Thứ Năm, 25 tháng 6, 2020

NÓI GÌ KHI MUỐN PHÊ BÌNH NHÂN VIÊN

Làm thế nào để đưa ra lời phê bình mà không làm cho nhân viên cảm thấy thoái chí, tuyệt vọng, không làm xấu đi mối quan hệ giữa sếp và nhân viên, và không lọt vào danh sách bad boss? Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn "đắc nhân tâm", vừa đạt mục đích mà không làm mất lòng người khác
🐏 Khen trước khi chê
"Cậu làm việc hiệu quả đấy, nhưng cố gắng đến đúng giờ nhé"
"Chị biết tính em cẩn thận nhưng cần tăng tốc độ làm việc hơn nữa nhé"
"Ai cũng biết anh luôn hết lòng vì công việc nhưng anh cũng cần phải tự tìm ra phương pháp hiệu quả hơn cho chính mình"
🐏 Nói giảm nhẹ và phê bình hành vi chứ không phê bình con người.
Tránh nói:
"Cậu đúng là không thể tin được"
"Anh lúc nào chẳng thế"
"Tôi biết thảo nào cô cũng làm hỏng chuyện"
Nếu vẫn muốn nói ra các ý trên, bạn có thể nói như sau:
"Hãy cố gắng chứng tỏ với mọi người cậu là một người đáng tin cậy!"
"Anh không phải lúc nào cũng thế này đấy chứ?"
"Tôi đã sợ cô sẽ làm hỏng chuyện. Và đúng thế thật"
🐏 Đặt câu hỏi giúp nhân viên hiểu rõ vấn đề và đưa ra giải pháp
"Tại sao anh lại tiếp cận tình huống theo cách đó?"
"Nếu sau này gặp lại vấn đề cậu sẽ xử lý như thế nào?"
"Liệu chúng ta có thể làm tốt hơn không?"
"Anh có thể làm gì để đảm bảo sau này thường xuyên đi làm đúng giờ hơn?"
🐏 Phân tích thay vì quở trách
"Tôi nghĩ nếu cậu làm theo hướng đó thì kết quả đã khá hơn"
Thay cho
"Tại cậu cứ khăng khăng làm như vậy nên kết quả thành ra thế này"
Một trong những điểm mấu chốt là tông giọng và ngôn ngữ cơ thể. Cho dù đã cố gắng sử dụng ngôn từ kiềm chế và mang tính xây dựng nhưng nếu bạn nói với một tông giọng gắt gao kèm theo ánh nhìn kiểu "Cậu tiêu đời rồi" thì kết quả tất nhiên không thể đạt được như mong đợi.

Không có nhận xét nào: