắc mắc mà nhiều chị em bỉm sữa đang nuôi con nhỏ vẫn còn băn khoăn. 

Một hình thức mang tới thu nhập bằng cách làm việc tại nhà, không cần đầu tư quá nhiều tiền chính là những điều kiện mà chị em mong muốn.

Cùng nghe Marko Ivanovic, một người làm việc bán thời gian suốt 5 năm qua và kiếm được hơn 50 triệu/tháng giải đáp thắc mắc này giúp các chị em.

1. Lựa chọn công việc bán kỹ năng

Đầu tiên, chị em nên nhận biết ưu điểm và các kỹ năng vượt trội của bản thân đang có là gì. Dựa vào những kỹ năng được coi là ưu thế của mình để lựa chọn công việc phù hợp. 

Cụ thể, nếu bạn có khiếu hành văn hãy lựa chọn những công việc viết lách như viết sách, biên dịch, sáng tạo nội dung. Những công việc này không đòi hỏi bạn phải tới công ty làm việc nhưng vẫn mang tới mức thu nhập khủng nếu sản phẩm của bạn có chất lượng. 

Nếu bạn có khiếu ăn nói thì công việc bán hàng online sẽ là cơ hội để bạn phát triển. Việc kinh doanh thường mang tới lợi nhuận cao hơn công việc văn phòng nhưng lại linh hoạt về mặt thời gian. Bạn có thể là sếp của chính bản thân. 

Nếu thích làm việc bạn có thể dành thời gian cho nó, nếu mệt mỏi, bạn cũng có thể nghỉ. Chẳng ai quản hay ra lệnh cho bạn phải làm gì. 

Ngoài ra, với kỹ năng nổi trội khác bạn cũng có thể linh động tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp mà không cần tới công ty vì thị trường online, internet đang rất phát triển.

2. Tham gia vào các hình thức tiếp thị liên kết

Mô hình kinh doanh này rất phát triển tại nước ngoài. Nó được hiểu như công việc bán các sản phẩm, tiếp thị sản phẩm để khách hàng xuống tiền. Một sản phẩm, dịch vụ mà bạn tiếp thị có thể là khóa học, mỹ phẩm, quần áo, đồ dùng gia đình, nội thất,... 

Nếu là người có sức ảnh hưởng hay một mối quan hệ rộng rãi thì đây là công việc chị em không nên bỏ lỡ. Bạn sẽ được ăn hoa hồng từ doanh số bán hàng được tính theo mỗi nhà sản xuất. Hãy yên tâm rằng, mức hoa hồng này thường rất cao và siêu hời. 

Ngoài ra, thời gian để tiếp thị liên kết cũng không gò bó cho mỗi người. Miễn sao bạn bán được sản phẩm. Bán ít bạn hưởng ít, bán nhiều bạn sẽ được hưởng nhiều. Mỗi công ty đều có kênh bán hàng của họ và điều này sẽ giúp bạn kiếm tiền dễ dàng hơn. 

3. Xây dựng trang web/blog/page hay làm youtuber

Khi bạn đã tìm thấy một phân khúc có lợi nhuận như trang web/blog/page hay làm youtuber và cảm thấy thật hào hứng thì bạn cũng có thể thử sức với nó. Hãy tìm phong cách hay chủ đề mà bạn muốn hướng đến rồi phát triển nội dung tiếp theo.

Một vài lưu ý khi tham gia vào thị trường này. Đó là bạn cần tạo các mối quan hệ trên mạng xã hội càng nhiều càng tốt. Phần thông tin đưa tới người xem cần chỉn chu, đa dạng để các nhà đầu tư, đối tác tiềm năng để ý tới bạn. Cố gắng nâng cao hệ thống bảo mật thông tin để đảm bảo an toàn khi bạn bắt đầu kiếm tiền quảng cáo từ nó.

Lô vải thiều Bắc Giang đầu tiên xuất đi Nhật

3 tấn vải thiều chính vụ Bắc Giang đầu tiên vừa xuất sang Nhật Bản, sau khi được chuyên gia nước này kiểm định chất lượng.

Chia sẻ với VnExpress, ông Dương Thanh Tùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, hôm qua (19/6), ba lô vải thiều chính vụ Bắc Giang, mỗi lô 1 tấn, đã lần đầu được các doanh nghiệp xuất sang thị trường Nhật Bản qua đường hàng không. Lô hàng này sáng 20/6 đã có mặt tại Nhật Bản. 

Trong hôm nay (20/6), sẽ thêm 6 tấn vải nữa được doanh nghiệp xuất sang thị trường này. Đây là năm đầu tiên quả vải Việt được xuất sang Nhật, sau khi được chuyên gia nước này kiểm định chất lượng. 

Ông Tùng cho biết thêm, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục xuất khẩu vải thiều sang Nhật bằng đường hàng không và đường biển. Giá thu mua vải xuất Nhật tại vườn khoảng 35.000-40.000 đồng một kg, cao hơn mức thu mua trung bình 10.000 đồng mỗi kg. 
Nông dân huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thu hoạch vải mùa vụ 2020. Ảnh: Giang Huy

Theo quy định của Bộ Nông - lâm - ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF), chuyên gia về kiểm dịch thực vật Nhật Bản phải trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra, giám sát công tác kiểm dịch và xử lý từng lô vải xuất khẩu. Chỉ những lô vải được chuyên gia kết luận đã xử lý thành công mới được phép nhập khẩu vào nước này.

Trước đó, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết, ngày 17/6, chuyên gia Nhật Bản đã thực hiện kiểm tra, đánh giá sản phẩm, cơ sở sơ chế, đóng gói, phân tích mẫu sản phẩm tại 19 mã vùng trồng. "Các chuyên gia Nhật Bản đánh giá các tiêu chuẩn, điều kiện kiểm định quả vải xuất sang Nhật đáp ứng tiêu chuẩn, thậm chí vượt qua mong đợi của họ", ông Trung nói. 

Hiện có 5-6 doanh nghiệp đã đăng ký xuất vải sang Nhật. Công suất xử lý kiểm dịch quả vải xuất Nhật khoảng 2,8 tấn trong 3 giờ, bình quân mỗi ngày tối đa có thể xử lý 8-10 tấn vải. 

Ông Dương Thanh Tùng thông tin thêm, ngoài sản lượng vải tiêu thụ trong nước và thị trường truyền thống Trung Quốc, mùa vụ 2020 Bắc Giang dự kiến xuất khẩu 600 - 700 tấn vải sang các thị trường Mỹ, Australia, Nhật Bản...

Bắc Giang xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên sang Nhật

Khi hết thời gian cách ly phòng chống Covid-19 theo đúng quy định, ngày 17/6, chuyên gia Nhật Bản đã trực tiếp về huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) kiểm tra hệ thống xử lý khử trùng vải thiều để xuất khẩu sang Nhật Bản. Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh hiện có 19 mã số vùng trồng vải thiều được cấp để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, với diện tích 103 ha. Đoàn chuyên gia Nhật Bản kiểm tra xong tất cả các công đoạn xử lý vải thiều mà hai bên đã cam kết từ trước, đối chiếu từng phần việc một, đồng thời kiểm tra vận hành xem có đúng yêu cầu phía Nhật Bản đưa ra hay không.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết từ sáng ngày 18/6, đoàn chuyên gia của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và chuyên gia của Nhật Bản bắt đầu giám sát quy trình sơ chế, khử trùng và đóng gói vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 

Cụ thể, đã có gần 5 tấn vải thiều được đưa vào xử lý tại một cơ sở tại H.Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Đây là 1/3 cơ sở khử trùng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và phía Nhật Bản công nhận đủ điều kiện sơ chế, xử lý vải thiều trước khi xuất khẩu sang Nhật Bản.

Cũng theo ông Trần Quang Tấn, ngay ngày hôm nay 19/6, 1 tấn vải tươi đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không. Sang đến ngày 20.6, 4 tấn vải tiếp theo sẽ được xuất khẩu bằng đường biển. Dự kiến từ tuần sau, mỗi tuần sẽ có 2 chuyến xuất khẩu và ước tính trong mùa vải năm nay, sẽ có khoảng 200 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Bảo vệ thực vật, hệ thống xử lý vải thiều do các chuyên gia, kĩ sư Việt Nam thiết kế và được phía Nhật Bản đánh giá cao khi trực tiếp giám sát vận hành. Chuyên gia Nhật Bản kiểm tra rất kỹ lưỡng tất cả các khâu, từ độ kín buồng khử đến việc tính toán liều lượng thuốc khử trùng và khả năng vận hành chính xác.

“Lô vải thiều đầu tiên được xử lý thành công và được chuyên gia Nhật Bản chứng nhận đảm bảo điều kiện xuất khẩu”, ông Hiếu nói.

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật cũng cho biết, hiện tại đã có trên 100 ha vải thiều tại Bắc Giang được cấp mã số vùng trồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Nhật Bản. Năm nay, sản lượng vải thiều xuất đi thị trường cao cấp này dự kiến sẽ khoảng 600 tấn. 

Về tình hình tiêu thụ vải, UBND tỉnh Bắc Giang cho hay đến thời điểm này vải thiều sớm của Bắc Giang đã được tiêu thụ hết.

Vải thiều chính vụ đã bắt đầu vào thu hoạch và đang được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường trong và ngoài nước theo đúng kịch bản mà tỉnh đã xây dựng từ đầu năm. Hiện giá vải thiều tại Bắc Giang cao nhất từ 40.000-45.000 đồng/kg; bình quân cao hơn từ 7.000-8.000 đồng/kg so với đầu vụ.

Những ngày qua, hoạt động thu mua vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rất sôi động, với trên 300 điểm cân; dự kiến giá vải trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục tăng trong những ngày tới. Trước đó, tỉnh Bắc Giang đã tổ hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020 với 62 điểm cầu trong nước và 4 điểm cầu quốc tế đã thành công tốt đẹp.

Giá bình quân vải thiều Bắc Giang từ 20.000 - 48.000 đồng/kg

Giá vải Thanh Hà ngày 21/6 dao động từ 38.000 - 48.000 đồng/kg; vải chính vụ loại 1 dao động từ 29.000 - 36.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với ngày hôm trước.

Theo Sở Công Thương Bắc Giang, hiện nay hoạt động tiêu thụ vải thiều trên địa bàn tỉnh diễn ra khá thuận lợi, tổng sản lượng tiêu thụ ước đạt khoảng 70.000 tấn, giá bán bình quân tính từ đầu vụ đến nay từ 20.000 - 48.000 đồng/kg, báo Bắc Giang đưa tin.

Trong đó, tập trung nhiều ở huyện Lục Ngạn, sản lượng tiêu thụ đạt hơn 34.000 tấn; Tân Yên hơn 15.000 tấn; Lục Nam gần 12.000 tấn; Yên Thế gần 8.000 tấn…

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, ngoài các thương nhân trong nước, hiện nay có 87 thương nhân Trung Quốc sang Việt Nam đã cách ly 14 ngày, đủ điều kiện trực tiếp thu mua vải thiều ở các điểm cân trên địa bàn huyện. 

Vì thế, hoạt động thu mua, tiêu thụ vải thiều thuận lợi hơn. Giá vải Thanh Hà ngày 21/6 dao động từ 38.000 - 48.000 đồng/kg; vải chính vụ loại 1 dao động từ 29.000 - 36.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với ngày hôm trước.

“Các thương nhân người Trung Quốc vẫn tiếp tục được cơ quan y tế giám sát chặt chẽ, thường xuyên theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa bảo đảm cho tiêu thụ vải thiều”, ông Thi nói.

Được biết, hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có khoảng 500 điểm cân, trong đó riêng huyện Lục Ngạn có hơn 365 điểm cân cố định. 

Ngoài thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang Trung Quốc, hiện nay, một số công ty: TNHH Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ, cổ phần Ameii Việt Nam, TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, cổ phần Xuất nhập khẩu Toàn Cầu… đã thu mua hơn 10 tấn vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Singapore.

Trước đó, lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản bằng đường hàng không đã đến nơi an toàn vào sáng ngày 20/6.

Cũng trong ngày 20/6, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam và Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu tiếp tục xuất 6 tấn quả vải thiều tươi theo đường biển đến thị trường Nhật Bản.

Xuất khẩu lô vải thiều Lục Ngạn đầu tiên sang Nhật Bản


Ngày 18/6, Công ty cổ phần Ameii Việt Nam và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu thu mua vải thiều của người dân xã Tân Sơn và Hộ Đáp (Lục Ngạn) để xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản.


Vải thiều được vận chuyển đến Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Toàn Cầu (Lục Ngạn) để sơ chế, khử khuẩn, bảo quản, đóng hộp trước khi xuất sang Nhật Bản.

Đây là chuyến vải thiều đầu tiên trong năm nay của tỉnh Bắc Giang được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Theo đó, 2 đơn vị trên đã thu mua tổng số 3,7 tấn vải của các hộ dân thuộc hai xã trên với giá 30 nghìn đồng/kg. 

Toàn bộ diện tích vải này được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu sang Nhật Bản, bảo đảm đúng quy trình sản xuất GlobalGAP và thường xuyên có chuyên gia Nhật Bản kiểm tra, đánh giá, khảo sát quy trình sản xuất.

Vườn vải thiều của gia đình ông Vi Văn Sáng, thôn La Hem, xã Hộ Đáp được thu mua xuất sang Nhật Bản.

Sau khi thu mua vải, toàn bộ sản phẩm được xông hơi, khử trùng, sơ chế, làm khô, đóng hộp, đưa vào bảo quản ở nhiệt độ 4 độ C tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Toàn Cầu (Lục Ngạn); sau đó vận chuyển sang Nhật Bản. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối vụ, phía Nhật Bản sẽ tiêu thụ khoảng 100 tấn vải thiều Lục Ngạn.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn thông tin, dự kiến từ ngày 19 đến 21/6, 3 Công ty gồm: Cổ phần Ameii Việt Nam; TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu; TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ sẽ thu mua gần 30 tấn vải thiều để xuất sang thị trường Nhật Bản, Mỹ và Úc.

Vải thiều đang tiêu thụ thuận lợi, thu hoạch khoảng 70 nghìn tấn

Qua nắm bắt thực tế và báo cáo từ Sở Công Thương Bắc Giang, hiện nay hoạt động tiêu thụ vải thiều trên địa bàn tỉnh diễn ra khá thuận lợi, tổng sản lượng tiêu thụ ước đạt khoảng 70 nghìn tấn, giá bán bình quân tính từ đầu vụ đến nay từ 20-48 nghìn đồng/kg.

Thu hoạch vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ở tổ dân phố Nhập Thành, thị trấn Chũ (Lục Ngạn).
Trong đó, tập trung nhiều ở huyện Lục Ngạn, sản lượng tiêu thụ đạt hơn 34 nghìn tấn; Tân Yên hơn 15 nghìn tấn; Lục Nam gần 12 nghìn tấn; Yên Thế gần 8 nghìn tấn…

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, ngoài các thương nhân trong nước, hiện nay có 87 thương nhân Trung Quốc sang Việt Nam đã cách ly 14 ngày, đủ điều kiện trực tiếp thu mua vải thiều ở các điểm cân trên địa bàn huyện. Vì thế, hoạt động thu mua, tiêu thụ vải thiều thuận lợi hơn. Giá vải Thanh Hà hôm nay (21/6) dao động từ 38-48 nghìn đồng/kg; vải chính vụ loại 1 dao động từ 29-36 nghìn đồng/kg, tăng 10 nghìn đồng/kg so với ngày hôm trước. 

“Các thương nhân người Trung Quốc vẫn tiếp tục được cơ quan y tế giám sát chặt chẽ, thường xuyên theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm cho tiêu thụ vải thiều”, ông Thi nói.

Được biết, hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có khoảng 500 điểm cân, trong đó riêng huyện Lục Ngạn có hơn 365 điểm cân cố định. Ngoài thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang Trung Quốc, hiện nay, một số công ty: TNHH Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ, cổ phần Ameii Việt Nam, TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, cổ phần Xuất nhập khẩu Toàn Cầu… đã thu mua hơn 10 tấn vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Singapore.

Phân tích TT chứng khoán tuần 22-26/6

Mua Cổ Phiếu để lâu không bán có bị mất hay không?

Cần bao nhiêu tiền để Đầu Tư Chứng Khoán ?

Đầu tư tài chính ngắn hạn

Đầu tư tài chính ngắn hạn, hay còn gọi là đầu tư lướt sóng, là cuộc chơi có phần rủi ro hơn so với đầu tư dài hạn mà bạn nên cân nhắc.
Đầu tư lướt sóng là gì ?

Có lẽ việc đầu tư tài chính ngắn hạn đã nhiều người được nghe thường xuyên nhưng không phải ai cũng thật sự hiểu đầu tư lướt sóng là gì.

Đầu tư tài chính ngắn hạn là mua chứng khoán (cả cổ phiếu lẫn trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi,…) với mục đích hưởng lãi hoặc mua vào bán ra để kiếm lời chênh lệch. Ngoài ra còn có góp vốn liên doanh bằng tiền, hiện vật. Thời gian thu hồi vốn là dưới 1 năm. Vì khoảng thời gian ngắn như vậy nên nhà đầu tư sẽ có thể thu hồi vốn, luân chuyển dòng tiền và có được lợi nhuận một cách nhanh chóng.

Nguồn tiền sử dụng cho việc đầu tư tài chính ngắn hạn thường là tiền nhàn rỗi trong thời gian nhất định, biến động nhiều, không ổn định. Mục tiêu cũng khá khác với đầu tư dài hạn khi đầu tư tài hạn nhiều người đề cao tính an toàn và có thể dành cho mục đích tiết kiệm tiền lâu dài nghỉ hưu, tạo nguồn tiền phòng thân. Còn với ngắn hạn, mục tiêu đa phần là kiếm tiền gia tăng thu nhập, thậm chí có người coi đó là nguồn thu nhập chính.

Nói một cách dễ hiểu nhất thì nếu bạn xác định sẽ sớm cần đến tiền thì đừng đầu tư vào các kênh dài hạn. Ngược lại, phần tiền bạn định để dành cho tuổi hưu thì cũng không nên bỏ vào các kế hoạch ngắn hạn. Vì thế trước khi quyết định bỏ tiền vào bất cứ khoản đầu tư nào, hãy nghĩ đến mục đích sử dụng tiền cũng như khi nào bạn sẽ cần đến nó và số tiền là bao nhiêu.
Những ưu và nhược điểm của đầu tư tài chính ngắn hạn

Ưu điểm lớn nhất của đầu tư ngắn hạn chính là nguồn vốn xoay vòng nhanh, bạn sẽ nhanh chóng có được khoản tiền vốn lẫn lãi về cho mình nếu thành công trong thời gian sớm, tránh cảnh “đêm dài lắm mộng”, sốt ruột chờ đợi. Ngoài ra, có nhiều phương thức đầu tư tài chính ngắn hạn nếu thành công hứa hẹn mức lãi rất cao, thậm chí có thể làm gấp rưỡi, gấp đôi vốn ban đầu của bạn.

Tất nhiên, đi kèm với kỳ vọng lãi cao là rủi ro cũng cao. Xét đến việc đầu tư chứng khoán, nếu bạn đã đến thời hạn cần lấy tiền về lại mà danh mục đầu tư của bạn vẫn chưa sinh lời hay thậm chí lỗ, bạn cũng cần tất toán. Chính vì vậy mà chúng ta cần tìm được các mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng trong thời gian sớm nhất, ngắn hạn mới mong có lãi. Mà công việc này là việc vô cùng khó khăn, thậm chí nhiều người chỉ có thể phó mặc cho…may rủi.

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là cuộc chiến thực thụ mà chiến thắng đa phần dành cho những người có kinh nghiệm, tầm nhìn xa và hiểu biết nhất định về chứng khoán, kinh tế, doanh nghiệp. Vì vậy nếu bạn không tự tin vào khả năng của mình, tốt hơn hết không nên đổ tiền vào chứng khoán nếu bạn đầu tư tài chính ngắn hạn.

Thế nhưng, nếu thị trường chứng khoán đầy tiềm năng phát triển vẫn là “sân chơi” mà bạn không muốn bỏ lỡ, bạn vẫn có thể đầu tư dài hạn vào kênh đầu tư này. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn cho mình một phương án an toàn hơn nhiều, đó chính là tham gia vào Passion Investment – công ty đầu tư tài chính uy tín đã có mặt trên thị trường từ 2016. Bạn có thể xóa bỏ hoàn toàn nỗi lo mình không đủ kiến thức và kinh nghiệm để đầu tư chứng khoán bằng cách để những chuyên gia hàng đầu của Passion Investment quản lý tiền hộ bạn. Công ty chốt lời vào cuối năm, tức là hoàn toàn thích hợp với nhà đầu tư muốn đầu tư ngắn hạn trong 1 năm.

Đầu tư tài chính ngắn hạn nói chung vẫn là một phương thức đầu tư hấp dẫn, sinh lời cao và được không ít người ưa thích. Vì tính rủi ro và yêu cầu đòi hỏi cân nhắc, kiến thức cao hơn, đầu tư ngắn hạn nên là cuộc chơi dành cho những người thực sự hiểu biết về lĩnh vực mình đang đầu tư.