Thứ Năm, 17 tháng 11, 2022

Khó khăn bủa vây doanh nghiệp

Các chủ doanh nghiệp không còn nhớ quý trước từng có dự báo triển vọng kinh tế tươi sáng bởi họ đang bị bủa vây bởi giá cả tăng, vốn cạn và đơn hàng giảm.

Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, chia sẻ, 5 tháng gần đây, tình hình kinh doanh luôn bị trở ngại vì thị trường có nhiều bất lợi.

Là doanh nghiệp sản xuất, khó khăn lớn đầu tiên được ông nhắc đến là chi phí nguyên liệu, nhân công ngày một gia tăng. Như trứng, giá hiện tăng 20% so với cùng kỳ vì nguyên liệu tăng cao.

"Giá xăng gần đây có giảm hơn trước nhưng ảnh hưởng của tỷ giá khiến giá thức ăn chăn nuôi không thể hạ nhiệt. Trong khi đó, lương nhân viên vẫn phải nâng vì mọi chi phí sinh hoạt của họ đều tăng", ông Thiện kể.

Vĩnh Thành Đạt có khoảng 300 nhân viên và những người này đã được tăng lương thêm 10% hồi tháng 8. Tuy nhiên, với tình hình khó khăn hiện nay, ông Thiện nói, có thể phải điều chỉnh lại.

Khảo sát chung các hiệp hội doanh nghiệp, Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng (Ban IV) cho biết, chi phí đầu vào đang tạo sức ép lên hoạt động sản xuất. Nguyên nhân của vấn đề này đến từ các yếu tố bên ngoài như giá nhiên liệu thế giới bị đẩy lên, đồng USD tăng mạnh, nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng đầu vào do chính sách zero-Covid của Trung Quốc vẫn còn hiện hữu. Còn trong nước, tình trạng thiếu hụt xăng dầu ở các trung tâm kinh tế như TP HCM, Hà Nội chưa được tháo gỡ khiến chi phí vận chuyển tăng mạnh, lãi suất lên cao đẩy giá vốn sản xuất.

Xăng được bán theo can trên Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, TP HCM trong bối cảnh nhiều cây xăng khan hàng, bán nhỏ giọt. Ảnh: Thanh Tùng

Xăng được bán theo can trên Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, TP HCM trong bối cảnh nhiều cây xăng khan hàng, bán nhỏ giọt. Ảnh: Thanh Tùng

Vấn đề tiếp theo mà các doanh nghiệp phải đối diện là áp lực đơn hàng giảm. "Từ tháng 9 đến nay, lượng đơn hàng rơi mạnh", ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP HCM nói. Bức tranh hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành đang trái ngược với các tháng đầu năm. Hệ quả, số lượng doanh nghiệp cắt giảm lao động đang ngày một nhiều lên.

Tương tự, ông Lê Xuân Tân, thành viên ban giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Gỗ Hạnh Phúc (Đồng Nai) chia sẻ, các doanh nghiệp trong ngành thường mất 30-40% đơn hàng.

"Có doanh nghiệp còn mất hơn hoặc ngừng hẳn đơn hàng. Ai giữ được đơn hàng lúc này rất hiếm", ông nói và cho biết, từ đợt phong toả do Covid-19 năm ngoái, số lượng đơn hàng đã trở nên bất định.

Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng sản xuất Việt Nam (PMI) tháng 10 cho thấy dấu hiệu suy thoái nền kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất của Việt Nam khi cả số lượng đơn hàng mới và xuất khẩu kém nhất trong 13 tháng.

Khó khăn bủa vây doanh nghiệp - 1

Ông Hồng đánh giá: "Rất khó có giải pháp thiết thực trong thời điểm này khi ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa chấm dứt. Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trên thế giới giảm mạnh". Theo ông, các doanh nghiệp có cố gắng đa dạng hoá, mở rộng thêm thị trường xuất khẩu nhưng nhìn chung vẫn khó khăn khi kinh tế thế giới suy giảm.

Công nhân Công ty Tashuan (Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân) tập trung về nhà máy khi ban giám đốc thông báo đóng cửa. Ảnh: Mai Chi

Công nhân Công ty Tashuan (Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân) tập trung về nhà máy khi ban giám đốc thông báo đóng cửa. Ảnh: Mai Chi

Bên cạnh bóng ma suy thoái, chính sách bảo hộ của các nước cũng khiến doanh nghiệp khó trong xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Thiên Hương cho biết, những mặt hàng thực phẩm ăn liền, trong đó có mỳ, phở bị "tắc" ở nhiều thị trường khiến tổng lượng hàng xuất đi các nước giảm 30-40%.

"Châu Âu gần đây siết chặt quy định không lưu hành sản phẩm có chứa ethylene oxide nên mỗi container, mỗi mặt hàng xuất khẩu đều phải có chứng thư", ông nói. Điều này đã khiến doanh nghiệp phát sinh các chi phí kiểm nghiệm – trung bình thêm khoảng 20 triệu đồng trên mỗi container xuất đi.

Áp lực này đè nặng doanh nghiệp khiến nhiều đơn hàng xuất đi châu Âu giảm kỷ lục. Trong đó, theo ông Hà, có những đơn hàng xuất đi một vài quốc gia giảm 70-90%.

Hiệp hội ngành gỗ cũng chia sẻ, các vụ kiện phòng vệ thương mại xảy ra liên tiếp cũng khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian, công sức giải quyết cũng như gặp bất lợi trong tiếp cận thị trường.

Câu chuyện về lao động lúc này cũng đặt doanh nghiệp vào thế khó. Một mặt, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng mới, chi phí sản xuất tăng cao phải đứng trước tính toán thu hẹp quy mô, cắt giảm hàng loạt lao động. Mặt khác, một số lại bày tỏ khó khăn tìm kiếm được nhân công phù hợp, có tay nghề.

Ông Hà cho biết, sau dịch, công nhân quay lại TP HCM ồ ạt nhưng chất lượng không cao và thiếu ổn định. Công ty đã bù đắp thiếu hụt thông qua tuyển dụng từ dịch vụ lao động nhưng chất lượng vẫn không tương xứng với nhu cầu.

Trong bối cảnh khó khăn bủa vây từ nhiều phía, doanh nghiệp cần tiền để duy trì, trợ lực, nhưng dòng vốn lại đang cạn kiệt.

Ông Trương Chí Thiện cho biết, việc các ngân hàng điều chỉnh lãi suất tăng mạnh khiến công nợ của Vĩnh Thành Đạt tăng 30% so với những tháng trước. Việc đòi nợ cũng khó khăn hơn.

"Các khách nhập hàng đều thông báo xin gia hạn nợ vì ngân hàng hết room cho vay. Còn nhiều đơn vị khác cho vay nhưng với lãi suất rất cao nên họ chưa thể xoay xở", ông kể. Là đơn vị ở giữa, ông cho biết doanh nghiệp rất mệt mỏi nhưng cũng chỉ còn cách "cố gắng chia sẻ với nhau trong lúc khó khăn".

Ông Lê Xuân Tân lại bày tỏ lo lắng khi chỉ còn ít lâu nữa là đến cuối năm – thời điểm các doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ thuế, phí với nhà nước, các khoản nợ, đồng thời chi trả lương thưởng cho người lao động.

"Nếu không xoay được nguồn lực để chuẩn bị tốt, doanh nghiệp sẽ dễ rơi vào khủng hoảng", ông nói.

Với doanh nghiệp bất động sản, vấn đề này còn trầm trọng hơn khi ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, vì giảm sâu, thậm chí mất thanh khoản, có những doanh nghiệp đã phải vay tiền ngoài xã hội với lãi suất cao hay bán bớt tài sản, dự án, hoặc bán sản phẩm với chiết khấu sâu lên đến 40-50% giá hợp đồng.

Ban IV đánh giá, hiệu ứng sụt giảm niềm tin từ thị trường, đặc biệt với các doanh nghiệp bất động sản đã lan rộng đến mọi loại hình kinh doanh khác, khiến kênh huy động trái phiếu không thể giúp doanh nghiệp thu hút được nhà đầu tư trong ngắn hạn nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách. Thị trường chứng khoán cũng chịu ảnh hưởng mạnh làm khó khăn về vốn thêm trầm trọng. Nhiều doanh nghiệp lớn phải bố trí tiền để mua lại trái phiếu trước hạn.

"Môi trường kinh doanh lúc này đang rất xấu, chịu tác động kép từ bên ngoài lẫn bên trong Việt Nam", TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, giảng viên Đại học Kinh tế TP HCM nhận định.

Ông cho biết, trước đây, đứng trước những bất ổn toàn cầu, Việt Nam có thể có những chính sách nới lỏng, hỗ trợ để giảm bớt tiêu cực, thì nay là ngược lại – buộc lòng siết chặt thị trường để chỉnh lý những sai phạm trong đầu tư, quy hoạch, phát hành trái phiếu.

"Những vụ bắt giữ, truy tố các doanh nghiệp sai phạm cũng tạo ra bầu không khí nặng nề trong kinh doanh, chủ yếu tác động lên tâm lý, kỳ vọng đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, chứng khoán!", ông Bảo nói.

Chuyên gia này cho rằng, lúc này, các nhà hoạch định chính sách phải "sốt ruột" hơn trước những vấn đề mà nền kinh tế đang gặp phải. "Hiện không nên nhìn vào các dự báo chỉ số vĩ mô tươi sáng. Các báo cáo chỉ là ánh xạ của những câu chuyện trong quá khứ, không phản ánh được hiện thực", ông nhấn mạnh.

Như với vấn đề thiếu xăng dầu, theo ông Bảo, lãnh đạo Bộ Công Thương có thể dẫn báo cáo để nói rằng hàng hoá không thiếu, nhưng thực tiễn là mỗi ngày người dân phải xếp hàng dài chờ đổ xăng, doanh nghiệp phải treo biển nghỉ bán vì chưa có hàng.

Theo ông, lúc này, toàn bộ nguồn lực vĩ mô, chính sách nên ưu tiên để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho khu vực kinh tế thực (bộ phận doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hoá dịch vụ phục vụ cho đời sống người dân).

Cụ thể, Chính phủ nên tập trung để ổn định lãi suất, tỷ giá, có chính sách để các doanh nghiệp sản xuất được tiếp cận với nguồn tín dụng; xem xét giảm nhẹ một số loại thuế, phí giúp doanh nghiệp bù đắp được các chi phí do nhập khẩu tăng cao cũng như chi phí vay quá lớn; đảm bảo nguồn cung hàng hoá dịch vụ cho nền kinh tế, đặc biệt là các hàng hoá thiết yếu như xăng dầu...

Trong lúc chờ đợi những chính sách, điều hành từ các cơ quan chức năng, ông Trương Chí Thiện nói giải pháp trước mắt với doanh nghiệp là giảm các nhân sự không cần thiết. Công ty cũng dừng các dự án mua sắm thiết bị mới trong năm nay. "Có thể chúng tôi sẽ đầu tư vào năm sau. Còn vốn thì sẽ huy động từ cổ đông thay vì vay vốn ngân hàng với lãi suất cao", ông nói.

"Khó khăn lần này tôi nghĩ sẽ kéo dài, các doanh nghiệp nên nhìn thẳng vào khả năng này mà chuẩn bị cho mình những kịch bản để tồn tại", ông Lê Xuân Tân nói thêm.

KHỦNG HOẢNG Crypto Tiền Ảo | Tech lại tiếp tục SA THẢI | Amazon layoff | FTX Fall

Rót tiền tỷ dò đáy cổ phiếu

Ngọc Sương, môi giới tại một công ty chứng khoán vốn Hàn Quốc, cho biết khách hàng “cá mập” của cô vừa giải ngân 2 tỷ đồng sau nửa năm đứng ngoài thị trường.
Sương kể, khách này im hơi lặng tiếng từ lúc cắt lỗ hồi tháng 6 và hẹn bao giờ thị trường dưới 900 điểm mới quay lại. Trong những đợt tăng ngắn hạn, cô nhiều lần thuyết phục đón sóng nhưng hầu hết không có hồi âm. Cuối tháng trước, khi chỉ số vừa thủng mốc 1.000 điểm, khách chủ động liên lạc để thăm dò thông tin nhiều cổ phiếu và chuyển sẵn tiền vào tài khoản chứng khoán.
"Lúc thị trường xuống 875 điểm rồi quay ngoắt tăng vọt trong sáng qua, anh ấy bảo tôi 'đáy rồi' và lập tức khớp lệnh hai mã VN30", Sương nói.
Không riêng người này mà nhiều nhà đầu tư trong "room vip" (nhóm trò chuyện giữa các nhà đầu tư) của Sương cũng rục rịch giao dịch sau nhiều tháng đóng băng. Dù vậy, phần đông còn khá thận trọng nên tỷ lệ giải ngân không quá nửa tiền mặt hiện hữu và có tâm lý chờ mua thêm nếu giảm trở lại.
Ông Hoàng (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) canh mua cổ phiếu của một công ty xây dựng từ đầu tuần trước khi mã này xuống mức thấp nhất từ giữa 2020, đồng thời về dưới mệnh giá. Ông cho biết đã phân tích nhiều yếu tố trước khi xuống tiền tỷ giữa đợt điều chỉnh mạnh nhất đầu năm đến nay. Ông ví dụ, chưa xét giá trị trúng thầu, kế hoạch phát triển ra nước ngoài hay vị thế của doanh nghiệp mà chỉ nhìn vào việc một tổ chức Nhật Bản tháng trước chấp nhận mua cổ phiếu này với giá 32.500 đồng thì mức hiện tại là "quá hời".
Ông Hoàng bắt đầu dò đáy bằng một lệnh 50.000 cổ phiếu quanh mệnh giá, sau đó gom thêm hai đợt ở vùng 8.000-9.000 đồng nhưng khối lượng ít hơn. Các phiên bán tháo sau đó nhấn cổ phiếu xuống sâu, khiến khoản đầu tư mới vài ngày của ông "bốc hơi" vài trăm triệu.
"Hôm qua giá đảo chiều từ sàn lên trần 7.220 đồng mới cho tôi lại niềm tin mình vào đúng vùng đáy, chứ trước đó lỗ 22% không thể không hoảng", nhà đầu tư này nói.

Nhà đầu tư theo dõi bảng điện tử tại Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Trần

Tương tự ông Hoàng, tâm lý của nhiều nhóm phân tích chứng khoán cũng được cởi trói sau phiên xoay chiều hôm qua. Một số kỳ vọng xu hướng giảm được chặn đứng nên điều chỉnh khuyến nghị mới đưa ra hồi đầu tuần, hướng nhà đầu tư từ trạng thái thận trọng, bảo toàn vốn sang phương án mạo hiểm bắt đáy.
Trong báo cáo công bố cách đây vài ngày, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng các tín hiệu tạo đáy ngắn hạn chưa đủ tin cậy nên nhà đầu tư cần quan sát thị trường, tận dụng nhịp phục hồi kỹ thuật để hạ tỷ trọng cổ phiếu và tăng tỷ trọng tiền mặt. Tuy nhiên, tối 16/11, VCBS cho rằng nếu lực mua duy trì tốt, thị trường sẽ kéo dài nhịp hồi phục trong những phiên tới và "nhà đầu tư ngắn hạn, có khẩu vị rủi ro cao có thể giải ngân lướt sóng với tỷ trọng từ 20 đến 30% tài khoản vào các nhóm ngành đã chiết khấu sâu như chứng khoán, dầu khí, bán lẻ".
Đồng quan điểm, chuyên gia của Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cũng đưa ra lời khuyên nhà đầu tư có thể mua lướt sóng tỷ trọng nhỏ ở những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt lại đang trong trạng thái quá bán.
Nhưng nhiều chuyên gia và công ty chứng khoán bảo lưu quan điểm nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi, bất chấp thị trường vừa có phiên tăng mạnh nhất từ đầu tháng 11.
Theo ông Võ Công Minh, Giám đốc kinh doanh Công ty Chứng khoán ACB, thị trường thời gian qua vận động đúng quy luật "quả banh lông", tức rơi xuống nhanh vì tin đồn tiêu cực thì nẩy lên cũng nhanh khi xuất hiện những thông tin tích cực. Ông đánh giá chứng khoán trong ngắn hạn đang chịu sức ép lớn từ các sự vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp nhưng điều này sẽ tốt cho nhà đầu tư về dài hạn. Những cổ phiếu xuống mức thấp hơn giá trị sổ sách trong khi triển vọng kinh doanh, nền tảng tài chính lẫn uy tín thương hiệu vẫn tốt là cơ hội cho nhà đầu tư dò đáy với tầm nhìn dài hơi, còn nếu lướt sóng ngắn hạn nhằm gỡ gạc những tổn thất trước đó thì rủi ro vẫn rất lớn.
"Ai xác định bắt đáy để giao dịch T+ thì cũng nên xác định đó là cuộc chơi 5 ăn, 5 thua", ông Minh nói.
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng đề xuất nhà đầu tư không mua đuổi, thay vào đó chờ thêm các nhịp rung lắc để tích lũy cổ phiếu có cơ bản tốt và chiết khấu sâu bởi thị trường bùng nổ sau nhiều phiên chịu sức ép bán giải chấp nhưng tạm thời vẫn còn áp lực quay đầu ở vùng giá 970 điểm.
Quan điểm này đồng nhất với khuyến nghị VDSC đưa ra cách đây hai tuần. Khi đó, chuyên gia của công ty này nhận định thị trường chưa thể trút bỏ rủi ro thông tin và áp lực thanh khoản trong ngắn hạn nên "sẽ rất khó để nhà đầu tư ngắn hạn tìm kiếm lợi nhuận".
Do thị trường đã giảm sâu từ đỉnh 1.500 điểm, nhà đầu tư dài hạn được khuyến khích tích lũy cổ phiếu bằng phễu lọc gồm: định giá P/E, P/B thấp hơn trung bình ba năm (2017-2019), là doanh nghiệp tốt trong ngành khỏe hoặc doanh nghiệp khỏe trong ngành kém khả quan, ít sử dụng đòn bẩy tài chính và hiệu quả sinh lời trên vốn cao.
Phương Đông

Đăng ký tham gia tạo mã QR

Quét mà QR này và điền các thông tin 
để được hướng dẫn chị tiết nhé

 

Thủ tướng: Phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách ứng xử để triển khai các dự án, công trình giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược. Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ dành khoảng 470.000 tỷ đồng đầu tư cho các dự án, công trình giao thông. Trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Thủ tướng: Phải  đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách ứng xử để triển khai các dự án, công trình giao thông - Ảnh 1.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 16/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.

Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng,  Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo, các ban quản lý dự án, một số nhà thầu, doanh nghiệp.

Tham dự phiên họp qua 40 điểm cầu trực tuyến tại địa phương có các Bí thư, Chủ tịch UBND, lãnh đạo các sở, ban, ngành của các tỉnh, thành phố; đơn vị tư vấn, nhà thầu...

Thủ tướng: Phải  đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách ứng xử để triển khai các dự án, công trình giao thông - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, các công trình trọng điểm giao ban hằng tháng, tập trung các tuyến cao tốc, cảng hàng không, công trình trọng điểm của các địa phương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, các công trình trọng điểm giao ban hằng tháng, tập trung các tuyến cao tốc, cảng hàng không, công trình trọng điểm của các địa phương. Trong giai đoạn hiện nay, các bộ, ngành, địa phương đang tập trung rất lớn cho các tuyến cao tốc, Cảng hàng không quốc tế Long Thành với mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành 3.000 km cao tốc, hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong năm 2022 dự kiến khánh thành 360 km đường cao tốc.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các bộ, ngành, địa phương kiểm điểm kỹ tiến độ những đoạn, tuyến cao tốc dự kiến hoàn thành trong năm 2022, khởi công vào cuối năm 2022 đầu năm 2023, dự án Cảng hàng không Long Thành, Nhà ga T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, đường Vành đai 3 TPHCM, 3 dự án cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đầu tư theo nguồn vốn phục hồi, phát triển kinh tế.

Thủ tướng: Phải  đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách ứng xử để triển khai các dự án, công trình giao thông - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Có chuyển động nhưng chưa đạt yêu cầu

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 có tổng giá trị khối lượng xây lắp tăng 5,8%, lũy kế đạt 55,8% giá trị hợp đồng, quyết tâm đưa đoạn Cam Lộ-Mai Sơn vào khai thác, thông xe kỹ thuật các đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây theo đúng kế hoạch.

Đối với các dự án cao tốc Bắc–Nam phía đông giai đoạn 2, Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công (331/721,2 km đạt 46%), dự kiến khởi công 12 gói thầu vào cuối năm 2022. Với các gói thầu còn lại, đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán để khởi công vào quý I năm 2023. Hiện nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất, phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) 1.702/6.006 ha.

Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương về khai thác các mỏ vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải, nhất là đối với những mỏ khai thác mới.

Thủ tướng: Phải  đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách ứng xử để triển khai các dự án, công trình giao thông - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương tập trung tối đa cho công tác GPMB để các đơn vị, nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công ở tất cả các dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về các dự án đường sắt, TP. Hà Nội phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao của tuyến Nhổn-ga Hà Nội vào tháng 12/2022; tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, đến nay tuyến đường sắt Bến Thành-Suốt Tiên đã đạt 93% kế hoạch, dự kiến tháng 12/2022 vận hành thử đoạn trên cao. Vướng mắc của tuyến Bến Thành-Suối Tiên hiện nay liên quan đến điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện dự án. Tuyến Bến Thành-Tham Lương đạt 85,49% GPMB, chuẩn bị thủ tục lựa chọn nhà thầu.

Bên cạnh đó, ông Bùi Xuân Cường cho biết, những khâu trong dự án đường vành đai 3 TPHCM đang được kiểm soát đúng tiến độ, phấn đấu khởi công vào tháng 6/2023.

Thủ tướng: Phải  đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách ứng xử để triển khai các dự án, công trình giao thông - Ảnh 5.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ đã ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo sát thị trường phục vụ quá trình triển khai dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về tiến độ thực hiện dự án cảng hàng không Long Thành, Nhà ga T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tỉnh Đồng Nai đã GPMB đạt 4711/4.946 ha. Các cơ quan, chủ đầu tư đã khẩn trương triển khai dự án thành phần xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước; dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay đã khởi công phần móng tháp không lưu; dự án xây dựng các công trình thiết yếu đã thực hiện san nền đạt 21,1% kế hoạch, phát hành hồ sơ mời thầu thi công nhà ga, đường băng, sân đỗ, đặt mục tiêu khởi công trong tháng 12/2022;…

Dự án nhà ga T3 (cảng hàng không Tân Sơn Nhất) đã lựa chọn xong nhà thầu thi công nền móng nhà ga và cần sớm được bàn giao mặt bằng trong quỹ đất thuộc đất quốc phòng cho dự án.

Thủ tướng: Phải  đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách ứng xử để triển khai các dự án, công trình giao thông - Ảnh 6.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn báo cáo tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nêu cao trách nhiệm trong GPMB

Tại phiên họp, đại diện các tỉnh Hà Tĩnh, Phú Yên, Hoà Bình, Sơn La, Hậu Giang… nêu những khó khăn vướng mắc hiện nay chủ yếu liên quan đến công tác GPMB, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phục vụ dự án, thực hiện thu hồi các mỏ đất, vật liệu xây dựng khai thác mới phục vụ thi công, thủ tục điều chỉnh dự án, bổ sung vốn đối với những dự án có sử dụng vốn nước ngoài, thời tiết diễn biến bất thường, mưa kéo dài,…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ đã ban hành các văn bản hướng dẫn các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo sát thị trường phục vụ quá trình triển khai dự án.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao đổi về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thẩm định, cho phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, vướng mắc tại một số địa phương đang chậm trong khâu đền bù, GPMB.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương tập trung tối đa cho công tác GPMB để các đơn vị, nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công ở tất cả các dự án.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, việc triển khai các dự án cao tốc Bắc- Nam phía đông giai đoạn 1 (2017-2020) có chuyển động so với đầu năm nhưng chưa đạt yêu cầu. Do đó, phải rà soát các Ban quản lý dự án và xem xét rõ trách nhiệm. "Công việc cần những người tâm huyết".

Đối với dự án cao tốc Bắc–Nam phía đông giai đoạn 2 (2021-2025), mục tiêu đề ra là trong tháng 11 phải bàn giao 70% mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay, còn có địa phương chưa phê duyệt phương án bồi thường GPMB. Do đó, lãnh đạo các tỉnh, thành phố phải nêu cao trách nhiệm trong công tác này để làm sao có thể khởi công dự án vào cuối năm 2022.

Theo Phó Thủ tướng, các địa phương phải họp giao ban mỗi tháng 2 lần, Bộ GTVT họp giao ban hằng tuần.

Thủ tướng: Phải  đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách ứng xử để triển khai các dự án, công trình giao thông - Ảnh 7.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, xử lý ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược. Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ dành khoảng 470.000 tỷ đồng đầu tư cho các dự án, công trình giao thông. Trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doành, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

"Người dân đang cần, doanh nghiệp đang cần. Các đồng chí có suy nghĩ việc này không? Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm", Thủ tướng nói và yêu cầu lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp đều phải "thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện", siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải cùng nhau suy nghĩ, tạo sinh kế cho người dân, tăng cường tiềm lực quốc gia, không để lãng phí nguồn lực của đất nước.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chậm trễ trong triển khai các dự án, công trình giao thông theo kế hoạch đề ra. "Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã làm thì phải đến nơi đến chốn".

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, xử lý ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý, không chờ đợi; nêu rõ vướng mắc ở đâu, thuộc trách nhiệm của ai, không nói chung chung.

Thủ tướng: Phải  đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách ứng xử để triển khai các dự án, công trình giao thông - Ảnh 8.

Thủ tướng: "Người dân đang cần, doanh nghiệp đang cần. Các đồng chí có suy nghĩ việc này không? Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về công tác GPMB, Thủ tướng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tái định cư, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động, hỗ trợ người dân. "Đây là vấn đề khó nhưng không có nghĩa là không làm được", Thủ tướng nói.

Đối với hoạt động đấu thầu, đấu giá, Thủ tướng lưu ý hết sức trách nhiệm, nghiêm túc, công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng tiêu cực, tiến hành thanh tra, kiểm tra ngay từ đầu.

Trong tổ chức thực hiện, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, các địa phương chủ quản đầu tư, nhất là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo dõi tiến độ, giao ban thường xuyên, khoa học, tăng cường kiểm tra giám sát đến từng ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp.

Thủ tướng: Phải  đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm, cách ứng xử để triển khai các dự án, công trình giao thông - Ảnh 9.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, xử lý ngay những vướng mắc, khó khăn phát sinh, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đã cam kết thì phải làm, đã làm thì phải có hiệu quả

Liên quan đến những vướng mắc trong điều chỉnh dự án đầu tư, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, xử lý ngay những vướng mắc, khó khăn phát sinh, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn. "Đã cam kết thì phải làm, đã làm thì phải có hiệu quả".

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp xử lý vấn đề phát sinh về nguyên vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, báo cáo ngay những vấn đề vượt thẩm quyền.

Về một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT kiểm tra, đôn đốc, phát động phong trào thi đua để hoàn thành các đoạn Cam Lộ-La Sơn, Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 theo đúng kế hoạch đề ra; rà soát lại các gói thầu Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, căn cứ vào tình hình thực tế, từng đoạn tuyến để khởi công toàn tuyến vào ngày 31/12/2022.

Bộ GTVT và các địa phương phối hợp phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 3 cao tốc: Biên Hoà-Vũng Tàu, Khánh Hoà-Buôn Mê Thuột, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, để kịp thời giải ngân nguồn vốn đầu tư phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2023.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, UBND TPHCM phối hợp chặt chẽ để hoàn thành việc bàn giao mặt bằng thi công Nhà ga T3 cảnh hàng không Tân Sơn Nhất trong tháng 11/2022; chấn chỉnh công tác đấu thầu các dự án thành phần của cảng hàng không Long Thành trên tinh thần công khai, minh bạch.

Các dự án giao thông đang được triển khai trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Hà Giang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xử lý nhanh những vướng mắc phát sinh, chưa xử lý được phải báo cáo ngay.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát nguồn vốn và những vấn đề liên quan đến việc giao vốn cho các địa phương để thực hiện các dự án được giao làm cơ quan chủ quản; thủ tục cấp vốn cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Bộ Tài chính rà soát, đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến những dự án, công trình có sử dụng vốn vay nước ngoài.

Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính nghiên cứu tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng để có điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp vay.

Đức Tuân - Đình Nam

Thừa Thiên Huế thúc đẩy chuyển đổi số bằng thanh toán không dùng tiền mặt

Thừa Thiên Huế đã tích hợp thành công giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt lên nền tảng Hue-S nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.

Thừa Thiên Huế thúc đẩy chuyển đổi số bằng thanh toán không dùng tiền mặt - Ảnh 1.

Thừa thiên Huế triển khai chuỗi hoạt động thúc đẩy, khuyến khích người dân sử dụng giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt

Tiếp nối sự kiện tích hợp ví điện tử trên ứng dụng Hue-S tại chợ Đông Ba ngày 30/10, từ ngày 13/11, Thừa thiên Huế triển khai chuỗi hoạt động thúc đẩy, khuyến khích người dân sử dụng giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, với sự đồng hành của Tập đoàn FPT.

Thừa Thiên Huế đã tích hợp thành công giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt lên nền tảng Hue-S nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo thuận tiện cho người dân trong việc áp dụng thanh toán trực tuyến trên nền tảng di động mà không cần phải cài đặt quá nhiều ứng dụng.

Qua Hue-S, các dịch vụ hành chính công, học phí, viện phí, dịch vụ công ích…. dần được tích hợp và thanh toán dễ dàng.

Hiện Hue-S đã trở thành ứng dụng thiết yếu phục vụ hàng triệu người dân Huế và khách du lịch, là ứng dụng cung cấp thông tin truyền thông thiết yếu và là cổng tương tác giữa chính quyền và người dân tại Thừa Thiên Huế.

Đây là ứng dụng nền tảng di động được xây dựng theo hướng siêu ứng dụng trên nền tảng di động (super App). Tính năng quét mã QR trên Hue-S đã được hợp nhất với tính năng thanh toán, cho phép người dùng có thể quét mã QR để mua sắm tại hơn 150.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.

Người dân Huế khi sử dụng Ví điện tử trên Hue-S để thanh toán các dịch vụ như sản phẩm công nghệ, chăm sóc sức khỏe hay mạng Internet sẽ được hưởng hàng loạt các ưu đãi, quà tặng hấp dẫn có giá trị.

Nguyễn Đức

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Khởi nghiệp là một hành trình cả cuộc đời của doanh nhân đi tìm kiếm cơ hội, huy động nguồn lực và chấp nhận rủi ro để thực hiện hóa giấc mơ sản sinh của cải xã hội. Trong hành trình đó, đổi mới, sáng tạo là yếu tố cốt lõi quyết định sự sống còn của DN.

Đây là những chia sẻ của các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nhân tại Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, chiều ngày 19/10.

Đổi mới, sáng tạo là yếu tố sống còn

Tiếp nối thành công của các sự kiện khởi nghiệp trong 7 năm qua của Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (2015 – 2022), sự kiện Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam trở thành một sự kiện đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa to lớn với cộng đồng khởi nghiệp và doanh nhân sáng tạo Việt Nam. Năm 2022, Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với chủ đề: “Doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, kết nối toàn cầu – VietNam startup 4.0”.

Toàn cảnh diễn đàn.
Toàn cảnh diễn đàn.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Đinh Việt Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia nhấn mạnh: "Một đất nước mạnh là một đất nước sản sinh ra nhiều DN mạnh. Và quá trình khởi nghiệp là một hành trình cả cuộc đời của doanh nhân, họ luôn tìm kiếm cơ hội, huy động nguồn lực và chấp nhận rủi ro để thực hiện hóa giấc mơ khởi nghiệp tất cả vì mục tiêu tạo việc làm và sản sinh của cải xã hội. DN phải xác định đổi mới sáng tạo là động lực và giải pháp tối ưu nhằm nâng cao tính cạnh tranh của DN trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng và toàn diện...".

Nhấn mạnh thêm vai trò của cộng đồng DN, doanh nhân, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam nêu quan điểm: “Chìa khóa của sự phát triển Quốc gia ở thời điểm hiện tại nằm ở 2 cụm từ quan trọng nhất là nâng cao chất lượng nguồn vốn con người và khởi nghiệp sáng tạo. Đây là đôi cánh của nền kinh tế”.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, trong cuộc cách mạng 4.0, đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn với cộng đồng DN. Chủ trương của Đảng, Nhà nước là đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Chia sẻ về hành trình 10 năm khởi nghiệp, Chủ tịch tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam cho biết, bí quyết thành công của DN là luôn đổi mới cách làm từ sản phẩm đến cách quản lý. Và không phải DN nào cũng có khả năng sáng tạo, tuy nhiên mỗi DN cần phải luôn luôn vận động thay đổi, cải tiến cái cũ tìm con đường riêng.

Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia và Trung tâm Đổi mới sáng tạo tạo quốc gia tham gia lễ ký kết hợp tác chiến lược phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.
Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia và Trung tâm Đổi mới sáng tạo tạo quốc gia tham gia lễ ký kết hợp tác chiến lược phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

Hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp

Chia sẻ về xu hướng, triển vọng của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, TS Lê Xuân Nghĩa khẳng định, khó khăn hiện tại của nền kinh tế Việt Nam và thế giới tuyệt nhiên không phải một cuộc khủng hoảng mà chỉ đơn giản là 1 tai nạn do Covid-19 và chiến tranh Nga-Ukraine. Với tình hình chung ngân hàng ổn định, tín dụng không bị khô kiệt, tỷ lệ thất nghiệp rất thấp. Vì vậy, DN không nên mất tinh thần kinh doanh, mất tinh thần khởi nghiệp.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, khởi nghiệp sáng tạo luôn đi cùng rủi ro. Vì vậy, để hỗ trợ DN khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo cần một hệ sinh thái tương đối hoàn chỉnh. Thực tế hiện nay chúng ta chưa có hệ sinh thái hoàn chỉnh làm bệ đỡ cho khởi nghiệp sáng tạo. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn lao động của Việt Nam còn thấp. Trong khi cơ sở hạ tầng của nền kinh tế số còn hạn chế. Trước những bất ổn của tình hình thế giới, DN phải nâng cao năng lực nội tại để ứng phó với những vạn biến của thời cuộc, thị trường. Một trong những giải pháp quan trọng, đó là DN phải bổ sung quản trị rủi ro của DN.

Ở góc độ DN, Chủ tịch Tập đoàn taxi Mai Linh Hồ Huy cho rằng, DN chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững, có sức cạnh tranh trên thị trường khi tự thân đổi mới, sáng tạo. Hoạt động đổi mới sáng tạo không phải chỉ diễn ra một lần mà DN phải liên tục không ngừng. Có nhiều yếu tố quyết định năng lực đổi mới sáng tạo của DN, đó là sự quan tâm của lãnh đạo, năng lực sáng tạo của đội ngũ, khả năng nắm bắt và xử lý thông tin và sự đầu tư cho đổi mới sáng tạo, nhưng quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người.

Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch Đầu tư) Vũ Quốc Huy cho biết, với chủ trương, định hướng đúng đắn kịp thời của Đảng, Chính phủ Việt Nam, cùng sự quyết tâm, nỗ lực của các DN, doanh nhân, cộng đồng DN Việt Nam đã bước qua giai đoạn vô cùng khó khăn do đại dịch và đã có sự tăng trưởng trở lại. Môi trường kinh doanh được cải thiện, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nói chung và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ngày càng phát triển.

Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia nằm trong top 3 hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động nhất khu vực Đông Nam Á. Vừa qua, báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2022 do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới ghi nhận Việt Nam thuộc nhóm quốc gia đã đạt được những tiến bộ lớn nhất trong thập kỷ qua (tăng 20 bậc). Theo đó, Việt Nam được đánh giá khá tốt ở thể chế, mức độ phát triển của thị trường mức độ hoàn thiện kinh doanh và kết quả sáng tạo.

Hiện nay, hầu hết các tập đoàn DN lớn trên thế giới đều đã có hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Với nhu cầu ngày càng lớn trong các hoạt động đầu tư nghiên cứu phát triển sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hợp tác đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các DN Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội: Nhiều người muốn mua đất lại 'lạnh' người vì giá | VTC Now