Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

Giá vàng liên tiếp phá đỉnh mới

Giá vàng SJC trong nước sáng nay lên 50,45 triệu đồng, liên tiếp lập đỉnh mới trong vài ngày qua.
Sáng nay (9/7), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nâng giá mua bán vàng miếng thêm 130.000 đồng một lượng so với hôm qua, lên 50,05 - 50,45 triệu đồng, tiếp tục lập đỉnh lịch sử. Chỉ trong một tuần trở lại đây, mỗi lượng vàng SJC đã tăng khoảng 800.000 đồng và liên tiếp đạt mốc mới.
Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI yết giá mua bán ở 50,12 – 50,37 triệu đồng một lượng, cao hơn 150.000 - 250.000 đồng so với cuối chiều qua.
Triệu đồng/lượngGiá vàng SJCMuaBán26.429.46.512.515.519.51.64.68.611.617.621.623.625.629.6Chiều 1-73.7Sáng 6-7Sáng 7-79.7474849505124.6
 Bán: 49.29
Đại diện Công ty Vàng bạc đá quý SJC cho hay, giá vàng lên cao nhưng giao dịch trong nước khá trầm lắng. Một số khách hàng đến bán chốt lời, nhưng nhìn chung lượng giao dịch tại SJC không đột biến so với các tháng trước. Còn tại Doji, đơn vị này cho biết dù lượng giao dịch có sôi nổi hơn nhưng nhiều nhà đầu tư cá nhân chủ yếu vẫn đang quan sát chứ chưa gia nhập thị trường.
Trên thị trường thế giới, lúc 9h sáng (giờ Việt Nam), giá vàng cũng đang neo cao ở mức 1.810 USD một ounce sau khi vượt 1.800 USD vào cuối chiều qua. Giá thế giới nếu quy đổi ra tiền Việt (theo tỷ giá ngân hàng) tương đương với 50,8 triệu đồng một lượng, cao hơn khoảng 400.000 đồng so với vàng miếng trong nước.
Báo cáo hôm qua (7/7) của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, các quỹ ETF vàng đã bổ sung 104 tấn kim loại quý, trị giá 5,6 tỷ USD trong tháng 6. Ngày càng nhiều người tin rằng đà hồi phục kinh tế không thể đi theo hình chữ V và tâm lý phòng trừ rủi ro lên cao, ủng hộ cho giá vàng.
Trong khi giá vàng liên tiếp thăng hoa thì giá USD không có biến động trong nhiều ngày qua. Sáng nay, Vietcombank yết tỷ giá 23.080 – 23.290, không đổi so với hôm qua. Các ngân hàng khác cũng tương tự.

Cổ phiếu tâm điểm ngày 9/7: CTG, TCM, IMP, STK

Nhận định về một số cổ phiếu tâm điểm được các công ty chứng khoán đưa ra gồm CTG, TCM, IMP, STK.

CTG – Dòng tiền ngắn hạn cải thiện

Cổ phiếu tâm điểm ngày 9/7: CTG, TCM, IMP, STK - Ảnh 1.

Ảnh: Ánh Hường

CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Phân tích:

Tốc độ tăng trưởng tiếp tục chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19, mức tăng trưởng tín dụng của CTG vẫn duy trì tăng 0,48% so với cùng , điều này cho thấy các gói chính sách hỗ trợ cho vay của CTG đã đạt hiệu quả trong thời gian qua. 

Đồng thời, việc Manulife đang cân nhắc thỏa thuận Bancassurance với CTG, điều này có thể cũng sẽ mang lại nguồn thu nhập bất thường cho CTG. Ngoài ra, câu chuyện tăng vốn của CTG có thể tiếp tục là chủ đề qua trọng tác động đến giá cổ phiếu trong thời gian tới.  

Đồ thị giá của CTG vẫn đang trong giai đoạn tích lũy, nhưng dòng tiền ngắn hạn đã có dấu hiệu cải thiện và xu hướng ngắn hạn của CTG cũng được nâng lên mức tăng.

TCM - Khả năng mở rộng đà tăng giá ngắn hạn theo mô hình giá lá cờ

CTCP Chứng khoán FPT (FTS)

Điểm nhấn kĩ thuật:

- TCM duy trì biến động trong pha tăng giá trên xu hướng đi ngang dài hạn. 

- Mô hình giá “lá cờ” được kích hoạt tín hiệu mua trên khung thời gian ngắn hạn. 

- Cặp đường xu hướng động xác nhận vai trò hỗ trợ; chỉ báo xung lượng RSI phục hồi sớm củng cố tín hiệu mua theo mô hình giá 

- Mục tiêu tăng giá ngắn hạn được xác định tại mốc giá 23

Phân tích:

Đồ thị TCM có mức độ tương quan cao với biến động chỉ số sàn HOSE, cổ phiếu không tránh khỏi biến động tạo đỉnh vào đầu tháng 6/2020. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý lại xuất hiện chính trong nhịp hiệu chỉnh này. 

Trong khi chỉ số VN-Index vẫn khá “loay hoay” trong quá trình xác định vùng đáy mới, dòng tiền chủ động đã nỗ lực thúc đẩy đường giá cổ phiếu theo chiều tăng.

Cổ phiếu tâm điểm ngày 9/7: CTG, TCM, IMP, STK - Ảnh 2.

Đồ thị kĩ thuật cổ phiếu TCM

IMP - Kì vọng tiếp tục bứt phá lên khỏi ngưỡng kháng cự dài hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FTS)

Điểm nhấn kĩ thuật:

- Đồ thị đang dao động sát cận trên của kênh giá đi ngang dài hạn. Biên dao động theo tuần mở rộng cùng thanh khoản cao giúp để ngỏ cơ hội của Breakout theo chiều lên. 

- Cổ phiếu diễn biến giằng co trong suốt tháng 6/2020 dưới dạng của mẫu hình tam giác cân. Tín hiệu tăng của phiên 3/7 đã mở ra cơ hội tiếp diễn của xu hướng tăng ngắn hạn. 

- Các chỉ báo chủ chốt gồm MACD, RSI vẫn đang bảo lưu dao động theo quy luật của xu hướng tăng giá. 

- Trên cơ sở của mẫu hình tiếp diễn, mục tiêu gần của cổ phiếu được xác định tại mức giá 64

Phân tích:

Trong ngắn hạn, IMP đang diễn biến đồng pha và là cổ phiếu có sức mạnh giá vượt trội so với VN-Index trong chu kỳ hồi phục kể từ tháng 4/2020 đến nay. 

Mặc dù xu hướng tăng của cổ phiếu đã chững lại kể từ đầu tháng 6/2020 nhưng tín hiệu đồ thị vẫn khá tích cực khi IMP duy trì đặc trưng dao động tạo đáy cao dần và định hình khung tích lũy dưới dạng mẫu hình tam giác cân trong suốt pha hiệu chỉnh của thị trường. 

Hiện tại, đà tăng đang được tái kích hoạt sau khi đồ thị cho dấu hiệu bứt phá lên khỏi mẫu hình tích lũy.

Cổ phiếu tâm điểm ngày 9/7: CTG, TCM, IMP, STK - Ảnh 3.

Đồ thị kĩ thuật cổ phiếu IMP

STK - Tiếp diễn nhịp tăng ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FTS)

Điểm nhấn kĩ thuật:

- Xu hướng tăng từ tháng 4/2020 đã phá vỡ kênh giá giảm trung hạn. 

- Việc hình thành nền giá trong gần một tháng qua cho thấy sự hoạt động tích cực của lực cầu đỡ giá và duy trì quy luật tăng giá ngắn hạn. 

- Mặc dù ghi nhận hai phiên giảm gần nhất nhưng tín hiệu breakout vẫn đang được bảo toàn. 

- Mục tiêu gần cho kịch bản tích cực của xu hướng là vùng giá 19,5 – nơi hình thành những phản ứng kháng cự đối với nhịp hồi phục đầu năm 2020 và nhịp tăng cuối năm 2017

Phân tích:

Mặc dù diễn biến giá có phần suy yếu hơn thị trường kể từ tháng 5/2020, nhưng việc hình thành nền giá trong gần một tháng qua đã giúp STK bảo toàn quy luật tăng giá ngắn hạn. 

Sự bứt phá lên khỏi vùng nền giá này trong phiên 3/7 đã mở ra khả năng tiếp diễn xu hướng tăng ngắn hạn. Diễn biến này cũng đồng thời giúp sức mạnh giá của STK chớm vượt lên khỏi mức trung bình của thị trường.

Cổ phiếu tâm điểm ngày 9/7: CTG, TCM, IMP, STK - Ảnh 4.

Đồ thị kĩ thuật cổ phiếu STK

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Doanh Nhân Bắc Giang

https://www.facebook.com/tinhdaulamhabacgiang/

Tặng thưởng danh hiệu cho 45 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016 - 2019

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ký Quyết định về việc tặng thưởng danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2019.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Bắc Giang là một trong những doanh nghiệp được tặng danh hiệu

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Bắc Giang là một trong những doanh nghiệp được tặng danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Bắc Giang". Ảnh minh họa. Ảnh: Cổng TTĐT UBND tỉnh.

Theo đó, tặng danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Bắc Giang” cho 25 doanh nghiệp, danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Bắc Giang” cho 20 doanh nhân đã có đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016 - 2019. 

Mỗi doanh nghiệp tiêu biểu được thưởng 14,9 triệu đồng, doanh nhân tiêu biểu được thưởng 7,45 triệu đồng.

Doanh nghiệp tiêu biểu (25 doanh nghiệp):

1. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Bắc Giang.

2. Viettel Bắc Giang.

3. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn.

4. Công ty TNHH Một thành viên 45.

5. Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh.

6. Công ty Điện lực Bắc Giang.

7. Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang.

8. Công ty Xăng dầu Hà Bắc.

9. Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong.

10. Công ty TNHH Thương mại Công Minh.

11. Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang.

12. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Bắc Giang.

13. Công ty TNHH Si Flex Việt Nam.

14. Công ty TNHH Wonjin Vina.

15. Công ty TNHH NICHIRIN Việt Nam.

16. Công ty TNHH CRYSTAL MARTIN (Việt Nam).

17. Công ty TNHH SME Việt Nam.

18. Công ty TNHH C&K GLOBAL.

19. Công ty TNHH FUHUA.

20. Công ty TNHH Vũ Thịnh.

21. Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất.

22. Công ty cổ phần Quốc tế ICO.

23. Công ty cổ phần Xây dựng 179.

24. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Cường.

25. Công ty cổ phần Quản lý đô thị Bắc Giang.

Doanh nhân tiêu biểu (20 doanh nhân):

1. Ông Ngô Văn Sơn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn.

2. Ông Nguyễn Văn Quyền - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh.

3. Ông Nguyễn Bá Sơn - Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang.

4. Ông Hướng Xuân Công - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang.

5. Ông Phan Bá Tài - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Bắc.

6. Ông Nguyễn Văn Khanh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong.

7. Ông Nguyễn Công Minh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Công Minh.

8. Ông Ngô Văn Khanh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang.

9. Ông Nguyễn Văn Khoát - Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Bắc Giang.

10. Ông KANG HEUNG SIK - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Si Flex Việt Nam.

11. Ông LEE KUN CHUL - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Wonjin Vina.

12. Ông TAMIYO MAEDA - Tổng Giám đốc Công ty TNHH NICHIRIN Việt Nam.

13. Ông LO LOK FUNG KENNETH - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH CrYsTAL MARTIN (Việt Nam).

14. Ông SEO SUNG SIL - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH SME Việt Nam.

15. Ông LEE JUNG HO - Tổng Giám đốc Công ty TNHH C&K GLOBAL.

16. Ông YAO ZI YAN - Tổng Giám đốc Công ty TNHH FUHUA.

17. Ông Nguyễn Văn Thống - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Thống Nhất.

18. Ông Nguyễn Quang Tuấn - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quốc tế ICO.

19. Ông Vũ Duy Vượng - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng 179.

20. Ông Phạm Văn Dũng - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân.

Lập Trình Trí Tuệ Nhân Tạo Cơ Bản Tự Học Cho Người Mới Bắt Đầu | Trợ Lý Ảo Python

Lập Trình Python Cho Mọi Người | Game Đấm Lá Kéo | Beginner


3 Mẹo Đạt Điểm Cao Đại Học | Du Học Sinh Úc | Lập Trình | Study Hack

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2020

Lập Trình Python Cho Mọi Người | Game Đấm Lá Kéo | Beginner

Lập Trình Cơ Bản PYTHON Tự Học Cho Người Mới Bắt Đầu

Lập Trình Trí Tuệ Nhân Tạo Cơ Bản Tự Học Cho Người Mới Bắt Đầu | Trợ Lý Ảo Python

Ví điện tử sắp có đối thủ mới?

Ví điện tử sắp có đối thủ mới?

Dự thảo Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt với sự xuất hiện của tiền di động có thể cạnh tranh với các ví điện tử. Đại diện các đơn vị quản lý ví điện tử lo ngại về việc định danh tài khoản khiến việc mở rộng tệp khách hàng khó khăn. Các ngân hàng ủng hộ sự xuất hiện của tiền di động và không cạnh tranh ở dịch vụ thanh toán.

Sau khi dự thảo Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt thay thế Nghị định 101/2012 được lấy ý kiến, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây công bố không đưa tỷ lệ giới hạn nhà đầu tư nước ngoài 49% vào dự thảo trình Chính phủ.
NHNN cũng nhấn mạnh điểm mới về quy định hoạt động đại lý thanh toán. Các ngân hàng được giao cho bên đại lý cung ứng một phần các dịch vụ thanh toán như nộp/rút tiền mặt vào/ra tài khoản, thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ... Quy định này sẽ mở ra sự phát triển cho tiền di động, một loại hình mới được nêu trong dự thảo.
Tiền di động là tiền điện tử do tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán kinh doanh dịch vụ viễn thông phát hành và định danh khách hàng thông qua cơ sở dữ liệu thuê bao di động. Loại hình này mở ra cơ hội tham gia vào thị trường thanh toán với các doanh nghiệp viễn thông như Vietel, MobiFone, VNPT… Sau khi Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt chính thức được thông qua, 100% thuê bao di động có thể tham gia thanh toán điện tử và có thể nộp/rút tiền qua các đại lý thanh toán.
Với hơn 126 triệu thuê bao di động phát sinh lưu lượng, theo số liệu của Bộ Thông tin & Truyền thông, tính đến cuối năm 2019, các công ty viễn thông có thể đưa dịch vụ thanh toán tiếp cận lượng khách hàng tại khắp cả nước, tới cả những người dân vốn trước đây chưa có tài khoản ngân hàng, khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính, ở vùng sâu, vùng xa…
Đây cũng là mục tiêu của NHNN khi chấp thuận loại hình tiền di động và cho phép các công ty viễn thông tham gia vào thị trường thanh toán, hướng đến phổ cập tài chính sâu rộng tới người dân.
Ví điện tử "lo"
Sự xuất hiện của tiền di động được cho là sẽ cạnh tranh với ví điện tử, một phương thức thanh toán mới phát triển mạnh tại Việt Nam trong 2 năm gần đây. Theo báo cáo của J.P.Morgan, 19% giá trị giao dịch thương mại điện tử được thực hiện qua ví điện tử tại Việt Nam. Con số này ngang với thanh toán bằng tiền mặt, xếp sau thanh toán qua thẻ (34%) và chuyển khoản ngân hàng (22%).
Việt Nam có hơn 62,6 triệu thuê bao sử dụng dữ liệu (truy cập 3G, 4G...), kết hợp với dân số trẻ cao, được cho là thị trường tiềm năng để ví điện tử phát triển. Tuy nhiên, những đối tượng trên cũng là “tập con” khách hàng của các đơn vị viễn thông và chính điều đó đặt ra thách thức đối với các nhà điều hành ví điện tử.
Ví điện tử sắp có đối thủ mới? - Ảnh 1.
Ví điện tử lo ngại về việc phát triển khách hàng khi tiền di động được chấp thuận. Ảnh: Trí Thức Trẻ. 
Tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo nghị định thanh toán không dùng tiền mặt diễn ra cuối năm 2019, bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch HĐQT Zion, đơn vị quản lý ZaloPay, đã bày tỏ sự lo ngại về việc mở rộng thị phần và phát triển khách hàng của ví điện tử khi nghị định được thông qua.
Theo bà Thanh, quy định trong dự thảo cho phép các doanh nghiệp viễn thông định danh tài khoản tiền di động thông qua tài khoản viễn thông mà không cần tài khoản ngân hàng. Trong khi đó, ví điện tử bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng là không công bằng với ví điện tử. “Nếu vậy chúng tôi sẽ mở rộng tệp khách hàng như thế nào?”, bà Thanh đặt vấn đề. Vị này cũng đề xuất nếu người dùng chỉ sử dụng tiền điện tử trong ví điện tử để giao dịch mà không có hoạt động rút tiền thì không cần liên kết tài khoản ngân hàng.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch đồng sáng lập Ví MoMo đặt vấn đề liệu có sự không công bằng giữa tiền di động hoặc ví điện tử trong việc định danh tài khoản. Điều này sẽ bó hẹp sự phát triển của ví điện tử khi đối tượng khách hàng hướng đến chỉ khoảng 20-30% dân số, trong khi dư địa còn lại lớn. 
Theo số liệu Vụ Thanh toán NHNN công bố tại Diễn đàn Công nghệ tài chính Việt Nam (FVF) vào đầu tháng 11/2019, Việt Nam có 43 triệu người trên 15 tuổi, tương đương 63% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Trước đó, một số tổ chức quốc tế, các chuyên gia thường lấy số liệu từ WB cho biết có 31% người Việt có tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, đây là thông tin không chính xác bởi số liệu này từ năm 2014.
Ngân hàng ủng hộ
Trong khi các ví điện tử lo lắng về nghị định mới với sự xuất hiện của tiền di động thì một số lãnh đạo ngân hàng, dù đang phát triển mạnh mô hình ngân hàng số, lại có phần ủng hộ loại hình này.
Chia sẻ với Người Đồng Hành, ông Nguyễn Đình Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank cho biết ủng hộ tiền di động. Theo vị này, mục tiêu cuối cùng vẫn là để người dân thanh toán mọi lúc mọi nơi. Ông lấy ví dụ, khi tiền di động được chấp thuận, nạp 1 triệu đồng vào tài khoản di động có thể chi ngay 300.000 đồng tiền điện, 200.000 đồng tiền nước. “Cùng tài khoản viễn thông, người dân có thể thanh toán nhiều khoản nhỏ khác. Điều này rất thuận lợi”, ông Thắng nói.
Ông cũng cho rằng mục tiêu ngân hàng không cạnh tranh ở lĩnh vực dịch vụ thanh toán mà quan trọng là với các cổng thanh toán bằng dịch vụ ngân hàng số. Các ngân hàng sẽ hướng đến những giao dịch lớn, khách hàng lớn. Mỗi bên sẽ có một đối tượng khác nhau để phục vụ. Đích đến cuối cùng, theo ông, là để người dân thuận tiện giao dịch, thanh toán dịch vụ.
Đồng quan điểm này, ông Từ Tiền Phát, Phó Tổng giám đốc ACB nhận định lĩnh vực ngân hàng và viễn thông là 2 phân khúc khác nhau. Ngân hàng chủ yếu phục vụ người dân thành thị là nhiều, còn tiền di động phục vụ cho phân khúc những người ở khu vực xa, Điều này sẽ tạo nên hệ sinh thái đầy đủ cho lĩnh vực tài chính, không tạo nên cạnh tranh.
Trong công bố gần đây, NHNN cũng cho rằng sự đời của tiền di động và đại lý thanh toán sẽ giúp các ngân hàng có thể tiếp cận khách hàng mà không phải mở rộng mạng lưới chi nhánh/phòng giao dịch, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trước vấn đề mà các đơn vị làm ví điện tử kiến nghị, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), nhận định không có sự phân biệt đối xử giữa ví điện tử và tiền di động. Các ví điện tử, trung gian thanh toán đã phát triển trước rất sớm. Cạnh tranh sẽ có nhưng là cơ hội cho cả hai bên. Việc chấp thuận tiền di động là nhằm cung cấp cho người dân ở các vùng sâu, biên giới hải đảo thêm phương tiện thanh toán mới. Hiện nay ở thành thị, các ngân hàng có thể tiếp cận tương đối người dân nhưng ở vùng sâu khó vươn tới được. NHNN đánh giá mạng lưới của công ty viễn thông sẽ hỗ trợ việc cung cấp giải pháp tài chính toàn diện đến người dân, phổ cập nhanh hiệu quả với chi phí thấp hơn.

Mức giá dữ liệu di động của các quốc gia trên thế giới: Ấn Độ rẻ nhất chỉ với 2000 đồng/GB trong khi nơi đắt nhất lên đến 635.000 đồng/GB

Mức giá dữ liệu di động của các quốc gia trên thế giới: Ấn Độ rẻ nhất chỉ với 2000 đồng/GB trong khi nơi đắt nhất lên đến 635.000 đồng/GB

Mức giá để sử dụng các gói dữ liệu di động của các quốc gia trên thế giới ít nhiều cũng có sự chênh lệch do khác biệt về mặt cơ sở hạ tầng và số lượng nhà mạng.

Ngày nay, điện thoại di động nói chung và smartphone nói riêng đã trở thành 1 phần không thể thiếu trong đời sống của hàng tỉ người dân trên toàn thế giới. Ngay cả tại những thị trường nhỏ, mạng di động cũng đóng 1 vai trò quan trọng và đang không ngừng phát triển, mở rộng hơn nữa. Theo thống kê của Visual Capitalist, chỉ trong vòng 5 năm qua, đã có thêm 1 tỉ người có cơ hội tiếp xúc và sử dụng các dịch vụ dữ liệu di động để truy cập Internet ở bất kỳ đâu.
Mặc dù đều sở hữu tốc độ phát triển như vũ bão, nhưng mạng di động tại các khu vực, quốc gia khác nhau ít nhiều cũng có nhiều điểm khác nhau, đặc biệt là về phần chi phí dịch vụ. Mới đây, Cable.co.uk đã đưa ra 1 biểu đồ so sánh trực quan về mức giá dành cho 1GB dữ liệu di động tại 155 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thế mới thấy, được phủ sóng là 1 chuyện, còn có thể truy cập được mạng hay không lại là chuyện khác. Bởi không phải ai cũng có thu nhập giống nhau, trong khi tại nhiều nước, đặc biệt là ở Châu Phi, mức giá dành cho chỉ 1GB dữ liệu di động cũng đã khá “chát” rồi.
Mức giá dữ liệu di động của các quốc gia trên thế giới: Ấn Độ rẻ nhất chỉ với 2000 đồng/GB trong khi nơi đắt nhất lên đến 635.000 đồng/GB - Ảnh 1.
Chi phí cho dữ liệu di động tại các quốc gia khác nhau ít nhiều cũng có sự chênh lệch nhất định.
Để lý giải cho sự chênh lệch giá này, đội ngũ nghiên cứu đã đưa ra 5 yếu tố quan trọng nhất:
Cơ sở hạ tầng: Nghe thì có vẻ hơi ngược đời 1 chút về mặt ngữ nghĩa, nhưng đa số mạng di động hiện nay lại dựa vào kết nối cố định. Vì vậy, những quốc gia có cơ sở hạ tầng tốt, ví dụ như Ấn Độ hay Italy, có thể cung cấp các gói dịch vụ với nhiều dữ liệu hơn cùng mức giá rẻ hơn. Trái lại, những khu vực không có cơ sở hạ tầng ổn định thì phải dựa vào những kết nối thay thế khác tốn kém hơn, ví dụ như kết nối vệ tinh.
Mức độ cạnh tranh giữa các nhà mạng: Khi dữ liệu di động trở thành công cụ truy cập Internet chính tại 1 khu vực, đương nhiên nhu cầu sử dụng tại đó sẽ rất cao. Điều này sẽ đẩy các nhà cung cấp mạng vào 1 cuộc cạnh tranh khốc liệt, khi mà giờ đây ai cũng cần phải dùng dữ liệu di động. Và bên cạnh tốc độ, thì mức giá càng rẻ càng tốt chính là 1 tiêu chí quan trọng mà họ sẽ cân nhắc lựa chọn.
Mức độ sử dụng dữ liệu di động quá thấp: Những quốc gia có cơ sở hạ tầng kém thường có xu hướng sử dụng ít dữ liệu hơn. Với các gói di động cung cấp giới hạn dữ liệu thấp hơn, mức chi phí trung bình dành cho mỗi GB lại cao hơn.
Thu nhập trung bình của người dùng: Với những quốc gia giàu có như Canada hay Đức thường có xu hướng tính giá dữ liệu di động cao hơn, nhưng vẫn rất phù hợp với túi tiền người dùng. Ngoài ra, 1 lý do khác là chi phí vận hành mạng di động tại những quốc gia này cũng khá đắt đỏ.
Mức giá dữ liệu di động của các quốc gia trên thế giới: Ấn Độ rẻ nhất chỉ với 2000 đồng/GB trong khi nơi đắt nhất lên đến 635.000 đồng/GB - Ảnh 2.
Top 5 quốc gia cho mức phí dữ liệu di động rẻ nhất.
Ngay cả trong nhóm những quốc gia có chi phí dữ liệu di động rẻ nhất cũng có sự chênh lệch rõ rệt. Ví dụ như tại Ấn Độ, người dùng chỉ cần bỏ ra 0.09 USD (hơn 2000 đồng) là đã có ngay 1GB dữ liệu để sử dụng, và con số này là đã giảm 65% so với năm ngoái. 1 trong những lý do giúp người dân tại đây có thể sử dụng mạng di động “hạt dẻ” như vậy chính là do mức độ cạnh tranh gay gắt giữa các nhà mạng, với sự xuất hiện của Reliance Jio.
Sau khi ra mắt vào năm 2016, Reliance Jio đã có 1 nước đi thông minh, cho phép khách hàng sử dụng thử miễn phí dịch vụ của mình trong 1 thời gian nhất định, và sau đó là tung ra gói cước chưa đến 1 USD/tháng. Điều này đã khiến các đối thủ khác buộc phải giảm giá dịch vụ khẩn cấp để duy trì sức cạnh tranh với họ. Tuy nhiên, vì những mức giá này thường không ổn định trong 1 thời gian dài nên có thể trong tương lai gần, các gói dịch vụ “rẻ như cho không” sẽ biến mất khỏi thị trường Ấn Độ.
Một trường hợp đáng chú ý khác là Kyrgyzstan, xếp thứ 3 trong danh sách này với chỉ 0.21 USD/GB (gần 5000 đồng), xếp trên cả Italy và Ukraine. Điểm bất ngờ nằm ở chỗ cơ sở hạ tầng tại Kyrgyzstan vẫn còn khá hạn chế, ít khu thành thị sầm uất mà chủ yếu là nông thôn. Các nhà nghiên cứu nhận định rằng có thể do dữ liệu di động là nguồn cung cấp Internet chính tại quốc gia này nên mới có giá thấp như vậy, để phần lớn người dân đều được sử dụng thoải mái.
Dù không nằm trong Top 5 nhưng mức giá dịch vụ ở Việt Nam cũng khá dễ chịu, khoảng 0.57 USD/GB (hơn 13.000 đồng), đứng vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng chung.
Mức giá dữ liệu di động của các quốc gia trên thế giới: Ấn Độ rẻ nhất chỉ với 2000 đồng/GB trong khi nơi đắt nhất lên đến 635.000 đồng/GB - Ảnh 3.
Top 5 quốc gia cho mức phí dữ liệu di động đắt đỏ nhất.
Điểm đáng chú ý đầu tiên trong danh sách trên đây là có đến 4/5 quốc gia nằm ở khu vực Châu Phi Hạ Sahara (Sub-Saharan Africa - SSA). Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chính là việc thiếu hụt cơ sở vật chất, mạng di động còn nhiều hạn chế khiến họ không thể cung cấp quá nhiều lưu lượng cho người dùng. Nguyên nhân thứ 2 là việc có quá ít các nhà cung cấp mạng tại SSA. Tại những quốc gia có sức cạnh tranh cao hơn như Nigeria, mức giá dịch vụ rõ ràng là thấp hơn rất nhiều.
Câu hỏi đặt ra là liệu trong tương lai, mạng di động có thể phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới với mức phí không quá chênh lệch hay không? Hay là khoảng cách công nghệ giữa các quốc gia sẽ ngày 1 rộng hơn nữa? Hiện tại, các chuyên gia cho rằng mới chỉ có 7 quốc gia sẽ đầu tư, ứng dụng rộng rãi mạng 5G. Còn liệu công nghệ này có trở nên phổ biến hay không, thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời chính xác nhất.