Thứ Hai, 21 tháng 11, 2022

Ảnh Gái Xinh Đẹp

 2 anh gai xinh dep gay nghien

3 anh gai xinh dep gay nghien
4 anh gai xinh dep gay nghien
5 anh gai xinh dep gay nghien
6 anh gai xinh dep gay nghien
7 anh gai xinh dep gay nghien
8 anh gai xinh dep gay nghien
9 anh gai xinh dep gay nghien
10 anh gai xinh dep gay nghien
11 anh gai xinh dep gay nghien
12 anh gai xinh dep gay nghien
13 anh gai xinh dep gay nghien
14 anh gai xinh dep gay nghien
15 anh gai xinh dep gay nghien
16 anh gai xinh dep gay nghien
17 anh gai xinh dep gay nghien
18 anh gai xinh dep gay nghien
19 anh gai xinh dep gay nghien
20 anh gai xinh dep gay nghien
21 anh gai xinh dep gay nghien
22 anh gai xinh dep gay nghien
23 anh gai xinh dep gay nghien
24 anh gai xinh dep gay nghien
25 anh gai xinh dep gay nghien
26 anh gai xinh dep gay nghien
27 anh gai xinh dep gay nghien
28 anh gai xinh dep gay nghien
29 anh gai xinh dep gay nghien
30 anh gai xinh dep gay nghien
31 anh gai xinh dep gay nghien
32 anh gai xinh dep gay nghien
33 anh gai xinh dep gay nghien
34 anh gai xinh dep gay nghien
35 anh gai xinh dep gay nghien
36 anh gai xinh dep gay nghien
37 anh gai xinh dep gay nghien
38 anh gai xinh dep gay nghien
39 anh gai xinh dep gay nghien
40 anh gai xinh dep gay nghien
41 anh gai xinh dep gay nghien
42 anh gai xinh dep gay nghien
43 anh gai xinh dep gay nghien
44 anh gai xinh dep gay nghien
45 anh gai xinh dep gay nghien
46 anh gai xinh dep gay nghien
47 anh gai xinh dep gay nghien
48 anh gai xinh dep gay nghien
49 anh gai xinh dep gay nghien
50 anh gai xinh dep gay nghien
51 anh gai xinh dep gay nghien
52 anh gai xinh dep gay nghien
53 anh gai xinh dep gay nghien
54 anh gai xinh dep gay nghien

Lời khuyên hữu ích cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh

 Thành công do các yếu tố khách quan thuận lợi chỉ góp một phần nhỏ, Nhưng yếu tố quyết định chủ yếu là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người kinh doanh.



Adam Khoo – Triệu phú trẻ tuổi người Singapore đã nói rằng : “Thành công không phải là một yếu tố bẩm sinh mà là kết quả của một quá trình nỗ lực”, Adam Khoo cũng cho rằng : “Không ai có thể kiểm soát được những vấn đề sẽ xảy ra với mình, nhưng chúng ta có thể kiếm soát cách mà mình phản ứng với những vấn đề đó. Và thực sự, cách phản ứng mới là yếu tố quyết định thành công của một cá nhân”!.

Đối với những người mới bắt đầu khởi nghiệp, nên chú ý 3 lời khuyên sau đây:

1. Xác định rõ ràng mục tiêu cho bản thân

Vào năm 1952, ĐH Yale (Mỹ) thực hiện một nghiên cứu đối với những sinh viên tốt nghiệp, trong đó chỉ có 3% sinh viên xác định rõ ràng được mục tiêu cho định hướng phát triển của bản thân, còn tới 97% sinh viên vẫn chưa xác định được mục tiêu của mình sau khi tốt nghiệp.

Sau 20 năm, Yale thực hiện một khảo sát tiếp theo với chính những sinh viên này. Kết quả thu được là tổng thu nhập của 3% sinh viên có mục tiêu rõ ràng cao hơn 3 lần tổng số thu nhập của 97% sinh viên chưa xác định được mục tiêu của mình. Điều này đã cho thấy rằng, có thể tạo nên sự khác biệt trong cùng một môi trường đào tạo khi xác định rõ ràng được mục tiêu cho bản thân mình.

Việc xác định rõ ràng mục tiêu cho bản thân sẽ định hướng cho mỗi người chúng ta phác thảo ra được con đường đi và những nguồn lực mà bản thân cần có được để tạo lập sự nghiệp. Khi đó, khả năng nhận biết các cơ hội tiềm năng cũng nhạy bén hơn.

2. Tự tin là mình sẽ thành công

Tin tưởng mãnh liệt vào khả năng của bản thân mình và khao khát thành công chính là nguồn lực thôi thúc mỗi cá nhân nỗ lực thực hiện các kế hoạch đã đề ra. Mỗi người có một mục tiêu làm giàu không giống nhau nhưng điểm chung chính là nhờ mục tiêu đã đề ra đó thúc đẩy cá nhân không bỏ cuộc.

“Những lúc gặp thất bại hay khó khăn, bạn nên nghĩ đến lý do khiến mình bắt đầu và hãy lấy động lực từ đó để đứng dậy tiếp tục đi”, triệu phú trẻ Adam Khoo chia sẻ.

3. Lập chiến lược thích hợp cho sự nghiệp của bản thân

Điều hiển nhiên mà các doanh nhân đều phải đối diện trong quá trình kinh doanh đó là sự thất bại. Tuy nhiên, đối với sự thất bại, có 3 dạng thức như sau:

Đầu tiên là những người bỏ cuộc ngay từ lần đầu tiên thất bại. Nguyên nhân mà những người này đưa ra biện minh cho sự thất bại này là do mọi thứ xung quanh, trừ họ ra. Dần dần, những cá nhân này không thể tìm ra cho mình được lối thoát để giải quyết vấn đề vì những suy nghĩ bi quan đã được hình thành nên như: tôi không thể thành công, tôi không có khả năng làm gì cả, cuộc sống quá khắc nghiệt, kinh doanh quá khó khăn với tôi… Vì vậy, những cá nhân này, nếu muốn thành công thì họ phải thay đổi suy nghĩ, nếu họ không thay đổi suy nghĩ và dấn thân nhiều hơn thì họ không thể nào thành công. Hãy luôn đặt câu hỏi “Làm thế nào để thực hiện được điều mình muốn, Làm thế nào…?”

Thứ hai là những người không bao giờ từ bỏ khi thất bại. Nhóm người này luôn kiên trì bám đuổi mục tiêu cho đến khi không còn đủ khả năng để tiếp tục. Kiên trì là một điều tốt, nhưng nếu như họ không đủ tỉnh táo để nhân ra lý do vì sao họ thất bại để sửa chữa thì có thể gọi là mù quáng. Nếu bạn làm mọi thứ cùng một cách nhiều lần thì chắc chắn sẽ chỉ dẫn đến cùng một kết quả, đó là điều không thể nào tránh khỏi. Hãy ghi nhớ câu nói “Muốn có những gì chưa từng có hãy làm những việc chưa từng làm”

Thứ ba là những người có được cả sự kiên trì và tỉnh táo khi kinh doanh. Bên cạnh niềm tin vững chắc để kiên trì theo đuổi mục tiêu thì mỗi cá nhân cần xây dựng chiến lược phù hợp cho sự nghiệp của mình. Nếu chiến lược không thành công thì điều các nhà kinh doanh trẻ cần làm là ngừng trách móc sự yếu kém của bản thân hoặc đổ lỗi cho khách quan, hãy tỉnh táo tìm hiểu nguyên nhân thất bại để thay đổi một chiến lược mới tốt hơn.

Tóm lại, khi bắt đầu tạo dựng sự nghiệp, có thể bạn sẽ gặp phải không ít những khó khăn, tuy nhiên, hãy kiên trì và tỉnh táo để theo đuổi ước mơ của mình, không có sự nỗ lực nào mà lại không đem lại kết quả cả. Và dù kết quả đó không như mình mong muốn thì bạn vẫn hãy vui vì ít ra, một kinh nghiệm khởi nghiệp đã được thiết lập để bạn đem đi chia sẻ lại cho bạn bè và mọi người.

Kinh nghiệp khởi sự kinh doanh biến không thành có

 Kế sách “Biến không thành có” là kế sách thứ hai trong nhóm kế sách Khởi sự kinh doanh Biến không thành có” thực chất là kế sách tạo dựng danh tiếng giúp cho người làm kinh doanh nhanh chóng định vị tên tuổi, phát triển thị trường trên cơ sở những giá trị sử dụng đích thực của những sản phẩm và dịch vụ mà mình đang nắm giữ.trong khởi sự kinh doanh không nhất thiết bạn phải là người có nhiều tiền, không nhất thiết cần phải có sản phẩm tốt nhất.điều quan trọng là hãy hành động một cách khôn ngoan và có một chiến lược kinh doanh thông minh,sau đây là câu chuyện về bài học kinh doanh biến không thành có để bạn có thể áp dụng vào công việc của mình.

1. Câu chuyện xuất xứ

“Thời xưa, có một ông lang tên là Diệp Thiên Sĩ, người huyện Ngô, tay nghề rất cao, đức độ cũng rất tốt. Thế nhưng vận hội không đạt, tiếng tăm chẳng được đồn xa, cửa hàng suốt ngày ế ẩm.
Một lần, Trương Thiên Sư đến huyện Ngô. Ông này chuyên làm nghề phù thủy trừ tà kiếm sống nên rất có uy quyền, đến vua cũng phải nể sợ, dân thường thì phục ông ta như thần.
Nhân cơ hội này, Diệp Thiên Sĩ nảy ra ý hay, bèn đến nhờ Trương Thiên Sư giúp đỡ. Trước Trương Thiên Sư, ông liền thể hiện toàn bộ tài năng của mình và trình bày những khó khăn mà mình đang gặp phải. Trương Thiên Sư cảm mến đức độ và tài năng của Diệp Thiên Sĩ liền nghĩ ra một cách hết sức độc đáo. Ông ghé tai Diệp Thiên Sĩ và dặn dò hết sức cẩn thận rồi hẹn đúng ngày này tháng ấy gặp lại nhau, tuyệt đối không được đến sai giờ mà hỏng việc lớn
Đúng hẹn, Diệp thiên Sĩ liền lên một chiếc thuyền và một mình chèo đến gần chiếc cầu đã ngầm hẹn trước. Vừa lúc, Trương Thiên Sư cũng ngồi kiệu đi ngang qua. Nhìn thấy thuyền, Trương Thiên Sư nhảy xuống rồi cung kính vái chào khiến người đi đường hết sức lạ lùng. Ông liền giải thích rằng mình vừa gặp một vị thiên y giáng trần giống như trong giấc mộng. Thế là tất cả những người có mặt lúc đó đều cho rằng Diệp Thiên Sĩ chính là vị thần y, tin tức lan truyền khắp nơi. Chẳng mấy chốc việc kinh doanh của Diệp Thiên Sĩ trở nên phát đạt, tiếng tăm lừng lẫy khắp vùng.
2. Cốt lõi kế sách
Có những giá trị đích thực, nhưng nếu không được thiên hạ biết đến và đón nhận rộng rãi thì giá trị đó chỉ là con số không. khởi sự kinh doanh “Biến không thành có” là thuật biến những giá trị ẩn trở thành hiện hữu qua sự nhận biết và thừa nhận rộng rãi của cộng đồng.
3. Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh
“Biến không thành có” thực chất là kế sách tạo dựng danh tiếng giúp cho người làm kinh doanh nhanh chóng định vị tên tuổi, phát triển thị trường trên cơ sở những giá trị sử dụng đích thực của những sản phẩm và dịch vụ mà mình đang nắm giữ.

MỘT SỐ MINH HỌA VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH

1.Crest – “Mang đến cho mọi người bộ răng trắng khỏe”

Khi nhắc đến sản phẩm kem đánh răng, đặc biệt là kem đánh răng ngừa sâu răng, chắc hẳn ai cũng thấy vô cùng quen thuộc. Đơn giản là vì hiện nay có tới 5 tỷ người – chiếm 80% dân số toàn cầu mắc bệnh sâu răng!
Bệnh sâu răng không phải là mới xuất hiện nhưng để tạo ra thói quen ngừa sâu răng phải kể đến công lao của hãng P&G (Procter & Gamble).

Năm 1928, chất fluor tự nhiên trong nước được phát hiện có thể ngăn ngừa sâu răng. Vào thập niên 40, các nhà phân tích ước đoán hàng năm có đến 700 triệu trường hợp bị sâu răng tại Hoa Kỳ. Điều đó khiến cho các bệnh về răng miệng trở thành một trong những vấn đề sức khoẻ phổ biến nhất đối với người Mỹ. Lập tức, hãng Procter & Gamble đã bắt tay vào sản xuất kem đánh răng dựa trên công trình nghiên cứu ứng dụng của fluor và đặt tên sản phẩm là Crest.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa hoàn toàn nhận thức được lợi ích ngừa sâu răng do Crest mang lại nên số lượng sản phẩm bán ra của P&G khá thấp. Bất chấp khó khăn ban đầu, P&G vẫn giữ vững niềm tin vào tương lai của Crest và chính thức tung sản phẩm này trên thị trường toàn quốc vào tháng 1/1956.P&G đã tìm một cách khác để thuyết phục khách hàng, đó là nhờ tới Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (American Dental Association-ADA) – cơ quan chức năng duy nhất có thể giúp mang đến uy tín cho sản phẩm của mình.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng những kết quả thử nghiệm và các dữ liệu có liên quan, vào ngày 1/8/1960, ADA tuyên bố “Các kết quả kiểm nghiệm cho thấy Crest là kem đánh răng có khả năng ngăn ngừa sâu răng tối đa khi được sử dụng đúng cách trong việc bảo vệ sức khoẻ răng miệng”. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ADA chấp nhận cho sử dụng tên tuổi của mình trong quảng cáo hàng tiêu dùng và mang lại kết quả thật mỹ mãn. Trong vòng một năm, doanh thu của Crest đã tăng gấp đôi và đến năm 1962, con số này tăng lên gấp 3, đưa Crest trở thành kem đánh răng được tiêu thụ mạnh nhất ở Mỹ.

Năm 1976, Hội Dược phẩm Hoa Kỳ (American Chemical Society) xem sự ra đời của kem đánh răng chứa fluor Crest là một trong 100 sáng chế quan trọng của thế kỷ. Năm 1999, Crest là nhãn hiệu kem đánh răng có chất làm trắng đầu tiên được ADA cấp tem chứng nhận khả năng tẩy sạch vết ố và mang lại bộ răng trắng khoẻ. Tháng 5/2004, Crest Whitestrips Premium lọt vào danh sách “150 mỹ phẩm được tiêu thụ mạnh nhất” của tạp chí Town & Country. Một tháng trước đó, sản phẩm này cũng nằm trong “166 mỹ phẩm tốt nhất” do tạp chí InStyle chọn.

Từ lần xuất hiện đầu tiên trên thị trường vào năm 1955 đến nay, Crest luôn đi đầu trong đổi mới và được xem là thương hiệu hàng đầu tại Mỹ trong suốt 45 năm qua.

2. Sự bùng nổ của iPod
Steve Jobs được biết tới trên cả hai lĩnh vực kinh doanh và công nghệ thông tin. Khả năng làm thị trường của ông cũng to lớn không kém. Những dấu ấn ông để lại trong kỷ nguyên máy tính: hết iTunes tới iPod đã cứu vãn ngành công nghiệp âm nhạc đang rơi tự do bởi tác động của các dịch vụ tải nhạc.
Hiện nay, khoảng 65% máy chơi nhạc MP3 là Apple iPods, với khoảng 2,5 triệu chiếc đã được tiêu thụ, trong khi iTunes kiểm soát 70% thị trường kinh doanh nhạc download.

Hiện tượng này bắt đầu bùng nổ sau thời điểm Steve Jobs xuất hiện trên các sàn diễn và nhún nhảy với các ngôi sao trên sàn trình diễn. Dáng vẻ năng động và vui tươi của một doanh nhân thành đạt lại hiện rõ trong mắt khán giả đồng thời cũng là khách hàng tiềm năng của Apple. Rồi Steve nhảy quanh ngôi sao nhạc pop Madonna và sau khi cô hát xong, ông chủ Apple giơ ngay sản phẩm mới của hãng, chiếc iPod nghe nhạc đang tạo thanh thế mạnh mẽ cho hãng trên thị trường thiết bị giải trí, và hô to: ‘Đây chính là một Madonna khác mà tất cả các bạn đều có thể sở hữu’.

Chiếc iPod nghe nhạc nhỏ bằng 3 ngón tay đó của Steve Jobs làm đảo ngược thị trường âm nhạc thế giới bằng máy nghe nhạc iPod tí hon, biến Apple trở thành một đối thủ “đáng gờm” của các công ty sản xuất và kinh doanh kỹ thuật cao trên toàn thế giới. Với sản phẩm iPod, họ đã tạo được bước đột phá, khiến cho các đối thủ cạnh tranh trên thị trường thiết bị âm nhạc đứng ngồi không yên.

Ý tưởng này làm thay đổi ngành công nghệ giải trí bằng cách thu gọn lại những thiết bị nghe nhạc, không còn đầu máy DVD, giàn stereo, đầu CD và các loại dụng cụ điều khiển từ xa. Ngay cả những hình ảnh kỹ thuật số và thiết bị chiếu phim cũng có thể trở thành vật dụng gia đình.

Kết luận:

Khởi sự kinh doanh là một bộ môn nghệ thuật, chúng ta kinh doanh đem đến sản phẩm dịch vụ cho khách hàng,không chỉ thấu hiểu tâm lý khách hàng mà còn biết cách khôn khéo làm sao cho khách hàng thấu hiểu được những giá trị mà chúng ta mang lại.không có một sản phẩm nào tốt nhất chỉ có những sản phẩm phù hợp với khách hàng của mình nhất.

Kinh nghiệm khởi nghiệp: khi nào “bỏ thì thương, vương thì tội”?

 “Em mở công ty chuyên bán hàng qua mạng được được mấy năm mà quy mô vẫn nhỏ, doanh thu phập phù không ổn định. Nhiều lúc em chỉ muốn bỏ cuộc cho rồi nhưng lại thấy tiếc tiếc. Em rất khó xử…”



Một trong những bạn trẻ gửi mail cho tôi, đại ý: “Em mở công ty chuyên bán hàng qua mạng được được mấy năm nay mà quy mô vẫn nhỏ, còn doanh thu thì phập phù không ổn định. Tóm lại, là chưa đạt lòng mong đợi của em nên nhiều lúc chỉ muốn bỏ cuộc cho rồi nhưng lại thấy tiếc tiếc. Còn tìm người chuyển nhượng lại thì tìm không ra, thậm chí muốn tặng không luôn cho nhân viên cũng không ai dám nhận! Em rất khó xử và mong có được một lời khuyên”.

Bạn trẻ rõ ràng đang đứng trước một quyết định vô cùng khó khăn, nhưng lại rất điển hình mà ai từng kinh doanh đủ lâu chắc cũng trải qua ít nhất một lần. Đó là quyết định có nên tiếp tục duy trì cái công việc kinh doanh không được như ý mà mình đã dày công xây dựng, kiểu như “bỏ thì thương, vương thì tội”.

Thà là nó thất bại hoàn toàn để dễ tính toán, còn đằng này sống không ra sống, chết không ra chết, cứ ngất nga ngất ngưởng, sống lây lất qua ngày. Không còn gì chán bằng!

Nhớ lần đầu tiên đóng cửa cái quán bar nhạc jazz kinh doanh lỗ lã cách đây mấy chục năm, sao mà khó khăn quá, nhưng khi đóng được rồi thì ôi thôi, nó sung sướng vô cùng! Cảm giác như vừa trút bỏ ra khỏi người một gánh nặng hàng trăm ký lô. Nhẹ cả người! Rồi mau mau quên nó đi để bắt đầu lại từ đầu. Cũng may là trí nhớ tôi trong mấy vụ này thường không được tốt lắm.

Tôi không có ý định nói với các bạn trẻ là cứ thấy khó khăn, chán nản trong kinh doanh là cứ quẳng gánh mà bỏ chạy cho xong. Ngược lại nữa là khác, phải cố gắng chiến đấu hết mình, tận lực cho cái sự nghiệp mà mình đánh đổi nhiều thứ để gầy dựng nên. Nhưng một khi đã mất hết niềm đam mê và sự hứng khởi, mất hết lòng tin vào tiềm năng phát triển và khả năng thành công của dự án, thì nên trung thực với chính mình để biết từ giã nó.

Khi đó bạn có thể kiểm chứng bằng cách trả lời một câu hỏi thật đơn giản: “Nếu biết trước những gì đang xảy ra như ngày hôm nay thì liệu bạn có muốn dấn thân vào mở công ty này hay không?”. Nếu câu trả lời là “không”, thì đã đến lúc bạn nên nói lời chia tay mà không còn gì tiếc nuối.

Không có sự chia tay nào là dễ dàng cả. Nhưng điều gì đến thì phải đến, thà chết sớm còn hơn chết lần chết mòn, càng kéo dài thì chi phí cơ hội càng lớn. Nghĩa là, dính dây dưa vào một dự án “không tương lai” sẽ làm mất cơ hội để bước vào những dự án “có tương lai” khác.

“Cao thủ võ lâm” không phải là người lúc nào cũng chỉ biết chiến thắng mà còn phải biết cách thua để bảo tồn lực lượng, rồi chiến thắng lớn hơn sau này.

Trở lại trường hợp của bạn trẻ đặt câu hỏi từ đầu, nếu không nhầm thì bạn có dấu hiệu mệt mỏi và niềm tin vào những gì mình gầy dựng bị lung lay dữ dội. Bạn không còn khả năng truyền lửa cho những người xung quanh. Và dĩ nhiên không còn thấy ánh sáng phía bên kia đường hầm.

Cho nên việc giao lại đứa con tinh thần của mình cho người khác nuôi dưỡng là hoàn toàn hợp lý. Có những thứ mà mình nghĩ không còn sử dụng được nữa lại là một kho báu đối với người khác (thành ngữ tiếng Anh mới có câu “One man’s trash is another man’s treasure” là vậy). Vấn đề ở chỗ làm cách nào để tiếp cận được nhiều người mua hơn nữa, chứ không phải lòng vòng mấy người quen chung quanh mình.

Ở Việt Nam bây giờ đã hình thành một vài sàn giao dịch doanh nghiệp, nơi mà người bán và người mua công ty có thể gặp nhau. Bán 1 đôla cũng là bán, cũng khác với cho không hay đóng cửa, vì người mua lúc nào cũng có sự trân trọng trong đó.

Tuy nhiên, điều trên nói dễ hơn làm, nhất là trong môi trường kinh doanh mà văn hoá sĩ diện còn rất nặng nề. Thà im lặng đóng cửa còn hơn rao bán nơi công cộng.


Tóm lại, thương trường cũng như chiến trường, đã bước vô là phải chấp nhận có thắng có thua, và khi thua thì phải biết rút lui đúng lúc để hạn chế tối đa thiệt hại. Đó là chuyện bình thường trong một nền kinh tế năng động.

Nếu như từ khoá “khởi nghiệp” đang chiếm lĩnh thị trường thì một ngày không xa từ khoá “cần bán công ty” sẽ lên ngôi.

Thất bại hay chưa thành công (và không biết chừng nào mới thành công) sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nói khác đi, nếu khởi đầu của chương khởi nghiệp cần phải có bản lĩnh,kiến thức, kỹ thuật thì kết thúc của chương đó cũng phải tương tự.

Cũng phải có bản lĩnh và có kỹ thuật để kết thúc. Biết gánh lên được thì khi cần thiết cũng phải biết bỏ nó xuống.

DN Lý Quốc Trung | Theo Tuổi trẻ Online

Khởi nghiệp ở độ tuổi nào để thành công nhất?

 Tuổi tác có tác động gì tới sự thành công của doanh nhân? Câu trả lời là không, độ tuổi xét riêng nó không quan trọng trong việc cố gắng ra dự đoán sự thành công trong kinh doanh.

George Deeb là một doanh nhân thành đạt ở độ tuổi 45, anh là quản lý cho quỹ đầu tư mạo hiểm Red Rocket Ventures có trụ sở tại Chicago. George cũng là tác giả của cuốn sách 101 Startup Lessons- An Entrepreneur’s handbook. Trong một bài viết đăng tải trên tạp chí Fobes, doanh nhân này có những chia sẻ thực tế của mình về mối liên hệ giữa độ tuổi của người sáng lập và sự thành công một dự án khởi nghiệp. Sau đây là bài viết của George Deeb được chúng tôi lược dịch.Trong nhiều năm, người ta đã cố gắng tìm ra mối tương quan giữa tuổi tác của một doanh nhân khi họ lập ra dự án khởi nghiệp với thành công của dự án này. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về với cùng chủ đề này bao gồm các báo cáo của Tổ chức Kauffman Foundation, Đại học Duke và Viện nhà sáng lập,… Trong bài viết này tôi sẽ không cố gắng chứng minh hay tóm lược lại những nghiên cứu này.

Nhưng, kết quả chung của những nghiên cứu này cho thấy độ tuổi trung bình của một doanh nhân là 40 khi họ bắt đầu khởi nghiệp và những người trên 55 tuổi nhiều gấp đôi những người dưới 35 tuổi khi lập ra một dự án khởi nghiệp tăng trưởng tốt. Độ tuổi trung bình đối với 1 dự án khởi nghiệp thành công có doanh thu trung bình trên 1 triệu USD là 39. Điều này chỉ ra rằng tuổi tác ít nhất được xem là một nhân tố dẫn dắt sự thành công kinh doanh trong chuyện khởi nghiệp.

Từ tò mò, tôi đã chọn ra một vài doanh nhân thành công để xem độ tuổi của họ là bao nhiêu khi khởi động các công ty của mình. Một số cái tên được nhắc đến như sau: Facebook (20), Microsoft (20), Apple (21), Google (25), Twitter (30), Amazon (30), Tesla (34), Oracle (35) , Netflix (37), Zynga (41), Walmart (44) và McDonald (53). Vì vậy, như bạn có thể thấy, khoảng tuổi thành công trải rộng khắp từ trẻ đến già và mặc dù kinh nghiệm quá khứ chắc chắn là một động lực chính cho sự thành công của những doanh nhân này, nhưng đó không phải là yếu tố sống còn, bạn có thể thấy bằng chứng là sự thành công của Facebook, Microsoft và Apple.

Tôi cũng là một doanh nhân từ khá lâu. Tôi từng thành lập năm công ty trong nhiều năm qua: (i) một công việc kinh doanh kỳ quặc ở tuổi 18; (ii) kinh doanh truyện tranh ở tuổi 20; (iii) một trang web du lịch mạo hiểm ở tuổi 29; (iv) một công ty tư vấn có tiềm năng ở tuổi 41; và (v) một vườn ươm khởi nghiệp ở tuổi 44.

Nếu tôi sẽ tóm tắt tuổi tác ảnh hưởng thế nào đến thành công của tôi trong nhưng năm qua, tôi sẽ chia sẻ cho bạn như sau. Đầu tiên, thành công có mối tương quan trực tiếp với bao nhiêu giờ đồng hồ tôi đã đầu tư cho việc kinh doanh. Thứ hai, thành công có tương quan trực tiếp với việc tôi đam mê ra sao với chuyện kinh doanh. Thứ ba, thành công là cách bạn định nghĩa nó như thế nào, với mỗi doanh nghiệp trong danh sách trên đều đạt được mục tiêu tự đặt ra bất kể họ lớn ra sao.


Thứ tư, công việc kinh doanh có doanh thu lớn nhất của tôi là công việc mà tôi chưa từng làm việc trong ngành đó hay có kinh nghiệm CEO từ quá khứ, điều này hoàn toàn ngược với logic được miêu tả ở trên. Thứ năm, tôi cho rằng bản thân mình nhiều kinh nghiệm nhất và giá trị nhất để đặt cược vào một dự án khởi nghiệp ở độ tuổi hôm nay: 45, với 16 năm kinh nghiệm CEO dắt lưng và hàng tấn bài học kinh nghiệm trên chặng đường dài kinh doanh.

Một trong những nhà đầu tư vốn mạo hiểm từng nói với tôi rằng anh ta không bao giờ có thể đầu tư vào một người lần đầu tiên làm CEO bởi họ sẽ tạo ra quá nhiều sai lầm trên đường đi. Tôi nghĩ rằng câu này cũng có một vài sự thật trong đó, với việc đòi hỏi cần có những bài học ở một người lần đầu khởi nghiệp. Thế nhưng câu nói này không hề đề cập đến tuổi tác. Có rất nhiều ví dụ về các doanh nhân đạt được thành công ở độ tuổi rất sớm, bao gồm cả Emerson Spartz người đã tung ra Mugglenet, trang web quy tụ người hâm mộ Harry Potter lớn nhất thế giới với hơn 10 triệu người truy cập mỗi tháng khi chỉ mới 12 tuổi.

Về việc liên quan cụ thể đến tuổi tác, tôi sẽ nói sau đây về chính bản thân mình. Vị giác rủi ro rõ ràng có sự khác biệt giữa độ tuổi 45 và tuổi 29. Một ví dụ, bạn bắt đầu nghĩ về những thứ dường như rủi ro là quỹ đầu tư thuộc những trường đại học của con bạn. Và hầu hết những doanh nhân giỏi nhất đều không sợ ném tất cả những đồng chip của mình có trên bàn và đánh cược lớn vào những ý tưởng của mình bất kể sự lo ngại của người khác.


Và, năng lượng của tôi rõ ràng là ít hơn rất nhiều so với trước, ở độ tuổi này tôi không còn đốt nến thức thâu đêm như trước. Nhưng đổi lại tôi lại được bù đắp bởi kinh nghiệm thực tế rằng hiện tại tôi hiểu và quản lý vật chất hiệu quả hơn ngày trước cũng như biết làm thế nào để đầu tư tốt nhất thời gian làm việc để nhận về nguồn lợi ích cao hơn khoản đầu tư đó.

Vì vậy, để trả lời các câu hỏi đặt ra là tiêu đề của bài viết này: Tuổi tác có tác động gì tới sự thành công của doanh nhân? Câu trả lời là không, độ tuổi xét riêng nó không quan trọng trong việc cố gắng đưa ra dự đoán sự thành công trong kinh doanh. Nhưng, kinh nghiệm thì có và thường thường nó đi kèm với tuổi tác. Và những doanh nhân thông minh nhưng thiếu kinh nghiệm, có thể bù đắp bởi việc có xung quanh mình với các cố vấn giàu kinh nghiệm.

Theo Trí thức trẻ

Con đường khởi sự lập thân lập nghiệp

 Để xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, theo các chuyên gia, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề phải đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, tăng cường liên kết giữa nhà trường, viện nghiên cứu, Doanh nghiệp, gắn đào tạo với yêu cầu của Doanh nghiệp và xã hội.

Con đường khởi sự lập thân lập nghiệp

Đào tạo theo quy luật  thị trường

Ông Vũ Huy Đông – TGĐ Cty CP Dệt Sợi Đam San:

Qua Chương trình Khởi nghiệp quốc gia phối hợp với trường đại học Thái Bình tổ chức với mục đích xây dựng nhận thức, đào tạo kỹ năng, hướng dẫn và hỗ trợ khởi nghiệp, tôi cho rằng, để các em sinh viên có thể lập thân lập nghiệp khi tốt nghiệp thì nhà trường cần phải đào tạo theo quy luật phát triển của thị trường, đào tạo sát với nhu cầu công việc mà xã hội đang cần. Thứ hai, nhà trường và DN phải có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Đào tạo phải gắn liền với thực tiễn, cho sinh viên được cọ sát, được trải nghiệm thực hành công việc cụ thể để rèn luyện kỹ năng cũng như kinh nghiệm làm việc. Thứ ba, nhà trường cần phải giảm bớt trình học các môn phụ và tập trung đào tạo các môn chuyên ngành chính cho sinh viên, thường xuyên cập nhật các chương trình giảng dạy hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới.Hiện nay, tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” đang là vấn đề nan giải ở VN nói chung, Thái Bình nói riêng. Hiện, tỷ lệ sinh viên ra trường không xin được việc làm khá lớn, do chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. DN khi tuyển dụng lao động đều phải đào tạo lại. Một trong những nguyên nhân của vấn đề này chính là đào tạo xa rời thực tiễn. Việc đào tạo các môn chuyên ngành chính trong trường chưa nhiều và sát với thực tế. Đối với sinh viên, vẫn còn tình trạng chưa có ý thức học tập nghiêm chỉnh, học chỉ mang tính chất đối phó thi cử. Sinh viên chưa chú trọng học để ra làm việc mà chỉ tập trung học để đạt được bằng cấp. Vì vậy, nhiều sinh viên ra trường chưa có kiến thức, trình độ và năng lực để đáp ứng được nhu cầu công việc của DN.

Đối với các em sinh viên, nên tập trung tối đa cho môn học mình yêu thích, có định hướng xác định rõ ràng mục tiêu nghề nghiệp của bản thân ngay từ đầu. Nếu không đủ khả năng theo học đại học, chúng ta nên xác định học nghề để tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc, giúp bản thân có thể lập nghiệp sớm hơn. Bên cạnh đó, những sinh viên ra trường cũng phải trang bị cho mình những kiến thức về kỹ năng chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, phải có tính kiên trì và sáng tạo chấp nhận được những khó khăn thử thách ban đầu… khi đó các bạn mới có thể nhanh chóng để thành công trên con đường khởi nghiệp của riêng mình.

Động lực phát triển đội ngũ DN, doanh nhân

Ông Đỗ Văn Vẻ – Đại biểu QH khóa XIII – P.TGĐ Cty CP TĐ Hương Sen:

Bên cạnh những chính sách vĩ mô, năm 2015, ghi nhận chặng đường Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã trải qua chặng đường dài 12 năm. Đây cũng là thời điểm quan trọng trong lộ trình thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân VN trong thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH và hội nhập quốc tế.Chính lúc này việc xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trở nên vô cùng quan trọng và cấp thiết. Chủ trương của Đảng và nhà nước nói chung, Thái Bình nói riêng luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi  để DN phát triển vững mạnh. Ngay từ ban đầu, Nhà nước luôn quan tâm đến đối tượng những doanh nhân trẻ lập nghiệp, đội ngũ sinh viên khởi sự DN để kịp thời tạo động lực, đào tạo hướng nghiệp, giúp họ có tư duy phát triển kinh tế từ ngay trong các trường Đại học, Cao đẳng. Đặc biệt, là Chương trình Khởi nghiệp quốc gia được tổ chức bởi Báo Diễn đàn Doanh nghiệp trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã góp phần vào việc xây dựng phát triển đội ngũ doanh nhân trên cả nước.

Thực tế, doanh nhân là người ươm mầm rất cần thiết cho những ý tưởng kinh doanh. Những chương trình khởi nghiệp sẽ giúp cho các bạn sinh viên sau khi kết thúc chương trình học của mình tại các trường Đại học có cơ hội tìm được công việc tốt, thậm chí là đứng ra làm chủ DN, tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác…

Tôi mong rằng, sau thông qua Chương trình Khởi nghiệp quốc gia phối hợp với trường đại học Thái Bình tổ chức lần này sẽ góp phần tăng cường sự giao lưu giữa các DN, gắn kết các hiệp hội DN với nhau, các tỉnh với nhau, các mô hình kinh tế thông qua những chương trình, sự kiên, thông qua các chương trình khởi sự DN. Từ đó sẽ tạo ra những mô hình, nhân rộng những mô hình kinh tế điển hình tiên tiến để nhiều DN, doanh nhân học tập đạt hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, đào tạo giảng viên nguồn, các chương trình giao lưu và các hoạt động xúc tiến đầu tư… để thúc đẩy, và xây dựng phát triển đội ngũ doanh nhân trẻ, nuôi dưỡng các ý tưởng kinh doanh và đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho đất nước nói chung Thái Bình nói riêng. Đây chính là những động lực thúc đẩy tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đội ngũ DN, doanh nhân bền vững.

Con đường khởi sự lập thân lập nghiệp

Kiên trì và định hướng thật chuẩn khi vào Đại học

Ông Đặng Văn Thái – Tổng GĐ Cty CP may xuất khẩu Việt Thái:

Thực tế, yếu kém trong đào tạo bậc đại học ở Việt Nam là thiếu sự gắn với kết DN, đơn vị sử dụng lao động, dẫn đến nhiều sinh viên không đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Khoảng cách kỹ năng vẫn còn tồn tại giữa nhà trường và nơi làm việc. Vì thế, việc thu hẹp khoảng cách và đáp ứng nhu cầu về kỹ năng trong tương lai thông qua thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa DN và giáo dục, cũng như sự tham gia của DN trong việc phát triển các chuẩn kỹ năng và chương trình đào tạo là hết sức quan trọng.Để các em sinh viên ra trường có việc làm và khởi sự lập nghiệp được, tôi cho rằng, các trường đại học, cao đẳng nên đào tạo ngành nghề gì mà xã hội đang cần. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên phải chuyên nghiệp và có tính chuyên sâu trong ngành mình đào tạo. Thực tế như ở Thái Bình hiện nay lĩnh vực dệt, may, thiết kế thời trang “cầu” nhiều hơn “cung”.

Ngược lại nhà trường lại đào tạo quá nhiều lĩnh vực ngành nghề “cung” nhiều hơn “cầu”. Vấn đề này trường đại học Thái Bình đang xúc tiến để lý thuyết đi liền với thực tế. Nếu nhà trường và DN có tiếng nói chung với nhau và có ký kết hợp tác thì sẽ đảm bảo đào tạo đúng chuyên ngành DN cần, và điều tất yếu 100% số sinh viên ra trường đều có việc làm, có thể tạo dựng sự nghiệp của mình. Đặc biệt, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp cần phối hợp chặt chẽ hơn với các trường đại học nói chung, đại học Thái Bình nói riêng và các DN để kết nối đào tạo hỗ trợ nâng cao trình độ, kỹ năng, dự án cho sinh viên có điều kiện lập thân lập nghiệp.

Để thực hiện các chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp thì các bên liên quan gồm: nhà trường, đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức xã hội… phải có sự hợp tác trong việc xây dựng chương trình đào tạo, tạo môi trường thực tập thuận lợi cho sinh viên. Tuy nhiên, hiện nay việc phối hợp giữa các bên liên quan chủ yếu dựa vào mối quen biết giữa nhà trường và DN chứ chưa tạo thành hệ thống, bài bản.

Để gắn kết được giữa nhà trường và DN, không chỉ cần sự cố gắng, quyết tâm của nhà trường mà cả của các DN, của các đơn vị sử dụng lao động. Trên thực tế, Luật Giáo dục đại học cũng đã đưa ra những khuyến khích, trách nhiệm của các DN trong việc tham gia vào quá trình đào tạo. Tuy nhiên, để triển khai trên thực tiễn, chúng ta cần có những mô hình cụ thể, có những kinh nghiệm thực tiễn. Chương trình Khởi nghiệp chính là cầu nối hữu hiệu để giúp cho việc tăng cường mối quan hệ này.

Nhận thức về đào tạo khởi nghiệp chưa đúng đắn

PGS – TS Nguyễn Mạnh Quân – Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển DN:

Thứ nhất, nhận thức về đào tạo khởi nghiệp ở các trường đại học là chưa đúng đắn. Không ít người quan niệm đó là các chương trình đào tạo “nghề”, để trao và nhận “chứng chỉ hành nghề”, chứ không phải là để gây dựng “cơ nghiệp” cho người học.Việc đào tạo khởi nghiệp nói chung và trong các trường đại học, cao đẳng nói riêng theo tôi còn có những hạn chế.

Thứ hai, tinh thần doanh nhân và động cơ khởi nghiệp chưa được gây dựng đủ mạnh và đúng đắn ở người học.

Thứ ba, kỹ năng để sống sót và cạnh tranh là rất yếu. Nội dung của hầu hết các chương trình đào tạo đều được xây dựng trên cơ sở bối cảnh DN đang hoạt động ổn định với hệ thống tổ chức đã được xác lập, phân chia rõ ràng thành các chức năng chuyên môn, mang tính chuyên nghiệp cao. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu về khởi nghiệp chỉ ra rằng chỉ có chưa đến 40% DN mới có thể sống sót qua cột mốc “5 năm”. Để trở thành một tổ chức ổn định, chuyên nghiệp phải mất hơn 10 năm, khi đó, chỉ còn khoảng 10 % DN sống sót.

Có thể chỉ ra 3 lý do dẫn đến những hạn chế. Trước hết là về nhận thức. Dạy học không phải chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn là hình thành nhận thức và rèn luyện kỹ năng. Đây lại là điều mà các trường đại học, cao đẳng không dễ đạt được ở các chương trình về khởi nghiệp. Hầu hết các thầy, cô không có kinh nghiệm thực tiễn về khởi nghiệp hay điều hành DN.

Điều nữa là nội dung kiến thức. Khởi sự một công việc kinh doanh mới và điều hành DN mới lập cần đến nhiều kỹ năng và tố chất khác với khi điều hành DN đang hoạt động, trong đó chủ DN mới mang tố chất “lãnh đạo” nhiều hơn là “quản lý”. Nhiều nghiên cứu hoa học quản lý chỉ rõ sự khác biệt cơ bản về tính cách giữa hai loại người này. Đào tạo khởi nghiệp là đào tạo “lãnh đạo” người có tham vọng thay đổi thế giới thay vì đào tạo “quản lý” người luôn cố gắng gìn giữ một thế giới tươi đẹp.

Lý do cuối cùng là cơ hội lập nghiệp. Rất nhiều người nghĩ rằng, cơ hội lập nghiệp nằm ở trong môi trường kinh doanh, người có động cơ lập nghiệp chỉ cần nhận ra, “chớp lấy” và khởi sự. Nhận thức như vậy là sai lầm, hành động theo cách đó sẽ đầy rủi ro. Theo tôi, cơ hội nằm trong chính cách tư duy sáng tạo của người khởi nghiệp. Cơ hội có nhiều ở những nơi khó khăn nhất chứ không phải thuận lợi nhất. Để ý tưởng này khả thi, cần có sự tham gia tích cực và chủ động của chuyên gia có kiến thức, kinh nghiệm từ các trường đại học vào việc lập đề án kinh doanh, lựa chọn cơ hội kinh doanh, môi trường thực thi, ứng dụng các đề án kinh doanh. Như vậy, khởi nghiệp không chỉ là công việc của cá nhân người khởi sự, mà còn là thành quả của sự hợp tác chặt chẽ với trường đại học và DN.

Lãng – L.Phương ghi – Theo Diễn đàn Doanh nghiệp