Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

10 cách ứng tiếp ứng xử trong giao tiếp nơi công sở

Giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hiện nay, đặc biệt là môi trường công sở. Mỗi ngày, 8 tiếng tại văn phòng bạn phải giao tiếp với lãnh đạo, đồng nghiệp và khách hàng…Nhưng cách ứng xử trong giao tiếp như thế nào đạt hiệu quả. Thể hiện được nét văn hóa trong ứng xử là một bài toán “nan giải” mà nhiều dân văn phòng băn khoăn.
Cách ứng xử trong giao tiếp
Cách ứng xử trong giao tiếp
Làm sao để tránh tình huống ngượng ngùng và thất lễ khi giao tiếp nơi công sở? 10 nguyên tắc “vàng” sau đây sẽ giúp bạn khéo léo và hoàn thiện bản thân hơn.

1. Ứng xử khéo léo với cấp trên

Nguyên tắc ứng xử với cấp trên là một tình huống giao tiếp thường ngày nơi công sở. Khi trình bày quan điểm của mình bạn cần giữ thái độ bình tĩnh, tự tin với cấp trên. Trường hợp, bất đồng quan điểm với sếp hay trong công việc thì nguyên tắc ứng xử giao tiếp thật khéo léo, góp ý một cách tế nhị.
Ứng xử khéo léo với cấp trên
Ứng xử khéo léo với cấp trên
Nếu ý kiến của bạn không được chấp nhận thì bạn tránh gây bất hòa, cãi vã với sếp. Điều này làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt cấp trên và đồng nghiệp trong công ty.
Để trở thành một nhân viên giỏi, được sếp tin cậy, bạn nên học cách trình bày thẳng thắn, rõ ràng về chứng kiến của mình. Hãy xây dựng tinh thần cả hai cùng hợp tác và phát triển trong công việc.

2. Tôn trọng đồng nghiệp

Đồng nghiệp là người bạn thường xuyên tiếp xúc và hợp tác với họ trong công việc. Do đó, thiết lập mối quan hệ trên cơ sở tôn trọng là điều cần thiết. Tránh tình trạng xem mình là giỏi, không tìm được tiếng nói chung trong công việc.
Hoặc bạn quá tự ti với bản thân, trình độ so với đồng nghiệp. Điều này khiến bạn dễ chán nản, chất lượng công việc giảm sút.

3. Xây dựng quan hệ với cấp dưới

Cấp dưới là những cộng sự đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt mọi công việc từ cấp trên giao phó. Vì vậy, bạn cần tạo niềm tin giúp họ có nguồn năng lượng, hăng say trong công việc.
Xây dựng quan hệ tốt với cấp dưới
Xây dựng quan hệ tốt với cấp dưới
Lúc nào bạn cũng tạo cảm hứng cho họ mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, bạn cũng cần có những quy định nghiêm khắc để nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao. Từ đó, hiệu quả làm việc ngày càng nâng cao.

4. Đừng biến mình thành “osin công sở”

Trong môi trường công sở, bạn cần tập cho bản thân mình luôn có chứng kiến riêng, không nên thụ động. Bạn cần tìm hiểu rõ vị trí, những công việc cần làm tránh tình trạng “ai bảo gì làm nấy”. Đầu tuần, bạn cần lên kế hoạch những việc cần làm và đánh giá nó vào dịp cuối tuần.

5. Hạn chế “tán gẫu” quá nhiều nơi công sở

8 tiếng làm việc tại công sở, tán gẫu trò chuyện là điều cần thiết vào những lúc rảnh rỗi. Tuy nhiên, không quá lạm dụng chúng, đừng để bạn mất điểm trước sếp và đồng nghiệp. Đừng biến bản thân thành “bà tám” công sở trong khi còn một núi việc cần giải quyết.
Hạn chế tán gẫu quá nhiều
Hạn chế tán gẫu quá nhiều

6. Tránh những đề nghị không đúng với chuyên môn

8 giờ làm việc tại văn phòng, bạn cần sử dụng tối ưu khoảng thời gian đó. Đừng quá ôm đồm công việc của mình hoặc nhận quá nhiều lời nhờ vả từ đồng nghiệp. Do đó, bạn nên từ chối khéo léo và tế nhị nhất. Biết nói “Không” cũng là một trong những cách ứng xử trong giao tiếp hiệu quả nhất.

7. Khoe tiền lương, thường

Hầu hết, các công ty hiện nay đều bảo mật, công bằng với năng lực, lương thực nhận và các khoản thưởng. Trong môi trường công sở, bạn cần có nghệ thuật giao tiếp ứng xử phù hợp. Việc bạn khoe về lương hay tiền thưởng sẽ khiến bạn trở thiếu tế nhị và tự bạn có thể cô lập với mọi người.

8. Nói xấu đồng nghiệp

Đây là một điều tối kỵ ở bất cứ công ty nào. Nếu bạn không hài lòng hay khó chịu với đồng nghiệp thì nên nói thẳng thắn. Không nên nói xấu hay “chia bè kết phái” trong công ty. Đây là một trong những cách ứng xử trong giao tiếp tuyệt đối không nên phạm phải nhất.

9. Văn hóa sử dụng điện thoại

Vào mỗi cuộc họp hay gặp gỡ khách hàng, bạn nên tắt âm lượng hoặc chuyển sang chế độ im lặng cho chiếc điện thoại của mình. Sẽ thật khiếm nhã khi bạn đang làm việc với cấp trên, đồng nghiệp hay khách hàng mà chuỗi điện thoại cứ reo lên ầm ĩ.
Cách ứng xử trong giao tiếp - Văn hoá sử dụng điện thoại
Văn hoá sử dụng điện thoại

10. Tích cực lắng nghe

Để hiệu quả trong công việc, bạn nên tỏ ra tự tin thông qua ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng ánh mắt và khuôn mặt. Dù là người mới hay người cũ bạn luôn phải ủng hộ những cái mà bạn biết là đúng đắn. Đồng thời, cách ứng xử hàng ngày giữa cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp phù hợp nhất.
Trên đây là 10 cách ứng xử trong giao tiếp hàng ngày dành cho dân văn phòng. Hi vọng, những chia sẻ trên đây sẽ là nền tảng giúp bạn dễ dàng tạo cảm giác thoải mái cho chính mình và tăng hiệu quả trong công việc. Hi vọng bạn sẽ có những mối quan hệ tốt đẹp trong môi trường công sở của mình.

[CĐKD] Số 65: Đối thoại về việc kinh doanh thời trang


8 kinh nghiệm giúp bạn tìm ý tưởng kinh doanh

Có 1 triết lý trong kinh doanh: Càng mạo hiểm thì càng thành công. Nhưng không phải ai liều lĩnh cũng thành công. Họ luôn thất bại trong việc tìm ý tưởng kinh doanh, phát triển nó thành một sản phẩm/dịch vụ cụ thể lôi kéo được khách hàng.

Sau đây là những kinh nghiệm tìm ý tưởng kinh doanh từ các thương hiệu lớn trên toàn cầu.

>>> Xem thêm: 49 ý tưởng kinh doanh chỉ cần vốn ít

Tìm ý tưởng kinh doanh

8 bài học kinh nghiệm giúp bạn tìm ý tưởng kinh doanh sáng tạo

1/ Nghĩ về sản phẩm/dịch vụ sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn

Bất cứ ý sản phẩm/dịch vụ nào ra đời đều hướng tới một mục tiêu: khách hàng. Các thương hiệu thành công đều đánh trúng thị hiếu của khách hàng, tạo ra những dịch vụ/sản phẩm đúng với nhu cầu của xã hội. Tương tự, bạn hãy dành nhiều thời gian để thử thách, trải nghiệm bản thân để biết được mình cần thiếu gì, cần bổ sung cái gì, kết hợp thêm một chút sáng tạo, bạn đã định hình những loại hình sản phẩm/dịch vụ giúp ích cho bạn.

2/ Xác định loại hình bạn muốn cung cấp: dịch vụ hay sản phẩm

Để tìm ý tưởng kinh doanh mới, hãy nhìn qua các dịch vụ, sản phẩm hiện hữu trên thị trường để phát triển ra những ý tưởng mới đột phá hơn.

Nếu muốn kinh doanh sản phẩm mới, bạn sẽ phải phát triển hoặc cải tiến sản phẩm sẵn và đầu tư sản xuất sảm phẩm. Dù tốn kém trong thời gian đầu nhưng về lâu về dài sẽ mang lại lợi nhuận vô cùng lớn.

Khi cung cấp dịch vụ, bạn sẽ phải bỏ nhu cầu phát triển và sản suất sảm phẩm mới. Chú trọng lấy khách hàng là trọng tâm và mang đến những dịch vụ trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Đặc điểm chung 2 hình thức này bạn cần đến thời gian và tiền bạc. Bạn không thể ra sản phẩm ồ ạt cũng như qua loa với khách hàng. Hãy sắp xếp có kế hoạch thời gian và đầu tư tiền bạn thông minh, bất kể bạn lựa chọn loại hình nào.

3/ Xác định những vấn đề hiện hữu

Đây là cách tìm ý tưởng kinh doanh dễ áp dụng nhất. Điển hình như ông lớn Uber. Ý tưởng tạo ra Uber đến với Travis Kalanick khi anh đang cố tìm chiếc xe taxi để tới dự hội nghị LeWeb tại Paris năm 2008, nhưng không thể nào tìm được chiếc nào. Kalanick đã gọi Paris là nguồn cảm hứng cho dịch vụ tỷ đô của mình.

Qua ví dụ trên ta có thể thấy được, tìm ra vấn đề chính là cách tốt nhất để hình thành ý tưởng kinh doanh.

4/ Dựa trên những ý tưởng kinh doanh sẵn có

Uber vs Grab: Cuộc chiên công nghệ từng tốn không ít giấy mực trên các trang báo

Nhìn vào thị trường thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, việc dựa vào những ý tưởng kinh doanh sẵn có và “nội địa hóa” phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương. Điển hình là 2 ông lớn Grab và Uber. Tại Việt Nam, tuy Grab sinh sau đẻ muộn so với người anh lớn Uber, nhưng nhờ những chiến lược kinh doanh hợp lý, đường lối phát triển rõ ràng, Grab nhanh chóng chiếm được thị phần “xe ôm trực tuyến” và “đá” Uber về nước.

5/ Nhìn về tương lai

Có người nói rằng: Những người khởi nghiệp thành công là những nhà cải cách. Quả thật, điều đó không hề sai tý nào. Đặc biệt là những startup công nghệ, họ rất có tầm nhìn về tương lai, họ dự đoán được điều gì sẽ thành công trong tương lai. Bản thân của bạn cũng có thể làm điều đó bằng cách tự mình đặt câu hỏi những bước tiếp theo của một sản phẩm/ dịch vụ là gì.

Ví dụ như, Go Pro đánh  mạnh vào việc tạo ra một thiết bị “chia sẻ trải nghiệm”, điều mà các ông lớn như Sony, Nikon, Cannon lại không nhìn thấy, họ tập trung vào những tính năng không cần thiết, tăng độ phân giải, chất lượng hình ảnh nhưng quên mất đi tăng thêm trải nghiệm cho người dùng. Từ thiết bị ghi hình tập trung vào các môn thể thao mạo hiểm, ngày nay Go Pro là thương hiệu camera hành trình được mọi người trên thế giới biết đến và sử dụng.

6/ Nghiên cứu thị trường khách hàng sơ bộ

Nghiên cứu thị trường giúp cho bạn hiểu được những nhu cầu của khách hàng. Qua đó sẽ giúp bạn tìm ý tưởng kinh doanh từ những chia sẻ từ thị trường.

Với sự phát triển của Internet hiện nay, bạn có thể tự mình nghiên cứu thị trường qua các công cụ tìm kiếm. Nghiên cứu trên mạng từ khóa nào đang phổ biến, được người dùng tìm kiếm nhiều. Qua đó, bạn sẽ hiểu được khách hàng đang cần gì và từ đó tìm ý tưởng kinh doanh và phát triển nó thành một sản phẩm/dịch vụ cụ thể.

7/ Áp dụng kinh nghiệm của bản thân vào 1 lĩnh vực khác

Việc trao dồi kỹ năng cho bản thân không bao giờ thừa thải. Tại nhiều thời điểm, bạn có thể dùng những kinh nghiệm, kỹ năng tích lũy tại lĩnh vực này để cải thiện một lĩnh vực mới. Điển hình như ý tưởng thu gom rác và tái chế của startup Hải Bình- nhà sáng lập Doanh nghiệp xã hội Revival Waste. Trước khi chuyển qua làm startup, anh làm việc tại một công ty truyền thông với phần lớn khách hàng làm về truyền thông môi trường nên câu chuyện môi trường này đã truyền cảm hứng cho a sáng lập ra Revival Waste.

Revival Waste chuyên nghiên cứu từng chủng loại rác, đưa ra phương thức xử lý và phân loại phù hợp, sau đó xây dựng một kế hoạch khả thi cho các doanh nghiệp khác tham gia vào. Với ý tưởng kinh doanh này, a đã gọi vốn thành công 1 tỷ đồng từ Shark Đỗ Liên- chủ tịch Quỹ môi trường xanh Việt Nam.

Revival Waste với ý tưởng dọn rác tham vọng thay đổi hành vi đối xử rác của người Việt Nam

Vì vậy, không cần phải tìm kiếm ở đâu xa, hãy biết quan sát những vấn đề xung quanh môi trường làm việc của mình, kết hợp với những thế mạnh sẵn có của bản thân, bạn có thể sẽ tìm ra ý tưởng kinh doanh phù hợp.

8/ Ghi lại toàn bộ ý tưởng

Mọi ý tưởng nảy sinh trong đầu bạn, mặc dù nhỏ hay vô nghĩa đến đâu, đều rất giá trị. Hãy có thói quen ghi lại những ý tưởng của bạn nảy rra trong một cuốn sổ tay. Những mảnh ghép nhỏ sẽ tạo nên một tấm hình lớn. Nhìn vào đó bạn sẽ biết cái nào cần loại bỏ, cái nào cần phát triển thành sản phẩm.

Kết

Việc hình thành ý tưởng kinh doanh sáng tạo đôi khi xuất phát từ những điều nhỏ nhặt xung quanh ta. Nếu bạn biết quan sát, vận dụng những điểm mạnh của mình và những điểm thiếu sót của xã hội, bạn sẽ tìm ra được những ý tưởng kinh doanh độc đáo, mang lại lợi nhuận cho bản nhân cũng như góp phần xây dựng xã hội ngày càng phát triển.

Sau khi đã có tìm được ý tưởng kinh doanh của mình, hãy lập kế hoạch phát triển nó, đi từ những cái nhỏ nhất và phát triển nó thành một mô hình rộng lớn.

[Góc nhìn thị trường]: Tập trung vào thị trường nội địa | Chuyển động 4.0

Khởi nghiệp kinh doanh

Hầu hết mọi người đều cho rằng phải cần đến vài trăm triệu để khởi nghiệp kinh doanh?
KHÔNG....
2 triệu là đủ để bắt đầu để kiếm vài chục triệu mỗi tháng chỉ sau 1 tháng, ngay cả khi bạn chưa có chút kinh nghiệm nào...
Nghe có vẻ khó tin?
Đọc hết bài viết này bạn sẽ phải tin sái cổ...
Cảnh báo: Bài viết rất dài, nhưng nó cực kỳ đáng để bạn bỏ chút thời gian đọc từng chữ. Đây không phải bài viết dành cho những người hời hợt chỉ muốn đọc lướt! Đừng nhảy cóc, hãy đọc lần lượt và bạn sẽ có được thứ bạn muốn.
Tại sao chỉ với 1 chiếc laptop và vài triệu đồng, nhiều thanh niên 9x có thể kiếm cả trăm triệu mỗi tháng?
Bạn đã từng đôi lần thấy mệt mỏi, chán ghét công việc làm thuê lương thấp và muốn được tự làm chủ công việc của mình?
Bạn đã từng nghĩ: "cứ làm thuê lương thấp mãi thế này thì không ổn". "Phi thương bất phú, mình phải buôn bán gì đó nếu muốn cuộc sống khấm khá hơn"?
Có thể bạn đã từng muốn kinh doanh nhưng lại sợ!
Sợ khó... Sợ khổ... Sợ mất tiền???? Rồi lại tịt ngỏm ý định kinh doanh và tiếp tục làm thuê an phận...
Hoặc bạn đã thử kinh doanh một vài lần nhưng thất bại. Bạn tự kết luận mình không hợp, mình không kinh doanh được?
Bạn thích được tự chủ công việc của mình:
Có thể làm việc bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu bạn muốn, trên giường ngủ lúc sáng sớm, ở một quán cà phê view đẹp, hoặc kể cả ngoài bờ biển hay trong một khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp với chiếc macbook xách tay siêu mỏng... 
Hỏi thật nhé, có phải...
Hãy cứ thẳng thắn thừa nhận...
Có thể đây không phải lần đầu tiên bạn tìm cách kiếm thêm tiền ngoài đồng lương ít ỏi. Bạn muốn có cơ hội giàu có hơn, tự do hơn hiện tại?
Có thể bạn mới chỉ nghĩ tới việc kinh doanh mà chưa tìm hiểu... Có thể bạn đã tìm hiểu nhưng chưa dám làm... Cũng có thể bạn đã thử buôn bán vài lần nhưng thất bại, hoặc kiếm được rất ít tiền.
Tôi muốn bạn hiểu rằng lỗi hoàn toàn không phải do bạn! Chỉ đơn giản rằng bạn chưa tìm đến đúng chỗ.
Nơi chỉ cho bạn cách nào đó thật sự an toàn, nhưng đừng quá khó. Vì bạn chưa có kinh nghiệm gì. Quan trọng hơn là cách đó phải được kiểm chứng và đáng tin để bạn yên tâm làm theo...
Khẳng định với bạn là có cách...
Chắc chắn có phương pháp vừa an toàn, vừa không quá khó, thậm chí chỉ tốn vài triệu để bắt đầu... 
Vậy tại sao bạn chưa kiếm được nhiều tiền?
May mắn cho bạn! Vì có duyên tìm được bài viết này của tôi...
Không phải kẻ khoe khoang hay kiêu ngạo gì...
Nhưng nếu nghiêm túc đọc hết bài viết này, bạn sẽ biết cách: làm thế nào để có thể tự tạo được cho mình một công việc kinh doanh có thế kiếm về vài chục, thậm chí vài trăm triệu đồng mỗi tháng, ngay cả khi bạn chỉ bắt đầu với vài triệu trong tay, kể cả bạn chưa từng biết đến kinh doanh là gì...
Và tôi cũng sẽ chỉ luôn cho bạn một công cụ cầm tay chỉ việc. Thứ giúp bạn có thể bắt tay vào làm ngay nếu muốn.
Nghe phét lác như đa cấp ấy nhỉ...
Tin hay không là việc của bạn... Luôn chỉ có vài % thực sự hành động. Đó là quy luật rồi.
Tôi chúa ghét những bài viết chung chung kiểu đọc thì hay nhưng không giúp được người ta hành động...
Nếu thực sự nghiêm túc thì đây chắc chắn là bài viết đáng để đọc nhất. Hãy đọc cho hết. Đừng nhảy cóc... Vì mọi câu từ tôi viết ra đây đều có lý của tôi, và chắc chắn nó có lợi cho bạn....
Bạn khá may đấy...
Đôi khi một chiếc máy tính là đủ để bắt đầu kinh doanh...
Làm quen chút nhé!
Tôi là Mạnh... Cách đây vài năm tôi cũng giống bạn, phải làm thuê với mức lương chỉ đủ sống.
Tôi đã từng rất nhiều lần nghĩ đến chuyện sẽ kinh doanh nhưng lại không dám thử... Tôi khao khát cuộc sống giàu có, tự do hơn nhưng tôi lại sợ... Sợ rủi ro, sợ không đủ khả năng, sợ không có kinh nghiệm, sợ mất tiền, sợ gia đình phản đối, sợ khó, sợ khổ...
Những nỗi sợ ấy khiến tôi chần chừ mãi không dám hành động...
Và rồi...
Tôi chạy hộc tốc... Mồ hôi chảy đầm đìa, ướt sũng lưng áo... Chỉ để kịp giờ một buổi hội thảo đặc biệt cách đây vài năm... (Buổi hội thảo ấy đã thay đổi cuộc đời tôi một cách chóng mặt)

"em đang có thu nhập khoảng 500 triệu mỗi tháng. Và tiêu khoảng 1 triệu đô (~23 tỷ VNĐ) mỗi năm cho quảng cáo FaceBook và Google..."

Đó là câu đầu tiên lọt vào tai tôi khi vừa bước chân vào hội trường... Khi vẫn còn đang thở dốc vì chạy...

Rất mệt, nhưng tôi nghe rõ TỪNG CHỮ MỘT, nó còn văng vẳng trong tai tôi đến tận bây giờ...

Một cậu thanh niên sinh năm 1997, ít hơn tôi tới gần chục tuổi. Nó đang đứng trên sân khấu. Trước hàng nghìn người và dõng dạc chia sẻ câu chuyện kinh doanh làm giàu của nó.
Nó tiêu đến vài chục triệu mỗi ngày cho quảng cáo. Nó có thu nhập đến nửa tỷ mỗi tháng. Và nó đốt đến cả triệu đô hàng năm... Đừng quên, nó là một cậu thanh niên mới 23 tuổi!
"Cái quái gì đang xảy ra ở đây vậy?", Tôi tự hỏi!
Nó đang tiêu số tiền mà chúng tôi vất cả kiếm cả tháng trời chỉ trong 1 ngày.
Thu nhập mỗi tháng của nó đôi khi bằng chúng tôi cóp nhặt cả chục năm...
Tôi thực sự thấy sốc...
Tôi không tin vào tai mình và bắt đầu thấy khó chịu... Tôi cảm thấy thật khó để tin. Hình như mình đến nhầm hội thảo đa cấp hay lừa đảo gì rồi...
Nhưng sự thật không phải như tôi nghĩ...
Chuyện là thế này...
Đó là một buổi hội thảo tôi tham gia cách đây hơn 3 năm. Khi đó tôi vẫn là một thằng kỹ sư cơ khí với mức lương hơn 10 triệu đồng, chỉ "đủ ăn" ở cái đất Thủ Đô này.
Vì không muốn suốt đời ở trọ... Vì không muốn sống mãi cuộc sống làm thuê nhàm chán và nghèo nàn... Vì quá chán nản sau nhiều năm bám trụ mà không ngóc đầu lên được... Tôi muốn mình phải có một cuộc sống tốt hơn.
Tôi bắt đầu tìm kiếm và tham gia các hội thảo về kinh doanh, kiếm tiền và làm giàu.
Trước đó, tôi là kẻ chúa ghét những hội thảo về chủ đề kiếm tiền hay làm giàu. Những thứ đó làm tôi liên tưởng ngay đến bọn đa cấp hoặc lừa đảo...
Tôi dị ứng với những kẻ tự xưng là "Doanh Nhân Thành Đạt", "Thầy Bà", "Diễn Giả"... Cứ nghe đến thôi là tôi đã ghét và muốn chửi đổng rồi...
Nhưng xã hội mà, luôn có người nọ người kia. Không thể phủ nhận là vẫn tồn tại rất nhiều những người giỏi thực sự. Họ kinh doanh thành công, họ kiếm tiền một cách đàng hoàng, giàu có một cách đáng chân trọng, và sẵn sàng chia sẻ lại kinh nghiệm cho người khác.
Vì thế, tôi bắt đầu thay đổi suy nghĩ và quyết định sẽ tham gia các hội thảo để học hỏi.
Những định kiến đã có trước đây, khiến tôi cực kỳ kỹ tính với việc lựa chọn các hội thảo về chủ đề kinh doanh và làm giàu.
Hầu hết vẫn là những hội thảo tào lao. Những hội thảo kiểu đa cấp biến tướng, hoặc lừa đảo thì ngửi mùi tôi đã thừa sức phát hiện ra rồi. Chỉ lừa được mấy đứa sinh viên năm nhất và mấy ông bà già chứ người đa nghi như tôi thì quá khó.
Còn một số hội thảo của những "thầy bà rởm" dựng lên để tạo phễu tôi cũng đủ kỹ tính để nhận ra. Họ làm giàu từ việc bán những khóa coaching (huấn luyện) với giá cắt cổ ở cuối hội thảo để kiếm tiền...
Những kẻ đó giàu có nhờ việc dạy bạn cách kiếm tiền, chứ thực ra họ chẳng buôn bán bất cứ thứ gì thực tế. Cũng chả khác mẹ gì bọn lừa đảo!
Dành cả tháng để tìm kiếm, soi mói gần như tất cả các hội thảo sắp diễn ra. May mắn tôi tìm được một hội thảo cực kỳ ưng ý.
Diễn giả là những cậu thanh niên rất trẻ. Toàn bộ là 9x. Tôi bất ngờ và cảm thấy cực kỳ ấn tượng.
Những cậu thanh niên với những con số khủng: Một buổi hội thảo cháy vé ở một hội trường lớn với hơn 3000 chỗ. Vé không rẻ nhưng chúng bán hết trong chưa đến một tuần.
Điều khiến tôi ngạc nhiên hơn nữa là bọn này không hề quảng cáo. Chỉ một vài bài đăng, một vài livestream trên Facebook cá nhân là vé bay ầm ầm. Năm chàng thanh niên tổ chứ một hội thảo 3000 người dễ như ăn kẹo. Khiếp thật!
Tôi đăng ký tham gia và khá nóng lòng đợi đến ngày đó.
Cuối cùng cũng tìm được...
Bạn còn nhớ đoạn này chứ...
Do chẳng may gặp đúng hôm kẹt xe dữ dội nên tôi không kịp giờ hội thảo.
Tôi chạy hộc tốc... Mồ hôi chảy đầm đìa, ướt sũng lưng áo...
"em đang có thu nhập khoảng 500 triệu mỗi tháng. Và tiêu khoảng 1 triệu đô (~23 tỷ VNĐ) mỗi năm cho quảng cáo FaceBook và Google..."
Đó là câu đầu tiên lọt vào tai tôi khi vừa bước chân vào hội trường... Khi còn đang thở dốc vì chạy...

Rất mệt, nhưng tôi nghe rõ TỪNG CHỮ MỘT, nó còn văng vẳng trong tai đến tận bây giờ...

Một cậu thanh niên sinh năm 1997, ít hơn tôi tới gần chục tuổi. Nó đang đứng trên sân khấu. Trước hàng nghìn người và dõng dạc chia sẻ câu chuyện kinh doanh làm giàu của nó.
Nó tiêu đến cả chục triệu mỗi ngày cho quảng cáo. Nó có thu nhập đến cả nửa tỷ mỗi tháng. Và nó đốt đến cả triệu đô hàng năm...
Buổi hội thảo đó có 5 thanh niên 9x. Đều là những kẻ có thu nhập và chi tiêu rất khủng so với tất cả hơn 3000 người trưởng thành đang ngồi ở dưới.
Gần như tất cả đều sốc với những con số chúng đưa ra. Mọi thứ rất rõ ràng, thực tế, và mọi con số đều được các em chứng minh thật một cách KHÔNG THỂ KHÔNG TIN.
Chúng chia sẻ rất chân thật, nhiệt tình, và tâm huyết hơn rất nhiều những thầy bà, diễn giả ngoài kia. Buổi hội thảo này tôi lượm được thực sự nhiều kiến thức.
Tôi có được những tư duy quan trọng nhất cho người mới. Tôi biết cần gì và nên tìm hiểu những kỹ năng gì để có thể kinh doanh online thành công.
Vấn đề là với một hội thảo thời lượng 3 tiếng là quá ngắn. Tôi chỉ học được một cách tổng quan về tư duy, nhưng chi tiết từng bước phải bắt đầu thế nào thì tôi không biết.
Tôi đã được chứng kiến trực tiếp con số vài trăm đơn hàng mỗi ngày. Một trong số năm thanh niên đó đã rất hào phóng. Cậu ấy cho chúng tôi xem doanh số và lợi nhuận ngay trong lúc chia sẻ trên sân khấu.
Trung bình 150 đơn hàng mỗi ngày, sau khi trừ hết các chi phí thì lợi nhuận là gần 100,000đ/đơn. Nhẩm sơ sơ thì cậu ta đút túi cỡ 15 triệu/ngày. Và khoảng chừng 450 triệu/ tháng.
Wow....
Tôi đã nhiều lần bị sốc ở buổi hội thảo đó.
Nhưng tôi hiểu đó là những thành công sau hàng ngàn giờ làm việc vất vả. Và chắc chắn là họ cũng phải trải qua không ít lần thất bại để có được công thức thành công hôm nay.
Kế hoạch đầu tiên...
Kinh doanh online là con đường tốt nhất tôi biết...
Tôi đã có những tư duy và kiến thức rất hay và mới mẻ. Tôi đã hình dung được con đường và sự kỳ diệu của kinh doanh online. Tôi biết đây thực sự là một cơ hội lớn nếu đủ quyết tâm.
Vấn đề là tôi chưa có một chút kỹ năng hay kinh nghiệm nào. Tôi sẽ phải tìm hiểu và học mọi thứ từ đầu để có thể bắt đầu bước theo con đường của những thanh niên trẻ thành công đó.
Tôi quyết định tận dụng internet để tự tìm hiểu. Có rất nhiều hướng dẫn chi tiết và miễn phí trên mạng.
Cày cuốc, nghiền ngẫm hàng trăm trang web, video khác nhau về cách viết nội dung, cách làm web, cách chạy quảng cáo... Càng đọc nhiều tôi càng loạn.
Không phải vì nó khó, mà là vì có hàng ngàn bài hướng dẫn trên mạng của hàng ngàn người khác nhau... Một số thì hời hợt, một số thì chi tiết nhưng không hiệu quả, người thì chỉ cách này, người thì bảo làm kiểu nọ.
Tôi như lạc vào bãi rác thông tin...
Loay hoay gần 3 tháng trời chẳng làm được gì ra hồn. Tôi cũng đã thử chọn sản phẩm, viết nội dung, chưa làm được website nên quyết định đưa nội dung lên Facebook, rồi tôi cũng chạy quảng cáo, chỉ có cái là đúng sai thì tôi không biết. tự học mà.
Kết quả là tôi tiêu gần 500 nghìn tiền quảng cáo Facebook mỗi ngày mà chẳng có nổi 1 đơn đặt hàng.
Sau 3 tháng rất chăm chỉ mày mò tìm hiểu và tự làm mọi thứ nhưng không có kết quả. Tôi bắt đầu thấy chán nản. Có lẽ tôi đã làm sai!
Tôi nhận ra rằng tự tìm hiểu và tự làm mọi thứ là không ổn. Để rút ngắn thời gian và công sức, tôi quyết định đánh đổi bằng tiền. Đương nhiên rồi!
Quyết định đầu tư tiền đi học là cách nhanh chóng nhất để làm chủ được từng kỹ năng và hạn chế sai lầm nhiều nhất. Và tôi quyết định đi học.
Không đơn giản vậy...
Trung bình 5 triệu đến 10 triệu cho mỗi khóa học về các kỹ năng sau: Viết content, làm website, và chạy quảng cáo...
Vèo cái tôi mất đến gần 30 triệu tiền đi học. Nhưng đổi lại, chỉ sau hơn 2 tháng miệt mài đi học tôi đã làm chủ được 3 kỹ năng quan trọng nhất.
Háo hức bắt đầu lại và rất tự tin sau khi được học hành đàng hoàng. Tôi chọn lại sản phẩm, viết lại toàn bộ content, làm một website cực đẹp và chuyên nghiệp, rồi chạy quảng cáo với đầy đủ kỹ thuật được học...
Và rồi....
500k tiền quảng cáo đổi lại 1 đơn hàng duy nhất. Tôi lỗ gần 400 ngàn. Thật nực cười!
Tôi thấy sốc và thất vọng ê chề!
Bỏ cả đống tiền đi học. Tôi thực hành mọi thứ chuẩn chỉ và kỹ càng từng chút! Kết quả thì thật thảm hại. Tôi cảm thấy như mình vừa bị lừa một vố đau. Chán nản thực sự!
Nhưng khao khát thay đổi cuộc sống khiến tôi không dừng lại.
Tôi quyết tâm thử thêm một lần nữa.
Mất tiền ngu...
Sau khi tự tìm hiểu 3 tháng trời, rồi bỏ gần 30 triệu đồng đi học các kỹ năng nhưng vẫn thất bại. Tôi quyết định tự tìm hiểu lại mọi thứ một lần nữa để xem vấn đề thực sự ở đâu.
Tôi tìm mua và đọc rất nhiều sách về cách viết nội dung bán hàng và tìm được cho mình một vài công thức hay.
Tôi tiếp tục tìm kiếm về những cách khác tốt hơn để làm website bán hàng nhanh chóng, hiệu quả. Tôi cũng phát hiện ra vài cách tốt hơn nhiều khóa học 5 triệu của tôi.
Tôi tìm hiểu kỹ hơn về bản chất của chạy quảng cáo. Suy cho cùng nó cũng chỉ là kỹ thuật cơ bản. Đây không phải vấn đề.
Tôi nghiền ngẫm gần như mọi sản phẩm có thể bán và phát hiện ra công thức chọn sản phẩm rất hay. Nó sẽ giúp tôi dễ thuyết phục khách hàng và bán được nhiều hàng.
Sau khi tập hợp lại mọi thứ. Tôi dành hết tâm huyết trong gần một tháng trời để xây dựng 10 bài bán hàng cho 10 sản phẩm khác nhau để test kết quả.
10 lần thử liên tục tôi thất bại đến 7 lần. (tức là lỗ)
Lần thứ 8 tôi bắt đầu có lãi.
Và 2 lần cuối cùng thì thực sự tôi đã lãi to...
Cảm xúc như vỡ òa. Tôi chảy nước mắt vì sung sướng!
Lần này tôi đã tìm được con đường thực sự. Tôi đã hiểu từng bước nhỏ chính xác phải làm gì. Mọi mảnh ghép đã sáng rõ. Giường như tôi đã tìm ra công thức giàu có của 5 cậu thanh niên ngày ấy.
Cuối cùng thì điều gì đến cũng phải đến...
Đó cũng chính là khoảnh khắc tôi phát hiện ra kinh doanh thực sự không hề khó như tôi đã từng nghĩ. Đó cũng là lúc tôi thực sự hiểu được bí mặt đằng sau những thanh niên trẻ 9x với vài trăm đơn hàng mỗi ngày.
Tôi phát hiện ra mọi thứ đều có công thức. Những lần tôi thất bại hoàn toàn không phải do năng lực, chỉ là tôi chưa tìm ra công thức thôi. Và một khi đã biết nó là gì, mọi chuyện thực sự dễ dàng hơn rất nhiều. Thảo nào mà những thanh niên ấy có thể dễ dàng bán vài trăm đơn mỗi ngày còn người khác thì vài đơn hàng cũng khó.

Điều bị che dấu
Những hình ảnh kiểu như thế này không còn khiến tôi thấy sốc nữa...
Suốt gần nửa năm trời tìm hiểu và đi học tôi nhận ra ngoài kia có quá nhiều "rác". Hầu hết những bài viết hướng dẫn miễn phí đều rất tào lao và chẳng giúp tôi bán được hàng. Hầu hết các thầy bà toàn dạy lý thuyết suông với cái giá cắt cổ. 30 triệu bỏ ra đi học chẳng giúp tôi kiếm nổi xu nào.
Người thì nói phải bán sản phẩm này, người lại bảo sản phẩm nọ. Kẻ thì bảo nên là website thế này, kẻ khác lại xui làm thế khác. Người thì bảo nên chạy quảng cáo Facebook, người lại bảo nên chạy Google... Chẳng một ai tổng hợp lại tất cả các bước hoàn chỉnh giúp tôi có một bức tranh hoàn thiện rõ ràng cả.
Cuối cùng thì sau rất nhiều lần thử rồi sai, sau rất nhiều khóa học mất tiền ngu mà chả mang lại gì. Tôi đã phát hiện ra ngoài kia toàn rác thông tin và những kẻ phét lác. Chẳng có ai đủ hào phóng để chỉ cho tôi công thức của họ. Và tôi đã may mắn tự tìm ra công thức cho mình.
Lời nói dối lớn
Khi tôi phát hiện ra mọi bước trong kinh doanh online đều có công thức. Và tôi tìm được một vài công thức trong những cuốn sách, một vài trong các tài liệu kỹ thuật miễn phí, và một vài ý tưởng trong các hội thảo nhỏ. Tôi áp dụng thử nhiều lần, và thành công ở những lần cuối.
Đó là khi số đơn hàng của tôi bắt đầu tăng lên nhanh chóng. Việc của tôi đơn giản chỉ là tăng tiền quảng cáo, mở rộng kênh bán hàng... Và chỉ sau vài tháng doanh số đã lên vài trăm triệu/tháng. Mọi chuyện đã dễ dàng với tôi hơn rất nhiều. Từ một thằng ăn lương 10 triệu/tháng, giờ tôi kiếm được cả trăm triệu... Thật khó tả cảm xúc ấy!
Sốc vì kiếm tiền nhanh...
Điều đặc biệt là không chỉ tôi làm được điều đó. Vợ tôi, một cô gái trẻ đang làm thuê với mức lương 6-7 triệu mỗi tháng cũng đã làm được và bỏ việc lương thấp đó.
Tôi muốn cô ấy không phải đi làm thuê nữa, tôi muốn vợ cũng có thể làm việc tự do giống như tôi. Tôi có trong tay công thức và muốn cô ấy thử. Kết quả thật tuyệt, vài chục đơn hàng mỗi ngày cũng chẳng hề khó với một cố gái chưa có chút kinh nghiệm nào như vợ tôi.
Chẳng có gì tuyệt hơn cuộc sống tự do và kiếm bất cứ số tiền nào bạn muốn...
Tôi đã không nhận ra rằng kinh doanh cũng có cả công thức. Tôi cũng không nghĩ ra lại có những cách làm đơn giản đến vậy. Chỉ cần một mình tôi với một chiếc laptop, tôi có thể kinh doanh và kiếm đến cả trăm triệu mỗi tháng.
Tôi thực sự đã tìm ra bí mật của những thanh niên trẻ giàu lên nhanh chóng. Tôi nhận ra đây chính là cách để những người làm thuê lương thấp có thể cải thiện cuộc sống. Đây chắc hẳn là con đường nhanh nhất, an toàn nhất cho những ai muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhiều tiền hơn và quan trọng là tự do hơn.
Điều quan trọng nhất...

[CĐKD] Số 80 - Khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng

[CĐKD] Số 58 - Những lưu ý khi kinh doanh cafe