Thứ Tư, 22 tháng 7, 2020

Bắc Giang khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích

Thời điểm này, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hướng dẫn tổ chức, công dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đây là giải pháp quan trọng nhằm hạn chế tập trung đông người,

Bảo đảm hạ tầng, nhân lực thiết yếu

Nhằm phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid - 19, tránh tập trung đông người theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, thời gian qua, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền tới tổ chức, công dân về việc nộp hồ sơ qua mạng, nhận kết quả tại nhà.

Zalo

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thường xuyên hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Ảnh tư liệu.

Là một trong những nơi thường xuyên tập trung đông người, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để hoạt động an toàn trong mùa dịch. Ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm cho biết: Ngoài các biện pháp như kiểm tra thân nhiệt người đến giao dịch, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, từ ngày 1/4, Trung tâm bố trí cán bộ văn phòng trực luân phiên và cán bộ một cửa của một số đơn vị trực hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết những TTHC mang tính cấp bách của cá nhân, tổ chức đến giải quyết trực tiếp.

Trong trường hợp có vướng mắc cần trao đổi, tư vấn, người dân, tổ chức có thể liên hệ qua số điện thoại tổng đài 02043.531.111 hoặc truy cập vào cổng hành chính công trên ứng dụng Zalo tại địa chỉ: https://oa.zalo.me/pvhccbacgiang, nhấn nút "quan tâm" để nhận thông tin từ Trung tâm. “Qua phần mềm một cửa điện tử, chúng tôi thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC của các sở, cơ quan làm việc tại Trung tâm. Từ đó kịp thời nhắc nhở, bảo đảm trả kết quả đúng hạn”, ông Đà nhấn mạnh.

Để bảo đảm hạ tầng thông tin cho giao dịch trực tuyến, vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành việc kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân ở trong và ngoài tỉnh khi giải quyết TTHC.

Tại đây đang cung cấp 176 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 131 dịch vụ công mức độ 3 và 45 dịch vụ công mức độ 4. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh và các huyện, TP cũng bố trí lực lượng sẵn sàng nhận kết quả giải quyết TTHC từ bộ phận một cửa để chuyển trả theo địa chỉ của tổ chức, công dân đăng ký.

Chỉ cần vài thao tác trên máy tính, anh Nguyễn Đức Đạt (quê ở huyện Tân Yên) vừa nộp hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe ô tô qua mạng tại nhà. Anh chia sẻ: “Tôi gọi đến tổng đài của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và được hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng mà không cần trực tiếp đến, tránh tiếp xúc với nhiều người”.

Thống kê từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, từ đầu tháng 3 đến nay, có gần 1,5 nghìn hồ sơ giải quyết trực tuyến, tăng nhiều so với trước. Trong đó tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Đầu tư, giao thông, vận tải, điện lực, thuế... Còn tại cấp huyện và cấp xã hầu như chưa phát sinh trường hợp nào.

Đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ

Ngày 4/4, UBND tỉnh ban hành văn bản về việc tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, TTHC trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Zalo

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh kiểm tra thân nhiệt người dân đến giao dịch.

Đối với các hồ sơ TTHC phải kiểm tra, thẩm định thực tế, cơ quan giải quyết TTHC thông báo tới tổ chức, cá nhân thực hiện sau ngày 15/4. Nhằm bảo đảm hệ thống thiết bị công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị hành chính của tỉnh hoạt động thông suốt, được biết dịp này lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cũng phân công cán bộ thường trực, sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật...

Thời gian này, một số đơn vị như Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng clip hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến đăng trên trang thông tin điện tử của sở, thuận lợi cho người dân khi tiếp cận dịch vụ công mức độ cao. Với cách làm đó, trong tháng 3/2020, Sở tiếp nhận gần 500 hồ sơ nộp trực tuyến, còn từ ngày 1/4 đến nay, đơn vị có hơn 30 hồ sơ gửi qua mạng.

Để khuyến khích công dân nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu chính công ích, theo bà Lê Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, đơn vị giảm 24% cước chuyển phát (tiếp nhận/chuyển trả) đối với những trường hợp sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC.

Trong ba tháng đầu năm, toàn tỉnh có hơn 43,2 nghìn hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm 2019; tỷ lệ hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 23% (tương đương 4,6 nghìn hồ sơ).

Cụ thể, cước nội huyện, TP giảm còn 20 nghìn đồng/hồ sơ; cước liên huyện, TP trong tỉnh còn 23 nghìn đồng/hồ sơ. Thời gian này, các bưu cục cũng sẵn sàng về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và nhân lực làm nhiệm vụ. Đội ngũ bưu tá được kiểm tra, bảo đảm tình trạng sức khỏe và các điều kiện bảo hộ phòng, chống dịch.

Cùng đó huyện Việt Yên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn rà soát thống kê, số lượng hồ sơ giải quyết TTHC ở các lĩnh vực có ngày hẹn trả kết quả từ 1 đến 15/4 mà khả năng không thể đúng hẹn thì viết phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả theo quy định, gửi qua zalo hoặc các ứng dụng khác cho tổ chức, công dân. Cùng đó niêm yết lịch trực, số điện thoại cán bộ tại trụ sở và thông báo trên cổng thông tin, đài truyền thanh để người dân biết.

Để tiếp tục tăng lượng hồ sơ gửi trực tuyến, cán bộ chuyên môn nâng cao trách nhiệm trong xử lý hồ sơ TTHC, bảo đảm chất lượng, thời hạn. Các cơ quan chức năng tăng cường giám sát việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình làm việc trực tuyến giữa mùa dịch

Đưa thêm nhiều TTHC ngành dọc giải quyết tại bộ phận một cửa: Hướng đến một đầu mối

Nỗ lực xây dựng nền hành chính hiện đại, vì dân, chuyên nghiệp, thời gian qua, các cơ quan ngành dọc trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã chủ động rà soát, đưa thêm nhiều thủ tục hành chính (TTHC) ra giải quyết tại bộ phận một cửa cấp huyện và Trung tâm Phục vụ hành chính côn

Thêm nhiều thủ tục

Trước năm 2019, có rất ít TTHC của các cơ quan ngành dọc đứng chân trên địa bàn thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Điều này gây không ít khó khăn cho tổ chức, công dân khi cần giải quyết công việc. Để nâng chất lượng phục vụ người dân, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị rà soát, tăng số lượng TTHC thực hiện tại bộ phận một cửa và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Zalo

Công an tỉnh đưa thêm nhiều TTHC ra giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân.

Từ ngày 15/6/2020, Công an tỉnh đưa thêm 4 TTHC của lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đó là thủ tục về cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ; giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy; thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy đối với các dự án, công trình quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ; nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Đến nay, có 24 TTHC của ngành công an được đưa ra giải quyết tại Trung tâm.

Tại đây, Công an tỉnh được bố trí 4 ô cửa liền nhau, thường xuyên có công dân đến giao dịch. Thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, dù mới đưa thêm 4 thủ tục ra thực hiện được gần một tháng song đơn vị đã tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ, trong đó chủ yếu trả trước và đúng hạn.

Anh Nguyễn Văn Nam ở TP Bắc Giang cho hay, khi đến làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy, anh kết hợp làm lại giấy phép lái xe máy (thủ tục của Sở Giao thông - Vận tải). Các cơ quan đều tập trung tại đây nên rất thuận lợi, không mất thời gian đi lại nhiều lần.

Thống kê từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong tổng số TTHC đang tiếp nhận, trả kết quả tại đây thì có 192/299 thủ tục thuộc thẩm quyền các cơ quan ngành dọc T.Ư (đạt 64%); điển hình là: Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Không riêng ở cấp tỉnh, tại các huyện cũng tích cực đưa TTHC của ngành dọc ra bộ phận một cửa. Trao đổi với ông Thân Văn Nam, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Yên Thế được biết, ngoài 7 đồng chí của các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, từ đầu năm 2020 đã có thêm 4 đơn vị ngành dọc là: Điện lực, Bảo hiểm xã hội, Công an, Chi cục Thuế khu vực Tân Yên - Yên Thế cử cán bộ ra trực, giải quyết một số TTHC cho tổ chức, công dân. Qua theo dõi, hồ sơ của các đơn vị tiếp nhận cơ bản trả trước và đúng hạn.

Bảo đảm cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu

Theo ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, việc các cơ quan ngành dọc đứng chân trên địa bàn tỉnh đưa thêm nhiều TTHC ra giải quyết tại đây thể hiện quyết tâm cao của đơn vị trong công tác phối hợp với địa phương thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC. Như vậy sẽ rất thuận lợi cho tổ chức, công dân khi chỉ cần đến một nơi là giải quyết xong TTHC.

Zalo

Công dân tìm hiểu các bộ TTHC được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Ngoài ra, Trung tâm cũng dễ dàng kiểm soát mức độ giải quyết công việc của từng đơn vị để kịp thời nhắc nhở, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Bởi quy trình tiếp nhận, xử lý và trả hồ sơ hiện rõ trên phần mềm quản lý giúp Ban điều hành theo dõi sát sao tiến độ giải quyết cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức các cơ quan, đơn vị.

Trước mắt, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh sẽ bố trí 2 phòng làm việc riêng, đầy đủ trang thiết bị cho Công an tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện giải quyết “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ) đối với hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy vậy, khi đưa thêm TTHC của các lĩnh vực ra giải quyết tập trung đòi hỏi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện phải bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị; các cơ quan ngành dọc quan tâm bố trí cán bộ có chuyên môn, năng lực ra trực và làm việc. Để nâng chất lượng phục vụ, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh dành nguồn lực đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc làm việc bảo đảm đồng bộ, phục vụ có hiệu quả việc giải quyết TTHC.

Trước mắt sẽ bố trí 2 phòng làm việc riêng, đầy đủ trang thiết bị cho Công an tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện giải quyết “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ) đối với hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm cũng đang tích cực phối hợp các sở, ngành liên quan, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phương án lựa chọn, bổ sung đội ngũ nhân sự có trình độ, năng lực và trách nhiệm cao để ủy quyền giải quyết. Dự kiến cuối tháng 7/2020, Bảo hiểm Xã hội tỉnh sẽ đưa thêm một số TTHC phát sinh nhiều hồ sơ ra Trung tâm để giải quyết.

Tại bộ phận một cửa huyện Việt Yên đã có Bảo hiểm xã hội, Công an huyện đưa thủ tục ra thực hiện nhưng do chật chội nên chỉ tổ chức tiếp nhận, trả kết quả theo lịch luân phiên 2-4 ngày/tuần. Hiện huyện đang xây dựng khu nhà liên cơ quan, theo kế hoạch đến cuối năm sẽ hoàn thành, trong đó ưu tiên bố trí không gian rộng rãi cho bộ phận một cửa, đáp ứng yêu cầu tập trung một đầu mối giải quyết TTHC.

Với các địa phương còn lại cũng đã có kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm diện tích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, ngành đưa cán bộ ra tiếp nhận và trả kết quả ra nơi tập trung nhằm nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Bắc Giang: Quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thông thoáng

Với quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi, đem đến sự hài lòng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đến tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có thư ngỏ gửi đến cộng đồng doanh nghiệp ....

Với quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi, đem đến sự hài lòng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đến tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có thư ngỏ gửi đến cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Chúng tôi xin trân trọng trích đăng toàn bộ nội dung Thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh.
Zalo
Chủ tịch UBND tỉnh Băc Giang - Dương Văn Thái.
Kính gửi: Cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư
Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã có bước phát triển nhanh, toàn diện và đồng bộ trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP), thu hút đầu tư đạt kết quả cao và luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.
Đạt được kết quả trên có sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự đồng hành, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư đã luôn chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu đạt nhiều kết quả trong sản xuất, kinh doanh và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh suốt thời gian qua.
Với quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi, đem đến sự hài lòng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đến tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn, tỉnh Bắc Giang đang tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chúng tôi xác định việc kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, cũng như khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cần tập trung thực hiện thời gian tới.
Để kịp thời nắm bắt và xử lý thông tin phản ánh của doanh nghiệp, nhà đầu tư về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động và những hành vi gây phiền hà, những nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ của các tổ chức, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức các cấp, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác trực tiếp giúp Chủ tịch UBND tỉnh tiếp nhận và xử lý thông tin. Đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư chủ động cung cấp thông tin nêu trên gửi Chủ tịch UBND tỉnh (qua Tổ công tác) theo một trong các địa chỉ: (1) Ứng dụng BacGiangTCT (tải trên Google Play hoặc App Store) ; (2) Số điện thoại Zalo 084800000 ; (3) Số điện thoại đường dây nóng 19006118 hoặc cho ý kiến đánh giá khi Tổ công tác gửi Phiếu khảo sát.
Tỉnh Bắc Giang cam kết luôn sẵn sàng tiếp nhận và xử lý kịp thời, nghiêm túc mọi thông tin phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo việc bảo mật thông tin theo đúng quy định.
Rất mong nhận được sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư vì sự nghiệp phát triển của doanh nghiệp và của tỉnh Bắc Giang.
Trân trọng!
CHỦ TỊCH UBND TỈNH BẮC GIANG
Dương Văn Thái
Zalo

Bắc Giang thành lập Tổ công tác tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh của doanh nghiệp, nhà đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái vừa ký Quyết định về việc thành lập Tổ công tác tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh của doanh nghiệp, nhà đầu tư về khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái vừa ký Quyết định về việc thành lập Tổ công tác tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh của doanh nghiệp, nhà đầu tư về khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Zalo
Trách nhiệm của Tổ công tác là tiếp nhận, xử lý hoặc tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan xử lýnhững thông tin phản ánh của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ảnh minh họa: BGP/An Nhiên
Theo đó, thành lập Tổ công tác tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh của doanh nghiệp, nhà đầu tư về các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gồm 05 thành viên:
Ông Lê Tuấn Phú - Chánh Văn phòng UBND tỉnh là Tổ trưởng (Số điện thoại: 0912.160.764/email: phult@bacgiang.gov.vn).
Ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Nội vụ là Tổ phó (Số điện thoại: 0982.355.353/email: hungvm_snv@bacgiang.gov.vn).
Ông Nguyễn Cường - Phó Giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư là Tổ phó (Số điện thoại: 0984.466.466/email: cuongn_skhđt@bacgiang.gov.vn).
Ông Tạ Văn Dương - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh là Tổ phó (Số điện thoại: 0913.000.357/email: duongtv_dptth@bacgiang.gov.vn).
Ông Hồ Ngọc Thành - Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng UBND tỉnh là Tổ viên kiêm thư ký (Số điện thoại: 0983.055.477/email: thanhhn@bacgiang.gov.vn).
Trách nhiệm của Tổ công tác là tiếp nhận, xử lý hoặc tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan xử lý những thông tin phản ánh của doanh nghiệp, nhà đầu tư về các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhưng các cơ quan chức năng chậm xử lý hoặc xử lý kéo dài.

Dịch vụ 'chat' giữa dân và chính quyền Bắc Giang hoạt động ra sao?

Khi bấm nút "Quan tâm", người thực hiện thủ tục hành chính sẽ nhận được tin nhắn xác nhận việc tiếp nhận hồ sơ có đính kèm số biên nhận và mã QR.

00:20/01:14
Cách thức hoạt động của dịch vụ 'chat' giữa dân và chính quyền Người dân sau khi bấm "Quan tâm" tài khoản "Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang" có thể gọi điện và nhắn tin với nhân viên để giải quyết thủ tục hành chính.

Chỉ trong 2 tuần kể từ khi khai thác tính năng của ứng dụng Zalo, hơn 1.000 người đã bấm nút “Quan tâm” tài khoản “Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang”. Đây là cổng thông tin và tương tác trên Zalo của Trung tâm Phục vụ hành chính công - đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

“Tôi cảm thấy rất tiện lợi khi được hỏi đáp, giải quyết các giấy tờ hành chính và thủ tục liên quan đến quyền lợi qua mạng Zalo”, anh Đàm Văn Hiếu, thôn An Bá, huyện Sơn Động (Bắc Giang) nói.

Chỉ cần bấm nút "Quan tâm"

Khi bấm nút “Quan tâm” “Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang” trên Zalo, người thực hiện thủ tục hành chính sẽ nhận được tin nhắn xác nhận việc tiếp nhận hồ sơ có đính kèm số biên nhận và mã QR. Tình trạng giải quyết hồ sơ, ngày trả kết quả sẽ hiển thị trên điện thoại khi quét mã này.

Mỗi khi có sự thay đổi tình trạng giải quyết hồ sơ, người dân cũng sẽ nhận được tin nhắn thông báo.

Phuc vu hanh chinh cong anh 1
Người dân tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính với sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công Bắc Giang.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang cho biết gần 900 người đã tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ qua “Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang” trên Zalo. Song song với việc thao tác theo video clip hướng dẫn, người làm thủ tục còn có thể mang về nhà một tờ rơi chỉ dẫn cách thức tra cứu để thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Hơn 1.000 tờ rơi hướng dẫn đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã được trao đến tận tay người có nhu cầu.

Trong tháng 9/2019, Trung tâm sẽ thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sử dụng Zalo tại tầng 1 của tòa nhà. Qua đó, cung cấp trải nghiệm tốt hơn và từng bước thay đổi thói quen thực hiện thủ tục hành chính hiện nay.

Người dân gọi, chính quyền alo

Bên cạnh tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, tính năng “chat” giữa người dân và chính quyền trên ứng dụng Zalo là dịch vụ nhận được sự quan tâm lớn. Gọi điện thoại và nhắn tin là hai cách “chat” được triển khai trong một tháng qua.

Trực tiếp gõ phím trên điện thoại, ông Bùi Huy Khánh, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang, cho biết, quy trình tiếp nhận được thiết kế để mọi câu hỏi đều được trả lời.

Phuc vu hanh chinh cong anh 2
Người dân “chat” với chính quyền tình Bắc Giang để được giải đáp thắc mắc.

“Khi gõ trên ứng dụng Zalo, câu hỏi sẽ được chuyển đến người quản trị Trung tâm để trả lời. Khi quản trị trung tâm không trả lời được, nội dung câu hỏi đó sẽ được chuyển cho công chức của Sở ngành đang làm việc tại các quầy trong trung tâm. Các Sở ngành sẽ nhận thông tin và trả lời người dân” - ông Bùi Huy Khánh nói.

Đối với hình thức nói chuyện trực tiếp, cuộc gọi của người dân được nối máy đến bộ phận lễ tân của trung tâm. Với những câu hỏi mà bộ phận lễ tân chưa trả lời được, cuộc gọi được chuyển tiếp đến công chức của sở, ngành chuyên môn để tiếp tục tư vấn trực tiếp.

Phuc vu hanh chinh cong anh 3
Hơn 1.000 người đã bấm nút “Quan tâm” Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang trong 2 tuần đầu ứng dụng Zalo.

Các giải pháp tiếp nhận ý kiến của người dân được triển khai tại Bắc Giang nằm trong kế hoạch nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên địa bàn tỉnh, hình thành thói quen thực hiện dịch vụ công trên mạng Internet thay vì tốn nhiều thời gian đi xe đến Trung tâm Phục vụ hành chính duy nhất tại thành phố Bắc Giang.

“Hiện, cái khó nhất của chúng tôi là hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến. Cơ quan nhà nước đã sẵn sàng để phục vụ trực tuyến, nhưng người dân chưa sẵn sàng. Rõ ràng đó là việc của kết nối thủ tục, giao diện. Nếu đơn giản hóa giao diện đi thì chắc chắn người dân sẽ dùng nhiều hơn. Phải làm sao để các thủ tục đơn giản nhất, để bà con thực hiện trực tuyến, không cần phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính” - ông Lại Thanh Sơn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, chia sẻ.