Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái: “Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu cải cách hành chính”

Nhân dịp tổng kết 10 năm Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020, Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về những kết quả và định hướng của tỉnh thời gian tới.

Nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện Chương trình CCHC, đồng chí cho biết những kết quả nổi bật tỉnh đã đạt được là gì?

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Có thể nói, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả khả quan trên các lĩnh vực, nổi bật như:

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái thăm Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái thăm Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Công tác cải cách thể chế thường xuyên được quan tâm, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách được thường xuyên rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện bảo đảm thống nhất với quy định của Trung ương và phù hợp tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh.

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản giúp thay đổi phương pháp, cách thức làm việc của đội ngũ công chức, viên chức. Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh giúp công khai, minh bạch, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Đặc biệt, Bắc Giang là một trong 7 tỉnh, thành phố đầu tiên trên cả nước đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) đi vào hoạt động từ năm 2016. Đồng thời, bộ phận một cửa tại cấp huyện, cấp xã đã được triển khai đồng bộ, hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả. Đến nay, trên 90% TTHC của cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được chú trọng. Việc đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được thực hiện nghiêm túc. Đến nay, đã sắp xếp giảm 13 phòng chuyên môn, chi cục và tương đương cấp sở, 142 đơn vị sự nghiệp công lập, 23 ban chỉ đạo cấp tỉnh. Đặc biệt, đã hoàn thành sắp xếp, sáp nhập 40 xã, thị trấn, 679 thôn, tổ dân phố, qua đó đã giảm 21 đơn vị hành chính cấp xã và giảm 362 thôn, tổ dân phố. Toàn tỉnh đã giảm được 3.362 biên chế so với thời điểm năm 2015, trong đó khối hành chính, sự nghiệp giảm hơn 3.000 người, đạt gần 8%.

Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa Sở Tài nguyên và Môi trường (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh).

Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa Sở Tài nguyên và Môi trường (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh).

Công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC cũng được thực hiện khá tốt. Chất lượng đội ngũ CB, CC, VC không ngừng được nâng cao cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ý thức, tác phong, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Công tác cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền điện tử cũng thường xuyên được quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả khả quan.

Có thể khẳng định, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các mục tiêu, nhiệm vụ về CCHC giai đoạn 2011-2020 đề ra đã cơ bản hoàn thành. Kết quả công tác CCHC thời gian qua đã giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và đem đến sự thuận tiện, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bắc Giang hiện đứng trong tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư, có được kết quả như vậy một phần nhờ vào công tác CCHC, những bài học kinh nghiệm nào được rút ra từ lĩnh vực này, thưa đồng chí?

cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái

Tôi mong rằng cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư và nhân dân trong tỉnh cùng chung tay với cơ quan nhà nước thực hiện tốt công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa Bắc Giang thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm cho sự phát triển ổn định, bền vững của tỉnh thời gian tới”.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Trong những năm gần đây, thu hút đầu tư của tỉnh có được những kết quả hết sức tích cực, luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Đến nay toàn tỉnh có 1.730 dự án đầu tư, trong đó có 1.269 dự án đầu tư trong nước tổng vốn đăng ký là 88.328 tỷ đồng; 461 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký là 6,044 tỷ USD. Kết quả thu hút đầu tư thời gian qua là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Từ thực tiễn hoạt động thu hút đầu tư và công tác CCHC, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, CCHC phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo và là mục tiêu để thực hiện.

Thứ hai, công tác CCHC cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt cần phát huy tốt vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, cần thực hiện thường xuyên, liên tục, gắn với đổi mới, sáng tạo.

Thứ ba, đội ngũ CB, CC, VC giữ vai trò then chốt trong công tác CCHC. Muốn CCHC hiệu quả trước tiên và quan trọng nhất là phải nâng cao được nhận thức, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CB, CC, VC các cấp trong thực thi công vụ; phải thay đổi tư duy từ “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ”, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.

Thứ tư, CCHC phải được xác định là giải pháp quan trọng hàng đầu để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, qua đó tạo sức hấp dẫn, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Sự hài lòng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn là biện pháp xúc tiến đầu tư hiệu quả nhất.

Mặc dù có nhiều nỗ lực song năm vừa qua, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giảm bậc và chỉ số cải cách hành chính của tỉnh chưa cải thiện nhiều so với năm trước, xin đồng chí cho biết nguyên nhân chính là gì?

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, đặc biệt, một số chỉ tiêu đánh giá cấp tỉnh chưa có nhiều cải thiện. Theo kết quả đánh giá năm 2019, Chỉ số CCHC (Par Index) của tỉnh đạt 81,84/100 điểm, tăng 3,7 điểm so với năm 2018, song vẫn giữ nguyên vị trí 25/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 mặc dù tăng 1,46 điểm nhưng giảm 4 bậc, đứng thứ 40/63 tỉnh, thành phố.

Nguyên nhân chính của vấn đề này được xác định là do những hạn chế, yếu kém trong việc tổ chức thực hiện tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương, liên quan trực tiếp đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của một bộ phận CB, CC, VC, đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc, làm việc với doanh nghiệp, người dân.

Xin đồng chí cho biết một số định hướng chủ yếu trong công tác CCHC của tỉnh thời gian tới?

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Về quan điểm, tỉnh xác định công tác CCHC cần được thực hiện một cách đồng bộ, thực chất, căn cơ và cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh. Mục tiêu xây dựng và hoàn thiện nền hành chính nhà nước “phục vụ nhân dân, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả”; hướng đến xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thực sự minh bạch, lành mạnh, công bằng và đem đến những tiện ích, phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân. 

Trước hết phải tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, cải thiện mạnh mẽ thứ hạng các chỉ số đánh giá cấp tỉnh, đặc biệt là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), phấn đấu năm 2020 cải thiện được ít nhất 10 bậc so với năm 2019; tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chỉ đạo của Trung ương, đồng thời triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính theo Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, bảo đảm phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế hiện nay. Đặc biệt, tập trung nâng cao chất lượng, đổi mới tư duy, nâng cao ý thức, trách nhiệm và khơi dậy ý chí khát khao vươn lên của đội ngũ CB, CC, VC các cấp là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng hàng đầu trong công tác CCHC.

Tôi mong rằng cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư và nhân dân trong tỉnh cùng chung tay với cơ quan nhà nước thực hiện tốt công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa Bắc Giang thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm cho sự phát triển ổn định, bền vững của tỉnh thời gian tới.

Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 1/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020; triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2021-2030. Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương; đại diện lãnh đạo các sở, cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh, UBND cấp huyện và các tập thể, cá nhân được khen thưởng. 

Cắt giảm từ 25-30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, các mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung, nhiệm vụ về công tác CCHC của Bắc Giang đã cơ bản hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Chỉ số CCHC, SIPAS cấp tỉnh bình quân hằng năm đều đạt hơn 80%. Hầu hết hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp được giải quyết sớm hạn và đúng hạn.

Các cấp, ngành, địa phương đã triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp, tạo bước chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu quả CCHC như: Thành lập Trung tâm Hành chính công (nay là Trung tâm Phục vụ hành chính công) từ năm 2016;  mô hình bộ phận một cửa cấp xã kiểu mẫu ở huyện Việt Yên; xây dựng sổ tay về TTHC lĩnh vực đầu tư cho các doanh nghiệp; ứng dụng mạng Zalo để theo dõi kết quả giải quyết TTHC. Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).

Đồng chí Dương Văn Thái trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc.

Đồng chí Dương Văn Thái trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc.

Công tác kiểm soát TTHC được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Từ năm 2011 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 167 quyết định công bố 13.218 TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng cắt giảm từ 25-30% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương đối với các TTHC có thời hạn từ 15 ngày trở lên. 

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được chú trọng; quan tâm sắp xếp, kiện toàn theo hướng giảm đầu mối, nâng hiệu quả hoạt động. Công tác quản lý, sử dụng biên chế khối hành chính, sự nghiệp được thực hiện theo đúng quy định của Trung ương. Chất lượng đội ngũ CBCCVC không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, tin học, ngoại ngữ.

Việc quản lý tài chính, ngân sách có nhiều chuyển biến; công tác xã hội hóa được đẩy mạnh, nhất là việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự cho các đơn vị sự nghiệp công lập đã góp phần nâng cao tính chủ động, hiệu quả hoạt động và giảm thiểu các khoản chi mang tính bao cấp.

Ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước được đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử. Đặc biệt là việc kết nối, liên thông Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Giang với Cổng Dịch vụ công quốc gia; chuẩn hóa Hệ thống thông tin một cửa điện tử liên thông 3 cấp; triển khai hệ thống họp trực tuyến từ tỉnh đến huyện và xã.

Đồng chí Từ Minh Hải trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đồng chí Từ Minh Hải trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Xây dựng nền hành chính vì dân chuyên nghiệp, hiện đại

Bên cạnh những kết quả đạt được về công tác CCHC trong 10 năm qua vẫn còn những tồn tại, khó khăn cần sớm khắc phục. Đó là công tác chỉ đạo, điều hành ở một số nơi về CCHC còn chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt. Các chỉ số (PARINDEX, PAPI, PCI) đã được cải thiện thứ hạng song không ổn định. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn thấp.

Tham luận tại đây, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giải quyết dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 của đơn vị. Ông cho rằng, công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng, mang tính quyết định. Sở Giao thông - Vận tải đã xây dựng các clip hướng dẫn để đăng tải trên Cổng thông tin; ngoài ra còn lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, bộ phận một cửa. 

Về nội dung ứng dụng Hệ thống thông tin một cửa điện tử giải quyết TTHC liên thông 3 cấp, ông Vũ Trí Hải, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông sớm chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện một số chức năng của phần mềm để việc thực hiện ở cơ sở thuận lợi hơn.

Các đại biểu cũng nêu kinh nghiệm xây dựng bộ phận một cửa kiểu mẫu; xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, việc bố trí, sử dụng công chức theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại địa phương; công tác cải cách tài chính công; việc giải quyết TTHC liên thông 3 cấp (tỉnh-huyện-xã). 

Về nhiệm vụ công tác CCHC giai đoạn 2021-2030, các cấp ủy đảng, chính quyền cần chủ động bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, các nội dung, nhiệm vụ trong Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ, trên cơ sở đó, cụ thể hóa và phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra của từng cơ quan, địa phương.

Đồng chí Lê Ánh Dương trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020. 

Đồng chí Lê Ánh Dương trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020. 

Về giải pháp trước mắt, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC (PARINDEX) của tỉnh Bắc Giang năm 2020 và những năm tiếp theo. Mục tiêu phấn đấu Chỉ số CCHC tỉnh năm 2020 đạt kết quả cao, xếp trong nhóm 20 tỉnh, TP đứng đầu trong cả nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái ghi nhận và biểu dương những cố gắng của các tập thể, cá nhân trong công tác CCHC thời gian qua. Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí cũng chỉ rõ những hạn chế cần sớm khắc phục như tình trạng hồ sơ chậm muộn, người dân phải đi lại cơ quan hành chính nhiều lần; việc niêm yết TTHC ở một số nơi chưa kịp thời; ý thức, trách nhiệm năng lực của một bộ phận CBCCVC còn hạn chế làm ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp; giảm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, giai đoạn 2021-2030, Bắc Giang cùng với cả nước bước sang giai đoạn mới, hội nhập quốc tế sâu rộng và sự cạnh tranh cũng gay gắt hơn. Do vậy cần quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp, tranh thủ thời cơ đưa Bắc Giang phát triển. Đặc biệt, xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ cần được quan tâm tập trung cao độ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; lựa chọn, bố trí những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức làm việc tại bộ phận một cửa. Cùng đó quan tâm về chế độ đãi ngộ, cũng như ưu tiên khi quy hoạch các chức danh đối với những cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mỗi ngành, mỗi địa phương lựa chọn một sáng kiến về cải cách TTHC, đăng ký gửi về Sở Nội vụ trước ngày 30/7 để tổ chức thực hiện. Đặc biệt coi đây là tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua với đơn vị và người đứng đầu hằng năm.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 50 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Chuẩn bị tốt các điều kiện giải quyết TTHC theo phương châm "4 tại chỗ"

Ngày 29/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kiểm điểm kết quả hoạt động của  Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (TTPVHCC) 6 tháng đầu năm 2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì. 

Tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn đạt cao

Ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm cho biết: Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện tại Trung tâm là 1.684/1.889; trong đó có 377 thủ tục giải quyết theo hình thức liên thông dọc. 

Với 22 sở, ngành, cơ quan trung ương đang hoạt động, Trung tâm đã đáp ứng yêu cầu “một đầu mối, một việc thông suốt”, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch. 

7 tháng đầu năm 2020, tiếp nhận 54.365 hồ sơ; trong đó trả đúng hạn 52.964 hồ sơ, quá hạn 53 hồ sơ, còn lại đang giải quyết; có 11.429 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.

Đồng chí Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị. 

Đồng chí Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị. 

Thời gian qua, Trung tâm đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, chuẩn bị nhân lực, vật lực để triển khai một số TTHC theo phương châm “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) đối với 67 TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Mặc dù vậy, số hồ sơ trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích còn ít; các sở, cơ quan chưa chủ động trong triển khai các văn bản của tỉnh; tỷ lệ hồ sơ trả lại, xin rút có xu hướng tăng; việc liên thông ngang chưa được quan tâm; tình trạng luân phiên cán bộ trực một cửa vẫn xảy ra.

Nhìn rõ hạn chế để khắc phục

Phát biểu tại đây, ông Phạm Văn Thịnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, để khắc phục những hạn chế, từ ngày 20/7 Cục Thuế tỉnh đã đưa 100% TTHC của đơn vị ra tiếp nhận và trả hồ sơ tại TTPVHCC, chấm dứt tình trạng tiếp nhận hồ sơ ở hai nơi như trước kia.

Đơn vị cũng giao bộ phận chuyên môn tiếp tục rà soát, đưa thêm thủ tục giải quyết trực tuyến theo mức độ 4; nghiên cứu lược bỏ các hồ sơ giấy, chuyển sang hồ sơ điện tử.

Ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao đổi các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin. 

Ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao đổi các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin. 

Liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nêu: Hiện đã có 12/15 sở ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC; trong đó 7 đơn vị đã cập nhật xong trên phần mềm.

Ông Phong đề nghị các đơn vị còn lại khẩn trương ban hành quy trình nội bộ để triển khai cập nhật theo quy định. Hiện nay, một số Bộ như: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải thay đổi cấu trúc phần mềm nên việc liên thông kết nối giữa phần mềm một cửa tỉnh với trung ương còn gặp khó khăn.

Đại tá Nguyễn Văn Chức, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Trước phản ánh của dư luận về tình trạng nhờ cán bộ chuyên môn xem trước khi thực hiện TTHC của lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, Công an tỉnh đã kiểm tra, chấn chỉnh. Đồng thời phối hợp với TTPVHCC để ngăn chặn tình trạng cò mồi trong giải quyết TTHC.

Trước tình trạng hồ sơ quá hạn mà không có văn bản xin lỗi tổ chức, công dân, ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xin rút kinh nghiệm và yêu cầu bộ phận chuyên môn khắc phục ngay tình trạng nêu trên. 

Lý giải về việc nhiều hồ sơ phải bổ sung, trả lại, ông Tưởng cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó đến từ cán bộ tiếp nhận, bộ phận chuyên môn, người nộp hồ sơ do rà soát đầu mục không kỹ, trong khi thành phần hồ sơ nhiều. Thời gian tới Sở sẽ tổ chức các hội nghị, tập huấn nâng cao chất lượng đơn vị tư vấn trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị. 

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị. 

Tập trung các giải pháp, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC

Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, các đại biểu kiến nghị tỉnh nghiên cứu thành lập tổ hướng dẫn trong cộng đồng mà nòng cốt là đội ngũ cán bộ, trí thức đã nghỉ hưu; đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích; tăng chế độ phụ cấp cho cán bộ trực tại bộ phận một cửa. Ngành bưu điện cử thêm cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ trực tại TTPVHCC. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh nhiệm vụ cải cách hành chính là lâu dài, thường xuyên nên cần phải quan tâm, chú ý. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, cơ quan bố trí cán bộ làm việc tại TTPVHCC phải bảo đảm thời gian tối thiểu 3 tháng; đội ngũ này cần thực hiện nghiêm văn hóa công sở, nguyên tắc hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hạn chế mức thấp nhất việc hoàn trả hoặc xin rút hồ sơ. 

Trong điều kiện cho phép, các đơn vị chủ động rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, khuyến khích trả trước hạn cho công dân. Đối với những thủ tục có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan chuyên môn thì cần phải trả lời đúng thời gian, trọng tâm vấn đề, tránh tình trạng đá bóng trách nhiệm.

Phấn đấu tăng tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tại TTPVHCC là 25%; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích là 15%. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kết luận hội nghị. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kết luận hội nghị. 

Đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu các đơn vị còn lại khẩn trương hoàn thành quy trình nội bộ; thực hiện cập nhật đầy đủ hệ thống điện tử. Đặc biệt yêu cầu rà soát lại việc công khai TTHC; kiên quyết không để xảy ra tình trạng cò giải quyết TTHC. Sở Kế hoạch và Đầu tư, BHXH tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện “4 tại chỗ”. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao TTPVHCC và Sở Nội vụ phối hợp kiểm tra trên trang web, cổng thông tin, cổng dịch vụ công của các sở, ngành nội dung công khai TTHC, biểu mẫu, clip; từ đó yêu cầu chỉnh sửa theo quy định, với các biểu mẫu phải bổ sung ví dụ cụ thể. 

TTPVHCC phải duy trì quy định hằng tuần phỏng vấn một số chủ hồ sơ để nắm bắt những vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC, từ đó tham mưu UBND tỉnh giải pháp chỉ đạo; kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận, trả kết quả của  các đơn vị tại Trung tâm. 

Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục rà soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục TTHC thực hiện mức độ 3 và 4; tăng cường kiểm soát TTHC; khẩn trương làm việc với Văn phòng Chính phủ để triển khai thanh toán trực tuyến. 

Sở Thông tin và Truyền thông thành lập bộ phận thường trực để kịp thời nắm, khắc phục các sự cố về công nghệ thông tin. Bưu điện tỉnh phải tích cực, chủ động hơn để cung cấp dịch vụ, qua đó nâng tỷ lệ người dân sử dụng bưu chính công ích trong giải quyết TTHC.