Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

Đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động

    Phát triển trong thời kỳ mới; nhận thức đúng đắn, sâu sắc hơn nữa về những tiềm năng, thế mạnh đặc thù và lợi thế so sánh của Bắc Giang; xác định động lực phát triển của tỉnh trong thời gian tới là phát triển công nghiệp thông minh, du lịch trải nghiệm và dịch vụ.
    Việc chuyển đổi sang nền kinh tế số trong bối cảnh toàn cầu hóa đưa đến những cách tiếp cận mới dựa trên đổi mới sáng tạo và đổi mới công nghệ. Việc tăng trưởng dựa vào vốn, tài nguyên, lao động trong bối cảnh tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị thu hẹp đã trở nên không còn phù hợp. Do đó, nhiều nước trên thế giới đã lựa chọn chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng dựa vào phát triển năng suất dựa trên đổi mới sáng tạo và "thực tế cho thấy đây chính là yếu tố giúp tăng trưởng kinh tế một cách bền vững".
    Giải pháp để tăng năng suất, trong đó có đi tắt đón đầu thông minh thông qua đổi mới sáng tạo, cải cách mô hình quản lý. Cần tập trung mở rộng năng lực áp dụng các thực hành và công nghệ mới, thế hệ mới. Các quốc gia, nền kinh tế cũng cần tạo môi trường pháp lý giúp thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
    Cung cấp các giải pháp tự động hóa cho hàng nghìn doanh nghiệp trên khắp thế giới. Phải khẳng định rằng, hệ thống điều khiển và tự động hóa có mặt trong mọi dây chuyền sản xuất của tất cả các ngành kinh tế.


Dân tình vẫn xếp hàng dài chờ mua iPhone 12 bất chấp COVID-19

 Dân tình vẫn xếp hàng dài chờ mua iPhone 12 bất chấp COVID-19

    COVID-19 không thể làm hạ nhiệt ngày ra mắt iPhone theo "nghi thức quen thuộc", vì hàng chục người đã xếp hàng để được cầm trên tay những chiếc iPhone 12 đầu tiên ở Sydney, Australia.

    Hôm nay thứ Sáu 23/10 là ngày iPhone 12 bán ra đầu tiên trên toàn thế giới. Và bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tại buổi ra mắt của Apple tại Sydney, Australia, rất đông người dùng vẫn sẵn sàng xếp hàng để được mua iPhone mới.

    Vài chục người đã xếp hàng tại Apple Store ở khu trung tâm của Sydney, ít hơn so với năm ngoái, nhưng có lẽ nhiều hơn những gì có thể mong đợi trong đại dịch COVID-19, vào lúc 8 giờ sáng khi cửa hàng mở cửa.

    Jun, người xếp hàng đầu tiên, đã đánh dấu vị trí của mình từ lúc 11h30 tối hôm trước. Anh đã mua một chiếc iPhone 12, iPhone 12 Pro và cho biết sẽ trở lại vào ngày 13/11 khi iPhone 12 Pro Max ra mắt.

Dân tình vẫn xếp hàng dài chờ mua iPhone 12 bất chấp COVID-19 - Ảnh 1.

Jun, chủ sở hữu iPhone 12 đầu tiên của Sydney.

    Trên thực tế, so với các thành phố lớn khác trên thế giới, Sydney là một trong những nơi ít bị ảnh hưởng nhất bởi COVID-19. New South Wales, bang mà Sydney là thủ phủ, đã ghi nhận tổng cộng 4.363 trường hợp mắc và 53 trường hợp tử vong. Để so sánh, New York có 260.000 trường hợp, London có 39.400 trường hợp và Tokyo là 29.350 trường hợp.

    Tuy nhiên, Apple đã áp dụng các biện pháp để bảo vệ nhân viên Apple Store và khách hàng khỏi coronavirus. Cửa hàng bắt buộc kiểm tra nhiệt độ và đeo khẩu trang để vào mua sắm ở Sydney, đồng thời tặng khẩu trang cho những người quên mang theo. Khách hàng cũng có thể đợi bên ngoài và được nhân viên giao điện thoại cho nếu họ không muốn vào trong cửa hàng.

    Jun cho biết anh lo ngại về coronavirus, nhưng tin tưởng Apple sẽ thực thi giãn cách xã hội trong quá trình mua hàng. Anh cũng đứng cách một khách hàng phía sau khoảng 1,5 mét.

Dân tình vẫn xếp hàng dài chờ mua iPhone 12 bất chấp COVID-19 - Ảnh 2.

    Tất nhiên, điều này không có nghĩa các thành phố khác không bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Ví dụ ở San Francisco, cửa hàng tại Union Square của Apple đã mở cửa nhưng hoạt động của khách hàng bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Khách hàng không thể tự do ra vào. Apple đặt một "cửa sổ đăng ký" trong 15 phút khi khách hàng đến nhận thiết bị hoặc muốn mua sắm trực tiếp với nhân viên Apple Store. Mọi người lưu mã vạch vào Apple Wallet trên điện thoại của họ và đăng ký vào thời gian quy định của họ tại các hàng rào bên ngoài cửa hàng. Khi khách hàng được phép vào, bảo vệ sẽ đo nhiệt độ cơ thể của họ và hướng dẫn họ đến bàn để nhờ nhân viên cửa hàng giúp đỡ mua hàng.

    Đối với những người hâm mộ sản phẩm của Apple, việc xếp hàng hàng giờ (hoặc hàng ngày) là yếu tố quen thuộc trong mỗi lần ra mắt iPhone. Hàng trăm người đã xếp hàng ở New York, London và một vài thành phố lớn khác để có được chiếc iPhone đầu tiên. Không lâu sau, nó đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới. Tháng 9 có nghĩa là iPhone mới ra mắt và iPhone mới có nghĩa là sẽ có đám đông bên ngoài Apple Store.

Dân tình vẫn xếp hàng dài chờ mua iPhone 12 bất chấp COVID-19 - Ảnh 3.

Bên trong Apple Store ở Sydney.

    Các chuyên gia từ lâu đã dự đoán về sự biến mất của thói quen xếp hàng này, đặc biệt là khi việc giao hàng trực tuyến trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, mặc dù số lượng giảm đi so với buổi ra mắt iPhone 11 năm ngoái, buổi ra mắt sản phẩm tại Sydney cho thấy những người hâm hộ trung thành của Apple thực sự vẫn sẵn sàng thức cả một đêm dài để tham gia cuộc vui.

    "Trải nghiệm ở đây rất tốt", Mitch, người đến cửa hàng để nhận iPhone mới trước giờ làm việc, cho biết. "Mỗi lần tôi chọn một thiết bị ở đây, nó đều thực sự rất tốt. Họ cho bạn ngồi xuống, mọi thứ đều hiển thị cho bạn. Họ hướng dẫn bạn toàn bộ quá trình."

    IPhone 12 và iPhone 12 Pro ra mắt vào hôm nay là 2 trong số 4 mẫu sản phẩm Apple sẽ phát hành trong năm nay. Sắp tới vào ngày 13/11 là iPhone 12 Mini, mẫu iPhone 12 với màn hình nhỏ hơn và iPhone 12 Pro Max, mẫu iPhone 12 Pro với màn hình lớn hơn sẽ được bán ra.

    Những chiếc iPhone mới đi kèm với một loạt cải tiến, bao gồm cả màn hình, bộ xử lý và camera. Nhưng bước nhảy vọt lớn nhất là tính năng hỗ trợ 5G, mà cả bốn model điện thoại đều được trang bị. Do phạm vi phủ sóng ít và tính khả dụng hạn chế, 5G vẫn là một dịch vụ mới mẻ. Nhưng với tốc độ gia tăng đáng kể và độ trễ giảm, nó hứa hẹn sẽ trở thành tiêu chuẩn mới cho Internet di động trong vòng một hoặc hai năm tới.



Quá khó để 'hạ' Google!

    Một khi đã sử dụng Internet, bạn không thể tránh khỏi việc “Google” một thứ gì đó. Có thể nói, Google đồng nghĩa với “tìm kiếm” trên Internet.

    Chính sức mạnh ấy đã khiến Google trở thành mục tiêu tiếp theo của Bộ Tư pháp Mỹ. Bộ tuyên bố kiện Google độc quyền trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Không rõ điều gì đang chờ đợi Google song Thứ trưởng Bộ Tư pháp Jeffrey Rosen cho biết không loại trừ bất kỳ khả năng nào.

    Nếu mục tiêu của Bộ Tư pháp là kìm cương Google, câu hỏi lớn đặt ra là họ làm điều đó bằng cách nào. Theo website phân tích StatCounter, Google hiện chiếm hơn 92% thị phần công cụ tìm kiếm toàn cầu, Google Chrome chiếm 66% thị phần trình duyệt thế giới và gần 3/4 smartphone đang chạy Android .

Mọi người có thể dừng tìm kiếm Google?

Quá khó để hạ Google! - Ảnh 1.

Google vừa có tiền vừa có quyền. Ảnh: The Verge

    Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ nhắc đến chuyện Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên nhiều thiết bị. Bộ tố cáo công ty chi hàng tỷ USD cho các trình duyệt web, nhà mạng và nhà sản xuất smartphone để bảo đảm công cụ tìm kiếm của mình luôn đứng đầu.

    Song Google phản bác hành vi của họ không khác gì hành vi quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp khác. Họ so sánh bản thân với một thương hiệu ngũ cốc trả tiền cho siêu thị để bày hàng trên một số kệ nhất định. Kent Walker, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Các vấn đề toàn cầu Google, chỉ trích vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ là “thiếu sót trầm trọng”. Ông khẳng định mọi người sử dụng Google là lựa chọn của họ, không phải vì cưỡng ép hay vì họ không tìm ra dịch vụ thay thế.

    Các nhà quản lý châu Âu đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến với Google khi đã phạt gã khổng lồ này tổng cộng hơn 9 tỷ USD, buộc công ty phải cho phép người dùng Android lựa chọn trình duyệt và công cụ tìm kiếm mà mình muốn sử dụng. Bất chấp điều đó, Google vẫn nắm 93% thị trường tìm kiếm châu Âu tính đến tháng 9/20202, theo StatCounter.

Vấn đề lớn nhất chính là hầu hết mọi người đều tìm tới Google mà không buồn tìm công cụ khác, ngay cả khi có lựa chọn.

    Quá khó để sản sinh Google thứ hai

    Tước quyền lực của một trong những công ty lớn nhất thế giới – với giá trị thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD, nguồn lực vô hạn đã tồn tại hai thập kỷ - không phải dễ dàng.

    Sally Hubbard, Giám đốc chiến lược thực thi của Open Markets Institue, cho rằng sức mạnh và quy mô của Google khiến cho các biện pháp của châu Âu trở nên vô hiệu. “Google quá quyền lực. Các khoản phạt không hề hấn gì tới họ”, bà nhận xét.

    Một lý do khác để Google duy trì được sự thống trị của mình trên thị trường tìm kiếm trực tuyến là thiếu đối thủ xứng tầm và không dễ gì xây dựng một Google thứ hai.

    Trong đơn kiện, Bộ Tư pháp Mỹ cho hay chỉ mục tìm kiếm của Google chứa hàng trăm tỷ trang web và hơn 100 triệu GB dữ liệu. Để phát triển được chỉ số lớn như vậy cũng như thuật toán tìm kiếm đáng tin cậy cần đầu tư hàng tỷ USD.

    Công ty cuối cùng đủ sức đấu với Google là Microsoft, song công cụ Bing của họ dù ra đời hơn một thập kỷ trước vẫn thất bại. Bing hiện đứng thứ hai sau Google nhưng chỉ nắm khoảng 3% thị phần tìm kiếm Internet toàn cầu.

    Chính phủ có thể làm gì?

    Một trong những sức mạnh lớn nhất của Google là lượng dữ liệu khổng lồ, khó ai có được. Dữ liệu ấy được xây dựng qua nhiều năm, từ các cú bấm chuột, từ khóa, từ việc người dùng tìm kiếm… Nó giúp Google dự đoán được gần như chính xác người dùng sẽ bấm vào cái gì. Theo Charlotte Slaiman, Giám đốc chính sách cạnh tranh của tổ chức Public Knowledge, đây là thứ nên bị nhắm vào.

    Con đường kìm chế Google phía trước còn chưa rõ ràng. Có người gợi ý nên giảm bớt vai trò của Google trong việc tìm kiếm các dịch vụ là thế mạnh của đối thủ, chẳng hạn Yelp (nhà hàng) hay Expedia (du lịch). Slaiman cho rằng nhà chức trách Mỹ có thể áp đặt nhiều biện pháp để người dùng truy cập trực tiếp những dịch vụ chuyên biệt như vậy nhiều hơn trong khi hạn chế ảnh hưởng của Google.

    Chính phủ Mỹ cũng có thể làm theo châu Âu và yêu cầu Google cho phép người dùng tự do lựa chọn công cụ tìm kiếm yêu thích trên thiết bị. Dù vậy, xét tới ảnh hưởng hạn chế của những biện pháp nêu trên cho đến nay, một số chuyên gia kêu gọi phải hành động quyết liệt hơn.

    Theo bà Hubbard, phải cấu trúc lại và chia tách Google. Tuy nhiên, chia tách Big Tech đã chứng minh sự chia rẽ về mặt chính trị tại Mỹ. Slaiman chỉ ra rất khó để tòa án chấp thuận phương án buộc công ty thoái vốn khỏi một số lĩnh vực kinh doanh.

Sau cùng, việc hạ bệ Google sẽ khó hơn và tốn thời gian hơn hạ bệ bất kỳ công ty nào khác trong lịch sử. Mọi chuyện đã diễn ra quá lâu, đủ để Google tích lũy và củng cố vị trí đặc biệt quyền lực trên thị trường.

Việt Nam sẽ có 6 đô thị thông minh

    Phát triển đô thị thông minh là phương thức quan trọng để Việt Nam tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hướng tới phát triển bền vững cho mỗi quốc gia.

Việt Nam sẽ có 6 đô thị thông minh

    Diễn đàn cấp cao về Đô thị thông minh ASEAN 2020 diễn ra chiều 22/10, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đánh giá cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt của các đô thị. Quá trình đô thị hóa, chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng trên toàn thế giới.

    Ông dẫn con số 55% dân số toàn cầu đang sinh sống tại các đô thị và dự báo khoảng 70% dân số toàn cầu sẽ chọn đô thị làm nơi sinh sống vào năm 2050. Các đô thị tạo ra khoảng 80% GDP toàn cầu nhưng đồng thời cũng là tác nhân của 70% lượng CO2 trên toàn thế giới.

    Theo ông Bình, đô thị hóa mang đến cơ hội phát triển kinh tế - xã hội nhưng đặt ra nhiều thách thức. Từ việc tiêu thụ tài nguyên rất lớn, tác động tiêu cực đến môi trường đến sự quá tải của hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

    Từ những lý do đó, ông cho rằng yêu cầu phát triển đô thị thông minh bền vững là hết sức cần thiết. Theo ông, quá trình đô thị hóa và chuyển đổi số giúp các quốc gia tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên, hạn chế tác động tiêu cực tới môi trường và giảm tải các hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

    Phát triển đô thị thông minh là phương thức quan trọng để Việt Nam tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hướng tới phát triển bền vững cho mỗi quốc gia.

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay, "Theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì từ nay đến năm 2025 chúng ta sẽ hỗ trợ, tập trung các nguồn lực và hướng dẫn để xây dựng 6 đô thị thông minh đại diện cho 6 vùng kinh tế và trên cơ sở đó chúng ta sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng phát triển toàn diện hệ thống đô thị thông minh ở Việt Nam".

    "Phát triển đô thị thông minh phải gắn kết chặt chẽ với hạ tầng thông tin mạnh, xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số trong cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình phát triển đô thị Việt Nam. Phát triển đô thị thông minh phải trên cơ sở cân nhắc cơ hội và rủi ro, thách thức gắn với nhu cầu và năng lực của địa phương, không thực hiện theo phong trào, cần làm từng bước, có chọn lọc, theo lộ trình", Thủ tướng nhấn mạnh.

    Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, các địa phương, cùng với phát triển các tiện ích thông minh, cần chú trọng xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu thông minh phục vụ đưa ra các quyết định thông minh; thúc đẩy quy hoạch và các giải pháp quản lý đô thị thông minh; thu hút sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân, phát huy năng lực đổi mới, sáng tạo; tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

    "Đô thị thông minh phải là đô thị của chính người dân, doanh nghiệp tạo nên, là đô thị có quan hệ xã hội tốt đẹp, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, quan hệ con người với con người nhân văn", Thủ tướng bày tỏ quan điểm.



Lê Thúy khóc vì bị xúc phạm khi làm từ thiện

 Người mẫu Lê Thúy không cầm được nước mắt khi bị một người đàn ông mạt sát vì chỉ tiếp tế đồ ăn thay vì tiền mặt.

Từ hôm 19/10, Lê Thúy cùng với Lệ Hằng đã có mặt ở Quảng Bình để trực tiếp cứu trợ cho bà con vùng lũ. Nhận được nhiều tin báo bà con thiếu lương thực nên nhóm của Lê Thúy mang theo nước uống và đồ ăn để tiếp tế. Cô cũng dự định sau khi lũ rút sẽ cố gắng gửi bà con một khoản tiền mặt nhỏ để giúp họ trang trải cuộc sống.

Lê Thúy, Lệ Hằng giúp vận chuyển đồ cứu trợ lên xe.

Lê Thúy, Lệ Hằng giúp vận chuyển đồ cứu trợ lên xe.

Người mẫu sinh năm1991 cho biết đã không màng vất vả, hiểm nguy cho bản thân nhưng lại bị người khác xúc phạm chỉ vì không cứu trợ bằng tiền mặt. Điều này khiến nữ người mẫu tổn thương và không cầm được nước mắt.

Cô kể: "Ngồi trên xe mà nước mắt lưng tròng. Hôm qua có bạn trên Trường Xuân kêu thiếu đồ ăn nên mình xin số điện thoại một cán bộ địa phương để hỏi thăm tình hình. Anh ấy báo bà con thiếu ăn, người già nhiều nên nay đoàn mình 5h sáng dậy đi gom bánh , sữa gửi lên. Đồ ăn bây giờ quan trọng hơn tiền bạc. Hôm qua hai chị em chỉ báo cung cấp đồ ăn chứ không hề nói gì đến tiền bạc. Vậy mà hôm nay đang đi tiếp tế đồ ăn thì nhận được cuộc gọi trách móc, xúc phạm. Anh nói đoàn mình xảo trá, làm mất mặt anh ấy. Mình đã giải thích rõ là tiếp tế đồ ăn những anh ta vẫn quát mắng, xúc phạm đến mình. Bỏ công sức ra đi không một lời kêu ca, không màng đến an toàn chỉ cần giúp bà con... vậy mà thật sự muốn tắt thở khi bị xúc phạm".

Lê Thúy khóc vì bị xúc phạm.

Lê Thúy khóc vì bị xúc phạm.

Dưới phần bình luận, Lệ Hằng cũng đăng tải video cảnh Lê Thúy ngồi ôm mặt khóc nức nở khiến những người xung quanh ai cũng khóc theo. Trang Trần gửi lời động viên đàn em: "Em gái à, phải mạnh mẽ lên. Đừng để antifan đè bẹp sự mạnh mẽ của chúng ta". Nhiều khán giả cũng trách vị cán bộ địa phương hành xử kém văn minh: "Cứu trợ thì cho gì nhận nấy chứ sao còn vòi vĩnh tiền bạc? Kệ người ta em ơi", Facebooker Son Doan góp ý. "Mình làm tốt việc của mình, mình không hổ thẹn với bản thân mình được rồi. Người này không hiểu thì có người khác hiểu, người này không thương còn nhiều khác thương mình chị ạ. Cảm ơn chị và đoàn vì hành động đẹp. Mạnh mẽ lên chị nhé", một người khác nhắn nhủ.


Giấy phép từ thiện

Vợ tôi thay vì nghĩ đến các tổ chức từ thiện lại muốn quyên góp tiền cho ca sĩ Thuỷ Tiên để cứu trợ đồng bào miền Trung.

"Em quyên góp ba triệu cho Thuỷ Tiên nhé?", vợ tôi hỏi. "Sao em không quyên tiền cho Mặt trận Tổ quốc hay Hội Chữ thập đỏ mà lại chọn cô ấy?", tôi hỏi lại, "Nhỡ Thuỷ Tiên biển thủ tiền của em thì sao?". "Vì em tin cô ấy", vợ tôi thẳng thừng.

Bạn tôi cũng mới viết trên trang của cô, thông báo hai ngày tới cô có một chuyến xe vào miền Trung mang theo nhu yếu phẩm, ai muốn quyên góp thì liên lạc với bạn. Đó là bạn trẻ nhận được sự tín nhiệm cao của những người xung quanh về tính chính trực và những hành động vì cộng đồng. Cô đã xin nghỉ việc ở công ty hai tuần, bỏ đứa con bốn tuổi lại Hà Nội cho chồng chăm sóc để đi đến vùng lũ lụt, phân phát hàng cứu trợ cho bà con.

Sẽ rất bất ngờ với nhiều người khi biết rằng nghĩa cử đẹp này của bạn tôi hay Thủy Tiên và nhiều người khác đang làm là một hành động vi phạm pháp luật.

Điều 5, Nghị định 64/2008 của Chính phủ quy định: ngoài Mặt trận Tổ quốc, Hội chữ thập đỏ, cơ quan báo chí, quỹ xã hội, quỹ từ thiện thì không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ. Như vậy, việc bạn tôi nhận quyên góp của người thân, bạn bè để cứu trợ bà con vùng lũ là hành động bị cấm.

"Thế bây giờ phải làm thế nào?", cô hỏi. Tôi đành đọc lại luật và nói với bạn rằng, nếu muốn, bạn có thể thành lập quỹ từ thiện. Điều kiện là phải có ít nhất ba sáng lập viên, có ít nhất 2,5 tỷ đồng và làm hồ sơ xin phép mất ít nhất 40 ngày. Bạn tôi giãy nảy: "Xin phép xong thì đồng bào chết đói rồi".

Không chỉ bạn tôi, một số người nổi tiếng như ca sĩ Thuỷ Tiên, MC Phan Anh hay rất nhiều các hội nhóm thiện nguyện khác đã và đang quyên góp được số tiền, hàng lớn để cứu trợ bão lũ. Nhìn họ làm việc ấy, chúng ta khó mà nghi ngờ bởi nhiều yếu tố, như cảm xúc dễ hiểu của vợ tôi. Nếu không có họ, hàng trăm tỷ đồng cứu trợ có thể sẽ không đến được tận tay đồng bào trong cơn hoạn nạn. Nhưng, một cái giấy phép con đang cản trở những hành động này.

Bạn tôi vẫn quyết định nhận tiền, hàng cứu trợ và lên đường. Bạn chấp nhận rủi ro bị cơ quan chức năng "sờ gáy" vì tin rằng phiền phức đó nếu có thể gặp sẽ nhỏ bé hơn rất nhiều so với những gì đồng bào đang phải gánh chịu. Nhưng không phải ai cũng có dũng khí ấy. Một doanh nghiệp than thở với tôi, họ cũng bị vướng quy định này. Công ty nhận tiền từ thiện của nhân viên và lãnh đạo, nhưng không dám nhận qua tài khoản công ty vì doanh nghiệp làm gì có chức năng tiếp nhận tiền cứu trợ. Nếu sau này bị thanh tra, họ có thể gặp rắc rối. Họ đành phải lách bằng cách nhận tiền qua công đoàn, dù vẫn có rủi ro, nhưng công đoàn ít bị kiểm tra hơn. Một quy định khiến người tốt lại bỗng dưng phải "luồn lách'.

"Vì sao làm từ thiện mà cũng cần có giấy phép?", bạn tôi hỏi. Có thể, cơ quan nhà nước thực sự lo ngại nguy cơ một số người sẽ lợi dụng việc vận động quyên góp tiền, hàng cứu trợ để chiếm đoạt thành của riêng. Nhưng tôi không nghĩ là ai đó có ý định chiếm đoạt tiền quyên góp mà lại còn mất công đi xin phép nhà nước. Giấy phép con là công cụ được rất nhiều cơ quan quản lý ưa chuộng, nhưng thực tế thường gây ra cản trở nhiều hơn là giúp giải quyết vấn đề. Thực tế, chúng ta đang có nhiều giấy phép con trong các hoạt động dân sự, từ sửa, xây nhà, xin phép bay flycam, giấy phép công diễn trước công chúng... cho tới loạt giấy phép con trong hoạt động kinh doanh được nói đến nhiều năm qua.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ này, Chính phủ đã nhận thấy sự kìm kẹp của các giấy phép con trong kinh doanh làm khó các doanh nghiệp như thế nào. Chính vì thế, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt một chiến dịch rà soát, cắt giảm 50% các điều kiện đầu tư kinh doanh, các giấy phép con. Hành động này đã giúp rất nhiều nguồn lực tư nhân được giải phóng, đổ vào làm ăn kinh doanh, góp phần giúp Việt Nam đạt được tăng trưởng cao, gây ấn tượng trong nhiệm kỳ qua.

Nhưng có vẻ chỉ có giấy phép con trong kinh doanh được rà soát và bãi bỏ, còn giấy phép con trong việc làm từ thiện thì chưa có ai rà soát. Vì thế nên một quy định từ năm 2008 đến nay vẫn còn tồn tại và ngáng đường những người phục vụ cộng đồng.

Chúng ta đã có Hiến pháp mới 2013 nói rằng quyền con người, quyền công dân chỉ bị hạn chế theo quy định của luật, chứ không phải nghị định. Chúng ta đã có Bộ Luật Dân sự 2015 cũng quy định các quyền dân sự, bao gồm cả quyền tặng cho tài sản, uỷ quyền quản lý tài sản, chỉ bị hạn chế bởi luật. Nhưng một quy định cấm tại Nghị định từ năm 2008 về từ thiện vẫn chưa được điều chỉnh cho phù hợp với cuộc sống.

Quá trình cắt giảm giấy phép con trong kinh doanh, rất nhiều vấn đề đã được chuyển sang cơ chế báo cáo thông tin và hậu kiểm. Tức là, thay vì cấp phép ban đầu, cơ quan nhà nước yêu cầu doanh nghiệp báo cáo thông tin và sẽ tiến hành xử phạt những doanh nghiệp vi phạm nếu phát hiện ra sau đó.

Đối với hoạt động quyên góp từ thiện, nhà nước hoàn toàn có thể áp dụng một cơ chế tương tự. Tức là, thay vì bắt các cá nhân, tổ chức phải xin phép mới được làm, cơ quan nhà nước có thể yêu cầu các cá nhân tiếp nhận quyên góp phải công khai việc sử dụng số tiền này và xử lý những kẻ lừa đảo, lợi dụng hoạt động này để chiếm đoạt thành của riêng. Bộ Luật Hình sự quy định hành vi lừa đảo, chiếm đoạt từ hai triệu đồng trở lên đã có thể bị xử lý hình sự với hình phạt "tù".

Một cơ chế như vậy vừa thuận tiện cho những người thực tâm muốn làm từ thiện - mà tôi tin số họ không ít trong cộng đồng, vừa bảo đảm tính răn đe để khiến các cá nhân, tổ chức không dám lợi dụng lòng tốt để thu lợi riêng.

Quốc hội vừa khởi động Kỳ họp mới, thay vì con mắt nhìn đâu cũng thấy tội phạm, tôi mong các nhà làm luật sẽ sớm đặt nhiều niềm tin hơn vào những cơ chế tự vận hành của xã hội, vào những người dân lương thiện, chính trực và nhân ái của mình.

Làm từ thiện đúng cách: Tưởng dễ mà không hề dễ

Miền Trung những ngày qua chìm trong nước lũ và sạt lở tang thương. Những con số thống kê chồng chất đau thương không ngừng tăng. Trong đục ngầu nước lũ và đặc sánh bùn đất có máu thịt của những chiến sĩ đã hi sinh, những người dân tử nạn; có nước mắt đớn đau của đồng bào.



Nấu bánh chưng tiếp tế cho người dân vùng lũ.

Xót thương khúc ruột miền Trung, người dân cả nước đã chung tay “lá lành đùm lá rách”, không ngừng ủng hộ sức người, sức của để cứu trợ cho nhân dân các vùng bị thiệt hại. Khi QL1A còn ngập nước mênh mông đã có hàng đoàn xe cứu trợ chở lương thực, thực phẩm, quần áo, xếp hàng chờ tiếp tế.

Bất chấp giao thông ngập lụt, sạt lở, nhiều nhóm thiện nguyện sau khi huy động được hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng; tìm mọi cách thuê cano, thuê thuyền, xắn quần lội đến những vùng ngập sâu, trao tiền và hiện vật tận tay người dân... Tất cả những điều ấy đã góp phần sưởi ấm lòng người trong thiên tai.

Và câu chuyện “làm từ thiện như nào cho đúng pháp luật” lại một lần nữa được bàn đến khi hàng loạt cá nhân, tổ chức tự phát đều đứng ra vận động quyên góp. Nguy cơ những ồn ào quanh chuyện từ thiện tự phát một lần nữa lại xảy ra.

Lại nóng chuyện từ thiện

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức vận động, quyên góp tự nguyện hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai. Để công tác vận động quyên góp và hỗ trợ đúng quy định và thiết thực, Thủ tướng yêu cầu Trung ương Hội Chữ thập đỏ và các bộ, ngành, địa phương tổ chức, giám sát việc vận động quyên góp hỗ trợ, bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị định 64/2008/NĐ-CP.

Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để chỉ đạo, giám sát việc quyên góp, vận động hỗ trợ theo đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ.

Nhiều người có lẽ đã đặt câu hỏi: “Thiện nguyện là tốt, ai làm được gì thì làm. Tại sao phải chấn chỉnh hoạt động tổ chức vận động, quyên góp tự nguyện hỗ trợ người dân vùng bị thiên tai?”.

Đây không phải vấn đề mới. Cách đây vài năm, Báo PLVN cũng đã có bài phản ánh báo động tình trạng lợi dụng từ thiện để lừa đảo. Khi đó, bà Phạm Thu Bảo Vân - Trưởng nhóm từ thiện Chia sẻ yêu thương khu vực TP HCM đã chia sẻ: “Từ thiện thời nay vô cùng phức tạp. Làm từ thiện sao cho đúng cách tưởng dễ mà không hề dễ. Để giúp đỡ người khác hiệu quả không chỉ bằng trái tim mà còn cần cả lý trí. Và với thực trạng từ thiện hiện nay, người có lòng hảo tâm nên cần tìm hiểu qua một vài tổ chức, nhóm hội có uy tín hoặc qua địa phương, qua bệnh viện, tìm hiểu kĩ lưỡng rồi hãy giúp… để lòng tốt được đặt đúng chỗ.

Hỗ trợ đúng và vừa đủ để tránh tình trạng “nước chảy về chỗ trũng”, đồng tiền không tập trung vào một chỗ mà đến đúng lúc, đúng người cần, điều đó mới đúng với tinh thần thiện nguyện, hữu ích cho đời”.

Với những người đứng ra kêu gọi quyên góp tự nguyện cũng phải đối diện với những vấn đề: Kêu gọi quyên góp như thế có đúng pháp luật không? Phải làm như thế nào khi đối diện với những nghi vấn về tính minh bạch trong sử dụng nguồn tiền kêu gọi được?

Đã có những tấm gương gặp thị phi liên quan đến hoạt động từ thiện như nam diễn viên Phan Anh. Cuối năm 2016, Phan Anh đã kêu gọi được hàng chục tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do lũ quét tại Vị Xuyên, Hà Giang. Nhưng ngay sau đó, nam diễn viên này đã vướng “lùm xùm” chi tiêu thiếu minh bạch số tiền trên. Hay nữ MC Thu Uyên cũng vướng tin đồn “ăn chặn” tiền từ thiện của chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”. Mặc dù cả Phan Anh và Thu Uyên đều khẳng định sự trong sạch của mình.

Để lòng tốt vẹn toàn

Hiện nay, nữ ca sĩ Thủy Tiên đang “gây sốt” trong cộng đồng khi huy động được hơn 100 tỷ đồng ủng hộ miền Trung. Nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng và những cá nhân khác cũng đang ra sức kêu gọi, sẵn sàng đi đến tận nơi có thiên tai để trao tiền, trao quà cho người dân.



Thủy Tiên đi làm từ thiện ở miền Trung trong đợt mưa lũ vừa qua.

Cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương bị thiên tai đã phải khẩn trương thực hiện một loạt động tác để vừa cứu hộ, cứu nạn cho người dân, vừa phối hợp với các đoàn thiện nguyện để tiếp nhận, phân phối hàng hoá cứu trợ.

Ngày 14/10/2020, UBND huyện Hải Lăng, Quảng Trị có công văn: “Phối hợp thực hiện việc tiếp nhận, phân phối hàng hoá cứu trợ mưa lũ” với nội dung: Mấy ngày qua, công tác cứu trợ nhân dân trên địa bàn được nhiều tổ chức, cá nhân đặc biệt quan tâm, có nhiều phần quà được các nhà hảo tâm trực tiếp trao tặng, góp phần giúp nhân dân vượt qua khó khăn. “Tuy nhiên, để đảm bảo điều tiết hàng cứu trợ một cách hợp lý, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn cứu trợ, UBND huyện đề nghị:

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu hỗ trợ thì liên hệ và hỗ trợ trực tiếp tại Tổ tiếp nhận hàng hóa cứu trợ của huyện do UBMTTQ của huyện là cơ quan thường trực. Trường hợp các tổ chức, cá nhân muốn trực tiếp trao quà cho người dân cũng liên hệ để các cơ quan địa phương sắp xếp lực lượng và phương tiện, đảm bảo an toàn trong quá trình cứu trợ.

Không chỉ huyện Hải Lăng, nhiều địa phương bị mưa lũ ảnh hưởng vừa qua cũng phải kêu gọi các nhóm thiện nguyện liên hệ với địa phương để có thông tin cần thiết như tình trạng giao thông, địa chỉ người dân, danh sách vật phẩm cần thiết...

Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã nhanh chóng công bố danh sách các đầu mối của Ban cứu trợ ở các cấp, các địa bàn để các đoàn từ thiện chủ động liên hệ nắm bắt thông tin hoặc nhờ dẫn đường.

Ông Hà Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban Vận động cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Tại địa phương, việc vận động quyên góp đều thực hiện theo Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Trong điều kiện Hà Tĩnh còn ngập nặng, Ban Vận động cứu trợ tỉnh cũng phải “đóng quân” tại một khách sạn ở trung tâm thành phố để thuận tiện cho công tác tiếp nhận, phân phối các nguồn đóng góp.

Ông Hùng cho biết, con số đóng góp đến MTTQ tỉnh đến ngày 22/10 đã là 15 tỷ đồng. Tất cả các nguồn hỗ trợ sẽ được thực hiện công khai, đúng mục đích, đúng đối tượng để kịp thời giúp đỡ bà con bị thiệt hại bởi mưa lũ, đặc biệt là những khu vực đang ngập nặng và cô lập.

Ngoài những nguồn đóng góp thông qua Ban Vận động cứu trợ, còn rất nhiều đoàn thiện nguyện đến trực tiếp trao quà cho các hộ dân. Để thuận tiện cho các đoàn, Hà Tĩnh đã công bố số điện thoại của các thành viên Ban cứu trợ các cấp trên phương tiện thông tin đại chúng, trên facebook, zalo...

Theo ông Hùng, các đoàn và cá nhân khi đi cứu trợ người dân gặp thiên tai nên liên hệ với địa phương để phối hợp, tư vấn, hỗ trợ. Ngoài thông tin chính xác về tình hình địa bàn và các hộ dân, địa phương còn có thể cử các thành viên Ban cứu trợ, lực lượng vũ trang đi cùng để có phương tiện vận chuyển hàng hóa đến người dân.

“Tôi nghĩ rằng nếu các đoàn thiện nguyện đi một mình, không có phương tiện phù hợp, trong điều kiện mưa gió và địa bàn sông nước như này rất nguy hiểm. Chúng tôi rất cảm ơn các nhà hảo tâm và luôn sẵn sàng phối hợp để công tác thiện nguyện của các đoàn có hiệu quả nhất”, ông Hùng nói.
Hôm qua (22/10), một nam sinh 17 tuổi ở Hà Tĩnh đã bị lật bè chuối tử vong giữa dòng nước lũ. Nỗi xót xa càng nhân lên khi có thông tin cho rằng nạn nhân gặp nạn khi chèo bè đi nhận cơm cứu trợ. Cứu trợ của chính quyền hay cứu trợ của các đoàn tự do? Mặc dù chính quyền địa phương nói thực phẩm đã đưa đến cho gia đình trước đó, nam sinh trên đi thả lưới mới bị đuối nước, nhưng đây vẫn là câu chuyện buồn khiến nhiều người không khỏi suy nghĩ đến công tác cứu trợ người dân trong thiên tai.

CÔNG TY TNHH TÚ LỆ

Tên quốc tế: TU LE COMPANY LIMITED
Tên viết tắt: TU LE COMPANY.,LTD
Mã số thuế: 2400893062
Địa chỉ: Số 653-655 đường Lê Lợi, Phường Dĩnh Kế, Thành phố Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang, Việt Nam
Người đại diện: TRẦN VĂN TÚ
Điện thoại: 0904069883
Ngày hoạt động 2020-08-14
Quản lý bởi Cục Thuế Tỉnh Bắc Giang
Loại hình DN Công ty trách nhiệm hữu hạn ngoài NN
Tình trạng Đang hoạt động (đã được cấp GCN ĐKT)
Ngành nghề kinh doanh
Mã    Ngành
2391 Sản xuất sản phẩm chịu lửa
2392 Sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét
2393 Sản xuất sản phẩm gốm sứ khác
2394 Sản xuất xi măng, vôi và thạch cao
2395 Sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng và thạch cao
2396 Cắt tạo dáng và hoàn thiện đá
3600 Khai thác, xử lý và cung cấp nước
3700 Thoát nước và xử lý nước thải
3811 Thu gom rác thải không độc hại
3812 Thu gom rác thải độc hại
3821 Xử lý và tiêu huỷ rác thải không độc hại
3822 Xử lý và tiêu huỷ rác thải độc hại
3830 Tái chế phế liệu
3900 Xử lý ô nhiễm và hoạt động quản lý chất thải khác
4101 Xây dựng nhà để ở
4102 Xây dựng nhà không để ở
4211 Xây dựng công trình đường sắt
4212 Xây dựng công trình đường bộ
4221 Xây dựng công trình điện
4222 Xây dựng công trình cấp, thoát nước
4223 Xây dựng công trình viễn thông, thông tin liên lạc
4229 Xây dựng công trình công ích khác
4291 Xây dựng công trình thủy
4292 Xây dựng công trình khai khoáng
4293 Xây dựng công trình chế biến, chế tạo
4299 Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác
4311 Phá dỡ
4312 Chuẩn bị mặt bằng
4321 Lắp đặt hệ thống điện
4322 Lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, lò sưởi và điều hoà không khí
4329 Lắp đặt hệ thống xây dựng khác
4330 Hoàn thiện công trình xây dựng
4390 Hoạt động xây dựng chuyên dụng khác
Chi tiết: Xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, công trình giao thông, thủy lợi, công trình hạ tầng kỹ thuật; Trang trí nội, ngoại thất công trình; Thi công lắp đặt đá granite tự nhiên, đá granito
4511 Bán buôn ô tô và xe có động cơ khác
(Loại trừ hoạt động đấu giá)
4513 Đại lý ô tô và xe có động cơ khác
(Loại trừ hoạt động đấu giá)
4610 Đại lý, môi giới, đấu giá
(Loại trừ hoạt động đấu giá)
4620 Bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre, nứa) và động vật sống
(loại trừ động vật nhà nước cấm)
4631 Bán buôn gạo
4632 Bán buôn thực phẩm
4633 Bán buôn đồ uống
4649 Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình
4651 Bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm
4652 Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông
4659 Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác
4661 Bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan
4662 Bán buôn kim loại và quặng kim loại
(Loại trừ kinh doanh vàng miếng)
4663 Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng
Chi tiết: Kinh doanh đá, sơn, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng.
4669 Bán buôn chuyên doanh khác chưa được phân vào đâu
4690 Bán buôn tổng hợp
4752 Bán lẻ đồ ngũ kim, sơn, kính và thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng trong các cửa hàng chuyên doanh
4753 Bán lẻ thảm, đệm, chăn, màn, rèm, vật liệu phủ tường và sàn trong các cửa hàng chuyên doanh
4759 Bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế và đồ nội thất tương tự, đèn và bộ đèn điện, đồ dùng gia đình khác chưa được phân vào đâu trong các cửa hàng chuyên doanh
4933 Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
5210 Kho bãi và lưu giữ hàng hóa
5224 Bốc xếp hàng hóa
5225 Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ
7020 Hoạt động tư vấn quản lý
7110 Hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan
Chi tiết: - Thiết kế công trình xây dựng giao thông (Cầu, đường bộ); Thiết kế công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp; Thiết kế kết cấu công trình Thủy lợi đến cấp III. - Khảo sát địa hình trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình. - Quy hoạch chung xây dựng đô thị loại V; Quy hoạch chi tiết xây dựng ≤50ha; Quy hoạch điểm dân cư nông thôn. - Định giá các công trình đến hạng II; - Giám sát công tác xây dựng và hoàn thiện công trình: Giao thông; Giám sát công tác xây dựng và hoàn thiện công trình: Xây dựng dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật (cấp, thoát nước), thủy lợi. - Quản lý dự án, thẩm tra thiết kế công trình: Dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống nước, nước sạch công nghiệp và dân dụng.
7120 Kiểm tra và phân tích kỹ thuật
7410 Hoạt động thiết kế chuyên dụng
7730 Cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác
8121 Vệ sinh chung nhà cửa
8129 Vệ sinh nhà cửa và các công trình khác
8130 Dịch vụ chăm sóc và duy trì cảnh quan
8211 Dịch vụ hành chính văn phòng tổng hợp
8219 Photo, chuẩn bị tài liệu và các hoạt động hỗ trợ văn phòng đặc biệt khác
8299 Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu
- Chi tiết: Xuất nhập khẩu các mặt hàng do công ty kinh doanh
9511 Sửa chữa máy vi tính và thiết bị ngoại vi

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ HIỆU CHUẨN KIỂM ĐỊNH AN TOÀN MIỀN BẮC

 Địa chỉ: Tổ dân phố 2A, Phường Trần Nguyên Hãn, Thành phố Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang (Tìm vị trí)

  Mã số thuế: 2400873757

  Người ĐDPL: Tạ Văn Tú

  Ngày hoạt động: 16/10/2019

  Giấy phép kinh doanh: 2400873757

  Lĩnh vực: Hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ khác chưa được phân vào đâu

Ngành nghề kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Hiệu Chuẩn Kiểm Định An Toàn Miền Bắc

Mã ngànhMô tảNgành chính
4633Bán buôn đồ uốngN
4649Bán buôn đồ dùng khác cho gia đìnhN
4651Bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềmN
4652Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thôngN
4653Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy nông nghiệpN
4659Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khácN
4661Bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quanN
4663Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựngN
4759Bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế và đồ nội thất tương tự, đèn và bộ đèn điện, đồ dùng gia đình khác chưa được phân vào đâu trong các cửa hàng chuyên doanhN
4772Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanhN
4783Bán lẻ thiết bị công nghệ thông tin liên lạc lưu động hoặc tại chợ.N
4784Bản lẻ thiết bị gia đình khác lưu động hoặc tại chợ.N
4789Bán lẻ hàng hóa khác lưu động hoặc tại chợN
4791Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internetN
4799Bán lẻ hình thức khác chưa được phân vào đâuN
4931Vận tải hành khách đường bộ trong nội thành, ngoại thành (trừ vận tải bằng xe buýt)N
4932Vận tải hành khách đường bộ khácN
4933Vận tải hàng hóa bằng đường bộN
5210Kho bãi và lưu giữ hàng hóaN
5224Bốc xếp hàng hóaN
5510Dịch vụ lưu trú ngắn ngàyN
5610Nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu độngN
5621Cung cấp dịch vụ ăn uống theo hợp đồng không thường xuyên với khách hàng (phục vụ tiệc, hội họp, đám cưới...)N
7020Hoạt động tư vấn quản lýN
7212Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ.N
7213Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học y, dược.N
7214Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp.N
7410Hoạt động thiết kế chuyên dụngN
7710Cho thuê xe có động cơN
7730Cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khácN
8110Dịch vụ hỗ trợ tổng hợpN
8129Vệ sinh nhà cửa và các công trình khácN
8020Dịch vụ hệ thống bảo đảm an toànN
4299Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác.N
7490Hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ khác chưa được phân vào đâuY
7110Hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quanN
7120Kiểm tra và phân tích kỹ thuậtN
8559Giáo dục khác chưa được phân vào đâuN
2012Sản xuất phân bón và hợp chất ni tơN
2023Sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinhN
2029Sản xuất sản phẩm hoá chất khác chưa được phân vào đâuN
2410Sản xuất sắt, thép, gangN
2431Đúc sắt thépN
2432Đúc kim loại màuN
2511Sản xuất các cấu kiện kim loạiN
2512Sản xuất thùng, bể chứa và dụng cụ chứa đựng bằng kim loạiN
2591Rèn, dập, ép và cán kim loại; luyện bột kim loạiN
2592Gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loạiN
2593Sản xuất dao kéo, dụng cụ cầm tay và đồ kim loại thông dụngN
2599Sản xuất sản phẩm khác bằng kim loại chưa được phân vào đâuN
2651Sản xuất thiết bị đo lường, kiểm tra, định hướng và điều khiểnN
2652Sản xuất đồng hồ.N
2660Sản xuất thiết bị bức xạ, thiết bị điện tử trong y học, điện liệu pháp.N
2670Sản xuất thiết bị và dụng cụ quang họcN
2710Sản xuất mô tơ, máy phát, biến thế điện, thiết bị phân phối và điều khiển điệnN
2720Sản xuất pin và ắc quyN
2733Sản xuất thiết bị dây dẫn điện các loạiN
2740Sản xuất thiết bị điện chiếu sángN
2750Sản xuất đồ điện dân dụngN
2790Sản xuất thiết bị điện khácN
2816Sản xuất các thiết bị nâng, hạ và bốc xếpN
2817Sản xuất máy móc và thiết bị văn phòng (trừ máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính).N
2818Sản xuất dụng cụ cầm tay chạy bằng mô tơ hoặc khí nén.N
2819Sản xuất máy thông dụng khácN
2821Sản xuất máy nông nghiệp và lâm nghiệpN
2822Sản xuất máy công cụ và máy tạo hình kim loạiN
2829Sản xuất máy chuyên dụng khácN
3100Sản xuất giường, tủ, bàn, ghếN
3240Sản xuất đồ chơi, trò chơiN
3250Sản xuất thiết bị, dụng cụ y tế, nha khoa, chỉnh hình và phục hồi chức năngN
3311Sửa chữa các sản phẩm kim loại đúc sẵnN
3312Sửa chữa máy móc, thiết bịN
3313Sửa chữa thiết bị điện tử và quang họcN
3314Sửa chữa thiết bị điệnN
3319Sửa chữa thiết bị khácN
3320Lắp đặt máy móc và thiết bị công nghiệpN
3530Sản xuất, phân phối hơi nước, nước nóng, điều hoà không khí và sản xuất nước đáN
3700Thoát nước và xử lý nước thảiN
3811Thu gom rác thải không độc hạiN
3812Thu gom rác thải độc hạiN
3821Xử lý và tiêu huỷ rác thải không độc hạiN
3822Xử lý và tiêu huỷ rác thải độc hạiN
3830Tái chế phế liệuN
4101Xây dựng nhà để ở.N
4102Xây dựng nhà không để ở.N
4212Xây dựng công trình đường bộ.N
4222Xây dựng công trình cấp, thoát nước.N
4229Xây dựng công trình công ích khác.N
4311Phá dỡN
4312Chuẩn bị mặt bằngN
4321Lắp đặt hệ thống điệnN
4322Lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, lò sưởi và điều hoà không khíN
4329Lắp đặt hệ thống xây dựng khácN
4390Hoạt động xây dựng chuyên dụng khácN
4512Bán lẻ ô tô con (loại 12 chỗ ngồi trở xuống)N
4513Đại lý ô tô và xe có động cơ khácN
4520Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có động cơ khácN
4530Bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khácN