Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

Những điển hình về cải cách hành chính

Sẵn sàng đảm nhận việc khó, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin là cách làm của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng nền hành chính vì dân, chuyên nghiệp, hiện đại. 

Xây dựng bộ phận một cửa kiểu mẫu

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Xác định việc xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu là một trong nội dung trọng tâm của công tác cải cách hành chính, năm 2018, huyện xây dựng điểm bộ phận một cửa kiểu mẫu tại xã Ninh Sơn và thị trấn Bích Động. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các xã đều phân công những cán bộ có năng lực, chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ lý luận chính trị đảm nhận các vi trí ở bộ phận này. 

Nằm trong khuôn viên trụ sở UBND xã Ninh Sơn, từ cổng chính đi vào,  ấn tượng đầu tiên là dòng chữ đỏ “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” chạy liên tục trên bảng điện tử ở tầng 1 dãy nhà hai tầng. Bên trong căn phòng chừng 50 m2 có bàn ghế làm việc, ngăn khung kính, tủ đựng hồ sơ, quạt điện, điều hòa, điện thoại, ghế ngồi chờ cho công dân, nước uống được bố trí đầy đủ. Các bộ TTHC, hồ sơ mẫu hóa hay quy định về phí, lệ phí được niêm yết cẩn thận. 

Bà Đoàn Thị Sử (SN 1962) đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh cho biết: “Hiện nay khu vực làm việc của xã rất rộng rãi, khang trang, cán bộ tận tình hướng dẫn giúp tôi làm thủ tục nhanh gọn”. Từ điểm sáng Ninh Sơn, Việt Yên đã nhân rộng mô hình bộ phận một cửa kiểu mẫu đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Ninh Sơn (Việt Yên) hướng dẫn người dân tra cứu TTHC.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Ninh Sơn (Việt Yên) hướng dẫn người dân tra cứu TTHC.

Tại bộ phận một cửa của xã Hồng Thái và Nghĩa Trung cũng có bảng biểu với kích thước, màu sắc chuẩn; số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND xã, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện; hòm thư góp ý đặt tại vị trí thuận lợi để tổ chức, công dân tra cứu. Các cán bộ ăn mặc lịch sự, đeo biển tên, thường trực tiếp nhận và xử lý công việc. “Để phục vụ công dân tốt nhất, năm 2019, xã Hồng Thái đầu tư 6 tỷ đồng xây dựng tòa nhà công vụ. Bộ phận một cửa đặt ở tầng 1 với trang thiết bị hiện đại. Ngoài ra, lãnh đạo xã cũng thường xuyên kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ một cửa”, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái nói. 

Huyện Việt Yên nhân rộng mô hình bộ phận một cửa kiểu mẫu.Ảnh: Giải quyết TTHC cho công dân tại bộ phận một cửa xã Hồng Thái.

Huyện Việt Yên nhân rộng mô hình bộ phận một cửa kiểu mẫu.

Ảnh: Giải quyết TTHC cho công dân tại bộ phận một cửa xã Hồng Thái.

Từ đầu năm đến nay, huyện Việt Yên tiếp nhận 4.622 hồ sơ, tỷ lệ trả trước và đúng hạn đạt 99%. Năm 2019, huyện Việt Yên dẫn đầu hai bảng chỉ số cấp tỉnh về CCHC và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến

Sở Giao thông - Vận tải là một trong những đơn vị đứng đầu về số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh. Kết quả này có được là do sở đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Đặc biệt, việc hoàn thành kết nối liên thông phần mềm một cửa tỉnh Bắc Giang với hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến Bộ Giao thông - Vận tải năm 2018 đã tạo thuận lợi hơn trong giải quyết TTHC.

Qua bạn bè giới thiệu, chị Hoàng Thị Nhiên, công nhân một công ty KCN Quang Châu (Việt Yên) đã làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe mô tô qua mạng. Chị kể: "Sau khi kê khai theo mẫu, tôi nhận được thông báo của hệ thống về việc hồ sơ hợp lệ và hẹn ngày đến chụp ảnh, nhận kết quả. Chưa đầy 2 giờ tôi đã được nhận giấy phép lái xe được cấp lại. Việc nộp hồ sơ qua mạng rất thuận lợi cho những người ở xa và không có nhiều thời gian".

Cán bộ một cửa Sở Giao thông - Vận tải trả kết quả giải quyết TTHC cho chị Hoàng Thị Nhiên, thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên). 

Cán bộ một cửa Sở Giao thông - Vận tải trả kết quả giải quyết TTHC cho chị Hoàng Thị Nhiên, thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên). 

Theo anh Đỗ Văn Phương, cán bộ bộ phận một cửa, người dân chỉ cần truy cập trang web dichvucongbacgiang.gov.vn rồi chọn thủ tục cần thực hiện và làm theo hướng dẫn. Các bước rất đơn giản và tiện lợi. Với cách làm này, bất cứ lúc nào cũng có thể nộp hồ sơ, giảm thời gian, công sức đi lại. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận hơn 2 nghìn hồ sơ trực tuyến, chủ yếu thuộc nhóm thủ tục cấp phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải, cấp đổi giấy phép lái xe. 

Để có được kết quả trên, thời gian qua, Sở Giao thông – Vận tải đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích; đơn giản thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; đầu tư trang thiết bị; đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, nhất là bộ phận một cửa. 

Hằng năm, tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về TTHC; đồng thời lồng ghép hướng dẫn thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, công dân. Ngoài ra còn xây dựng clip hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến đăng trên trang thông tin điện tử của sở. 

Phần mềm một cửa điện tử liên thông nâng chất lượng công việc

Hơn một năm nay, cán bộ bộ phận một cửa cấp xã của TP Bắc Giang không còn cảnh tất bật mang hồ sơ lên phòng chuyên môn của TP cho kịp giờ làm việc. Bởi thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, tháng 10/2018, TP đã triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử liên thông 3 cấp (tỉnh - TP - phường Trần Phú) với 9 thủ tục. Đến ngày 2/1/2020, phần mềm được nhân rộng tại bộ phận một cửa TP và 16/16 phường, xã.

Lãnh đạo UBND xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) kiểm tra việc giải quyết TTHC cho công dân trên phần mềm một cửa điện tủ dùng chung 3 cấp. 

Lãnh đạo UBND xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) kiểm tra việc giải quyết TTHC cho công dân trên phần mềm một cửa điện tủ dùng chung 3 cấp. 

Thống kê cho thấy, trong  số 48 TTHC liên thông qua phần mềm thì lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội là nhiều hơn cả, vì vậy công chức Hoàng Thị Vân Hồng, xã Tân Tiến khá bận rộn. Chị Hồng cho biết: "Trước đây khi nhận hồ sơ của đối tượng xong là trong ngày phải sắp xếp mang lên TP. Từ khi áp dụng phần mềm, tôi chỉ cần nhập thông tin hồ sơ vào hệ thống là cán bộ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội TP đã nhận được để thụ lý. Còn hồ sơ gốc thì sắp xếp mang lên sau. Với cách làm này, cán bộ đỡ vất vả hơn và người dân cũng được hưởng lợi. Tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn đối với nhóm thủ tục liên thông tăng cao". 

Đầu tháng 6 mới đây, bà Hoàng Thị Sáu (SN 1940), thôn Thanh Cảm, xã Tân Tiến đến làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội cho người từ đủ 80 tuổi trở lên. Rất nhanh chóng, cán bộ một cửa đã tiếp nhận hồ sơ và chuyển lên bộ phận chuyên môn của TP để xử lý. Chưa đầy 10 ngày làm việc (theo quy định là 13 ngày làm việc), bà Sáu đã nhận được quyết định.

Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai phần mềm một cửa điện tử liên thông 3 cấp, ông Vũ Trí Hải, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết, khi mới thử nghiệm, TP cũng gặp khó khăn nhất định do dây là mô hình mới. Với quyết tâm cao, sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ, công chức, sau một năm triển khai, đến nay, phần mềm đã phát huy hiệu quả. 

Người dân kê khai hồ sơ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang

Người dân kê khai hồ sơ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang

Cụ thể, việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả hơn; bảo đảm công khai minh bạch, bình đẳng và hạn chế các yếu tố gây phiền hà, sách nhiễu. Chất lượng hồ sơ đầu vào được nâng lên, không còn hiện tượng trả lại để bổ sung như trước đây.  Đội ngũ cán bộ, công chức chủ động, trách nhiệm hơn trong việc tiếp nhận, thụ lý và chuyển giải quyết TTHC. 

Người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại; thay vì phải đến 3 địa điểm để giải quyết TTHC thì nay chỉ cần đến một nơi duy nhất là UBND cấp xã. Tính đến nay, sau hơn một năm triển khai, TP  Bắc Giang đã có 163 hồ sơ được giải quyết liên thông 3 cấp, các thủ tục đều được giải quyết trước và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.   

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái: “Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu cải cách hành chính”

Nhân dịp tổng kết 10 năm Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020, Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về những kết quả và định hướng của tỉnh thời gian tới.

Nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện Chương trình CCHC, đồng chí cho biết những kết quả nổi bật tỉnh đã đạt được là gì?

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Có thể nói, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả khả quan trên các lĩnh vực, nổi bật như:

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái thăm Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái thăm Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Công tác cải cách thể chế thường xuyên được quan tâm, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách được thường xuyên rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện bảo đảm thống nhất với quy định của Trung ương và phù hợp tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh.

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản giúp thay đổi phương pháp, cách thức làm việc của đội ngũ công chức, viên chức. Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh giúp công khai, minh bạch, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Đặc biệt, Bắc Giang là một trong 7 tỉnh, thành phố đầu tiên trên cả nước đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) đi vào hoạt động từ năm 2016. Đồng thời, bộ phận một cửa tại cấp huyện, cấp xã đã được triển khai đồng bộ, hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả. Đến nay, trên 90% TTHC của cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được chú trọng. Việc đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được thực hiện nghiêm túc. Đến nay, đã sắp xếp giảm 13 phòng chuyên môn, chi cục và tương đương cấp sở, 142 đơn vị sự nghiệp công lập, 23 ban chỉ đạo cấp tỉnh. Đặc biệt, đã hoàn thành sắp xếp, sáp nhập 40 xã, thị trấn, 679 thôn, tổ dân phố, qua đó đã giảm 21 đơn vị hành chính cấp xã và giảm 362 thôn, tổ dân phố. Toàn tỉnh đã giảm được 3.362 biên chế so với thời điểm năm 2015, trong đó khối hành chính, sự nghiệp giảm hơn 3.000 người, đạt gần 8%.

Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa Sở Tài nguyên và Môi trường (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh).

Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa Sở Tài nguyên và Môi trường (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh).

Công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC cũng được thực hiện khá tốt. Chất lượng đội ngũ CB, CC, VC không ngừng được nâng cao cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ý thức, tác phong, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Công tác cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền điện tử cũng thường xuyên được quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả khả quan.

Có thể khẳng định, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các mục tiêu, nhiệm vụ về CCHC giai đoạn 2011-2020 đề ra đã cơ bản hoàn thành. Kết quả công tác CCHC thời gian qua đã giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và đem đến sự thuận tiện, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bắc Giang hiện đứng trong tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư, có được kết quả như vậy một phần nhờ vào công tác CCHC, những bài học kinh nghiệm nào được rút ra từ lĩnh vực này, thưa đồng chí?

cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái

Tôi mong rằng cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư và nhân dân trong tỉnh cùng chung tay với cơ quan nhà nước thực hiện tốt công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa Bắc Giang thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm cho sự phát triển ổn định, bền vững của tỉnh thời gian tới”.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Trong những năm gần đây, thu hút đầu tư của tỉnh có được những kết quả hết sức tích cực, luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Đến nay toàn tỉnh có 1.730 dự án đầu tư, trong đó có 1.269 dự án đầu tư trong nước tổng vốn đăng ký là 88.328 tỷ đồng; 461 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký là 6,044 tỷ USD. Kết quả thu hút đầu tư thời gian qua là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Từ thực tiễn hoạt động thu hút đầu tư và công tác CCHC, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, CCHC phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo và là mục tiêu để thực hiện.

Thứ hai, công tác CCHC cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt cần phát huy tốt vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, cần thực hiện thường xuyên, liên tục, gắn với đổi mới, sáng tạo.

Thứ ba, đội ngũ CB, CC, VC giữ vai trò then chốt trong công tác CCHC. Muốn CCHC hiệu quả trước tiên và quan trọng nhất là phải nâng cao được nhận thức, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CB, CC, VC các cấp trong thực thi công vụ; phải thay đổi tư duy từ “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ”, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.

Thứ tư, CCHC phải được xác định là giải pháp quan trọng hàng đầu để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, qua đó tạo sức hấp dẫn, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Sự hài lòng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn là biện pháp xúc tiến đầu tư hiệu quả nhất.

Mặc dù có nhiều nỗ lực song năm vừa qua, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giảm bậc và chỉ số cải cách hành chính của tỉnh chưa cải thiện nhiều so với năm trước, xin đồng chí cho biết nguyên nhân chính là gì?

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, đặc biệt, một số chỉ tiêu đánh giá cấp tỉnh chưa có nhiều cải thiện. Theo kết quả đánh giá năm 2019, Chỉ số CCHC (Par Index) của tỉnh đạt 81,84/100 điểm, tăng 3,7 điểm so với năm 2018, song vẫn giữ nguyên vị trí 25/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 mặc dù tăng 1,46 điểm nhưng giảm 4 bậc, đứng thứ 40/63 tỉnh, thành phố.

Nguyên nhân chính của vấn đề này được xác định là do những hạn chế, yếu kém trong việc tổ chức thực hiện tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương, liên quan trực tiếp đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của một bộ phận CB, CC, VC, đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc, làm việc với doanh nghiệp, người dân.

Xin đồng chí cho biết một số định hướng chủ yếu trong công tác CCHC của tỉnh thời gian tới?

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Về quan điểm, tỉnh xác định công tác CCHC cần được thực hiện một cách đồng bộ, thực chất, căn cơ và cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh. Mục tiêu xây dựng và hoàn thiện nền hành chính nhà nước “phục vụ nhân dân, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả”; hướng đến xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thực sự minh bạch, lành mạnh, công bằng và đem đến những tiện ích, phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân. 

Trước hết phải tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, cải thiện mạnh mẽ thứ hạng các chỉ số đánh giá cấp tỉnh, đặc biệt là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), phấn đấu năm 2020 cải thiện được ít nhất 10 bậc so với năm 2019; tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chỉ đạo của Trung ương, đồng thời triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính theo Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, bảo đảm phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế hiện nay. Đặc biệt, tập trung nâng cao chất lượng, đổi mới tư duy, nâng cao ý thức, trách nhiệm và khơi dậy ý chí khát khao vươn lên của đội ngũ CB, CC, VC các cấp là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng hàng đầu trong công tác CCHC.

Tôi mong rằng cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư và nhân dân trong tỉnh cùng chung tay với cơ quan nhà nước thực hiện tốt công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa Bắc Giang thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm cho sự phát triển ổn định, bền vững của tỉnh thời gian tới.

Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 1/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020; triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2021-2030. Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương; đại diện lãnh đạo các sở, cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh, UBND cấp huyện và các tập thể, cá nhân được khen thưởng. 

Cắt giảm từ 25-30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, các mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung, nhiệm vụ về công tác CCHC của Bắc Giang đã cơ bản hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Chỉ số CCHC, SIPAS cấp tỉnh bình quân hằng năm đều đạt hơn 80%. Hầu hết hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp được giải quyết sớm hạn và đúng hạn.

Các cấp, ngành, địa phương đã triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp, tạo bước chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu quả CCHC như: Thành lập Trung tâm Hành chính công (nay là Trung tâm Phục vụ hành chính công) từ năm 2016;  mô hình bộ phận một cửa cấp xã kiểu mẫu ở huyện Việt Yên; xây dựng sổ tay về TTHC lĩnh vực đầu tư cho các doanh nghiệp; ứng dụng mạng Zalo để theo dõi kết quả giải quyết TTHC. Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).

Đồng chí Dương Văn Thái trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc.

Đồng chí Dương Văn Thái trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc.

Công tác kiểm soát TTHC được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Từ năm 2011 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 167 quyết định công bố 13.218 TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng cắt giảm từ 25-30% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương đối với các TTHC có thời hạn từ 15 ngày trở lên. 

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được chú trọng; quan tâm sắp xếp, kiện toàn theo hướng giảm đầu mối, nâng hiệu quả hoạt động. Công tác quản lý, sử dụng biên chế khối hành chính, sự nghiệp được thực hiện theo đúng quy định của Trung ương. Chất lượng đội ngũ CBCCVC không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, tin học, ngoại ngữ.

Việc quản lý tài chính, ngân sách có nhiều chuyển biến; công tác xã hội hóa được đẩy mạnh, nhất là việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự cho các đơn vị sự nghiệp công lập đã góp phần nâng cao tính chủ động, hiệu quả hoạt động và giảm thiểu các khoản chi mang tính bao cấp.

Ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước được đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử. Đặc biệt là việc kết nối, liên thông Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Giang với Cổng Dịch vụ công quốc gia; chuẩn hóa Hệ thống thông tin một cửa điện tử liên thông 3 cấp; triển khai hệ thống họp trực tuyến từ tỉnh đến huyện và xã.

Đồng chí Từ Minh Hải trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đồng chí Từ Minh Hải trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Xây dựng nền hành chính vì dân chuyên nghiệp, hiện đại

Bên cạnh những kết quả đạt được về công tác CCHC trong 10 năm qua vẫn còn những tồn tại, khó khăn cần sớm khắc phục. Đó là công tác chỉ đạo, điều hành ở một số nơi về CCHC còn chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt. Các chỉ số (PARINDEX, PAPI, PCI) đã được cải thiện thứ hạng song không ổn định. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn thấp.

Tham luận tại đây, ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giải quyết dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 của đơn vị. Ông cho rằng, công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng, mang tính quyết định. Sở Giao thông - Vận tải đã xây dựng các clip hướng dẫn để đăng tải trên Cổng thông tin; ngoài ra còn lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, bộ phận một cửa. 

Về nội dung ứng dụng Hệ thống thông tin một cửa điện tử giải quyết TTHC liên thông 3 cấp, ông Vũ Trí Hải, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông sớm chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện một số chức năng của phần mềm để việc thực hiện ở cơ sở thuận lợi hơn.

Các đại biểu cũng nêu kinh nghiệm xây dựng bộ phận một cửa kiểu mẫu; xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, việc bố trí, sử dụng công chức theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại địa phương; công tác cải cách tài chính công; việc giải quyết TTHC liên thông 3 cấp (tỉnh-huyện-xã). 

Về nhiệm vụ công tác CCHC giai đoạn 2021-2030, các cấp ủy đảng, chính quyền cần chủ động bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, các nội dung, nhiệm vụ trong Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ, trên cơ sở đó, cụ thể hóa và phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra của từng cơ quan, địa phương.

Đồng chí Lê Ánh Dương trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020. 

Đồng chí Lê Ánh Dương trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020. 

Về giải pháp trước mắt, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC (PARINDEX) của tỉnh Bắc Giang năm 2020 và những năm tiếp theo. Mục tiêu phấn đấu Chỉ số CCHC tỉnh năm 2020 đạt kết quả cao, xếp trong nhóm 20 tỉnh, TP đứng đầu trong cả nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái ghi nhận và biểu dương những cố gắng của các tập thể, cá nhân trong công tác CCHC thời gian qua. Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí cũng chỉ rõ những hạn chế cần sớm khắc phục như tình trạng hồ sơ chậm muộn, người dân phải đi lại cơ quan hành chính nhiều lần; việc niêm yết TTHC ở một số nơi chưa kịp thời; ý thức, trách nhiệm năng lực của một bộ phận CBCCVC còn hạn chế làm ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp; giảm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, giai đoạn 2021-2030, Bắc Giang cùng với cả nước bước sang giai đoạn mới, hội nhập quốc tế sâu rộng và sự cạnh tranh cũng gay gắt hơn. Do vậy cần quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp, tranh thủ thời cơ đưa Bắc Giang phát triển. Đặc biệt, xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ cần được quan tâm tập trung cao độ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; lựa chọn, bố trí những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức làm việc tại bộ phận một cửa. Cùng đó quan tâm về chế độ đãi ngộ, cũng như ưu tiên khi quy hoạch các chức danh đối với những cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mỗi ngành, mỗi địa phương lựa chọn một sáng kiến về cải cách TTHC, đăng ký gửi về Sở Nội vụ trước ngày 30/7 để tổ chức thực hiện. Đặc biệt coi đây là tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua với đơn vị và người đứng đầu hằng năm.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 50 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020.