Nhu cầu du lịch dịp lễ 30.4 - 1.5 dự báo tăng cao hơn cả thời điểm trước dịch.
Liên hệ số di động/zalo: 0979766122 NGUYEN QUANG ANH Hỗ trợ cho tôi theo Số tài khoản: 0979766122 Vietinbank thành phố Bắc Giang
Thứ Hai, 19 tháng 4, 2021
Thứ Ba, 30 tháng 3, 2021
XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐIỂM VỀ TRUY XUẤT NGUỒN GỐC
Thực
hiện Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 16/8/2020 của UBND tỉnh Bắc Giang về thực hiện
Đề án “Triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc” tỉnh Bắc
Giang giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019 của Thủ
tướng Chính phủ.
Ngày
29/3/2021, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Công ty Cổ phần
iCheck triển khai tập huấn cho các hộ dân thuộc mô hình điểm hỗ trợ truy xuất
nguồn gốc tại thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.
Ông Nguyễn Viết Tuấn và các học
viên
Hiện
nay, truy xuất nguồn gốc là nhu cầu tất yếu của thị trường, giúp các bên liên
quan truy cập thông tin nhanh chóng và chính xác, là cánh cửa cho hàng hoá của
Việt Nam xâm nhập vào các thị trường khó tính, là chìa khoá lòng tin cho khách
hàng. Truy xuất nguồn gốc là yêu cầu bắt buộc của một số nước, khu vực
như: Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu đã khởi động từ tháng 4/2019.
Trong
khóa tập huấn, ông Nguyễn Viết Tuấn - Giám đốc dự án truy xuất nguồn gốc của
Công ty Cổ phần Icheck đã truyền đạt đến các hộ dân các nội dung: Truy xuất nguồn
gốc giúp kiểm soát tốt chất lượng của sản phẩm; hướng dẫn cách thức truy cập
vào phần mềm; hướng dẫn cách ghi nhật ký như việc: chăm sóc; cắt tỉa cây; bón
phân; phun thuốc trừ sâu, ngày thu hái…
Hỗ trợ tạo 10 tài khoản truy xuất nguồn gốc đối với 02
sản phẩm là Cam lòng vàng và Cam ngọt. Thực hiện lựa chọn phát tem truy xuất
nguồn gốc cho các hỗ dân tuân thủ đúng việc ghi chép nhật ký đầy đủ lịch trình
chăm sóc cây hiệu quả.
Trong thời gian sắp tới, Chi cục Tiêu
chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ triển khai áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc
cho các sản phẩm nông sản của tỉnh, làm cơ sở cho việc nhân rộng mô hình ra các
đơn vị khác./.
Thứ Năm, 11 tháng 3, 2021
Dự án xây nhà cho người có thu nhập thấp
Nguồn lực của xã hội bị thất thoát nhiều
Nhiều vấn đề người dân cứ phải đi lại nhiều lần
Các vấn đề quản lý chồng chéo nhau
Việc quy trách nhiệm không rõ ràng
Tình trạng đùn đẩy trách nhiệm nhiều
Giá nhà đất thường bị thổi lên cao
Ở giữa trung tâm thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều nhà xuống cấp
Người dân cần nhà để an cư không có, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội
Tình trạng không có công ăn việc làm tăng cao
Không có định hướng nghề nghiệp
Cần tạo cho thanh niên có lối sống lành mạnh
Rèn luyện sức khỏe để bảo vệ tổ quốc
Thu hút nhiều vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam
Thứ Ba, 9 tháng 3, 2021
Thị trường tài chính Bắc Giang
Chưa có điểm giao dịch của thị trường chứng khoán và thị trường hàng hóa
Các trung tâm thương mại chưa có nhiều công ty lớn tham gia
Chưa thu hút được các công ty du lịch
Chưa có khu phố ẩm thực
Chưa có khu phố ăn đêm
Chưa có Khu vui chơi giải trí thu hút nhiều người đến
Đường chưa có nhiều đường thông thương với các tỉnh
Còn nhiều cái tỉnh Bắc Giang chưa có
Thứ Năm, 4 tháng 3, 2021
Bán nhà ngõ 366 đường Nguyễn Công Hãn – phường Trần Phú – Thành phố Bắc Giang
Số 2B ngõ 366 – đường Nguyễn Công Hãn – phường Trần Phú – thành phố Bắc Giang.
Gần Trường Đảng, giáp nhà hàng Đầm Sen, nhà hướng Tây Nam
Nhà có gara để ôtô . Từ đường to vào nhà 30 mét
Diện tích: 58,6 m 2
2 bộ điều hòa hai chiều inverter công suất 18 nghìn BTU
Liên Hệ: 0969580276/ 0936649502 để biết thêm thông tin chi tiết nhé
Video toàn cảnh tài về theo link phía dưới
Cần bán lô đất đẹp nhất Bích Động
Khu dân cư số 4 Bích Động chưa bao giờ HOT như những ngày này.
Khẳng định là không ai có lô đất đẹp hơn Lô 01 – N03 Diện tích 202,18m2 Lô này có tới 3 mặt tiền đường.
Anh chị em nào quan tâm vui lòng liên hệ chính chủ khẳng định giá rẻ nhất. Mr Nghị. 0973 090 339.
Thứ Tư, 3 tháng 3, 2021
Bàn thờ phải có chân thì mới đúng phong thủy?
Hỏi: Diện tích nhà tôi chật nên tôi chỉ có thể làm bàn thờ treo tường thay vì làm tủ thờ. Tuy nhiên, có nhiều người nói rằng bàn thờ không có chân thì tổ tiên không về được. Vậy bàn thờ có bắt buộc phải có chân đế thì mới đúng phong thủy?
Trả lời:
Chuyên gia phong thủy - Thầy Tam Nguyên giải đáp như sau:
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng bàn thờ treo ngay cả ở chung cư hay nhà đất. Bàn thờ treo vẫn có chân nhưng chân bắt vào tường, giúp tiết kiệm không gian. Điều quan trọng là gia chủ cần giữ cho bàn thờ luôn sạch sẽ và hoàn toàn có thể nhấc bát hương lên để lau dọn.
Riêng với nhà chung cư, khi thiết kế bàn thờ treo, để tránh hệ thống báo cháy, gia chủ nên tính khoảng cách từ mặt bàn thờ đến trần nhà thay vì đo từ dưới sàn lên mặt bàn thờ.
Chẳng hạn, kích thước bàn thờ treo là 61x81cm, chiều cao bát hương khoảng 17cm, nếu có chân đế 5cm thì chiều cao bát hương là 22cm. Chiều cao của hương là 31cm, trong đó 11cm là chiều cao chân hương. Khoảng cách từ đỉnh hương lên trần nhà nên để từ 19cm trở lên và sử dụng thêm tấm bắt khói. Khi đó, việc thờ cúng sẽ không làm ảnh hưởng đến hệ thống báo cháy chung cư. Gia chủ sẽ lấy khoảng cách từ sàn lên trần rồi trừ đi khoảng chiều cao từ mặt bàn thờ đến trần, sau đó có thể đưa kết quả về số đẹp.
Thước Lỗ Ban là gì, cách xem thước Lỗ Ban chuẩn theo phong thủy
Nhắc đến vật phẩm địa lý phong thủy lâu đời của Á Đông không thể không nhắc tới thước Lỗ Ban. Có thể nói đây là vật phẩm thể hiện cát - hung nhanh nhất dựa vào các thông số đo đạc. Bài viết hôm nay, Tôi sẽ cung cấp một số thông tin giúp độc giả hiểu được thước Lỗ Ban là gì cũng như cách dùng thước Lỗ Ban chuẩn theo phong thủy.
1. Thước Lỗ Ban là gì?
Thước Lỗ Ban là loại thước chuyên dùng để đo đạc và quyết định kích thước trong xây dựng, kiến trúc và nội thất. Đây cũng là vật phẩm quan trọng của khoa học phong thủy nói chung và địa lý phong thủy nói riêng.
Thước Lỗ Ban ngoài tác dụng lấy số đo như các loại thước thông thường thì nó còn đánh dấu và chia các khoảng số đo thành nhiều cung khác nhau. Khoảng kích thước chia vào cung đỏ (cung tốt) tượng trưng cho điềm lành, nên dùng và ngược lại, kích thước trong cung đen (cung xấu) tượng trưng cho điều xấu, cần tránh.
Thước Lỗ Ban là loại thước phong thủy rất phổ biến
Loại thước này được lấy tên theo một nhân vật nổi tiếng dưới thời Trung Quốc cổ đại và nó vẫn được lưu truyền cũng như sử dụng đến ngày nay.
Lỗ Ban là ai?
Lỗ Ban không phải là tên riêng của một người. Cụm từ này được người dân Trung Quốc đặt ra để gọi “ông Ban người nước Lỗ”.
Vào thời Xuân Thu (khoảng năm 770 đến 476 trước Công Nguyên), nước Lỗ (một phần của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hiện nay) có người thợ mộc nổi tiếng tên là Công Du Ban (cũng có nơi ghi là Công Thâu Ban). Đến nay, Công Du Ban vẫn được mệnh danh là ông tổ ngành xây dựng của nước này.
Tương truyền rằng khi Công Du Ban sinh ra, quê nhà ông đã có nhiều đàn sếu bay tới, mang theo mùi hương thoang thoảng, dễ chịu. Người dân địa phương coi đây là điềm lành, báo hiệu một vị thần sắp hạ thế. Quả nhiên Công Du Ban từ nhỏ không hề hứng thú với việc tập viết hay đọc sách mà sớm bộc lộ năng khiếu đặc biệt trong điêu khắc.
Công Du Ban đã bắt đầu làm thợ thủ công chuyên về nghề mộc từ năm 15 tuổi. Ông nhanh chóng trở thành cây đại thụ của nghề mộc cũng như phong thủy trong kiến trúc Trung Hoa cổ đại.
Một trong các phát minh để đời của Công Du Ban để lại cho hậu thế chính là thước Lỗ Ban hay còn gọi là Lỗ Ban xích. Sở dĩ ông phát minh ra một loại thước hoàn toàn mới là vì các loại thước phục vụ địa lý phong thủy thời bấy giờ như Áp Bạch xích và Đinh Lan xích chưa tối ưu và tiện lợi.
Công Du Ban đã sử dụng vốn hiểu biết về phong thủy và sáng tạo ra cách sắp xếp các khoảng tốt - xấu mới trên một bề mặt thước. Mục đích của ông là tạo ra một loại thước phong thủy đơn giản, dễ sử dụng mà có thể ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Sau này, loại thước của Công Du Ban trở nên thông dụng lớn và được mọi người gọi là thước Lỗ Ban.
Cấu tạo, đặc điểm của thước Lỗ Ban
Chiều dài của chiếc thước Lỗ Ban đầu tiên chỉ khoảng nửa mét, không được tiện lợi khi đo đạc nên ngày nay người ta đã xếp nhiều thước nhỏ thành các mẫu thước dài hơn hẳn để bày bán ngoài thị trường. Thước thường có 3 hoặc 4 hàng, trong đó hàng số 1 sẽ là vạch chỉ kích thước, hàng 2 và 3 là các chữ chỉ tên cung, hàng số 4 (nếu có) sẽ là các vạch kích thước.
Về mặt hình hình thức, điều dễ nhận thấy nhất của thước Lỗ Ban là hai màu sắc cơ bản, được xếp thành các khoảng đan xen nhau. Màu đỏ trên thước biểu thị cung có ý nghĩa tốt, thuận lợi cho gia chủ và màu đen biểu thị các khoảng kích thước xấu, cần tránh. Trong mỗi cung tốt và xấu lại có các cung nhỏ hơn, các cung này sẽ được đặt tên để chỉ rõ là tốt hoặc xấu cho những việc gì.
Các cung trên thước được xếp theo thứ tự từ trái qua phải, đứng liên tiếp nhau. Chúng sẽ lặp lại đúng thứ tự ban đầu khi hết một chu kỳ.
Trên thước có chia thành hai hàng chữ, hàng trên và hàng dưới. Hai hàng này đôi khi có các cung tốt và xấu đan xen nhau. Điều này đồng nghĩa với việc cùng một kích thước nhưng nó có thể mang ý nghĩa tốt ở hàng này và xấu ở hàng kia, tức là kích thước này vẫn còn điểm bất ổn. Khi đo đạc, bạn nên chú ý sao cho kích thước thỏa mãn được cả hai hàng Lỗ Ban là đẹp nhất.
Hình ảnh các thông số được ghi trên thước Lỗ Ban
Phân loại
Hiện nay các loại thước Lỗ Ban đã được chia thành 3 nhóm như sau:
- Thước gỗ: Đây là loại thước truyền thống, tuy nhiên ngày nay không còn xuất hiện phổ biến nữa, chủ yếu chỉ còn được sử dụng trong phong thủy hoặc tại Đài Loan. Thước gỗ này dài 1 thước 4 tấc 4 phân (tương đương 42,9 cm), được chia theo 8 phần thuộc Bát Quái.
- Thước dây, thước cuộn: Đây là loại thước phổ biến, được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Tùy vào thiết kế mà chúng có thể được làm từ nhựa hoặc sắt dẻo. Chúng cũng khá đa dạng về kích thước nhưng có 3 loại thường được dùng hơn cả là thước 52,2 cm, 42,9 cm và 39 cm. Chúng còn được gọi là thước Lỗ Ban cửa cổng hoặc thước Lỗ Ban kiến trúc.
Thước Lỗ Ban 52.2 cm là loại phổ biến hàng đầu hiện nay
- Thước Lỗ Ban online: Do thước được sử dụng với mục đích để tra cứu phong thủy là chính nên người ta đã dùng công nghệ để tổng hợp thước thành hệ dữ liệu chung. Bạn chỉ cần tải các app điện thoại hoặc tải các dạng thước online về máy tính là đã có thể sử dụng như bình thường.
Ý nghĩa của thước lỗ ban là gì?
Thước Lỗ Ban đã kế thừa được các kinh nghiệm của người Trung Hoa cổ đại về quy luật chung của sinh thái, mối quan hệ giữa con người và vũ trụ. Theo đó, sẽ có những con số biểu thị kích thước hoặc không gian tương đương với sự phát triển cũng như lụi tàn của sinh mệnh. Thước Lỗ Ban sinh ra để tổng hợp các con số ngụ ý tốt hoặc xấu này.
Thước chính là căn cứ để con người xác định được đâu là kích thước tốt lành, đâu là kích thước ứng với sự xui xẻo. Nhờ vào căn cứ này mà chúng ta có thể điều chỉnh các số đo trong thiết kế của mình sao cho công trình được xây dựng hài hòa với tự nhiên nhất. Nhiều người tin rằng, nếu ngôi nhà hoặc công trình của mình xây đúng theo các kích thước đẹp thì vạn sự sẽ như ý.
Tuy nhiên, xin lưu ý rằng thước không có tác dụng cải số, thay đổi số mệnh. Một sự việc xét theo góc nhìn phong thủy cần được xem xét bởi nhiều yếu tố hơn là các số đo về kích thước. Dù vậy về mặt thực tế, các thông số tốt trên kích thước Lỗ Ban vẫn được ứng dụng cho đến ngày nay vì có độ chính xác cao, đảm bảo thẩm mỹ và tiện dụng.
Thước Lỗ Ban có các thông số chuẩn về kích thước hiện vẫn được ứng dụng trong kiến trúc và nội thất
Các lĩnh vực đang có sự ứng dụng của thước Lỗ Ban nhiều nhất là nội thất, kiến trúc và phong thủy địa lý. Có thể nói loại thước này đã bổ sung thêm một yếu tố rất quan trọng vào quan niệm “Nhất vị, Nhị hướng”, đó là kích thước phong thủy.
2. Cách xem thước Lỗ Ban chuẩn
Nhìn chung, mỗi loại thước Lỗ Ban lại được ứng dụng để đo các hạng mục khác trong trong một công trình cụ thể. Kiến trúc sư thiết kế hoặc gia chủ cần xem xét, dựa vào công năng của hạng mục cần đo mà chọn loại thước cho phù hợp. Sau khi đã chọn được loại thước thích hợp thì cần xác định xem bản thân đang mong cầu điều gì để dịch chuyển số đo thiết kế đến đúng cung tương ứng.
Cách sử dụng thước Lỗ Ban chuẩn theo phong thủy đã được đúc kết lại như sau:
Thước 52,2 cm (thước Thông thủy):
Đây là loại thước chuyên dùng để đo các khoảng không thông thủy, các khoảng rỗng trong công trình. Đặc điểm của các khoảng này là có thể hút sáng, hút gió như khu vực giếng trời, các ô cửa chính, cửa sổ,... Vì lý do này mà loại thước này còn được gọi là thước Lỗ Ban cửa.
Bảng kích thước Lỗ Ban cửa
Thước 42,9 cm (thước Dương trạch):
Loại thước này chuyên được dùng để đo các khối đặc, lớn trong công trình như các bệ, bậc, bếp, phủ bì khối nhà,... Cũng có trường hợp thước này được dùng để đo các chi tiết xây dựng và đồ nội thất trong gia đình.
Thước 39 cm (thước Âm phần):
Đây là dạng thước chuyên được dùng để đo các kích thước tâm linh, liên quan đến âm phần như mồ mả hoặc nội thất thờ cúng như bàn thờ, tủ thờ,...
Sau khi đã xác định được loại thước thích hợp cho trường hợp đo đạc của mình thì ngoài việc đảm bảo kích thước thuộc cung tốt, bạn còn cần đảm bảo tối ưu hóa nó. Nói dễ hiểu thì kích thước bạn chọn nên thuộc cung tốt, có ý nghĩa trực tiếp với điều bạn đang cầu mong. Ví dụ như bạn đang cầu có con thì hãy chọn các kích thước ứng với cung Quý Tử, muốn an lành thì chọn cung Phú Quý,...
Trong trường hợp bạn không có mong cầu gì đặc biệt, chỉ muốn chọn được kích thước mang ý nghĩa tốt lành thì có thể chọn kích thước theo công thức “Đen bỏ - Đỏ dùng”. Đây là cách chọn kích thước dựa theo thước Lỗ Ban chung nhất, tuy nhiên nó vẫn còn mang tính chất khá tương đối. Lý do là vì đôi khi cung đỏ lại mang ý nghĩa không viên mãn với một số người, một số con giáp đặc biệt.
Ngoài ra, để đo được kích thước chuẩn và đem đối chiếu với thước Lỗ Ban thì bạn cần lưu ý một số điều như sau:
- Khi đo cửa tuyệt đối không đo cánh cửa, chỉ đo phần thông khí thuộc khung cửa.
- Nếu đo chiều cao nhà thì cần tính cả lớp lát sàn (nếu có), tức là đo từ cốt sàn dưới đến cốt sàn trên mới chính xác.
- Nếu đo kích thước của các vật dụng trong nhà thì cần đo chiều cao, chiều dài, chiều rộng, đường kính (nếu có) và đặc biệt là kích thước phủ bì.
3. Giải mã một số ý nghĩa của các cung trên thước Lỗ Ban
Để bạn có thể nắm được rõ hơn cách sử dụng thước Lỗ Ban, Tôi sẽ lý giải ý nghĩa một số cung của các loại thước phổ biến như sau:
Đối với thước Lỗ Ban 52,2 cm
Loại thước này có chiều dài chính xác là 522 mm, được chia thành 8 cung nhỏ hơn, mỗi cung dài khoảng 65 mm. Các cung này sắp xếp từ trái qua phải như sau:
- Cung Quý nhân (tốt): Đây là cung chỉ gia cảnh hòa thuận, dễ có quý phân phù trợ, kinh doanh thuận lợi, tiền vào như nước, bạn bè đều là người tín nghĩa, con cái hiếu thuận, sáng dạ. Cung Quý Nhân chia thành 5 cung nhỏ gồm Quyền lộc, Trung tín, Tác quan, Phát Đạt và Thông minh.
- Cung Hiểm họa (xấu): Cung này là một trong những cung có ý nghĩa rất xấu cho gia chủ. Nếu vướng vào cung này thì cả nhà dễ phải tán gia bại sản, thân nhân ly tán, bần hàn, túng quẫn, sức khỏe suy kiệt và hậu nhân bất hiếu. Các cung nhỏ của Hiểm họa lần lượt là Án thành, Hỗn nhân, Thất hiếu, Tai họa và Trường bệnh.
- Cung Thiên tai (xấu): Đây cũng là một cung rất xấu đối với gia chủ. Thường thì dính vào cung Thiên tai dễ khiến âm đức bị tổn hại, tai ương liên miên, bệnh tật hoành hành, vợ chồng xô xát, cãi vã, li tán, con cái lâm nạn, thậm chí là họa sát thân. Thiên tai sẽ chia các cung nhỏ gồm Hoàn tử, Quan tài, Thân tàn, Thất tài và Hệ quả.
- Cung Thiên tài (tốt): Cung Thiên Tài là một trong những cung tốt cho các tài năng thiên hướng về xã hội, tốt cho cả tiền tài và danh vọng. Cung này chủ yếu tốt cho việc thi cử, may mắn thay vì tiền của và kinh doanh. Các cung nhỏ của Thiên tài bao gồm Thi thơ, Văn học, Thanh quý, Tác lộc và Thiên lộc.
- Cung Nhân lộc (tốt): Có thể nói trong thước Lỗ Ban thì cung Nhân lộc là cung thường được mọi người chọn nhất. Lý do là vì cung này có 5 cung nhỏ đều mang ý nghĩa cực tốt lành gồm Trí tôn (con cái học hành tấn tới), Phú quý, Tiến bửu (việc làm ăn, sự nghiệp phát triển thuận lợi), Thập thiện (toàn gia được yên bình hưởng phúc) và Văn chương.
- Cung Cô độc (xấu): Các cung nhỏ thuộc Cô Độc sẽ nói lên chính xác nhất sự xui xẻo của cung đo này. Chúng lần lượt là Bạc nghịch, Vô vọng, Ly tán, Tửu thục và Dâm dục.
- Cung Thiên tặc (xấu): Cung này cũng đem lại nhiều tai bay vạ gió cho gia chủ. Nếu phạm vào cung này, khả năng cao là bạn sẽ mắc bệnh nặng đột ngột hoặc vướng họa sát thân, vào tù ra tội và tệ hơn mà chết chóc.
- Cung Tể tướng (tốt): Cung Tể tướng cũng là một trong những cung tốt lành mà mọi người nên chọn. Trong cung Tể tương, các kích thước đều mang ý nghĩa may mắn gồm Đại tài, Thi thơ, Hoạch tài, Hiếu tử và Quý nhân. Nhìn chung, chọn số đo thuộc cung này sẽ giúp tương lai gia chủ thập phần rạng rỡ.
Bảng số đo thể hiện 8 cung trong thước Lỗ Ban
Đối với thước Lỗ Ban 42.9 cm
Loại thước này có chiều dài 429 mm và cũng được chia làm 8 cung lớn nhưng được gọi tên khác so với thước 52,2 cm. Tên của 8 cung này lần lượt là Tài, Bệnh, Ly, Nghĩa, Quan, Nạn, Hại, Mạng. Ngoại trừ các cung Bệnh, Ly, Nạn, Hại thì các cung còn lại đều mang ý nghĩa rất may mắn và tốt lành:
- Cung Tài: Đây là cung khá phổ biến đối với thước Lỗ Ban 42,9 cm. Cung này sẽ cho gia chủ Tài đức, Bảo khố, Lục hợp hoặc Nghênh phúc. Nhìn chung, cung Tài chủ yếu đáp ứng các thỉnh cầu liên quan đến tài lộc hoặc phúc đức.
- Cung Nghĩa: Nếu bạn đang muốn nhận được may mắn và đặc biệt là muốn trong nhà thêm người thì rất nên chọn các kích thước thuộc cung này. Cung này sẽ cho bạn Thêm đinh, Lợi ích, Quý tử hoặc Đại cát.
- Cung Quan: Cung này chủ yếu giúp gia chủ phát về con đường thăng tiến, công danh sự nghiệp, tiền tài và địa vị đều rạng rỡ, giàu sang, phú quý, đề huề. Các cung nhỏ được chia ra từ cung Quan bao gồm Thuận khoa, Hoạch tài, Tấn ích, Phú quý.
- Cung Mạng: Cung Mạng sẽ phò trợ gia chủ trong việc thi cử, hỗ trợ việc làm ăn, đưa quý nhân đến hóa giải các tình thế bất lợi và đem đến tài lộc. Bốn cung nhỏ bao gồm Tài chí, Đăng khoa, Tiến bảo và Hưng vượng.
Đối với thước Lỗ Ban 39 cm
Loại thước này dài 390 mm và được chia thành 10 cung lớn như sau:
- Cung Đinh (tốt): Cung Đinh chủ yếu tốt về đường con cái, phúc lộc vào nhà.
- Cung Hại (xấu): Cung Hại dễ khiến gia chủ tuyệt tự hoặc gặp bệnh tật, ốm đau.
- Cung Vượng (tốt): Cung Vượng mang đến sự may mắn về tiền của và hỷ sự.
- Cung Khổ (xấu): Vướng phải cung Khổ thì gia chủ sẽ lận đận, phải chịu nhiều cay đắng một đời.
- Cung Nghĩa (tốt): Đây là một cung đại cát, gặp được may mắn cả về tiền của cũng như lợi ích.
- Cung Quan (tốt): Cung này mang đến may mắn về thi cử, đỗ đạt thành tài.
- Cung Tử (xấu): Cung Tử là cung đại hung, dễ khiến gia chủ phải đối mặt với tình huống vong thân.
- Cung Hưng (tốt): Cung Hưng mang dấu hiệu của sự hưng thịnh, phát đạt về đường con cái.
- Cung Thất (xấu): Liên quan đến cung này dễ gặp tai vạ, mất hết tiền bạc, của cải, hao tổn tinh thần.
- Cung Tài (tốt): Cung Tài sẽ cho gia chủ phúc lộc cũng như tiền của dồi dào.
Bảng kích thước thể hiện 10 cung thuộc thước Lỗ Ban
Trên đây là những thông tin chúng tôi tổng hợp được nhằm giúp bạn đọc hiểu được thước lỗ ban là gì cũng như sơ lược cách sử dụng thước Lỗ Ban chuẩn theo phong thủy, cách nhận biết cung tốt - xấu được thể hiện trên thước,... Hi vọng qua đây có thể giúp sử dụng thước Lỗ Ban một cách hiệu quả, tối ưu trong việc điều chỉnh phong thủy nhà ở sao cho tốt nhất.
Phong thủy bàn thờ và những điều kiêng kỵ
Tuỳ theo từng nhà, cách trang trí và sắp đặt cho bàn thờ gia tiên khác nhau. Đặt bàn thờ gia tiên như thế nào để vừa hợp phong thủy vừa thể hiện lòng thành kính với tổ tiên?
Lưu ý khi đặt bàn thờ
Trong ngôi nhà truyền thống của người Việt, bàn thờ tổ tiên thường đặt tại gian chính, gian chính lại là chỗ tiếp khách nên nhiều người cho rằng hai không gian này là một. Vì vậy, nhiều gia đình hiện nay vẫn có thói quen để bàn thờ ngay tại phòng khách. Nhưng nếu nhà có nhiều diện tích, vẫn nên dành một không gian riêng để đặt bàn thờ bởi các lý do sau:
Thứ nhất, tránh được việc đi từ ngoài cửa vào đã nhìn thấy bàn thờ, hình ảnh tổ tiên. Hơn nữa, bàn thờ thuộc tĩnh, không hợp với sự phô trương.
Thứ hai, bàn thờ ngay cửa chính sẽ đón nhận nhiều sát khí từ ngoài vào, hoặc dễ có gió thổi làm động bát hương.
Thứ ba, bàn thờ chính gian giữa, người khấn đứng quay lưng ra cửa, sẽ có cảm giác bất an, khó tập trung tư tưởng khi khấn, làm mất tính trang nghiêm.
Nếu có điều kiện, gia chủ nên cân nhắc vị trí để đặt bàn thờ ngay khi bắt đầu thiết kế xây nhà sao cho phù hợp.
Nên đặt bàn thờ phật cao hơn bàn thờ gia tiên
Khi chiếu sáng ở phòng thờ cần tuân thủ những nguyên tắc sau:
Phòng thờ của gia đình phải tạo được không khí trang nghiêm, ấm cúng, gần gũi tránh tạo cảm giác lạnh lẽo.
Phòng thờ thường được bố trí có diện tích nhỏ, do vậy bạn nên chọn những đèn treo nhỏ cho tương xứng với phòng. Nên bố trí đèn để ánh sáng đèn không chiếu thẳng vào người ngồi khi hành lễ cúng bái.
Cũng không nên lắp quá nhiều bóng đèn trong phòng thờ. Nếu tường sơn của phòng thờ có màu sáng thì không nên lắp nhiều bóng đèn sẽ ảnh hưởng đến tính chất trang nghiêm của nơi thờ cúng. Chỉ nên bố trí khoảng 2 đến 3 loại ánh sáng.
Tường có treo tranh nên bố trí hai đèn âm tường cân xứng hai bên bức tranh.
Bài trí trên bàn thờ
Tùy theo kích thước ngôi nhà, điều kiện sinh hoạt... mà việc bày trí bàn thờ gia tiên khác nhau. Thông thường người ta thường bày từ 1 đến 3 bát hương, bát hương ở giữa thờ chung thần linh thổ địa, bát hương hai bên là thờ gia tiên và bà cô ông mãnh.
Trong phong thủy, ngoài vị trí đặt phòng thờ và bàn thờ
thì việc xác định tọa hướng cũng rất quan trọng.
Phía trước bát hương: Ở giữa bày cái đài nhỏ, với ba chén đựng nước sạch. Hai bên là hai đĩa bày hoa quả tươi và trầu cau, hoặc tiền vàng mã.
Phía sau bát hương: Là bộ bình để hoa tươi, hương và nến. Tùy theo chất liệu mà sự bày trí cũng khác. Với đồ sứ: Bộ tam sự bao gồm bát hương, hai cây đèn (hoặc hai con hạc đội đèn), bộ ngũ sự có thêm hai bình (dựng cắm hoa tươi và để hương); bộ thất sự có thêm hai bình (đựng nước và gạo). Với đồ đồng: Tam sự có đỉnh đồng thay thế bát hương, và hai con hạc, ngũ sự có thêm hai ống hương và thất sự có thêm đôi đèn. Như vậy, bày trí của đồ đồng có tính trang trí thẩm mỹ là chính còn bày trí của đồ sứ thiên về tính thờ cúng và tâm linh hơn.
Những điều kiêng kỵ với bàn thờ
Ngoài những kiêng kỵ như trên, bàn thờ không đặt cạnh tường bếp đun, không dựa lưng vào nhà vệ sinh, hay không nằm dưới hay trên vệ sinh, hạn chế đặt ở ban công...
Kiêng kỵ về cách cục, trong phong thủy bàn thờ được coi như kháo sơn, cần đặt ở nơi có sơn tinh đang vượng. Như năm nay chúng ta đang ở trong vận 8, bàn thờ nên đặt nơi có Cửu Tử hay Nhất Bạch đáo sơn.
Kiêng kỵ về thời gian lập bàn thờ: Việc lập bàn thờ thường được tiến hành đồng thời với nhập trạch, nên việc lựa chọn thời gian có ý nghĩa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sau này. Ngoài thời gian phù hợp với nhập trạch, cúng tế hay hợp tuổi gia chủ, người ta còn chú ý đến thời điểm có sao Bát Bạch để hóa giải sát khí.
Kiêng kỵ về người lập bàn thờ: Người xưa cho rằng phụ nữ mang thai có nhiều tạp khí, không nên động chạm vào bàn thờ hay bát hương. Hơn nữa, người bốc bát hương nên là gia chủ, chứ không nhất thiết phải nhờ người khác, cốt sao là sự thành tâm và tay chân sạch sẽ khi thực hiện.
Kiêng kỵ về bố trí trên bàn thờ: Bàn thờ là nơi thờ cúng gia tiên chứ không phải nơi phô trương hay trưng bày, những thứ không liên quan đến thờ cúng không bày lên bàn thờ, nhất là giấy công đức ở đình chùa. Nếu thờ gia tiên cùng Phật hay thờ mẫu, cần tách riêng bàn thờ Phật hay thờ mẫu, bàn thờ gia tiên để thấp hơn và tách biệt.
Kiêng kỵ về đồ lễ trên bàn thờ: Quan trọng nhất là hương hoa, tức hương thắp, hoa quả tươi, hoa tươi và nước sạch. Tránh các loại đồ giả như hoa quả nhựa. Đồ thờ cúng xong rồi nên bỏ xuống để thụ lộc, tránh bày để từ tháng này qua tháng khác. Không nên để lễ mặn, hay tiền mặt lên bàn thờ.
Cách bố trí nhà theo Dương trạch tam yếu
Tam yếu bao gồm: cổng chính, phòng chủ và nhà bếp. Đây là ba nơi chủ yếu, quan trọng nhất của ngôi nhà nên cần xem phương hướng của ba nơi này có hài hoà với nhau hay không. Nếu ba bộ phận này nếu hài hoà với nhau thì đó là cát trạch, ngược lại sẽ là hung trạch.
Theo phong thủy học, nguyên lý và sự suy đoán của tam yếu rất đơn giản. Vì thế, đa số những người học về phong thuỷ đều quen thuộc phương pháp này và ứng dụng chúng trong thực tế bố cục phong thuỷ. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều người khi ứng dụng quy luật “dương trạch tam yếu” đã phạm một sai lầm nghiêm trọng, đó là lấy phần chính giữa của căn nhà để tính toán tọa hướng cho nhà bếp, phòng chủ và cổng chính.
Về khái niệm “phòng chủ” nhiều người cho rằng đó là phòng ở của chủ nhà, như vậy là sai. Khái niệm này chính xác là để chỉ căn phòng quan trọng nhất, hay chính là căn phòng cao lớn nhất.
Phòng chủ và nhà bếp có ngũ hành tương sinh, ngũ hành của một thứ tương sinh với ngũ hành của hai thứ còn lại, như vậy mới được coi là toàn vẹn. (Ảnh minh họa) |
Thế nào là tam yếu tương sinh?
Cổng chính, phòng chủ, nhà bếp nên bố trí theo cách: cổng chính sinh phòng chủ, phòng chủ sinh nhà bếp, nhà bếp sinh cổng chính, ba thứ này tương sinh và không khắc nhau.
Nhưng nếu luận theo Ngũ hành sinh khắc, điều này không thể có được. Lấy ví dụ, cổng thuộc Hoả, Hoả sinh Thổ, vì vậy phòng chủ là Thổ. Thổ sinh Kim, cho nên nhà bếp là Kim. Nếu nhà bếp là Kim, làm sao có thể sinh ra cổng Hoả được?
Do vậy, muốn ba hành của cổng, phòng chủ, nhà bếp hoàn toàn tương sinh không khắc nhau là tuyệt đối không thể được. Thực tế, ngũ hành của cổng chính, phòng chủ và nhà bếp, chỉ cần có hai thứ tương đồng là có thể đạt được bố cục này. Vì thế, nói đến “cổng chính sinh phòng chủ, phòng chủ sinh nhà bếp, nhà bếp sinh cổng chính, ba thứ tương sinh không khắc nhau”, phải thêm vào 4 từ “tỷ hoà với nhau”.
Tam yếu tỷ hoà là gì?
Tỷ hoà với nhau nghĩa là trong ba hành, nếu có hai thứ hài hoà với nhau tức là có ngũ hành giống nhau, thì ba hành đã có thể tương sinh. Đơn cử, cổng thuộc Thổ, Thổ sinh Kim, “phòng chủ” là Kim, nếu “nhà bếp” và “phòng chủ” đều là Kim, thì giữa cổng và nhà bếp có mối quan hệ tương sinh, đó là Thổ Kim tương sinh.
Tóm lại, cổng, phòng chủ, nhà bếp, ba thứ phải tương sinh không khắc nhau, đó là lý luận quan trọng nhất trong “Dương trạch tam yếu”. Nếu muốn hoàn toàn phù hợp quy tắc bố cục dương trạch này, phải khiến hai thứ trong cổng chính, phòng chủ và nhà bếp có ngũ hành tương sinh, ngũ hành của một thứ tương sinh với ngũ hành của hai thứ còn lại, như vậy mới được coi là toàn vẹn.
Lại hợp với phúc nguyên của mệnh chủ nhà, tức là trạch mệnh phải hoàn toàn hợp với quẻ mệnh của người. Mệnh của chủ nhà, chính là khái niệm “quẻ mệnh” hay mệnh quái trong trước tác “Bát trạch minh kính”, cuốn sách này cũng rất nhấn mạnh đến tác dụng quan trọng của quẻ mệnh, coi trọng sự hoà hợp giữa trạch mệnh và nhân mệnh. Nhưng xem xét cuốn sách này từ đầu đến cuối, không hề thấy một ví dụ thực tế nào về quẻ mệnh, có thể thấy giữa hai cuốn sách, mỗi cuốn có những kết cấu lý luận và điểm đặc sắc riêng.