Sáng ngày 16/3/2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã Tổ chức Hội nghị Đánh giá, nhân rộng mô hình áp dụng công cụ 5S trong trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao tại Kế hoạch số 408/KH-UBND ngày 29/8/2021 về nâng cao năng suất và chất lượng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025; đồng thời tuyên truyền hiệu quả áp dụng công cụ 5S năm 2022 tại 12 trường áp dụng điểm để đánh giá kết quả, bài học kinh nghiệm từ đó đề ra phương hướng nhằm tiếp tục triển khai công cụ 5S tại các trường học trong các năm tiếp theo.
Ảnh: Quang cảnh Hội nghị
Dự Hội nghị, về phía Tổng cục có ông Hà Minh Hiệp- Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL, ông Nguyễn Tùng Lâm- Phó viện trưởng phụ trách Viện Năng suất Việt Nam cùng nhóm chuyên gia 5S; về phía Sở KH&CN có ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc Sở, ông Triệu Ngọc Trung- Phó Giám đốc Sở, đại diện các phòng, đơn vị thuộc Sở; cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; phòng Giáo dục và Đào tạo; phòng Kinh tế các huyện: Việt Yên, Yên Dũng, thành phố Bắc Giang; và đại diện lãnh đạo các trường THCS, THPT, 10 trường Tiểu học tham gia mô hình điểm năm 2023 và một số em học sinh trên địa bàn tỉnh.
Ảnh: Ông Nguyễn Thanh Bình- Giám đốc Sở KH&CN phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình- Giám đốc Sở KH&CN nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, việc nâng cao năng suất và chất lượng có một ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của toàn xã hội, nó là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của mỗi quốc gia, mỗi địa phương; là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển một cách bền vững và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Với tiêu chí sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng, 5S giúp phân loại, bố trí, sắp đặt mọi thứ ngăn nắp, giữ gìn vệ sinh, đảm bảo môi trường, mỹ quan, thuận tiện cho công việc”. Việc áp dụng 5S vào trường học góp phần giúp môi trường học tập luôn xanh, sạch, đẹp, thân thiện, chuyên nghiệp. Việc thực hiện 5S cần phải hướng đến đối tượng là các cháu học sinh, giúp cho các cháu hình thành thói quen tốt, xây dựng ý thức tự giác, trách nhiệm, tính kỷ luật và kỹ năng làm việc nhóm ngay từ nhỏ, với kỳ vọng là sẽ thay đổi cả một thế hệ tương lai của đất nước.
Năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố và Viện Năng suất Việt Nam triển khai xây dựng mô hình điểm áp dụng công cụ 5S tại 12 cơ sở giáo dục gồm: 2 trường THPT và 10 trường THCS. Qua gần 6 tháng triển khai áp dụng điểm tại các trường học, với sự chỉ đạo, phối hợp sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố và tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của chuyên gia tư vấn, các trường tham gia thực hiện các mô hình điểm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể như: hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh đều nhận thức được khái niệm, lợi ích và phương pháp triển khai thực hành 5S. Đã có sự thay đổi rõ ràng sau khi thực hiện 5S tại các đơn vị, cụ thể như: các khu vực được sắp xếp sạch sẽ, gọn gàng, khoa học; tài liệu hồ sơ, đồ dùng được sắp xếp khoa học đảm bảo dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy và đặc biệt học sinh có ý thức trách nhiệm, tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh chung…
Ảnh: Ông Hà Minh Hiệp – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL phát biểu
Phát biểu đánh giá, chỉ đạo Hội nghị, ông Hà Minh Hiệp- Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL vui mừng trước kết quả triển khai 5S mà Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trên cả nước áp dụng điểm thành công tại các trường THCS, THPT, đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng giúp thay đổi tư duy về năng suất cho học sinh- lực lượng lao động chính trong tương lai. Sự thành công của Bắc Giang đã tạo tiền đề thúc đẩy, nhân rộng áp dụng mô hình tại nhiều trường học trên địa bàn toàn tỉnh cũng như trên cả nước. Với những kết quả đó, đồng chí đề nghị Viện Năng suất, Sở KH&CN tiếp tục có sự quan tâm và hỗ trợ các trường để 5S được duy trì. Bên cạnh đó, các trường quan tâm để Ban Chỉ đạo 5S có những cuộc họp định kỳ, tạo ra các dự án, chương trình cải tiến thường xuyên. Đặc biệt, đồng chí đề xuất, Viện Năng xuất cùng Sở KH&CN hình thành các Group hay nhóm Zalo để thường xuyên trao đổi, kết nối với Ban Chỉ đạo các trường nhằm kịp thời có những tư vấn, chia sẻ thông tin làm sao để việc áp dụng 5S ngày càng có hiệu quả. Đồng chí đặc biệt mong muốn nhiều tỉnh, nhiều trường trên địa bàn cả nước sẽ áp dụng 5S như Bắc Giang, từ đó hình thành phong trào năng suất, tư duy năng suất cho đông đảo học sinh. Cuối cùng, đồng chí ghi nhận và đánh giá cao sự ủng hộ, đồng hành của Sở KH&CN, của các trường với Viện Năng suất để tổ chức triển khai dự án đạt nhiều kết quả.
Ảnh: Đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, đại diện Trường THPT Lạng Giang số 1 phát biểu tham luận
Ảnh: Em Nguyễn Thị Nhật Linh, đại diện học sinh Trường THCS Cao Xá phát biểu
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo quá trình triển khai của Viện Năng suất Việt Nam, ý kiến phát biểu của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố và đặc biệt là tham luận từ đại diện các trường THCS, THPT; cùng ý kiến đóng góp từ chính các em học sinh. Các ý kiến đều đánh giá cao những lợi ích, giá trị và sự thay đổi tích cực từ việc áp dụng 5S. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất nhân rộng mô hình 5S tại nhiều trường học hơn nữa trên địa bàn, mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Sở KH&CN, Sở Giáo dục và Đào tạo và các chuyên gia.
Ảnh: Đại diện lãnh đạo Sở KH&CN và Viện Năng suất Việt Nam trao Giấy chứng nhận
Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo Sở KH&CN cùng đại diện Viện Năng suất Việt Nam đã Trao Giấy chứng nhận cho các trường đã áp dụng thành công 5S.
Ảnh:Ông Triệu Ngọc Trung – Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu bế mạc Hội Nghị
Tổng kết Hội nghị, Ông Triệu Ngọc Trung- Phó Giám đốc Sở KH&CN khẳng định, môi trường làm việc là nhân tố quan trọng, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng công việc. Do đó, xây dựng và triển khai mô hình 5S trong nhà trường hiện nay là xu thế khách quan để đem lại những hiệu quả tích cực và lợi ích dài lâu trong môi trường giáo dục. Mục đích cuối cùng mà 5S hướng tới là tạo ra môi trường làm việc được bố trí khoa học, có lợi cho sức khỏe, góp phần nâng cao năng suất lao động của mọi người trong tổ chức. Chúng ta cần xác định việc duy trì thường xuyên, hàng ngày phải đặc biệt được quan tâm để dần tạo ý thức, từ ý thức tạo nên thói quen, qua đó tạo nên tính cách cho các em học sinh, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, phù hợp xu thế công nghiệp hóa mà tỉnh Bắc Giang đang là điểm sáng trên toàn quốc.
VNPI