Liên hệ số di động/zalo: 0979766122 NGUYEN QUANG ANH Hỗ trợ cho tôi theo Số tài khoản: 0979766122 Vietinbank thành phố Bắc Giang
Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020
Startup của thầy giáo tỷ phú trở thành 'siêu kỳ lân' sau vòng gọi vốn 100 triệu USD
Startup du lịch châu Á tìm đường sống sót trong đại dịch
Nhiều công ty khởi nghiệp du lịch châu Á dấn thân vào thị trường ngách và các lĩnh vực kinh doanh mới nhằm cải thiện doanh thu.
Khi thầy giáo khởi nghiệp
Anh Thành chia sẻ: Khi quyết tâm khởi nghiệp, tôi quan tâm tính pháp lý và giá trị bền vững của sản phẩm. Vì vậy, tôi đã đến các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để tư vấn, học hỏi và được hỗ trợ.
Nhiều người được hưởng lợi
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học
ThS. Lưu Hoàng Giang (Trường Đại học Văn Hiến); ThS. Cao Thị Thanh Trúc (Trường Đại học Văn Hiến).
TÓM TẮT:
Nghiên cứu nhằm tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học. Kết quả, trên 285 mẫu khảo sát cho thấy các yếu tố (văn hóa chấp nhận rủi ro; sinh viên tài năng, đa dạng và giàu trí tưởng tượng; nguồn vốn dồi dào; hợp tác với ngành công nghiệp; hỗ trợ của chính phủ) giải thích được sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học. Kết quả cũng cho thấy, sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp có tác động tích cực từ cao đến thấp với 5 yếu tố, gồm: Văn hóa chấp nhận rủi ro (β = 0.785), Sinh viên tài năng, đa dạng và giàu trí tưởng tượng (β = 0.181), Hỗ trợ của chính phủ (β = 0.065), Hợp tác với ngành công nghiệp (β = 0.061) và Nguồn vốn dồi dào (β = 0.054).
1. Đặt vấn đề
Ngày nay, kinh doanh trở thành nhân tố quyết định sự phát triển đối với tất cả các quốc gia. Bởi vậy, rất nhiều cuộc hội thảo, hội nghị được tổ chức hàng năm trên thế giới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần kinh doanh đối với đất nước, xã hội cũng như sự phát triển của cá nhân (Schaper & Volery, 2004; Matlay & Westhead, 2005).
Lee & cộng sự (2006) cho rằng, tinh thần khởi nghiệp được chú trọng ở nhiều quốc gia và được xem là cách thức để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm. Sobel & King (2008) nhận định, khởi nghiệp là chìa khóa quan trọng để tăng trưởng kinh tế, chính vì vậy, việc thúc đẩy giới trẻ khởi nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách.
Tầm quan trọng của kinh doanh nói chung và doanh nhân nói riêng cũng vì thế đã thu hút sự quan tâm nghiên cứu của các nhà hoạch định chính sách, các nhà kinh tế, các học giả và các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước; đồng thời giáo dục tinh thần kinh doanh cho sinh viên đại học đã trở thành một chủ đề quan trọng trong các trường đại học.
Astebro & cộng sự (2012) cung cấp bằng chứng ở Mỹ cho thấy, khởi nghiệp không chỉ là chương trình dành riêng cho sinh viên ngành kinh doanh, mà còn là chương trình quan trọng đối với sinh viên thuộc khối khoa học tự nhiên, kỹ thuật và thậm chí cả trong lĩnh vực nghệ thuật (Geiger-Ho & Ho, 2014). Ở mỗi quốc gia khác nhau đều có những nét đặc trưng riêng về văn hóa, kinh tế, chính trị, vì thế nghiên cứu tính đặc thù riêng về khởi nghiệp sẽ đóng góp một phần quan trọng cho giáo dục khởi nghiệp.
Ở Việt Nam hiện nay chỉ mới có một số ít bài viết về tinh thần doanh nhân được đăng tải trên một số tạp chí khoa học trong nước, nhưng chỉ dưới góc độ chia sẻ kinh nghiệm về tinh thần doanh nhân, hoặc xây dựng hệ giá trị văn hóa doanh nhân cho giới kinh doanh. Cho đến nay, cả nước có trên 450 trường đại học, cao đẳng và tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, trong đó tại TP. Hồ Chí Minh có trên 90 trường đại học, cao đẳng, với hơn 600.000 sinh viên hội tụ từ tất cả các vùng, miền trên phạm vi cả nước.
Tuy nhiên, số lượng và tỉ lệ sinh viên khởi nghiệp kinh doanh của Việt Nam nói chung và của TP. Hồ Chí Minh nói riêng trên tổng số sinh viên và tổng số dân còn rất thấp. Bởi vậy, mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học và chủ yếu dựa trên ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên đặt cơ sở khoa học cho việc hoạch định các chương trình giáo dục khởi nghiệp kinh doanh trong các trường đại học và các chính sách tạo lập môi trường và các giải pháp kích thích tinh thần khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên trong bối cảnh hiện nay.
2. Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu
Hệ sinh thái khởi nghiệp là tập hợp các doanh nghiệp khởi nghiệp (đóng vai trò trung tâm, dẫn dắt và lãnh đạo hệ sinh thái khởi nghiệp) và các bên liên quan khác (đóng vai trò hỗ trợ), bao gồm nhưng không giới hạn các tổ chức hỗ trợ, các tổ chức tài trợ vốn, các doanh nghiệp lớn, các trường đại học, các nhà cung cấp dịch vụ,… có mối quan hệ hữu cơ, cùng tồn tại và phát triển bền vững. Nhà nước có vai trò hỗ trợ, tạo dựng môi trường pháp lý cho hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển. Sức mạnh của hệ sinh thái khởi nghiệp tùy thuộc vào sự “gắn kết” chặt chẽ của các thành phần bên trong hệ sinh thái khởi nghiệp.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development - OECD), Hệ sinh thái khởi nghiệp là “tổng hợp các mối liên kết chính thức và phi chính thức giữa: các chủ thể khởi nghiệp; tổ chức khởi nghiệp; các cơ quan liên quan và tiến trình khởi nghiệp tác động trực tiếp đến môi trường khởi nghiệp tại địa phương” (Mason, C. & Brown, R., 2014).
Dựa trên quan điểm sinh viên cùng với phân tích lịch sử về nguồn gốc của hệ sinh thái khởi nghiệp, chúng tôi tin rằng 6 điều kiện đã giúp tạo ra sự khởi nghiệp và đổi mới công nghệ. Chúng tôi thảo luận về từng yếu tố trong phần này: văn hóa chấp nhận rủi ro; sinh viên tài năng, đa dạng và giàu trí tưởng tượng; cộng đồng mang lại, nguồn vốn dồi dào, hợp tác với ngành công nghiệp và hỗ trợ của chính phủ.
2.1. Văn hóa chấp nhận rủi ro
William Miller, một cựu hiệu trưởng Stanford và một cựu giáo sư khoa học máy tính, đã phản ánh rằng, Stanford nổi bật chính xác, bởi vì nó dạy cho sinh viên của mình không có gì thất bại(1). Bài phát biểu bắt đầu của Steve Jobs (2005) tại Stanford đã khuyến khích các sinh viên tốt nghiệp đến đó ở lại. Hãy cứ dại dột(2). Lời khuyên của anh ấy dành cho sinh viên đã củng cố những gì giảng viên và cựu sinh viên đã nói với sinh viên từ lâu, không nên để ý kiến của người khác ảnh hưởng đến ý kiến của bạn. Và quan trọng nhất, hãy can đảm đi theo trái tim và trực giác của bạn.
Sinh viên từ lâu đã là tác nhân của sự thay đổi xã hội (quyền dân sự và phong trào quyền phụ nữ), sự thay đổi văn hóa (nhiều thể loại âm nhạc) và thay đổi chính trị (chiến tranh). Hiện nay, có thể nói như vậy trong cả hai lĩnh vực kinh tế và công nghệ. Sinh viên trong các cơ sở trên khắp Hoa Kỳ đã thay đổi thế giới kinh doanh và công nghệ thông qua các công ty như Yahoo, Google, Facebook và Box. Những sinh viên như vậy đủ tài năng để thành lập công ty và thực tế về nỗ lực và thời gian cần thiết để thành công(3). Tài năng của sinh viên từ lâu đã chấp nhận văn hóa này và tham vọng thay đổi thế giới thông qua công nghệ và sản phẩm mới.
2.2. Sinh viên tài năng, đa dạng và giàu trí tưởng tượng
Các sinh viên của trường có hình chữ T, mà John Hennessy, chủ tịch của Stanford, muốn trường học khắc sâu, là những chuyên gia trong một lĩnh vực, nhưng cũng được giáo dục rộng rãi. Sinh viên hình chữ T không chỉ có khả năng suy nghĩ trực giao, mà còn là những cá nhân nhận ra rằng các đội là cần thiết để xây dựng các sản phẩm tuyệt vời. Do đó, họ không chỉ tập trung vào các kỹ năng cá nhân, mà còn phát triển các kỹ năng làm việc nhóm mạnh mẽ. Các giáo sư ở các khoa khác nhau cũng nhận ra sự cần thiết của sinh viên hình chữ T và khuyến khích sinh viên của họ phát triển theo hướng đó. Sự hợp tác bắt đầu trong môi trường đại học tạo thành nền tảng của sự hợp tác trọn đời, chẳng hạn như mối quan hệ ngành công nghiệp với chính phủ và trường đại học.
Loại hình giáo dục này giúp củng cố các quan niệm của một cộng đồng. Bản chất của khởi nghiệp đòi hỏi sinh viên và doanh nhân phải tiếp cận cộng đồng rộng lớn hơn để xây dựng chuyên môn mà mọi công ty yêu cầu: kỹ sư, nhà thiết kế và sinh viên có đầu óc kinh doanh. Ngoài ra, các lớp khởi động trong khuôn viên trường thúc đẩy các đội có nhiều nền tảng khác nhau. Tại trường học, sự đa dạng được xác định bởi các chuyên ngành bởi những người có suy nghĩ khác biệt(4).
2.3. Nguồn vốn dồi dào
Tài trợ là một thành phần quan trọng để giúp các ý tưởng của sinh viên trở thành hiện thực. Stanford may mắn có nhiều nhà đầu tư mạo hiểm rất gần với khuôn viên trên đường Sand Hill và trên đại lộ Đại học. Sinh viên Stanford muốn tài trợ cho một công ty khởi nghiệp có nhiều cơ hội để trình bày ý tưởng hoặc nguyên mẫu của họ cho các nhà đầu tư. Có rất nhiều cơ hội để gặp gỡ và kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng, từ các cuộc thi khởi nghiệp (BASES 150K/E-Challenge), đến các lớp học (Launchpad và Tạo khởi nghiệp), gặp gỡ các giảng viên bên ngoài lớp để thảo luận về các ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng. Sinh viên cũng có thể phát triển các công ty khởi nghiệp của mình trong một số máy gia tốc và máy ấp trứng gần trường, cho dù đó là StartX do Stanford thành lập hay tại Chương trình Y Combinator hoặc Chương trình học bổng mùa hè của Lightspeed(5).
2.4. Hợp tác với ngành công nghiệp
Terman không chỉ thuyết phục các sinh viên giỏi nhất của mình xây dựng doanh nghiệp tại địa phương mà còn thành lập Công viên nghiên cứu Stanford, nơi cung cấp bất động sản đối với các công ty như Hewlett-Packard, General Electric, Lockheed và Facebook(6). Ngoài ra, Terman thúc đẩy chương trình liên kết công nghiệp, trong đó các công ty nhận được quyền truy cập vào kết quả nghiên cứu và có thể tham gia các hội nghị và hội thảo đặc biệt quan tâm để đổi lấy đóng góp tài chính hàng năm đến phòng thí nghiệm nghiên cứu hoặc bộ phận tài trợ(7).
Ngành công nghiệp cũng hỗ trợ giáo dục và chuẩn bị cho sinh viên lực lượng lao động thông qua các chương trình như chương trình học giả đổi mới (AIS) của Accel, được tài trợ bởi Accel Partners. Mục tiêu của AIS là chuẩn bị 12 sinh viên tiến sĩ kỹ thuật Stanford trở thành những nhà lãnh đạo doanh nhân bằng cách giáo dục họ thông qua các diễn giả, dự án, chuyến đi thực địa và hội thảo. Học sinh tham gia sẽ có các cố vấn trong ngành liên quan đến lĩnh vực học tập của họ(8).
2.5. Hỗ trợ của chính phủ
Một khía cạnh thường xuyên bị bỏ qua của thành công trong nghiên cứu và đổi mới của Stanford là sự hỗ trợ rất lớn của chính phủ trong việc tài trợ cho nghiên cứu tiên tiến. Cơ bản, Stanford là một trường đại học nghiên cứu. Nguồn chính, gần như độc quyền của ngân sách nghiên cứu là chính phủ liên bang, đặc biệt là NIH, NSF, Bộ Quốc phòng và nhiều cơ quan liên bang khác. Hạn chế và nguồn tài trợ lớn đáng kể để xây dựng các chương trình nghiên cứu học thuật, trái ngược với các nhà tài trợ trong ngành mà chỉ muốn tài trợ cho công việc liên quan trực tiếp đến lợi ích của họ(9).
Từ những tài liệu nêu trên, kết hợp với đặc điểm của sinh viên nói chung, tác giả đề xuất các yếu tố thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh như sau: (Hình 1)
Hình 1: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học
3. Phương pháp phân tích
3.1. Mẫu và phương pháp phân tích
Theo Hair và cộng sự (1998), kích thước mẫu tối thiểu phải từ 100 đến 150, theo Hoelter (1983), kích thước mẫu tới hạn phải là 200. Tuy nhiên, để đảm bảo kích cỡ mẫu đủ lớn và giá trị kết quả trong các phân tích kiểm định T-test và ANOVA, trong nghiên cứu kích cỡ mẫu dự kiến là 310. Mẫu nghiên cứu được thu thập từ 310 sinh viên đang học tại các trường đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Phương pháp phân tích dữ liệu chính trong nghiên cứu là phân tích hồi qui tuyến tính bội, công cụ phân tích dữ liệu: sử dụng thống kê mô tả và phần mềm SPSS 22.0 để phân tích dữ liệu.
3.2. Cấu trúc mẫu khảo sát
Có 285 bản khảo sát được sử dụng cho phân tích dữ liệu, tỷ lệ nam và nữ có sự chênh lệch nhau, nam chiếm 66,67%, nữ chiếm 33,33%. Đối tượng khảo sát nằm trong độ tuổi 19 đến 21 tuổi đang theo học đại học tại các trường đại học.
4. Kết quả
Kết quả phân tích EFA cho thấy có 28 biến quan sát trong các nhân tố ảnh hưởng sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp. Hệ số KMO = 0,785 nên EFA phù hợp với dữ liệu, do vậy các biến quan sát có tương quan với nhau xét trên phạm vi của tổng thể. Kết quả cũng đạt được yêu cầu về độ tin cậy. Do vậy, các thang đo đã phân tích là chấp nhận được. (Bảng 1).
Bảng 1. Kết quả EFA cho các thang đo ảnh hưởng đến sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học
Kết quả phân tích hồi qui bội sử dụng phương pháp Enter Coefficientsa cho thấy rằng tất cả 5 nhân tố thuộc thang đo đều có tác động dương đến sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học (STC) với mức ý nghĩa từ Sig đều nhỏ hơn 0,05 ở tất cả các biến. Kết quả trị số thống kê F đạt giá trị 405,532 được tính từ giá trị R2 là 0,825 và R điều chỉnh là 0822 của mô hình đầy đủ, tại mức ý nghĩa Sig = 0,000.
Phương trình hồi quy với các biến hệ số chuẩn hóa có dạng như sau:
F = +0,681*VH + 0,325*SVTN + 0,048*NV + 0,034*HT + 0,072*CP
Trong mô hình cho thấy R2 là 0,825 và R điều chỉnh là 0,822 có nghĩa là mô hình hồi qui tuyến tính đã xây dựng phù hợp với tập dữ liệu R2 > 0,5, như vậy mô hình nghiên cứu là phù hợp.
5. Kết luận
Kết quả cho thấy, có 5 yếu tố ảnh hưởng dương đến sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp và có ý nghĩa ở mức kiểm định 5%, vì vậy các giả thuyết được chấp nhận.
Cụ thể, yếu tố VH (Văn hóa chấp nhận rủi ro) có ảnh hưởng mạnh nhất với β (chuẩn hóa) = 0.785. Điều này cho thấy văn hóa chấp nhận rủi ro là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp, yếu tố SVTN (sinh viên tài năng, đa dạng và giàu trí tưởng tượng) với β = 0.181 có ảnh hưởng mạnh chỉ sau yếu tố VH, yếu tố CP (hỗ trợ của chính phủ) với β = 0.065, yếu tố HT (hợp tác với ngành công nghiệp) với β = 0.061 và yếu tố NV (nguồn vốn dồi dào) với β = 0.054 là yếu tố có ảnh hưởng thấp nhất.
Từ những phân tích trên, ta kết luận rằng mô hình lý thuyết phù hợp với dữ liệu nghiên cứu và 5 giả thuyết nghiên cứu được chấp nhận là H1, H2, H3, H4 và H5, qua kết quả kiểm định mô hình lý thuyết được minh họa như sau: (Hình 2)
Hình 2: Mô hình kết quả nghiên cứu
Mục đích của nghiên cứu này là tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp, nên nghiên cứu này vẫn còn hạn chế:
- Nghiên cứu với cỡ mẫu còn hạn chế, phạm vi chỉ khảo sát tại TP. Hồ Chí Minh.
- Chỉ tập trung vào 5 yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp.
6 yếu tố khởi nghiệp để trở thành triệu phú: Tưởng khó nhưng lại rất đơn giản
Triệu phú không chỉ nghĩ về việc tạo ra thành công; họ chịu trách nhiệm 100% cho nó và làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.
Triệu phú sở hữu những đặc điểm và kỹ năng độc đáo
Triệu phú là những người suy nghĩ lâu dài
Triệu phú nắm bắt sự thay đổi
Triệu phú được xác định là phi thường
Triệu phú sẵn sàng chấp nhận rủi ro
Triệu phú không bao giờ ngừng học hỏi
Khởi nghiệp với nghề thợ mộc
Sau khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, rồi về làm cho một tập đoàn xây dựng, đùng một cái bỏ để về quê theo đuổi đam mê với nghề thợ mộc, khiến nhiều người trong gia đình sửng sốt.
Thanh niên ngoại thành làm giàu nhờ trồng mai, lan
Với bản lĩnh dám nghĩ dám làm và ý chí tự thân lập nghiệp cao, nhiều thanh niên huyện Bình Chánh đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình trồng mai, lan tại địa phương.
Startup Nhật Bản giới thiệu khẩu trang thông minh, thần thánh’ không kém bảo bối của Doraemon
Với mức giá 40 USD, tính năng đáng tiền nhất của c-mask là khả năng dịch thuật nhiều cặp ngôn ngữ khác nhau.
Hỗ trợ khởi nghiệp từ truyền thông trực tuyến
Trong thời đại công nghệ số 4.0, truyền thông trực tuyến được xem là phương thức giúp doanh nghiệp tiếp cận với lượng khách hàng nhanh chóng, rộng rãi.
Khởi nghiệp từ lĩnh vực truyền thông trực tuyến
Truyền thông trực tuyến là một trong những hướng tiếp cận khách hàng hiệu quả, bởi hiện nay số lượng người sử dụng Internet khá cao. Thông qua mạng xã hội, youtube, google, doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, giúp khách hàng biết đến doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Để truyền thông trực tuyến hiệu quả, cần chú trọng vào nội dung, hình ảnh, thực hiện các video và các thành viên tại Tomaz đều tự tay thực hiện các sản phẩm cung ứng cho khách hàng.
Một điều khá thú vị mà Thành chia sẻ rằng, Tomaz được xem là chỗ dựa hỗ trợ cho các đối tác khởi nghiệp thành công, thì chính Tomaz cũng là một trường hợp khởi nghiệp. Ngoài ra, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, Tomaz chỉ thực hiện các dự án truyền thông trực tuyến giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ bảo đảm chất lượng.
Hiệu quả bước đầu
So với thị trường TP.Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp tại Quảng Ngãi, nhất là đối với nhiều trường hợp bắt đầu kinh doanh chưa rành về truyền thông trực tuyến. Do đó, Tomaz phải tư vấn, giải thích để doanh nghiệp hiểu về ý nghĩa, tính chất của truyền thông trực tuyến. Với nhiều trường hợp bắt đầu kinh doanh còn khó khăn về kinh phí, Thành sẵn sàng hỗ trợ chi phí, kể cả việc thực hiện các video giới thiệu về doanh nghiệp. Đến khi doanh nghiệp có doanh thu, nhận ra hiệu quả thì mới trả chi phí đó. Tuy nhiên với Thành, điều quan trọng là từ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần tạo việc làm, mang lại thu nhập cho người lao động mới là điều ý nghĩa nhất. Tính đến nay, Tomaz đã thực hiện gần 80 dự án truyền thông trực tuyến cho khách hàng tại Quảng Ngãi, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó đã hỗ trợ thành công cho nhiều bạn trẻ đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, ẩm thực, quán cà phê, spa, đồ gia dụng, nội thất, mật ong...
“Khi bắt tay vào làm, tôi loay hoay chưa biết cách để tiếp cận khách hàng như thế nào. Đến khi Tomaz hỗ trợ, tư vấn về các chiến lược truyền thông, giúp tôi điều hành công việc hoạt động ổn định, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư”, Nguyễn Hà Thủy, chủ spa chăm sóc sức khỏe mẹ bầu và em bé, một khách hàng của Tomaz, chia sẻ.
Bỏ việc về quê làm nông dân, chàng trai lãi ròng 500 triệu đồng/năm
Đang yên ổn với công việc thiết kế đồ họa ở chốn phồn hoa, anh Diệp bỗng dưng từ bỏ để về quê làm nông nghiệp công nghệ cao và đã gặt hái thành công bước đầu sau nhiều lần thất bại.
Anh Huỳnh Bảo Diệp (32 tuổi, quê ở thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, Bình Định) tốt nghiệp đại học Khoa công nghệ thông tin. Dù đang có công việc ổn định ở TPHCM với nghề thiết kế đồ họa. Vậy mà bỗng dưng anh Diệp bỏ cái nghề mà bao bạn sinh viên mới ra trường mơ ước để về quê làm… nông dân.
Bỏ việc về quê làm nông dân, chàng trai lãi ròng 500 triệu đồng/năm - 1Nhấn để phóng to ảnh
Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc thăm vườn dưa lưới của anh Huỳnh Bảo Diệp (giữa).
Thua keo này ta bày keo khác
Anh Diệp chia sẻ, biết ở Quảng Ngãi có người trồng thành công hoa ly, loài hoa tưởng chừng chỉ có thể trồng ở vùng ôn đới. Thế là anh Diệp khăn gói lên Đà Lạt “nằm vùng” mấy tháng để học nghề.
Bỏ việc về quê làm nông dân, chàng trai lãi ròng 500 triệu đồng/năm - 2Nhấn để phóng to ảnh
Từ thất bại hoa ly, giờ đây mỗi năm anh Diệp trồng trên chục nghìn chậu hoa ly bán ra thị trường.
Năm 2012, tưởng với chút kinh nghiệm ít ỏi, anh Diệp xin cha mẹ 20 triệu đồng làm vốn đầu tư trồng hoa ly bán tết nhưng thất bại. Không bỏ cuộc, lần này anh Diệp tiếp tục lên Đà Lạt, tìm đến các nhà vườn uy tín để tìm “lời giải” cho những thất bại vừa qua.
“Khi đó tôi bê nguyên quy trình trồng hoa ly ở Đà Lạt về Hoài Ân làm là sai lầm. Bởi chu kỳ sinh trưởng của hoa ly ở Đà Lạt là 80 ngày, còn ở vùng thời tiết nắng nóng như Hoài Ân rút ngắn còn 60 ngày, quy trình chăm sóc phải khác”, anh Diệp kể lại.
Năm 2014, sau khi có được quy trình trồng hoa ly mới do anh xây dựng. Năm đó, để cung ứng hoa dịp tết, anh Diệp đầu tư trồng 700 chậu hoa ly và anh đã có được thành công ban đầu. Vụ hoa đó, sau khi trừ hết chi phí anh còn lãi gần 100 triệu đồng.
Có tiền trong tay, anh Diệp thuê đất tiếp tục đầu tư sản xuất với quy mô lớn hơn. Lần này, anh Diệp thuê đất rồi xây dựng nhà màng để trồng ly nhưng lại tiếp tục gặp thất bại.
Anh Diệp cho biết, hoa ly rất nhạy cảm với thời tiết, nhiệt độ ở vùng đất gần hồ Thạch Khê (xã Ân Tường Đông) thấp hơn nhiệt độ ở thị trấn Tăng Bạt Hổ. Trong khi đó, quy trình chăm sóc vẫn như cũ đã dẫn đến thất bại.
Sau nhiều thất bại, anh Diệp dần đúc kết những kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc hoa lý. Năm 2016, anh Diệp mạnh dạn mở rộng sản xuất với 4.000 chậu để kiếm vốn đầu tư nhà kính. Năm ấy, hoa ly phát triển rất đẹp nhưng chưa kịp vui thì gặp lũ lớn, khiến anh Diệp thêm lần thất bại đau đớn.
Bỏ việc về quê làm nông dân, chàng trai lãi ròng 500 triệu đồng/năm - 3Nhấn để phóng to ảnh
Trồng dưa trong nhà kính
Tuy nhiên, anh Diệp luôn tâm niệm: Cứ thua keo này ta bày keo khác và cuộc đời không phụ người kiên trì.
Theo anh Diệp, từ sau năm 2016 đến nay, thất bại đã “né” anh. Chỉ hơn 3 năm trở lại đây, việc trồng hoa ly đã đem lại thành công cho anh với khoản lãi hàng tỷ đồng để anh mở rộng đầu tư xây dựng nhà kính, trồng nông nghiệp công nghệ cao.
Hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao
Theo anh Diệp, hiện tại đất gia đình anh và đất thuê khoảng 5ha đất, đủ điều kiện để anh mở rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
Bỏ việc về quê làm nông dân, chàng trai lãi ròng 500 triệu đồng/năm - 4Nhấn để phóng to ảnh
Phát triển theo nông nghiệp công nghệ cao.
Hiện nay, ngoài trồng hoa ly bán tết, anh Diệp còn trồng dưa leo baby, dưa lưới, dưa lê Hàn Quốc, dưa hấu treo giàn, cà chua socola… Tất cả đều là những sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Môi trường canh tác các loại rau dưa do anh Diệp sản xuất đều ở trong nhà màng, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt.
Từ cuối năm 2018, một số sản phẩm của anh Diệp đã được tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài tỉnh. Để đi đến sự phát triển lâu dài, anh Diệp đang thực hiện các thủ tục đăng ký bảo hộ sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc và hoàn thiện nhãn mác, logo.
Anh Diệp cho biết, việc quản lý sản xuất được theo dõi, có nhật ký giám sát chặt chẽ, cho phép truy xuất nguồn gốc sản phẩm đến tất cả các giai đoạn. Do vậy, sản phẩm nông nghiệp của anh không phải lo lắng về đầu ra. Bởi, trước khi đầu tư mở rộng quy mô sản xuất anh đã cất công tìm kiếm thị trường, cầm trước đơn hàng.
“Ngoài nhờ chất lượng tin cậy, sản phẩm của tôi thu hút được nhiều khách hàng là còn nhờ chi phí vận chuyển từ Bình Định ra các tỉnh miền Bắc thấp hơn 1 nửa so với họ nhập hàng từ miền Nam. Hơn nữa, do đường vận chuyển ngắn nên sản phẩm được bảo quản tốt hơn”, anh Diệp cho hay.
Đặc biệt, anh Diệp đầu tư 1 khu nhà lồng diện tích 1.000m2 trồng dưa lưới, sản phẩm đang được ưa chuộng ở miền Bắc và 1 nhà lồng cũng rộng 1.000m2 trồng các loại rau, dưa khác.
Chỉ tính riêng dưa lưới, với 1.000m2, mỗi vụ cho thu hoạch 4 tấn quả. Dưa lưới mỗi năm làm 4 vụ là 16 tấn quả. Với mức giá hiện tại là 30.000 đồng/kg, như vậy mỗi năm, Diệp thu trên 480 triệu đồng từ dưa lưới. Sau khi trừ chi phí 200 triệu đồng, anh Diệp lãi 280 triệu đồng.
Theo anh Diệp tính toán, nếu không mất mùa thì tất cả các khoản thu từ dưa lưới, các loại rau quả khác, hoa ly, mỗi năm anh có tổng thu nhập lãi ròng khoảng 400 - 500 triệu đồng.
Anh Diệp cho biết thêm, dự kiến cuối năm 2020 anh sẽ xây dựng 1 cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm tại thị trấn Tăng Bạt Hổ. Đồng thời liên kết với một số cửa hàng bán lẻ để đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường Bình Định. Ngoài ra, anh cũng lên kế hoạch nhân rộng để đáp ứng được những đơn hàng lớn từ phía đối tác ở Đà Nẵng.
Bỏ việc về quê làm nông dân, chàng trai lãi ròng 500 triệu đồng/năm - 5Nhấn để phóng to ảnh
Mỗi năm, anh Diệp thu khoảng 400 - 500 triệu lãi ròng.
“Khi tôi rời bỏ chốn phồn hoa để về quê, lên núi làm nông nghiệp, nhiều người làng nhỏ to với nhau rằng “nó bị điên rồi”. Họ nói tôi không có chút kiến thức gì về nông nghiệp, vậy mà đi làm nông nghiệp công nghệ cao. Khi ấy ai cũng nghĩ tôi chắc chắn sẽ thất bại, nhưng thực tế thì khác. Con đường phía trước còn rất dài, nhưng tôi tự tin mình sẽ có kết quả tốt. Nếu mình yêu nghề, tâm huyết với nghề và kiên trì thì khó khăn nào cũng vượt qua”, anh Diệp bộc bạch.